[Funland] Thảo luận về việc chọn mua/sử dụng xe số sàn

Leean

Xe điện
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
2,072
Động cơ
490,786 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
16583869946641390720645335356955.jpg


Cơ mà cái bàn đạp ga nó ngc lên ntn chứ k sát xuống sàn như xe đua có bẻ cổ chân đc k cụ. Em tập nguội thấy nó tréo ngoeo, mà vướng.

Ps. Con xe em 20 niên chạy chuẩn odo có 12v, chỉnh ngọt lịm, bàn đạp phanh mới mòn có tí ở góc.
Chân ga và chân phanh cách nhau như vậy thì phải đá gót chân qua cụ ơi, nó dễ hơn là dướng cái nửa bàn chân phanh qua bên chân ga kiểu chia đôi bàn chân, dạng như bàn chân vẫn để trên phanh nhưng mà hổng gót lên và đá qua bên chân ga, nên tập vậy cho dễ. Nếu ga mà trễ quá thì đá 2 cái liên tục cho nó bắt kịp
 
Chỉnh sửa cuối:

Jason Stathamx

Xe máy
Biển số
OF-506569
Ngày cấp bằng
24/4/17
Số km
68
Động cơ
180,814 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Gởi cụ Jason Stathamx : Cụ ơi, có gì bất mãi hay nói sai thì mời cụ thảo luận, ai lại đi vang người khác lặng lẽ như vậy? đàn ông lên chút đi chứ
Em chào cụ, em chưa nắm rõ văn hoá các cụ nên tưởng mời vang và volka là đồng tình với nhau. Nếu có gì hiểu lầm mong cụ thông cảm ạ.
 

Tĩnh hiên trà

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-359822
Ngày cấp bằng
24/3/15
Số km
3,761
Động cơ
290,437 Mã lực
Cùng 1 cung đường, cùng 1 khoảng thời gian thì không có chuyện chạy Sónet 6 lit mà Cx5 10 lít đc. Nhất là đường Sài Gòn Đà Lạt msf chạy Cx5 10 lít thì xe có vấn đề chắc , cụ kiểm tra lại xem !
 

Leean

Xe điện
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
2,072
Động cơ
490,786 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Cùng 1 cung đường, cùng 1 khoảng thời gian thì không có chuyện chạy Sónet 6 lit mà Cx5 10 lít đc. Nhất là đường Sài Gòn Đà Lạt msf chạy Cx5 10 lít thì xe có vấn đề chắc , cụ kiểm tra lại xem !
Cụ đọc không kỹ, 10L là đi hàng ngày trong phố và kẹt xe, có khi còn hơn 11L nếu đường quá tắc và kẹt dài, hàng ngày em đi làm từ Q7 sang Q12 - CVPM Quang Trung để làm việc, từ đầu thành phố đi cuối TP, giờ tan tầm thì nó kẹt đến cỡ nào thì cụ cũng cũng biết, nhất là sau cơn mưa.
Con Sonet cùng tình huống đó em chạy chỉ tầm 6,2L trung bình thôi.
Còn đường SG-ĐL tính trung bình con CX5 tầm 7L, con Sonet chỉ 4,7L thôi cụ ạ
 
Chỉnh sửa cuối:

Tĩnh hiên trà

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-359822
Ngày cấp bằng
24/3/15
Số km
3,761
Động cơ
290,437 Mã lực
Cụ đọc không kỹ, 10L là đi hàng ngày trong phố và kẹt xe, có khi còn hơn 11L nếu đường quá tắc và kẹt dài, hàng ngày em đi làm từ Q7 sang Q12 - CVPM Quang Trung để làm việc, từ đầu thành phố đi cuối TP, giờ tan tầm thì nó kẹt đến cỡ nào thì cụ cũng cũng biết, nhất là sau cơn mưa.
Con Sonet cùng tình huống đó em chạy chỉ tầm 6,2L trung bình thôi.
Còn đường SG-ĐL tính trung bình con CX5 tầm 7L, con Sonet chỉ 4,7L thôi cụ ạ
Cùng 1 cung đường , điều kiện kể cả cx5 2.5 mà chạy 10-11 thì sonet khó dưới 8 được chứ đừng nói 6 ạ.
 

