[Funland] Tàu cao tốc của Indonesia 350km/h

BDS68

Xe Cứu Trợ
Người OF
Biển số
OF-7171
Ngày cấp bằng
17/7/07
Số km
26,754
Động cơ
5,184,972 Mã lực
Cái em tiếc nhất là Việt Nam đã bỏ lỡ đường sắt cao tốc và điện hạt nhân từ hơn 10 năm trước. Thay bằng câu hỏi "bao tiền" thì em thường đặt câu hỏi "mất những gì nếu không làm" - với em hơn 10 năm không làm ĐSCT và điện hạt nhân mình đã mất quá quá nhiều.
Điện hạt nhân phải tầm 20 năm cụ ah, vì cách đây gần 20 năm đen Sông Đà đã chiêu mộ CBNV để lựa chọn đi học quản lý vận hành ở bên Nga rồi, thế mà đến giờ chót lại stop #:-s
 

Nhimtiu

Xe container
Biển số
OF-210290
Ngày cấp bằng
16/9/13
Số km
9,822
Động cơ
581,946 Mã lực
Lợi ích cho xã hội 2 cái khác nhau là gì ạ.
Cụ hỏi thế thì hơi khó định lượng chính xác đc. Em lấy vd một chuyến tàu đi từ A đến B mỗi cụ sẽ tiết kiệm đc 1.5 giờ nhưng nếu qui số tiền thu nhập đc của anh A trong 1.5h lại khác với B trong 1.5h. Nếu lấy qui chiếu theo gdp qui ra thu nhập tb của 01 người rồi nhân với sl hành khách tb năm rồi nhân với số giờ bị hao hụt do đi tàu 250km/h thay vì 350km/h??? Liệu đây có phải cái cụ băn khoăn? Vậy nếu nâng tốc độ lên 450km/h liệu có khả thi? Chi phí đội lên bao nhiêu? Bao năm thì sẽ hoàn vốn...vv. Sẽ rất nhiều câu hỏi đc đặt lên bàn cân cụ ạ, chắc các nhà thầu, nhà chính sách, ub tài chính phải bàn nát óc đấy ah.
 

TorienT

Xe container
Biển số
OF-824061
Ngày cấp bằng
18/12/22
Số km
5,794
Động cơ
63,852 Mã lực
Điện hạt nhân phải tầm 20 năm cụ ah, vì cách đây gần 20 năm đen Sông Đà đã chiêu mộ CBNV để lựa chọn đi học quản lý vận hành ở bên Nga rồi, thế mà đến giờ chót lại stop #:-s
Vâng, bạn em trong đội đi Nga học mà :) Thật đáng tiếc.
 

Nhimtiu

Xe container
Biển số
OF-210290
Ngày cấp bằng
16/9/13
Số km
9,822
Động cơ
581,946 Mã lực
Cái này là phần chi phí, cụ phân tích thêm phần lợi ích giữa 250 và 350 nữa thì tốt quá. Em nghĩ các tủ lạnh cũng tính rồi, có thể với địa lý trải dài thì 350 đem lại sự khác biệt. Nếu dự án này xong được thì Đà nẵng, Nha Trang em sẽ đi tàu thay vì đi máy bay.
Hay à nha, vậy thì có ảnh hưởng đến lợi ích nhóm của các cty hàng không mà các cụ cốp có cổ phần trong đó không?? Nếu có ảnh hưởng đến sụt giảm hành khách thì cc liệu có duyệt dự án không? Chi phí vé mb nội địa đang khá cao so với giá tb trong khu vực và trên TG rồi cụ nha tính theo thu nhập bq đầu người ở Việt Nam.
 

AcidS

Xe điện
Biển số
OF-165369
Ngày cấp bằng
6/11/12
Số km
4,325
Động cơ
482,224 Mã lực
những người như cụ em cho là ấu trĩ. chở hàng nặng mà đòi đi tốc độ cao, khác nào tiền ít mà muốn hít l... thơm
Ờ, chắc chở hàng nặng lại nhìn vào đường bộ với đường thuỷ. Còn đường sắt tốc độ 120 km/h thì bỏ qua.
Nước khác nó làm đường sắt cao tốc vì nó có sẵn hệ thống đường sắt tải hàng tốc độ cao rồi.
Mỗi cái điều đơn giản thế cũng không hiểu.
 

