[Funland] VinSmart dừng sản xuất điện thoại, TV

Drop shot

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-528372
Ngày cấp bằng
24/8/17
Số km
1,332
Động cơ
185,938 Mã lực
Em đâu có thần tượng anh Tam.
Nhưng anh ấy phất lên từ lắp ráp thì cũng nên ủng hộ chứ. Chả nhẽ VN ko có công nghệ mà cứ bắt nghiên cứu sản phẩm mới thì ủng hộ được sao.

Vin ko có công nghệ thì mua.
A Tam ko có công nghệ làm từ lắp ráp đi lên.
Kiểu nào cụ cũng ko ủng hộ.
Vậy sao vừa lòng cụ đây?
Hay cụ tự mở lab sáng chế đi nhỉ?
E ủng hộ Vin cụ nhé. nhà cửa, oto, xe máy, dịch vụ đều là loại tốt cả.
e bảo cụ cứ thần tượng a San đi nhé. sản phẩm của a San so về độ hoàn thiện, chất lượng với sp cùng giá tiền của TCL hay Hisense thì nó đập chết Sanzo của cụ nhé.

Tàu nó biết các cụ ở quê nghĩ TCL hay Hisense của Tàu nên bài, vậy là nó thuê mịa a San làm sp có thương hiệu Việt cho các cụ, các cụ dùng thì hít hà tự hào nó là đồ Việt.
Mà sp nó thuê thằng khác sx đi lừa người nên chất lượng đếk thể bằng thật dc.

Cụ loanh quanh mấy nữa lại thần tượng sang mấy a Tàu thôi.
 

joix

Xe điện
Biển số
OF-179262
Ngày cấp bằng
29/1/13
Số km
2,236
Động cơ
361,982 Mã lực
Đường sắt nhà ta lỗ là do quản lý quá yếu kém, bác có dịp thử vận chuyển hàng bằng tàu hoả là thấy ngay. Nhưng tiềm năng thị trường thì rất khủng khiếp, vận tải bằng đường sắt mà hiệu quả thì có khi phân nửa xe tải của nước ta phải nằm bãi phủ bụi ấy chứ !
Theo em thấy thì để vận tải hàng hoá thì ko cần hệ thống đường sắt mới đâu, dùng cái hiện có cũng đủ rồi !
Cụ nói chuẩn,lỗ là do quản lý thôi,vận tải đường sắt ở Vn tiềm năng rất lớn.Trước e làm ở một cty Logistics,giá thuê tàu vận chuyển (2015) là khoảng 500tr cho một đoàn tầu vận tải 17 toa cont từ ga Sóng Thần đến ga Đồng Đăng,chi phí rẻ hơn và an toàn hơn đi đường bộ.
 

