[Camera] Vẫn chủ đề cũ: xe rẽ không nhường xe đi thẳng.

Thuy_CK

Xe điện
Biển số
OF-403707
Ngày cấp bằng
3/2/16
Số km
4,315
Động cơ
3,283 Mã lực
Nơi ở
Thị trấn OF
Bác quên Quy định nhường đường cho xe bên phải à?
Theo hình, Đỏ đi trước. Vì bên phải Đỏ không có ai. Đi đâu mặc xác nó.
Sau khi Đỏ đã đi (hoặc Xanh nhận ra Đỏ chả liên quan gì đến mình, như Đỏ rẽ phải còn Xanh rẽ trái chẳng hạn), thì Xanh đi.
Xanh chỉ việc nhìn ông Đỏ thôi, bỏ qua ông Vàng.

Ông Vàng, thấy Xanh được ưu tiên hơn => chỉ nhìn và đợi ông Xanh. Ông Xanh đứng hút thuốc đọc báo ở đấy cũng ráng mà đợi nó.
Sau khi Xanh đi rồi, mời ông Vàng lên đường.
Tks" Cụ !

Em lại nâng cấp thêm tí nữa. Lần này có thêm quả xe màu cam cho vui vẻ :D
 

Qua duong

Xe hơi
Biển số
OF-368247
Ngày cấp bằng
27/5/15
Số km
109
Động cơ
254,690 Mã lực
Như vậy là khi đang đèn xanh cụ rẽ trái, đúng lúc đó có 1 thằng vượt đèn đỏ đi thẳng, cụ gây cản trở nó thế là cụ sai :))
Nếu có đèn thì mọi việc lại đơn giản hơn nữa, ông có đèn xanh mà vì lý do gì đó không đi thì ông có đèn đỏ vẫn phải nằm chờ nhé. Có lẽ cụ xem lại thứ tự chỉ dẫn ưu tiên, cao nhất là xxx chỉ đường, sau đó là đèn GT, rồi mới đến các thể loại đường ưu tiên, không ưu tiên.... Nhân đây cũng nói thêm việc lái xe ở Hà Nội, việc có đèn xanh nhưng vẫn phải nhường cả đoàn xe vượt đèn đỏ không phải hiếm gặp. Thế nên tôi mới nói, ở VN đâu có luật, đi thế nào để đảm bảo an toàn cho bản thân và người thân của mình là tốt rồi. Có va chạm thì cũng chẳng lôi luật ra mà nói được đâu ạ.
 

Thuy_CK

Xe điện
Biển số
OF-403707
Ngày cấp bằng
3/2/16
Số km
4,315
Động cơ
3,283 Mã lực
Nơi ở
Thị trấn OF
Nếu có đèn thì mọi việc lại đơn giản hơn nữa, ông có đèn xanh mà vì lý do gì đó không đi thì ông có đèn đỏ vẫn phải nằm chờ nhé. Có lẽ cụ xem lại thứ tự chỉ dẫn ưu tiên, cao nhất là xxx chỉ đường, sau đó là đèn GT, rồi mới đến các thể loại đường ưu tiên, không ưu tiên.... Nhân đây cũng nói thêm việc lái xe ở Hà Nội, việc có đèn xanh nhưng vẫn phải nhường cả đoàn xe vượt đèn đỏ không phải hiếm gặp. Thế nên tôi mới nói, ở VN đâu có luật, đi thế nào để đảm bảo an toàn cho bản thân và người thân của mình là tốt rồi. Có va chạm thì cũng chẳng lôi luật ra mà nói được đâu ạ.
A đi thẳng và B rẽ trái.
- Theo luật A phải giảm tốc độ nhưng A không giảm (không thực hiện quy định của luật) nên bị B gây cản trở cụ nói B sai.
- Theo luật A phải dừng đèn đỏ nhưng A không dừng (không thực hiện quy định của luật) nên bị B gây cản trở cụ nói B không sai.
:D
 

hoanghunghc

Xe hơi
Biển số
OF-411761
Ngày cấp bằng
21/3/16
Số km
118
Động cơ
224,880 Mã lực
Nơi ở
Hải Phòng
Giây phút khó xử, tình huống này thường xẩy ra ở xe máy là nhiều. Nói chung là ko quá nhanh nhưng quá nguy hiểm :D
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,486
Động cơ
727,956 Mã lực
Tks" Cụ !

