[Funland] Sao mặt cầu Thăng Long khó sửa chữa vậy hả các cụ?

sontung89

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-84405
Ngày cấp bằng
6/2/11
Số km
1,380
Động cơ
426,094 Mã lực
Nơi ở
9/49 ngõ 465 Đội Cấn
Người Nga xưa làm Thăng Long đã tính toán và rải lớp đệp nằm giữa mặt bản cầu thép và lớp mặt. Nó đã tồn tại yên lành mấy mươi năm
Song ...cho tới 1 ngày đẹp giời, khi cải tạo lớp mặt, quân ta hăng tiết cào sạch chơ trơ cmn sắt cầu ra để rải lên đó cái mặt đường kiểu Mỹ cho nó đờ luých.
Thế là mới có cái thớt này.
Ho ho :)) ;)) :))
Chính xác là tại bọn thiên tài bàn giấy bóc vẽ để ăn nên thành ra phá hoại để lại hậu họa đến ngày nay, ngày xưa mặt cầu chưa sửa tuy phủ aphal nhưng lâu nên trắng mốc cả ra mà cũng chỉ nứt chân chim kiểu mưa nắng còn bây giờ chẳng khác gì bãi trâu đằm
 
Biển số
OF-558446
Ngày cấp bằng
14/3/18
Số km
905
Động cơ
160,576 Mã lực
Các cụ lại nghe mấy ông xe ôm chém gió, làm quáy gì có công nghệ đấy đâu ạ. Ban đầu các bulong đinh tán, các hệ thống sắt thép ko han gỉ nên cầu có độ giãn nở ít, xe cũng lưu lượng ít nên công nghệ tưới từng lớp nhựa lên của Nga nó phù hợp. Sau khi hư hỏng thì dóc hết lên từng mảng, và vá chằng vá đụp đến 60-70% rồi. Đợt sửa chữa lớn do BQ làm vào đúng đợt lạnh nhất nên hỏng ngay sau đó. Ko kịp bảo trì bảo hành, các công ty chuyên về thảm nhựa của Bộ GT về làm cũng lắc đầu vì nó nứt nhanh quá.



Các xếp của em ngày xưa là những người kỹ sư, công nhân xây dựng cầu thăng long, kể cả phiên dịch, nấu ăn học từ Nga về và giờ đa phần còn sống hết, năm nào các cụ ý cũng gặp nhau 1 lần Cụ Chất ko có trong danh sách gặp nhau hàng năm ạ. Xếp to nhất công trường sau là trưởng ban của Bộ
Cụ tên Chất giờ đang cất bên Tàu rồi, không tìm thấy tên đâu
 

tieunhupha

Xe điện
Biển số
OF-114423
Ngày cấp bằng
27/9/11
Số km
4,641
Động cơ
533,333 Mã lực
Vấn đề là không tạo ra được sự kết dính giữa lớp nhựa trên và cốt nền mặt đường , Phần dưới là cầu thép, ở giữa đặt lớp mặt nền, sau đó mới trải lớp nhựa lên trên. Phần nhựa trên và phần nền ở dưới phải phù hợp và kết dính với nhau mới có thể chịu được sự thay đổi của thời tiết. Chắc vấn đề chính là ở thời tiết , vì người Nga khi thiết kế cầu này chắc cũng không tính đến sức nóng của mặt đường xứ nhiệt đới như Việt Nam khác xa với tuyết và lạnh bên Nga, những ngày hè oi bức chắc mặt cầu phải lên tới 50 độ C,
Cụ cứ đùa. Người Nga thiết kế và thi công để vận hành ngon cho đến khi người Việt bóc lớp mặt ra phủ lại cụ nhé. Ở ta gọi là chữa lợn lành thành lợn què chứ ko phải tại người Nga.
 

sontung89

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-84405
Ngày cấp bằng
6/2/11
Số km
1,380
Động cơ
426,094 Mã lực
Nơi ở
9/49 ngõ 465 Đội Cấn
Nghe các cụ bàn e dự đợt này chắc cũng k khá hơn.

vậy giờ dải lớp đệm lại có được k cụ? Mà sao họ sang khảo sát xong chả ý kiến gì.