TorienT

Xe container
Biển số
OF-824061
Ngày cấp bằng
18/12/22
Số km
5,794
Động cơ
63,852 Mã lực
Cụ hỏi thế thì hơi khó định lượng chính xác đc. Em lấy vd một chuyến tàu đi từ A đến B mỗi cụ sẽ tiết kiệm đc 1.5 giờ nhưng nếu qui số tiền thu nhập đc của anh A trong 1.5h lại khác với B trong 1.5h. Nếu lấy qui chiếu theo gdp qui ra thu nhập tb của 01 người rồi nhân với sl hành khách tb năm rồi nhân với số giờ bị hao hụt do đi tàu 250km/h thay vì 350km/h??? Liệu đây có phải cái cụ băn khoăn? Vậy nếu nâng tốc độ lên 450km/h liệu có khả thi? Chi phí đội lên bao nhiêu? Bao năm thì sẽ hoàn vốn...vv. Sẽ rất nhiều câu hỏi đc đặt lên bàn cân cụ ạ, chắc các nhà thầu, nhà chính sách, ub tài chính phải bàn nát óc đấy ah.
Với cách hiểu của e thì đường sắt 200km/h là cái tầu chạy nhanh hơn. Đường sắt 350km/h là cái máy bay chạy dưới đất. Hai phân khúc khác nhau ạ. Hệ thống cao tốc đang xây dựng sẽ tăng năng lực vận chuyển đường bộ, hệ thống đường sắt cao tốc sẽ gánh đỡ hệ thống hàng không nội địa. Kiểu vậy cụ.
 

Nletgo

Xe buýt
Biển số
OF-342245
Ngày cấp bằng
10/11/14
Số km
798
Động cơ
329,512 Mã lực
Ai cũng thấy đi tàu là sướng, 350 thì ngon / nhanh hơn 250km
Nhưng sân bay long thành gđ1: 25tr khách tốn có 3 tỷ đô
Đây tốn 75 tỷ đô, kc trên 1000km thì tàu 350km còn lâu mới cạnh tranh được máy bay (chỉ có TQ dân đông + các trung tâm kte san sát nhau thì tàu 350km mới chiến thắng đc máy bay ở Kc trên 1000km)
Tuyến BK TH: 1300km, 1 năm vận chuyển 200tr khách
Vn tuyến HN HCM 1 năm có được nổi 50tr k?
Chứ VN thì 2 đầu đất nước HN HCM giàu
Tụi giữa nghèo, giá vé 1500km lên độ 5-6tr thì các cụ xơi dc k?

châu âu giàu thế, các trung tâm kte cũng gần nhau mà đsct cũng ít
Họ toàn đi mb
 
Chỉnh sửa cuối:

Nhimtiu

Xe container
Biển số
OF-210290
Ngày cấp bằng
16/9/13
Số km
9,822
Động cơ
581,946 Mã lực
Với cách hiểu của e thì đường sắt 200km/h là cái tầu chạy nhanh hơn. Đường sắt 350km/h là cái máy bay chạy dưới đất. Hai phân khúc khác nhau ạ. Hệ thống cao tốc đang xây dựng sẽ tăng năng lực vận chuyển đường bộ, hệ thống đường sắt cao tốc sẽ gánh đỡ hệ thống hàng không nội địa. Kiểu vậy cụ.
Thì mình hiểu nôm na như vậy nhưng làm mới dự án lớn cần lãnh đạo giỏi và quyết đoán mới làm đc. Ở ta cụ biết rồi, nếu xâm phạm quyền lợi tí là lại sửa đổi hiệu chỉnh ngay, chưa kể dự án triển khai thì các sếp có tí lót tay hem? Nếu chỉ nghĩ đến lợi ích của toàn dân và xã hội thì lại đẹp quá ạ.
 

duongphong

Xe container
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
5,436
Động cơ
249,046 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Ờ, chắc chở hàng nặng lại nhìn vào đường bộ với đường thuỷ. Còn đường sắt tốc độ 120 km/h thì bỏ qua.
Nước khác nó làm đường sắt cao tốc vì nó có sẵn hệ thống đường sắt tải hàng tốc độ cao rồi.
Mỗi cái điều đơn giản thế cũng không hiểu.
Các cụ ấy đang kỳ vọng là sáng ăn sáng HN, trưa uông beer SG bằng đi tàu, mà khi nào có 7-80 tỷ USD nhá. Em chỉ sơ làm xong cái ĐS cao tốc chả ai dám đi vì giá vé :D
Để phát triển KT thì cần phải làm cả 2 in1 vận chuyển cả người và hàng hóa. Đi xa thì máy bay, gần thì ĐS tốc độ 100-200km/h đáp ứng tốt. Có mỗi cái vận chuyển hàng hóa SG - HN mà mất mấy ngày, các cụ ấy cứ kêu; vận chuyển lâu, giá thì đắt.....nhưng không vận chuyển hàng hóa bằng đường sắt thì còn lâu mấy rẻ và nhanh được.
 

