[Funland] Sao mặt cầu Thăng Long khó sửa chữa vậy hả các cụ?

dadpo

Xe máy
Biển số
OF-668082
Ngày cấp bằng
7/6/19
Số km
87
Động cơ
107,280 Mã lực
Em nghĩ phải sửa cho triệt để rồi chỉ để xe con qua. siêu trường siêu trọng đi lối khác. Bây giờ đang hướng phát triển thêm không gian khu vực Đông Anh, kiểu gì cũng phải có thêm cầu.
Cá nhân em thì luôn có thiện cảm với các kí ức Liên Xô nên rất mong cây cầu này có thể được giữ lại như là một biểu tượng
 

nuocnga173018

Xe buýt
Biển số
OF-343064
Ngày cấp bằng
17/11/14
Số km
587
Động cơ
526,145 Mã lực
Chỉ sợ là cái bí quyết lớp đệm đó giờ nằm trong tay đối thỉ của chính cái cty đã làm cầu TL hồi trước chứ ko còn trong tay họ nữa. Khi tư nhân hoá thì có khi chỉ cái xác cty còn 1 số bí quyết lại đi theo chuyên gia đem đi chỗ khác rồi.
Cụ phán chuẩn đấy ạ. Công nghệ trám mặt cầu thép tấm của Nga bây giờ do 1 nhân sỹ ở Ростех nắm rồi ạ. Mấy năm trước ở Sankt- Peterburg, Velyky Novgorod, Rostov na Dony đại tu mấy chiếc cầu dạng này, khi trám mặt tấm thép mặt cầu mà bọn cảnh sát lẫn bảo vệ tư nhân nó bảo vệ như quốc bảo ấy. Em chỉ biết rằng nó phun 1 loại nhựa gì đó nhám, sần sùi như tấm gai ấy
 

thamvuky

Xe tăng
Biển số
OF-179897
Ngày cấp bằng
4/2/13
Số km
1,905
Động cơ
367,525 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Cụ cứ đùa. Người Nga thiết kế và thi công để vận hành ngon cho đến khi người Việt bóc lớp mặt ra phủ lại cụ nhé. Ở ta gọi là chữa lợn lành thành lợn què chứ ko phải tại người Nga.
cũng không hẳn đâu cụ , lưu lượng tăng lên thì thiết kế này không đáp ứng được nữa. Ngày này nó có còn dùng thiết kế này nữa đâu .
 

Quy Lão

Xe tăng
Biển số
OF-715848
Ngày cấp bằng
12/2/20
Số km
1,981
Động cơ
103,063 Mã lực
Tuổi
41
Cầu TL kết cấu bản mặt thép, mấy chục năm dùng có sao đâu vì chưa bị dồn tải trọng như chục năm trở lại đây.
Chục năm nay các dự án mạn Từ liêm Mỹ đình tăng nhanh dẫn đến xe quá tải trọng (vật liệu, sắt thép) đi nhiều cho nên lớp thảm mặt đường bị trượt xô lệch so với bản mặt thép.
Trong Đà nẵng đã có 1 dự án cải tạo cầu tương tự bằng cách hàn các móc neo thép chữ V ngược lên bản mặt thép rồi mới thảm mặt đường.
Nhưng công nghệ giời đi nữa mà cứ để xe 70-80 tấn nó chạy nghìn chuyến mỗi ngày thì chả cầu nào chịu nổi.
 

