[ATGT] Xin hiểu đúng về đèn vàng

redTop

Xe điện
Biển số
OF-431489
Ngày cấp bằng
21/6/16
Số km
2,376
Động cơ
236,590 Mã lực
Quy định tại điểm (10.3.2) khoản (10.3) Điều 10 QC41/2016 có 4 câu, trong đó câu thứ 2 và 3 có thể chung vào làm 1 câu vì cùng nội dung. Thực chất chỉ có 3 câu với 3 nội dung khác nhau.

Nhà em mới giải thích câu đầu tiên mà cụ đã kêu nhiều chữ, nếu tiếp tục giải thích những câu sau... thành tiểu thuyết à :))
Cụ cứ viêt tiểu thuyết cho các cụ được mở rộng ngôn ngữ.
Em chỉ cần biết kết của mỗi chương là 1.
Chương 1: Câu thứ nhất - kết luận là: sắp đèn đỏ rồi. Nhưng chưa biết phải làm gì nên phải đọc Chương 2
Chương 2: Câu thứ hai - kết luận là: dừng lại. Nếu dừng được thì không cần phải đọc tiếp mà chuyển sang tiểu thuyết về đèn đỏ. Trường hợp sát quá không dừng được đành đọc nốt Chương 3.
Chương 3: Câu thứ ba - kết luận là: đi tiếp.

Chú ý những cụ lười đọc Chương 1 bỏ qua Chương 2 đọc Chương 3 hay chỉ đọc mỗi Chương 3 có thể có kết luận sai:))
 

redTop

Xe điện
Biển số
OF-431489
Ngày cấp bằng
21/6/16
Số km
2,376
Động cơ
236,590 Mã lực
Chắc chắn là đơn giản hơn nhiều. Chỉ có điều viết ra ko để làm gì :)).
Giờ mọi người cứ cãi nhau loạn lên, lái xe thì vẫn bị phạt. Luật giao thông là phải đơn giản nhất vì đa phần các lái xe chuyên nghiệp là mới có trình độ phổ thông thôi.
Bầy giờ vượt đèn vàng không bị phạt nếu biết được có điều kiện SÁT trong QC mới. Tranh luận để đi như thế nào cho nó an toàn thôi. Hiều vượt đèn vàng là không có lỗi hay vượt đèn vàng là có lỗi đều dẫn đên nguy hiểm.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Bầy giờ vượt đèn vàng không bị phạt nếu biết được có điều kiện SÁT trong QC mới. Tranh luận để đi như thế nào cho nó an toàn thôi. Hiều vượt đèn vàng là không có lỗi hay vượt đèn vàng là có lỗi đều dẫn đên nguy hiểm.
Em nói lại là lái xe đa phần trình cũng vừa phải thôi, luật của ta đưa ra mà các cụ ô phờ còn cãi nhau hàng bao nhiêu trang thế này thì mấy chú taxi chắc sưng hết cả thủ để hiểu ! Vụ đèn vàng này em tham gia từ cách đây 2 năm cơ, mà vẫn giữ lập trường !
Nói về taxi hoặc các lái xe chuyên, có lần em gặp 1 chú cứ khăng khăng chạy quá tốc độ quy định dù chỉ 1 km/h cũng bị phạt, ko làm thế nào mà nói cho hắn hiểu ! Thế thì vụ đèn vàng mà cứ an toàn để đi hay không thì chít rùi, nhất là gần đây nhiều cụ bị phạt lỗi này.
 

redTop

Xe điện
Biển số
OF-431489
Ngày cấp bằng
21/6/16
Số km
2,376
Động cơ
236,590 Mã lực
Em nói lại là lái xe đa phần trình cũng vừa phải thôi, luật của ta đưa ra mà các cụ ô phờ còn cãi nhau hàng bao nhiêu trang thế này thì mấy chú taxi chắc sưng hết cả thủ để hiểu ! Vụ đèn vàng này em tham gia từ cách đây 2 năm cơ, mà vẫn giữ lập trường !
Nói về taxi hoặc các lái xe chuyên, có lần em gặp 1 chú cứ khăng khăng chạy quá tốc độ quy định dù chỉ 1 km/h cũng bị phạt, ko làm thế nào mà nói cho hắn hiểu ! Thế thì vụ đèn vàng mà cứ an toàn để đi hay không thì chít rùi, nhất là gần đây nhiều cụ bị phạt lỗi này.
"Hai năm" thì em không biết lập trường của cụ là gì rồi.
 