Em lại nâng cấp thêm tí nữa. Lần này có thêm quả xe màu cam cho vui vẻ :D
Chả có gì khác cả.
Tôi copy lại, nhưng thay Xanh bằng Xanh + Cam.
Theo hình, Đỏ đi trước. Vì bên phải Đỏ không có ai. Đi đâu mặc xác nó.
Sau khi Đỏ đã đi (hoặc Xanh + Cam nhận ra Đỏ chả liên quan gì đến mình, như Đỏ rẽ phải còn Cam rẽ trái chẳng hạn), thì Cam cứ đi.
Xanh chỉ việc nhìn ông Đỏ thôi, bỏ qua ông Vàng và cả ông Cam cạnh mình, vì không liên quan gì.

Ông Vàng, thấy Xanh + Cam được ưu tiên hơn => chỉ nhìn và đợi ông Xanh + Cam. Ông Xanh + Cam đứng hút thuốc đọc báo ở đấy cũng ráng mà đợi nó.
Sau khi Xanh + Cam đi rồi, mời ông Vàng lên đường.

Ở bển họ đi như vậy. Và họ chấp nhận 1 ngoại lệ như trên, vì nó ảnh hưởng quá ít đến giao thông nói chung.

Và, giờ thì bác đừng bảo là: Ở xứ này, 99% ngã tư là như trên.
Bác đúng hoàn toàn, nhưng Quy định thì vẫn có (chí ít theo Công ước Wiena mà mình có nghĩa vụ tuân thủ - và đang cố gắng tuân thủ).

Tôi chỉ không rõ, bao giờ thì họ lắp đặt cái biển Ưu tiên và Không ưu tiên lên đường phố Hà Nội.
 

Thuy_CK

Xe điện
Biển số
OF-403707
Ngày cấp bằng
3/2/16
Số km
4,315
Động cơ
3,283 Mã lực
Nơi ở
Thị trấn OF
Chả có gì khác cả.
Tôi copy lại, nhưng thay Xanh bằng Xanh + Cam.
Theo hình, Đỏ đi trước. Vì bên phải Đỏ không có ai. Đi đâu mặc xác nó.
Sau khi Đỏ đã đi (hoặc Xanh + Cam nhận ra Đỏ chả liên quan gì đến mình, như Đỏ rẽ phải còn Cam rẽ trái chẳng hạn), thì Cam cứ đi.
Xanh chỉ việc nhìn ông Đỏ thôi, bỏ qua ông Vàng và cả ông Cam cạnh mình, vì không liên quan gì.

Ông Vàng, thấy Xanh + Cam được ưu tiên hơn => chỉ nhìn và đợi ông Xanh + Cam. Ông Xanh + Cam đứng hút thuốc đọc báo ở đấy cũng ráng mà đợi nó.
Sau khi Xanh + Cam đi rồi, mời ông Vàng lên đường.

Ở bển họ đi như vậy. Và họ chấp nhận 1 ngoại lệ như trên, vì nó ảnh hưởng quá ít đến giao thông nói chung.

Và, giờ thì bác đừng bảo là: Ở xứ này, 99% ngã tư là như trên.
Bác đúng hoàn toàn, nhưng Quy định thì vẫn có (chí ít theo Công ước Wiena mà mình có nghĩa vụ tuân thủ - và đang cố gắng tuân thủ).

Tôi chỉ không rõ, bao giờ thì họ lắp đặt cái biển Ưu tiên và Không ưu tiên lên đường phố Hà Nội.
Vấn đề là ở nơi giao nhau trong video không hề có đường ưu tiên nên không có xe nào được ưu tiên hết. Chỉ có nghĩa vụ mà mỗi xe phải thực hiện mà thôi !
Cho nên xe BMW phải thực hiện nghĩa vụ của mình là giảm tốc độ xuống vì bất cứ khi nào cũng có thể có xe từ bên phải lao ra. Nếu xe bên phải cũng lao vào giao lộ như BMW thì sẽ thành thảm hoạ !
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,486
Động cơ
727,956 Mã lực
Vấn đề là ở nơi giao nhau trong video không hề có đường ưu tiên nên không có xe nào được ưu tiên hết. Chỉ có nghĩa vụ mà mỗi xe phải thực hiện mà thôi !
Cho nên xe BMW phải thực hiện nghĩa vụ của mình là giảm tốc độ xuống vì bất cứ khi nào cũng có thể có xe từ bên phải lao ra. Nếu xe bên phải cũng lao vào giao lộ như BMW thì sẽ thành thảm hoạ !
Chà, bác soi video kỹ quá nhỉ.
Thế 2 ông đi ngược chiều nhau, như hình của bác là ông Vàng (đi thẳng) và ông Đỏ (rẽ trái và cắt mặt ông Vàng), thì theo bác, ai cần được ưu tiên đây?

Toi lại copy lại cái comment của tôi ở # 184: Thế bác Quên quy định phải nhường xe đến từ bên phải à? Mà bác có lẽ chưa đọc.
Cái đó áp dụng khi không có Biển ưu tiên một cách rõ ràng.
 

