[Funland] Thảo luận về việc chọn mua/sử dụng xe số sàn

TÔN

Xe container
Biển số
OF-43046
Ngày cấp bằng
12/8/09
Số km
7,618
Động cơ
356,954 Mã lực
E thích số sàn.nhưng phải gần chục năm gần đây rất ít đi xe,có đi thì toàn đi at.nên hôm rồi mua xe số sàn,1 phần do xe cũ nên côn số cũng hơi lởm nên lúc đầu cũng hơi nản.đường hơi đông thôi mà về nhà đau hết cả gối trái.e đã định trả lại xe ko lấy nữa,nhưng rồi vài ngày sau đi lại quen xe hơn.xe e đang đi làm lại côn nữa nên chắc sẽ khắc phục đc việc chân côn nặng dẫn đến nhiều lúc đau gối
 

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,938
Động cơ
490,727 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Em vẫn thích số sàn vì cảm giác lái nó mang lại, được quản lý tốc độ theo ý mình, cảm giác tay chân và đầu được hoạt động vẫn thấy linh hoạt hơn thật. Tuy nhiên gặp lúc tắc đường nhiều đôi khi cũng thấy oải.
Thực sự thích không chưa đủ, chạy số sàn thì cần có đam mê và hiểu biết một chút thì mới gắn bó lâu dài được với nó bác ạ, còn chỉ ngồi bên nhìn người khác ngoáy cần số như ngoáy cháo, xe luôn vọt lên mạnh mẽ, không gằn, di chuyển nhẹ nhàng mỗi lúc chen chúc khi kẹt xe không phải là chuyện đơn giản chút nào, phải luyện tập nhiều bác ạ.

Đến bây giờ em có thể khẳng định rằng, chỉ có những người thực sự đam mê xe số sàn và có kiến thức , am hiểu nhiều về xe, biết rõ vè cơ cấu xe, từng chế độ nhiều thì mới có thể gắn bó lâu dài với cái đam mê số MT này, còn không thì chẳng ai rảnh mà tự làm khổ mình để đánh vật với hộp số sàn nếu bản thân họ không đủ kỹ năng lái và đam mê lâu dài với cái số sàn cả.
 
Chỉnh sửa cuối:

chomolungma

Xe đạp
Biển số
OF-10826
Ngày cấp bằng
8/10/07
Số km
31
Động cơ
538,248 Mã lực
Các cụ cho em hỏi như xe Nissan Terra 2.5 số tự động, nhưng lại có số tay gồm 7 sô từ 1 đến 7 (khi gạt cần số sang trái) thì số tay ấy là như thế nào ạ.
 

Tony_Le

Xe container
Biển số
OF-710012
Ngày cấp bằng
10/12/19
Số km
7,239
Động cơ
200,055 Mã lực
Các cụ cho em hỏi như xe Nissan Terra 2.5 số tự động, nhưng lại có số tay gồm 7 sô từ 1 đến 7 (khi gạt cần số sang trái) thì số tay ấy là như thế nào ạ.
Như cụ chạy xe Giấc Mơ ấy ngày xưa ấy, còn nữa là nó tự xuống số cho cụ nếu cụ quên.
 

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,938
Động cơ
490,727 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Các cụ cho em hỏi như xe Nissan Terra 2.5 số tự động, nhưng lại có số tay gồm 7 sô từ 1 đến 7 (khi gạt cần số sang trái) thì số tay ấy là như thế nào ạ.
số giả lập, giống như mấy con mini copper đó thôi, con teana nó cũng dùng CVT.
edit: em nhầm với Teana, con Terra của cụ là AT thủy lực , nó cho phép dùng chế độ manual ở overdrive mode
 
Chỉnh sửa cuối:

chomolungma

Xe đạp
Biển số
OF-10826
Ngày cấp bằng
8/10/07
Số km
31
Động cơ
538,248 Mã lực
số giả lập, giống như mấy con mini copper đó thôi, con teana nó cũng dùng CVT.
edit: em nhầm với Teana, con Terra của cụ là AT thủy lực , nó cho phép dùng chế độ manual ở overdrive mode
Là sao cụ giảng rõ hơn cho em đi. Em thấy lúc chạy đèo lên xuống hay cần vượt cũng có tác dụng phết. Nhưng nhìn chung là em lười lại hay cgạy phố nên cứ AT.
 