Crusaderland

Xe điện
Biển số
OF-26237
Ngày cấp bằng
23/12/08
Số km
3,158
Động cơ
519,274 Mã lực
Vấn đề là không tạo ra được sự kết dính giữa lớp nhựa trên và cốt nền mặt đường , Phần dưới là cầu thép, ở giữa đặt lớp mặt nền, sau đó mới trải lớp nhựa lên trên. Phần nhựa trên và phần nền ở dưới phải phù hợp và kết dính với nhau mới có thể chịu được sự thay đổi của thời tiết. Chắc vấn đề chính là ở thời tiết , vì người Nga khi thiết kế cầu này chắc cũng không tính đến sức nóng của mặt đường xứ nhiệt đới như Việt Nam khác xa với tuyết và lạnh bên Nga, những ngày hè oi bức chắc mặt cầu phải lên tới 50 độ C,
Nhựa đường với thép em nghĩ là những ngày đỉnh nắng nóng mặt đường cầu phải lên đến 60-70 độ, sau đấy có mưa rào nữa thì việc co ngót, cong vênh lớp thảm là chắc nếu vật liệu không được nhiệt đới hóa.
 

tqt77

Xe điện
Biển số
OF-7609
Ngày cấp bằng
31/7/07
Số km
2,339
Động cơ
553,177 Mã lực
Công nghệ bê tông UHPC (siêu nhẹ- cường độ cao) là của mẽo mà cụ. Còn ứng dụng vào sửa cầu thì bên Tàu làm rồi, bên Mẽo hình như ko có cầu bản mặt thép như Cầu Thăng long.
Công ty tư vấn để tính cường độ của các tấp bê tông này hình như là của Mẽo (Thấy các anh ý phát biểu trên tivi vậy)
hôm qua VTV1 đưa tin là dự toán hơn 200ty, chắc sẽ ổn thôi
 

matizvan2009

Xe ngựa
Biển số
OF-42690
Ngày cấp bằng
8/8/09
Số km
25,894
Động cơ
756,241 Mã lực
giống phục dựng các công trình cổ ấy mà.
..........
hơi liên quan: các cụ cho em em hỏi một chuyện là năm 2009 em sang Hàn. Đi trên đường thì em chú ý thấy ở các cầu người ta khía những đường rãnh tạo ra các hình quả trám, mỗi bề khoảng 3-4cm. Em đoán là họ làm thế để tăng độ bám nhưng em không thể hiểu vật liệu mặt đường là gì. Nếu là asphan hoặc bê-tông thì không thể chịu được, vỡ ngay; nếu là thép thì có lẽ sẽ ồn hơn ...Em hỏi đối tác HQ nhưng họ không hiểu, trả lời ú ớ vì tiếng Anh của họ và em không đủ để hiểu nhau về vấn đề này. Em dân tài chính kế toán còn đối tác là chủ một xưởng sx van thủy lực.
 

fiatalbea

Xe buýt
Biển số
OF-95447
Ngày cấp bằng
16/5/11
Số km
621
Động cơ
406,269 Mã lực
Nơi ở
tp Hải Dương.
Website
haname.vn
THeo ngu ý của em thì cứ bóc hết lớp mặt đường cũ ra làm sạch săt thép rồi bọc 1 lớp bê tông ngoài toàn bộ là xong.
 

ung_sung_tu_tai

Xe container
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
6,050
Động cơ
204,207 Mã lực
Tuổi
44
THeo ngu ý của em thì cứ bóc hết lớp mặt đường cũ ra làm sạch săt thép rồi bọc 1 lớp bê tông ngoài toàn bộ là xong.



Thảo nào dân ta chửi các cơ quan quản lý, các cơ quan nghiên cứu ác thật.