giahan2016

Xe hơi
Biển số
OF-490447
Ngày cấp bằng
22/2/17
Số km
112
Động cơ
191,060 Mã lực
Tuổi
36
Nơi ở
Xa La, Hà Đông, Hà Nội
Em cũng bị xxx tuýt 1 lần vì vượt đèn vàng, dưng mà tại mình không cứng họng nên vẫn bị vặt như thường.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
"Hai năm" thì em không biết lập trường của cụ là gì rồi.
Ý là từ khi chưa có vụ 'đèn vàng' thì đã có một số ý kiến về vấn đề này rồi, hình như có cụ bia... và quan điểm của em vẫn không thay đổi, và ko bao giờ thay đổi.
 

crownchip

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-374740
Ngày cấp bằng
22/7/15
Số km
1,126
Động cơ
258,070 Mã lực
Cụ cứ viêt tiểu thuyết cho các cụ được mở rộng ngôn ngữ.
Em chỉ cần biết kết của mỗi chương là 1.
Chương 1: Câu thứ nhất - kết luận là: sắp đèn đỏ rồi. Nhưng chưa biết phải làm gì nên phải đọc Chương 2
Chương 2: Câu thứ hai - kết luận là: dừng lại. Nếu dừng được thì không cần phải đọc tiếp mà chuyển sang tiểu thuyết về đèn đỏ. Trường hợp sát quá không dừng được đành đọc nốt Chương 3.
Chương 3: Câu thứ ba - kết luận là: đi tiếp.

Chú ý những cụ lười đọc Chương 1 bỏ qua Chương 2 đọc Chương 3 hay chỉ đọc mỗi Chương 3 có thể có kết luận sai:))
Em nghĩ cụ đã hiểu tín hiệu vàng... đấy chính là nội dung cảnh báo cùng hướng dẫn xử lý tình huống để người lái tự quyết định lựa chọn
 

crownchip

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-374740
Ngày cấp bằng
22/7/15
Số km
1,126
Động cơ
258,070 Mã lực
Ý là từ khi chưa có vụ 'đèn vàng' thì đã có một số ý kiến về vấn đề này rồi, hình như có cụ bia... và quan điểm của em vẫn không thay đổi, và ko bao giờ thay đổi.
Cụ vẫn còn bị đánh lừa bởi cái đồng hồ :))
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
26,187
Động cơ
677,849 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Mới đây cổng thông tin của Bộ xxx cũng trả lời về vụ đèn vàng do có nhiều người băn khoăn, bức xúc.
Tóm lại cũng chẳng có gì mới, vẫn y nguyên như các bài báo để 'giải thích' cách đây cả năm giời.
Đại loại họ chỉ dựa vào mấy dòng trong luật như dưới đây:
“Tín hiệu vàng là phải dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp; trong trường hợp tín hiệu vàng nhấp nháy là được đi nhưng giảm tốc độ, chú ý quan sát, nhường đường cho người đi bộ qua đường”.

Mời các cụ đọc:
Link: http://dantri.com.vn/su-kien/bo-cong-an-vuot-den-vang-nhu-the-nao-se-bi-xu-phat-20170317155008091.htm
 

crownchip

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-374740
Ngày cấp bằng
22/7/15
Số km
1,126
Động cơ
258,070 Mã lực
Phân tích (tiếp):

Độ trễ thay đổi cơ học bao gồm thời gian nhận biết sự xuất hiện tín hiệu vàng của người lái cộng với thời gian giảm tốc của xe cho đến khi dừng.

Trên thực tế độ trễ thời gian không có cùng 1 giá trị trong mọi trường hợp, người ta chỉ có thể chọn ra 1 giá trị trung bình đại diện cho mọi người lái và mọi loại phương tiện bằng cách đo đạc nhiều lần thực nghiệm ở trong những điều kiện khác nhau. Ứng với 1 giá trị tốc độ thực nghiệm là 1 giá trị độ trễ thay đổi cơ học, ứng với 1 giá trị độ trễ là 1 giá trị quãng đường để xe chuyển sang trạng thái dừng (quãng đường X).