Niemvuinho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-698755
Ngày cấp bằng
10/9/19
Số km
6,887
Động cơ
164,004 Mã lực
Đấy chính là vấn đề cụ ạ, diện tích to hay nhỏ, dân số nhiều hay ít ko phải là tiêu chí, cơ sở quan trọng nhất để xây dựng chiến lược quốc gia mà là có tài nguyên nhiều hay ít, có tận dụng hiệu quả tài nguyên không, dân số nhiều nhưng chất lượng tốt không, chính sách vĩ mô có hiệu quả ko v.v. Nên không thể nói Sing hay Nauy dễ phát triển vì họ "nhỏ nhỏ" được. Na Uy em chưa nghiên cứu nhưng Nhật, Hàn, Sing, Đài Loan xung quanh đều đi lên ở 1 tầm khác so với VN mà đều được đánh giá là thần kỳ và ko hề dễ chút nào nếu xem xét xuất phát điểm của họ. Em thấy nhiều cụ đặt câu hỏi đúng là VN mạnh về cái gì và đã phát huy hết sức mạnh đấy chưa hay chỉ là theo trào lưu? Sản phẩm công nghệ cao hay kỹ thuật cao như sản xuất thiết bị thông minh, xe ô tô v.v. thì cần hạ tầng kỹ thuật, công nghệ R&D, công nghiệp phụ trợ v.v. chúng ta đã có và làm chủ được chưa? Nếu vẫn làm thì phải mất thời gian bao lâu để có được, lúc đó thì thế giới họ đang dẫn đầu những cái đó thì đã tiến đến tận đâu rồi chứ có ngồi đợi chúng ta phát triển kịp để đua đâu. Còn VN đang có gì tăng mạnh và khủng nhất: đó chính là BĐS nhưng nó đang phần lớn là tài nguyên và nguồn lực trong nước, túi nọ sang túi kia chứ có tạo ra lợi thế cạnh tranh cho VN ko, mặc dù có thể ít nhiều hút tiền đầu tư từ các quỹ nước ngoài? Nếu nền tảng để phát triển đất nước là từ BĐS thì chắc phải xem lại.
Em chỉ chia sẻ ý kiến để cccm tham khảo, có thể chưa chuẩn và sợ hơi lạc đề :) Nhưng em cũng ko ám chỉ hay chỉ trích DN nào cả đâu nhé :) Chỉ là lăn tăn về những vđ cccm đang tranh cãi thôi.
A mà nếu mục tiêu CN và kỹ thuật cao chỉ để phục vụ thị trường trong nước với gần 100tr dân đẻ thay thế nhập khẩu và tạo cồm ăn việc làm thì cũng nên ủng hộ. Còn từ đó trở thành lợi thế cạnh tranh quốc gia thì sẽ còn nhiều việc phải làm.
Về từ ngữ và khái niệm trong quan hệ quốc tế, trong đời sống kinh tế xh thì nước lớn, nước nhỏ là có tồn tại. Xếp hạng lớn nhỏ đó tất phải có tiêu chí, mà dân số, diện tích, tổng gdp chắc chắn là các tiêu chí dễ nhận biết, dễ đc công nhận. Ở trên cụ đang thắc mắc thế nào là nc nhỏ thì e lý giải thôi. Ko nói j đến cơ sở xd chiến lược cho đất nc như cụ mở thêm bên dưới cả.

Còn tài nguyên, dân số hay diện tích tất nó đều có ý nghĩa quan trọng để mỗi quốc gia xd chiến lc pt của mình. Tài nguyên ngày nay còn đc hiểu thêm là cả con người (tài nguyên nhân lực). Và con người luôn ở vị trí trung tâm nên tài nguyên con người quyết định nhất, quan trọng nhất. Có sống trên núi tài nguyên thiên nhiên nà con người ông kém thì vẫn chỉ trồng trot, chăn nuôi chứ sao biến tài nguyên kia thành nguồn lực pt đc?

Trở lại chuyện nc nhỏ (dân số, diện tích) dễ pt hơn?
Ngày nay ai nhìn TQ chẳng thán phục sự pt của họ. 1 đất nc tỉ dân, diện tích top3-5 tg. Quản lý 1 đất nc trải dài, rộng với đa sắc tộc và trình độ pt ko đều tất khó hơn nhiều lần so 1 đất nc kiểu Sing. Quản lý khó hơn thì pt nó cũng khó hơn là tất yếu thôi.

E cũng bận nên ko tiện viết thêm... tạm thế đã.
 

smart_sharp

Xe tăng
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
1,967
Động cơ
135,614 Mã lực
Đường sắt nhà ta lỗ là do quản lý quá yếu kém, bác có dịp thử vận chuyển hàng bằng tàu hoả là thấy ngay. Nhưng tiềm năng thị trường thì rất khủng khiếp, vận tải bằng đường sắt mà hiệu quả thì có khi phân nửa xe tải của nước ta phải nằm bãi phủ bụi ấy chứ !
Theo em thấy thì để vận tải hàng hoá thì ko cần hệ thống đường sắt mới đâu, dùng cái hiện có cũng đủ rồi !
Nếu chỉ do yếu tố quản lý kém và tiềm năng thị trường như cụ nói thì đã có nhiều người tư nhân tay to nhảy vào làm rồi cụ ơi. Giải quyết bài toán đường sắt không dễ dàng đâu.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,135
Động cơ
893,191 Mã lực
Nếu chỉ do yếu tố quản lý kém và tiềm năng thị trường như cụ nói thì đã có nhiều người tư nhân tay to nhảy vào làm rồi cụ ơi. Giải quyết bài toán đường sắt không dễ dàng đâu.
Quản lý kém chỉ làm tăng thêm lỗ, còn vốn nó đã lỗ rồi!
Ngay như nước Nhật hiện đại như vậy, con người như vậy cũng không thoát ra làm ngoại lệ được!
 

