[Funland] VinSmart dừng sản xuất điện thoại, TV

dzoro

Xe điện
Biển số
OF-336092
Ngày cấp bằng
24/9/14
Số km
3,841
Động cơ
352,125 Mã lực
Em thấy có tàu bay cho người nghèo của bên Việt Rét :D
Đẳng cấp là phải bay Vin pơn e cơ :D
Vâng em xin lỗi, em quên mất Vietjet dù sao cũng chính là mang giấc mơ bay về cho người Việt các tầng lớp. Riêng khoản này chị ấy được bọn Phú Lang Xa tặng bội tinh cũng xứng đáng!
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,749
Động cơ
261,004 Mã lực
dạ em nông cạn, mong cụ chỉ dạy thêm



Được gửi từ iPhone Xʀ - Otofun
cụ ko biết cách tính gdp đúng ko :D
GDp đc hiểu là tổng sp quốc nội, chi tiết ra là tổng sp do dn, cá nhân trong 1 quốc gia
để làm ra doanh thu thì ss phải mua hàng hóa từ hơn 1000 cty khác nhau, theo cách hiểu của cụ
Cty A bán hàng cho SS để SX điện thoại => GDP = doanh thu cty A + DT Samsung
Cty B bán hàng cho SS để sx điện thoại => GDP = doanh thu Cty B + DT samsung
....
như vậy sẽ bị tính trùng, vậy cách tính của GDP là giá trị tăng thêm tại từng khâu/từng dn (gần như lợi nhuận) để tính vào tổng GDP chung, như vậy phần samsung đóng góp trực tiếp vào GDP là giá trị tăng thêm của hàng hóa ss mua về để sx :D
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,364
Động cơ
552,064 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Hồi mới bắt đầu xây nhà máy sx ô tô điện thoại thì chưa gì các bố đã vào ám quẻ trù ẻo nó nên lại chả toi sớm, nhất là mấy cái lão này này Mr.Trym :P:D XPQ
Ai rảnh mà đi trù ẻo Vin phát với Vin sít mát. Chẳng qua thấy đội sít đơ trơ trẽn tung hứng bốc mùi quá nên vào dội cho mấy gáo nước góp phần giữ gìn vệ sinh chung thôi.
 

icemain

Xe tăng
Biển số
OF-137764
Ngày cấp bằng
9/4/12
Số km
1,167
Động cơ
384,183 Mã lực
Chả qua dân Việt thiếu thông tin, phần vì cái tinh thần mãnh liệt, phần vì ở trong giếng lâu nên không biết ngoài bầu trời thế nào, lại thêm bị mấy đội Nô mãnh liệt cho ăn bánh vẽ nhiều, chứ xe điện anh Vinfast có cửa gì mà đòi tập trung để đấu bên Mỹ. Em chỉ đơn cử Con VFe34 mới đang ở dạng mule car, với kích thước pin và nhỏ vậy thì bán với giá nào để lại với một con xe đã lăn bánh bên đường ở bên từ 5 năm trước với giá 37k USD lại là thương hiêu của GM là GM Bolt. Con này được redesign lại 2022 với range là 259 miles - 416 km với giá bán là 37000 USD tại thị trường Mỹ. Vậy VFe34 (range chỉ có 300 km, mà đó vẫn chỉ là trên giấy do anh Phét nổ như vậy) nếu mang sang Mỹ bán được bảo nhiêu để anh Phét hòa vốn, trong khi thương hiệu, tên tuổi, công nghệ, R&D, Engineering dịch vụ hậu mãi và bảo dưỡng, độ tin cậy và niềm tin của khách hàng và quan trọng nhất là cấu hình thua xa GM Bolt EV.
Tóm lại các cụ mãnh liệt cứ hy vọng thôi, nhưng Phét rồi cũng như Sờ Mát, toàn mấy chiêu trò mãnh liệt đánh bóng tên tuổi định lùa gà Mỹ định giá công ty với giá 50 tỷ USD, ngang ngửa Ford, BMW, ... với đống ô tô trên giấy.
Nói về tiền và công nghệ, cách đây 5 năm e đi triển lãm xe ở Detroit thấy xe TQ mang sang đó trưng bày đầy như Guangzhou Automobile Company ...., nhìn long lanh hơn Lux nhiều mà giờ có thấy bóng dáng 1 chiếc nào ở Mẽo đâu, đừng mơ "chạy đầy đường".
www.caranddriver.com

