[Camera] Vẫn chủ đề cũ: xe rẽ không nhường xe đi thẳng.

Thuy_CK

Xe điện
Biển số
OF-403707
Ngày cấp bằng
3/2/16
Số km
4,344
Động cơ
3,283 Mã lực
Nơi ở
Thị trấn OF

clicklacp

Xe buýt
Biển số
OF-482855
Ngày cấp bằng
8/1/17
Số km
868
Động cơ
200,911 Mã lực
Em cũng thấy rất lạ là nhiều người qua ngã tư đi thẳng toàn bấm đèn hazard (2 xin nhan cùng nháy), chả hiểu các thầy dạy thế hay các cụ ấy nghĩ thế
Cái này em thấy ở Quảng Ninh rất nhiều ạ. Hình như lái xe mình ngoài luật còn có lệ theo vùng miền. (Em không có ý nói xấu vùng miền đâu nhé, chỉ là quan sát cá nhân thui)
 

clicklacp

Xe buýt
Biển số
OF-482855
Ngày cấp bằng
8/1/17
Số km
868
Động cơ
200,911 Mã lực
Có luật GT ở VN hở mấy cụ? Tranh luận mấy cái này làm gì cho phí thời gian, đi làm sao an toàn cho bản thân và người thân là được rồi. Qua thớt này thì càng thấy chẳng nên có hy vọng gì về việc cải thiện ý thức giao thông cả, chia buồn với cụ chủ thớt, nếu ở nước ngoài thì là 1 việc hiển nhiên, ở VN cũng hiển nhiên nhưng là theo chiều ngược lại, VN mà, luôn đi ngược với thế giới ^#(^
Em nghĩ cụ quá bi quan ạ. Nhờ những thớt này nên em đi đúng luật, và nhờ thế các bác c.a cũng làm đúng luật hơn.
 

hiepsilai

Xe hơi
Biển số
OF-352337
Ngày cấp bằng
26/1/15
Số km
136
Động cơ
-85,362 Mã lực
Lỗi này ai cũng biết do dân ta đi xe máy ẩu ròi lên oto sau nên vạy
 

niceshot

Xe container
Biển số
OF-91552
Ngày cấp bằng
14/4/11
Số km
7,721
Động cơ
-61,506 Mã lực
Cụ ơi em biết trong não e có gì. Nhưng mà vợ cụ đang k biết có gì và đang cần cụ chăm hơn em đấy :)) thời gian cụ chăm vợ thì tốt hơn là hằn học về chuyện này. Em nghĩ là chắc cuộc sống ngoài đời của cụ cũng k hạnh phúc lắm nên cụ muốn thể hiện mình trên mạng xã hội chăng?
Tôi ko tranh luận với kẻ ko có văn hóa tranh luận như cậu, tôi đang trao đổi với người khác thì cậu đừng cố kéo tôi vào!
 

clicklacp

Xe buýt
Biển số
OF-482855
Ngày cấp bằng
8/1/17
Số km
868
Động cơ
200,911 Mã lực
Em cũng kết câu đậm đỏ này của cụ :D
Cũng lại là đi học lái xe, thầy dạy trong xa hình luôn dạy thế này bảo sao đi sai bét nhè hết. Toàn cứ vượt đèn đỏ.

Em khuyến mãi thêm một cái nữa cũng hình thành thói quen xấu của dân ta đó là:
"Các chú CSGT rất hay vẫy cho xe đi trước đèn đỏ vài giây nhưng lại không làm đúng luật (như đứng ở đảo GT ra hiệu) mà chỉ đứng ở 1 góc đường ra hiệu, và quên luôn việc phải ra hiệu dừng cho hướng đang di chuyển nữa. Thế là hướng được vẫy cho đi lao lên, hướng đang được đi vẫn cứ đi mặc dù ít nhưng vẫn cứ bị va vào nhau. Không hiểu khi đó mà có xảy ra tai nạn thì ai chịu?"

Và theo em suy diễn thì chính từ việc cho đi sớm không đúng quy cách của CSGT vài giây này hình thành nên thói quen vượt đèn đỏ trong vài giây của kha khá người dân ý thức vốn đã kém lại càng kém hơn.
Em thấy cụ nói đúng ạ, cái sự tiện của CSGT (bonus thêm dân phòng không hiểu luật) khiến mọi người nhờn và càng thêm không hiểu luật.
 

