Xe bốc mùi trứng thối là do gắn camera lùi!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!!

laixevuive

Xe hơi
Biển số
OF-43905
Ngày cấp bằng
20/8/09
Số km
183
Động cơ
465,910 Mã lực
Bác lại cố tình không hiểu ý em. Em nói là bộ xúc tác không giảm được lưu huỳnh (S).
Còn nếu xúc tác cũ thì phản ứng nó ra khói dưới dạng SO2 chứ không phải là H2S nữa nên không thối nữa. Nhưng lưu huỳnh (S) vẫn thải ra. SO2 cũng không phải là khí tốt đâu.

Thế em hỏi bác H2S muốn có thì lấy đâu ra S không trừ trong nhiên liệu. Em đố bác tìm trên xe bộ phận nào có S. Không lẽ thằng TOY khi sản xuất động cơ quên một cục lưu huỳnh S trong ống bô? Hay động cơ nó làm bằng S?

Bác nào làm nhập khẩu nhiên liệu thì mua về cho loại thấp S ấy cho đỡ hại sức khoẻ của dân. (ở châu Âu khi luật yêu cầu 50 ppm S, các nhà SX vẫn sx loại 10 ppm, thế mới hiệp sỹ). Em biết là nó đánh vào kinh tế các bác nhập khẩu nhiên liệu. Một thùng dầu thô loại của mỏ Bạch Hổ nhà mình hàm lượng S thấp (thường gọi là dầu ngọt) đắt hơn 3-5 USD so với một thùng ở Cận Đông vì dầu vùng này hàm lượng lưu huỳnh cao (còn gọi là dầu chua). Như vậy nhiên liệu lọc từ dầu chua có S cao sẽ rẻ hơn so với lọc từ dầu ngọt.

Còn về phần động chạm đến người khác em cứ theo cái bài báo này:
http://tintuc.xalo.vn/00303709195/euro_2_va_chat_luong_xang_dau_nhung_no_luc_lam_nho _dat_nuoc_hoang_hai_van.html

Em nghĩ bác nên nói chuyện với TOY giải quyết cho xong, chứ bác để lâu xe hết mùi hoặc sang đến sang năm TOY đổi xe cho bác mà thuế trước bạ tăng thì khổ bác. Em đảm bảo với bác là nếu họ có đổi xe cho bác, bác vẫn phải làm thủ tục đăng ký xe và trả thuế trước bạ.
 

laixevuive

Xe hơi
Biển số
OF-43905
Ngày cấp bằng
20/8/09
Số km
183
Động cơ
465,910 Mã lực
Em post bài về mùi khai của xe để các bác xem cho vui. Khi khí thải yêu cầu từ Euro 4 trở lên thì với xe diesel nhất là xe tải lớn việc giảm NOx là khó. Một số nhà sx động cơ phải dùng biện pháp SCR (Selective Catalytic Reduction) bằng cánh phun Amoniak (NH3) vào khí thải để giảm NOx:

4NO+ 4NH3 + O2 = 4N2 + 6H2O

Nếu cái bộ này hoạt động không ổn định phun nhiều NH3 quá thì sẽ có mùi khai phát ra do NH3 thừa. Tuy nhiên luật họ đã kịp thời ra để tránh NH3 phun sai vì vậy xác xuất gặp xe bị như thế này rất rất ít. Mặt khác bên nước ngoài nếu một xe bị trục trặc thì nhà chức trách sẽ yêu cầu thu hồi lại tất cả các xe cùng đời như thế này (recall) để khắc phục nên các nhà sx sợ lằm. Ở mình chưa có cái văn hóa này vì…





Nghe hơi buồn cười nhưng nhiều xe có bộ SCR này phải bơm nhiên liệu và bơm NH3 (vài nghìn km mới phải bơm NH3 vì dùng ít).

À còn có vụ xe thải ra mùi khoai tây chiên ở bên đó, bác nào biết thì đoán cho vui.
 
Chỉnh sửa cuối:

ddbin

Xe tải
Biển số
OF-27765
Ngày cấp bằng
22/1/09
Số km
468
Động cơ
489,840 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội huyện
Em post bài về mùi khai của xe để các bác xem cho vui. Khi khí thải yêu cầu từ Euro 4 trở lên thì với xe diesel nhất là xe tải lớn việc giảm NOx là khó. Một số nhà sx động cơ phải dùng biện pháp SCR (Selective Catalytic Reduction) bằng cánh phun Amoniak (NH3) vào khí thải để giảm NOx:

4NO+ 4NH3 + O2 = 4N2 + 6H2O

Nếu cái bộ này hoạt động không ổn định phun nhiều NH3 quá thì sẽ có mùi khai phát ra do NH3 thừa. Tuy nhiên luật họ đã kịp thời ra để tránh NH3 phun sai vì vậy xác xuất gặp xe bị như thế này rất rất ít. Mặt khác bên nước ngoài nếu một xe bị trục trặc thì nhà chức trách sẽ yêu cầu thu hồi lại tất cả các xe cùng đời như thế này (recall) để khắc phục nên các nhà sx sợ lằm. Ở mình chưa có cái văn hóa này vì…





Nghe hơi buồn cười nhưng nhiều xe có bộ SCR này phải bơm nhiên liệu và bơm NH3 (vài nghìn km mới phải bơm NH3 vì dùng ít).