2022 Chevrolet Bolt EV: What We Know So Far
The redesigned Bolt EV hatchback benefits from a more muscular appearance, multiple interior enhancements, and a significantly lower starting price.
www.caranddriver.com
www.caranddriver.com
Mục tiêu chỉ là niêm yết cổ phiếu, cắm cờ ở nơi thật oách NYSE - nhưng thông qua hình thức SPAC, công ty séc trắng chứ không phải IPO chính thống. Sau đó về gom đơn ở trong nước là đủ rồi bác, thị trường Mỹ thì sẽ quảng bá rầm rộ bán bao nhiêu đơn, mỗi nhân viên ở Mỹ thì mua mấy cái/quý
 

5599

Xe buýt
Biển số
OF-47216
Ngày cấp bằng
23/9/09
Số km
511
Động cơ
462,212 Mã lực
Nơi ở
Số 10 Thành Thái, Q. Cầu Giấy, Hà Nội
Tôi ko nghĩ là những người làm dự án và duyệt dự án của Vin ko biết được kết quả sẽ lỗ lãi ra làm sao.
Vậy tại sao biết sẽ thất bại họ vẫn làm ? Họ đâu có ngu đúng ko cụ ?
Vậy phải là lý do khác rồi 😎
Em cũng xin góp vui một chuyện thời em đi làm thuê để xem có lý giải thêm đc điều gì không ạ.
Trước em em cho 1 công ty cũng có nhà máy sx (họ thường tự gọi cty này là tập đoàn).
Khi ngành hàng này phát triển nóng, ông chủ bung ra làm các nhà máy tại nhiều nơi. Ban dự án đầu tư thì có nhưng có vẻ năng lực còn hạn chế, mọi việc đều do chủ tịch chơi và quyết hết. Một ngày anh sang tàu tìm mua thiết bị, được đối tác mô tả viễn cảnh anh về quyết luôn.
Nhiều ngân hàng, công ty tài chính, đối tác cũng nhau vào cuộc chơi với sự tự tin rất cao. Nhà xưởng, máy móc thiết bị đều do TQ cung cấp, xây dựng lắp đặt đủ hết. Cỡ như bọn em thì cũng chỉ hóng câu được câu chăng, nhưng trong lòng thì cũng có chút nghi ngờ nhưng đếch dám nói... sợ bị đuổi việc. Đến một ngày, dư án cũng thấy thành hình hài, chủ tịch bảo: Mày tính toán khối lượng vận chuyển NVL để thuê xe tải hay tàu hiệu quả hơn. Lúc này mới được tiếp cận những tài liệu được dịch sang tiếng việt.
Sau vài ngày cả nhóm cùng làm thì cũng ra được phương án cụ thể. Bắt đầu anh em trong cty, bên ngoài hỏi to nhỏ về số lượng xe tải vận chuyển để mục đích đầu tư đón đầu... tự thấy mình có giá kinh, suốt ngày được mời bia rượu.
Để có một báo cáo đánh giá hiệu quả tối ưu, em được cử đến Tổng công ty đường sắt để trao đổi phương án thuê tàu vận chuyển. Sang đó đưa ra số liệu, ông đối tác tiếp mình nói luôn " Số lượng lớn thế này thì huy động hết cả năng lực của ngành cũng không thể phục vụ nổi".
Mk, lúc này cũng hơi chột dạ, biết rằng số lượng lớn đấy, nhưng chả nhẽ lớn đến mức này sao?
Quy đổi sang xe tải thì cần tối thiếu 297 chiếc, hoạt động cả ngày cả đêm không nghỉ.... Lớn quá mức mình tưởng tượng!
Tất nhiên, dự án này bị tèo, hậu quả là chủ tịch đi sạch... may không đi tù.
Về sau này thì cũng chỉ đưa ra một cái nhận định chính gây ra sai lầm là do chủ tịch quyết hăng quá, công với mấy bạn TQ vẽ tương lai tươi sáng quá, ban bệ thì chỉ có cho vui vì đâu có được niềm tin từ chính chủ tịch.
Thật 100% không bịa chút nào!
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,300
Động cơ
74,627 Mã lực
Khả năng trong đó cũng có nhiều thành phần ăn bám, kiểu Hòa Thân ấy cụ nhỉ?
Chuẩn rồi cụ, món này hay phụ thuộc vào phong cách của người lãnh đạo. Lãnh đạo ưu nịnh, thích tâng bốc thì nhóm Hòa Thân nó cứ vẽ hươu vẽ vượn lên mà lấy lòng, ông nào có ý kiến khác nó đì cho chết.
Còn nếu lãnh đạo mà chuẩn, muốn nghe nhiều ý kiến, thì mới có người phản biện khoa học được, chứ phận làm công ăn lương ko ai ngu gì đi đối đầu với bọn hổ báo cáo chồn cả :D
Kinh nghiệm của em va chạm món này nhiều, chuyên gia về kỹ thuật, tài chính cũng ko ăn thua bằng bọn bốc phét, chém gió mua vui hehe...
 

