[Funland] Sao mặt cầu Thăng Long khó sửa chữa vậy hả các cụ?

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,365
Động cơ
80,547 Mã lực
Chắc chắn phải rải 1 lớp bê tông trước khi rải asphal , và vì lớp bê tông đó không đước phép dày nên sẽ dùng loại bê tông có cường độ cao kết hợp với neo thép
Ko hẳn là bê tông cũng đc (ở nhiều cầu khác) nhưng phải có lớp đệm. Lớp đệm đấy là gì cho phù hợp thì phải thử nghiệm. Cầu bản mặt thép chịu lực như Thăng long ko nhiều
 

thuyquynh3883

Xe hơi
Biển số
OF-707289
Ngày cấp bằng
11/11/19
Số km
109
Động cơ
-44,656 Mã lực
Cầu Thăng Long, biểu tượng mội thời của Hà Nội sau 35 năm xây dựng đã sửa chữa nhiều lần, chi khá nhiều tiền mà k được. E thấy lần trước dùng công nghệ của Mỹ mà vẫn hỏng trước thời gian bảo hành. Năm ngoái mời chính Cty Nga là đơn vị thiết kế thi công ngày xưa mà họ sang khảo sát xong thì mất hút chả ý kiến gì. Giờ mình lại lên kế hoạch sửa chữa mà k biết có được k. Theo các cụ vì sao lại khó sửa chữa thế ạ? Liệu nước mình có đủ trình để sửa k?
Lều báo nguy hiểm thật, phía Việt Nam đòi hỏi nhiều với thái độ bố đời lôi Mỹ ra dọa nên phía Nga nó đếch thèm nói chuyện.
 

Zxc000111000

Xe máy
Biển số
OF-429640
Ngày cấp bằng
13/6/16
Số km
93
Động cơ
216,190 Mã lực
cái này các cụ bàn cho vui thôi, chứ lần này e nghĩ bộ GT đã tính toán kỹ sau khi tham vấn tư vấn của đội Nga.
Vì lần này mà không sửa được nữa thì quá mất mặt.
e hóng được hình như do thời gian dài mình không bảo dưỡng và sử dụng đúng thiết kế nên:
- Dộ võng dầm thép quá mức cho phép
- dao động lớn
- biến dạng phức tạp
- mất lớp lưới bám dính giữa thép và bê tông do lần sửa chữa trước
Sửa chữa lần này không phải quá khó mà là cách nào tối ưu nhất.
1588824271700.png

1588824453080.png
 

revolutions

Xe buýt
Biển số
OF-576719
Ngày cấp bằng
30/6/18
Số km
736
Động cơ
147,088 Mã lực
Theo e hiểu thì cầu thăng long nhịp chính bằng giàn thép, cầu dẫn bê tông. Cầu giàn thép và cầu bê tông có độ rung lắc và chuyển vị chênh lệch nhau nhiều nên việc sửa chữa khó hơn, cộng với khả hiện tượng xe tải bên mình toàn chạy vượt tt cho phép nên chả kết cấu áo đg nào chịu đc. Hóng các cao nhân chỉ bảo ah!
Giờ xe tải có chạy cầu Thăng Long mấy đâu cụ.
 

chipuc30

Xe máy
Biển số
OF-389592
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
81
Động cơ
238,810 Mã lực
Tuổi
36
lướt xem các cụ thôi chứ em cũng bó tay về cái này
 

ThanhNien18

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-729686
Ngày cấp bằng
19/5/20
Số km
98
Động cơ
72,700 Mã lực
Tuổi
84
Cầu Thăng Long, biểu tượng mội thời của Hà Nội sau 35 năm xây dựng đã sửa chữa nhiều lần, chi khá nhiều tiền mà k được. E thấy lần trước dùng công nghệ của Mỹ mà vẫn hỏng trước thời gian bảo hành. Năm ngoái mời chính Cty Nga là đơn vị thiết kế thi công ngày xưa mà họ sang khảo sát xong thì mất hút chả ý kiến gì. Giờ mình lại lên kế hoạch sửa chữa mà k biết có được k. Theo các cụ vì sao lại khó sửa chữa thế ạ? Liệu nước mình có đủ trình để sửa k?