À còn có vụ xe thải ra mùi khoai tây chiên ở bên đó, bác nào biết thì đoán cho vui.
:77::77: kụ làm bên thanh tra chính phủ phải ko ợ? sao kụ bít lắm thế??
 

muoibaconcho

Xe điện
Biển số
OF-22710
Ngày cấp bằng
21/10/08
Số km
4,539
Động cơ
635,713 Mã lực
Bác lại cố tình không hiểu ý em. Em nói là bộ xúc tác không giảm được lưu huỳnh (S).
Còn nếu xúc tác cũ thì phản ứng nó ra khói dưới dạng SO2 chứ không phải là H2S nữa nên không thối nữa. Nhưng lưu huỳnh (S) vẫn thải ra. SO2 cũng không phải là khí tốt đâu.

Thế em hỏi bác H2S muốn có thì lấy đâu ra S không trừ trong nhiên liệu. Em đố bác tìm trên xe bộ phận nào có S. Không lẽ thằng TOY khi sản xuất động cơ quên một cục lưu huỳnh S trong ống bô? Hay động cơ nó làm bằng S?
Cụ càng nói thì càng bổ sung thêm cho cái dẫn chứng là cái xe nhà em không tương thích với xăng VN. Nếu các cụ TOY dám phát biểu chính thức như thế thì sự việc nhà em coi như xong


Em chỉ khuyên cụ cẩn thận thế thôi, còn nếu cụ chả sợ thì tùy cụ thôi.

Em nghĩ bác nên nói chuyện với TOY giải quyết cho xong, chứ bác để lâu xe hết mùi hoặc sang đến sang năm TOY đổi xe cho bác mà thuế trước bạ tăng thì khổ bác. Em đảm bảo với bác là nếu họ có đổi xe cho bác, bác vẫn phải làm thủ tục đăng ký xe và trả thuế trước bạ.
Nhà em không đòi đổi xe không mà đòi đổi xe hoặc trả lại tiền mua xe + toàn bộ chi phí liên quan đến việc lưu hành xe vì đây là lỗi của nhà sx.

Trong 3 năm theo thời gian bảo hành, nhà em hoàn toàn có quyền kiện họ hay yêu cầu họ sửa xe bất cứ lúc nào nhà em muốn. Càng kéo dài TOY càng thiệt. Sau 3 năm xe em khấu hao bao nhiêu % ?

Nhà em đã có 5 kiến nghị + 3 lần đem xe kiểm tra sửa chữa nên không thể nói là nhà em không nói chuyện với họ. Họ không giải quyết nên nhà em mới phải khổ thế này. NH Gia Định to thế kia mà còn không chịu giải quyết, dễ gì họ chịu giải quyết cho KH cá nhân như nhà em?

Nhân tiện cũng nói thêm với các cụ là đến lần kiến nghị thứ 4 thì vấn đề đã không còn ở Toyota Tsusho nữa mà đã chuyển lên TMV với người giải quyết trực tiếp là ông Giám đốc Marketing: Tsuyoshi Awai. Nếu nhà em không làm lớn chuyện chắc giờ này vẫn còn đôi co với Toy Tsusho.
 

muoibaconcho

Xe điện
Biển số
OF-22710
Ngày cấp bằng
21/10/08
Số km
4,539
Động cơ
635,713 Mã lực
Em post bài về mùi khai của xe để các bác xem cho vui. Khi khí thải yêu cầu từ Euro 4 trở lên thì với xe diesel nhất là xe tải lớn việc giảm NOx là khó. Một số nhà sx động cơ phải dùng biện pháp SCR (Selective Catalytic Reduction) bằng cánh phun Amoniak (NH3) vào khí thải để giảm NOx:

4NO+ 4NH3 + O2 = 4N2 + 6H2O

Nếu cái bộ này hoạt động không ổn định phun nhiều NH3 quá thì sẽ có mùi khai phát ra do NH3 thừa. Tuy nhiên luật họ đã kịp thời ra để tránh NH3 phun sai vì vậy xác xuất gặp xe bị như thế này rất rất ít. Mặt khác bên nước ngoài nếu một xe bị trục trặc thì nhà chức trách sẽ yêu cầu thu hồi lại tất cả các xe cùng đời như thế này (recall) để khắc phục nên các nhà sx sợ lằm. Ở mình chưa có cái văn hóa này vì…


Nghe hơi buồn cười nhưng nhiều xe có bộ SCR này phải bơm nhiên liệu và bơm NH3 (vài nghìn km mới phải bơm NH3 vì dùng ít).

