[Funland] Tàu cao tốc của Indonesia 350km/h

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,091
Động cơ
81,703 Mã lực
Chở người không chở được hàng nặng là em không khoái.
Em ủng hộ (Dù em thích phương án 180-200) có kèm chở hàng hóa hơn. Đi cái này thích hơn đi mái bay nhiều. Cả dừng đỗ, thủ tục Hà Nội - Nha Trang chắc chỉ khoảng 3.5-4h thì còn tiện hơn máy bay quá nhiều.
350 km/h xây đắt hơn 250 10%.
Có mấy facts này cho các cụ:

- Giá thành xây dựng thì nếu làm đường trên cao, giá thành 250km/h thấp hơn 350km/h khoảng 10%.
- Nhưng nếu là đường mặt đất thì giá thành 250km/h chỉ bằng 50-55% đường 350km/h.
Các cụ để ý là dự kiến ĐSCT HN-SG dự kiến có 40% là đường mặt đất. Như vậy nếu làm 250km/h thì sẽ tiết kiệm kha khá đầu tư.

- Về giá mua tàu thì 1 đoàn tàu 250km/h bằng khoảng 75% đoàn tàu 350km/h tương tự (8 toa, 2 đầu)

- Đường và đoàn tàu 250km/h bảo dưỡng bảo trì đơn giản, ít tốn kém hơn.

- Cuối cùng dẫn đến chi phí vận hành tàu 250km/h bằng 70-72% tàu 350km/h
Các cụ ấy đang kỳ vọng là sáng ăn sáng HN, trưa uông beer SG bằng đi tàu, mà khi nào có 7-80 tỷ USD nhá. Em chỉ sơ làm xong cái ĐS cao tốc chả ai dám đi vì giá vé :D
Để phát triển KT thì cần phải làm cả 2 in1 vận chuyển cả người và hàng hóa. Đi xa thì máy bay, gần thì ĐS tốc độ 100-200km/h đáp ứng tốt. Có mỗi cái vận chuyển hàng hóa SG - HN mà mất mấy ngày, các cụ ấy cứ kêu; vận chuyển lâu, giá thì đắt.....nhưng không vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt thì còn lâu mấy rẻ và nhanh được.
Vấn đề là ai thuê chở hàng mà chở? Toàn thấy các cụ cũng như FB đặt câu hỏi liệu có đủ khách không mà ko đặt câu hỏi có hàng chở không?
Việt nam là nước có hệ thống bờ biển và đường sông rất thích hợp cho vận tải hàng nặng (không cần nhanh) với giá bằng 70% giá của đường sắt.
Vận tải Hàng hoá bằng đuòng sắt cũng có bất cập khi xe ô tô phải chở hàng ra ga tầu và chở hàng từ ga tầu về, nên cũng ko nhanh hơn ô tô, chi phí cho đường xa thì bằng khoảng 70% ô tô (chưa tính bốc dỡ 2 đầu ga và xe chạy 2 đầu) nên cái đường sắt thống nhất đang có giá khá rẻ do không phải chịu khấu hao hạ tầng (đường sắt chạy 120-200km/h vận tải hàng ko rẻ hơn cái thống nhất này) mà cũng đang không có hàng để chạy.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,472
Động cơ
221,886 Mã lực
Vấn đề là ai thuê chở hàng mà chở? Toàn thấy các cụ cũng như FB đặt câu hỏi liệu có đủ khách không mà ko đặt câu hỏi có hàng chở không?
Nói mãi rồi có ai trả lời đâu toàn copy câu hỏi cũ. Ngay cả Bộ KHĐT hỏi về chuyện chống lật tàu khi vòng rẽ bán kính cong gì đấy thì em không phải kỹ sư cũng trả lời được, ta làm đường siêu thẳng thì làm quái gì có rẽ cua! Gặp núi đào hầm, qua sông bắt cầu :D

Giả sử đoạn nào siêu khó không thẳng được thì cũng có cách là tới đó giảm tốc độ. May ra làm đường lên Tây Tạng thì mới khó cỡ đó.
 