Khó sửa mới ló cái khôn chứ các cụ nhỉ.
 

thamvuky

Xe tăng
Biển số
OF-179897
Ngày cấp bằng
4/2/13
Số km
1,718
Động cơ
367,525 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
cái này các cụ bàn cho vui thôi, chứ lần này e nghĩ bộ GT đã tính toán kỹ sau khi tham vấn tư vấn của đội Nga.
Vì lần này mà không sửa được nữa thì quá mất mặt.
e hóng được hình như do thời gian dài mình không bảo dưỡng và sử dụng đúng thiết kế nên:
- Dộ võng dầm thép quá mức cho phép
- dao động lớn
- biến dạng phức tạp
- mất lớp lưới bám dính giữa thép và bê tông do lần sửa chữa trước
Sửa chữa lần này không phải quá khó mà là cách nào tối ưu nhất.
View attachment 4596301
View attachment 4596314
tháng 7 này sẽ dừng xe để cải tạo cụ nhé , lần này sẽ triệt để đấy
 

thamvuky

Xe tăng
Biển số
OF-179897
Ngày cấp bằng
4/2/13
Số km
1,718
Động cơ
367,525 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Ko hẳn là bê tông cũng đc (ở nhiều cầu khác) nhưng phải có lớp đệm. Lớp đệm đấy là gì cho phù hợp thì phải thử nghiệm. Cầu bản mặt thép chịu lực như Thăng long ko nhiều
chắc chắn sẽ trải bê tông cụ nhé , cái lớp đệm ngày xưa thậm chí đến công ty cung cấp nó cũng phá sản cmnr. Những lớp kỹ sư nga thiết kế ngày đấy giờ cũng đã răng long đầu bạc .
 

thamvuky

Xe tăng
Biển số
OF-179897
Ngày cấp bằng
4/2/13
Số km
1,718
Động cơ
367,525 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Mình chưa nghĩ ra nó sang làm gì nhưng "giữ bí mật công nghệ" cũng là 1 vấn đề. Có thể phía Việt Nam muốn Nga nó chuyển giao hẳn công nghệ, ...
Chính vì thế nó sang xong, bặt vô âm tín luôn.
đấy là cụ đoán thôi. Bí quyết gì thì ngày nay cũng chả ai dùng cái bí quyết ấy nữa
 

nguyenlong191

Xe máy
Biển số
OF-367217
Ngày cấp bằng
18/5/15
Số km
93
Động cơ
255,439 Mã lực
Khả năng cao do các lãnh đạo chuyển đi cầu Nhật Tân, bỏ rơi luôn cầu Thăng Long :D
 

banmotnucuoi

Xe lăn
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
13,365
Động cơ
80,547 Mã lực
chắc chắn sẽ trải bê tông cụ nhé , cái lớp đệm ngày xưa thậm chí đến công ty cung cấp nó cũng phá sản cmnr. Những lớp kỹ sư nga thiết kế ngày đấy giờ cũng đã răng long đầu bạc .
Có nhiều lớp đệm và dính bám với mặt thép lắm cụ ơi. Ko hẳn của Nga mà còn nhiều nước khác nữa.
Cầu Thuận phước ở đà nẵng và hàng loạt cầu thép khác ko cần đổ thêm lớp bê tông. Cầu Thăng long thì hơi khó hơn vì chiều dài và bề rộng bản thép lớn. Làm UHPC là tuyệt vời rồi
 

Sonduong.BMV

Xe container
Biển số
OF-17152
Ngày cấp bằng
8/6/08
Số km
9,116
Động cơ
625,099 Mã lực
Nơi ở
Nhà không số phố không tên.
Vấn đề là không tạo ra được sự kết dính giữa lớp nhựa trên và cốt nền mặt đường , Phần dưới là cầu thép, ở giữa đặt lớp mặt nền, sau đó mới trải lớp nhựa lên trên. Phần nhựa trên và phần nền ở dưới phải phù hợp và kết dính với nhau mới có thể chịu được sự thay đổi của thời tiết. Chắc vấn đề chính là ở thời tiết , vì người Nga khi thiết kế cầu này chắc cũng không tính đến sức nóng của mặt đường xứ nhiệt đới như Việt Nam khác xa với tuyết và lạnh bên Nga, những ngày hè oi bức chắc mặt cầu phải lên tới 50 độ C,
Nó mới hỏng nặng từ khi sửa lại thì phải. E nghĩ các KS người Nga thiết kế họ phải lường trước được mọi ĐK thời tiết. Có lẽ đã chọn sai phương án thiết kế sửa chữa, cải tạo nên hỏng thêm.
 