Leean

Xe điện
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
2,072
Động cơ
490,786 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Cùng 1 cung đường , điều kiện kể cả cx5 2.5 mà chạy 10-11 thì sonet khó dưới 8 được chứ đừng nói 6 ạ.
em chạy sonet bản số sàn, đo thực tế rồi bằng cách đổ bình xong tính xăng / tổng km cụ ạ, cho là mỗi lần đổ lệch nhau khoảng gần 1 lit đến đây miệng bình, khoảng 4.8L/100km
Công bố của nhà sản xuất chỉ 4,9L là tính trung bình trên đường cao tốc , còn lại thì tùy vào khả năng chạy của mỗi người và cách chạy trớn nữa. Còn trong phố chỉ hơn 6L (hãng công bố là 6,7L) cụ ơi, đó là với em chạy thực tế, chém làm gì đâu. Cũng cùng là sonet số MT vs số sàn thì cũng đã lệch nhau cũng gần 0.3 - 0,5L trên cùng điều kiện và cung đường rồi.
 
Chỉnh sửa cuối:

hiepnongdan1988

Xe buýt
Biển số
OF-169829
Ngày cấp bằng
4/12/12
Số km
502
Động cơ
572,268 Mã lực
Vài hôm quen thôi cụ ơi. Đi số tự động bò tắc đường cũng phải đạp phanh mà, số sàn thì cứ về N nghỉ chân côn thôi chứ không khó nhọc gì. Lên dốc với xe ngon không khó khăn gì cả. Bây giờ đi ít xe gia đình chạy số sàn nên mọi người ít có điều kiện trau dồi chứ những người học lái xe từ 15 20 năm trước như bọn em thì ai đầu tiên chả chạy số sàn thạo vì hồi ấy ít xe số tự động.
con spark máy 0.8 đời 2k9 của em, bât điêu hòa chở 4 ng lên dốc đê thui mà đã thấy khực khực rồi... còn đường dốc mà tắc chắc em né luôn.. xe yếu quá :D
 

hai.tranhr

Xe container
Biển số
OF-493906
Ngày cấp bằng
2/3/17
Số km
9,382
Động cơ
293,321 Mã lực
Tuổi
40
Nơi ở
Tp.HCM
không nhầm, cụ tìm hiểu kỹ hộp sô iVT của Kia và Huyndai đi ( chúng dùng chung iVT của nhau)

Nói thêm với bác là nó không dùng steel bell gồm các element ghép với nhau, các hãng khác sài CVT ở VN thường chỉ xài loại steel bell chỉ có 9 elements ghép lại, còn dây bell của KIA/HUYNDAI nó dùng cơ cấu giống như dây xên xe máy, gần giống thôi chứ không hoàn toàn giống, ưuđiểm của loại dây sên kéo pulley này nó chịu tải tốt hơn ( hơn 300nm) loại dùng cho các hộp số CVT trên honda, toyota, và vài hãng khác cũng chỉ dùng steel bell dạng ghép elements với nhau, hàng của Bosch sản xuất
Thằng nào bền hơn Cụ nhuề?
 