Chỉnh sửa cuối:

AcidS

Xe điện
Biển số
OF-165369
Ngày cấp bằng
6/11/12
Số km
4,583
Động cơ
476,248 Mã lực
Vấn đề là ai thuê chở hàng mà chở? Toàn thấy các cụ cũng như FB đặt câu hỏi liệu có đủ khách không mà ko đặt câu hỏi có hàng chở không?
Việt nam là nước có hệ thống bờ biển và đường sông rất thích hợp cho vận tải hàng nặng (không cần nhanh) với giá bằng 70% giá của đường sắt.
Vận tải Hàng hoá bằng đuòng sắt cũng có bất cập khi xe ô tô phải chở hàng ra ga tầu và chở hàng từ ga tầu về, nên cũng ko nhanh hơn ô tô, chi phí cho đường xa thì bằng khoảng 70% ô tô (chưa tính bốc dỡ 2 đầu ga và xe chạy 2 đầu) nên cái đường sắt thống nhất đang có giá khá rẻ do không phải chịu khấu hao hạ tầng (đường sắt chạy 120-200km/h vận tải hàng ko rẻ hơn cái thống nhất này) mà cũng đang không có hàng để chạy.
Cụ quên quả tàu liên vận à? Tính chở hàng thì phải là tính liên hợp quốc tế với một nước xuất siêu như Việt Nam chứ?
Hỏi cụ 1 câu sao giờ hàng Nông sản của mình lên biên toàn đi xe cont dù đường sắt rẻ hơn? Do thời gian hết
Nhưng là hàng loạt xe cont chạy nhông nhông thì đúng là phá đường và rủi ro tai nạn cao hơn hẳn, nhưng biết làm thế nào khác được?
Giờ mỗi lần lên biên lại kích cẩu toa xe với đường ray 1m sang 1.4xx, sau này cũng thế thì doanh nghiệp vái cả nón
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,472
Động cơ
221,886 Mã lực
Cụ quên quả tàu liên vận à? Tính chở hàng thì phải là tính liên hợp quốc tế với một nước xuất siêu như Việt Nam chứ?
Cái này trả lời chán cho cụ rồi, đường cũ sẽ nâng lên 160 km/h 1m4 đường đôi. Có điên mới làm thêm 1 đường 160 lúc này vì cần 160 4 ray để làm quái gì lắm thế. Cả 250 cũng thế vì có 160 rồi thì 250 không chênh lệch bao nhiêu.
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
6,741
Động cơ
268,272 Mã lực
Sáng cafe Thuỷ Tạ, tối kem Sài Gòn :-c

Để làm gì ?

Ăn sáng Nội Bài, ăn trưa Tân Sơn Nhất trong tầm tay ngay bây giờ mà.

Từ năm 2010, quyết luôn phương án 200km/h đi, thì đến hôm nay có khi đã sắp giải phóng xong mặt bằng rồi !
 

AcidS

Xe điện
Biển số
OF-165369
Ngày cấp bằng
6/11/12
Số km
4,583
Động cơ
476,248 Mã lực
Nói mãi rồi có ai trả lời đâu toàn copy câu hỏi cũ. Ngay cả Bộ KHĐT hỏi về chuyện chống lật tàu khi vòng rẽ bán kính cong gì đấy thì em không phải kỹ sư cũng trả lời được, ta làm đường siêu thẳng thì làm quái gì có rẽ cua! Gặp núi đào hầm, qua sông bắt cầu :D

Giả sử đoạn nào siêu khó không thẳng được thì cũng có cách là tới đó giảm tốc độ. May ra làm đường lên Tây Tạng thì mới khó cỡ đó.
Lại câu chuyện đường bay vàng xuyên qua 3 nước Đông Dương cho thành đường thẳng, ha ha
 

AcidS

Xe điện
Biển số
OF-165369
Ngày cấp bằng
6/11/12
Số km
4,583
Động cơ
476,248 Mã lực
Cái này trả lời chán cho cụ rồi, đường cũ sẽ nâng lên 160 km/h 1m4 đường đôi. Có điên mới làm thêm 1 đường 160 lúc này vì cần 160 4 ray để làm quái gì lắm thế. Cả 250 cũng thế vì có 160 rồi thì 250 không chênh lệch bao nhiêu.
Ông không đọc báo à. Làm đường 350km cho người với tải trọng trục 22,5 tấn/trục chở hàng khi cần thiết và giữ đường 1m chở hàng là phương án trình. Chứ lấy đâu ra tiền làm thêm đường mét tư nữa
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,472
Động cơ
221,886 Mã lực
Chứ lấy đâu ra tiền làm thêm đường mét tư nữa
cứ có hàng để chở thì có tiền đầu tư thôi, cụ cứ lo có hàng trước đi. Tuyến đường cũ còn chở hàng được thêm gấp 10 lần nữa.
 