TorienT

Xe container
Biển số
OF-824061
Ngày cấp bằng
18/12/22
Số km
5,794
Động cơ
63,852 Mã lực
Thì mình hiểu nôm na như vậy nhưng làm mới dự án lớn cần lãnh đạo giỏi và quyết đoán mới làm đc. Ở ta cụ biết rồi, nếu xâm phạm quyền lợi tí là lại sửa đổi hiệu chỉnh ngay, chưa kể dự án triển khai thì các sếp có tí lót tay hem? Nếu chỉ nghĩ đến lợi ích của toàn dân và xã hội thì lại đẹp quá ạ.
Vâng, em nghĩ cơ bản là quyết xong rồi. Mình là dân thì mình cố hiểu cái quyết đó nó ntn thôi. Dù sao làm thì luôn tốt hơn không làm. Gì chứ xong được OneData quốc gia, kết nối 80% hệ thống cao tốc quốc gia và khởi công được đường sắt cao tốc + quyết định đầu tư ĐHN được thông qua thì nhiệm kì này búa bổ quá, món quà lớn cho thế hệ sau.
 

Nhimtiu

Xe container
Biển số
OF-210290
Ngày cấp bằng
16/9/13
Số km
9,822
Động cơ
581,946 Mã lực
Ai cũng thấy đi tàu là sướng, 350 thì ngon / nhanh hơn 250km
Nhưng sân bay long thành gđ1: 25tr khách tốn có 3 tỷ đô
Đây tốn 75 tỷ đô, kc trên 1000km thì tàu 350km còn lâu mới cạnh tranh được máy bay (chỉ có TQ dân đông + các trung tâm kte san sát nhau thì tàu 350km mới chiến thắng đc máy bay ở Kc trên 1000km)
Tuyến BK TH: 1300km, 1 năm vận chuyển 200tr khách
Vn tuyến HN HCM 1 năm có được nổi 50tr k?
Chứ VN thì 2 đầu đất nước HN HCM giàu
Tụi giữa nghèo, giá vé 1500km lên độ 5-6tr thì các cụ xơi dc k?
Giá cả để di chuyển nếu k có hỗ trợ ban đầu mà tính kiểu kinh doanh thì khó phổ cập cho dân đi nhiều đc cụ nhể? Tầm 1-2củ là cũng sẽ cạnh tranh tương đối so với đi mb giá hiện tại rồi. Vé trong tầm 1-2.5tr thì sẽ khả thi hơn chứ lên 3-4tr đã căng vì giá đó là quá cao so với thu nhập bq rồi.
 

AcidS

Xe điện
Biển số
OF-165369
Ngày cấp bằng
6/11/12
Số km
4,325
Động cơ
482,224 Mã lực
Giá cả để di chuyển nếu k có hỗ trợ ban đầu mà tính kiểu kinh doanh thì khó phổ cập cho dân đi nhiều đc cụ nhể? Tầm 1-2củ là cũng sẽ cạnh tranh tương đối so với đi mb giá hiện tại rồi. Vé trong tầm 1-2.5tr thì sẽ khả thi hơn chứ lên 3-4tr đã căng vì giá đó là quá cao so với thu nhập bq rồi.
Đầu tư 70-80 tỏi đô lại còn hỗ trợ giá vé nữa thì con cháu có è cổ ra trả nợ không?
Mà cuối cùng cũng chỉ để phục vụ mấy ông thích sáng uống cà phê Hà Nội, trưa ăn bún Huế, chiều đi bar Sài Gòn?
Còn hàng hoá, Logictics thì cứ tằng tằng tốc độ 50-60 km/h của đường sắt khổ 1m, 65-80 km/h của đường bộ với cước cao n ngất ngưởng mà chạy.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,675
Động cơ
218,369 Mã lực
Vâng, em thấy bẩu nếu quyết làm sớm thì nhanh nhất cũng phải 2045-2050 mới xong thì die mịa nó dồi :))
Gọi là trù ẻo Việt Nam đấy. Dự đoán 2026 khởi công, 2029 có tuyến tàu đầu tiên đi Đồ Sơn.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,675
Động cơ
218,369 Mã lực
Có mấy facts này cho các cụ:

- Giá thành xây dựng thì nếu làm đường trên cao, giá thành 250km/h thấp hơn 350km/h khoảng 10%.
- Nhưng nếu là đường mặt đất thì giá thành 250km/h chỉ bằng 50-55% đường 350km/h.
Các cụ để ý là dự kiến ĐSCT HN-SG dự kiến có 40% là đường mặt đất. Như vậy nếu làm 250km/h thì sẽ tiết kiệm kha khá đầu tư.

- Về giá mua tàu thì 1 đoàn tàu 250km/h bằng khoảng 75% đoàn tàu 350km/h tương tự (8 toa, 2 đầu)

- Đường và đoàn tàu 250km/h bảo dưỡng bảo trì đơn giản, ít tốn kém hơn.