wave thái xịn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-779240
Ngày cấp bằng
4/6/21
Số km
802
Động cơ
16,944 Mã lực
Hộp số long gear tạm giữ nguyên tên gọi thường dùng trên xe phổ thông, nó tăng tốc chậm nhưng lại có thể đạt tốc độ cao với moment xoắn rất thấp nếu so với short gear, (vốn hay dùng trên mấy xe có động cơ dung tích xylanh lớn, V6 hay V8 trở lên kèm theo turbo như xe cơ bắp Mỹ), long gear cho moment xoắn thấp hơn thường dưới 300Nm, còn short gear thì cao hơn và hay dùng trên nhiều dòng hiệu năng cao chạy số sàn, ở đây khi nói đến long gear vs short gear người ta hay nói đến sự khác nhau giữa tỷ số truyền và convert moment xoắn, cụ thể thì phải xem các loại hộp số do các hãng chuyên sản xuất cho các dòng hiệu năng cao, cá nhân tôi chưa có dịp chạy một con short gear. Trên mạng cũng có nhiều video so sánh cả 2 loại này từ ưu đến nhược điểm , một loại thì depart cực lẹ(short gear) nhưng tốn xăng vì nó tạo ra moment xoắn rất lớn với rpm có thể đạt đến 8000 rpm chỉ trong vài cú đạp ga, còn long gear nó lên chậm hơn nhưng có thể đạt tốc độ rất cao với it moment xoắn hơn nếu so với short gear.

Xe phổ thông đều dùng long-gear vì tính hiệu quả nhiên liệu ( fuel effeciency) và đa phần đều chạy với tốc độ đô thị giới hạn và không cần depart dạng bốc đầu như mấy con short gear. Nhưng giờ thì long-gear trên xe phổ thông cũng được cải tiến nhiều rồi để cân bằng hơn giữa moment xoắn ( torque) và tốc độ trên nguyên liệu tiêu thụ - mileage)
Hộp số ngắn cũng ko có gì ghê gớm đâu cụ, cụ thể em dùng đời xe t4 của vw, cùng 1 mẫu 1 hình thức nhưng hãng trang bị động cơ, hộp số và option khác nhau 1 trời 1 vực.
T 4 transport chuyên chở hàng bên trong chả ốp nhựa gì hết, mỗi cái khung sắt, máy cùi 2.4D ko turbo, 1.9td... hộp số ngắn. Caravelle và multivan hình thức y hệt nhưng trang bị đồ chơi thuộc dạng khủng thời ý, máy toàn 2.5tdi thế hệ mới, hộp số dài. Tuy dòng transporter yếu hơn nhưng trang bị hộp số ngắn thồ hàng sướng thôi rồi. :D
Đấy là mấy dòng cụ thể em đã gắn bó khá lâu, đời mới hơn cũng như cụ nói là họ đã tối ưu hóa giữa 2 dạng hộp số này để vận hành tốt hơn, nhẹ nhàng hơn cơ mà dòng tải nặng hơn chút như sprinter, crafter, boxer... vẫn phải trang bị hộp số ngắn mặc dù ko phải xe mã lực lớn, hiệu suất phải nói cực tốt, mỗi tội đi hơi khổ chút. :D
Mà chạy quen mấy con to này rồi nhẩy lên xe bé dạng gia đình đôi khi quên kéo số 3 lên 70, 80 mà chả chịu sang số vì tiếng nó bé quá, ko giống như ngồi trên mấy cỗ máy khủng kia.
Em cũng lọ mọ sửa xe nhưng chỉ dừng mức cơ bản chứ chưa máy mó hộp số hay máy móc bao giờ, chia sẻ với tư cách người dùng thoai. :D
 

Tĩnh hiên trà

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-359822
Ngày cấp bằng
24/3/15
Số km
3,761
Động cơ
290,437 Mã lực
em chạy sonet bản số sàn, đo thực tế rồi bằng cách đổ bình xong tính xăng / tổng km cụ ạ, cho là mỗi lần đổ lệch nhau khoảng gần 1 lit đến đây miệng bình, khoảng 4.8L/100km
Công bố của nhà sản xuất chỉ 4,9L là tính trung bình trên đường cao tốc , còn lại thì tùy vào khả năng chạy của mỗi người và cách chạy trớn nữa. Còn trong phố chỉ hơn 6L (hãng công bố là 6,7L) cụ ơi, đó là với em chạy thực tế, chém làm gì đâu. Cũng cùng là sonet số MT vs số sàn thì cũng đã lệch nhau cũng gần 0.3 - 0,5L trên cùng điều kiện và cung đường rồi.
Máy Sky dạng GDI rất tiết kiệm và ì , nếu như chạy 10-11 lít thì máy xăng chả Kia không thể chạy ở mức 6 lit. Mấy con máy 1,2 trên Mit attract tiết kiệm kỷ lục may mới gần đạt được
 

