[Funland] Sao mặt cầu Thăng Long khó sửa chữa vậy hả các cụ?

DVG

Xe điện
Biển số
OF-51870
Ngày cấp bằng
30/11/09
Số km
3,567
Động cơ
490,329 Mã lực
Nơi ở
Somewhere on the earth
"
Báo viết

Theo ông Nguyễn Văn Huyện, phương án sửa chữa mặt cầu Thăng Long lần này sẽ bóc sạch lớp bê tông nhựa hiện hữu, làm sạch bản mặt thép.

Tiếp đó, sẽ hàn các đinh neo vào bản thép mặt cầu, lắp đặt lưới thép và đổ một lớp bê tông siêu tính năng (UHPC) cường độ cao. Sau đó, sẽ thi công lớp phủ gốc nhựa tạo nhám và êm thuận mặt cầu. "
Có mỗi thế này mà cả ngành cầu đường VN loay hoay lâu thế không biết :))
 

Ongrungf

Xe điện
Biển số
OF-114222
Ngày cấp bằng
25/9/11
Số km
2,621
Động cơ
411,932 Mã lực
"
Báo viết

Theo ông Nguyễn Văn Huyện, phương án sửa chữa mặt cầu Thăng Long lần này sẽ bóc sạch lớp bê tông nhựa hiện hữu, làm sạch bản mặt thép.

Tiếp đó, sẽ hàn các đinh neo vào bản thép mặt cầu, lắp đặt lưới thép và đổ một lớp bê tông siêu tính năng (UHPC) cường độ cao. Sau đó, sẽ thi công lớp phủ gốc nhựa tạo nhám và êm thuận mặt cầu. "
Có mỗi thế này mà cả ngành cầu đường VN loay hoay lâu thế không biết :))
Công nghệ Mỹ nhất quyết phải tốt hơn công nghệ Trung quốc chứ :D
 

Muon_biet

Xe cút kít
Biển số
OF-186880
Ngày cấp bằng
25/3/13
Số km
17,007
Động cơ
545,060 Mã lực
Nơi ở
Đống Đa, Hà Nội
Cầu Thăng Long, biểu tượng mội thời của Hà Nội sau 35 năm xây dựng đã sửa chữa nhiều lần, chi khá nhiều tiền mà k được. E thấy lần trước dùng công nghệ của Mỹ mà vẫn hỏng trước thời gian bảo hành. Năm ngoái mời chính Cty Nga là đơn vị thiết kế thi công ngày xưa mà họ sang khảo sát xong thì mất hút chả ý kiến gì. Giờ mình lại lên kế hoạch sửa chữa mà k biết có được k. Theo các cụ vì sao lại khó sửa chữa thế ạ? Liệu nước mình có đủ trình để sửa k?
Chả có gì khó cả, miễn là công khai minh bạch chi phí và bỏ thói quen bôi trơn!
 

sontranvu

Xe điện
Biển số
OF-76914
Ngày cấp bằng
3/11/10
Số km
4,069
Động cơ
456,091 Mã lực
Nơi ở
Mỹ Đình 2
Hình như a Nga a chưa bàn giao cái công nghệ nayd thì phải ak. Nên khó sửa vì nó ko phù hợp với chất lượng và kết cấu mặt cầu.
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,370
Động cơ
80,607 Mã lực
"
Báo viết

Theo ông Nguyễn Văn Huyện, phương án sửa chữa mặt cầu Thăng Long lần này sẽ bóc sạch lớp bê tông nhựa hiện hữu, làm sạch bản mặt thép.

