[Funland] Thảo luận về việc chọn mua/sử dụng xe số sàn

chomolungma

Xe đạp
Biển số
OF-10826
Ngày cấp bằng
8/10/07
Số km
33
Động cơ
538,248 Mã lực
nãy em trả lời cụ mà quên quote cụ nên cụ không hiểu nay em trích lại để cụ hiểu rõ hơn

bản chất hộp số AT nói chung ( không phân biệt thủy lực hay không thủy lực) đều sẽ có chế độ bán tự động - semi manual để overide cái số đang được ECU điều khiển, ví dụ cụ đang chạy ở chế độ D ( drive) xe tự động chuyển số dựa trên quán tính và vòng tua / tải trọng ( ECU tự tính) nhưng nếu cụ gạt sang chế độ M bằng cách gạt sang trái và đẩy lên/xuống thì nó sẽ về chế độ bán tự động và chuyển sang số cụ đẩy, ví dụ đang chạy số 5, nếu cụ gạt sang bán tự động, nó sẽ nhảy về 4-3-2-1 tuần tự nếu cụ tiếp tục đẩy cần số về trước hay sau( tùy xe) và override cáp số 5 đang chạy ở chế độ tự động kia, nó gọi là bán tự động thôi.

Về cơ bản không nên lạm dụng nếu không cần thiết, với xe máy yếu mà tải nặng thì có về số kiểu này nó vẫn kéo chậm và lag, phải biết chạy đà hợp lý, hiểu rõ sức kéo con xe mình đang chạy chứ không để nước đến chân mới nhày, có mất trớn và ì ạch rồi mà nhảy về bán tự động và cưỡng bức cái hộp số thì nó mau hỏng hơn thôi, một số xe cấp thấp chỉ có chế độ hãm dùng động cơ khi xuống dốc và chỉ có ít cấp số, như D1.D2 trên mấy xe cấp thấp thôi cụ, con con Terra của cụ máy 2.5 rồi thì cớ sao mà phải dùng chế độ Manual làm gì cho khổ hả cụ? cứ mớm gia 1-2-3 mà đạp cho nó vọt lên thôi chứ cụ, còn xuống dốc hay đèo thì nó có chế độ hỗ trợ lên dốc/khởi hành ngang dốc và cả đổ đèo rồi mà cụ.

Em đôi khi chạy con CX-5 tự động của mình cũng phải liệu sức và căn trớn khi chạy đèo dốc, máy có 2.0 mà lên dốc không biết chạy trớn hợp lý thì nó vẫn lag và ì ạch như thường dù là tự động. Khi vượt xe ở tốc độ cao tầm 80km/h trở lên trên cao tốc thì cũng phải biết đạp mớm ga nó mới đạt được sức kéo và về số hộp lý được dù là hộp số AT tự động, còn chạy trong phố chỉ ở khoảng 50-60km/h thì không phải nghĩ.

Chỉ có hộp số DCT với tốc độ chuyển số nhanh và được thiết kế hai trục số 1-3-5 và 2-4-6 ở hai clutch riêng biệt thì nó mới nhanh và mượt mà cộng với dứt khoát, vì nó có thể nhảy trực tiếp từ 6 về 4 hay nhảy qua 3 ngay lập tức tùy ECU tính toán lực kéo, còn hộp số AT thủy lực 1 trục ly hợp thì nó vẫn về số tuần tự và lag như thường nếu mất trớn.
Cảm ơn cụ đã chu đáo giải thích chi tiết và dễ hiểu. Em vẫn thích đi số sàn mà. Thỉnh thoảng đến cơ quan đôi khi đi đâu ngắn ra ngoài HN em vẫn xin cậu lái cho em làm 1 đoạn.