Đông Gioăng

Xe tăng
Biển số
OF-834575
Ngày cấp bằng
28/5/23
Số km
1,270
Động cơ
55,066 Mã lực
Vấn đề là ai thuê chở hàng mà chở? Toàn thấy các cụ cũng như FB đặt câu hỏi liệu có đủ khách không mà ko đặt câu hỏi có hàng chở không?
Việt nam là nước có hệ thống bờ biển và đường sông rất thích hợp cho vận tải hàng nặng (không cần nhanh) với giá bằng 70% giá của đường sắt.
Vận tải Hàng hoá bằng đuòng sắt cũng có bất cập khi xe ô tô phải chở hàng ra ga tầu và chở hàng từ ga tầu về, nên cũng ko nhanh hơn ô tô, chi phí cho đường xa thì bằng khoảng 70% ô tô (chưa tính bốc dỡ 2 đầu ga và xe chạy 2 đầu) nên cái đường sắt thống nhất đang có giá khá rẻ do không phải chịu khấu hao hạ tầng (đường sắt chạy 120-200km/h vận tải hàng ko rẻ hơn cái thống nhất này) mà cũng đang không có hàng để chạy.
Giả sử đường sắt đã thay đổi, có chở hàng nặng và cồng kềnh, thời gian chạy tàu hàng rút ngắn... Bên Logistics sẽ phải thay đổi để đáp ứng chứ cụ. Sẽ có kho trung chuyển gần nhà ga. Hàng HN-SG sẽ từ tàu ra thẳng kho trung chuyển, từ đây về thẳng các bưu cục nhánh trong thành phố. Giống như hàng shopee hiện tại em vẫn thấy có các bước như vậy. Hàng SG chuyển ra theo các bước shipper đến nhận hàng đem về bưu cục nhánh, tụ lại kho trung chuyển ví dụ Sóng Thần, lên xe ra HN, vào Trung chuyển Sóc Sơn, từ đấy về bưu cục nhánh, rồi đến tay mình
Vận tải biển mạnh hơn trong trường hợp vận chuyển khác nước khác châu lục thôi
 

AcidS

Xe điện
Biển số
OF-165369
Ngày cấp bằng
6/11/12
Số km
4,583
Động cơ
476,248 Mã lực
cứ có hàng để chở thì có tiền đầu tư thôi, cụ cứ lo có hàng trước đi. Tuyến đường cũ còn chở hàng được thêm gấp 10 lần nữa.
Gấp 100 lần nữa nhưng mà:
1. Toa xe đầu máy đâu ra không nói. VTV1 đưa tin đầu máy giờ không mua mới được, tin thời sự tối 26/9.
2. Có liên vận quốc tế được không hay lại phải xuống hàng chuyển toa sang khổ 1.4xx.
3. Thời gian vận tải có nhanh hơn đường bộ ? Còn giờ thì chậm hơn hẳn nếu kéo hàng từ miền Nam lên Biên
Trả lời được các câu hỏi đó thì hàng có đầy, cụ khỏi lo. Mà tàu chạy cả hàng lẫn người, như năm 2024 này là đường sắt đang có lãi đấy
 

AcidS

Xe điện
Biển số
OF-165369
Ngày cấp bằng
6/11/12
Số km
4,583
Động cơ
476,248 Mã lực
cứ có hàng để chở thì có tiền đầu tư thôi, cụ cứ lo có hàng trước đi. Tuyến đường cũ còn chở hàng được thêm gấp 10 lần nữa.
Đường 350km/h mà âm thì có muốn cũng chả có tiền đâu. Trừ khi chấp nhận vay thêm mấy chục tỏi đô mà lúc đó thì dòng tiền cho đường sắt mà âm, chắc chắn điều kiện vay sẽ được “ưu đãi” tối đa
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
9,441
Động cơ
316,583 Mã lực
Dễ thôi, đường 350 mua tàu chạy 250 trên đó cũng được. Tuy nhiên ở các nước đã chạy 300 thì không hãng nào dám chạy 250 trên cùng tuyến nữa vì sẽ lỗ sặc gạch! Đám xe khách cũng phải chuyển sang chạy đêm tuyến ngắn là chính vì ban đêm tàu ngừng.

