[ATGT] Xin hiểu đúng về đèn vàng

BachBeo

Xe ba gác
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-3366
Ngày cấp bằng
13/2/07
Số km
21,658
Động cơ
337,123 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Website
tuyendungvieclam.net
Em thì vẫn cứ hiểu là: (kệ cho mấy bố có ra văn bản gì đi nữa )
Đèn vàng là tín hiệu chuẩn bị dừng, nếu có thể dừng thì dừng, còn k thì được đi tiếp
 

Safe_Drive

Xe hơi
Biển số
OF-451644
Ngày cấp bằng
8/9/16
Số km
199
Động cơ
208,480 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Không hiểu nó có còn bắt "lỗi" vượt đèn vàng hay "không tuân thủ đèn tín hiệu gt" ko nhỉ cccm?
 

nhabaxe

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-347964
Ngày cấp bằng
24/12/14
Số km
3,061
Động cơ
291,040 Mã lực
Khà khà, các cụ vẫn còn cãi nhau về vụ này à. Luật ghi rõ như ban ngày, mình có lỡ vượt đèn vàng thì vui vẻ nộp phạt, thế thôi :). Còn câu cú nó có vô lý, nó có làm sao thì cứ ý kiến mà sửa luật. Giờ nó còn như thế thì cứ thế các cụ nhé :)
Cụ dẫn hộ e xem điều khoản nào phạt vượt đèn vàng cái ợ ;)).
 

crownchip

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-374740
Ngày cấp bằng
22/7/15
Số km
1,126
Động cơ
258,070 Mã lực
Giờ lại còn đi chứng minh luật nữa hả cụ :D
Khi khẳng định “Rõ như ban ngày” được hiểu là cụ đã đọc và hiểu Luật rồi. Vì vậy với câu “lỡ vượt đèn vàng thì vui vẻ nộp phạt, thế thôi”, mời cụ trích dẫn Luật và phân tích để chứng minh câu kết luận của cụ là đúng ;))
 

crownchip

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-374740
Ngày cấp bằng
22/7/15
Số km
1,126
Động cơ
258,070 Mã lực
Phân tích cái gì hả cụ? Luật (văn bản quy phạm pháp luật) đọc thế nào, hiểu thế đấy, không phải phân tích cụ nhé. Nó đã quy định vượt đèn vàng bị phạt thì nếu vi phạm cứ thế mà nộp thôi. Cụ muốn đổi thì cứ thay luật đã nhóe :)
Nguyên nhân là "đọc thế nào, hiểu thế đấy" phụ thuộc vào khả năng của người đọc, cụ hiểu sai luật thảo nào vui vẻ thế ;))
 

SiRiUs_V29

Xe tải
Biển số
OF-469537
Ngày cấp bằng
11/11/16
Số km
238
Động cơ
201,595 Mã lực
Nơi ở
bg
hôm trước e bị nó vợt mất toi 2 lít chỗ gần TDH
 

buicongchuc

Xe ngựa
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
25,385
Động cơ
630,408 Mã lực
Nơi ở
Bắc Từ Liêm, Hà Nội
Không hiểu nó có còn bắt "lỗi" vượt đèn vàng hay "không tuân thủ đèn tín hiệu gt" ko nhỉ cccm?
Bỏ phạt lỗi này rồi cụ nhá. Nhưng nếu quan sát thấy đèn vàng em sẽ chủ động cho xe từ từ dừng.
 

crownchip

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-374740
Ngày cấp bằng
22/7/15
Số km
1,126
Động cơ
258,070 Mã lực
Bỏ phạt lỗi này rồi cụ nhá. Nhưng nếu quan sát thấy đèn vàng em sẽ chủ động cho xe từ từ dừng.
Năm 2013 khi Trung Quốc đi ngược văn minh thế giới áp dụng phạt đèn vàng thì một số tỉnh và thành phố của nó từ chối thực hiện lấy lý do chưa đủ điều kiện kỹ thuật, vì trước đó camera chỉ được thiết kế để phạt đèn đỏ. Một thời gian ngắn sau nó âm thầm bỏ hoàn toàn phạt đèn vàng mà không đưa ra 1 lời giải thích trước công luận :))
 