À còn có vụ xe thải ra mùi khoai tây chiên ở bên đó, bác nào biết thì đoán cho vui.
Đề nghị cụ không đánh trống lảng, . Cụ không trả lời được các câu hỏi của em thì đố vui để đánh lạc hướng dư luận à? Cái chuyện đố vui khoa học của cụ không liên quan gì đến thớt này. Nếu muốn mở thớt đố vui cụ qua bên Funland mà post
 

luxus

Xe tăng
Biển số
OF-14480
Ngày cấp bằng
2/4/08
Số km
1,173
Động cơ
526,013 Mã lực
@laixevuive, muoibaconcho: các bác nên tập trung vào mục đích chính của topic để thảo luận nhé.

các số liệu phân tích hay ví dụ minh họa của bác laixevuive thì tụi Toyota nó có chắc vài trăm Gb database để giải thích cho bác muoibaconcho với cái ngân hàng gia định kia.

em nghĩ mục đích lập ra topic nhằm:

1. Thông tin cho cộng đồng otofun về cái xe toyota bạc tỷ bị bốc mùi thối (chắc giống mùi đánh rắm) khi đi với tốc độ trên 80km/h (mục đích này đã đạt được)
2. cùng thảo luận phuơng pháp, cách thức hợp lý để thỏa mãn yêu cầu đền bù của bác muoibaconcho đối với Toyota.

P/S: xin nhắc bác là chuyện khiếu nại của bác mới làm đến Giám đốc marketing của Toy Việt nam (sau khi bác phải mệt phờ với bọn Toyota tsusho Sài gòn). mới có gãi nhẹ như thế mà bọn nó đã phải điều đình với bác thì cứ tưởng tượng bác bóp trym thằng TGD của Toy VN (gửi phàn nàn cho sếp to hơn của bọn nó) thì chắc sẽ nhiều cái hay hơn.

Bác nhớ chỉ là phàn nàn trên quan điểm một người sủ dụng Toyota nay thất vọng vì abcd, thái độ ban lãnh đạo của Toyota VN abcd, bác cảm thấy mệt mỏi vì mùi xe 1 thì mệt mỏi vì những cái củ chuối kia 10, abcd.., đừng để bọn nó nghĩ mình có ý đồ tống tiền, đòi tiền bồi thường này nọ là sẽ khó cho bác đấy.

em góp ý với bác thế thôi. chúc bác thành công.
 

Primera

Xe tăng
Biển số
OF-167
Ngày cấp bằng
8/6/06
Số km
1,805
Động cơ
597,806 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội 7
- Về chuyện mùi: Không chỉ xe Camry, mà xe Mercedes (cụ thể là E280 liên doanh nhà em đang đi) cũng có thải ra mùi như mùi cống. Bác nào không tin em có thể tổ chức 1 buổi offline mời các bác thưởng thức. Em phát hiện ra là vì đường nhà em chật, mỗi lần lùi xe em thường hạ kính xuống để xe máy đi qua còn nghe thấy. Tuy nhiên mùi này chỉ xuất hiện 1 lúc, ở bên ngoài xe khi mới nổ máy, sau đó thì hết.

- Về chuyện trong xe có mùi: có thể do kết cấu bộ phận thông khí của xe Camry dẫn đến khí thải lọt vào xe. Rất nhiều xe (sedan) có cửa thông khí nằm ở loanh quanh chỗ dưới đèn hậu, phía bên trong cái quây nhựa.

- Vì sao gây ra mùi: vấn đề không phải tại chỉ số A92 hay A95, mà có lẽ do xăng VN chúng mình nhập về có pha phách cái gì đó, hoặc là loại thứ phẩm chưa tách hết các tạp chất, khi qua bộ xúc tác thì gây mùi. Xe bác nào không có mùi, tức là không có bộ xúc tác, hoặc bộ xúc tác ấy không đủ tiêu chuẩn tạo mùi !!!
 

Mr. Bill

Xe hơi
Biển số
OF-11428
Ngày cấp bằng
5/11/07
Số km
144
Động cơ
530,448 Mã lực
Trước đây 2007 cũng trên 10 000 ppm.