Để hình dung thì vé tàu 350 Bắc Nam chỉ 1 triệu 4.
Em cứ thực tế tàu ind 350km/g vé thương gia 730k vnd/150 km. Gía pt = 2/3. Vậy ở ta 1.500km bèo nhất cũng 4 củ. Lấy đâu ra 1.4tr như số vẽ dự án. Tàu đểu không khấu hao bây giờ còn 900-1.1 tr mà 20 năm sau cao tốc 350km/ 80-100 tỷ us đầu tư mà kế hoạch doanh thu tính giá 1.4 tr.😄. Lúc ấy giá vé tàu phớp 100 năm cũng phải gần 2 tr nếu tính mức trượt giá bq 20 năm qua.🤣🤣
 

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
6,285
Động cơ
252,193 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Vấn đề là ai thuê chở hàng mà chở? Toàn thấy các cụ cũng như FB đặt câu hỏi liệu có đủ khách không mà ko đặt câu hỏi có hàng chở không?
Việt nam là nước có hệ thống bờ biển và đường sông rất thích hợp cho vận tải hàng nặng (không cần nhanh) với giá bằng 70% giá của đường sắt.
Vận tải Hàng hoá bằng đuòng sắt cũng có bất cập khi xe ô tô phải chở hàng ra ga tầu và chở hàng từ ga tầu về, nên cũng ko nhanh hơn ô tô, chi phí cho đường xa thì bằng khoảng 70% ô tô (chưa tính bốc dỡ 2 đầu ga và xe chạy 2 đầu) nên cái đường sắt thống nhất đang có giá khá rẻ do không phải chịu khấu hao hạ tầng (đường sắt chạy 120-200km/h vận tải hàng ko rẻ hơn cái thống nhất này) mà cũng đang không có hàng để chạy.
Chắc nhiều cụ call thuê vận tải ĐS rồi. Với cách làm và tốc độ vận chuyển 50km/h hiện nay chả muốn thuê. Vậy nên ĐS cứ lẹt đẹt thôi cụ.
Còn khi tốc độ tàu hàng 120-150km/h + kho bãi thì nó là vấn đề khác cụ.
 
Chỉnh sửa cuối:

AcidS

Xe điện
Biển số
OF-165369
Ngày cấp bằng
6/11/12
Số km
4,583
Động cơ
476,248 Mã lực
Em cứ thực tế tàu ind 350km/g vé thương gia 730k vnd/150 km. Gía pt = 2/3. Vậy ở ta 1.500km bèo nhất cũng 4 củ. Lấy đâu ra 1.4tr như số vẽ dự án. Tàu đểu không khấu hao bây giờ còn 900-1.1 tr mà 20 năm sau cao tốc 350km/ 80-100 tỷ us mà kế hoạch doanh thu tính giá 1.4 tr.😄. Lúc ấy giá vé tàu phớp 100 năm cũng phải gần 2 tr nếu tính mức trượt giá bq 20 năm qua.🤣🤣
2 củ thời điểm chục năm nữa thì có mà âm lòi tỹ chứ nói gì 1,4 củ. Giá 1.4 củ thì gọi là “Nhất” 1 định. “tử” 4
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,472
Động cơ
221,886 Mã lực
Em cứ thực tế tàu ind 350km/g vé thương gia 730k vnd/150 km. Gía pt = 2/3. Vậy ở ta 1.500km bèo nhất cũng 4 củ. Lấy đâu ra 1.4tr như số vẽ dự án. Tàu đểu không khấu hao bây giờ còn 900-1.1 tr mà 20 năm sau cao tốc 350km/ 80-100 tỷ us đầu tư mà kế hoạch doanh thu tính giá 1.4 tr.😄. Lúc ấy giá vé tàu phớp 100 năm cũng phải gần 2 tr nếu tính mức trượt giá bq 20 năm qua.🤣🤣
quan trọng là năng suất, trước 2 ngày mới được 1 chuyến giờ 5 giờ thì năng suất làm việc tăng lên 7 lần, giảm được giá thành, khấu hao. Mấy cụ OF cũng tính được chứ chả phải cần ai vẽ.
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,472
Động cơ
114,843 Mã lực
quan trọng là năng suất, trước 2 ngày mới được 1 chuyến giờ 5 giờ thì năng suất làm việc tăng lên 7 lần, giảm được giá thành, khấu hao. Mấy cụ OF cũng tính được chứ chả phải cần ai vẽ.
Chi phí vận hành tăng tương ứng với số km-seat tàu chạy. Chứ có tăng cái kiểu vượt nắng thắng mưa được éo đâu. Công nghệ nó ko nghe khẩu hiệu đâu =))

Ấy là chưa kể tăng chuyến còn làm tăng chi phí bình quân, vì tỷ lệ fill rate giảm xuống.
 