Qua duong

Xe hơi
Biển số
OF-368247
Ngày cấp bằng
27/5/15
Số km
109
Động cơ
254,690 Mã lực
Vấn đề là ở nơi giao nhau trong video không hề có đường ưu tiên nên không có xe nào được ưu tiên hết. Chỉ có nghĩa vụ mà mỗi xe phải thực hiện mà thôi !
Cho nên xe BMW phải thực hiện nghĩa vụ của mình là giảm tốc độ xuống vì bất cứ khi nào cũng có thể có xe từ bên phải lao ra. Nếu xe bên phải cũng lao vào giao lộ như BMW thì sẽ thành thảm hoạ !
Ôi đúng, đúng đến thế là cùng cụ ợ. Như hình minh hoạ trên thì đúng là xe màu xanh và cam phải dừng lại nhường xe đỏ, xe đỏ vào giao lộ sẽ phải giảm tốc độ, do đó xe vàng sẽ được đi đầu tiên, đúng là xứ sở thiên đường nhỉ, bọn ở bển đi ngu thật haha
 

Thuy_CK

Xe điện
Biển số
OF-403707
Ngày cấp bằng
3/2/16
Số km
4,315
Động cơ
3,283 Mã lực
Nơi ở
Thị trấn OF
Chà, bác soi video kỹ quá nhỉ.
Thế 2 ông đi ngược chiều nhau, như hình của bác là ông Vàng (đi thẳng) và ông Đỏ (rẽ trái và cắt mặt ông Vàng), thì theo bác, ai cần được ưu tiên đây?

Toi lại copy lại cái comment của tôi ở # 184: Thế bác Quên quy định phải nhường xe đến từ bên phải à? Mà bác có lẽ chưa đọc.
Cái đó áp dụng khi không có Biển ưu tiên một cách rõ ràng.
Quan niệm được nhường đường tức là được ưu tiên không phải giảm tốc độ là sai !
Cho nên
- Giảm tốc độ khi tới gần nơi giao nhau (đặc biệt là trong điều kiện trời mưa, đường trơn, tầm nhìn hạn chế) là nghĩa vụ mà BMW phải thực hiện (vì bất cứ khi nào cũng có thể có xe từ bên phải tới)
- Nhường đường nếu sẽ gây cản trở xe có cam và BMW tới mức phải chuyển hướng đột ngột và phanh đột ngột là nghĩa vụ của Toy

Em nhắc lại ý chính tại các còm trước :
- Nếu trước khi tới nơi giao nhau BMW đã giảm tốc độ xuống (tới mức có thể dừng an toàn khi có tình huống nguy hiểm) thì việc TOY tiếp tục chuyển hướng cũng không gây cản trở xe có cam và BMW tới mức phải chuyển hướng đột ngột và phanh đột ngột như video. Như vậy TOY có thể chủ động lựa chọn tiếp tục chuyển hướng an toàn hoặc dừng lại chờ cả BMW và xe có cam đi qua !
- Do BMW không thực hiện giảm tốc độ khi tới gần nơi giao nhau nên từ tình huống TOY không cần dừng việc chuyển hướng các xe vẫn không phải phanh gấp hay chuyển hướng đột ngột thành tình huống TOY bắt buộc phải dừng việc chuyển hướng, BMW thì buộc phải phanh gấp và xe có cam phải chuyển hướng đột ngột !
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,486
Động cơ
727,956 Mã lực
Quan niệm được nhường đường tức là được ưu tiên không phải giảm tốc độ là sai !
Cho nên
- Giảm tốc độ khi tới gần nơi giao nhau (đặc biệt là trong điều kiện trời mưa, đường trơn, tầm nhìn hạn chế) là nghĩa vụ mà BMW phải thực hiện (vì bất cứ khi nào cũng có thể có xe từ bên phải tới)
- Nhường đường nếu sẽ gây cản trở xe có cam và BMW tới mức phải chuyển hướng đột ngột và phanh đột ngột là nghĩa vụ của Toy