Vì nhiên liệu không kiểm soát được về chất lượng nên bác cứ bắt TOY phải bịt kín sau xe cho bác.
Hai cái đậm trên bác nói bố láo bố toét quá, bọn tiêu chuẩn đo lường chất lượng nó vả vỡ mồm đấy. 10.000 ppm tính ra khoảng 1% khối lượng. Bác thử chỉ ra cho bà con xem có cái lô xăng nào nhập về có hàm lượng lưu huỳnh trên 1% từ 2007 trở về trước không ?
 

Mr. Bill

Xe hơi
Biển số
OF-11428
Ngày cấp bằng
5/11/07
Số km
144
Động cơ
530,448 Mã lực
Còn nếu xúc tác cũ thì phản ứng nó ra khói dưới dạng SO2 chứ không phải là H2S nữa nên không thối nữa. Nhưng lưu huỳnh (S) vẫn thải ra. SO2 cũng không phải là khí tốt đâu.
Bác xem lại kiến thức hóa học đi. Em hồi cấp 3 trốn học là chính vẫn nhớ là xúc tác càng mới thì chuyển hóa càng triệt để. Lưu huỳnh mà đốt thì khi xúc tác tốt nó phải thành SO2, SO3 nhất là trong đk dư ô xy. Làm ** gì có chuyện xúc tác cũ lại ra SO2, xúc tác mới ra H2S.

Thế em hỏi bác H2S muốn có thì lấy đâu ra S không trừ trong nhiên liệu. Em đố bác tìm trên xe bộ phận nào có S. Không lẽ thằng TOY khi sản xuất động cơ quên một cục lưu huỳnh S trong ống bô? Hay động cơ nó làm bằng S?

Bác nào làm nhập khẩu nhiên liệu thì mua về cho loại thấp S ấy cho đỡ hại sức khoẻ của dân. (ở châu Âu khi luật yêu cầu 50 ppm S, các nhà SX vẫn sx loại 10 ppm, thế mới hiệp sỹ). Em biết là nó đánh vào kinh tế các bác nhập khẩu nhiên liệu. Một thùng dầu thô loại của mỏ Bạch Hổ nhà mình hàm lượng S thấp (thường gọi là dầu ngọt) đắt hơn 3-5 USD so với một thùng ở Cận Đông vì dầu vùng này hàm lượng lưu huỳnh cao (còn gọi là dầu chua).
Đúng là nguồn S chỉ duy nhất từ xăng. Và nó có ngay từ khi xuất xưởng. Trong quá trình vận chuyển lưu thông không tăng cũng chẳng giảm được. Nhưng loanh quanh khu SEA bác thử tìm xem có chỗ nào bán xăng có lưu huỳnh thấp thế không ? Giá xăng Châu Âu so với giá khu vực ta ntn ? Giá dầu ngọt nó cao hơn dầu chua vì chi phí lọc nó thấp hơn nên bù lại. Con nhà nghèo lại cứ đòi xài sang. Tình trạng xe của ta thì nó cũng lung tung, có xe xịn nhất đời mới nhất, nhưng cũng rất rất nhiều xe từ đời ơ kìa. Xăng xịn mà xe không xịn thì có mà Euro 3, 4 vào mắt à. Sang Châu âu vác diesel về đút thử vào cái thằng xe buýt, xe tải VN xem có hết khói đen không ?

Riêng em nghĩ chuyện mùi trong xe này rất đơn giản : có 3 cái liên quan.

1. cái xe
2. cái xăng
3. cái người lái

Với các thông tin do bác chủ tóp cung cấp, dứt khoát nguyên nhân do cái xe. Toy phải thừa nhận lỗi kỹ thuật và có phương án giải quyết thỏa đáng, hoặc khắc phục hết mùi hoặc đổi xe mới.
 

Gcar

Xe container
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
9,762
Động cơ
572,214 Mã lực
-
- Vì sao gây ra mùi: vấn đề không phải tại chỉ số A92 hay A95, mà có lẽ do xăng VN chúng mình nhập về có pha phách cái gì đó, hoặc là loại thứ phẩm chưa tách hết các tạp chất, khi qua bộ xúc tác thì gây mùi. Xe bác nào không có mùi, tức là không có bộ xúc tác, hoặc bộ xúc tác ấy không đủ tiêu chuẩn tạo mùi !!!
- Bác lại cứ lờ đi là Toy trên thế giới cũng bị, và Toy đã có tài liệu kỹ thuật hướng dẫn cách sửa chữa (thay thế bộ xúc tác) về vụ này!
Còn ở VN thì chuyên gia Toy cũng đã xác định được nguyên nhân, (xem tiêu đề topic!):21: Đâu cần phải đoán nữa!!