Thuy_CK

Xe điện
Biển số
OF-403707
Ngày cấp bằng
3/2/16
Số km
4,344
Động cơ
3,283 Mã lực
Nơi ở
Thị trấn OF
Em đã từng phải tham gia giải quyết vụ tương tự như thế này rồi. Xe bên em đi thẳng
Cụ đưa chi tiết lên cho rộng đường chém. Cứ mơ hồ như này thì cãi nhau cả năm :D

Em lượn đi kiếm cơm đã, thằng xếp em nó đến rồi :))
 

Binhsafe

Xe hơi
Biển số
OF-416047
Ngày cấp bằng
11/4/16
Số km
124
Động cơ
222,740 Mã lực
Tuổi
48
Nơi ở
Hà Nội
Chủ đề này cũ rồi, nhưng ở VN mình nó vẫn tồn tại như một lẽ đương nhiên. Đại loại xe nào chiếm lĩnh trận địa trước là có quyền đi :) . Theo em đây chính là một trong những nguyên nhân gây va chạm. Không nói các nước phát triển, chỉ cần Lào hay Myanmar là họ cũng không đi kiểu này.
Riêng em, khi rẽ hoặc sang đường em luôn luôn để ý và nhường xe đi thẳng. Chẳng chậm hơn bao nhiêu nhưng luôn an toàn.

Clip mới ghi chiều nay trên đường nối cầu Vĩnh tuy ra đường 5.
Nhiều cụ đi cùng chiều rẽ trái còn cắt mặt xe đi cùng chiều nữa là. Tất cả là do ý thức thôi. Nên ra đường là cứ phải từ tốn không có ngày oan gia. Chúc các cụ lái xe an toàn
 

duonglam131

Xe tải
Biển số
OF-483390
Ngày cấp bằng
11/1/17
Số km
226
Động cơ
196,360 Mã lực
Em nhận lời xin lỗi của cụ.
Em xin giải thích như sau:
1/ ở phía trên tình huống của em có nói là e k nhường đâu. Nếu k nhường e sẽ k rà phành mà sẽ tăng tốc và đánh lái ra ngoài cụ ạ.
2/ có thể khoảng cách e ước lượng hơi kém, vì từ lúc e nháy đèn bóp còi cho đến lúc rà phanh chỉ khoảng 2-3s thôi, với tốc độ 35-40km/h thì k rõ khoảng cách bao nhiêu là chuẩn. Cụ nói khoảng cách 100m tương đương 20 cái nhà e cũng giật mình vì quả thật khoảng cách k được như vậy, chỉ độ tầm 3-4 ngôi nhà thôi.
3/ em nhất trí luôn quan điểm của cụ là nhường và em đã nhường, nhưng nếu em là lái xe cần nhập làn em cũng sẽ kiên nhẫn chờ cho đến khi an toàn mới nhích ra tiếp. Có nhiều trường hợp e từ vỉa hè ra nhập làn mà thấy xe sau nháy đèn bóp còi e phanh lại luôn, vì mình đang XIN mà họ k NHƯỜNG thì mình phải đợi chứ. Đúng k ạ?
Vâng, thế thì tốt nghiệp rồi ạ. Cụ niceshot cũng cân nhắc xin lỗi cụ concaro128 đi nhé :))))

Qua đây em cũng xin các cụ trong khi còm men cần tránh hết sức đưa ra những nhận xét mang tính chất "cảm tính, dìm hàng" nhau xuống thì tốt cho xã hội OF hơn ạ... Hihihi
 

concaro128

Xe tải
Biển số
OF-341667
Ngày cấp bằng
6/11/14
Số km
406
Động cơ
266,348 Mã lực
Vâng, thế thì tốt nghiệp rồi ạ. Cụ niceshot cũng cân nhắc xin lỗi cụ concaro128 đi nhé :))))

Qua đây em cũng xin các cụ trong khi còm men cần tránh hết sức đưa ra những nhận xét mang tính chất "cảm tính, dìm hàng" nhau xuống thì tốt cho xã hội OF hơn ạ... Hihihi
Tranh luận để giúp nhau tiến bộ chứ k phải để dìm nhau xuống như trẻ trâu cụ ạ. Mà chắc gì cái nhà cụ kia đã có ô tô :)) em thấy có vẻ hằn học xã hội lắm.
Tôi ko tranh luận với kẻ ko có văn hóa tranh luận như cậu, tôi đang trao đổi với người khác thì cậu đừng cố kéo tôi vào!
Ông xem lại xem ai là người k có văn hoá tranh luận? Tôi thấy từ lúc ông nhảy vào comment chưa đưa ra được ý kiến nào cả chỉ thấy công kích cá nhân. Bác kia đang giải thích ông bị ngứa mồm hay sao mà phải nhảy vào nói tôi. Tôi nghĩ là ông nhiều tuổi rồi bớt nói luyên thuyên đi cho vợ con nhờ. Tinh tướng.
 

