[Funland] Thảo luận về việc chọn mua/sử dụng xe số sàn

New car 2023

Xe container
Biển số
OF-796459
Ngày cấp bằng
12/11/21
Số km
6,687
Động cơ
115,602 Mã lực
bác đã từng ngồi lên một con đầu kéo chưa mà bảo số sàn chỉ tối đa cấp ?
DCT, DSG nó hiện đang tiếng đến mức 9 cấp bác nhé, DSG, hay DCT thì nó cũng là hộp số sàn bác nhé.
hộp số sàn phổ thông thì do vấn đề chi phí chế tạo nên người ta làm đến 6 cấp là tối ưu với dung tích động cơ ( cũng phổ thông luôn) chứ không phải vấn đề kỹ thuật.
con xe dung tích có 1.8 hay 2.0 mà làm hộp số sàn 7 cấp hay 8 cấp thì làm xong bán cho ai? giá thành nó đội lên cỡ nào ?
Xe đầu kéo không so sánh với xe du lịch được bác ạ.
Xe du lịch họ thừa sức đặt 7-10 số MT, với giá thành không đắt, nhưng bác sẽ không sang số được 1 cách tử tế.
Như thế, nó sẽ ảnh hưởng tới an toàn giao thông, khi bác mất tập trung vào việc sang số.

Tất nhiên, xe nhỏ họ chỉ cần 5 số tiến, nhưng nhiều xe lớn, như xe thể thao chẳng hạn, họ vẫn chỉ để 5-6 số sàn.
Như cái bộ số thành huyền thoại của Ferrari.

1658023630596.png

1658023648394.png
 

Leean

Xe điện
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
2,072
Động cơ
490,786 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Xe đầu kéo không so sánh với xe du lịch được bác ạ.
Xe du lịch họ thừa sức đặt 7-10 số MT, với giá thành không đắt, nhưng bác sẽ không sang số được 1 cách tử tế.
Như thế, nó sẽ ảnh hưởng tới an toàn giao thông, khi bác mất tập trung vào việc sang số.

Tất nhiên, xe nhỏ họ chỉ cần 5 số tiến, nhưng nhiều xe lớn, như xe thể thao chẳng hạn, họ vẫn chỉ để 5-6 số sàn.
Như cái bộ số thành huyền thoại của Ferrari.

View attachment 7250753
View attachment 7250754
Vấn đề nó không phải là câu chuyện về kỹ thuật, nó chỉ là vấn đề chi phí chế tạo và giá thành cộng vào xe thôi bác, còn việc có lớn hơn 6 cấp số tren xe du lịch? chắc chắn một điều là thói quen chuyển số sẽ khác, lúc đó xe vào số theo kiểu skip chứ không sequentially như hiện tại.

Nói thêm là cơ bản tôi không phản bác điều bác nói, chỉ là trả lời cho cái ý của bác là giới hạn của hộp số sàn ở ý lúc đầu trong comment của bác thôi
 

New car 2023

Xe container
Biển số
OF-796459
Ngày cấp bằng
12/11/21
Số km
6,687
Động cơ
115,602 Mã lực
không nhầm, cụ tìm hiểu kỹ hộp sô iVT của Kia và Huyndai đi ( chúng dùng chung iVT của nhau)

Nói thêm với bác là nó không dùng steel bell gồm các element ghép với nhau, thườngở VN chỉ có 9 elements , mà dây bell của KIA/HUYNDAI nó dùng cơ cấu giống như dây xên xe máy, gần giống thôi chứ không hoàn toàn giống,ưuđiểm của loại dây sên kéo pulley này nó chịu tải tốt hơn ( hơn 300nm) loại dùng cho các hoojo số CVT của honda, toyota, và vài hãng khác cũng chỉ dùng hàng của Bosh sản xuất
Cái này thì hay ạ.
Tôi vẫn đang nghĩ rằng, cái dây bell ấy là dây kéo như của xe ga SH hay Lead.
 

Leean

Xe điện
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
2,072
Động cơ
490,786 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Cái này thì hay ạ.
Tôi vẫn đang nghĩ rằng, cái dây bell ấy là dây kéo như của xe ga SH hay Lead.
nguyên lý vận hành nó có khác đâu, cơ bản nó giống cái hộp số CVT của sh, của vision , của attila zoom lên thôi, xe máy lực kéo chỉ tối da 10-11 Nm nên cần dây sao su gia cường là đủ, nhưng xe o tô nó nặng hàng tấn , trên đường bằng, lên dốc nó khác nữa thì phải có dây kéo chịu lực đủ tốt.
 

thanhphong1998

Xe điện
Biển số
OF-520894
Ngày cấp bằng
11/7/17
Số km
2,847
Động cơ
205,058 Mã lực
Tuổi
26
Trước em chạy MT nên khi sang AT vẫn có thói quen tay trái vần vô- lăng, tay phải sờ cần số khi tăng giảm tốc.
 