Tiếp đó, sẽ hàn các đinh neo vào bản thép mặt cầu, lắp đặt lưới thép và đổ một lớp bê tông siêu tính năng (UHPC) cường độ cao. Sau đó, sẽ thi công lớp phủ gốc nhựa tạo nhám và êm thuận mặt cầu. "
Có mỗi thế này mà cả ngành cầu đường VN loay hoay lâu thế không biết :))
Tiền và chiều dày cường độ lớp bê tông siêu tính năng (UHPC) cụ ạ. Như ở trên em nói lớp bê tông này phải đủ cường độ kéo nén để nó ko bị phá hủy khi bản mặt thép của cầu thay đổi do nhiệt độ. Chưa kể nó phải đủ nhẹ để không tăng nhiều tĩnh tải cho cầu. Viêc dùng lưới thép chắc chắn cũng gây tranh cãi vì giờ bê tông sợi cacbon nhẹ và bền hơn nhiều. Mỗi giải pháp kéo theo rất rất nhiều tiền.
Hàng loạt đơn vị tư vấn cũng gửi phương án chỉ dùng lớp đệm sau đấy thảm lên với giá thành rẻ hơn nhiều (cũng đã ứng dụng thành công ở nhiều nơi) nhưng khi đề nghị tự bỏ tiền ra thử nghiệm thì hết sự hào hứng. Mà bộ GT bỏ tiền thử nghiệm thì chắc vướng hàng loạt cơ chế
 

DVG

Xe điện
Biển số
OF-51870
Ngày cấp bằng
30/11/09
Số km
3,567
Động cơ
490,329 Mã lực
Nơi ở
Somewhere on the earth
Tiền và chiều dày cường độ lớp bê tông siêu tính năng (UHPC) cụ ạ. Như ở trên em nói lớp bê tông này phải đủ cường độ kéo nén để nó ko bị phá hủy khi bản mặt thép của cầu thay đổi do nhiệt độ. Chưa kể nó phải đủ nhẹ để không tăng nhiều tĩnh tải cho cầu. Viêc dùng lưới thép chắc chắn cũng gây tranh cãi vì giờ bê tông sợi cacbon nhẹ và bền hơn nhiều. Mỗi giải pháp kéo theo rất rất nhiều tiền.
Hàng loạt đơn vị tư vấn cũng gửi phương án chỉ dùng lớp đệm sau đấy thảm lên với giá thành rẻ hơn nhiều (cũng đã ứng dụng thành công ở nhiều nơi) nhưng khi đề nghị tự bỏ tiền ra thử nghiệm thì hết sự hào hứng. Mà bộ GT bỏ tiền thử nghiệm thì chắc vướng hàng loạt cơ chế
Em không xd cũng ko cầu đường nhưng chỉ thấy tất cả các lớp đều trượt ( không ăn, không bám dình ) thì nguyên tắc là phải có neo thôi ạ.
Vừa neo, vừa tạo " 1 cái bể " bê tông có khả thi không ? ?? Thôi để ngành tính tiếp :))
 

ung_sung_tu_tai

Xì hơi lốp
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
6,012
Động cơ
203,270 Mã lực
Tuổi
44
Tiền và chiều dày cường độ lớp bê tông siêu tính năng (UHPC) cụ ạ. Như ở trên em nói lớp bê tông này phải đủ cường độ kéo nén để nó ko bị phá hủy khi bản mặt thép của cầu thay đổi do nhiệt độ. Chưa kể nó phải đủ nhẹ để không tăng nhiều tĩnh tải cho cầu. Viêc dùng lưới thép chắc chắn cũng gây tranh cãi vì giờ bê tông sợi cacbon nhẹ và bền hơn nhiều. Mỗi giải pháp kéo theo rất rất nhiều tiền.
Hàng loạt đơn vị tư vấn cũng gửi phương án chỉ dùng lớp đệm sau đấy thảm lên với giá thành rẻ hơn nhiều (cũng đã ứng dụng thành công ở nhiều nơi) nhưng khi đề nghị tự bỏ tiền ra thử nghiệm thì hết sự hào hứng. Mà bộ GT bỏ tiền thử nghiệm thì chắc vướng hàng loạt cơ chế

Có mặt hàng nào mà thằng mua bỏ tiền "thử nghiệm" không ạ ?

Đến mua cái thiết kế, thì thằng bán cũng phải chịu trách nhiệm đi phê duyệt ở các nơi có thẩm quyền.