thamvuky

Xe tăng
Biển số
OF-179897
Ngày cấp bằng
4/2/13
Số km
1,718
Động cơ
367,525 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Có nhiều lớp đệm và dính bám với mặt thép lắm cụ ơi. Ko hẳn của Nga mà còn nhiều nước khác nữa.
Cầu Thuận phước ở đà nẵng và hàng loạt cầu thép khác ko cần đổ thêm lớp bê tông. Cầu Thăng long thì hơi khó hơn vì chiều dài và bề rộng bản thép lớn. Làm UHPC là tuyệt vời rồi
à , cụ lại nhắc tới Thuận Phước https://cafef.vn/can-canh-cau-day-vong-1000-ty-dai-nhat-viet-nam-phai-thay-mat-duong-20191022141513545.chn
 

santa-morning

Xe buýt
Biển số
OF-86334
Ngày cấp bằng
23/2/11
Số km
503
Động cơ
-97,886 Mã lực
Em có lần dừng xe trên cầu TL nghe điện thoại mà thấy cầu rung bần bật tý đánh rơi đt. Nên nghĩ có làm lại mặt tốt thế nào thì chỉ một tg ngắn là phát sinh vấn đề. Cách tốt nhất là hạn chế tốc độ lưu thông xuống nữa thì mới giảm rung lắc.
 

cairong_2011

Xe container
Biển số
OF-193288
Ngày cấp bằng
9/5/13
Số km
9,144
Động cơ
481,018 Mã lực
Em có lần dừng xe trên cầu TL nghe điện thoại mà thấy cầu rung bần bật tý đánh rơi đt. Nên nghĩ có làm lại mặt tốt thế nào thì chỉ một tg ngắn là phát sinh vấn đề. Cách tốt nhất là hạn chế tốc độ lưu thông xuống nữa thì mới giảm rung lắc.
Chả nói cầu TL. Ngay NT cụ đi xe lên cầu rồi dừng lại, mỗi khi xe tải hay công qua cũng rung bần bật. Tuy nhiên nó vẫn trong phạm vi cho phép nên ko sao.
 

DONALD TRAMP

Xe buýt
Biển số
OF-492138
Ngày cấp bằng
27/2/17
Số km
627
Động cơ
201,183 Mã lực
Tuổi
54
Em hóng hớt được là những lần sửa cầu Thăng long trước đây, do ăn đong nên các tiền bối chỉ cào bóc lớp BTN mặt rồi thảm lại mà không động đến phần dính bám giữa lớp BTN và bản thép. Đến 2009 thì quyết chơi lớn, lột hết cả ra làm lại, thấy quảng cáo nhà thầu áp dụng công nghệ Mỹ, đi lên sân bay thấy bản thép mặt cầu bóc lộ ra hết, công nhân ngồi trên cái máy như cái đầm cóc "nhảy nhót" trên mặt cầu thép. Thảm xong nhìn đẹp lắm, nhưng khi khai thác thì chết dở, BTN dồn cả đống như sống lưng voi, rồi đọng nước. Không biết nhà thầu đến khi nào mới lấy được hết tiền vì với tình trạng thực tế đó mà ký nghiệm thu thì cũng "tâm tư" đấy ạ.
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
10,127
Động cơ
458,683 Mã lực
Các cụ lại nghe mấy ông xe ôm chém gió, làm quáy gì có công nghệ đấy đâu ạ. Ban đầu các bulong đinh tán, các hệ thống sắt thép ko han gỉ nên cầu có độ giãn nở ít, xe cũng lưu lượng ít nên công nghệ tưới từng lớp nhựa lên của Nga nó phù hợp. Sau khi hư hỏng thì dóc hết lên từng mảng, và vá chằng vá đụp đến 60-70% rồi. Đợt sửa chữa lớn do BQ làm vào đúng đợt lạnh nhất nên hỏng ngay sau đó. Ko kịp bảo trì bảo hành, các công ty chuyên về thảm nhựa của Bộ GT về làm cũng lắc đầu vì nó nứt nhanh quá.
Trước em nghe có người thầm thì về lớp keo trung hòa này và bảo chính do nó bị xúc đi mới thành chuyện như ngày nay. Giờ thấy cũng nhiều người nói ra lý do này, khả năng là thật nhỉ?