LongX

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-115809
Ngày cấp bằng
7/10/11
Số km
414
Động cơ
390,472 Mã lực
Em có may mắn cũng được biết 1 chút về đội này. Theo ý em, đội này thuộc loại top ở VN, và thuộc loại cao trong lĩnh vực xuất bản. Đội này chỉ quen nghiên cứu thôi, không quen R&D.
Nghiên cứu thôi mà không quen R&D là sao cụ nhỉ? R&D có phải Research & Developement không?
 

trxthai

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-738057
Ngày cấp bằng
2/8/20
Số km
181
Động cơ
65,980 Mã lực
Tuổi
36
Cụ nói không sai, nhưng ngay cả ông lớn như Xiaomi cũng đang làm theo cách này. Ví như con Xiaomi Redmi K40 mới ra gần đây, màn của Samsung, cảm biến máy ảnh của Sony, chip Qualcom v.v. Thời buổi này chả công ty nào tự làm từ A đến Z, cái chính là sản phẩm sau khi rơi vào tay anh nhào nặn, mix lên nó sẽ ra cái gì và có được thị trường chấp nhận không. Em vẫn nghĩ Vin rút khỏi mảng điện thoại là đúng hướng.
Cái quan trọng là ông sản xuất được bao nhiêu % cái điện thoại đấy chứ cụ....chẳng hạn ko sản xuất hết thì sản suất cái màn hình cảm úng cũng tốt và chủ động sản phẩm lắp cho cái ô tô .... nếu ông tỉ phú Vượng sản xuất ô tô thic cũng cần cái màn jinhf cảm ứng cũng như các phần mềm kèn theo để trang bị cho ô tô....
Giờ ông tỷ phú bỏ mảng điện thoại có khác nào bẩu tao mua cái màn hình cảm ứng của Tầu về lắp lên xe Vinfast cho chúng mày sài... :))
 