tratida

Xe container
Biển số
OF-75669
Ngày cấp bằng
17/10/10
Số km
9,674
Động cơ
517,847 Mã lực
Chủ đề này cũ rồi, nhưng ở VN mình nó vẫn tồn tại như một lẽ đương nhiên. Đại loại xe nào chiếm lĩnh trận địa trước là có quyền đi :) . Theo em đây chính là một trong những nguyên nhân gây va chạm. Không nói các nước phát triển, chỉ cần Lào hay Myanmar là họ cũng không đi kiểu này.
Riêng em, khi rẽ hoặc sang đường em luôn luôn để ý và nhường xe đi thẳng. Chẳng chậm hơn bao nhiêu nhưng luôn an toàn.

Clip mới ghi chiều nay trên đường nối cầu Vĩnh tuy ra đường 5.
Xe rẽ PHẢI XIN, xe đi thẳng PHẢI NHƯỜNG khi bị/ được xin mới đúng chứ.
Ông nào cũng nghĩ đường mình ưu tiên là sai rồi và rất dễ tai nạn hoặc tắc đường. Có 1 xe nó rẽ xin mãi ko thoát thì cả mấy làn tắc. Cứ thấy ông nào rẽ, vướng, nguy hiểm là nhường thôi.
 

crownchip

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-374740
Ngày cấp bằng
22/7/15
Số km
1,017
Động cơ
258,070 Mã lực
Chà, bác lập luận rất xâu xắc dù có hơi dài dòng, nhưng ông BMW hình như vẫn chưa bị xử phạt.
Thế tóm lại, họ (Luật, Quy định, Công ước...) yêu cầu không được "giảm tốc độ lấy lệ, giảm cho có… ví dụ như giảm 58/60 chẳng hạn", đồng ý.
Thế 57/60 đã được gọi là Giảm cho có hay Giảm đáng kể ạ?
Hay nhất định phải là 56/60 mới được gọi là Giảm đáng kể?
Giảm tốc độ 0/60 là “Giảm đáng kể” nhưng chưa chắc đã đạt tiêu chí “an toàn”, nếu hệ thống ABS trục trặc và BMW đâm xe đang rẽ... tốc độ vẫn được gọi là “Giảm đáng kể” 0/60 :))

Có rất nhiều quy tắc nhường đường và ưu tiên, khác nhau, giống nhau hoặc trái ngược nhau phụ thuộc vào dấu hiệu nhận biết và báo hiệu. Nhưng quy tắc chung dành cho tất cả các trường hợp nhường đường và ưu tiên tại nơi đường giao nhau trước hết là “giảm tốc độ”.

Tại sao “giảm tốc độ” là quan trọng nhất? Bởi vì để nhường đường, người điều khiển phải có đủ thời gian quan sát, tính toán đúng thời điểm và vị trí xe hướng ưu tiên đi tới. Khả năng tính đúng của con người luôn tồn tại một giới hạn nào đó: Nếu xe hướng ưu tiên đi với tốc độ quá cao thì sai số tính toán khi nhường đường sẽ rất lớn, thậm chí tính sai nếu có nhiều xe không đồng tốc cùng tới nút giao rộng.

Khái niệm xe đi thẳng hoặc xe rẽ, chỉ phân biệt rõ với nút giao kiểu chữ (T) hoặc dấu (+), nhưng thực tế nhiều khi chỉ là tương đối. Ví dụ hình dưới bắt đầu từ vị trí A và B đi vào nút giao, xe nào rẽ trái, xe nào đi thẳng, xe nào phải nhường và xe nào được ưu tiên?:

Nâng cấp hình cho khó hơn 1 chút này:

Vì vậy khoản đầu tiên của Điều 24 Luật GTĐB quy định rõ: “Tại nơi đường giao nhau không có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi đến từ bên phải”

Thế nhưng trường hợp nơi đường giao nhau kiểu này thì sao?:

Nếu không đặt quy tắc “giảm tốc độ” lên đầu để kịp dừng an toàn nhường đường cho một xe nào đó vào nơi giao nhau trước, thì làm thế nào để chấp hành khoản 1 Điều 24 Luật GTĐB: “phải nhường đường cho xe đi đến từ bên phải”? :))
 

Jupite1979

Xe hơi
Biển số
OF-334525
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
134
Động cơ
280,540 Mã lực
Nơi ở
hà nội
Văn hóa bon chen. Mình nhường mãi chẳng có ai nhường mình nên tặc lưỡi thôi thì...
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,019
Động cơ
727,956 Mã lực
Giảm tốc độ 0/60 là “Giảm đáng kể” nhưng chưa chắc đã đạt tiêu chí “an toàn”, nếu hệ thống ABS trục trặc và BMW đâm xe đang rẽ... tốc độ vẫn được gọi là “Giảm đáng kể” 0/60 :))

Có rất nhiều quy tắc nhường đường và ưu tiên, khác nhau, giống nhau hoặc trái ngược nhau phụ thuộc vào dấu hiệu nhận biết và báo hiệu. Nhưng quy tắc chung dành cho tất cả các trường hợp nhường đường và ưu tiên tại nơi đường giao nhau trước hết là “giảm tốc độ”.