Năm 2019, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã liên hệ với chuyên gia Nga trực tiếp xây dựng cầu Thăng Long trước đây, gửi các tài liệu nghiên cứu của Tư vấn KEI và mời sang Việt Nam để khảo sát thực tế và trao đổi kinh nghiệm, giải pháp sửa chữa mặt cầu Thăng Long.
Đáng nói, đoàn chuyên gia Nga và đơn vị thi công cầu Thăng Long đã rời Việt Nam mà không đưa ra bất kỳ thông tin gì về kết quả nghiên cứu dự án sửa chữa cây cầu 35 tuổi do chính mình xây dựng nên.
Trao đổi với PV Dân trí về việc này, ông Nguyễn Văn Huyện cho hay: “Chúng tôi đã mời người có công nghệ gốc tới nghiên cứu, họ đã thi công 35 năm trước. Việt Nam đã mua vé máy bay cho họ sang để nghiên cứu, khảo sát hiện trường, cung cấp toàn bộ hồ sơ trước đây.
Chúng tôi cũng rất kiên trì với giải pháp của Nga và đưa vào ưu tiên số 1, nhưng không nhận được kết quả từ phía Nga. Sau đó, Bộ GTVT đề nghị cung cấp hồ sơ và phương án thiết kế nhưng họ không cung cấp, không liên lạc lại”.
Theo ông Huyện, để làm rõ thông tin phía đoàn chuyên gia Nga, Bộ GTVT đã gửi văn bản qua đường thương mại, sau đó Bộ Kinh tế phát triển Nga trả lời với Bộ Công Thương Việt Nam.
“Đơn vị đối tác không quan tâm tới dự án sửa chữa mặt cầu Thăng Long và đã loại khỏi các dự án ưu tiên của họ. Vì vậy, dự án sửa chữa không được nghiên cứu nữa” - ông Huyện thông tin.
Hay là do các anh chơi ko đẹp sang lại muốn miễn phí công nghệ xong lại tự làm tự chia, sang khảo sát cũng chỉ có tiền phòng tiền vé thì chắc lại như vụ nhật- sông tô thôi
 

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,711
Động cơ
473,031 Mã lực
Em chả cần biết nó là như thế nào, chỉ thấy Bộ GT quá kém ở cái công trình này! Lắm lúc nghĩ mặt cầu TL như cái bộ mặt ngành GT vậy: Nham nhở quá Thể!
Bác yên tâm, bác Thể đúng là học giao thông xịn ở Nga về rồi, cầu này chả Nga làm còn gì :D
"
  • Giáo dục phổ thông: 12/12[2]
  • Đại học Giao thông Đường bộ Moskva chuyên ngành Cầu đường bộ[2]
  • Phó tiến sĩ ngành giao thông vận tải đường bộ[2]
  • Từ tháng 9 năm 1983 đến tháng 9 năm 1989, ông là Sinh viên tiếng Nga, sau đó là sinh viên trường Đại học Cầu đường Liên Xô.[3]
  • Năm 1984, ông được cử sang học đại học tại Trường Đại học Giao thông Đường bộ Moskva (Московский автомобильно-дорожный институт), Liên Bang Xô Viết.
  • Năm 1989, ông tốt nghiệp đại học và được trao bằng Kỹ sư Xây dựng (Инженер строителя).
  • Tháng 11 năm 1998, ông được cử làm Nghiên cứu sinh Phó tiến sĩ tại Trường Đại học tổng hợp kỹ thuật Quốc gia Đường bộ Moskva (Московский автомобильно-дорожный государственный технический университет), Liên bang Nga.[3]
  • Tháng 8 năm 2001, ông bảo vệ thành công luận án phó tiến sĩ (tiếng Nga: кандидат технических наук) 189 trang tại Trường Đại học Giao thông Đường bộ Moskva (Московский автомобильно-дорожный институт) và được trao bằng Phó tiến sĩ chuyên ngành Thiết kế và xây dựng đường, tàu điện ngầm, sân bay, cầu và hầm giao thông (tiếng Nga: Проектирование и строительство дорог, метрополитенов, аэродромов, мостов и транспортных тоннелей) [3] Luận án của ông có tiêu đề "Thiết kế các yếu tố của mặt cắt ngang của xa lộ hai chiều có tính đến chuyển động của xe máy và xe đạp trong các điều kiện của Việt Nam" (nguyên văn tiếng Nga: Проектирование элементов поперечного профиля двухполосных автомобильных дорог с учетом движения мотоциклов и велосипедов в условиях Вьетнама).[4]
Theo: https://vi.wikipedia.org/wiki/Nguyễn_Văn_Thể
"
 