Ah, ý em không nói cụ lái xe thế nào, cụ nói nhiều xe đã cho vượt mà mãi không lên được ấy. Kỹ năng của họ kém chứ cứ đạp thốc gas là cái xe nó lao lên lên thôi dưng mà sẽ giật, còn chủ động về số như cụ nó sẽ mịn hơn.
Hi... hi... 😁
 

Loitran

Xe tăng
Biển số
OF-323788
Ngày cấp bằng
16/6/14
Số km
1,844
Động cơ
299,718 Mã lực
Đạp thốc ga lên để vượt nó cũng về số thấp nhưng chậm hơn là mình chủ động về số vượt ào cái cho xong cụ ạ. Đi đường em thấy nhiều cụ xin vượt dù đã được nhường và đường thoáng hẳn hoi mà không dứt khoát không vượt nổi, như vậy khá nguy hiểm.
Xe AT cụ muốn dùng chức năng vượt nhanh mà làm gần được như MT thì cụ chọn xe nào số AT - DSG thì đảm bảo tăng tốc vượt dứt khoát như số tay chỉ cà nhẹ tay số là nó chuyển sang Sport nó tự chuyển về số nhỏ đạp mạnh ga là như số tay, đảm bảo là nó vận hành khá mượt như MT
 

longdelta

Xe tăng
Biển số
OF-412613
Ngày cấp bằng
25/3/16
Số km
1,632
Động cơ
445,018 Mã lực
Trước em chạy Inova số sàn đời 2010, uống xăng cũng ác phết :))
 

Leean

Xe điện
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
2,072
Động cơ
490,786 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Xe AT cụ muốn dùng chức năng vượt nhanh mà làm gần được như MT thì cụ chọn xe nào số AT - DSG thì đảm bảo tăng tốc vượt dứt khoát như số tay chỉ cà nhẹ tay số là nó chuyển sang Sport nó tự chuyển về số nhỏ đạp mạnh ga là như số tay, đảm bảo là nó vận hành khá mượt như MT
DGS/DCT mà vượt nhanh như cụ nói thì nó còn hơn MT cụ ạ :), MT thì vẫn mất thười gian chuyển số từ 1-2 giấy đối với tài cứ xịn sò hộp số MT, nhưng với DSG/DCT thì nó chưa đến 1 giây cụ ơi.

Xe thể thao dùng DSG/DCT cao cấp điện tử nó hạ tốc vào cua, tăng tốc thoát cua nhanh như điện chỉ nghe tiếng pô lên xuống rất ngắn, xe đua đời mới đều dùng DSG cao cấp hết. Xe MT so sao được với DCT và DGS ? em có dịp chạy mấy con xe có hộp số DSG ở nước ngoài rồi, nói luôn là MT không có cửa so được.

Số MT xịn sò như BMW 325i MT mà em có dịp thuê và lái dài hạn khi ở bển thực sự là con xe số sàn có cảm giác lái thực sự tốt và cực đã, hơn cả con STI của Subaru, đặc biệt những lúc chạy hình xoáy trôn ốc chiểu lên trong các park lot của mấy cái building.

DSG/DCT nó thiết kế 2 côn riêng biệt cho các số chẵn và các số lẻ và lùi riêng biệt, nó nhảy từ bên này sang bên kia chỉ trong tích tác chứ không tuần tự như AT 1 trục số dùng biến mô thủy lực cụ ạ.

AT là nói chung thôi chứ chúng nó khác nhau nhiều lắm, chỉ có điều với người dùng thì người ta không quan tâm , miễn cứ kéo D là chạy, R để lùi là được.
 
Chỉnh sửa cuối:

quandaica2001

Xe tải
Biển số
OF-341649
Ngày cấp bằng
6/11/14
Số km
480
Động cơ
6,750 Mã lực
Vầng cụ.
Xe to số sàn đi thích thật đấy. Em đã qua 12 năm đi từ mới 2.4 và 3.0 đều MT, cách đây 3 năm mới chuyển sang con Nissan 2.5 AT này. Em chạy thì cũng mượt thôi nhưng vẫn cứ nghĩ là đã xin vượt và được cho vượt là phải nhanh và dứt khoát.😁
Vâng At hay Mt khi đã có ý vượt thì cấm được lừng khừng,At thì đấm sang bán td lùi 1 nấc,thốc ga mà vượt, Mt khó hơn tí,máy yếu thì vù ga mớm côn cũng về 1 số bắt côn rồi đạp thốc thôi.Nói chung nhuần nhuyễn cũng cần thời gian tập tành với cả 2 loại.
 