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,938
Động cơ
490,727 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
bản chất hộp số AT nói chung ( khgoong phân biệt thủy lực hay không thủy lực) đều sẽ có chế độ bán tự động - semi manual để overide cái số đang được ECU điều khiển, ví dụ cụ đang chạy ở chế độ D ( drive) xe tự động chuyển số dự trên quán tính và vòng tua / tải trọng ( ECU tự tính) nhưng nếu cụ gạt sang chế độ M bằng cách gạt sang trái và đẩy lên/xuống thì nó sẽ chuyển sang số cụ đẩy, ví dụ đang chạy số 5 , nếu cụ gạt sang bán tự động, nó sẽ nhảy về 4 -3-2-1 tuần tự nếu cụ tiếp tục đẩy cần số về trước hay sau( tùy xe) và override cáp số 5 đang chạy kia, nó gọi là bán tự động thôi
 

Tony_Le

Xe container
Biển số
OF-710012
Ngày cấp bằng
10/12/19
Số km
7,239
Động cơ
200,055 Mã lực
Là sao cụ giảng rõ hơn cho em đi. Em thấy lúc chạy đèo lên xuống hay cần vượt cũng có tác dụng phết. Nhưng nhìn chung là em lười lại hay cgạy phố nên cứ AT.
Tự động là kệ cái xe nó tự lo, hộp số tốt nhiều cấp phù hợp với cái máy, đại khái xe xịn nó sẽ mượt mà êm ái. Hộp số kém hơn thì nó sẽ hơi không mịn.

Bán tự động là cụ gạt một phát ấy, rồi cụ lái như xe Dream II huyền thoại vậy thôi. Cái này cho phép cụ chủ động về số sớm hay tăng số muộn hơn chế độ tự động để tạo phấn khích như lái xe số sàn nhưng không phải đạp côn.

Nếu xuống đèo dài mà cụ ngại hoặc không dùng cái này thì có vẻ hơi nguy hiểm do phải phanh liên tục. Lúc vượt thì không cần vì cụ đạp thốc gas thì hộp số cũng tự đồng về 1-2 số cho cụ vượt rồi.
 

chomolungma

Xe đạp
Biển số
OF-10826
Ngày cấp bằng
8/10/07
Số km
31
Động cơ
538,248 Mã lực
Tự động là kệ cái xe nó tự lo, hộp số tốt nhiều cấp phù hợp với cái máy, đại khái xe xịn nó sẽ mượt mà êm ái. Hộp số kém hơn thì nó sẽ hơi không mịn.

Bán tự động là cụ gạt một phát ấy, rồi cụ lái như xe Dream II huyền thoại vậy thôi. Cái này cho phép cụ chủ động về số sớm hay tăng số muộn hơn chế độ tự động để tạo phấn khích như lái xe số sàn nhưng không phải đạp côn.

Nếu xuống đèo dài mà cụ ngại hoặc không dùng cái này thì có vẻ hơi nguy hiểm do phải phanh liên tục. Lúc vượt thì không cần vì cụ đạp thốc gas thì hộp số cũng tự đồng về 1-2 số cho cụ vượt rồi.
Cảm ơn cụ.
Đi đường đèo núi lên xuống, thì để an toàn như mọi người vẫn nói nên em vẫn dùng cái số gọi là tay ấy. Còn chuyện vượt thì đang đi nhanh nó cũng không tự về số thấp ngay được nên em vẫn phải chủ động dùng cái gọi là số tay ấy về số thấp (khoảng số 3) để vượt cho nhanh, dứt khoát + nhàn.
Tóm lại thì không phải đạp côn nên vẫn là số tay rởm cụ nhỉ 😁
 