Đưa lên ộp vài ngày, ộp ta có ngay phương án với câu chốt chắc nịch là xong. Trong khi các cơ quan đoàn thể của ta, mời cả chuyên gia nước ngoài nữa mà 2 năm mới ra được phương án mà còn chưa biết xong không
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
17,737
Động cơ
434,776 Mã lực
Vấn đề là không tạo ra được sự kết dính giữa lớp nhựa trên và cốt nền mặt đường , Phần dưới là cầu thép, ở giữa đặt lớp mặt nền, sau đó mới trải lớp nhựa lên trên. Phần nhựa trên và phần nền ở dưới phải phù hợp và kết dính với nhau mới có thể chịu được sự thay đổi của thời tiết. Chắc vấn đề chính là ở thời tiết , vì người Nga khi thiết kế cầu này chắc cũng không tính đến sức nóng của mặt đường xứ nhiệt đới như Việt Nam khác xa với tuyết và lạnh bên Nga, những ngày hè oi bức chắc mặt cầu phải lên tới 50 độ C,
Cụ nói toàn chuyện cổ tích, Nga thì thế nhưng thực chất phải nói chuyện Liên Xô, một đất nứoc trải dài từ Trung Á đến Siberi, dải nhiệt độ nào nó chả biết, vấn đề nó thiết kế cho mìnhdải nhiệt độ như thế, các râu thép nhô lên điểm tạo bám, tạo khả năng chịu tải như thế ,bây giờ toàn chạy quá tầm, quá tải để râu thép nó loạn hình, bây giờ tạo hình chuẩn chỉ có cắt cầu làm lại từ mố thôi.
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
17,737
Động cơ
434,776 Mã lực
Cái lớp đệm này nó dung hòa sự khác biệt hệ số giãn nở nhiệt của thép bản cầu và lớp nhựa phủ mặt đường, đồng thời nó cũng triệt tiêu độ rung của bản cầu đưa lên lớp nhựa mặt cầu :D
Cụ đoán giống thầy bói em;))
Vấn đề là sự dung hòa giữa các lớp đã bị xóa bay, bây giờ làm lại thì đến ông thiết kế ban đầu cũng chịu. chỉ béo ông sửa vì chưa sửa đã biết sẽ hỏng.
Thật là thần tình :))
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
17,737
Động cơ
434,776 Mã lực
Chỉ sợ là cái bí quyết lớp đệm đó giờ nằm trong tay đối thỉ của chính cái cty đã làm cầu TL hồi trước chứ ko còn trong tay họ nữa. Khi tư nhân hoá thì có khi chỉ cái xác cty còn 1 số bí quyết lại đi theo chuyên gia đem đi chỗ khác rồi.
Chả có bí quyết gì mà các bố xóa mất lớp dung hòa, lớp lõi chịu lực bao năm nó méo quá tầm tưởng tượng, bây giờ lắp lớp dung hòa mới cũng không đáp ứng được cái méo thiên hình vạn trạng đã xảy ra.
Cái này dân ta thạo nắm ;))
 

Ngo Rung

Xe cút kít
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
16,982
Động cơ
473,915 Mã lực
Vào hóng kỹ sư cầu đường on nai :))
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,080
Động cơ
81,460 Mã lực
THeo ngu ý của em thì cứ bóc hết lớp mặt đường cũ ra làm sạch săt thép rồi bọc 1 lớp bê tông ngoài toàn bộ là xong.
Lớp bê tông dày bao nhiêu cụ. Lúc ý có khi cầu chỉ đỡ đc lớp bê tông đã sập rồi. Còn lớp bê tông mỏng quá thì nó cũng nứt như mặt đường atphan thôi.
Mất bao tiền cho Tư vấn để tính toán cường độ lớp bê tông UHPC này, (bê tông ép cường độ cao siêu nhẹ).
bây giờ tạo hình chuẩn chỉ có cắt cầu làm lại từ mố thôi.
Các anh Nga hay Liên xô gì đấy chắc tính toán chỉ có thay lớp thép mặt cầu mà lớp thép này thì nhà máy giải tán lâu rồi nên về thẳng ko đưa ra ý kiến gì nữa. Em tin công nghệ Mỹ suất phát từ Tàu lần này sẽ sửa ngon lành, nhưng chắc sẽ phải bố trí lại làn xe. Xe tảu chạy ở giữa và xe con chạy ở hai biên
 

