Cần gì lái xe bên đó, tin đầy trên mạng. Em đọc lâu rồi chả nhớ trang nào, đưa tạm trang tiếng Việt:
TQ từng bỏ lệnh phạt vượt đèn vàng sau 1 tuần áp dụng ;
Trung Quốc bỏ quy định phạt vượt đèn vàng sau chưa đến một tuần áp dụng
Đây là bài tiếng Anh trên The Economist:
Slamming on the brakes
Còn đây là bài viết trên Financial Times của Simon Rabinovitch một người nước ngoài làm việc tại TQ vào thời điểm đang phạt đèn vàng:
Stop! China redefines yellow
Giới chóp bu Trung Quốc sử dụng hệ thống báo chí, truyền hình… đưa thông tin tích cực về giảm tai nạn giao thông hay kẹt xe nhờ phạt đèn vàng. Nhưng thực tế phản ánh ngược lại, tai nạn và sự rối loạn giao thông đã khiến đa số người TQ (từ 70-80% theo các kết quả thăm dò) phản ứng dữ dội. Chuyện hiếm có đối với nhà nước cộng sản TQ là nhiều bộ phận chính quyền và công an đã đứng về phía người dân TQ, họ chống lại quy định phạt đèn vàng và cố tình lờ đi.
Chưa đến 1 tuần, và chính xác là chỉ sau 5 ngày (bắt đầu từ 1/1/2013) áp dụng phạt đèn vàng, Bộ Công an TQ đã phải tạm dừng xử phạt đèn vàng vào ngày 6/1/2013. Thời gian delay đến bây giờ đã… thấm thoắt hơn 4 năm, không áp dụng nữa tức là âm thầm bỏ roài. Em tôn trọng đình chiến nghiêm túc hơn là hòa bình giả tạo
Ngày nay, người ta chỉ còn nhớ đến biến cố này ở TQ thông qua cách gọi “Điều luật khủng khiếp” - ám chỉ quy định phạt đèn vàng trước đây. Nhưng các nhà nghiên cứu cho rằng sự kiện này chỉ là lặp lại của lịch sử, thời Cách mạng văn hóa, Hồng quân TQ đã từng chuyển đổi ý nghĩa của đèn giao thông: xanh là dừng, đỏ là đi (có lẽ màu đỏ tượng trưng cho cách mạng nên được ưu tiên đi)… chuyện kể bây giờ chắc nhiều người tưởng đùa
Tạm thế đã, đến lượt cụ trích dẫn luật Úc phạt đèn vàng (có dẫn nguồn) và nhân tiện dịch luôn quy định phạt vượt đèn vàng 400$ để mọi người cùng bình luận nhé.