Em nhắc lại ý chính tại các còm trước :
- Nếu trước khi tới nơi giao nhau BMW đã giảm tốc độ xuống (tới mức có thể dừng an toàn khi có tình huống nguy hiểm) thì việc TOY tiếp tục chuyển hướng cũng không gây cản trở xe có cam và BMW tới mức phải chuyển hướng đột ngột và phanh đột ngột như video. Như vậy TOY có thể chủ động lựa chọn tiếp tục chuyển hướng an toàn hoặc dừng lại chờ cả BMW và xe có cam đi qua !
- Do BMW không thực hiện giảm tốc độ khi tới gần nơi giao nhau nên từ tình huống TOY không cần dừng việc chuyển hướng các xe vẫn không phải phanh gấp hay chuyển hướng đột ngột thành tình huống TOY bắt buộc phải dừng việc chuyển hướng, BMW thì buộc phải phanh gấp và xe có cam phải chuyển hướng đột ngột !
Có lẽ bác chả hiểu gì về Nhường đường:
Có Nghĩa vụ nhường đường và Quyền được nhường đường.
Ông có quyền, cứ đi.
Ông có nghĩa vụ, cứ thế mà làm. Ông có quyền dừng đi tè, thì ông nghĩa vụ cũng nên dừng đi ị, vì nếu bị tông thì ông có nghĩa vụ sai lè.
tôi xin copy lại của bác Qua duong :

Thớt dài quá nhỉ. Thực ra tình huống này không quá khó, xe rẽ phải nhường xe đi thẳng, chắc không cụ nào phản đối ý này. Một khi phải nhường thì cc quan tâm gì đến việc xe đi thẳng có giảm tốc khi qua giao lộ hay không? Đó là việc của xe đi thẳng, đi thẳng quan giao lộ mà không giảm tốc thì phạm lỗi (khác) xxx có thể xử phạt, nhưng ông rẽ thì là cái gì mà đòi ông đi thẳng phải tuân theo luật là giảm tốc? Hơn nữa việc nhường là ntn, nhường là không gây ảnh hưởng đến việc lái xe của xe đi thẳng, nghĩa là nếu dù chỉ 1s ông đi thẳng phải rà phanh vì ông rẽ nhô đầu ra thì ông rẽ là phạm luật rồi. Nhiều người va chạm rồi lại xuống cãi nhau là nếu ông phanh lại 1 tý thì không sao. Xe được ưu tiên sao phải phanh? Việc phanh giảm tốc khi qua giao lộ là việc khác nhé, không bàn ở đây vì chẳng liên quan. Kể cả nếu ông đi thẳng phanh xe dừng hẳn lại, thì xe rẽ vẫn cứ phải nằm im chờ xe đi thẳng đi qua đã nhé. Muốn nói luật thì thực hiện theo đúng luâtj, đừng nên nói kiểu theo luật ông phải đi chậm lại nên tôi có đủ thời gian để đi qua. Còn vụ 2b qua đường cũng là việc của 2b, người khác phạm luật thì mình cũng đi theo a? Có phải trẻ con đâu [UNQUOTE]
 

crownchip

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-374740
Ngày cấp bằng
22/7/15
Số km
1,017
Động cơ
258,070 Mã lực
Bác cho cái hình hay quá, ít gặp.
Ở ta thì tôi không rõ có cái Quy định cho trường hợp này không.
Nhưng ở bển, thì có quy định:
Ở hình 01+02: B đều ở bên phải của A => A đợi cho đến khi cái đám B (kể cả 100 ông B) đi hết đã. Thò đầu ra, B nó tông cho thì ráng mà đền.
Ở hình cuối, có phức tạp hơn, nhưng cũng rõ ràng:
Ở đây tương đương với trường hợp 4 xe từ 4 hướng cùng đến ngã tư đồng cấp => sẽ phải có 1 ai nhường đường, bằng tín hiệu tay - đèn.
Tất nhiên, cái ông tốt tính ấy sẽ phải đi cuối cùng.
Tuy nhiên, cái trường hợp "không ai được ưu tiên" ấy nó chỉ xảy ra trong độ 0.01% tình huống, cụ thể là ở trong khu dân cư, nơi mật độ giao thông thấp.

Còn lại, các giao lộ khác, đều có biển ưu tiên và không ưu tiên, cực rõ.

Quay lại cái Chủ đề của thớt này: Câu hỏi chính nằm ở "Ai được ưu tiên".
Thì nhiều bác lại cứ "Nhất chớm - nhì gì đó".
2 trường hợp đầu đúng luật rồi đấy... tuy khái niệm xe nào đi thẳng, xe nào rẽ trái không được nhắc tới :))

Đối với hình thứ 3, người tốt tính thì “phải” dừng để nhường đường, còn người không tốt tính thì được ưu tiên đi trước, đây là quy tắc của cụ hay của luật?

Trường hợp “chỉ xảy ra trong độ 0.01% tình huống”, cụ xác định bằng phương pháp nào?

Quay lại cái Chủ đề của thớt này: Đương nhiên xe đi thẳng được ưu tiên đi trước với điều kiện không vi phạm các quy định giao thông khác, nhưng vì xe BMW đã vi phạm Luật GTĐB khi đến gần nơi đường giao nhau không giảm tốc độ dù đèn tín hiệu đã cảnh báo trước, trong điều kiện thời tiết xấu, nên xe rẽ trái chỉ bị lỗi không nhường đường trong sự kiện bất khả kháng.

