Tin mới nhất, các cụ xem ở đây
http://www.vfej.vn/vn/chi_tiet/17875/xe_bac_ti_co__mui_trung_thoi
Xe bạc tỉ có mùi trứng thối
01/09/2009, 00:32:55 AM
(VFEJ) - Một chiếc xe Toyota Camry 3.5Q mua của Toyota Tsusho với giá hơn một tỉ đồng đang bốc ra mùi trứng thối. Ông Đoàn Khanh, chủ xe, đang yêu cầu Toyota Tsusho đổi xe khác hoặc bồi thường nhưng chưa được giải quyết.
Từ sự việc..
Ngày 23/12/2008, ông Đoàn Khanh (162 Trần Hưng Đạo, phường 3, thị xã Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên) có mua một chiếc xe hơi Toyota Camry 3.5Q với giá hơn một tỉ đồng, tại Công ty TNHH Dịch vụ Ô tô Sài Gòn Toyota Tsusho, 26 Kinh Dương Vương, quận 6, TP. HCM (Toyota Tsusho). Bốn tháng sau, chiếc xe bắt đầu có mùi trứng thối trong khoang hành khách và ống xả mỗi khi xe tăng tốc khoảng 80 km/giờ.
Ngày 20/4/2009, ông Khanh mang xe từ Phú Yên vào Toyota Tsusho để kiểm tra. Tại đây, Toyota Tsusho cho rằng xe không có lỗi gì. Ngày 13/7, ông Khanh tiếp tục đem xe đến Toyota Tsusho khiếu nại vì mùi càng nồng nặc hơn.
Sau khi kiểm tra, nhân viên của Toyota Tsusho xác nhận có mùi hôi khí thải nên cho thay xăng trong xe. Tuy nhiên sau khi thay xăng mùi hôi chỉ giảm đi chứ không hết hẳn.
Ngay sau khi về lại Phú Yên, xe lại tiếp tục bốc mùi nồng nặc hơn ở cả trong khoang hành khách lẫn xả ra môi trường bên ngoài xe.
Ngày 30/07, ông Đoàn Hoàng Ân (là con trai của chủ xe đã được ủy quyền) đưa chiếc xe hơi bạc tỉ từ Phú Yên vào TP.HCM để kiểm tra lại, theo thư mời của Toyota Hùng Vương. Trong biên bản của lần kiểm tra này đã xác định mùi hôi khí thải trong xe có thể là do xăng khách hàng đang sử dụng.
Việc mùi hôi khí thải lọt vào trong xe là do khách hàng gắn camera lùi, tại vị trí đó không kín khít dẫn đến mùi hôi khí thải lọt vào trong xe. Và hẹn ngày 31/7 đi thử xe để kiểm tra kết quả sau khi đã tìm ra nguyên nhân và đề xuất phương án xử lý mùi hôi khí thảy lọt vào trong xe qua khe hở tại vị trí lắp camera lùi.
Theo Toyota Tsusho, do khách hàng tự ý lắp thêm camera lùi vào xe và tại vị trí đó có khe hở dẫn đến mùi hôi khí thảy có thể lọt vào bên trong xe.
Tuy nhiên, ông Hoàng Ân đã từ chối đi thử xe và kiên quyết mang xe về. Vì ông cho rằng xe Camry 3,5Q sản xuất tại Việt Nam không tương thích với xăng sử dụng tại thị trường Việt Nam.
Do dùng xăng không đúng?
Theo Toyota Tsusho, khách hàng cần dùng loại xăng theo đúng quy định trong “sách hướng dẫn sử dụng”: Động cơ 2GR – FE – chọn xăng cao cấp không pha chì có trị số ốc tan 95 hoặc cao hơn”.
Ông Hoàng Ân khẳng định: "Tôi luôn sử dụng xăng A95 phân phối bởi các đại lý chính thức của Petrolimex Việt Nam. Chiếc xe đã nhiều lần vào bảo hành định kỳ tại Toyota Tsusho, các kỹ thuật viên đều biết có lắp camera lui, nhưng không có bất kỳ ý kiến khuyến cáo nào".
Theo ông Hoàng Ân, lần kiểm tra cuối cùng với hai chuyên gia cao cấp đến từ Nhật mà chỉ kết luận qua hai từ “có thể” vậy sao? “có thể” tức là vẫn chưa xác định được chính xác nguyên nhân. Chuyên gia mà còn kết luận như vậy thì người không rành về kỹ thuật như tôi biết tin vào ai?
Ông Hoàng Ân cho biết: “Tôi mệt mỏi và lo sợ khi sử dụng một chiếc xe bạc tỉ mà không được đảm bảo về an toàn sức khỏe cho hai đứa con chưa đến năm tuổi của tôi và cho cả gia đình. Cha mẹ tôi đều đã già yếu, mà lần nào đi trên xe cũng hít phải khí thải độc hại này. Mùi hôi khí thải này còn lan ra ngoài gây ảnh hưởng đến sức khỏe của con người và môi trường. Tôi không thể yên tâm sử dụng một chiếc xe như vậy được”.
Ngày 31/08, PV đến Toyota Tsusho (26 Kinh Dương Vương, Q.6, TP.HCM) để tìm hiểu, tiếp tân tại Toyota Tsusho hướng dẫn PV qua bộ phận khách hàng của Công ty Toyota Việt Nam - Chi nhánh TP.HCM (lầu 13 Metropolitan, 235 Đồng Khởi, Q.1, TP.HCM) - gọi tắt là TMV.
Khi đến TMV, chị Nguyễn Thị Thu Hiền, Phó phòng Khách hàng Bộ phận marketing, nói với PV rằng chị Thu Hiền chỉ có thể tiếp xúc và giải quyết với khách hàng, chứ không có chức năng trả lời với báo chí...
VFEJ sẽ thông tin tiếp vụ việc và ý kiến của các chuyên gia về chiếc xe có mùi kỳ dị này.
Kiều Diễm