Future 141.48

Xe buýt
Biển số
OF-419396
Ngày cấp bằng
27/4/16
Số km
723
Động cơ
226,500 Mã lực
Tuổi
37
Em có 8 năm chạy số sàn, đến năm thứ 9 thì đi số tự động, cảm nhận là mình già đi AT tiện hơn :)
 

Xedochoi

Xe tải
Biển số
OF-189901
Ngày cấp bằng
15/4/13
Số km
240
Động cơ
330,929 Mã lực
Em vẫn đi số sàn 17 năm nay!! Nhục quá! Huhu!
 

Leean

Xe điện
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
2,072
Động cơ
490,786 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Máy Sky dạng GDI rất tiết kiệm và ì , nếu như chạy 10-11 lít thì máy xăng chả Kia không thể chạy ở mức 6 lit. Mấy con máy 1,2 trên Mit attract tiết kiệm kỷ lục may mới gần đạt được
em đi con CX5 đời 2014 của Trường Hải lắp lô đầu tiên , cũng là SkyActive nhưng khong phải loại GDI sau này cụ ạ, cũng hơn 15 vạn rồi, nó tốn hơn mấy con máy 2.0 sky active II sau này. Con Kia sau này là động cơ Smart Stream nên nó cải thiện ma sát và tiết kiệm hơn thật. Tin hay không thì tùy cụ thôi
 

Leean

Xe điện
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
2,072
Động cơ
490,786 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Máy Sky dạng GDI rất tiết kiệm và ì , nếu như chạy 10-11 lít thì máy xăng chả Kia không thể chạy ở mức 6 lit. Mấy con máy 1,2 trên Mit attract tiết kiệm kỷ lục may mới gần đạt được
gởi cụ Tĩnh hiên trà
vài tấm ảnh chụp thực tế, kẻo cụ lại bảo em chém
Đây là trung bình em chạy thực tế và xe tính gần đúng trên cao tốc và quốc lộ + 10% độ lệch khi nổ máy không tải
42km.jpg


Còn đây là kết quả em mới test lại sau khi remap ECU để chỉnh lại bướm ga ( butterfly valve)
+ 10-15% độ lệch do động cơ nóng hơn và ma sát nhiều, tính tổng lit xăng chia km thì nó đạt 4L hoawj chơn chút



Cụ có thể không tin nhưng có lẽ em là một trong số it người lái số sàn có khả năng chạy trớn và kỹ năng chạy 100km dưới 4,5L/100 với động cơ từ 1,5L .

Con attatrate của Mit cụ nói em chạy chỉ tầm 3.7L /100 km thôi cụ ạ, ép được xe tốn dưới 4L thì tùy kỹ năng và hiểu biết của người lái nữa cụ ạ, cũng phải tune lại xe nữa chứ không khó đạt được mức ấy.
 
Chỉnh sửa cuối:

Captain

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-30549
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
5,131
Động cơ
531,255 Mã lực
Nơi ở
Tp.HCM
Chạy SGN-Đà Lạt thì MT vẫn thích hơn vì đường đèo nhiều, MT chủ động hơn.
 