Leanh65

Xe container
Biển số
OF-375348
Ngày cấp bằng
27/7/15
Số km
9,441
Động cơ
316,583 Mã lực
quan trọng là năng suất, trước 2 ngày mới được 1 chuyến giờ 5 giờ thì năng suất làm việc tăng lên 7 lần, giảm được giá thành, khấu hao. Mấy cụ OF cũng tính được chứ chả phải cần ai vẽ.
Em đã bảo rồi. Làm phương án dòng tiền " đẹp" thì có 2 cách:
1/ là vẽ tăng số đầu khách/ km trên mây
2/ tính hiệu suất khai thác (x)số ngày bình quân trong năm cao chót vót- không trừ gió bão, thời tiết...
Thì có số đẹp ngay. Kể cả giá 1 tr cũng có thể.😅
Tỷ dụ như tổng số khách vc trên tuyến xxxx triệu/ km. Tỷ lệ lấp đầy toa xe 80-85%, số ngày hoạt động bq năm 360 ngày...😅
 
Chỉnh sửa cuối:

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,331
Động cơ
514,447 Mã lực
Em ủng hộ (Dù em thích phương án 180-200) có kèm chở hàng hóa hơn. Đi cái này thích hơn đi mái bay nhiều. Cả dừng đỗ, thủ tục Hà Nội - Nha Trang chắc chỉ khoảng 3.5-4h thì còn tiện hơn máy bay quá nhiều.
Vậy là nhanh bằng máy bay trước đây mình đi rồi. An 26 Nha Trang Hà Nội gần 4 tiếng.
 

Nletgo

Xe buýt
Biển số
OF-342245
Ngày cấp bằng
10/11/14
Số km
858
Động cơ
330,102 Mã lực
Chưa hiểu cái phần giá vé trung bình 30 USD (doanh thu/số người) và giá vé hiện hữu 90 Usd tuyến Bắc Kinh - Thượng Hải như cụ nói?
Tuyến này chắc cũng có các cụ cao tuổi và trẻ em dưới 6 tuổi được đi miễn phí giống đường sắt trên cao tại Việt Nam nên mới có giá vé doanh thu/số người thấp hẳn giá vé thực tế đang bán à?
Theo statista số khách 2023 là 53tr (số này nghe có vẻ hợp lý hơn là 200tr trên wikipedia)
vậy giá vé trung bình tầm 113usd (cái này phù hợp với giá vé hiện tại đang book trên web là độ 90-100usd cho vé tuyến BKK TH

e289fe00ecf84aa613e9.jpg
 

Opel Astra

Xe điện
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
4,656
Động cơ
60,472 Mã lực
Tuổi
24
Giả sử đường sắt đã thay đổi, có chở hàng nặng và cồng kềnh, thời gian chạy tàu hàng rút ngắn... Bên Logistics sẽ phải thay đổi để đáp ứng chứ cụ. Sẽ có kho trung chuyển gần nhà ga. Hàng HN-SG sẽ từ tàu ra thẳng kho trung chuyển, từ đây về thẳng các bưu cục nhánh trong thành phố. Giống như hàng shopee hiện tại em vẫn thấy có các bước như vậy. Hàng SG chuyển ra theo các bước shipper đến nhận hàng đem về bưu cục nhánh, tụ lại kho trung chuyển ví dụ Sóng Thần, lên xe ra HN, vào Trung chuyển Sóc Sơn, từ đấy về bưu cục nhánh, rồi đến tay mình
Vận tải biển mạnh hơn trong trường hợp vận chuyển khác nước khác châu lục thôi
Nội địa thì vận tải biển hơn ở Số lượng lớn bác ạ.
Vì 1 tàu biển chở 1000 tần và 5000 tấn, chi phí đại loại không chênh nhau quá nhiều.
Với anh đường bộ thì khác hẳn.


Giờ thì nếu có tàu hàng, cái Đường sắt thấp tốc sẽ cạnh tranh ác với cả cái tàu biển nữa.
Và nhờ thế, giảm được cái chi phí Logistics tệ hại ở xứ ta.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top