- Cuối cùng dẫn đến chi phí vận hành tàu 250km/h bằng 70-72% tàu 350km/h
Cần chú ý là tàu 350 quay vòng nhanh hơn khoảng 15% và có thể chạy được nhiều chuyến hơn trên cùng 1 đường ray. Hiện giờ mình đang dùng tàu 800 chi phí khủng hơn nhiều nhưng cứ 3 tiếng là đi được 1 chuyến Bắc-Nam kể cả thời gian chuẩn bị, nên 1 ngày xoay tua được rất nhiều chuyến.
 

Nletgo

Xe buýt
Biển số
OF-342245
Ngày cấp bằng
10/11/14
Số km
798
Động cơ
329,512 Mã lực
Giá cả để di chuyển nếu k có hỗ trợ ban đầu mà tính kiểu kinh doanh thì khó phổ cập cho dân đi nhiều đc cụ nhể? Tầm 1-2củ là cũng sẽ cạnh tranh tương đối so với đi mb giá hiện tại rồi. Vé trong tầm 1-2.5tr thì sẽ khả thi hơn chứ lên 3-4tr đã căng vì giá đó là quá cao so với thu nhập bq rồi.
Tuyến BK TH 1300km : thi công mất có 3 năm, vốn đtu 33 tỷ đô (nửa con số dự kiến của VN)
Lượng khách ngay khi đi vào hđ đã đạt 150-250k khách / ngày
Hiện tại hơn 500k / ngày
Giá vé trung bình (lấy dthu / số khách đi) là có 30usd
Tuyến này lãi 1.82 tỷ / dthu 6.03 tỷ đô. (Có bctc public)
Vé bkk - th 90 đô, vn vốn đtu gấp đôi thì vé ít cũng p gấp đôi hay 180$ (chưa kể kia xây 3 năm còn vn xây 10 năm)
 

AcidS

Xe điện
Biển số
OF-165369
Ngày cấp bằng
6/11/12
Số km
4,325
Động cơ
482,224 Mã lực
Tuyến BK TH 1300km : thi công mất có 3 năm, vốn đtu 33 tỷ đô (nửa con số dự kiến của VN)
Lượng khách ngay khi đi vào hđ đã đạt 150-250k khách / ngày
Hiện tại hơn 500k / ngày
Giá vé trung bình (lấy dthu / số khách đi) là có 30usd
Tuyến này lãi 1.82 tỷ / dthu 6.03 tỷ đô. (Có bctc public)
Vé bkk - th 90 đô, vn vốn đtu gấp đôi thì vé ít cũng p gấp đôi hay 180$ (chưa kể kia xây 3 năm còn vn xây 10 năm)
Chưa hiểu cái phần giá vé trung bình 30 USD (doanh thu/số người) và giá vé hiện hữu 90 Usd tuyến Bắc Kinh - Thượng Hải như cụ nói?
Tuyến này chắc cũng có các cụ cao tuổi và trẻ em dưới 6 tuổi được đi miễn phí giống đường sắt trên cao tại Việt Nam nên mới có giá vé doanh thu/số người thấp hẳn giá vé thực tế đang bán à?
 

Thắng Formosa

Xe tăng
Biển số
OF-693751
Ngày cấp bằng
6/8/19
Số km
1,768
Động cơ
-84,262 Mã lực
Nơi ở
Hà Tĩnh
E nói ngắn gọn thế này: nếu ko tham nhũng thì tàu gì cũng có thể làm được. Còn tham nhũng thì làm 100 năm cũng k xong
 

lonton0102

Xe tải
Biển số
OF-129652
Ngày cấp bằng
6/2/12
Số km
320
Động cơ
375,906 Mã lực
Em trải nghiệm đi từ Thành Đô lên Cửu trại câu quãng đường khoảng 300km đi lại trên tầu khá êm ko bị lắc
z5875017066830_896295daa12efcd4e86246b0bd599f59.jpg
 

250cc

Xe tăng
Biển số
OF-79930
Ngày cấp bằng
12/12/10
Số km
1,932
Động cơ
443,777 Mã lực
Hay à nha, vậy thì có ảnh hưởng đến lợi ích nhóm của các cty hàng không mà các cụ cốp có cổ phần trong đó không?? Nếu có ảnh hưởng đến sụt giảm hành khách thì cc liệu có duyệt dự án không? Chi phí vé mb nội địa đang khá cao so với giá tb trong khu vực và trên TG rồi cụ nha tính theo thu nhập bq đầu người ở Việt Nam.
Nếu thế thì phải mừng vì tủ lạnh đặt lợi ích quốc gia lên trên lợi ích nhóm chứ nhỉ. Mà em thấy cũng không liên quan gì đến ý em đang muốn nói. Ở đây cụ Rachfan đang so sánh phần chi phí giữa loại 250km/h và 350km/h, nên em muốn đc đọc phân tích thêm về khác biệt về lợi ích đem lại giữa 2 loại trên.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top