Tĩnh hiên trà

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-359822
Ngày cấp bằng
24/3/15
Số km
3,761
Động cơ
290,437 Mã lực
gởi cụ Tĩnh hiên trà
vài tấm ảnh chụp thực tế, kẻo cụ lại bảo em chém
Đây là trung bình em chạy thực tế và xe tính gần đúng trên cao tốc và quốc lộ + 10% độ lệch khi nổ máy không tải
42km.jpg


Còn đây là kết quả em mới test lại sau khi remap ECU để chỉnh lại bướm ga ( butterfly valve)
+ 10-15% độ lệch do động cơ nóng hơn và ma sát nhiều, tính tổng lit xăng chia km thì nó đạt 4L hoawj chơn chút



Cụ có thể không tin nhưng có lẽ em là một trong số it người lái số sàn có khả năng chạy trớn và kỹ năng chạy 100km dưới 4,5L/100 với động cơ từ 1,5L .

Con attatrate của Mit cụ nói em chạy chỉ tầm 3.7L /100 km thôi cụ ạ, ép được xe tốn dưới 4L thì tùy kỹ năng và hiểu biết của người lái nữa cụ ạ, cũng phải tune lại xe nữa chứ không khó đạt được mức ấy.
Avg ở tốc độ trung bình tầm 50 thì em nói xin lỗi cụ hầu hết xe Nhật nào máy I4 cũng dưới 6 l, Vios, City,M2 dưới 5 lit! Đi ô tô là để hưởng thụ chứ cố ép xuống vài hào mà ổn định tốc độ, nghênh ngang trên đường, thận chí tắt điều hòa để đạt mức min giải quyết vấn đề gì ? Đo thông số trên cả quãng đường cả ngàn km chứ reset 1 đoạn chỉ là ảo thôi !
 

Leean

Xe điện
Biển số
OF-192431
Ngày cấp bằng
3/5/13
Số km
2,072
Động cơ
490,786 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
Avg ở tốc độ trung bình tầm 50 thì em nói xin lỗi cụ hầu hết xe Nhật nào máy I4 cũng dưới 6 l, Vios, City,M2 dưới 5 lit! Đi ô tô là để hưởng thụ chứ cố ép xuống vài hào mà ổn định tốc độ, nghênh ngang trên đường, thận chí tắt điều hòa để đạt mức min giải quyết vấn đề gì ? Đo thông số trên cả quãng đường cả ngàn km chứ reset 1 đoạn chỉ là ảo thôi !
Chạy trong phố thì chỉ 50-60km tối đa thôi cụ, và ta cũng chỉ quan tâm đến tình huống chạy trong phố hàng ngày, chạy đường dài thì cũng chỉ tiết kiệm hơn hơn tý chút vì đến giới hạn rồi, và cũng không ý nghĩa vì xe là phương tiện chạy trong phố cho công việc hàng ngày là chủ yếu. Em không phải túyp người tiết kiệm chút xăng như cụ nghĩ, đổ xăng thì reset lại quãng đường để tính avg nói chung để có cái nhìn chính xác xem việc mình tune lại xe đã đạt yêu cầu chưa có gì không đúng đâu nhỉ? Cụ nên biết khi cụ reset thì con số nó cao hơn nhiều, chỉ khi chạy một đoạn đủ dài và ổn định điều đều nó mới cho con số gần đúng, thực tế chỉ nó luôn cao hơn chứ không thể thấp như con số em đã gởi hầu cụ, cụ cứ lấy con xe nào mà cụ bảo trung bình chạy trong phố máy 1.5 mà dưới 5L như mấy con cụ nói thì chụp lên cho em học hỏi để thấy mình cũng chỉ là đứa chém ẩu đi, cũng là cơ hội học hỏi mà? em nghĩ về mặt kỹ thuật việc giảm từ 5L xuống 4,5 L nó đòi hỏi việc tune lại xe rất công phu và tốn rất nhiều thời gian vì nó là giới hạn rồi cụ ạ, ở góc độ tiêu dùng bình thường thì chẳng ai rảnh để làm chuyện này vì 1-2 L nó chẳng ý nghĩa gì, tuy nhiên ở góc độ KT thì người có hiểu biết, thích chọc ngoáy vào động cơ thì nó là cơ hội để xem thử sức chịu đựng , giới hạn của của vật liệu và sức bền cơ khí của từng hãng. Thường em cũng chẳng quan tâm việc này, có điều khi lấy một con xe mới thì nó sẽ phải qua một quá trình inspect tổng thể tại lab (gara em quen), check xem nó có đúng như nhà SX công bố về định mức tiêu hao nhiên liệu trung bình hay không tune lại một số thứ nhất là độ trễ chân ga, thay bánh đà nhẹ hơn, điã ly hợp, bánh ép cùng trọng lượng để chạy trong phố cho nhẹ nhàng, thực tế em thấy nó đúng vậy thôi, em không tôn thờ con xe cụ ạ, nó là phương tiện thôi, cụ quá lời rồi.