ms0910

Xe tăng
Biển số
OF-112960
Ngày cấp bằng
15/9/11
Số km
1,618
Động cơ
401,920 Mã lực
Nơi ở
Hoàng Sa - Trường Sa
Cầu Thăng Long, biểu tượng mội thời của Hà Nội sau 35 năm xây dựng đã sửa chữa nhiều lần, chi khá nhiều tiền mà k được. E thấy lần trước dùng công nghệ của Mỹ mà vẫn hỏng trước thời gian bảo hành. Năm ngoái mời chính Cty Nga là đơn vị thiết kế thi công ngày xưa mà họ sang khảo sát xong thì mất hút chả ý kiến gì. Giờ mình lại lên kế hoạch sửa chữa mà k biết có được k. Theo các cụ vì sao lại khó sửa chữa thế ạ? Liệu nước mình có đủ trình để sửa k?
Chắc k có bí kíp của liên xô
Ơ thế đợt sửa trước là dùng công nghệ của Mẽo rồi mà cụ. Vậy mà vẫn hỏng trước bảo hành. Hay k phải công nghệ cụ đang nói?
Em chả cần biết nó là như thế nào, chỉ thấy Bộ GT quá kém ở cái công trình này! Lắm lúc nghĩ mặt cầu TL như cái bộ mặt ngành GT vậy: Nham nhở quá Thể!
Chủ yếu do mật độ lưu thông và tải trọng xe quá tải thôi cụ ạ. Sự xuống cấp của đường cầu Thăng Long gắn liền với sự hoàn thành đường vành đai 3, trong những năm 80 đến khoảng năm 2005, mật độ xe và tải trọng xe còn ít. Đến năm 2005, khi đường Phạm Hùng và cầu Thanh Trì cơ bản được hoàn thành, kết nối thông suốt với đường Phạm Văn Đồng sau này thì toàn xe 3 chân, 4 càng, container nó cày ngày cày đêm. Đến năm 2009, mặt cầu được đại tu rồi nhưng với sự gia tăng lưu lượng và tải trọng xe nên mặt cầu xuống cấp không phanh. Đến năm 2012, khi khánh thành đường trên cao nữa thì có thể nói là vượt ngưỡng chịu đựng và vượt ra khỏi tính toán thiết kế mặt cầu khi xây dựng cầu. Kết cấu chịu lực chính cầu có thể vẫn còn đảm bảo lâu dài, nhưng kết cấu hoàn thiện thì chắc không có giải pháp nào trụ được lâu (lý do kỹ thuật thì một số cụ ở trên đã nói rồi, cầu là kết cấu liên hợp, chuyển vị, từ biến khác nhau v.v...)
 
Chỉnh sửa cuối:

danglq

Xe tăng
Biển số
OF-323696
Ngày cấp bằng
15/6/14
Số km
1,336
Động cơ
299,957 Mã lực
Website
shopmen.com.vn
em trước lần đầu đi vào cầu Thăng Long, hok nghĩ nó xấu vậy! Thấy rầm 1 phát, về xớt hết cả mõm xe! sợ quá!
 