wave-tau

Xe container
Biển số
OF-39191
Ngày cấp bằng
26/6/09
Số km
6,964
Động cơ
542,348 Mã lực
E đồng ý với cụ, với e khách hàng luôn luôn đúng, nên dù co thế nào Vin cũng sai khi khởi kiện khách hàng, ở chuyện này Vin có thắng cũng sẽ mất nhiều khách
Mợ có đang để lộ sườn để đối thủ vùi dập ko.
Em có cái máy lọc nước cũ sắp hỏng của thằng em nó cho, giờ em mua thêm cái của mợ, dùng nửa năm em đổi cái sắp hỏng kia vào, nói vài câu than vãn với mợ gọi là có lệ, sau đó lu loa lên gắp diễn đàn mợ bán hàng cũ kém chất lượng, liệu mợ có đủ hóa đơn chứng từ để xác nhận con máy đó nhập lô này ngày này và đã bán trong ngày này theo số serie ko ? nếu có em phục mợ vì buôn bán giỏi, nếu ko cứ cân nhắc lại còm của mợ. :)) :)) :))
À hoặc là luôn đúng em xin cái máy mới nhá, 3 thắng sau lại lặp lại tiếp phát. :D
 

ngoibet

Xe điện
Biển số
OF-64611
Ngày cấp bằng
21/5/10
Số km
4,154
Động cơ
467,815 Mã lực
Nơi ở
HN
Website
facebook.com
Mấy cụ giàu nhất nhì VN, em thấy nên tôn trọng mấy Cụ làm sản xuất hàng hóa, dịch vụ.
Mấy cụ chia lô với cả buôn tiền mờ thành giàu nhất thì đáng lo hơn đáng mừng.
Khi cụ V làm rau sạch là em thấy mừng một ít, giờ em ko thấy Vợ khoe mua rau sạch của Vin bao giờ nữa.
Khi cụ V làm điện thoại, TV em lại mừng một ít nữa, giờ thì đỡ mừng rồi.
Khi cụ V thành lập cái giải Nobel Việt Nam, thành lập mấy Viện AI bigdata gì đó, em thực sự ngưỡng mộ
Khi cụ V làm oto, em thật thà là mừng lắm, tuy có băn khoăn về tốc độ ra hàng, băn khoăn sao cái NM chế tạo đồ có nhiều lk điện tử phức tạp mà đặt ở đảo, xung quanh là nước biển, băn khoăn về kiểu truyền thông "sói lang"...nhưng khi mấy mẫu xe ra đời em thấy đẹp, cũng hy vọng một ngày nào đó mua đc một cái. Cơ mà giờ tinh thần cũng đỡ "mãnh liệt" đi nhiều, em mua cái xe đc sx ở quê em bởi thằng đế quốc rồi.
Giờ
Khi cụ V thôi làm điện thoại, bỏ 5G, thôi TV (em ko biết cái Nobel VN có còn ko?), thì có vẻ cốt lõi của tập đoàn lại quay về với nghề truyền thống: CHIA LÔ.
Hy vọng là còn giữ lại VF
 

trxthai

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-738057
Ngày cấp bằng
2/8/20
Số km
181
Động cơ
65,980 Mã lực
Tuổi
36
E đồng ý với cụ, với e khách hàng luôn luôn đúng, nên dù co thế nào Vin cũng sai khi khởi kiện khách hàng, ở chuyện này Vin có thắng cũng sẽ mất nhiều khách
Đúng thế rồi.. giờ ai mua xe vinfast cũng phải suy nghĩ là nhỡ xe nó lỗi mà đang bảo hành mang ra bảo hành ông tỷ phú gọi Police thì bỏ mịa... xe mới 8000 km mà sửa lên bờ xuống ruộng đến 5-10 lần thì xe đấy chất lượng kém quá rồi còn gì... thua cả xe Tầu rồi
 

GTR Nismo

Xe hơi
Biển số
OF-559971
Ngày cấp bằng
21/3/18
Số km
121
Động cơ
152,354 Mã lực
Tuổi
44
Rồi Fast nó cũng thế, nhanh nở, nhanh tàn.
 

hzen

Xe hơi
Biển số
OF-83303
Ngày cấp bằng
19/1/11
Số km
129
Động cơ
412,335 Mã lực
Nếu nhìn góc độ lạc quan, đầu tư thì:
- Vinsmart vẫn thành công xây dựng được chuỗi nhà máy sản xuất mạch/thiết bị điện tử (bao gồm dây chuyền sản xuất và đội ngũ vận hành).
- Nhận được hợp đồng OEM, gia công (chưa biết giá trị hợp đồng như nào) -> vẫn đảm bảo việc sản xuất -> cover được chi phí khấu hao, đầu tư (có thể ko lợi nhuận hoặc lỗ ít). Nếu ko có thương hiệu vinsmart chưa chắc chứng minh được khả năng gia công.
- Nhân sự nghiên cứu, phần mềm: chuyển sang làm các thiết bị có khả năng bán hơn như là màn hình DVD trung tâm ... ( tẩn lại mấy đội như Zestech có khi khả thi).