ar3a

Xe điện
Biển số
OF-64406
Ngày cấp bằng
19/5/10
Số km
4,992
Động cơ
542,754 Mã lực
Đạp thốc ga lên để vượt nó cũng về số thấp nhưng chậm hơn là mình chủ động về số vượt ào cái cho xong cụ ạ. Đi đường em thấy nhiều cụ xin vượt dù đã được nhường và đường thoáng hẳn hoi mà không dứt khoát không vượt nổi, như vậy khá nguy hiểm.
Vượt ở mình nó có cái khó là sợ bị bắn tốc độ. Ví dụ chạy sau cái xe tải chạy 70km/h hoặc hơn ở đường 80km/h thì vừa đạp ga vừa phải nhìn đồng hồ để không quá 83km
 

Loitran

Xe tăng
Biển số
OF-323788
Ngày cấp bằng
16/6/14
Số km
1,844
Động cơ
299,718 Mã lực
DSG/DCT nó thiết kế 2 côn riêng biệt cho các số chẵn và các số lẻ và lùi riêng biệt, nó nhảy từ bên này sang bên kia chỉ trong tích tác chứ không tuần tự như AT 1 trục số dùng biến mô thủy lực cụ ạ.

AT là nói chung thôi chứ chúng nó khác nhau nhiều lắm, chỉ có điều với người dùng thì người ta không quan tâm , miễn cứ kéo D là chạy, R để lùi là được.
Em đang nói là số Auto DSG không phải Manual DSG
Auto DSG nó chuyển và dồn số nhanh trong tích tắc như MT, nó chỉ có kém feeling ở những số tiến kế tiếp vì người lái không được thao tác tiếp sau khi dồn số, còn chất lượng vượt xe là ngang như MT về độ mượt
 
Chỉnh sửa cuối:

Leean

Xe điện
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
2,072
Động cơ
490,786 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Vâng At hay Mt khi đã có ý vượt thì cấm được lừng khừng,At thì đấm sang bán td lùi 1 nấc,thốc ga mà vượt, Mt khó hơn tí,máy yếu thì vù ga mớm côn cũng về 1 số bắt côn rồi đạp thốc thôi.Nói chung nhuần nhuyễn cũng cần thời gian tập tành với cả 2 loại.
Nghe cụ mô tả một loạt thao tác đấy em thấy vẫn còn chậm quá, xe rất dễ bị khựng khi đang chạy nhanh, đặc biệt khi cụ đang chạy ở tốc độ 80-90 trở lên việc cụ chuyển số kiểu đó rất nguy hiểm vì đồng bộ tốc độ hộp số và tốc độ trục động cơ là lệch nhau rât dễ toang hộp số dù cụ có vù ga cỡ nào nó cũng sẽ bị lệch tốc ít nhiều. Thường ở tình huống này người ta phải nháp nhẹ phanh đồng thời chuyển số - vù ga đồng tốc và vọt xe luôn trong cùng một thao tác, cụ nên tập kỹ thuật thắng - số - đồng tốc để dùng trong tình huống này, xe sẽ không bị khựng và máy gào khi nhảy qua các tốc độ khác nhau trong thười gian cực ngắn tầm 1-2 giây, cụ thể em không mô tả ở đây , cụ chịu khó đọc thêm về kỹ thuật heel-toe-rev match và luyện tập nó để nâng cao kỹ năng chạy số sàn, dùng cho tình huống này hay vào cua tay áo trên đèo dốc cực thích hợp và an toàn cho cả xe và người lái. cách của cụ chỉ dùng được ở tốc độ thấp thôi. Dùng ở tốc độ cao cực kỳ nguy hiểm. Khi em vượt ở tốc độ từ 70-90km/h trên cao tốc toàn phải dùng heel-toe-rev match cho nó bền xe và an toàn.
 