Như vậy theo lý thuyết, các xe có cùng 1 tốc độ sẽ có cùng 1 độ trễ và cùng 1 quãng đường X.

Về mặt không gian, vạch dừng xe là một vị trí cố định trên mặt đường trong khi chuyển động của các phương tiện là 1 dòng liên tục (các xe có cùng 1 tốc độ nối đuôi nhau đi qua vạch dừng), tại thời điểm xảy ra độ trễ cơ học vị trí của mỗi xe so với vạch dừng khác nhau do đó vị trí đoạn X của chúng so với vị trí vạch dừng cũng khác nhau. Khoảng chênh lệch này tạm gọi là độ lệch không gian vị trí vạch dừng so với thời điểm xảy ra sự thay đổi độ trễ.

Đối với phương tiện dừng đúng vạch dừng thì khoảng cách của xe tính từ thời điểm bắt đầu thay đổi độ trễ đến vạch dừng bằng 1 giá trị X. Khi so sánh với các xe theo hàng dọc, xe có khoảng cách đến vạch dừng lớn hơn giá trị X (đi phía sau) sẽ dừng sớm hơn khi chưa tới vạch dừng. Trường hợp dừng xe này là ngoại lệ vì trong thời gian tín hiệu vàng cảnh báo, phương tiện được phép dừng mà không bị coi là vi phạm hiệu lệnh đi của tín hiệu xanh.

Xe có khoảng cách đến vạch dừng nhỏ hơn giá trị X (đi phía trước) sẽ dừng muộn hơn và vượt qua vạch dừng trong thời gian tín hiệu vàng cảnh báo, trường hợp này xe không phải dừng và được phép đi tiếp qua khỏi nút giao khi tín hiệu đỏ.

Trong điều kiện nghiên cứu người ta chỉ tìm ra giá trị X gần đúng (tương đối), nhưng trong điều kiện thực tế các xe có giá trị X rất khác nhau, ngay cả khi so sánh với chính bản thân mỗi xe thì giá trị X cũng khác nhau sau mỗi lần thực hiện. Cho nên nội dung cảnh báo của tín hiệu vàng chỉ là hướng dẫn người lái cách xử lý tình huống mà không giúp xác định giá trị X.

Tuy nhiên thật thiếu trách nhiệm với lời khuyên cứ thấy đèn vàng là vượt, bởi vì giống như xui người lái chủ quan bỏ qua 1 tín hiệu cảnh báo. Nhưng cũng thật ngớ ngẩn với tư duy cứ thấy vượt đèn vàng là lỗi, trong khi tín hiệu cảnh báo đã bao gồm cả nội dung phải nhanh chóng vượt qua thì thực hiện hành vi đó không phải là lỗi, một nửa quy định chưa phải là quy định.

Giả sử chấp nhận vượt đèn vàng là lỗi, vẫn tồn tại độ trễ thay đổi cơ học so với thay đổi quang học. Tất yếu phải có sự cảnh báo trước cho sự thay đổi tín hiệu mới này, đã có đề xuất cảnh báo bằng tín hiệu màu tím với nguyên lý có vẻ không mới như sau: “Tín hiệu tím: báo hiệu sự thay đổi tín hiệu của đèn từ xanh sang vàng...”

Khả năng cao là những nhà làm luật chột mắt quen nhìn thiên hạ bằng 1 nửa sự thật sẽ tìm ra chữ “phải dừng” nào đó và tiếp tục đề nghị xử phạt lỗi vượt đèn tím… Vâng, xin thông báo tin vui là trong kho tài nguyên tín hiệu vẫn còn đủ hàng triệu màu nữa phục vụ các ngài.

Lời khuyên của nhà em là mỗi cụ nên chăm chỉ tập luyện dừng xe trong nhiều điều kiện khác nhau, kinh nghiệm tích lũy rất quan trọng. Bằng kỹ năng và sự tập trung quan sát, khi tín hiệu vàng cảnh báo xuất hiện, mình sẽ đủ khả năng ước lượng gần đúng giá trị X của tình huống để quyết định nên tăng tốc vượt qua hay nên dừng.

