Xe đi thẳng được nhường đường vẫn phải dự phòng nhường đường cho các đối tượng khác như người đi bộ qua đường, xe đến từ bên phải… Cho nên “giảm tốc độ” là quy tắc bắt buộc trong mọi trường hợp nơi đường giao nhau.
Nếu chỉ so sánh 2 xe, cần hiểu đúng là xe đi thẳng “giảm tốc độ” không phải để dừng lại nhường đường cho xe rẽ trái, mà là để xe rẽ trái thực hiện “quyền” nhường đường một cách an toàn. Đi thẳng nhưng không giảm tốc độ, nghĩa là có nguy cơ tước đoạt mất khả năng nhường đường một cách an toàn của xe rẽ trái đó cụ.
Cụ thích Tây thì lấy Tây ra bàn vậy. Ví dụ ngay trường hợp tai nạn gây nhiều chia rẽ dư luận tại Anh, giữa biker David và driver Austin (bên Anh thuận tay trái, nhìn video soi qua gương bên phải sẽ thành thuận tay phải)
Vượt qua sự đau khổ sau cái chết của con trai, mẹ David là bà Brenda đã đồng ý cảnh sát Norfolk đăng video công khai lên Youtube nhằm mục đích ngăn ngừa các tai nạn tương tự:
Mặc dù Austin, người lái xe ô tô chấp nhận hình phạt tương đương 16 ngày lao động công ích và tước bằng lái xe 18 tháng cho lỗi lái xe không cẩn thận gây chết người (quá nhẹ so với lỗi không nhường đường gây chết người) nhưng phần lớn bình luận cho rằng ông ấy không có lỗi trong vụ tai nạn.
Thông điệp của câu chuyện này là #ThinkBike, #RideSafe, tại sao không phải là #ThinkCar và #DriveSafe? Hãy ngẫm thật kỹ nhé.