Thực tế xe rẽ trái đã ở quá nửa phạm vi nơi đường giao nhau và đủ thời gian để qua hết nếu không vướng xe BMW chạy tốc độ cao từ khoảng cách rất xa so với vạch dừng. Về ý thức và luật đúng ra xe BMW cần giảm tốc độ (không cần chuyển hướng, không cần phanh gấp và dừng nhé) để xe rẽ trái được nhanh chóng ra khỏi phạm vi nơi đường giao nhau, bởi vì Luật GTĐB còn có quy định cấm đối với xe đã ở trong phạm vi nơi đường giao nhau:

 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,486
Động cơ
727,956 Mã lực
2 trường hợp đầu đúng luật rồi đấy... tuy khái niệm xe nào đi thẳng, xe nào rẽ trái không được nhắc tới :))

Đối với hình thứ 3, người tốt tính thì “phải” dừng để nhường đường, còn người không tốt tính thì được ưu tiên đi trước, đây là quy tắc của cụ hay của luật?

Trường hợp “chỉ xảy ra trong độ 0.01% tình huống”, cụ xác định bằng phương pháp nào?

Quay lại cái Chủ đề của thớt này: Đương nhiên xe đi thẳng được ưu tiên đi trước với điều kiện không vi phạm các quy định giao thông khác, nhưng vì xe BMW đã vi phạm Luật GTĐB khi không giảm tốc độ nơi đường giao nhau dù đèn tín hiệu đã cảnh báo trước, trong điều kiện thời tiết xấu, nên xe rẽ trái chỉ bị lỗi không nhường đường trong sự kiện bất khả kháng.

Thực tế xe rẽ trái đã ở quá nửa phạm vi nơi đường giao nhau và đủ thời gian để qua hết nếu không vướng xe BMW chạy tốc độ cao từ khoảng cách rất xa so với vạch dừng. Về ý thức và luật đúng ra xe BMW cần giảm tốc độ (không cần chuyển hướng, không cần phanh gấp và dừng nhé) để xe rẽ trái được nhanh chóng ra khỏi phạm vi nơi đường giao nhau, bởi vì Luật GTĐB còn có quy định cấm đối với xe đã ở trong phạm vi nơi đường giao nhau:

Chịu bác.
Cái vụ Ưu tiên và Không ưu tiên, thì bác đừng nhắc tới vụ Đi thẳng và Rẽ trái.
Khi cái xe được ưu tiên, nó đi đâu kệ nó, bác đi sau nó. Nó dừng lại hút thuốc, bác cũng nên tập hút.
Bác đi cùng lúc với nó khi và chỉ khi bác chắc chắn là Đường nó sẽ đi không liên quan gì đến mình.
Khái niệm Đi thẳng & Rẽ trái, bác cần đến khi và chỉ khi 2 xe đi ngược chiều, khi đó, xét về Hướng đến, 2 xe ưu tiên như nhau.
Còn xét về Hướng đi tiếp, nó không còn ưu tiên như nhau nữa.

Còn đối với cái vụ Tốt tính và Nhường đường:
Tụi tây bẩu, luật không cover hết được, và trong tình huống đó, nên có 1 người tốt. Bác không có trách nhiệm đó, tất nhiên, nhưng có quyền đó.
Nhưng nếu bác cứ đi bừa, mặc kệ thằng bên phải bác (là thằng được ưu tiên so với bác), và hy vọng nó sẽ Tốt tính, thì bác ráng chịu hậu quả - nếu đâm vào nó.
Thế nên, trong tình huống đó, Tốt tính an toàn hơn.

Giờ quay lại cái clip:
Bác cho là: "Đương nhiên xe đi thẳng được ưu tiên đi trước với điều kiện không vi phạm các quy định giao thông khác, nhưng vì xe BMW đã vi phạm Luật GTĐB khi không giảm tốc độ nơi đường giao nhau dù đèn tín hiệu đã cảnh báo trước, trong điều kiện thời tiết xấu, nên xe rẽ trái chỉ bị lỗi không nhường đường trong sự kiện bất khả kháng."
Thế nếu 1 ngã tư bình thường, thời tiết tốt, đèn không nhấp nháy, chuyện thường xuyên xảy ra, thì ông BMW tự nhiên lại đúng, nhỉ.
Bác đã đọc comment của ông Qua duong chưa?
 