Chỉnh sửa cuối:

pisces_hn

Xe container
Biển số
OF-83813
Ngày cấp bằng
26/1/11
Số km
8,418
Động cơ
517,982 Mã lực
Em cũng thích chạy cái xe morning 1.25 số sàn nó bốc thật sự luôn mà nhỏ dễ luồn lách.
 

Leean

Xe điện
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
2,072
Động cơ
490,786 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Em cũng thích chạy cái xe morning 1.25 số sàn nó bốc thật sự luôn mà nhỏ dễ luồn lách.
Con này chưa ngon bằng con Picanto nhập Hàn nguyên bản cụ ạ. 1.25 nhưng mà moment xoán của nó cũng khá tốt , tới 125Nm tại dải vòng tua 3000rpm, khá là sớm , nó depart rất khá, xưa em từng một lần đua con này với con I20 1.4 AT đời 2013 tự động của Huyndai rồi, con 1.4 tự động không ăn lại với con Picanto số sàn này , đua SG -NT riêng đoạn lên đèo Khánh Lê thì phải chấp con tự động kia một đoạn chạy trước.

Sau làm chuyến nữa chạy SG - DL thì con AT 1.4 kia thua toàn tập và bỏ cuộc ngay từ chân đèo Bảo Lộc rồi. Nhưng quan trọng nhất vẫn là kỹ thuật chạy, đặc biệt là đua đường trường và đèo dốc.
Giờ tuy già và cũng U60 rồi nhưng em vẫn đủ tự tin cầm lái một con 1.8 -2.0 MT để đua với một con 2.4 -2.5 tự động, non turbo, đua đường hỗn hợp cả cao tốc, đường bằng và cả đường đèo. ví dụ như SG - ĐL , hay SG - Nha Trang, phải một đoạn đủ dài tầm 200-400km trở lên mới biết được con nào ăn được con nào, lêch nhau cỡ 25% dung tích máy chưa nói lên được điều gì cả, xem như chạy máy 3 cylinders đua với 4 cylinders thôi
 
Chỉnh sửa cuối:

quandaica2001

Xe tải
Biển số
OF-341649
Ngày cấp bằng
6/11/14
Số km
480
Động cơ
6,750 Mã lực
Nghe cụ mô tả một loạt thao tác đấy em thấy vẫn còn chậm quá, xe rất dễ bị khựng khi đang chạy nhanh, đặc biệt khi cụ đang chạy ở tốc độ 80-90 trở lên việc cụ chuyển số kiểu đó rất nguy hiểm vì đồng bộ tốc độ hộp số và tốc độ trục động cơ là lệch nhau rât dễ toang hộp số dù cụ có vù ga cỡ nào nó cũng sẽ bị lệch tốc ít nhiều. Thường ở tình huống này người ta phải nháp nhẹ phanh đồng thời chuyển số - vù ga đồng tốc và vọt xe luôn trong cùng một thao tác, cụ nên tập kỹ thuật thắng - số - đồng tốc để dùng trong tình huống này, xe sẽ không bị khựng và máy gào khi nhảy qua các tốc độ khác nhau trong thười gian cực ngắn tầm 1-2 giây, cụ thể em không mô tả ở đây , cụ chịu khó đọc thêm về kỹ thuật heel-toe-rev match và luyện tập nó để nâng cao kỹ năng chạy số sàn, dùng cho tình huống này hay vào cua tay áo trên đèo dốc cực thích hợp và an toàn cho cả xe và người lái. cách của cụ chỉ dùng được ở tốc độ thấp thôi. Dùng ở tốc độ cao cực kỳ nguy hiểm. Khi em vượt ở tốc độ từ 70-90km/h trên cao tốc toàn phải dùng heel-toe-rev match cho nó bền xe và an toàn.
Em nói chưa đầy đủ,nói đầy đủ thì nó dài dòng lắm.Chứ em chạy cũng không bao giờ 80-90 mà dám về số tăng tốc cả.Tầm đó thì chỉ có lấy đà mà thốc ga vượt thôi.
 