smart_sharp

Xe tăng
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
1,967
Động cơ
135,614 Mã lực
Cụ nói chuẩn,lỗ là do quản lý thôi,vận tải đường sắt ở Vn tiềm năng rất lớn.Trước e làm ở một cty Logistics,giá thuê tàu vận chuyển (2015) là khoảng 500tr cho một đoàn tầu vận tải 17 toa cont từ ga Sóng Thần đến ga Đồng Đăng,chi phí rẻ hơn và an toàn hơn đi đường bộ.
Đấy là giá mà nhà nước đã gần như miễn phí toàn bộ chi phí khấu hao đường ray rồi cụ ạ. Nhưng giờ, nếu làm đường ray mới (khổ đôi hay cao tốc hay siêu tốc) thì con số vốn khủng khiếp trong khi, nếu duy trì đường ray hiện tại (khổ đơn) thì gần như không ai thuê. Em không nói là quản lý đường sắt hiện tốt mà ý em là kể cả có quản lý tốt thì nó chỉ cải thiện một chút nhưng không dễ để có lãi, vụt lên như nhiều cụ nghĩ.
 

smart_sharp

Xe tăng
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
1,967
Động cơ
135,614 Mã lực
Quản lý kém chỉ làm tăng thêm lỗ, còn vốn nó đã lỗ rồi!
Ngay như nước Nhật hiện đại như vậy, con người như vậy cũng không thoát ra làm ngoại lệ được!
Ý cụ chuẩn ý em. Làm đường sắt hiện đang lỗ nhiều vì quản lý rất kém. Nhưng kể cả quản lý tốt thì nó vẫn lỗ (nếu khấu hao đầy đủ).
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,820
Động cơ
245,623 Mã lực
Tuổi
50
Đấy là giá mà nhà nước đã gần như miễn phí toàn bộ chi phí khấu hao đường ray rồi cụ ạ. Nhưng giờ, nếu làm đường ray mới (khổ đôi hay cao tốc hay siêu tốc) thì con số vốn khủng khiếp trong khi, nếu duy trì đường ray hiện tại (khổ đơn) thì gần như không ai thuê. Em không nói là quản lý đường sắt hiện tốt mà ý em là kể cả có quản lý tốt thì nó chỉ cải thiện một chút nhưng không dễ để có lãi, vụt lên như nhiều cụ nghĩ.
Em đang nói là vận chuyển trên đường sắt cũ mà bác, bao nhiêu năm rồi thì còn khấu hao gì nữa ?

Bài toán em hỏi ko liên quan gì đến việc xây đường sắt mới nhé !
 

ừ thì tên

Xe hơi
Biển số
OF-496090
Ngày cấp bằng
9/3/17
Số km
107
Động cơ
197,984 Mã lực
Tuổi
48
Xổi dễ lắm, ngon lắm thì làm ê tô như a ấy đi, :D
Đây là thớt điện thoại ti vi Vin chứ có phải thớt ô tô Vin đâu cụ nhầm à kkk. Bên kia có người khác tiếp chuyện ô tô cụ về đó đỡ đi.
Còn với vsmart cụ bảo chê gì e chê a Vin đòi ăn xổi đấy có được không?
 

Niemvuinho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-698755
Ngày cấp bằng
10/9/19
Số km
6,887
Động cơ
164,004 Mã lực
Đây là thớt điện thoại ti vi Vin chứ có phải thớt ô tô Vin đâu cụ nhầm à kkk. Bên kia có người khác tiếp chuyện ô tô cụ về đó đỡ đi.
Còn với vsmart cụ bảo chê gì e chê a Vin đòi ăn xổi đấy có được không?
Thì ai cấm đc miệng lưỡi thế gian. Nhận thức sao sẽ nói vậy thôi. Xổi hay ko a V biết là đủ.
 