Nếu mà phải đoán, thì là suy luận của tôi thế này, xăng nào chả có S dù là xăng tốt hay xấu, thế thì khí thải lúc nào cũng có H2S, tuy nhiên nồng độ cực nhỏ không thể phát hiện mùi được. Mặc dù khí H2S cũng cực kỳ dễ phát hiện, một vài miligam trong hội trường cũng có thể có mùi.
Một số bộ xúc tác có vấn đề sẽ tích lũy H2S lại, khi tăng ga thì sẽ đồng loạt xả ra, lúc này nồng độ H2S cao hơn bình thường nên phát hiện ra.

Cũng không hẳn là có mùi thì độc, có khi chỉ đơn giản như là để quả trứng thối trong xe 1 lúc thôi, tuy nhiên cái này cần nghiên cứu kỹ chứ không nói bừa! Còn việc khí thải lọt vào xe, đó là chuyện thường không nhiều thì ít, có điều là H2S chỉ cần 1 lượ̣ng cực nhỏ là có mùi, nên lượng khí thải lọt vào xe có thể rất nhỏ vẫn có mùi. Nhưng việc xe có mùi là không thể chấp nhận và cần phải sửa chữa cho khách.
 

Thương_nhân

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-41488
Ngày cấp bằng
24/7/09
Số km
32
Động cơ
467,120 Mã lực
Cái này mới em chưa nghe đến lí do này bao giờ, chẳng hiểu sao họ lại nghĩ được lí do hay đến thế.
 

power

Xe tải
Biển số
OF-394
Ngày cấp bằng
19/6/06
Số km
373
Động cơ
583,700 Mã lực
cứ chạy xe khoảng 30' tới khu vực ít xe tải, e lại mở kính lái khoảng 10 giây để lấy gió tươi bên ngoài vào xe
Bác ơi, Hỏi thật Bác đã đi xe & áp dụng chưa hay là tư vấn cho lí thuết vui đấy.

Tôi thì chưa biết có thoáng mát gì hay không, nhưng với tốc độ >= 80 km/h mở kính thì tiếng ồn vọng vào xe sợ không chịu nổi.

Đặc biệt, Bác nào chở đối tác mà làm động tác như vậy
thì lần sau chắc khó gặp lại.
 
Biển số
OF-38127
Ngày cấp bằng
13/6/09
Số km
114
Động cơ
472,140 Mã lực
Nơi ở
Cầu Sìgòn
Bác ơi, Hỏi thật Bác đã đi xe & áp dụng chưa hay là tư vấn cho lí thuết vui đấy.

Tôi thì chưa biết có thoáng mát gì hay không, nhưng với tốc độ >= 80 km/h mở kính thì tiếng ồn vọng vào xe sợ không chịu nổi.

Đặc biệt, Bác nào chở đối tác mà làm động tác như vậy
thì lần sau chắc khó gặp lại.
Thực tế đấy kụ ợ. E toàn đi vậy, gió ù ù tí thôi, chẳng ồn lắm đâu.
Có thể hợp được với người này nhưng không hợp với người khác, hoặc tùy khách trên xe mà áp dụng được hay không. Nói chung là tùy kụ.
 

FORD G-Point

Xe tải
Biển số
OF-42417
Ngày cấp bằng
5/8/09
Số km
217
Động cơ
467,790 Mã lực
Chả hiểu các bác tranh cãi với cụ 13 với mục đích gì ???
Cụ 13 bỏ tiền tỷ dể mua xe thì cụ ấy có quyền yêu cầu về chất lượng xe. Đằng này lại còn phải mua thêm cái bực vào mình. Theo e đã đến nước này cụ 13 cứ làm tới nơi.
Cụ sợ gì mang tiếng tống tiền, nếu nó có đền tiền + bồi thường ( cái này e nghĩ hơi khó vơi cái bọn chó Toy VN ) , số dư cụ tuyên bố làm từ thiện. Dư luận sẽ đứng về phía cụ.
 
Chỉnh sửa cuối:

muoibaconcho

Xe điện
Biển số
OF-22710
Ngày cấp bằng
21/10/08
Số km
4,539
Động cơ
635,713 Mã lực
Vụ land của NH Gia Định đã kết thúc. Các cụ xem ở đây:
http://www.vnmedia.vn/newsdetail.asp?newsid=173052&catid=26

(VnMedia)- Với sự tham gia của Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương, ngày 27/8, những rắc rối kéo dài nhiều tháng xung quanh mùi khó chịu trên chiếc xe ôtô Land Cruiser BKS 52U-1651 mà ngân hàng Gia Định mua của Toyota Việt Nam đã được giải quyết ổn thoả.