pisces_hn

Xe container
Biển số
OF-83813
Ngày cấp bằng
26/1/11
Số km
8,418
Động cơ
517,982 Mã lực
Đi số sàn mà tắc đường ở đường đèo dốc thốn phết đấy các bác. :))
Vài hôm quen thôi cụ ơi. Đi số tự động bò tắc đường cũng phải đạp phanh mà, số sàn thì cứ về N nghỉ chân côn thôi chứ không khó nhọc gì. Lên dốc với xe ngon không khó khăn gì cả. Bây giờ đi ít xe gia đình chạy số sàn nên mọi người ít có điều kiện trau dồi chứ những người học lái xe từ 15 20 năm trước như bọn em thì ai đầu tiên chả chạy số sàn thạo vì hồi ấy ít xe số tự động.
 
Chỉnh sửa cuối:

dpl

Xe lăn
Biển số
OF-85127
Ngày cấp bằng
14/2/11
Số km
12,844
Động cơ
407,691 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chào các cụ,

Em mở thớt này chỉ với mục đích để mọi người đã và đang sử dụng xe số sàn từ cao cấp đến bình dân cùng vào thảo luận, ở đây ta không nói về sự khác biệt cả tiện lợi, bất lợi của 2 loại hộp số xe ô tô tựđộng và thủ công nhé, trao đổi vui là chính chứ không dìm hàng lẫn nhau là được.

Do bị back order con xe em đặt từ hãng( Ford Fiesta 2021 ST (model facelit của 2019) - bản performance - hộp số sàn) nên có khả năng qua 2023 mới nhận được và ship về VN do tình trạng thiếu chip, em đành lấy con KIA SONET bản số sàn để chạy trong phố thay cho con CX-5 vốn uống quá nhiều xăng khi chạy trong phố và đặc biệt là lúc kẹt xe, kẹt cao tốc, trung bình uống tầm hơn 10 lit / 100km khi đi hàng ngày. Nay lấy con sonet 1.5 MT thì chỉ còn khoảng 6l/100km trung bình khi kẹt cao tốc và kẹt xe trong phố.

Bữa rồi lấy xe và chạy Sài gòn - Đà Lạt test xe, thấy khá tiết kiệm xăng, tầm hơn 5 L /100km tính trung bình, vào cao tốc LT-DG đạp 90 đều ga thì chỉ còn 4,7 L/100km. Mới đầu tưởng động cơ 1.5 có vẻ yếu khi chở đủ tải, hay bị trễ ga ( em chạy 4 người lớn tầm 250kg và cốp sau chở đồ khoảng 70kg), nhưng thực tế sau khoảng 1 tiếng quen chân ga và độ trễ, em cũng có thể dồn số gấp để tăng tốc và độ bám đường khi vào cua với kiểu thắng - số ( heel - toe rev) và không bị trễ chân ga mỗi khi vào cua tay áo gấp trên đèo, hay đang lên đèo có trớn mà xe trước gảm tốc và chạy chậm lại do chướng ngại vật, cơ bản con xe Sonet máy 1.5 số sàn cũng khá bốc nếu biết cách chạy.

Em đi bữa trước ít kẹt xe chiều lên, chủ yếu là chiều xuống ( DL-SG) nên luôn duy trì tốc độ trung bình 50km - 75km khi chạy đèo Bảo Lộc, mất gần 25 phút để qua đèo. Tổng thời gian chạy Sài Gòn - Đà Lạt hơn 6 tiếng 34 phút cho đoạn đường khoảng hơn 400km, đến chợ Đà Lạt là 418 km. Lâu nhất là gần 1 tiếng cho đoạn Đồng Nai - Đinh Quán


Lâu lắm mới chạy con xe máy có 1.5 không turbo, nay mới có dịp dùng lại ( khi nào xe mới về thì bán lại con này), thấy xe Kia sau này cũng ổn, không quá ồn và máy không hề yếu, cũng lợi xăng, còn độ bền thì chưa bàn tới vì sau 50K km mới phán được.