qhhp

Xe điện
Biển số
OF-207897
Ngày cấp bằng
27/8/13
Số km
3,432
Động cơ
342,795 Mã lực
Năm 2013 khi Trung Quốc đi ngược văn minh thế giới áp dụng phạt đèn vàng thì một số tỉnh và thành phố của nó từ chối thực hiện lấy lý do chưa đủ điều kiện kỹ thuật, vì trước đó camera chỉ được thiết kế để phạt đèn đỏ. Một thời gian ngắn sau nó âm thầm bỏ hoàn toàn phạt đèn vàng mà không đưa ra 1 lời giải thích trước công luận :))
Cụ lái xe bên đó hay sao rành quá vậy. Cụ trích giùm tài liệu nêu nội dung cụ vừa đề cập coi :). Luật Úc cấm vượt đèn vàng vi phạm phạt hơn $ 400 :)
 

crownchip

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-374740
Ngày cấp bằng
22/7/15
Số km
1,126
Động cơ
258,070 Mã lực
Cụ lái xe bên đó hay sao rành quá vậy. Cụ trích giùm tài liệu nêu nội dung cụ vừa đề cập coi :). Luật Úc cấm vượt đèn vàng vi phạm phạt hơn $ 400 :)
Cần gì lái xe bên đó, tin đầy trên mạng. Em đọc lâu rồi chả nhớ trang nào, đưa tạm trang tiếng Việt: TQ từng bỏ lệnh phạt vượt đèn vàng sau 1 tuần áp dụng ; Trung Quốc bỏ quy định phạt vượt đèn vàng sau chưa đến một tuần áp dụng

Đây là bài tiếng Anh trên The Economist: Slamming on the brakes

Còn đây là bài viết trên Financial Times của Simon Rabinovitch một người nước ngoài làm việc tại TQ vào thời điểm đang phạt đèn vàng: Stop! China redefines yellow

Giới chóp bu Trung Quốc sử dụng hệ thống báo chí, truyền hình… đưa thông tin tích cực về giảm tai nạn giao thông hay kẹt xe nhờ phạt đèn vàng. Nhưng thực tế phản ánh ngược lại, tai nạn và sự rối loạn giao thông đã khiến đa số người TQ (từ 70-80% theo các kết quả thăm dò) phản ứng dữ dội. Chuyện hiếm có đối với nhà nước cộng sản TQ là nhiều bộ phận chính quyền và công an đã đứng về phía người dân TQ, họ chống lại quy định phạt đèn vàng và cố tình lờ đi.

Chưa đến 1 tuần, và chính xác là chỉ sau 5 ngày (bắt đầu từ 1/1/2013) áp dụng phạt đèn vàng, Bộ Công an TQ đã phải tạm dừng xử phạt đèn vàng vào ngày 6/1/2013. Thời gian delay đến bây giờ đã… thấm thoắt hơn 4 năm, không áp dụng nữa tức là âm thầm bỏ roài. Em tôn trọng đình chiến nghiêm túc hơn là hòa bình giả tạo :))

Ngày nay, người ta chỉ còn nhớ đến biến cố này ở TQ thông qua cách gọi “Điều luật khủng khiếp” - ám chỉ quy định phạt đèn vàng trước đây. Nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng sự kiện này chỉ là lặp lại của lịch sử, thời Cách mạng văn hóa, Hồng quân TQ đã từng chuyển đổi ý nghĩa của đèn giao thông: xanh là dừng, đỏ là đi (có lẽ màu đỏ tượng trưng cho cách mạng nên được ưu tiên đi)… chuyện kể bây giờ chắc nhiều người tưởng đùa :P

Tạm thế đã, đến lượt cụ trích dẫn luật Úc phạt đèn vàng (có dẫn nguồn) và nhân tiện dịch luôn quy định phạt vượt đèn vàng 400$ để mọi người cùng bình luận nhé.
 

qhhp

Xe điện
Biển số
OF-207897
Ngày cấp bằng
27/8/13
Số km
3,432
Động cơ
342,795 Mã lực
Cần gì lái xe bên đó, tin đầy trên mạng. Em đọc lâu rồi chả nhớ trang nào, đưa tạm trang tiếng Việt: TQ từng bỏ lệnh phạt vượt đèn vàng sau 1 tuần áp dụng ; Trung Quốc bỏ quy định phạt vượt đèn vàng sau chưa đến một tuần áp dụng

Đây là bài tiếng Anh trên The Economist: Slamming on the brakes

Còn đây là bài viết trên Financial Times của Simon Rabinovitch một người nước ngoài làm việc tại TQ vào thời điểm đang phạt đèn vàng: Stop! China redefines yellow

Giới chóp bu Trung Quốc sử dụng hệ thống báo chí, truyền hình… đưa thông tin tích cực về giảm tai nạn giao thông hay kẹt xe nhờ phạt đèn vàng. Nhưng thực tế phản ánh ngược lại, tai nạn và sự rối loạn giao thông đã khiến đa số người TQ (từ 70-80% theo các kết quả thăm dò) phản ứng dữ dội. Chuyện hiếm có đối với nhà nước cộng sản TQ là nhiều bộ phận chính quyền và công an đã đứng về phía người dân TQ, họ chống lại quy định phạt đèn vàng và cố tình lờ đi.