New car 2023

Xe container
Biển số
OF-796459
Ngày cấp bằng
12/11/21
Số km
6,687
Động cơ
115,602 Mã lực
Vấn đề nó không phải là câu chuyện về kỹ thuật, nó chỉ là vấn đề chi phí chế tạo và giá thành cộng vào xe thôi bác, còn việc có lớn hơn 6 cấp số tren xe du lịch? chắc chắn một điều là thói quen chuyển số sẽ khác, lúc đó xe vào số theo kiểu skip chứ không sequentially như hiện tại.

Nói thêm là cơ bản tôi không phản bác điều bác nói, chỉ là trả lời cho cái ý của bác là giới hạn của hộp số sàn ở ý lúc đầu trong comment của bác thôi
Cái giới hạn của hộp số sàn ở mức 6 số, ý tôi nhắc tới khả năng của lái xe, chứ không phải khả năng của nhà sản xuất, đã đành.

Tất nhiên, Chi phí là câu hỏi đầu tiên.
Nhưng khi bác đưa hộp số thường với 8 +1 số, ví dụ thế, ra Đăng kiểm, nó sẽ từ chối thẳng thừng.

Vậy là bác phải sử dụng 1 hộp số sequential để qua được đăng kiểm.
Khi đó, câu hỏi về Chi phí mới là cái khó trả lời.

Tôi không rõ có xe thương mại nào sử dụng hộp số này không. Xe đua trước đây thì có.
Bây giờ, xe đua railly vẫn dùng thì phải.
 

Leean

Xe điện
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
2,072
Động cơ
490,786 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Cái giới hạn của hộp số sàn ở mức 6 số, ý tôi nhắc tới khả năng của lái xe, chứ không phải khả năng của nhà sản xuất, đã đành.

Tất nhiên, Chi phí là câu hỏi đầu tiên.
Nhưng khi bác đưa hộp số thường với 8 +1 số, ví dụ thế, ra Đăng kiểm, nó sẽ từ chối thẳng thừng.

Vậy là bác phải sử dụng 1 hộp số sequential để qua được đăng kiểm.
Khi đó, câu hỏi về Chi phí mới là cái khó trả lời.

Tôi không rõ có xe thương mại nào sử dụng hộp số này không. Xe đua trước đây thì có.
Bây giờ, xe đua railly vẫn dùng thì phải.
Thôi, cái vấn đề này thì tạm bỏ qua đi, vì bác nói đén khía cạnh sử dụng, đăng kiểm, còn tôi thì lại nói về khia cạnh kỹ thuật chế tạo nên không match nhau.

Xe đua chạy Rally thì nó không dùng hộp số sàn như xe du lịch thương mại cấp thấp hay xe tải nữa, nó dùng hộp số điện tử dạng cải tiến của DSG từ lâu rồi bác ạ, một số giải nhỏ hơn thì vẫn cho dùng các hộp số sàn cải tiến, hộp số sàn truyền thống độ lại khá nhiều chi tiết từ flying wheel, pressure plate, sync-ring, clucth releaser dầu thủy lực... chứ ít có xe nào dùng hộp số nguyên bản lắm.
 
Chỉnh sửa cuối:

Langthang_Mercedes

Xe container
Biển số
OF-426773
Ngày cấp bằng
2/6/16
Số km
8,180
Động cơ
338,434 Mã lực
Chào các cụ,

Em mở thớt này chỉ với mục đích để mọi người đã và đang sử dụng xe số sàn từ cao cấp đến bình dân cùng vào thảo luận, ở đây ta không nói về sự khác biệt cả tiện lợi, bất lợi của 2 loại hộp số xe ô tô tựđộng và thủ công nhé, trao đổi vui là chính chứ không dìm hàng lẫn nhau là được.

Do bị back order con xe em đặt từ hãng( Ford Fiesta 2021 ST (model facelit của 2019) - bản performance - hộp số sàn) nên có khả năng qua 2023 mới nhận được và ship về VN do tình trạng thiếu chip, em đành lấy con KIA SONET bản số sàn để chạy trong phố thay cho con CX-5 vốn uống quá nhiều xăng khi chạy trong phố và đặc biệt là lúc kẹt xe, kẹt cao tốc, trung bình uống tầm hơn 10 lit / 100km khi đi hàng ngày. Nay lấy con sonet 1.5 MT thì chỉ còn khoảng 6l/100km trung bình khi kẹt cao tốc và kẹt xe trong phố.