Cụ nào đang chạy con xe này thì cùng vào chia xẻ với nhau nhé. Xe khác mà số sàn thì cũng đều OK hết.

Em trên này ít tham gia mấy cái thớt có link nhảm hay nói chuyện thiên hạ, chuyện tiêu cực nói hoài cũng chán và cãi vã nhau không cần thiết, nay mở thớt này nói về chuyện xe cộ của đàn ông cho nó khỏi đụng chạm.

anw, Các cụ có đồ chơi gì cho xe mà hay hay thì khoe lên đây cho mọi người cùng chém nhé.
E nghèo nên đang mong 1 e MT
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
19,547
Động cơ
523,681 Mã lực
Các Hãng xe Âu vẫn sản xuất xe số sàn và dân Âu châu vẫn chạy nhiều xe số sàn nha cccm :D
Ta toàn câu nệ những cái Dở hơi do Kỹ năng Kém !!!
Nẫu :D
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
19,547
Động cơ
523,681 Mã lực
Nếu k chạy dịch vụ hay chơi siêu xe thì chả việc gì phải mua số sàn cho khổ ra.
Em đang chạy Lx 570 và Vitara JLX 1.6
Đi đường đông, kẹt xe em thấy con Vitara dễ bảo hơn nhiều cụ ah :D
 

Leean

Xe điện
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
2,072
Động cơ
490,786 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Em nói chưa đầy đủ,nói đầy đủ thì nó dài dòng lắm.Chứ em chạy cũng không bao giờ 80-90 mà dám về số tăng tốc cả.Tầm đó thì chỉ có lấy đà mà thốc ga vượt thôi.
Do vậy em mới nói là rất nhiều người chạy số sàn nhưng chưa chắc đã luyện được thành thạo những kỹ năng nâng cao chạy số sàn, dù là chạy rất lâu rồi, cũng không cần phải ở tốc độ cao với xe du lịch khi chạy cao tốc đâu, chỉ cần với xe tải thôi mà nếu chuyển số tăng tốc để bám đường vào cua, hay lên dốc mà thao tác quá chậm thì khả năng cao là tụt dốc luôn nếu xe có tải lớn, toàn phải chuyển số vù ga đồng tốc trong cùng một thao tác, chuyển quá chậm theo kiểu đồng tác tuần tự nó mất lực kéo ngay, đặc biệt là lên dốc, em cũng từng vài lần tụt dốc trên đèo Bảo Lộc khi chạy con tải 3,5 tấn khi chở hàng hóa từ Sài Gòn về ĐL và ngược lại hồi còn dịch COVID năm ngoái, lúc đó đi làm từ thiện, thuê xe tải và tự lái vì tài xế lúc gần như là cực khó kiếm và họ cũng không có giấy phép đi lại, do chưa quen với chân ga xe nên chạy theo kiểu xe du lịch, bị tụt luôn ở mấy khúc cua tay áo, sau đổi qua con bán tải chạy cho khỏe
 
Chỉnh sửa cuối:

Leean

Xe điện
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
2,072
Động cơ
490,786 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Em cũng thích chạy cái xe morning 1.25 số sàn nó bốc thật sự luôn mà nhỏ dễ luồn lách.
Thực sự mà nói thì cá nhân em đánh giá con KIA morning bản số sàn là con tốt nhất trong tầm tiền của phân khúc hạng A, nếu mà kiếm được con nhập Hàn, hay con xuất châu Âu mà về chạy gia đình -chỉ có 2 vợ chồng với 2 đứa con nhỏ thì con Monring này là hợp lý nhất trong tầm tiền, máy nó đủ dùng, tiết kiệm xăng, tay lái không quá nặng không quá nhẹ và vừa tầm, bán kính quay đầu nhỏ.