itgp

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-125369
Ngày cấp bằng
24/12/11
Số km
402
Động cơ
382,559 Mã lực
Sửa được cụ ạ. Công nghệ nga ngày xưa ko còn phù hợp vì biên độ biến dạng của bản mặt cầu lớn hơn thiết kế nhiều.
Hiện nay bên Tàu đã sửa chữa thành công rất nhiều dang cầu thép kiểu này bằng việc hàn vào bản mặt thép các neo, bắt thêm lớp bê thông UHPC. Sau đấy tưới nhựa dính bám và thảm như mặt cầu bê tông bình thường.
Đơn vị Tư vấn đang tính toán lớp bê tông này với cầu thăng long và tiến hành sửa chữa sớm nhất
Thế có khi thuê luôn anh Tàu vào sửa có khi ngon cụ nhỉ. Đợt rồi cứ bảo dùng công nghệ Mỹ cho dân yên tâm, nhưng em nghĩ ca này chắc Mỹ cũng bó tay.
 

ung_sung_tu_tai

Xe container
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
6,050
Động cơ
204,207 Mã lực
Tuổi
44
Hoành không ?

Nghiên cứu 2 năm, để sản phẩm sửa chữa xong có tuổi thọ 10 năm nhé



Báo viết

Theo ông Nguyễn Văn Huyện, phương án sửa chữa mặt cầu Thăng Long lần này sẽ bóc sạch lớp bê tông nhựa hiện hữu, làm sạch bản mặt thép.

Tiếp đó, sẽ hàn các đinh neo vào bản thép mặt cầu, lắp đặt lưới thép và đổ một lớp bê tông siêu tính năng (UHPC) cường độ cao. Sau đó, sẽ thi công lớp phủ gốc nhựa tạo nhám và êm thuận mặt cầu.

Cũng trong lần sửa này, sẽ sửa các khe co giãn đã hư hỏng, đảm bảo tuổi thọ công trình khoảng 10 năm.

Công nghệ này được Tổng cục Đường bộ nghiên cứu 2 năm qua, trên cơ sở tiếp thu công nghệ của nhiều nước đã áp dụng”, ông Huyện nói.


Tv mới nói cấm đường sửa . Chả biết có khá hơn lần trước ko
Mặt cầu Thăng Long dự kiến sẽ được sửa chữa xong trong quý IV -2020 cùng thời điểm DA cầu V Đ3 đoạn đến đầu cầu TL hoàn thành. Nguyên nhân chính do mấy lần sửa chữa đều bị hư hỏng là do bản thép mặt cầu bị biến dạng ko đủ độ cứng, lớp dính bám giữa lớp Bê tông nhựa và bản thép mặt cầu ko đạt chất lượng. PA sửa chữa đang được nghiên cứu là tăng cường độ cứng bản thép bằng lớp bê tông siêu tính năng mác cao dày 6cm, lớp phủ bề mặt dùng bê tông nhựa hỗn hợp dàu khoảng 2cm. liên kết giữa bản thép mặt cầu với lớp bê tông mác cao dùng đinh neo bằng thép. Đây là công nghệ mới lần đầu tiên áp dụng tại VN nên cần phải nghiên cứu kỹ và theo luật cần phải làm thử nghiệm một đoạn để đánh giá hiệu quả chất lượng của PA sửa chữa trước khi sửa chữa toàn bộ phạm vi phần giàn thép. Tiến độ sửa chữa dự kiến ban đầu là cuối T9 phải xong nhưng do ảnh hưởng anh Covit nên bị chậm lại. Đến thời điểm này chắc PA thiết kế sửa chữa đã được phê duyệt bước DA và chuẩn bị TK cho buoc BVTC. Theo em biết sắp tới chắc có vài anh chuyên gia bên Khựa sang hỗ trợ. Tổng xèng phải chi ra sửa chữa khoảng 250 tỏi = 1/30 số xèng phải bỏ ra làm mới cầu.
Trước là chỉ tưới dính bám lên mặt cầu bằng vật liệu dính bám của mẽo cụ ạ.
Trong khi nguyên nhân chính ko phải là dính bám mà là do thép bản mặt cầu luôn có độ co giãn cực lớn dẫn tới lớp bê tông nhựa bị nứt dăm như các cụ thấy, khi gặp xe phanh cái thì nó dồn cục lại và phá huỷ.
A Tầu A ý dùng bê tông UHPC neo lại, tạo cứng thêm cho mặt cầu và có tác dụng giảm bức xạ nhiệt cho lớp thép. Hiện tại A ý làm thành công ở rất nhiều cầu có quy mô nhỏ hơn mặt cầu Thăng long, còn dài như mặt cầu Thăng long thì đang nghiên cứu thêm. Nhưng có lẽ đây là giải pháp duy nhất. Nếu ko đc chắc chỉ còn nước tháo hết cầu ra lắp lại.
Giữa lớp thảm mặt và sắt bản mặt cầu Thăng long, theo em nghe lại là hẳn 1 lớp nhựa đệm quái dị ợ :D
Cụ cứ đùa. Người Nga thiết kế và thi công để vận hành ngon cho đến khi người Việt bóc lớp mặt ra phủ lại cụ nhé. Ở ta gọi là chữa lợn lành thành lợn què chứ ko phải tại người Nga.
Chủ yếu do mật độ lưu thông và tải trọng xe quá tải thôi cụ ạ. Sự xuống cấp của đường cầu Thăng Long gắn liền với sự hoàn thành đường vành đai 3, trong những năm 80 đến khoảng năm 2005, mật độ xe và tải trọng xe còn ít. Đến năm 2005, khi đường Phạm Hùng và cầu Thanh Trì cơ bản được hoàn thành, kết nối thông suốt với đường Phạm Văn Đồng sau này thì toàn xe 3 chân, 4 càng, container nó cày ngày cày đêm. Đến năm 2009, mặt cầu được đại tu rồi nhưng với sự gia tăng lưu lượng và tải trọng xe nên mặt cầu xuống cấp không phanh. Đến năm 2012, khi khánh thành đường trên cao nữa thì có thể nói là vượt ngưỡng chịu đựng và vượt ra khỏi tính toán thiết kế mặt cầu khi xây dựng cầu. Kết cấu chịu lực chính cầu có thể vẫn còn đảm bảo lâu dài, nhưng kết cấu hoàn thiện thì chắc không có giải pháp nào trụ được lâu (lý do kỹ thuật thì một số cụ ở trên đã nói rồi, cầu là kết cấu liên hợp, chuyển vị, từ biến khác nhau v.v...)
 