Tại sao “giảm tốc độ” là quan trọng nhất? Bởi vì để nhường đường, người điều khiển phải có đủ thời gian quan sát, tính toán đúng thời điểm và vị trí xe hướng ưu tiên đi tới. Khả năng tính đúng của con người luôn tồn tại một giới hạn nào đó: Nếu xe hướng ưu tiên đi với tốc độ quá cao thì sai số tính toán khi nhường đường sẽ rất lớn, thậm chí tính sai nếu có nhiều xe không đồng tốc cùng tới nút giao rộng.

Khái niệm xe đi thẳng hoặc xe rẽ, chỉ phân biệt rõ với nút giao kiểu chữ (T) hoặc dấu (+), nhưng thực tế nhiều khi chỉ là tương đối. Ví dụ hình dưới bắt đầu từ vị trí A và B đi vào nút giao, xe nào rẽ trái, xe nào đi thẳng, xe nào phải nhường và xe nào được ưu tiên?:

Nâng cấp hình cho khó hơn 1 chút này:

Vì vậy khoản đầu tiên của Điều 24 Luật GTĐB quy định rõ: “Tại nơi đường giao nhau không có báo hiệu đi theo vòng xuyến, phải nhường đường cho xe đi đến từ bên phải”

Thế nhưng trường hợp nơi đường giao nhau kiểu này thì sao?:

Nếu không đặt quy tắc “giảm tốc độ” lên đầu để kịp dừng an toàn nhường đường cho một xe nào đó vào nơi giao nhau trước, thì làm thế nào để chấp hành khoản 1 Điều 24 Luật GTĐB: “phải nhường đường cho xe đi đến từ bên phải”? :))
Bác cho cái hình hay quá, ít gặp.
Ở ta thì tôi không rõ có cái Quy định cho trường hợp này không.
Nhưng ở bển, thì có quy định:
Ở hình 01+02: B đều ở bên phải của A => A đợi cho đến khi cái đám B (kể cả 100 ông B) đi hết đã. Thò đầu ra, B nó tông cho thì ráng mà đền.
Ở hình cuối, có phức tạp hơn, nhưng cũng rõ ràng:
Ở đây tương đương với trường hợp 4 xe từ 4 hướng cùng đến ngã tư đồng cấp => sẽ phải có 1 ai nhường đường, bằng tín hiệu tay - đèn.
Tất nhiên, cái ông tốt tính ấy sẽ phải đi cuối cùng.
Tuy nhiên, cái trường hợp "không ai được ưu tiên" ấy nó chỉ xảy ra trong độ 0.01% tình huống, cụ thể là ở trong khu dân cư, nơi mật độ giao thông thấp.

Còn lại, các giao lộ khác, đều có biển ưu tiên và không ưu tiên, cực rõ.

Quay lại cái Chủ đề của thớt này: Câu hỏi chính nằm ở "Ai được ưu tiên".
Thì nhiều bác lại cứ "Nhất chớm - nhì gì đó".
 

Qua duong

Xe hơi
Biển số
OF-368247
Ngày cấp bằng
27/5/15
Số km
109
Động cơ
254,690 Mã lực
Thớt dài quá nhỉ. Thực ra tình huống này không quá khó, xe rẽ phải nhường xe đi thẳng, chắc không cụ nào phản đối ý này. Một khi phải nhường thì cc quan tâm gì đến việc xe đi thẳng có giảm tốc khi qua giao lộ hay không? Đó là việc của xe đi thẳng, đi thẳng quan giao lộ mà không giảm tốc thì phạm lỗi (khác) xxx có thể xử phạt, nhưng ông rẽ thì là cái gì mà đòi ông đi thẳng phải tuân theo luật là giảm tốc? Hơn nữa việc nhường là ntn, nhường là không gây ảnh hưởng đến việc lái xe của xe đi thẳng, nghĩa là nếu dù chỉ 1s ông đi thẳng phải rà phanh vì ông rẽ nhô đầu ra thì ông rẽ là phạm luật rồi. Nhiều người va chạm rồi lại xuống cãi nhau là nếu ông phanh lại 1 tý thì không sao. Xe được ưu tiên sao phải phanh? Việc phanh giảm tốc khi qua giao lộ là việc khác nhé, không bàn ở đây vì chẳng liên quan. Kể cả nếu ông đi thẳng phanh xe dừng hẳn lại, thì xe rẽ vẫn cứ phải nằm im chờ xe đi thẳng đi qua đã nhé. Muốn nói luật thì thực hiện theo đúng luâtj, đừng nên nói kiểu theo luật ông phải đi chậm lại nên tôi có đủ thời gian để đi qua. Còn vụ 2b qua đường cũng là việc của 2b, người khác phạm luật thì mình cũng đi theo a? Có phải trẻ con đâu
 

