Em viết phức tạp một chút về cái khí thải:
Trên các xe đời mới đều có bộ xúc tác (catalytic converter). Bộ này lắp trên đường ống khí thải ra để giảm các khí độc như CO, NOx, HC (với xe xăng luật chỉ qui định về mức khí thải cho ba khí trên).
Luật chỉ quy định về mức khí thải cho ba khí trên vì chả có xe nào lại xuất hiện H2S (khí có mùi trứng thối) trong khí thải như xe nhà em và của NH Gia Định.
Như thế là đủ biết 2 xe này bị lỗi kỹ thuật
Vì vậy tiêu chuẩn về S trong nhiên liệu rất khắc khe. Ở Châu Âu nhiên liệu hiện chỉ còn 10 ppm S (ppm part per million, phần triệu) trong nhiên liệu. Ở Việt Nam theo tiêu chuẩn là 500 ppm. Gấp 50 lần châu Âu (vì vậy bên đó nó không bị mùi trứng thối nữa).
Như vậy là dù biết xăng ở VN khác với xăng ở Châu Âu nhưng chiếc Camry 3,5Q không hề có cải tiến nào để phù hợp với xăng tại VN, dẫn đến tình trạng khí thải có mùi hôi lọt vào khoang hành khách? Hay nói cách khác là Camry 3,5 Q nhà em không tương thích với xăng tại VN. Vậy thì còn chờ gì nữa mà không đổi xe cho nhà em?
Trước 2007 mình còn lên đến 10 000 ppm (không biết mình còn nhập cái xăng bẩn này không vì nó rẻ hơn). Xăng 92 hay 95 không liên quan gì đến lượng S trong xăng mà chỉ là chỉ số Octan thôi.
Vậy sao trước 2007 lại chả có xe nào bị thối mà giờ đã giảm lượng lưu huỳnh trong xăng thì lại có xe dính bệnh trên?
Đại lý Toyota Tsusho sau nhiều lần trì hoãn cuối cùng vẫn không trưng ra được cái biên bản xét nghiệm xăng như đã hứa với VTV9. Như vậy có nghĩa là xăng trong xe nhà em hoàn toàn đạt tiêu chuẩn chất lượng. Xăng đạt chất lượng mà vẫn hôi thì là do xe bị khuyết tật. Nếu xe bị khuyết tật thì Toyota còn chờ gì nữa mà không đổi xe?
Cái bảng này em chỉ tìm thấy cho diesel nhưng xăng thì hiện VN cũng là 500 ppm. Trước đây 2007 cũng trên 10 000 ppm.
Xe nhà em chạy xăng, cụ đưa dẫn chứng diesel làm gì? Cụ căn cứ vào đâu mà nói xăng tại VN là 500 ppm. Cụ nói gì cũng được nhưng làm ơn dẫn chứng nhé, nói suông như cụ chả có ích gì.
Vì lưu huỳnh nhiều nên nó đọng lên bộ xúc tác và phản ứng với H2, H2O trong ống xả tạo nên H2S (có mùi trứng thối):
H2 + S -> H2S
COS + H2O -> CO2 + H2S
phản ứng này xảy ra mạnh khi hỗn hợp khí nạp giàu xăng (lambda > 1)
Vì vậy thay bộ xúc tác cũng không có tác dụng vì một thời gian sau nó sẽ bị lại khi S đọng lên bộ xúc tác và bị lại nếu nhiên liệu bẩn nhiều lưu huỳnh.
Nếu thay mà cũng không có tác dụng gì thì tức là không sửa được. Vậy còn chờ gì nữa mà không đổi xe? Nhân tiện, nhà em chả hiểu chất hóa học COS là cái chất gì?
Vì nhiên liệu không kiểm soát được về chất lượng nên bác cứ bắt TOY phải bịt kín sau xe cho bác.
Cụ nên cẩn thận với những phát ngôn kiểu như trên. Không ai biết trong này có bác nào làm ở Petrolimex hay không. Nếu có, cụ dễ bị dính quả Petrolimex kiện cụ bôi nhọ ngành xăng dầu VN đấy. Còn nữa, chỉ cần trong xe không hôi là được, còn người đi đường có bị thối thì mặc kệ họ, cụ khuyên em nên như vậy hả?
Bác nào đi sang châu Âu nhiều thỉnh thoảng còn thấy mùi khai của xe trước. Bác có biết tại sao không?
Cụ đừng có đánh trống lảng, nhằm định hướng sai cho dư luận. Cái xe ở VN bị thối thì nói chuyện xe bị khai ở Châu Âu làm gì? Ở Châu Âu họ có dung túng cho những hãng bán sản phẩm kém chất lượng mà còn đổ lỗi cho khách hàng không?