Em ở chung cư, chỉ để được một xe, chiếc còn lại phải đi gởi tháng ở bãi xe, nếu không thì em cũng kiếm một con Morning cũ về, lên cốt máy, nâng cấp hộp số, thay côn 3 lá, thay bánh đà nhẹ hơn để nó depart nhanh hơn, đáp ứng nhanh khi vào cua và thoát cua, độ lại chân ga cho nó phản hồi lẹ, nâng cấp phanh tay thủy lực để chơi power-sliding, dùng chạy phố và chạy chặng ngắn, hay dùng để dạy chị em, bạn bè quen biết cách chạy xe số sàn cũng vui. Với em chơi số sàn vì đam mê là chính, cũng không cần phải là xe số sàn hạng sang để thể hiện đẳng cấp làm gì.
 
Chỉnh sửa cuối:

quandaica2001

Xe tải
Biển số
OF-341649
Ngày cấp bằng
6/11/14
Số km
480
Động cơ
6,750 Mã lực
Do vậy em mới nói là rất nhiều người chạy số sàn nhưng chưa chắc đã luyện được thành thạo những kỹ năng nâng cao chạy số sàn, dù là chạy rất lâu rồi, cũng không cần phải ở tốc độ cao với xe du lịch khi chạy cao tốc đâu, chỉ cần với xe tải thôi mà nếu chuyển số tăng tốc để bám đường vào cua, hay lên dốc mà thao tác quá chậm thì khả năng cao là tụt dốc luôn nếu xe có tải lớn, toàn phải chuyển số vù ga đồng tốc trong cùng một thao tác, chuyển quá chậm theo kiểu đồng tác tuần tự nó mất lực kéo ngay, đặc biệt là lên dốc, em cũng từng vài lần tụt dốc trên đèo Bảo Lộc khi chạy con tải 3,5 tấn khi chở hàng hóa từ Sài Gòn về ĐL và ngược lại hồi còn dịch COVID năm ngoái, lúc đó đi làm từ thiện, thuê xe tải và tự lái vì tài xế lúc gần như là cực khó kiếm và họ cũng không có giấy phép đi lại, do chưa quen với chân ga xe nên chạy theo kiểu xe du lịch, bị tụt luôn ở mấy khúc cua tay áo, sau đổi qua con bán tải chạy cho khỏe
Vâng,chạy xe mt nó thế,lên dốc mà chân côn chân ga tay số mà không vào cho nhanh lẹ thì đúng là tuột dốc thật đấy.Nhất là hàng nặng thì càng phải tính toán đạp ga sao cho đủ sức kéo,tránh bị trôi.
 

lang thang48

Xe buýt
Biển số
OF-776795
Ngày cấp bằng
10/5/21
Số km
754
Động cơ
44,455 Mã lực
Tuổi
33
ĐI nó thành thói quen bác nhỉ, cũng chẳng thấy áp lực gì nhiều, cứ chạy từ tốn lúc kẹt xe và thư giản thì cũng bình thường, em nhiều khi bị kẹt xe thì thấy nó quá bình thường, chắc ở SG nó kẹt xe hoài nên quen rồi, cảm giác nó cũng chẳng có gì áp lực hay ức chế vì số sàn, nhiều khi đi lại con AT thì thói quen chạy tự động nó tự kích hoạt , cũng thấy nó bình thường như khi con xe số sàn, em không để ý lắm cái chuyện côn/ga/số trên tự động vs số sàn, nó thành bản năng và thậm chí không còn suy nghĩ về nó mỗi lúc phải đi trên phố hay kẹt xe, chỉ là thói quen sử dụng mỗi loại xe nó tự kích hoạt mỗi khi ngồi lên thôi
Vào đây tìm đc mấy bác chạy s sàn. Thất đỡ tủi.
Mười mấy năm nay cháu vẫn chạy s sàn ( xe gia đình nhé).
Chả thấy buồn phiền gì.
Đọc các cụ chê nhiều quá đâm buồn vì mình vẫn chạy s sàn như xe tải.
Chạy đường núi s sàn vẫn thích, lúc lên lúc xuống, lúc rướn phê tít.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top