Tất nhiên, tiền thử tiền nghiệm thì rồi cũng vào giá thành hết cả thôi. Nhưng trả trước hay trả sau ấy là vấn đề, không chỉ là cơ chế, kể cả ông tư nhân thì cũng chả mấy ông "trả trước" kiểu ấy
 

Matxech

Xe container
Biển số
OF-362818
Ngày cấp bằng
13/4/15
Số km
6,093
Động cơ
326,283 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Các cụ cứ chửi quá tải là sao. Bh quá tải mà ko có bảo kê thì bán xe sớm
 

khanhnguyen09

Xe container
Biển số
OF-32552
Ngày cấp bằng
29/3/09
Số km
8,164
Động cơ
489,749 Mã lực
Người Nga xưa làm Thăng Long đã tính toán và rải lớp đệp nằm giữa mặt bản cầu thép và lớp mặt. Nó đã tồn tại yên lành mấy mươi năm
Song ...cho tới 1 ngày đẹp giời, khi cải tạo lớp mặt, quân ta hăng tiết cào sạch chơ trơ cmn sắt cầu ra để rải lên đó cái mặt đường kiểu Mỹ cho nó đờ luých.
Thế là mới có cái thớt này.
Ho ho :)) ;)) :))
Em nghĩ cụ phán chuẩn, chẳng có cái gì là ko giải quyết được, chẳng qua đợt đó mất một số tiền lớn để sửa rồi, nhưng lại hỏng luôn thì nó phải lấp liếm về kỹ thuạt này nọ cho ra vẻ tại thiên nhiên.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,772
Động cơ
162,124 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Có mặt hàng nào mà thằng mua bỏ tiền "thử nghiệm" không ạ ?

Đến mua cái thiết kế, thì thằng bán cũng phải chịu trách nhiệm đi phê duyệt ở các nơi có thẩm quyền.

Tất nhiên, tiền thử tiền nghiệm thì rồi cũng vào giá thành hết cả thôi. Nhưng trả trước hay trả sau ấy là vấn đề, không chỉ là cơ chế, kể cả ông tư nhân thì cũng chả mấy ông "trả trước" kiểu ấy
Em đoán bọn Nga nó tính toán chi phí hết rồi, không thấy có lợi nhuận cao đồng thời ít có cơ hội ứng dụng tại VN thì nó bỏ thôi. Chả thằng nào bỏ tiền ra chỉ để tính làm 1 dự án cả, mà cầu dạng thép liên hợp này tại VN ít có tương lai.
Ông UHPC thì ứng dụng được nhiều trong ngành cầu, làm lấy tiếng 1 dự án thì quá tốt.
Nó là bài toán kinh doanh chứ không phải bọn Nga không làm được.
 

Crusaderland

Xe điện
Biển số
OF-26237
Ngày cấp bằng
23/12/08
Số km
2,930
Động cơ
519,274 Mã lực
Em nghĩ khi thiết kế và chuẩn bị vật liệu các chuyên gia Liên Xô đã tính hết khí hậu tại khu vực Hà Nội (miền Bắc Việt Nam). Cái này cực kỳ quan trọng trong thiết kế công trình (không thể bỏ qua). Cụ nào đó nói là phía Liên Xô không tính đến điều kiện khí hậu thời tiết là suy nghĩ chủ quan.
Vấn đề mặt cầu Thăng Long hỏng là do mình cho xe siêu trường siêu trong lưu thông dẫn đến vượt quá tiêu chuẩn, giới hạn cho phép, sức chịu đựng của công trình.
Tiếp theo đến vấn đề phía Việt Nam tự ý sửa chữa (cày hết lớp mặt đường nhựa lên), thuê 1 đơn vị của Mỹ sửa chữa bảo dưỡng mặt đường vẫn hỏng khi chưa hết thời gian bảo hành.
Sau đó phía Việt Nam có mời chuyên gia Nga (quốc gia kế thừa Liên Xô) sang khảo sát và mời họ sửa chữa mặt đường nhưng sau khi khảo sát xong về họ cũng "biệt tăm"
===> Vấn đề về công nghệ:
1. Họ giữ công nghệ, hiệu quả kinh tế.
2. Hiệu quả kinh tế và mục tiêu của họ không còn là ưu tiên cho những hợp đồng như thế.
3. Bị mất công nghệ (cái này khó xảy ra).
Nếu là giữ bí mật công nghệ thì họ còn sang khảo sát làm gì cụ ơi.
 