Haizz

Người Nga xưa làm Thăng Long đã tính toán và rải lớp đệp nằm giữa mặt bản cầu thép và lớp mặt. Nó đã tồn tại yên lành mấy mươi năm
Song ...cho tới 1 ngày đẹp giời, khi cải tạo lớp mặt, quân ta hăng tiết cào sạch chơ trơ cmn sắt cầu ra để rải lên đó cái mặt đường kiểu Mỹ cho nó đờ luých.
Thế là mới có cái thớt này.
Ho ho :)) ;)) :))
Nguyên bản thì bản mặt cầu bằng thép, tưới lớp keo dính bám và té đá mạt 0,5 lên trên tạo nhám sau đó mới thảm BTN. Các bố Việt Nam cào bóc đi mất tiêu luôn cả lớp keo đó có tác dụng trung hòa sự dãn nở khác nhau giữ bản thép và BTN. Mà keo đấy giờ thất truyền rồi đến Nga cũng k còn
Cụ cứ đùa. Người Nga thiết kế và thi công để vận hành ngon cho đến khi người Việt bóc lớp mặt ra phủ lại cụ nhé. Ở ta gọi là chữa lợn lành thành lợn què chứ ko phải tại người Nga.
Em hóng hớt được là những lần sửa cầu Thăng long trước đây, do ăn đong nên các tiền bối chỉ cào bóc lớp BTN mặt rồi thảm lại mà không động đến phần dính bám giữa lớp BTN và bản thép. Đến 2009 thì quyết chơi lớn, lột hết cả ra làm lại, thấy quảng cáo nhà thầu áp dụng công nghệ Mỹ, đi lên sân bay thấy bản thép mặt cầu bóc lộ ra hết, công nhân ngồi trên cái máy như cái đầm cóc "nhảy nhót" trên mặt cầu thép. Thảm xong nhìn đẹp lắm, nhưng khi khai thác thì chết dở, BTN dồn cả đống như sống lưng voi, rồi đọng nước. Không biết nhà thầu đến khi nào mới lấy được hết tiền vì với tình trạng thực tế đó mà ký nghiệm thu thì cũng "tâm tư" đấy ạ.
Nó mới hỏng nặng từ khi sửa lại thì phải. E nghĩ các KS người Nga thiết kế họ phải lường trước được mọi ĐK thời tiết. Có lẽ đã chọn sai phương án thiết kế sửa chữa, cải tạo nên hỏng thêm.
 

mrleedk

Xe hơi
Biển số
OF-153912
Ngày cấp bằng
24/8/12
Số km
176
Động cơ
355,930 Mã lực
lần sửa chữa này tuy gọi là làm tổng thể nhưng vẫn mang tính chất thí nghiệm, vì công nghệ bê tông UHPC ở VN mới dừng ở mức thử nghiệm, hiện tại thì có đơn vị đang thi công hố móng trụ điện gió ngoài biển và công trình cầu Thăng Long sẽ là hạng mục thứ 2. Các cụ cùng chờ xem kết quả thôi
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,761
Động cơ
162,036 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
lần sửa chữa này tuy gọi là làm tổng thể nhưng vẫn mang tính chất thí nghiệm, vì công nghệ bê tông UHPC ở VN mới dừng ở mức thử nghiệm, hiện tại thì có đơn vị đang thi công hố móng trụ điện gió ngoài biển và công trình cầu Thăng Long sẽ là hạng mục thứ 2. Các cụ cùng chờ xem kết quả thôi
UHPC làm nhiều cầu ở dự án LRAMP rồi chứ cụ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top