ừ thì tên

Xe hơi
Biển số
OF-496090
Ngày cấp bằng
9/3/17
Số km
107
Động cơ
197,984 Mã lực
Tuổi
48
Thì ai cấm đc miệng lưỡi thế gian. Nhận thức sao sẽ nói vậy thôi. Xổi hay ko a V biết là đủ.
Cụ nói thế em chịu rồi khekhe.
Em chỉ hỏi thêm a V có biết các mỹ từ cụ đã gán cho không?
...
Bc đi của các nc đi sau luôn là lắp ráp rồi cố mà nghiên cứu...
Con đường pt tất yếu của khcn VN sẽ vẫn là lắp ráp, mua cn, cố nắm bắt, nghiên cứu dần tự chủ.
Bc đi của VIN là tối ưu, tất yếu và ko có j khác so thiên hạ cả...
 

Niemvuinho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-698755
Ngày cấp bằng
10/9/19
Số km
6,887
Động cơ
164,004 Mã lực
Đấy chính là vấn đề cụ ạ, diện tích to hay nhỏ, dân số nhiều hay ít ko phải là tiêu chí, cơ sở quan trọng nhất để xây dựng chiến lược quốc gia mà là có tài nguyên nhiều hay ít, có tận dụng hiệu quả tài nguyên không, dân số nhiều nhưng chất lượng tốt không, chính sách vĩ mô có hiệu quả ko v.v. Nên không thể nói Sing hay Nauy dễ phát triển vì họ "nhỏ nhỏ" được. Na Uy em chưa nghiên cứu nhưng Nhật, Hàn, Sing, Đài Loan xung quanh đều đi lên ở 1 tầm khác so với VN mà đều được đánh giá là thần kỳ và ko hề dễ chút nào nếu xem xét xuất phát điểm của họ. Em thấy nhiều cụ đặt câu hỏi đúng là VN mạnh về cái gì và đã phát huy hết sức mạnh đấy chưa hay chỉ là theo trào lưu? Sản phẩm công nghệ cao hay kỹ thuật cao như sản xuất thiết bị thông minh, xe ô tô v.v. thì cần hạ tầng kỹ thuật, công nghệ R&D, công nghiệp phụ trợ v.v. chúng ta đã có và làm chủ được chưa? Nếu vẫn làm thì phải mất thời gian bao lâu để có được, lúc đó thì thế giới họ đang dẫn đầu những cái đó thì đã tiến đến tận đâu rồi chứ có ngồi đợi chúng ta phát triển kịp để đua đâu. Còn VN đang có gì tăng mạnh và khủng nhất: đó chính là BĐS nhưng nó đang phần lớn là tài nguyên và nguồn lực trong nước, túi nọ sang túi kia chứ có tạo ra lợi thế cạnh tranh cho VN ko, mặc dù có thể ít nhiều hút tiền đầu tư từ các quỹ nước ngoài? Nếu nền tảng để phát triển đất nước là từ BĐS thì chắc phải xem lại.
Em chỉ chia sẻ ý kiến để cccm tham khảo, có thể chưa chuẩn và sợ hơi lạc đề :) Nhưng em cũng ko ám chỉ hay chỉ trích DN nào cả đâu nhé :) Chỉ là lăn tăn về những vđ cccm đang tranh cãi thôi.
A mà nếu mục tiêu CN và kỹ thuật cao chỉ để phục vụ thị trường trong nước với gần 100tr dân đẻ thay thế nhập khẩu và tạo cồm ăn việc làm thì cũng nên ủng hộ. Còn từ đó trở thành lợi thế cạnh tranh quốc gia thì sẽ còn nhiều việc phải làm.
E tiếp:

Về bđs thì nó ko thể chỉ có cung. Vin hay các nhà pt bđs VN ko thể cứ tạo ra sp rồi vứt đó hay nâng giá tùy tiện đc. Nó phụ thuộc cầu.
Vậy cầu ở đâu ra? Đừng nói cầu đó chỉ là vay bank. Dư nợ vay bank đc kiểm soát chặt để ko tạo ra bong bóng nên đó là tỉ vệ vay thông thường đc khuyến cáo theo các chuẩn q.tế và Vn hiện con số ko báo động. Cầu đó chính là sức mua trong dân, đc tạo bởi dòng tiền học tích lũy kiếm đc từ sxkd, từ thu nhập lương và cả từ kiều hối. Nó hài hòa và phù hợp với tămg trưởng pt kinh tế chứ dân ko in tiền ra đc, còn nhà nc cũng ko bơm tiềm thổi giá bđs.