Chưa đến 1 tuần, và chính xác là chỉ sau 5 ngày (bắt đầu từ 1/1/2013) áp dụng phạt đèn vàng, Bộ Công an TQ đã phải tạm dừng xử phạt đèn vàng vào ngày 6/1/2013. Thời gian delay đến bây giờ đã… thấm thoắt hơn 4 năm, không áp dụng nữa tức là âm thầm bỏ roài. Em tôn trọng đình chiến nghiêm túc hơn là hòa bình giả tạo :))

Ngày nay, người ta chỉ còn nhớ đến biến cố này ở TQ thông qua cách gọi “Điều luật khủng khiếp” - ám chỉ quy định phạt đèn vàng trước đây. Nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng sự kiện này chỉ là lặp lại của lịch sử, thời Cách mạng văn hóa, Hồng quân TQ đã từng chuyển đổi ý nghĩa của đèn giao thông: xanh là dừng, đỏ là đi (có lẽ màu đỏ tượng trưng cho cách mạng nên được ưu tiên đi)… chuyện kể bây giờ chắc nhiều người tưởng đùa :P

Tạm thế đã, đến lượt cụ trích dẫn luật Úc phạt đèn vàng (có dẫn nguồn) và nhân tiện dịch luôn quy định phạt vượt đèn vàng 400$ để mọi người cùng bình luận nhé.
Cả 4 bài báo đều không dẫn nguồn. Đối với em giá trị các bài báo = post của cụ :).

Bài Slamming on the brakes cho rằng ngày 6/1/2013 bộ An ninh Trung Quốc tạm dừng phạt. Nếu cụ cho đó là nguồn chính xác và căn cứ vào đó thì xin thưa tạm dừng 6/1 không có nghĩa từ ngày 7/1 đến nay không có tuyên bố chính thức nào được đưa ra. Và càng không thể lấy đó làm căn cứ để nói từ đó đến nay không phạt và âm thầm bỏ.

Em không đưa ra mệnh đề "tạm dừng" phạt vì thế em không chứng minh việc hết "tạm dừng". Nếu cụ cho rằng em sai thì cụ lại cần phải chứng minh :)

Luật quy định về đèn vàng ở Úc: http://www.austlii.edu.au/au/legis/nsw/repealed_reg/arr210/s57.html

Giá phạt vượt đèn vàng ở Úc (search 57): http://www.lawhandbook.sa.gov.au/media/Traffic Offences and Penalties as at May 2014.pdf

Cụ cứ đọc đi, lăn tăn chỗ nào thì phọt lên đây :)
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-2985
Ngày cấp bằng
5/1/07
Số km
4,927
Động cơ
631,028 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sì goòng
Website
www.facebook.com
Cả 4 bài báo đều không dẫn nguồn. Đối với em giá trị các bài báo = post của cụ :).

Bài Slamming on the brakes cho rằng ngày 6/1/2013 bộ An ninh Trung Quốc tạm dừng phạt. Nếu cụ cho đó là nguồn chính xác và căn cứ vào đó thì xin thưa tạm dừng 6/1 không có nghĩa từ ngày 7/1 đến nay không có tuyên bố chính thức nào được đưa ra. Và càng không thể lấy đó làm căn cứ để nói từ đó đến nay không phạt và âm thầm bỏ.