Bởi vì ở đây chỉ là dẹp thương hiệu riêng điện thoại vinsmart về lâu dài, (tương ứng cắt chi phí bán hàng+nghiên cứu cho mảng này) thì về cơ bản vẫn ổn đấy chứ nhỉ?.

Tất nhiên chỉ là suy đoán lạc quan vì ko có số liệu liên quan :D.
 

dzoro

Xe điện
Biển số
OF-336092
Ngày cấp bằng
24/9/14
Số km
3,841
Động cơ
352,125 Mã lực
Chuẩn rồi cụ, món này hay phụ thuộc vào phong cách của người lãnh đạo. Lãnh đạo ưu nịnh, thích tâng bốc thì nhóm Hòa Thân nó cứ vẽ hươu vẽ vượn lên mà lấy lòng, ông nào có ý kiến khác nó đì cho chết.
Còn nếu lãnh đạo mà chuẩn, muốn nghe nhiều ý kiến, thì mới có người phản biện khoa học được, chứ phận làm công ăn lương ko ai ngu gì đi đối đầu với bọn hổ báo cáo chồn cả :D
Kinh nghiệm của em va chạm món này nhiều, chuyên gia về kỹ thuật, tài chính cũng ko ăn thua bằng bọn bốc phét, chém gió mua vui hehe...
Vâng cụ. Đâu cũng có nhân viên kiểu Hòa Thân và Lưu Dung. Không có Hòa Thân thì ông chủ buồn lắm, nhưng Hòa Thân mà lộng hành thì nhóm Lưu Dung sẽ hết cửa há mồm, khi đó thì hoàng thượng khó mà nghe được phản biện đúng. Cuộc họp mà thống nhất tuyệt đối thì là cuộc họp vứt đi cụ hầy!
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,749
Động cơ
261,004 Mã lực
Em cũng xin góp vui một chuyện thời em đi làm thuê để xem có lý giải thêm đc điều gì không ạ.
Trước em em cho 1 công ty cũng có nhà máy sx (họ thường tự gọi cty này là tập đoàn).
Khi ngành hàng này phát triển nóng, ông chủ bung ra làm các nhà máy tại nhiều nơi. Ban dự án đầu tư thì có nhưng có vẻ năng lực còn hạn chế, mọi việc đều do chủ tịch chơi và quyết hết. Một ngày anh sang tàu tìm mua thiết bị, được đối tác mô tả viễn cảnh anh về quyết luôn.
Nhiều ngân hàng, công ty tài chính, đối tác cũng nhau vào cuộc chơi với sự tự tin rất cao. Nhà xưởng, máy móc thiết bị đều do TQ cung cấp, xây dựng lắp đặt đủ hết. Cỡ như bọn em thì cũng chỉ hóng câu được câu chăng, nhưng trong lòng thì cũng có chút nghi ngờ nhưng đếch dám nói... sợ bị đuổi việc. Đến một ngày, dư án cũng thấy thành hình hài, chủ tịch bảo: Mày tính toán khối lượng vận chuyển NVL để thuê xe tải hay tàu hiệu quả hơn. Lúc này mới được tiếp cận những tài liệu được dịch sang tiếng việt.
Sau vài ngày cả nhóm cùng làm thì cũng ra được phương án cụ thể. Bắt đầu anh em trong cty, bên ngoài hỏi to nhỏ về số lượng xe tải vận chuyển để mục đích đầu tư đón đầu... tự thấy mình có giá kinh, suốt ngày được mời bia rượu.
Để có một báo cáo đánh giá hiệu quả tối ưu, em được cử đến Tổng công ty đường sắt để trao đổi phương án thuê tàu vận chuyển. Sang đó đưa ra số liệu, ông đối tác tiếp mình nói luôn " Số lượng lớn thế này thì huy động hết cả năng lực của ngành cũng không thể phục vụ nổi".
Mk, lúc này cũng hơi chột dạ, biết rằng số lượng lớn đấy, nhưng chả nhẽ lớn đến mức này sao?
Quy đổi sang xe tải thì cần tối thiếu 297 chiếc, hoạt động cả ngày cả đêm không nghỉ.... Lớn quá mức mình tưởng tượng!
Tất nhiên, dự án này bị tèo, hậu quả là chủ tịch đi sạch... may không đi tù.
Về sau này thì cũng chỉ đưa ra một cái nhận định chính gây ra sai lầm là do chủ tịch quyết hăng quá, công với mấy bạn TQ vẽ tương lai tươi sáng quá, ban bệ thì chỉ có cho vui vì đâu có được niềm tin từ chính chủ tịch.
Thật 100% không bịa chút nào!
vấn đề ở vn chủ sở hữu cũng thường là CEO luôn, nói theo nghĩa đen là quyết hết các cv hàng ngày của cty, tổ chức, mà thường thì khi mấy ô chủ này đã quyết thì ban bệ ở dưới chỉ nghe theo và có đóng góp cũng đóng góp theo ý chí của các ô chủ này, ở nước ngoài, các cty lớn thì lại khác, 1 phương án kd, sp mới các phòng ban đấu tranh với nhau từng chút, như xe ô tô chẳng hạn, bộ phận thiết kế trình ra nhưng bộ phận cơ khí chế tạo sx mà ko ưng thì không được duyệt, hay q định đầu tư bộ phận kế hoạch trình ra nhưng bp tài chính thấy ko ok, ko huy động đc vốn thì fail, vì có 1 sự thật hiển nhiên là nhân vô thập toàn, 1 ng dù có tài giỏi đến đâu cũng ko lường hết đc khó khăn, bao quát đc hết vấn đề, nên mô hình quản trị hiện đại là nên thuê CEO, ô chủ chỉ nên kiểm soát, đưa ra định hướng, các vđ lớn chứ ko nên đi sâu quá vào hoạt động
 