....Vios, City,M2 dưới 5 lit! Đi ô tô là để hưởng thụ chứ cố ép xuống vài hào mà ổn định tốc độ, nghênh ngang trên đường, thận chí tắt điều hòa để đạt mức min giải quyết vấn đề gì ? Đo thông số trên cả quãng đường cả ngàn km chứ reset 1 đoạn chỉ là ảo thôi !
EM cho rằng cụ đã hết sức chủ quan và phiến diện khi đánh đồng việc tiết kiệm nhiên liệu thông quan kỹ năng lái và tinh chỉnh dựa trên hiểu biết về xe với việc chạy nghênh ngang giành đường và văn hóa giao thông kém ở đây khi nói về các đối tượng khác, trong khi cụ chưa biết mình đang nói về cái gì và đối tượng cụ đang hướng tới, em không chấp gì chuyện này vì em gặp rất nhiều ông tỏ vẻ hiểu biết, thích quăng bom - kể cả những ông vỗ ngực chạy goi là già đời, nhưng với em kỹ năng và hiểu biết họ rất là hạn chế. Nếu cho làm các bài kỹ năng nâng cao về lái và cả hiểu biết kỹ thuật xe thì họ có rất it người đạt, điều đó cũng không có gì là lớn lao vì ở góc độ người dùng thì chẳng cần thiết phải là anh kỹ sư chế tạo và hiểu biết về xe mới được cầm lái, chỉ cần có bằng là OK rồi, nhưng điều khác biệt là họ sẽ phát biểu theo đúng góc độ của họ, không theo cái cách của cụ đang thảo luận, nó không đem lại thông tin gì hữu ích cả (cả lý luận lẫn cơ sở khoa học cần thiết), và có lẽ cụ cũng không phải là đối tượng có thể chia xẻ những điều bổ ích chung cho cái chủ đề này. - NHỮNG NGƯỜI YÊU VÀ THÍCH XE SỐ SÀN.

Em cũng không phải chứng minh điều gì với ai ở đây cả, cụ cứ việc sử dụng theo cách mình thấy cần thiết là được, câu chuyện ở đây nó chỉ nói về kỹ năng chạy xe, hiểu biết làm thế nào tune con xe theo ý mình, đó cũng chẳng phải là việc nó phải phục vụ mình ư? Với sự tôn trọng cần thiết, em thấy không cần tranh luận gì ở đây nữa. Vậy cụ nhé.
 
Chỉnh sửa cuối:

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
33,628
Động cơ
970,395 Mã lực
E giờ bảo chạy số sàn khéo chịu :D
 

Clutch4ever

Đi bộ
Biển số
OF-406889
Ngày cấp bằng
26/2/16
Số km
2
Động cơ
226,110 Mã lực
Tuổi
36
Mấy bác cho em hỏi. Em mới lấy xpander số sàn. Do máy êm chưa quen xe nên thỉnh thoảng nhấn mạnh ga lên 4000-5000 vòng phút, trong khi chưa hết rodai 1000km. Như vậy máy có bị sao không ạ?
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top