Bữa rồi lấy xe và chạy Sài gòn - Đà Lạt test xe, thấy khá tiết kiệm xăng, tầm hơn 5 L /100km tính trung bình, vào cao tốc LT-DG đạp 90 đều ga thì chỉ còn 4,7 L/100km. Mới đầu tưởng động cơ 1.5 có vẻ yếu khi chở đủ tải, hay bị trễ ga ( em chạy 4 người lớn tầm 250kg và cốp sau chở đồ khoảng 70kg), nhưng thực tế sau khoảng 1 tiếng quen chân ga và độ trễ, em cũng có thể dồn số gấp để tăng tốc và độ bám đường khi vào cua với kiểu thắng - số ( heel - toe rev) và không bị trễ chân ga mỗi khi vào cua tay áo gấp trên đèo, hay đang lên đèo có trớn mà xe trước gảm tốc và chạy chậm lại do chướng ngại vật, cơ bản con xe Sonet máy 1.5 số sàn cũng khá bốc nếu biết cách chạy.

Em đi bữa trước ít kẹt xe chiều lên, chủ yếu là chiều xuống ( DL-SG) nên luôn duy trì tốc độ trung bình 50km - 75km khi chạy đèo Bảo Lộc, mất gần 25 phút để qua đèo. Tổng thời gian chạy Sài Gòn - Đà Lạt hơn 6 tiếng 34 phút cho đoạn đường khoảng hơn 400km, đến chợ Đà Lạt là 418 km. Lâu nhất là gần 1 tiếng cho đoạn Đồng Nai - Đinh Quán


Lâu lắm mới chạy con xe máy có 1.5 không turbo, nay mới có dịp dùng lại ( khi nào xe mới về thì bán lại con này), thấy xe Kia sau này cũng ổn, không quá ồn và máy không hề yếu, cũng lợi xăng, còn độ bền thì chưa bàn tới vì sau 50K km mới phán được.

Cụ nào đang chạy con xe này thì cùng vào chia xẻ với nhau nhé. Xe khác mà số sàn thì cũng đều OK hết.

Em trên này ít tham gia mấy cái thớt có link nhảm hay nói chuyện thiên hạ, chuyện tiêu cực nói hoài cũng chán và cãi vã nhau không cần thiết, nay mở thớt này nói về chuyện xe cộ của đàn ông cho nó khỏi đụng chạm.

anw, Các cụ có đồ chơi gì cho xe mà hay hay thì khoe lên đây cho mọi người cùng chém nhé.
SG - Đà Lạt sao những 400km hả cụ, từ đầu cao tốc Mai Chí Thọ đến chợ Đà Lạt tròn 300km thôi chứ nhỉ?
 

Leean

Xe điện
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
2,072
Động cơ
490,786 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
SG - Đà Lạt sao những 400km hả cụ, từ đầu cao tốc Mai Chí Thọ đến chợ Đà Lạt tròn 300km thôi chứ nhỉ?
Nhà tôi có phải ở ngay đại lộ MCT đâu bác :), tôi ở cách đó cỡ 60km rồi mới đến được đại lộ MCT, với lại tôi đi đường DT 725 bác ạ, tại chạy đèo prem nó đông và kẹt cả lên và xuống
 
Chỉnh sửa cuối:

Leean

Xe điện
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
2,072
Động cơ
490,786 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Trước em chạy MT nên khi sang AT vẫn có thói quen tay trái vần vô- lăng, tay phải sờ cần số khi tăng giảm tốc.
Em thì khác bác, thói quen chạy số tự động và số sàn nó hình thành rõ rệt và tự kích hoạt mỗi khi bước lên xe, Tuy nhiên em vẫn nhận biết được cấp số mà xe số tự động tự chuyển khi nhìn vào vòng tua và tiếng máy của xe
 

Cụ Kéo

Xe ngựa
Biển số
OF-145302
Ngày cấp bằng
11/6/12
Số km
26,395
Động cơ
586,386 Mã lực
Nơi ở
Nhà :))
Website
shopee.vn
Em cũng thích lái số sàn . Đi quen thấy bình thường , kể cả đi phố tắc đường ngang dốc vẫn chả thấy vất vả gì .
Lâu lâu lái AT 1 hôm thấy chán ngắt
 

