Chủ xe camry có mùi "trứng thối" thua kiện
Sau hơn một năm theo đuổi vụ kiện đại lý Toyota VN liên quan đến mùi khó chịu trên xe của mình, chủ xe Camry 3.5Q ở Phú Yên vừa bị Toà án bác đơn kiện do “không có mùi hôi trong mẫu khí thải gửi giám định”. Trước đó, cả nguyên đơn và bị đơn đều thừa nhận có mùi hôi không ổn định trên xe.
3 năm sống chung với mùi khó chịu
Như đã đưa tin, ông Đoàn Khanh (Tuy Hoà, Phú Yên, chủ xe Camry 3.5Q biểm kiểm soát 78K-9989) cho biết tháng 12/2008, ông có mua của Công ty TNHH Dịch vụ ôtô Sài Gòn Toyota Tsusho (gọi tắt là Toyota Hùng Vương) một chiếc xe Toyota Camry 3.5Q, với giá 1,052 tỷ đồng. Xe được bảo hành trong thời hạn 3 năm. Tuy nhiên, ngay trong thời gian đầu sử dụng, mỗi khi xe tăng tốc thì trong xe xuất hiện mùi hôi khó chịu.
"Ban đầu chúng tôi nghĩ có thể do người trên xe đi trung tiện hoặc do có một vài vật phẩm hôi thối bị vô tình mang lên xe. Tuy nhiên sau đó, dù gia đình tôi đã vệ sinh kỹ nhưng vẫn phát hiện ra mùi hôi khó chịu này trong khoang hành khách. Vì vậy trong các ngày ngày 20/4, 13/7, 30/7 năm 2009, gia đình tôi liên tiếp mang xe tới Công ty Toyota Hùng Vương để kiểm tra. Tại đây, cả hai bên cùng xác nhận trong khoang hành khách có mùi hôi khí thải từ đuôi ống xả lọt vào xe và xuất hiện khi xe chạy ở tốc độ trên 80 km một giờ và khi giảm tốc" - ông Khanh chia sẻ.
Trong xe Camry 3.5Q biển kiểm soát 78K-9989 có mùi khó chịu, nhưng kết quả giám định lại không có nên Tòa sơ thẩm đã bác đơn khởi kiện của chủ xe. ảnh QT.
Mặc dù cả hai bên cùng thừa nhận có mùi hôi trên xe nhưng vấn đề giải quyết mùi hôi này lại bất đồng. Trong khi phía chủ xe cho rằng phía đại lý Toyota Hùng Vương đã bán sản phẩm kém chất lượng, ảnh hưởng tới quyền lợi, sức khỏe, uy tín của mình và đòi bồi thường bằng xe mới thì phía đại lý lại đưa ra các giả định mùi hôi có thể do khách hàng sử dụng xăng, hoặc do tự gắn thêm camera lùi...và đề nghị được tiếp tục sửa chữa khắc phục.
Sau gần một năm không tìm được tiếng nói chung, ngày 24/3/2010, đã làm đơn tới TAND Quận 6, TP.HCM khởi kiện đại lý Toyota Hùng Vương đề nghị đáp ứng một trong hai yêu cầu: hoặc bồi thường một chiếc Toyota Camry 3.5Q mới kèm chế độ bảo hành như bình thường cùng với chi phí đăng ký xe, gồm lệ phí trước bạ trên 105 triệu đồng và tiền mua bảo hiểm xe gần 42 triệu đồng; hoặc trả lại toàn bộ số tiền mua xe 1,052 tỷ động cùng với chí phí đăng ký xe nêu trên, tổng cộng gần 1,2 tỷ đồng.
Tòa sơ thẩm bác đơn kiện
Sau khi thụ lý hồ sơ vụ kiện, TAND Quận 6 đã tiến hành trưng cầu giám định mùi hôi trên xe Camry 3.5Q nêu trên để làm căn cứ xét xử. Tuy nhiên, thật bất ngờ khi kết quả giám định của Phân viện Khoa học hình sự (Bộ Công an) tại TP.HCM ngày 11/10/2010 khẳng định “không có mùi hôi trong mẫu khí thải gửi giám định” dù cả nguyên đơn và bị đơn vẫn thừa nhận có mùi hôi trong xe. Về những bất thường khác khi vận hành xe, kết luận cho biết: Khi xe vận hành trên đường bê tông nhựa, trên táp-lô có đèn báo lỗi kỹ thuật; ở tốc độ 80 - 120 km/giờ khi phanh hoặc giảm tốc thấy vô-lăng bị rung lắc. Tuy nhiên, đơn vị giám định này cho rằng, không đủ điều kiện xác định nguyên nhân xuất hiện các lỗi kỹ thuật, còn nguyên nhân rung lắc vô-lăng được xác định là “nhiều khả năng do ảnh hưởng từ các lỗi kỹ thuật của hệ thống điện tử”.
Mới đây, TAND Quận 6 đã tiến hành xử sơ thẩm vụ kiện. Tại phiên tòa, sau khi nghị án, Hội đồng xét xử ghi nhận việc cả nguyên đơn và bị đơn đều thừa nhận mùi hôi trên xe không ổn định, lúc có, lúc không và nồng độ cũng khác nhau. Tuy nhiên kết quả giám định xác định không có mùi hôi trong xe. Vì vậy, Tòa sơ thẩm đã tuyên “không có căn cứ cho rằng việc xuất hiện mùi hôi khí thải trong xe là lỗi của bên bán làm mất giá trị hoặc cho giảm sút giá trị sử dụng của xe”.
Cùng với đó, bản án sơ thẩm xác định ông Khanh cũng chưa đem xe đến cho bên bán kiểm tra xe, trong khi theo hợp đồng thì bên bán phải sửa chữa, đảm bảo xe đủ tiêu chuẩn chất lượng hoặc có đủ các đặc tính đã cam kết. Do vậy, Tòa sơ thẩm đã tuyên bác yêu cầu khởi kiện của ông Khanh.
Trao đổi với VnMedia, ông Khanh cho biết kết quả phiên tòa sơ thẩm không phản ánh đúng bản chất vụ việc, quy trình kiểm tra giám định khí thải còn chưa minh bạch. Vì thế, ông Khanh đã nộp đơn kháng cáo toàn bộ bản án sơ thẩm để được xét xử theo trình tự phúc thẩm.