Ngày 28/8, VnMedia đã trao đổi với ông Bạch Văn Mừng, Cục trưởng Cục Quản lý cạnh tranh, Bộ Công Thương, để làm rõ hơn về kết quả của buổi thương lượng này:

Vụ việc chính thức khép lại

Thưa ông, xin ông cho biết kết quả của buổi làm việc giữa TMV và NH Gia Định được Cục quản lý cạnh tranh đứng ra làm trọng tài giải quyết ngày 27/8 ?

Cục quản lý cạnh tranh đã nhận được hồ sơ khiếu nại của ngân hàng Gia Định (GDB) liên quan đến chiếc ôtô Land Cruiser BKS 52U-1651 mà GDB đã mua của Toyota Việt Nam (TMV) qua đại lý An Thành. Với chức năng là cơ quan quản lý nhà nước về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD), Cục Quản lý cạnh tranh đã làm việc cụ thể với GDB. Sau đó để đảm bảo thông tin đa chiều và khách quan, Cục cũng có buổi làm việc với TMV. Trên cơ sở trao đổi với cả hai bên, GDB là bên khiếu nại, còn TMV là bên cung cấp sản phẩm, bị khiếu nại, Cục Quản lý cạnh tranh đã đề nghị một buổi làm việc trực tiếp với cả hai bên vào ngày 27/8/2009.

Tại buổi làm việc này có đại diện của cả GDB, TMV và nhà phân phối của TMV. Phía GDB đã trình bày những vấn đề mà họ thấy cần phải nêu lên với TMV xung quanh chiếc xe, cũng như trình bày yêu cầu mà GDB mong muốn được giải quyết. Phía TMV cũng trình bày ý kiến của mình xung quanh vấn đề của chiếc xe. Trên tinh thần thiện chí cùng nhau giải quyết vấn đề, sau khi trao đổi với sự tham gia của Cục Quản lý cạnh tranh, GDB và TMV đã thống nhất được phương án giải quyết vấn đề này, đảm bảo quyền, lợi ích và thoả mãn yêu cầu của cả hai phía, coi như vụ việc khiếu nại đã chính thức kết thúc.

Nếu đại lý thiện chí, cầu thị, vụ việc có thể giải quyết sớm hơn

Mấu chốt của rắc rối nằm ở điểm nào, thưa ông ?

Tại buổi làm việc với hai bên, chúng tôi đã trao đổi để làm rõ do đâu mà vụ việc kéo dài, các cơ quan công luận cũng lên tiếng...Thực ra GDB với tư cách NTD cũng muốn mua được chiếc xe tốt phục vụ hoạt động sản xuất kinh doanh của mình, họ không muốn mua phải chiếc xe xấu, không muốn phải khiếu nại. Phía TMV với tư cách là nhà sản xuất, một thương hiệu có uy tín, cũng muốn cung cấp ra thị trường, cho người tiêu dùng những sản phẩm tốt nhất có thể, không muốn những sản phẩm lỗi để rồi bị kéo vào những cuộc khiếu nại vừa mất thời gian, công sức, và trong chừng mực nào đó còn ảnh hưởng tới uy tín...Cho nên cả hai bên đều thấy rằng sự việc là bất khả kháng và không ai muốn.

Tuy nhiên, tôi cho rằng vấn đề còn có thể giải quyết ở mức đơn giản hơn. Nghĩa là ngay khi phát hiện ra vấn đề, nếu nhà phân phối được uỷ quyền của TMV có cách tiếp cận, cách giải quyết hợp lý, thiện chí, cầu thị...thì vấn đề có thể giải quyết được nhanh hơn. Ở đây cũng có vấn đề TMV là nhà sản xuất nhưng việc cung cấp sản phẩm phải thông qua một chuỗi hệ thống phân phối, trong đó có các công ty phân phối, đại lý uỷ quyền; có thể thông tin ban đầu của người sử dụng không đến ngay được với TMV mà qua nhiều lớp khác nhau, cách thức tiếp cận vấn đề chưa được hoàn hảo..., làm cho tình hình có thể không quá phức tạp nhưng lại diễn biến phức tạp hơn, gây ra bức xúc nhất định cho cả hai phía.

Mấu chốt của vấn đề, theo tôi, là trong hoạt động sản xuất kinh doanh, bất cứ doanh nghiệp nào cũng có thể có khiếm khuyết. Điều quan trọng nhất là đứng trước khiếm khuyết đó thì cách tiếp cận của doanh nghiệp, cách ứng xử, giải quyết vấn đề như thế nào. Doanh nghiệp cần phải tiếp cận trên tinh thần thiện chí, cầu thị, có trách nhiệm thì các vấn đề có thể giải quyết được nhanh, triệt để, không mất quá nhiều thời gian, công sức.