Leean

Xe điện
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
2,072
Động cơ
490,786 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Em cũng thích lái số sàn . Đi quen thấy bình thường , kể cả đi phố tắc đường ngang dốc vẫn chả thấy vất vả gì .
Lâu lâu lái AT 1 hôm thấy chán ngắt
ĐI nó thành thói quen bác nhỉ, cũng chẳng thấy áp lực gì nhiều, cứ chạy từ tốn lúc kẹt xe và thư giản thì cũng bình thường, em nhiều khi bị kẹt xe thì thấy nó quá bình thường, chắc ở SG nó kẹt xe hoài nên quen rồi, cảm giác nó cũng chẳng có gì áp lực hay ức chế vì số sàn, nhiều khi đi lại con AT thì thói quen chạy tự động nó tự kích hoạt , cũng thấy nó bình thường như khi con xe số sàn, em không để ý lắm cái chuyện côn/ga/số trên tự động vs số sàn, nó thành bản năng và thậm chí không còn suy nghĩ về nó mỗi lúc phải đi trên phố hay kẹt xe, chỉ là thói quen sử dụng mỗi loại xe nó tự kích hoạt mỗi khi ngồi lên thôi
 

New car 2023

Xe container
Biển số
OF-796459
Ngày cấp bằng
12/11/21
Số km
6,687
Động cơ
115,602 Mã lực
ĐI nó thành thói quen bác nhỉ, cũng chẳng thấy áp lực gì nhiều, cứ chạy từ tốn lúc kẹt xe và thư giản thì cũng bình thường, em nhiều khi bị kẹt xe thì thấy nó quá bình thường, chắc ở SG nó kẹt xe hoài nên quen rồi, cảm giác nó cũng chẳng có gì áp lực hay ức chế vì số sàn, nhiều khi đi lại con AT thì thói quen chạy tự động nó tự kích hoạt , cũng thấy nó bình thường như khi con xe số sàn, em không để ý lắm cái chuyện côn/ga/số trên tự động vs số sàn, nó thành bản năng và thậm chí không còn suy nghĩ về nó mỗi lúc phải đi trên phố hay kẹt xe, chỉ là thói quen sử dụng mỗi loại xe nó tự kích hoạt mỗi khi ngồi lên thôi
Ví dụ tắc đường lúc đang lên dốc, mệt phết đấy bác ạ.
Hà Nội nhiều lần bị tắc lối lên đường cao tốc. Khi đó, xe MT đến khổ.

Còn tắc tị ở đường bằng thì cũng không quá tệ.
 

Leean

Xe điện
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
2,072
Động cơ
490,786 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Ví dụ tắc đường lúc đang lên dốc, mệt phết đấy bác ạ.
Hà Nội nhiều lần bị tắc lối lên đường cao tốc. Khi đó, xe MT đến khổ.

Còn tắc tị ở đường bằng thì cũng không quá tệ.
Chuyện này thì có thể đúng với đa số người, em thì bình thường, trước đây đi con EV bản máy dầu số sàn chạy đèo Bảo Lộc, trên đèo cuối tuần nó cũng kẹt như điên thôi, có bữa kẹt đèo Bảo Lộc cả 3-4km và bò lên đèo từ mét một, nó cũng vậy, chỉ là trên đèo dốc thì cần tập trung hơn thôi, kẹt trên đèo hay trên phố với em cũng vậy, có lẽ em quen xe và hiểu và cảm nhận rõ sức kéo con xe mình chạy nên biết khi nào về số khi nào chuyển số, đỡ côn lúc nào, em chạy thì thường chỉ đỡ côn lúc cần, do một phần em rất hiểu về cơ khí ô tô, máy móc nói chung, lúc trẻ thường chế độ, xẻ máy ra độ chế cho vui, làm những cái chưa chắc nhiều ông mua xe về đã dám làm, thử nghiệm là chính nên chắc khác với phần đông còn lại chạy số sàn.

Thực sự mà nói thì chạy xe số sàn co stheer là ác mộng với nhiều người vốn không dành cho xe số sàn, giờ chạy số sàn chủ yếu dành cho người ĐAM MÊ và có hiểu biết nhất định về máy móc và có kỹ năng chạy thật sự, chứ không chỉ việc đạp côn vào số nhấn ga và đi, và theo chiều ngược lại.