Chỉnh sửa cuối:

hzen

Xe hơi
Biển số
OF-83303
Ngày cấp bằng
19/1/11
Số km
129
Động cơ
412,335 Mã lực
vấn đề ở vn chủ sở hữu cũng thường là CEO luôn, nói theo nghĩa đen là quyết hết các cv hàng ngày của cty, tổ chức, mà thường thì khi mấy ô chủ này đã quyết thì ban bệ ở dưới chỉ nghe theo và có đóng góp cũng đóng góp theo ý chí của các ô chủ này, ở nước ngoài, các cty lớn thì lại khác, 1 phương án kd, sp mới các phòng ban đấu tranh với nhau từng chút, như xe ô tô chẳng hạn, bộ phận thiết kế trình ra nhưng bộ phận cơ khí chế tạo sx mà ko ưng thì không được duyệt, hay q định đầu tư bộ phận kế hoạch trình ra nhưng bp tài chính thấy ko ok, ko huy động đc vốn, vì có 1 sự thật hiển nhiên là nhân vô thập toàn, 1 ng dù có tài giỏi đến đâu cũng ko lường hết đc khó khăn, bao quát đc hết vấn đề, nên mô hình quản trị hiện đại là nên thuê CEO, ô chủ chỉ nên kiểm soát, đưa ra định hướng, các vđ lớn chứ ko nên đi sâu quá vào hoạt động
Nokia, Blackberry to đùng mà vẫn chết đó thôi cụ. Em nghĩ cũng tuỳ người thôi
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top