Để giúp các cụ lười đọc, em tặng 2 cái hình động mô tả cách xử lý đúng tình huống cảnh báo của tín hiệu vàng theo thực tế, thứ tự tín hiệu xuất hiện là: xanh, vàng, đỏ.

1. Phải nhanh chóng đi tiếp (tăng tốc):



2. Phải dừng (giảm tốc):

 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,927
Động cơ
631,028 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
[Úp lại]

Xin giới thiệu cùng các kụ mợ cách xử lý tình huống: Khi nào thì dừng trước đèn vàng, khi nào thì phải đi tiếp.

Cơ sở để quyết định dừng hay không dừng trước đèn vàng phụ thuộc vào 2 yếu tố sau:

1- Tốc độ tối đa cho phép mà phương tiện được phép đi vào giao lộ ;

2- Chiều dài quãng đường phanh để một chiếc xe có thể dừng khi đang lưu thông với tốc độ đó.

Tại thời điểm ta nhìn thấy đèn vàng,
- nếu thấy chiều dài quãng đường phanh xe ngắn hơn cự li từ vị trí xe đang chạy đến vạch dừng thì ta phanh xe lại để dừng trước đèn vàng;

- nếu thấy chiều dài quãng đường phanh xe dài hơn cự li từ vị trí xe đang chạy đến vạch dừng, thì ta phải đạp ga đi tiếp, không được đạp phanh dừng lại, vì cho dù có đạp phanh thì cũng không thể nào dừng xe trước vạch dừng được.

Ở các nước tiên tiến, cơ quan quản lý đường bộ thường đặt một cái mốc để người lái xe dùng làm chuẩn mà quyết định.
Khi nhìn thấy đèn vàng, nếu xe đã đi quá mốc đó thì đạp ga vượt đèn vàng mà đi tiếp.
Còn nếu nhìn thấy đèn vàng mà xe mình chưa đi đến mốc đó, thì phải đạp phanh để dừng xe.


Trong clip, cái mốc đó chính là điểm đầu của vạch kẻ liền (trong hình này thì đó là vị trí mà đầu mũi tên màu đỏ chỉ vào)




Clip:


.
 
Chỉnh sửa cuối:

Safe_Drive

Xe hơi
Biển số
OF-451644
Ngày cấp bằng
8/9/16
Số km
199
Động cơ
208,480 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em mới đọc hết trang 4 mà thấy các cụ tranh luận loạn xạ ngầu quá ạ.
Em thì hiểu đơn giản thế này:

Trong luật GTĐB 2008 ghi:
c) Tín hiệu vàng là phải dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp;
Là quá bất cập.
* Đã đi quá vạch dừng rồi thì có đèn đỏ vẫn phải đi tiếp việc gì phải nói
* Trường hợp chưa qua vạch dừng mà chỉ gần sát thôi (ví dụ khoảng 2m) và bất ngờ đèn vàng thì dừng thế quái nào được? Đố các cụ làm được.
Do đó, áp đặt theo luật sai quấy như này thì chết dân.

Trong các còm đầu của cụ chủ, em thấy các dẫn chứng về quy định đèn vàng của "nước người ta" là chuẩn. Việc tới gần nút giao mà đèn tín hiệu chuyển sang vàng thì tùy tình hình mà xử lý. Khoảng cách tới vạch dừng gần quá không thể dừng lại trước vạch dừng một cách an toàn thì đi tiếp. Còn dừng lại được thì phải dừng. Như họ hướng dẫn xe đến điểm đầu của vạch liền gần nút giao là quá chuẩn rồi.

Việc lái xe ước lượng theo cảm tính, đo đạc không chuẩn mà khi qua vạch dừng mà bị chuyển đèn đỏ rồi thì chịu phạt thôi.

Em cũng chưa đọc các thông tư mới nhất (171, 41 gì đó) nên cũng chưa rõ họ có hướng dẫn cụ thể về tín hiệu đèn vàng này không. Hình như còn "trái khoáy" hơn là ra chỉ thị cho xxx được phạt vượt đèn vàng luôn thì phải. Thật là tai hại.