Đi xe số sàn đến trình độ nhất định không phải ai cũng có vì phần đông họ không rèn luyện các kỹ năng chuyển số, đồng tốc khi chạy ở tốc độ cao, tốc độ thấp. 10 ông chạy số sàn vỗ ngực tự xưng tài già chạy chục năm ... etc, khi em đưa một bài trắc nghiệm kỹ năng lái số sàn , nâng cao và cơ bản và cả sa hình nâng cao cho số sàn, thì may ra có 3-4 ông trả lời đúng về câu hỏi liên quan đến kỹ năng chuyển số và tốc độ, sức kéo, hiểu biết về xe số sàn... nhiều ông thụt hố ngay bài sa hình đầu tiên. Cho nên cái số năm chạy xe nó không nói lên được điều gì cả, vì thực tế một ông chạy o tô 20 năm chưa chắc đã hiểu biết và kinh nghiệm bằng một thằng ranh con chuyên độ xe, đua xe, dù nó mới học và luyện tập tầm 1 năm đổ lại. Ra đường thì tất cả phụ thuộc vào kỹ năng lái mà thôi, nhiều ông chạy cả chục năm mà yếu vẫn hoàn yếu dù là chạy xe tự động, cái này là năng khiếu thôi.

Thật sự nếu nói chạy số sàn vì đam mê thì mới thấy được cái hay của nó. Còn không phải vậy thì đi số tự động cho lành.
 
Chỉnh sửa cuối:

lad@0914

Xe tải
Biển số
OF-385040
Ngày cấp bằng
1/10/15
Số km
466
Động cơ
243,837 Mã lực
em chạy hơn 6 tiếng liên tục SG - ĐL đây cụ ơi, chỉ dừng chút để đi vệ sinh thôi, cũng không có vấn đề gì, nhưng nếu mà woai người thì chạy cả tự động nó cũng sẽ vậy chứ không chỉ có số sàn,
em vẫn chạy cả tự động lẫn số sàn, cơ bản thì chạy số sàn với tâm thế yêu thích thì nó khác hoàn toàn với việc chẳng có xe nào khác đành phải chạy số sàn, lúc đó nó có thể là cực hình với nhiều người
Chắc cụ còn trẻ nên ngồi lâu ko vấn đề gì, e đi số tự động ngồi lâu xuống bị tê một bên chân trái lan sang chân giữa tối về lại không làm ăn được gì vợ nó cứ mắng :))
 

thngaylangthang

Xe ngựa
Biển số
OF-130800
Ngày cấp bằng
14/2/12
Số km
28,292
Động cơ
1,653,577 Mã lực
Nơi ở
Đó đây, langthang
Chừ thì em chả thích số sàn tẹo lào, số tự động nhàn hơn, mừ lái bằng mồm là nhàn nhất ah 😀😃
 

Leean

Xe điện
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
2,072
Động cơ
490,786 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Chắc cụ còn trẻ nên ngồi lâu ko vấn đề gì, e đi số tự động ngồi lâu xuống bị tê một bên chân trái lan sang chân giữa tối về lại không làm ăn được gì vợ nó cứ mắng :))
Em lưng chừng và cũng gần 60 rồi cụ ạ, nhưng nói về sức bền và chạy marthon thì em chấp thanh niên lười thể dục chạy trước cả vài km, đạp xe SG - LONG AN, cả đi về thì 1-2 tuần một lần.
Tuy là U60 nhưng em ít khi thua kém đám thanh niên hiện tại ơ các môn sức bền và thể lực( hiện tại là vậy), nếu không muốn nói nhiều ku em bóp mũi :)
Dù là đi tự động hay số sàn gì thì các cụ cũng phải chịu khó tập thể dục và luyện sức bền, sẽ có lúc các cụ không đi xe được mà phải đi ... bộ đấy

Cụ luyện được 2 chân đi số sàn đến mức nhẹ nhàng và thoải mái thì bảo đảm cụ cái chuyện "ấy" của cụ nó cải thiện nhiều lắm, không chỉ đạp chân đâu, lái xe số sàn cụ phải dùng cả cơ lưng và cơ bụng nữa đấy :) ( chia xẻ từ cá nhân tôi đấy - Nói nghiêm túc)
 
Chỉnh sửa cuối:

BMW R60

Xe điện
Biển số
OF-745052
Ngày cấp bằng
3/10/20
Số km
2,053
Động cơ
81,531 Mã lực
Cháu cũng thích MT. Đang và sẽ vẫn chọn MT nếu đổi xe. Cháu đang đi MT xe hạng C. Tính lên đời MT hạng D. Mà dòng này đời thấp quá. Cao nhất hạng D số MT là Camry 2.4 đời 2006 và Mazda6 MT 2.0 đời 2006. Các cụ cho ít đánh giá về 2 dòng xe này. Cùng đời nhưng Cam lại đắt hơn M6 cả trăm triệu.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top