Chính vì thế cụ nói chỉ bđs tăng là ko chuẩn. Nó tăng vì kinh tế VN pt, thu nhập dân cư tăng. Chỉ số gdp tăng, kim ngạch xnk tăng.... tất nhiên đó là thành quả từ sxkd, từ phát triển kinh tế. Ko thể nhìn vào giá bđs hay vài cơn sốt bảo nó tămg quá hay tăng ảo.

Bđs cũng là 1 phần của nền kinh tế tt. Phát triển nó cũng là pt kinh tế. Tt bđs pt nó kéo đc dòng vốn chết trong vàng, usd cất tủ vào lưu thông. Tăng thêm máu cho tămg trưởng pt kinh tế. Các dn như Vin bán đc sp, thu đc tiền, mở rộng đầu tư ptkd cả bđs và sx công nghiệp.

Cho đến hiện tại e thấy tt bđs vẫn lành mạnh, ko bong bóng.

Từ 1 nền kinh tế nông nghiệp lạc hậu bc ra, Vn ko có vốn về tiền, công nghệ, kinh nghiệm j thì đất đai, lao động chính là nguồn lực lớn nhất. Đámg mừng là chúng ta đang khai thác nó đúng hướng và vì thế Vn mới có xk dự 340 tỉ usd năm nay,, có 370 khu cn tính đến cuối 2020, thu hút gần 400 tỉ usd vốn fdi đăng kí, hàng triệu lđ trẻ ko thất nghiệp khi đến tuổi.

Còn muốn bật lên tiếp theo thì trên e cm rồi.
 

Niemvuinho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-698755
Ngày cấp bằng
10/9/19
Số km
6,887
Động cơ
164,004 Mã lực
Rất nhiều cụ cứ bảo giá bđs SG hay HN cao quá là do cc chỉ căn cứ sức mua của bản thân mà bỏ qua sức mua của thiên hạ. Ta đứng im hay tăng chậm chứ ng khác ko vậy và vì thế giá bđs nó hợp lý thôi. Kinh tế tt nó có cầu mới tăng đc giá mà. Ngày nay tt đủ rộng lớn để 1 vài dn ko làm giá đc.
 

smart_sharp

Xe tăng
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
1,967
Động cơ
135,614 Mã lực
Em đang nói là vận chuyển trên đường sắt cũ mà bác, bao nhiêu năm rồi thì còn khấu hao gì nữa ?

Bài toán em hỏi ko liên quan gì đến việc xây đường sắt mới nhé !
Vậy ý cụ là Vin giờ góp vốn vào TCT đường sắt để tổ chức lại việc vận chuyển trên đường sắt cũ thôi? Cái này thì em thấy đã
Em đang nói là vận chuyển trên đường sắt cũ mà bác, bao nhiêu năm rồi thì còn khấu hao gì nữa ?

Bài toán em hỏi ko liên quan gì đến việc xây đường sắt mới nhé !
Làm đường sắt cũ thì không làm lớn được đâu. Nhu cầu sẽ không nhiều như bác dự báo. Chưa kể, để góp vốn chi phối vào Tổng công ty đường sắt để khai thác, vận hành trên hệ thống đường sắt cũ cũng sẽ không đơn giản vì chỉ vốn chi phối mới có thể cải tổ toàn diện Tổng công ty này.
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,820
Động cơ
245,623 Mã lực
Tuổi
50
Vậy ý cụ là Vin giờ góp vốn vào TCT đường sắt để tổ chức lại việc vận chuyển trên đường sắt cũ thôi? Cái này thì em thấy đã

Làm đường sắt cũ thì không làm lớn được đâu. Nhu cầu sẽ không nhiều như bác dự báo. Chưa kể, để góp vốn chi phối vào Tổng công ty đường sắt để khai thác, vận hành trên hệ thống đường sắt cũ cũng sẽ không đơn giản vì chỉ vốn chi phối mới có thể cải tổ toàn diện Tổng công ty này.
Dĩ nhiên là khó rồi bác, nhưng Vin là để làm những cái người khác ko làm được mà.

