Em chưa rõ cụ định bóng gió liên hệ sang chuyện gì.
Trên vai trò xét xử, không dễ ra quyết định trong vụ này. Chứng cứ David vi phạm tốc độ thì rõ rồi, nhưng Austin lại là người nhận lỗi đi không cẩn thận, chẳng ai ép buộc ông phải khai như thế cả. Để khép Austin vào cái lỗi tự nhận, người ta buộc phải trọng “cung” hơn trọng “chứng”, nghĩa là dựa trên so sánh lời khai của chính Austin là khi rẽ ông không nhìn thấy David với một số lời khai của lái xe khác rằng họ vẫn nhìn thấy David, đơn giản vậy thôi. Chẳng có phân tích nào cả.
Bây giờ em nhường cụ vào vai Quan tòa nhé, cụ sẽ xét xử và ra phán quyết vụ này như thế nào?
Mời bác đọc # 229 ở trên, luật tây đấy.
Nó bẩu: Ông rẽ => phải nhường đường cho David, đang đi thẳng.
Ông Austin đã không nhường, xảy ra tai nạn => mắc lỗi => phải chịu phạt. Và họ đã đưa ra mức phạt.
(ý của tôi ở trên là, dù nhân văn đến mấy, 1 quan tòa không thể vì sự nhân văn mà phạt Austin, khi hắn không phạm lỗi).
Cái án ấy nặng hay nhẹ, tôi chịu.
Còn với David: kể cả khi hắn đi nhanh hơn cho phép, tây họ tính như này:
họ đặt câu hỏi: Nếu Austin vẫn tiếp tục đi như vậy, thì có xảy ra tai nạn tiếp theo không? Câu trả lời là Có => lỗi chính ở Austin, ít nhất 51%.
Câu hỏi tiếp: Nếu David vẫn đi xe máy như vậy, nhưng có chậm hơn, thì sao?
Thì hậu quả sẽ nặng hơn. Vậy, nếu David đi nhanh, hắn chịu 1 phần lỗi, nhưng tối đa chỉ 49%.
Để bác so sánh, thằng tây đưa ra ví dụ như này, cho dễ:
Ông A đi đèn xanh, tông và ông B đèn đỏ. B sai lè.
Nhưng ông A đi quá nhanh, ví dụ 60/50.
Họ sẽ bẩu: B mà còn vượt đèn đỏ, thì còn tai nạn, cái đấy đã đành.
Giá A đừng đi nhanh thế, thì dù có tai nạn, hậu quả nó sẽ ít hơn thế này => A bị phạt ở mức 20%, ví dụ vậy.
Kết lại sẽ là: A sai 20% => đền 20% thiệt hại của B.
B sai 80% => đền 80% thiệt hại của A.
Phần thiếu còn lại của cả A và B: Tự bỏ tiền túi.
Tương tự cho các lỗi Rượu bia.
Thậm chí, bác đi đúng tốc độ cho phép, bác vẫn bị phạt.
Ví dụ cụ thể: Trên Autobahn ở Đức, không có giới hạn tốc độ, nhưng họ Khuyến cáo chạy 130 thôi.
ẢNh (130kmh):
https://www.google.com.vn/imgres?imgurl=https://www.bussgeldkatalog.org/wp-content/uploads/schild-richtgeschwindigkeit.png&imgrefurl=https://www.bussgeldkatalog.org/richtgeschwindigkeit/&docid=R-F71NPg0HQ-oM&tbnid=4RpzZ-BADh19IM:&vet=10ahUKEwjhtf78gq7VAhURTo8KHaw-CmwQMwglKAIwAg..i&w=245&h=245&bih=662&biw=1366&q=empfohlene geschwindigkeit autobahn&ved=0ahUKEwjhtf78gq7VAhURTo8KHaw-CmwQMwglKAIwAg&iact=mrc&uact=8
Bác chạy 140: Chẳng sao cả, không bị phạt gì hết.
Bác chạy 140 và bị tai nạn, không phải lỗi của bác: Bác sẽ bị phạt kiểu như ông A kể trên.
Lý do: Tôi đã khuyến cáo, giá ông đi chậm hơn, có lẽ tai nạn sẽ nhẹ nhàng hơn.
Tương tự cho Rượu bia: tụi Đức cho uống bia mức 0.5 promile, tức khoảng 0.4 lit.
Bác uống 1 chai và đi, chẳng ai phạt cả.
Bác uống 1 chai và bị tai nạn như ông A trên kia: Bác bị phạt giống ông A, dù về kỹ thuật giao thông, bác chả sai gì cả.