Em không đưa ra mệnh đề "tạm dừng" phạt vì thế không chứng minh việc hết "tạm dừng". Nếu cụ muốn cụ cứ tự chứng minh :)

Luật quy định về đèn vàng ở Úc: http://www.austlii.edu.au/au/legis/nsw/repealed_reg/arr210/s57.html

Giá phạt vượt đèn vàng ở Úc (search 57): http://www.lawhandbook.sa.gov.au/media/Traffic Offences and Penalties as at May 2014.pdf

Cụ cứ đọc đi, lăn tăn chỗ nào thì phọt lên đây :)
Nhà cháu muốn hỏi kụ qhhp một câu như sau: "nước Úc và TQ có tham gia Công ước Viên 1968 về Gtđb và về báo hiệu đường bộ hay không?
.
 

qhhp

Xe điện
Biển số
OF-207897
Ngày cấp bằng
27/8/13
Số km
3,432
Động cơ
342,795 Mã lực
Nhà cháu muốn hỏi kụ qhhp một câu như sau: "nước Úc và TQ có tham gia Công ước Viên 1968 về Gtđb và về báo hiệu đường bộ hay không?
.
Kụ cứ trả lời luôn đi, có thì sao, không thì sao chứ làm gì phải rào trước đón sau :)
 

redTop

Xe điện
Biển số
OF-431489
Ngày cấp bằng
21/6/16
Số km
2,376
Động cơ
236,590 Mã lực
Cả 4 bài báo đều không dẫn nguồn. Đối với em giá trị các bài báo = post của cụ :).

Bài Slamming on the brakes cho rằng ngày 6/1/2013 bộ An ninh Trung Quốc tạm dừng phạt. Nếu cụ cho đó là nguồn chính xác và căn cứ vào đó thì xin thưa tạm dừng 6/1 không có nghĩa từ ngày 7/1 đến nay không có tuyên bố chính thức nào được đưa ra. Và càng không thể lấy đó làm căn cứ để nói từ đó đến nay không phạt và âm thầm bỏ.

Em không đưa ra mệnh đề "tạm dừng" phạt vì thế không chứng minh việc hết "tạm dừng". Nếu cụ muốn cụ cứ tự chứng minh :)

Luật quy định về đèn vàng ở Úc: http://www.austlii.edu.au/au/legis/nsw/repealed_reg/arr210/s57.html

Giá phạt vượt đèn vàng ở Úc (search 57): http://www.lawhandbook.sa.gov.au/media/Traffic Offences and Penalties as at May 2014.pdf

Cụ cứ đọc đi, lăn tăn chỗ nào thì phọt lên đây :)
Theo Luật Úc cụ trích cháu thấy có 2 trường hợp:
1. Phải dừng
2. Tiếp tục đi
Chắc Úc nó chỉ phạt trường phải dừng mà vẫn đi. Tức là có tình huống vượt đèn vàng mà không bị phạt.

Ở VN thì khác:
Nếu Theo Điều 10. Luật hiện hành như này "Tín hiệu vàng là phải dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp" thì trường hợp được đi tiếp không có ý nghĩa vì ngay cả đèn đỏ "đã đi quá vạch dừng" thì cũng đi tiếp. Tức là vượt đèn vàng là vi phạm

Nhưng Điều 9 Luật hiện hành lại yêu cầu phải chấp hành Hệ thống báo hiệu đường bộ. Trong khi Hệ thống báo hiệu hiên hành (QC41/2016) lại quy định:
"Tín hiệu vàng bật sáng, người điều khiển phương tiện phải cho xe dừng trước vạch sơn “Vạch dừng xe”. Nếu không có vạch sơn “Vạch dừng xe”, thì phải dừng phía trước đèn tín hiệu theo chiều đi. Trường hợp phương tiện đã tiến sát đến hoặc đã vượt quá vạch sơn “Vạch dừng xe”, nếu dừng lại sẽ nguy hiểm thì phải nhanh chóng đi tiếp ra khỏi nơi giao nhau". Tức là trường hợp được đi tiếp đã rộng hơn Luật sẽ có trường hợp vượt đèn vàng không vi phạm.

Theo cụ "Trường hợp phương tiện đã tiến sát đến hoặc đã vượt quá vạch sơn “Vạch dừng xe”, nếu dừng lại sẽ nguy hiểm" có bị phạt không?
 

qhhp

Xe điện
Biển số
OF-207897
Ngày cấp bằng
27/8/13
Số km
3,432
Động cơ
342,795 Mã lực
Theo Luật Úc cụ trích cháu thấy có 2 trường hợp:
1. Phải dừng
2. Tiếp tục đi
Chắc Úc nó chỉ phạt trường phải dừng mà vẫn đi. Tức là có tình huống vượt đèn vàng mà không bị phạt.