businessman01

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-613667
Ngày cấp bằng
4/2/19
Số km
109
Động cơ
119,760 Mã lực
Tuổi
34
Không phải tự dưng mấy lão chuyên gia Nga đc mời sang nghiên cứu sửa chữa phải bỏ dự án. Có thể mấy lão biết sửa chữa là không khả thi, sửa rồi dăm hôm lại thế, khả thi nhất bây giờ là xây dựng cầu Hồng hà trên vành đai 4, chuyển hết xe cont với tải nặng qua cầu đấy, cầu Thăng long chỉ cho xe con trọng tải nhỏ lưu thông.
 

banmotnucuoi

Xe cút kít
Biển số
OF-400400
Ngày cấp bằng
9/1/16
Số km
15,080
Động cơ
81,460 Mã lực
Hoành không ?

Nghiên cứu 2 năm, để sản phẩm sửa chữa xong có tuổi thọ 10 năm nhé



Báo viết

Theo ông Nguyễn Văn Huyện, phương án sửa chữa mặt cầu Thăng Long lần này sẽ bóc sạch lớp bê tông nhựa hiện hữu, làm sạch bản mặt thép.

Tiếp đó, sẽ hàn các đinh neo vào bản thép mặt cầu, lắp đặt lưới thép và đổ một lớp bê tông siêu tính năng (UHPC) cường độ cao. Sau đó, sẽ thi công lớp phủ gốc nhựa tạo nhám và êm thuận mặt cầu.

Cũng trong lần sửa này, sẽ sửa các khe co giãn đã hư hỏng, đảm bảo tuổi thọ công trình khoảng 10 năm.