Tony_Le

Xe container
Biển số
OF-710012
Ngày cấp bằng
10/12/19
Số km
7,239
Động cơ
200,055 Mã lực
Cảm ơn cụ.
Đi đường đèo núi lên xuống, thì để an toàn như mọi người vẫn nói nên em vẫn dùng cái số gọi là tay ấy. Còn chuyện vượt thì đang đi nhanh nó cũng không tự về số thấp ngay được nên em vẫn phải chủ động dùng cái gọi là số tay ấy về số thấp (khoảng số 3) để vượt cho nhanh, dứt khoát + nhàn.
Tóm lại thì không phải đạp côn nên vẫn là số tay rởm cụ nhỉ 😁
Bản thân nó là tự động mà, bán tự động là cho vui thôi. Em chưa hiểu tại sao xe cụ đạp thốc gas mà nó không tự về số thấp hơn để vượt nhỉ? Đang đi nhanh thì cụ đâu cần về số 3 làm gì cho xe nó giật, đạp Gas hợp lý là vượt ngọt ngay thôi.
 

Jo9926

Xe điện
Biển số
OF-68741
Ngày cấp bằng
20/7/10
Số km
2,549
Động cơ
452,298 Mã lực
Sau hơn 10 năm lái xe số sàn thì em thấy rằng nên đưa nó vào viện bảo tàng.
 

Tony_Le

Xe container
Biển số
OF-710012
Ngày cấp bằng
10/12/19
Số km
7,239
Động cơ
200,055 Mã lực
Sau hơn 10 năm lái xe số sàn thì em thấy rằng nên đưa nó vào viện bảo tàng.
Lái xe số sàn có cái hay của nó, tuy nhiên ở ta xe số sàn thì ngoài vô lăng, cần số ra, các options chả có gì nên ai đam mê lắm mới mua.
 

chomolungma

Xe đạp
Biển số
OF-10826
Ngày cấp bằng
8/10/07
Số km
31
Động cơ
538,248 Mã lực
Bản thân nó là tự động mà, bán tự động là cho vui thôi. Em chưa hiểu tại sao xe cụ đạp thốc gas mà nó không tự về số thấp hơn để vượt nhỉ? Đang đi nhanh thì cụ đâu cần về số 3 làm gì cho xe nó giật, đạp Gas hợp lý là vượt ngọt ngay thôi.
Đạp thốc ga lên để vượt nó cũng về số thấp nhưng chậm hơn là mình chủ động về số vượt ào cái cho xong cụ ạ. Đi đường em thấy nhiều cụ xin vượt dù đã được nhường và đường thoáng hẳn hoi mà không dứt khoát không vượt nổi, như vậy khá nguy hiểm.
 

wave thái xịn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-779240
Ngày cấp bằng
4/6/21
Số km
804
Động cơ
16,944 Mã lực
Số sàn mấy xe dạng như city hay xe gia đình hộp số dài chạy đơn giản mờ, chứ nhẩy lên mấy con thồ hàng dạng như mẹc sprinter hay vw crafter, boxer.. hộp số ngắn đi mới ngại, thồ cả vài tấn hàng nhích từng tí lúc tắc đuờng nhiều khi cũng ngại phết, cơ mà ngại tí còn hơn lúc chăm hay sửa mấy ông hộp số tự động. :D
 

Tony_Le

Xe container
Biển số
OF-710012
Ngày cấp bằng
10/12/19
Số km
7,239
Động cơ
200,055 Mã lực
Đạp thốc ga lên để vượt nó cũng về số thấp nhưng chậm hơn là mình chủ động về số vượt ào cái cho xong cụ ạ. Đi đường em thấy nhiều cụ xin vượt dù đã được nhường và đường thoáng hẳn hoi mà không dứt khoát không vượt nổi, như vậy khá nguy hiểm.
Cái này có thể: 1. là kỹ năng lái xe chưa thuần thục 2. là cái xe có máy quá yếu. Xe em 3.0 nốc xăng như Tây uống bia nên chưa bao giờ em bị động khi vượt, chỉ cần nhịp nhàng chân gas cùng ra vào hợp lý là đủ. Cái này đi xe số sàn to nhỏ đều là lợi thế.
 