Bachsima

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-327829
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
17,737
Động cơ
434,776 Mã lực
Em cứ thấy mặt các chị phò TDH càng đắp phấn càng nát, vì thức đêm nhiều quá ;))
Muốn khắc phục, chỉ có cách..thay phùa ;))
 

hanamkr

Xe buýt
Biển số
OF-48683
Ngày cấp bằng
14/10/09
Số km
624
Động cơ
463,645 Mã lực
Rỡ mặt thép ra, gia cố trụ cầu gác dầm bê tông làm lại nền bê tông chắc rẻ hơn sửa.
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
19,093
Động cơ
548,480 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Vậy là anh Tàu giỏi hơn anh Mẽo cụ nhỉ. Chứ sửa đi sửa lại nhiều thấy cũng tốn kém và mất thời gian. Mà cái đường trên cao Phạm Văn Đồng sắp xong để nối vào rồi.

Nghề làm cầu thì Trung cuốc họ thần thánh rồi. Có cái cầu đá tuổi đến nghìn rưỡi năm giờ vẫn vận hành. Mặt khác thì công nghệ vật liệu như bác gì ở trên nói.

Cầu Thăng long từ lúc khánh thành đã oằn mình chịu bao nhiêu biến thiên của ngành vận tải. Tất cả các loại phương tiện từng hiện hĩu ở miền bắc đều đã từng lăn bánh trên mặt cầu. Trừ mỗi máy bay với tàu thủy.
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
8,807
Động cơ
794,446 Mã lực

canhhoabatdiet

Xe container
Biển số
OF-308850
Ngày cấp bằng
22/2/14
Số km
6,838
Động cơ
575,501 Mã lực
Nhựa đường với thép em nghĩ là những ngày đỉnh nắng nóng mặt đường cầu phải lên đến 60-70 độ, sau đấy có mưa rào nữa thì việc co ngót, cong vênh lớp thảm là chắc nếu vật liệu không được nhiệt đới hóa.
Em nghĩ khi thiết kế và chuẩn bị vật liệu các chuyên gia Liên Xô đã tính hết khí hậu tại khu vực Hà Nội (miền Bắc Việt Nam). Cái này cực kỳ quan trọng trong thiết kế công trình (không thể bỏ qua). Cụ nào đó nói là phía Liên Xô không tính đến điều kiện khí hậu thời tiết là suy nghĩ chủ quan.
Vấn đề mặt cầu Thăng Long hỏng là do mình cho xe siêu trường siêu trong lưu thông dẫn đến vượt quá tiêu chuẩn, giới hạn cho phép, sức chịu đựng của công trình.
Tiếp theo đến vấn đề phía Việt Nam tự ý sửa chữa (cày hết lớp mặt đường nhựa lên), thuê 1 đơn vị của Mỹ sửa chữa bảo dưỡng mặt đường vẫn hỏng khi chưa hết thời gian bảo hành.
Sau đó phía Việt Nam có mời chuyên gia Nga (quốc gia kế thừa Liên Xô) sang khảo sát và mời họ sửa chữa mặt đường nhưng sau khi khảo sát xong về họ cũng "biệt tăm"
===> Vấn đề về công nghệ:
1. Họ giữ công nghệ, hiệu quả kinh tế.
2. Hiệu quả kinh tế và mục tiêu của họ không còn là ưu tiên cho những hợp đồng như thế.
3. Bị mất công nghệ (cái này khó xảy ra).
 
Chỉnh sửa cuối:

Ongrungf

Xe điện
Biển số
OF-114222
Ngày cấp bằng
25/9/11
Số km
3,109
Động cơ
411,932 Mã lực
Cụ đoán giống thầy bói em;))
Vấn đề là sự dung hòa giữa các lớp đã bị xóa bay, bây giờ làm lại thì đến ông thiết kế ban đầu cũng chịu. chỉ béo ông sửa vì chưa sửa đã biết sẽ hỏng.
Thật là thần tình :))
Thật là VI DIỆU chứ lão :))
Cứ đà này thời nước Vệ ta sẽ sớm giàu mạnh lắm :D
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top