crownchip

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-374740
Ngày cấp bằng
22/7/15
Số km
1,017
Động cơ
258,070 Mã lực
Chịu bác.
Cái vụ Ưu tiên và Không ưu tiên, thì bác đừng nhắc tới vụ Đi thẳng và Rẽ trái.
Khi cái xe được ưu tiên, nó đi đâu kệ nó, bác đi sau nó. Nó dừng lại hút thuốc, bác cũng nên tập hút.
Bác đi cùng lúc với nó khi và chỉ khi bác chắc chắn là Đường nó sẽ đi không liên quan gì đến mình.
Cụ chắc đã biết về các vụ bẫy bằng chim mồi... Ưu tiên phải theo luật cụ à, đừng nghĩ rằng có thể lạm dụng quyền ưu tiên để làm chuyện tào lao trong giao thông... thành đặc quyền phi lý.

Khái niệm Đi thẳng & Rẽ trái, bác cần đến khi và chỉ khi 2 xe đi ngược chiều, khi đó, xét về Hướng đến, 2 xe ưu tiên như nhau.
Còn xét về Hướng đi tiếp, nó không còn ưu tiên như nhau nữa.
Cụ bị thiếu, khái niệm ưu tiên đi thẳng và rẽ trái còn áp dụng cho các xe đi cùng chiều nữa.

Còn đối với cái vụ Tốt tính và Nhường đường:
Tụi tây bẩu, luật không cover hết được, và trong tình huống đó, nên có 1 người tốt. Bác không có trách nhiệm đó, tất nhiên, nhưng có quyền đó.
Nhưng nếu bác cứ đi bừa, mặc kệ thằng bên phải bác (là thằng được ưu tiên so với bác), và hy vọng nó sẽ Tốt tính, thì bác ráng chịu hậu quả - nếu đâm vào nó.
Thế nên, trong tình huống đó, Tốt tính an toàn hơn.
Thế nên tất cả đều thi đua tốt tính để an toàn hơn thì... tắc đường cụ nhỉ?

Giờ quay lại cái clip:
Bác cho là: "Đương nhiên xe đi thẳng được ưu tiên đi trước với điều kiện không vi phạm các quy định giao thông khác, nhưng vì xe BMW đã vi phạm Luật GTĐB khi không giảm tốc độ nơi đường giao nhau dù đèn tín hiệu đã cảnh báo trước, trong điều kiện thời tiết xấu, nên xe rẽ trái chỉ bị lỗi không nhường đường trong sự kiện bất khả kháng."
Thế nếu 1 ngã tư bình thường, thời tiết tốt, đèn không nhấp nháy, chuyện thường xuyên xảy ra, thì ông BMW tự nhiên lại đúng, nhỉ.
Bác đã đọc comment của ông Qua duong chưa?
Đây là phân tích tình huống thực tế cụ à, “giảm tốc độ” là một quy định của Luật GTĐB, không lẽ đưa quy định này vào luật để... chơi cho vui?
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,486
Động cơ
727,956 Mã lực
Đây là phân tích tình huống thực tế cụ à, “giảm tốc độ” là một quy định của Luật GTĐB, không lẽ đưa quy định này vào luật để... chơi cho vui?
Tôi đặt tình huống thực tế nhé, ngắn thôi:
Bác đi đến ngã tư, và cần rẽ trái, như ông Toyota trong clip.
Thời tiết hoàn hảo.
Bác thấy 1 ông BMW đang đến, như clip.

Bác làm gì, cho nó phù hợp luật?
 

Thuy_CK

Xe điện
Biển số
OF-403707
Ngày cấp bằng
3/2/16
Số km
4,315
Động cơ
3,283 Mã lực
Nơi ở
Thị trấn OF
Có lẽ bác chả hiểu gì về Nhường đường:
Có Nghĩa vụ nhường đường và Quyền được nhường đường.
Ông có quyền, cứ đi.
Ông có nghĩa vụ, cứ thế mà làm. Ông có quyền dừng đi tè, thì ông nghĩa vụ cũng nên dừng đi ị, vì nếu bị tông thì ông có nghĩa vụ sai lè.
tôi xin copy lại của bác Qua duong :
Có lẽ bác chả hiểu gì về nhường đường nên tôi sẽ trích dẫn cho bác quy định của Công ước Viên (CUV) và quy định của Việt Nam để bác hiểu rõ hơn thế nào là nhường đường và khi nào thì phải nhường đường :
CUV: "Nhường đường" nghĩa là không được phép bắt đầu hay có hành động đi tiếp nếu vì vậy, xe trên hướng ưu tiên phải bất ngờ giảm tốc độ hoặc chuyển hướng.
VN: "Nhường đường cho phương tiện khác" là tình huống giao thông mà phương tiện nhường đường không tiếp tục di chuyển như hiện tại để phương tiện được nhường đường không phải chuyển hướng hoặc phải phanh đột ngột.