Thuy_CK

Xe điện
Biển số
OF-403707
Ngày cấp bằng
3/2/16
Số km
4,344
Động cơ
3,283 Mã lực
Nơi ở
Thị trấn OF
Làm cái vd cho các cụ ôn lại luật :D
Cả 2 đường không có đường nào là đường ưu tiên, 3 xe đi vào nơi giao nhau theo 3 hướng xanh, đỏ, vàng thì xe nào phải nhường xe nào ?

Chắc dừng hết cả lại :))
 
Chỉnh sửa cuối:

Thuy_CK

Xe điện
Biển số
OF-403707
Ngày cấp bằng
3/2/16
Số km
4,344
Động cơ
3,283 Mã lực
Nơi ở
Thị trấn OF
Thớt dài quá nhỉ. Thực ra tình huống này không quá khó, xe rẽ phải nhường xe đi thẳng, chắc không cụ nào phản đối ý này. Một khi phải nhường thì cc quan tâm gì đến việc xe đi thẳng có giảm tốc khi qua giao lộ hay không? Đó là việc của xe đi thẳng, đi thẳng quan giao lộ mà không giảm tốc thì phạm lỗi (khác) xxx có thể xử phạt, nhưng ông rẽ thì là cái gì mà đòi ông đi thẳng phải tuân theo luật là giảm tốc? Hơn nữa việc nhường là ntn, nhường là không gây ảnh hưởng đến việc lái xe của xe đi thẳng, nghĩa là nếu dù chỉ 1s ông đi thẳng phải rà phanh vì ông rẽ nhô đầu ra thì ông rẽ là phạm luật rồi. Nhiều người va chạm rồi lại xuống cãi nhau là nếu ông phanh lại 1 tý thì không sao. Xe được ưu tiên sao phải phanh? Việc phanh giảm tốc khi qua giao lộ là việc khác nhé, không bàn ở đây vì chẳng liên quan. Kể cả nếu ông đi thẳng phanh xe dừng hẳn lại, thì xe rẽ vẫn cứ phải nằm im chờ xe đi thẳng đi qua đã nhé. Muốn nói luật thì thực hiện theo đúng luâtj, đừng nên nói kiểu theo luật ông phải đi chậm lại nên tôi có đủ thời gian để đi qua. Còn vụ 2b qua đường cũng là việc của 2b, người khác phạm luật thì mình cũng đi theo a? Có phải trẻ con đâu
Như vậy là khi đang đèn xanh cụ rẽ trái, đúng lúc đó có 1 thằng vượt đèn đỏ đi thẳng, cụ gây cản trở nó thế là cụ sai :))
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
23,019
Động cơ
727,956 Mã lực
Làm cái vd cho các cụ ôn lại luật :D
Cả 2 đường không có đường nào là đường ưu tiên, 3 xe đi vào nơi giao nhau theo 3 hướng xanh, đỏ, vàng thì xe nào phải nhường xe nào ?

Chắc dừng hết cả lại :))
Bác quên Quy định nhường đường cho xe bên phải à?
Theo hình, Đỏ đi trước. Vì bên phải Đỏ không có ai. Đi đâu mặc xác nó.
Sau khi Đỏ đã đi (hoặc Xanh nhận ra Đỏ chả liên quan gì đến mình, như Đỏ rẽ phải còn Xanh rẽ trái chẳng hạn), thì Xanh đi.
Xanh chỉ việc nhìn ông Đỏ thôi, bỏ qua ông Vàng.

Ông Vàng, thấy Xanh được ưu tiên hơn => chỉ nhìn và đợi ông Xanh. Ông Xanh đứng hút thuốc đọc báo ở đấy cũng ráng mà đợi nó.
Sau khi Xanh đi rồi, mời ông Vàng lên đường.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top