Thiện chí là yếu tố tiên quyết

Qua vụ việc này, với tư cách là cơ quan quản lý Nhà nước về bảo vệ quyền lợi NTD, ông có lời khuyên gì với NTD cũng như những khuyến cáo gì với các nhà sản xuất để tránh những vụ việc rắc rối tương tự có thể xảy ra ?

Tôi nghĩ những vấn đề tranh chấp phát sinh giữa nhà sản xuất và người tiêu dùng rất dễ xảy ra. Để giải quyết việc này cần sự thiện chí từ cả hai phía, trên tinh thần nhìn thẳng vào vấn đề, nếu như lỗi của bên nào thì bên đó cố gắng khắc phục. Khi đã có thiện chí, các bên sẽ tránh được những 'cuộc chiến' kéo dài, công văn qua lại...

Trong trường hợp cảm thấy hai bên khó có tiếng nói chung thì chúng ta đã có hệ thống luật pháp, cơ quan Nhà nước bảo vệ người tiêu dùng để tiến hành giải quyết tranh chấp này. Các cơ quan Nhà nước với chức năng của mình sẽ giải quyết vấn đề một cách trung thực, khách quan, đảm bảo công bằng lợi ích hai bên. Nhiều khi việc hoà giải thương lượng đó tốt hơn thay vì các bên văn bản qua lại, đổ lỗi, tranh cãi...

Cục Quản lý cạnh tranh là cơ quan thuộc Bộ Công Thương, là cơ quan chịu trách nhiệm thực thi luật pháp về bảo vệ quyền lợi NTD luôn sẵn sàng hỗ trợ doanh nghiệp và người tiêu dùng giải quyết tốt nhất những tranh chấp và đảm bảo lợi ích của hai bên. Tôi cho rằng khi giải quyết tốt tranh chấp này thì đảm bảo cả hai bên cùng thắng, không có chuyện quá nặng nề người này thắng, người kia thua. Doanh nghiệp cung cấp sản phẩm dịch vụ chưa hoàn hảo thì nhận thấy để cải tiến, thay đổi, hoàn thiện công nghệ ...- đó cũng là thắng lợi. Người tiêu dùng cũng có thể thắng lợi ở những khía cạnh khác.

Có rất nhiều cơ quan Nhà nước, từ hành pháp, tư pháp; rồi đến các hiệp hội, phương tiện truyền thông....tham gia bảo vệ quyền lợi NTD, vậy theo ông khi có rắc rối NTD nên tìm đến cơ quan nào ?

Thông thường khi có tranh chấp, cách thức tiếp cận đầu tiên giữa các bên là tự thương lượng, hai bên có thể giữ kín tranh chấp. Trường hợp thương lượng trực tiếp không thành thì có thể tìm đến cơ quan quản lý Nhà nước thuộc hệ thống hành pháp để hoà giải. Nếu hoà giải không thành thì vụ việc có thể đưa ra toà dân sự, tuy nhiên khi đó sẽ tốn rất nhiều thời gian, mọi trình tự, thủ tục phải theo đúng quy định của Bộ Luật Tố tụng dân sự.

Vai trò của báo chí rất quan trọng

Thực tế có nhiều vụ việc, nếu không có sự tham gia của báo chí thì vụ việc sẽ không được giải quyết nhanh chóng...

Theo tôi, bảo vệ quyền lợi NTD là công việc chung của toàn xã hội, trong đó tự người tiêu dùng cần tìm hiểu để tự bảo vệ, nhà sản xuất có trách nhiệm bảo vệ quyền lợi NTD thông qua việc cung cấp sản phẩm, dịch vụ đạt chất lượng, yêu cầu; các tổ chức xã hội, nghề nghiệp cũng tham gia bảo vệ; các cơ quan quản lý Nhà nước...và đương nhiên có vai trò rất quan trọng của các phương tiện truyền thông như báo nói, báo hình, báo viết, báo điện tử.... Các phương tiện truyền thông đã góp phần giúp người tiêu dùng hiểu quyền của mình, hướng dẫn họ có những lựa chọn cách giải quyết tốt hơn, đồng thời thông tin các trường hợp vi phạm, cảnh báo với NTD cũng như biểu dương doanh nghiệp làm tốt...

Ở đây có điều tôi suy nghĩ, khi biểu dương cũng như khi đưa tin về khuyết điểm, điều chưa tốt của doanh nghiệp thì nên điều tra kỹ lưỡng, đảm bảo khách quan cho các bên.

Xin cảm ơn ông !