vephiadong

Xe điện
Biển số
OF-377399
Ngày cấp bằng
12/8/15
Số km
2,082
Động cơ
266,838 Mã lực
Hay hạ tải như cầu Thuận Phước cho nhanh
 

canhhoabatdiet

Xe container
Biển số
OF-308850
Ngày cấp bằng
22/2/14
Số km
5,684
Động cơ
576,520 Mã lực
Nếu là giữ bí mật công nghệ thì họ còn sang khảo sát làm gì cụ ơi.
Mình chưa nghĩ ra nó sang làm gì nhưng "giữ bí mật công nghệ" cũng là 1 vấn đề. Có thể phía Việt Nam muốn Nga nó chuyển giao hẳn công nghệ, ...
Chính vì thế nó sang xong, bặt vô âm tín luôn.
 

edc

Xe lăn
Biển số
OF-195781
Ngày cấp bằng
27/5/13
Số km
10,187
Động cơ
417,262 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Người Nga xưa làm Thăng Long đã tính toán và rải lớp đệp nằm giữa mặt bản cầu thép và lớp mặt. Nó đã tồn tại yên lành mấy mươi năm
Song ...cho tới 1 ngày đẹp giời, khi cải tạo lớp mặt, quân ta hăng tiết cào sạch chơ trơ cmn sắt cầu ra để rải lên đó cái mặt đường kiểu Mỹ cho nó đờ luých.
Thế là mới có cái thớt này.
Ho ho :)) ;)) :))
Cụ chỉ được cái nói đúng thoi. Em còn nhớ năm 200x, mang cả máy xúc lên cào rầm rầm, sau đó còn đan lên bề mặt cầu nhưng ô thép (kiểu đổ bê tông mái nhà ấy) sau đó trải nhựa. Em nhớ không nhầm, trời mưa thì mặc kệ cmnl vẫn trải!
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,370
Động cơ
80,607 Mã lực
Em không xd cũng ko cầu đường nhưng chỉ thấy tất cả các lớp đều trượt ( không ăn, không bám dình ) thì nguyên tắc là phải có neo thôi ạ.
Vừa neo, vừa tạo " 1 cái bể " bê tông có khả thi không ? ?? Thôi để ngành tính tiếp :))
Bê tông thường thì nó nặng cụ ơi, cầu nó chỉ ghánh đc lượng tải nhất định. Lớp bê tông nó mỏng quá thì ko chịu đc dày quá thì nó sập ạ

Có mặt hàng nào mà thằng mua bỏ tiền "thử nghiệm" không ạ ?

Đến mua cái thiết kế, thì thằng bán cũng phải chịu trách nhiệm đi phê duyệt ở các nơi có thẩm quyền.

Tất nhiên, tiền thử tiền nghiệm thì rồi cũng vào giá thành hết cả thôi. Nhưng trả trước hay trả sau ấy là vấn đề, không chỉ là cơ chế, kể cả ông tư nhân thì cũng chả mấy ông "trả trước" kiểu ấy
Vâng, nhưng để thử nghiệm đc thì chi phí là quá lớn ạ. Nên ông nào cũng ngao ngán cả. Nhất là với các đơn vị tư vấn doanh thu phọt phẹt. Đơn vị thi công thì không hào hứng với các việc khó mà chỉ làm đc có 1 lần như này
 

thamvuky

Xe tăng
Biển số
OF-179897
Ngày cấp bằng
4/2/13
Số km
1,719
Động cơ
367,525 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Bê tông thường thì nó nặng cụ ơi, cầu nó chỉ ghánh đc lượng tải nhất định. Lớp bê tông nó mỏng quá thì ko chịu đc dày quá thì nó sập ạ


Vâng, nhưng để thử nghiệm đc thì chi phí là quá lớn ạ. Nên ông nào cũng ngao ngán cả. Nhất là với các đơn vị tư vấn doanh thu phọt phẹt. Đơn vị thi công thì không hào hứng với các việc khó mà chỉ làm đc có 1 lần như này
Chắc chắn phải rải 1 lớp bê tông trước khi rải asphal , và vì lớp bê tông đó không đước phép dày nên sẽ dùng loại bê tông có cường độ cao kết hợp với neo thép
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top