Công nghệ này được Tổng cục Đường bộ nghiên cứu 2 năm qua, trên cơ sở tiếp thu công nghệ của nhiều nước đã áp dụng”, ông Huyện nói.
Bê tông nhựa có độ bền 10-15 năm thôi mà cụ. Có điều sau đợt sửa này nếu giải quyết đc vấn đề co giãn của mặt thép thì 10-15 năm sau chỉ là các sửa chữa đơn thuần
 

yeu_vo_2

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-444679
Ngày cấp bằng
12/8/16
Số km
1,700
Động cơ
227,872 Mã lực
Tuổi
35
Nơi ở
hanoi
Website
yeuvo2.com
Các a yêu cầu gửi gắm mấy chục phần trăm, các a ngố sợ quá bỏ của chạy lấy người.. làm gì mà ko sửa đc
 

Lacet_ti

Xe container
Biển số
OF-49813
Ngày cấp bằng
31/10/09
Số km
6,159
Động cơ
514,113 Mã lực
Không phải tự dưng mấy lão chuyên gia Nga đc mời sang nghiên cứu sửa chữa phải bỏ dự án. Có thể mấy lão biết sửa chữa là không khả thi, sửa rồi dăm hôm lại thế, khả thi nhất bây giờ là xây dựng cầu Hồng hà trên vành đai 4, chuyển hết xe cont với tải nặng qua cầu đấy, cầu Thăng long chỉ cho xe con trọng tải nhỏ lưu thông.
ko được
Cầu Tl nó huyết mạch, nối VD 3, sao cấm xe được?
Nga là dĩ vãng thôi, giờ đỉnh cao cầu phải là Tàu.
Chửi thì chửi, nhưng trong vòng 10 năm trở lại đây, tất cả các cây cầu lớn nhất tg đều xây tại Khựa hết.
Lợi dụng nó chút đỉnh đi mà :)
 
Biển số
OF-512606
Ngày cấp bằng
28/5/17
Số km
8
Động cơ
180,480 Mã lực
Tuổi
34
Kết cấu lớp áo đường trên bản trực hướng lúc đó bao gồm: Lớp chống gỉ dày 60mm; Lớp dính bám và bảo vệ dày 2,5 – 4 mm; Lớp phủ bê tông atphan dày 70 – 80 mm.
Lớp bảo vệ gồm hỗn hợp epoxy- xlamo được quy định chặt chẽ. Để tăng độ dính bám giữa lớp bảo vệ và lớp bêtông atphan dùng đá dăm gốc Granit cường độ 1.000 – 1.200kg/cm2 cỡ hạt to
Cụ này nắm rõ thông tin dự án nhỉ.

Nhưng đấy là thông tin cũ. Giờ đổi spec rồi cụ ạ. Công nghệ lần này khá ổn. Em hi vọng nó ngon lành để em đi xe máy làn dưới cho nó yên tâm tí.
 

KatKik

Xe điện
Biển số
OF-565689
Ngày cấp bằng
23/4/18
Số km
4,122
Động cơ
186,326 Mã lực
Phần lớn do quá tải: mật đô lưu thông lớn, xe chở quá tải, tốc độ cao.
 

Phieulang1thoi

Xe hơi
Biển số
OF-355956
Ngày cấp bằng
1/3/15
Số km
107
Động cơ
-232,624 Mã lực
Nguyên bản thì bản mặt cầu bằng thép, tưới lớp keo dính bám và té đá mạt 0,5 lên trên tạo nhám sau đó mới thảm BTN. Các bố Việt Nam cào bóc đi mất tiêu luôn cả lớp keo đó có tác dụng trung hòa sự dãn nở khác nhau giữ bản thép và BTN. Mà keo đấy giờ thất truyền rồi đến Nga cũng k còn
 

Death Knight

Xe tăng
Biển số
OF-701738
Ngày cấp bằng
26/9/19
Số km
1,129
Động cơ
3,412 Mã lực
Tuổi
42
Chỗ này cứ mở cái bến phà ra,xe tải trên 1,5ton đi phà hết.cầu chỉ cho phép xe con với xe máy đi cháu nghĩ sẽ ổn
 

tuanzs

Xe lăn
Biển số
OF-60474
Ngày cấp bằng
31/3/10
Số km
10,141
Động cơ
525,870 Mã lực
Nơi ở
Với vợ
Giờ chỉ có bóc hết thép bản mặt vứt đi, thay mới rồi làm thì may ra còn được lâu. Tiếc tiền mà vẫn thảm lên thì em nghĩ ko ăn thua.
PS: Em cóc biết gì về xây dựng nên chém bừa. :D
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top