Quỳnh Trang (thực hiện)
 

ngaydoclap

Xe container
Biển số
OF-12284
Ngày cấp bằng
26/12/07
Số km
8,545
Động cơ
590,159 Mã lực
Nơi ở
Đồn mang cá
vấn đề rất đơn giản mà sao TOY không thể giải quyết được nhỉ ? Toyota đúng là TOY một hãng sản xuất đồ chơi thấp cấp à?
Nhận lại cái xe rồi đem về tháo hết ra mà sửa hoặc thay thế phụ tùng, xong trả lại cho khách, thế là xong, sao cứ để khách hàng phàn nàn làm cái gì, lưu huỳnh với ozon thì xe nào chả có. Thậm chí làm lãng phí tài nguyên OF vào mấy cái vụ lẻ tẻ này.

Thôi, hạnh phúc con nhà nghèo thì cứ hàn cuốc hàn xẻng thôi.
 

xì trum già

Xe tải
Biển số
OF-17047
Ngày cấp bằng
5/6/08
Số km
255
Động cơ
510,840 Mã lực
Nơi ở
SÀI GÒN
bác nhanh chân liên hệ với cục quản lý canh tranh để sớm đựoc giải quyết << có hậu>> . còn nếu sau khi giải quyết ko ổn thỏa , bác dán vài dòng decal nói về mùi trúng thối- như bác gì từng chỉ- nổi bật ở khắp xe . nếu muốn gây ấn tựong mạnh hơn bác thuê thêm con bò cho nó kéo , bác ngồi trong xe hạ kính xuống và bịt khẩu trang rồi đến đậu trứoc đại lý bán xe cho bác , ko đậu ở trứoc đựoc thì đậu bên hông (bên hông toy hùng vưong rất thoáng và rộng ) sáng đến đậu ,chiều lại về ,thuê hẳn chổ ở 1 tháng xem nó có giải quyết ko?! . mà khi nào bác có làm thế thì báo cho ace off đến chụp hình quay fim ủng hộ bác nhé !
sau khi bác làm thế mà vẫn ko xong thì dùng chiêu mình tự bán cho mình ( nhờ ngừoi quen tỉnh khác đứng tên để ra biển số mới ) vì biển của bác đã nổi tiếng ko thể bán lổ ít đựoc .
 
Chỉnh sửa cuối:

Gcar

Xe container
Biển số
OF-38790
Ngày cấp bằng
21/6/09
Số km
9,762
Động cơ
572,214 Mã lực
bán làm gì, lại lừa nhau à. Cứ khiếu nại tiếp thôi, tại sao NH Gia định được giải quyết mà không giải quyết cho bác?
 

glssstn

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-42746
Ngày cấp bằng
9/8/09
Số km
163
Động cơ
466,940 Mã lực
Vụ land của NH Gia Định đã kết thúc. Các cụ xem ở đây:
http://www.vnmedia.vn/newsdetail.asp?newsid=173052&catid=26

.....Vai trò của báo chí rất quan trọng

Thực tế có nhiều vụ việc, nếu không có sự tham gia của báo chí thì vụ việc sẽ không được giải quyết nhanh chóng...

Theo tôi, bảo vệ quyền lợi NTD là công việc chung của toàn xã hội, trong đó tự người tiêu dùng cần tìm hiểu để tự bảo vệ, nhà sản xuất có trách nhiệm bảo vệ quyền lợi NTD thông qua việc cung cấp sản phẩm, dịch vụ đạt chất lượng, yêu cầu; các tổ chức xã hội, nghề nghiệp cũng tham gia bảo vệ; các cơ quan quản lý Nhà nước...và đương nhiên có vai trò rất quan trọng của các phương tiện truyền thông như báo nói, báo hình, báo viết, báo điện tử.... Các phương tiện truyền thông đã góp phần giúp người tiêu dùng hiểu quyền của mình, hướng dẫn họ có những lựa chọn cách giải quyết tốt hơn, đồng thời thông tin các trường hợp vi phạm, cảnh báo với NTD cũng như biểu dương doanh nghiệp làm tốt...

Ở đây có điều tôi suy nghĩ, khi biểu dương cũng như khi đưa tin về khuyết điểm, điều chưa tốt của doanh nghiệp thì nên điều tra kỹ lưỡng, đảm bảo khách quan cho các bên.
- Thế sinh ra mấy ông để làm gì mà bắt người ta tự bảo vệ, mà trong trường hợp này đúng là nhà cụ muoibaconcho toàn tự chiến đấu thật, chẳng thấy mấy ông BVNTD đâu cả.
- Đến thế này mà còn bảo điều tra kỹ lưỡng nữa thì cũng lạy cái ông cục này rồi, chắc ăn bùa ngải rồi hay sao vậy.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top