chomolungma

Xe đạp
Biển số
OF-10826
Ngày cấp bằng
8/10/07
Số km
31
Động cơ
538,248 Mã lực
Cái này có thể: 1. là kỹ năng lái xe chưa thuần thục 2. là cái xe có máy quá yếu. Xe em 3.0 nốc xăng như Tây uống bia nên chưa bao giờ em bị động khi vượt, chỉ cần nhịp nhàng chân gas cùng ra vào hợp lý là đủ. Cái này đi xe số sàn to nhỏ đều là lợi thế.
Vầng cụ.
Xe to số sàn đi thích thật đấy. Em đã qua 12 năm đi từ mới 2.4 và 3.0 đều MT, cách đây 3 năm mới chuyển sang con Nissan 2.5 AT này. Em chạy thì cũng mượt thôi nhưng vẫn cứ nghĩ là đã xin vượt và được cho vượt là phải nhanh và dứt khoát.😁
 

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,938
Động cơ
490,727 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Là sao cụ giảng rõ hơn cho em đi. Em thấy lúc chạy đèo lên xuống hay cần vượt cũng có tác dụng phết. Nhưng nhìn chung là em lười lại hay cgạy phố nên cứ AT.
nãy em trả lời cụ mà quên quote cụ nên cụ không hiểu nay em trích lại để cụ hiểu rõ hơn

bản chất hộp số AT nói chung ( không phân biệt thủy lực hay không thủy lực) đều sẽ có chế độ bán tự động - semi manual để overide cái số đang được ECU điều khiển, ví dụ cụ đang chạy ở chế độ D ( drive) xe tự động chuyển số dựa trên quán tính và vòng tua / tải trọng ( ECU tự tính) nhưng nếu cụ gạt sang chế độ M bằng cách gạt sang trái và đẩy lên/xuống thì nó sẽ về chế độ bán tự động và chuyển sang số cụ đẩy, ví dụ đang chạy số 5, nếu cụ gạt sang bán tự động, nó sẽ nhảy về 4-3-2-1 tuần tự nếu cụ tiếp tục đẩy cần số về trước hay sau( tùy xe) và override cáp số 5 đang chạy ở chế độ tự động kia, nó gọi là bán tự động thôi.

Về cơ bản không nên lạm dụng nếu không cần thiết, với xe máy yếu mà tải nặng thì có về số kiểu này nó vẫn kéo chậm và lag, phải biết chạy đà hợp lý, hiểu rõ sức kéo con xe mình đang chạy chứ không để nước đến chân mới nhày, có mất trớn và ì ạch rồi mà nhảy về bán tự động và cưỡng bức cái hộp số thì nó mau hỏng hơn thôi, một số xe cấp thấp chỉ có chế độ hãm dùng động cơ khi xuống dốc và chỉ có ít cấp số, như D1.D2 trên mấy xe cấp thấp thôi cụ, con con Terra của cụ máy 2.5 rồi thì cớ sao mà phải dùng chế độ Manual làm gì cho khổ hả cụ? cứ mớm gia 1-2-3 mà đạp cho nó vọt lên thôi chứ cụ, còn xuống dốc hay đèo thì nó có chế độ hỗ trợ lên dốc/khởi hành ngang dốc và cả đổ đèo rồi mà cụ.

Em đôi khi chạy con CX-5 tự động của mình cũng phải liệu sức và căn trớn khi chạy đèo dốc, máy có 2.0 mà lên dốc không biết chạy trớn hợp lý thì nó vẫn lag và ì ạch như thường dù là tự động. Khi vượt xe ở tốc độ cao tầm 80km/h trở lên trên cao tốc thì cũng phải biết đạp mớm ga nó mới đạt được sức kéo và về số hộp lý được dù là hộp số AT tự động, còn chạy trong phố chỉ ở khoảng 50-60km/h thì không phải nghĩ.

Chỉ có hộp số DCT với tốc độ chuyển số nhanh và được thiết kế hai trục số 1-3-5 và 2-4-6 ở hai clutch riêng biệt thì nó mới nhanh và mượt mà cộng với dứt khoát, vì nó có thể nhảy trực tiếp từ 6 về 4 hay nhảy qua 3 ngay lập tức tùy ECU tính toán lực kéo, còn hộp số AT thủy lực 1 trục ly hợp thì nó vẫn về số tuần tự và lag như thường nếu mất trớn.
 