- Như vậy 1 chiếc xe rẽ trái nếu không khiến cho xe đi thẳng phải chuyển hướng hay phanh gấp thì nó cứ tiếp tục rẽ trái (không cần dừng hay thay đổi việc rẽ trái) để nhường đường cho xe đi thẳng . Nói cách khác là xe rẽ trái không phải nhường đường cho xe đi thẳng nếu điều đó là không cần thiết !

Xe BMW đi thẳng trong clip đã vi phạm luật GT (không giảm tốc độ trước khi vào nơi giao nhau) nên đã biến 1 tình huống giao thông không nguy hiểm mà xe rẽ trái không cần thiết phải dừng việc rẽ trái để nhường đường thành 1 tình huống giao thông nguy hiểm mà xe rẽ trái buộc phải dừng việc rẽ trái lại (gây cản trở cho xe có cam) để đảm bảo an toàn !

Lỗi của BMW có lẽ chỉ hơi nhẹ hơn 1 chút so với việc tăng tốc độ để vượt đèn đỏ khi đi thẳng khiến xe rẽ trái phải dừng lại để tránh tai nạn !
 
Chỉnh sửa cuối:

crownchip

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-374740
Ngày cấp bằng
22/7/15
Số km
1,017
Động cơ
258,070 Mã lực
Tôi đặt tình huống thực tế nhé, ngắn thôi:
Bác đi đến ngã tư, và cần rẽ trái, như ông Toyota trong clip.
Thời tiết hoàn hảo.
Bác thấy 1 ông BMW đang đến, như clip.

Bác làm gì, cho nó phù hợp luật?
Cụ nên dùng đúng từ là đặt tình huống "giả thiết"

Nếu theo tình huống giả thiết, tầm nhìn thoáng và mặt đường đủ độ bám, em sẽ rẽ thật nhanh đủ để BMW không phải đạp phanh và chuyển hướng. Hoặc dừng chờ cho qua tất, hành vi dứt khoát

Ấy là giả thiết thế thôi, nếu BMW khuất tầm nhìn sau xe cam hành trình rồi né sang làn bên phải để vượt lên... khó căn lắm, giời mà tính kịp :))
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,486
Động cơ
727,956 Mã lực
Có lẽ bác chả hiểu gì về nhường đường nên tôi sẽ trích dẫn cho bác quy định của Công ước Viên (CUV) và quy định của Việt Nam để bác hiểu rõ hơn thế nào là nhường đường và khi nào thì phải nhường đường :
CUV: "Nhường đường" nghĩa là không được phép bắt đầu hay có hành động đi tiếp nếu vì vậy, xe trên hướng ưu tiên phải bất ngờ giảm tốc độ hoặc chuyển hướng.
VN: "Nhường đường cho phương tiện khác" là tình huống giao thông mà phương tiện nhường đường không tiếp tục di chuyển như hiện tại để phương tiện được nhường đường không phải chuyển hướng hoặc phải phanh đột ngột.

- Như vậy 1 chiếc xe rẽ trái nếu không khiến cho xe đi thẳng phải chuyển hướng hay phanh gấp thì nó cứ tiếp tục rẽ trái (không cần dừng hay thay đổi việc rẽ trái) để nhường đường cho xe đi thẳng . Nói cách khác là xe rẽ trái không phải nhường đường cho xe đi thẳng nếu điều đó là không cần thiết !

Xe BMW đi thẳng trong clip đã vi phạm luật GT (không giảm tốc độ trước khi vào nơi giao nhau) nên đã biến 1 tình huống giao thông không nguy hiểm mà xe rẽ trái không cần thiết phải dừng việc rẽ trái để nhường đường thành 1 tình huống giao thông nguy hiểm mà xe rẽ trái buộc phải dừng việc rẽ trái lại (gây cản trở cho xe có cam) để đảm bảo an toàn !

Lỗi của BMW có lẽ chỉ hơi nhẹ hơn 1 chút so với việc tăng tốc độ để vượt đèn đỏ khi đi thẳng khiến xe rẽ trái phải dừng lại để tránh tai nạn !
Thế theo bác, ở đấy không có quyền được ưu tiên à?
Ai cần được ưu tiên hơn, Xe rẽ trái hay Xe đi thẳng?
Ừ, thế ông BMW phạm luật là "Không giảm tốc độ", vậy:
1. Giảm để sẵn sàng phanh khi có gì bất ổn tại ngã tư?
2. Hay Giảm để NHường đường cho xe Toyota?