Ở VN thì khác:
Nếu Theo Điều 10. Luật hiện hành như này "Tín hiệu vàng là phải dừng lại trước vạch dừng, trừ trường hợp đã đi quá vạch dừng thì được đi tiếp" thì trường hợp được đi tiếp không có ý nghĩa vì ngay cả đèn đỏ "đã đi quá vạch dừng" thì cũng đi tiếp. Tức là vượt đèn vàng là vi phạm

Nhưng Điều 9 Luật hiện hành lại yêu cầu phải chấp hành Hệ thống báo hiệu đường bộ. Trong khi Hệ thống báo hiệu hiên hành (QC41/2016) lại quy định:
"Tín hiệu vàng bật sáng, người điều khiển phương tiện phải cho xe dừng trước vạch sơn “Vạch dừng xe”. Nếu không có vạch sơn “Vạch dừng xe”, thì phải dừng phía trước đèn tín hiệu theo chiều đi. Trường hợp phương tiện đã tiến sát đến hoặc đã vượt quá vạch sơn “Vạch dừng xe”, nếu dừng lại sẽ nguy hiểm thì phải nhanh chóng đi tiếp ra khỏi nơi giao nhau". Tức là trường hợp được đi tiếp đã rộng hơn Luật sẽ có trường hợp vượt đèn vàng không vi phạm.

Theo cụ "Trường hợp phương tiện đã tiến sát đến hoặc đã vượt quá vạch sơn “Vạch dừng xe”, nếu dừng lại sẽ nguy hiểm" có bị phạt không?
Em hoàn toàn đồng ý với cụ. Nhưng cái chúng ta bàn là phạt vượt đèn vàng. Luật ta rõ ràng là không chặt chẽ, đầy đủ và khoa học như luật Úc nhưng điều đó không có nghĩa các nước khác không phạt cái tội cố ý vượt đèn vàng.

Còn ở Việt Nam, nói thì nói vậy thôi chứ nếu các cụ vì không an toàn mà phải vượt đèn vàng em chắc không có CSGT nào phạt cụ (ví dụ tình huống có con Công rầm rập lao đến từ sau).
 

redTop

Xe điện
Biển số
OF-431489
Ngày cấp bằng
21/6/16
Số km
2,376
Động cơ
236,590 Mã lực
Em hoàn toàn đồng ý với cụ. Nhưng cái chúng ta bàn là phạt vượt đèn vàng. Luật ta rõ ràng là không chặt chẽ, đầy đủ và khoa học như luật Úc nhưng điều đó không có nghĩa các nước khác không phạt cái tội cố ý vượt đèn vàng.

Còn ở Việt Nam, nói thì nói vậy thôi chứ nếu các cụ vì không an toàn mà phải vượt đèn vàng em chắc không có CSGT nào phạt cụ (ví dụ tình huống có con Công rầm rập lao đến từ sau).
Luật của Úc em thấy cũng không chặt chẽ hơn VN đâu. Với điều kiện rất khó xác định "cannot stop safely" và thậm chí bắt dừng ngay cả khi đi quá vạch (không biết em hiểu trường hợp (c) của nó có đúng không) thì việc xác định trường hợp bị phạt một cách rõ ràng là rất khó.

Ở VN thì xxx thì phạt lấy được, dân thì gian:)).
 

qhhp

Xe điện
Biển số
OF-207897
Ngày cấp bằng
27/8/13
Số km
3,432
Động cơ
342,795 Mã lực
Luật của Úc em thấy cũng không chặt chẽ hơn VN đâu. Với điều kiện rất khó xác định "cannot stop safely" và thậm chí bắt dừng ngay cả khi đi quá vạch (không biết em hiểu trường hợp (c) của nó có đúng không) thì việc xác định trường hợp bị phạt một cách rõ ràng là rất khó.

Ở VN thì xxx thì phạt lấy được, dân thì gian:)).
Về mặt câu chữ thì như thế là chặt chẽ và khoa học. Còn thế nào cannot stop safely thì sẽ có tình huống cụ thể và người quyết định là CSGT.
 

redTop

Xe điện
Biển số
OF-431489
Ngày cấp bằng
21/6/16
Số km
2,376
Động cơ
236,590 Mã lực
Về mặt câu chữ thì như thế là chặt chẽ và khoa học. Còn thế nào cannot stop safely thì sẽ có tình huống cụ thể và người quyết định là CSGT.
Ở VN xxx mà công tâm thì dân làm gì có cơ hội để gian. Tóm lại hay cố gắng không vượt đèn vàng thì sẽ an toàn hơn là cố vượt
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top