Con tính của em đơn giản lắm. Hàng từ Nam ra bắc tốn phí xe tải khoảng 2500 vnd mỗi kg, xe lửa chỉ lấy 2/3 con số đó là đủ có thị phần bao la bát ngát.

Đường sắt ko phải mãi lộ, ko sợ bị phạt quá tải, ko bị phí cầu đường, một xe một đường ...

Dĩ nhiên đó là cái nhìn của em, một người ko làm trong ngành vận chuyển.
 

Loxe12a

Xe buýt
Biển số
OF-564343
Ngày cấp bằng
14/4/18
Số km
907
Động cơ
157,528 Mã lực
Cho em hỏi chút các cụ. Từ cái điện thoại đóng cái rụp, chuyển sang chủ đề đường sắt rùi ạ?
Làm kinh doanh thì đầu tiên là để có lãi, tính toán không lãi thì đóng, còn nó cũng không liên quan gì đến tinh thần mãnh liệt cả. Cá nhân em thì rất ủng hộ hàng sx trong nước (đang đi xe wây an pha), đang ý định gom tiền mua cái điện thoại thì chủ thớt đóng cửa, đợt này sẽ gom xèng để mua điện thoại của anh Quảng chắc chắn luôn. :D
 

nhuataiche

Xe container
Biển số
OF-570365
Ngày cấp bằng
22/5/18
Số km
7,820
Động cơ
245,623 Mã lực
Tuổi
50
Cho em hỏi chút các cụ. Từ cái điện thoại đóng cái rụp, chuyển sang chủ đề đường sắt rùi ạ?
Làm kinh doanh thì đầu tiên là để có lãi, tính toán không lãi thì đóng, còn nó cũng không liên quan gì đến tinh thần mãnh liệt cả. Cá nhân em thì rất ủng hộ hàng sx trong nước (đang đi xe wây an pha), đang ý định gom tiền mua cái điện thoại thì chủ thớt đóng cửa, đợt này sẽ gom xèng để mua điện thoại của anh Quảng chắc chắn luôn. :D
Đúng là lạc đề xa quá rồi bác ạ ! :))

Chủ đề gần gần có lẽ là: Vin nên làm lĩnh vực nào cho xứng tầm ?
 

oldhand

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-61672
Ngày cấp bằng
13/4/10
Số km
872
Động cơ
449,605 Mã lực
những dn dạng holding như VIC với gần 100 cty con và nhiều mảng khác nhau thì đọc cực khó hiểu 😕
Nhưng cụ liệt kê Nợ ngắn hạn là 169k tỷ, nợ dài hạn là 117k tỷ là chưa chính xác đâu. Trong hạng mục Nợ bao gồm nhiều khoản mục, và với loại hình dn holding dạng như VIC thì đôi khi khoản ghi nợ có khi thực chất là lợi nhuận chưa đc book (ví dụ như khoản khách hàng mua nhà trả trước).
với loại hình dn như Vin thì thực chất các khoản nợ bao gồm cả vay ngắn và dài, trái phiếu chuyển đổi, cam kết BT, các cam kết ngoại bảng (với đối tác lớn và ngân hàng tài trợ vốn)…

trong topic này và topic “chứng khoán từ view f0”, em nể mỗi cụ Niemvuinho, dân T+ nhưng có khả năng đọc hiểu dn khủng như VIC; một mặt xác định là cổ đông nhỏ lẻ ko có vai trò gì, nhưng một mặt vẫn quyết trao gửi trọn niềm tin cho a V tới tận 2027. Dân T+ mà view xa đc như cụ là hiếm lắm đới =))
Chúc cụ Niemvuinho đảo danh mục dẻo tay nhé =))
cụ Niemvuinho đã bán VIC chưa, hay vẫn hold đến 2027?
 

bobby thai

Xe hơi
Biển số
OF-426371
Ngày cấp bằng
31/5/16
Số km
107
Động cơ
217,806 Mã lực
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top