Chỉnh sửa cuối:

Tony_Le

Xe container
Biển số
OF-710012
Ngày cấp bằng
10/12/19
Số km
7,239
Động cơ
200,055 Mã lực
Vầng cụ.
Xe to số sàn đi thích thật đấy. Em đã qua 12 năm đi từ mới 2.4 và 3.0 đều MT, cách đây 3 năm mới chuyển sang con Nissan 2.5 AT này. Em chạy thì cũng mượt thôi nhưng vẫn cứ nghĩ là đã xin vượt và được cho vượt là phải nhanh và dứt khoát.😁
Ah, ý em không nói cụ lái xe thế nào, cụ nói nhiều xe đã cho vượt mà mãi không lên được ấy. Kỹ năng của họ kém chứ cứ đạp thốc gas là cái xe nó lao lên lên thôi dưng mà sẽ giật, còn chủ động về số như cụ nó sẽ mịn hơn.
 

Leean

Xe tăng
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
1,938
Động cơ
490,727 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Ah, ý em không nói cụ lái xe thế nào, cụ nói nhiều xe đã cho vượt mà mãi không lên được ấy. Kỹ năng của họ kém chứ cứ đạp thốc gas là cái xe nó lao lên lên thôi dưng mà sẽ giật, còn chủ động về số như cụ nó sẽ mịn hơn.
Tùy xe cụ ạ, và cũng còn kỹ thuật đạp ga nữa, cụ thử lên cao tốc đang chay 80-90 mà cụ đạp thốc ga xem nó có lên ngay và gầm lên như cụ nói không? như xe máy 1.5 chẳng hạn, cả 2.0 cũng thế

như trên em đã nói, hộp số AT nó nhảy tuần tự chứ khôgn có nhảy cóc được ngay như các hộp số DCT ( vốn được đưa từ các dòng hiệu năng cao xuống xe bình dân)

EM đoi khi cũng chạy con CX-5 2.0 tự động 6 cấp AT , bản thân em nhiều lúc muốn vượt ở tốc độc 90km/h cũng phải đạp mớm ga nó mới lên được, và cũng mất tầm 2-3 giây đấy cụ ạ,

Khi cụ chạy từ 60km/s trở lên thì hộp số AT nó đã chuyển sang mức max ở cấp số cao nhất rồi, từ 70 để lên đến 100-120km/h nó cần có thời gian tối thiểu từ 4-8 giây để đạt được mức 120km/s hay cao hơn đến 150km/h, hồi xưa em đạp một lần trên cao tốc ( khi chưa lắp camera tàn tuyến, từ 20km lúc depart lên 160kh/m cũng mất tầm 10-12 giây cụ ạ, xe máy nhỏ còn lâu hơn nữa.) còn đang chạy ở mức 80 thì cụ cũng phải dìu ga và mất 2-4 giây để mớm ga em nó.

Khi cụ đạp thốc ga mà nó gầm lên và lao đi thì chỉ có ở dải tốc độ từ 30-50km/h khi vòng tua máy chỉ tầm từ 1500 rpm đến 2500 thôi, nó vẫn còn room để đẩy rpm lên cao nữa, nhưng từ 3500rpm mà để lên được 5000rpm tương đương với tốc độ từ 150km/h trở lên thì mất khá lâu đấy., đạp từ 5000 rpm lên cao hơn tới mức 6000 rpm nó còn lâu hơn nữa và có thể ECU sẽ giới hạn lại và vì phải tối ưu gia tốc

Đạp thốc ga để max tốc độ thì còn phải xem lại dung tích và sức kéo của xe trên tải trọng nữa, không phải cứ đạp thốc ga là nó lên ngay đâu.

Em chạy xe không chỉ nhìn tốc độ, mà còn phải nhìn vào vòng tua và nghe tiếng máy để quyết định nữa.
 
Chỉnh sửa cuối:

danleduc

Xe container
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
5,139
Động cơ
253,124 Mã lực
Đi số sàn mà tắc đường ở đường đèo dốc thốn phết đấy các bác. :))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top