Em thì đồng ý với cụ chủ là không có chuyện phạt vượt đèn vàng. Đèn vàng đúng ra là không phải dừnglà nên dừng để tránh bị vượt đèn đỏ. Nên như nào thì do ý thức của người tham gia giao thông.

Tuy nhiên trong mục này em thấy cụ chủ giải thích có vẻ hơi lan man so với các nội dung khác mà em đã từng đọc.

Quan sát thực tế thì em thấy nhiều người VN ta bị mù màu các cụ ạ. Họ có phân biệt được màu xanh, vàng, đỏ của đèn tín hiệu giao thông đâu. Đèn gì họ cũng đi ah. Chắc chỉ dừng lại 1 tí hùa theo 1 số người ko bị mù màu thôi ạ (vì tò mò). Sau ko thấy có chuyện gì lại tiếp tục hành trình qua giao lộ. Đáng buồn hơn là một vài vị mù màu này còn "ngoạc mồm" ra chửi các ông ko mù màu là bị "đao à" tự nhiên dừng xe giữa đường.

Em thì khá tuân thủ luật giao thông. Trường hợp đến giao lộ em đi thế này:
1. Đèn đếm ngược: Tuân thủ bao giờ cũng dừng trước khi đèn xanh về 0
2. Đèn ko đếm giây: Đi giống như của "nước người ta", cũng đo khoảng cách và dừng trước khi đèn đỏ.
Em thì nhiều lần bị chửi vì tội dừng giữa đường lắm, cả cái tội cản trở giao thông nữa khi mà đèn đỏ còn có 4-5s mà vẫn ko chịu đi.
 

crownchip

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-374740
Ngày cấp bằng
22/7/15
Số km
1,126
Động cơ
258,070 Mã lực
Khà khà, các cụ vẫn còn cãi nhau về vụ này à. Luật ghi rõ như ban ngày, mình có lỡ vượt đèn vàng thì vui vẻ nộp phạt, thế thôi :). Còn câu cú nó có vô lý, nó có làm sao thì cứ ý kiến mà sửa luật. Giờ nó còn như thế thì cứ thế các cụ nhé :)
Rõ như ban ngày thì có giỏi mời cụ chứng minh đi :)
 

Đỗ Khoa

Xe máy
Biển số
OF-512111
Ngày cấp bằng
25/5/17
Số km
57
Động cơ
181,190 Mã lực
Tuổi
34
cũng nhiều thông tin quá..
 

Cuca2014

Xe hơi
Biển số
OF-445925
Ngày cấp bằng
17/8/16
Số km
174
Động cơ
210,173 Mã lực
Tuổi
39
nói chung theo e là kể cả đèn xanh con 3s thì cũng chầm chậm lại ko nên đi quá chi cho nguy hiểm cả... chứ ko rất mất time cãi rồi ôm cục tức
 

qhhp

Xe điện
Biển số
OF-207897
Ngày cấp bằng
27/8/13
Số km
3,432
Động cơ
342,795 Mã lực
nói chung theo e là kể cả đèn xanh con 3s thì cũng chầm chậm lại ko nên đi quá chi cho nguy hiểm cả... chứ ko rất mất time cãi rồi ôm cục tức
Nhất trí với cụ :)
 

thaison2008

Xe container
Biển số
OF-145444
Ngày cấp bằng
11/6/12
Số km
9,643
Động cơ
434,840 Mã lực
Khà khà, các cụ vẫn còn cãi nhau về vụ này à. Luật ghi rõ như ban ngày, mình có lỡ vượt đèn vàng thì vui vẻ nộp phạt, thế thôi :). Còn câu cú nó có vô lý, nó có làm sao thì cứ ý kiến mà sửa luật. Giờ nó còn như thế thì cứ thế các cụ nhé :)
luật ghi như nào cụ nhỉ? trang bn ạ? luật nào
 

TaxiChien

Xe đạp
Biển số
OF-468300
Ngày cấp bằng
5/11/16
Số km
27
Động cơ
200,970 Mã lực
Tuổi
39
Đâu phải tự nhiên bọn Anh nó đưa ra thêm đèn vàng đâu các bác
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top