3. Thế nếu ông BMW cách ngã tư không phải khá xa (bác cho là như thế), mà gần hơn nhiều, ví dụ 30 met, thì ông Toyota làm gì cho phù hợp?

Cuối cùng, bác đừng cố gắng dịch sai Công ước Wiena:
Ví dụ của bác là nói cho lái xe biết, phải nhường đường như thế nào, cho ai

Còn ví dụ của Vietnam thể hiện: Thế nào là nhường, bất kể được ưu tiên hay không.
Có phải không nhỉ?

Công ước Wien thể hiện rõ ràng: Cái gì cần xem xét trước: QUYỀN ƯU TIÊN ĐI TRƯỚC, thưa bác.
Nhường hả, tốt, chúng mài có trách nhiệm và chỉ nên nhường đường cho bên được ưu tiên thôi.
Còn bên không được ưu tiên, kệ nó.
 

MauNhiemBun

Xe hơi
Biển số
OF-341159
Ngày cấp bằng
2/11/14
Số km
105
Động cơ
275,120 Mã lực
Nơi ở
*******.net và khắp nơi
Chủ đề này cũ rồi, nhưng ở VN mình nó vẫn tồn tại như một lẽ đương nhiên. Đại loại xe nào chiếm lĩnh trận địa trước là có quyền đi :) . Theo em đây chính là một trong những nguyên nhân gây va chạm. Không nói các nước phát triển, chỉ cần Lào hay Myanmar là họ cũng không đi kiểu này.
Riêng em, khi rẽ hoặc sang đường em luôn luôn để ý và nhường xe đi thẳng. Chẳng chậm hơn bao nhiêu nhưng luôn an toàn.

Clip mới ghi chiều nay trên đường nối cầu Vĩnh tuy ra đường 5.
Chuyện rất bình thường
Trên mỗi con đường
Bất kể phố phường
Còn lâu mí nhường :D:))
 

Thuy_CK

Xe điện
Biển số
OF-403707
Ngày cấp bằng
3/2/16
Số km
4,315
Động cơ
3,283 Mã lực
Nơi ở
Thị trấn OF
Thế theo bác, ở đấy không có quyền được ưu tiên à?
Ai cần được ưu tiên hơn, Xe rẽ trái hay Xe đi thẳng?
Ừ, thế ông BMW phạm luật là "Không giảm tốc độ", vậy:
1. Giảm để sẵn sàng phanh khi có gì bất ổn tại ngã tư?
2. Hay Giảm để NHường đường cho xe Toyota?

3. Thế nếu ông BMW cách ngã tư không phải khá xa (bác cho là như thế), mà gần hơn nhiều, ví dụ 30 met, thì ông Toyota làm gì cho phù hợp?

Cuối cùng, bác đừng cố gắng dịch sai Công ước Wiena:
Ví dụ của bác là nói cho lái xe biết, phải nhường đường như thế nào, cho ai

Còn ví dụ của Vietnam thể hiện: Thế nào là nhường, bất kể được ưu tiên hay không.
Có phải không nhỉ?

Công ước Wien thể hiện rõ ràng: Cái gì cần xem xét trước: QUYỀN ƯU TIÊN ĐI TRƯỚC, thưa bác.
Nhường hả, tốt, chúng mài có trách nhiệm và chỉ nên nhường đường cho bên được ưu tiên thôi.
Còn bên không được ưu tiên, kệ nó.
- Ở tình huống trong clip không có loại phương tiện được ưu tiên (có đặc quyền) hay đường ưu tiên mà chỉ có phương tiện phải nhường đuờng trong trường hợp cần thiết !

Ông BMW phải giảm tốc độ để :
1. Có thể dừng lại an toàn khi gặp tình huống giao thông nguy hiểm
2. Có thể dừng lại an toàn để nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường và nhường đường cho các xe đến từ bên phải

3. Ông BMW trên thực tế đã đến rất gần ngã tư mới phanh đột ngột thay vì giảm tốc độ từ trước đó nên TOY buộc phải dừng quá trình chuyển hướng nên đã gây cản trở khiến xe có cam cũng phải chuyển hướng đột ngột (đánh lái) !

Cuối cùng
Mời bác xem bản dịch định nghĩa nhường đường và quy định phải di chuyển với tốc độ an toàn khi đến gần nơi giao nhau từ CUV của cụ sgb345


Theo điều trên chỉ cần phải thực hiện nhường đường nếu việc di chuyển của mình buộc phương tiện khác phải đổi hướng đột ngột hoặc phanh gấp




Theo điều trên khi đến gần nơi giao nhau phải đi với tốc độ vừa phải sao cho có thể dừng lại an toàn để nhường đường cho xe khác, đặc biệt là nơi dành cho người đi bộ sang đường !
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top