[Funland] VinSmart dừng sản xuất điện thoại, TV

Biển số
OF-573071
Ngày cấp bằng
8/6/18
Số km
1,443
Động cơ
-606 Mã lực
Cho cái j?
Tư bản cạnh tranh vỡ đầu, ai cho hở cụ?


Nếu cc dân kĩ thuật mở các cỗ máy của Hàn, Đài tầm 20 năm trc ra thì nó cũng toàn Bosch, Siemen... có cái vỏ sắt và phần mềm điều khiểm là Hàn, Đài thôi.
Bc đi của các nc đi sau luôn là lắp ráp rồi cố mà nghiên cứu nội địa hóa

Chê a V là ko hiểu j cả.

Con đường pt tất yếu của khcn VN sẽ vẫn là lắp ráp, mua cn, cố nắm bắt, nghiên cứu dần tự chủ. Đến cường quốc khcn như TQ thì các mb J cũng phải mua đồ Nga về mà mày mò, mua động cơ về mà ráp rồi qua mấy chục năm mày mò thì tự sx.

Đi sau lại đòi làm từ lk như mấy ông ngáo trên này, rồi đòi lõi với chả ruột thì đất ko có mà cạp.

Bc đi của VIN là tối ưu, tất yếu và ko có j khác so thiên hạ cả. Chê cười nỗi j?
Đoạn đầu cụ nói chuẩn, thằng nào muốn phát triển đều phải bước như thế.
Nhưng cụ nói bước của Vin là tối ưu thì lại hỏng. Phải nghiên cứu dần để tự chủ. Em đang hóng cái này của Vin này. Mong Vinfast khác mấy Vin công nghệ kia.
 

seowebthue

Xe tăng
Biển số
OF-353235
Ngày cấp bằng
1/2/15
Số km
1,726
Động cơ
201,758 Mã lực
Website
ihome-motors.com
Ngày xưa ơ dô uin đâu nhập profile từ kommerling sản xuất ở Trung Quốc , nói phét nguồn gốc xuất xứ từ đức, nói phét thì toét mắt ra nên ko thể nào làm quyết toán cái hai bốn ba được cụ ạ.
Nhưng có sp là từ cp đến dân Hàn nó ủng hộ, nó tự hào. Ai như nhà mình thà dùng sp giả cầy Tàu tên Nhật còn hơn dùng sp tên gốc VN :D
Kiểu Euro window thì bán được còn đắt tiền là khác, chứ tên mà là Cửa sổ Việt thì bán cho hổ. Mà có cái gì châu Âu đâu :D
 
Chỉnh sửa cuối:

toyota219

Xe điện
Biển số
OF-645333
Ngày cấp bằng
2/5/19
Số km
2,929
Động cơ
152,053 Mã lực
Tuổi
38
Em chỉ cừi cái vụ xe ato điện thôi. Có khi giống đmt, cs lắp thì rỏ to mà thực thì...😊
 

vuanhanghi

Xe điện
Biển số
OF-92082
Ngày cấp bằng
18/4/11
Số km
2,990
Động cơ
444,947 Mã lực
Những thằng thành công lớn thường cái tên nó rất hay, đặc biệt có những thằng như amazon chỉ riêng việc nghĩ ra cái tên thôi đã chiếm 50% thành công rồi (bán hàng mà hệ thống nó như amazon thì còn éo gì mà nói nữa), thằng Apple nếu ngày xưa nó đặt tên là quả bưởi hay quả mít thì giờ có thể nó là một công ty nuôi gà chứ ko phải là sản xuất điện thoại.
Cái tên Vinfast nó ko đẹp với một thương hiệu ô tô, nếu nó sản xuất công nông hay máy kéo thì được.
Ở VN những thương hiệu thành công nó cũng khá hay và ý nghĩa: Vinamilk, Viettel, thế giới di động.
Ngay cái tên Vingroup nghe cũng tạm được.
Cái tên Adayroi ngay từ đầu em đã thấy nó lởm lởm, nghe ko xứng với sàn tmđt của tập đoàn lớn nhất VN.
Y rằng sau tạch hẳn.
Trong tất cả các loại Vin...đã ngỏm thì thằng adayroi chắc là thằng đốt nhiều xèng nhất của a Vượng.
 

Scorfield

Xe tải
Biển số
OF-167531
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
339
Động cơ
677,255 Mã lực
singapore nó chằng làm oto chẳng làm đóng tàu nó vẫn giàu top đầu thế giới tính theo gdp bình quân. Vậy nên theo em mạnh cái gì tập trung cái đó cho chuyên môn hóa :D
Singapore, Hong Kong, Nhật , HQ... trước cũng phải đi gia công, bán sức lao động giá rẻ cho phương Tây, chưa kể mấy nước này hưởng lợi từ việc cung cấp nhu yếu phẩm, nhiên liệu vũ khí .. cho quân đội Mỹ ở VN. Đến khi kinh tế phát triển, giá nhân công cao + TQ nổi lên, Singapore nó mới lên đời sang mô hình kinh tế dựa vào tài chính, thương mại và dịch vụ như hiện nay.
Mình thì cần một vài ngành công nghiệp lớn như ô tô, đóng tàu... để kéo năng lực sản xuất công nghiệp lên, nhằm đưa nước ta thành nước Công nghiệp hóa, Hiện đại hóa. Giờ thêm mục tiêu trở thành quốc gia Tiên phong Chuyển đổi Số hóa nữa cũng hợp thời và hợp lý.
 

toyota219

Xe điện
Biển số
OF-645333
Ngày cấp bằng
2/5/19
Số km
2,929
Động cơ
152,053 Mã lực
Tuổi
38
Tụi dầu khí trước làm ăn với đường sắt, sau mua hết rồi bỏ hok mấy chục năm nay song song là xây hệ thống đường lb. Nó thả cửa cho châu Âu với Nhật nhưng bảo hộ mạnh pick up, semi đầu chó...Mấy vùng Bắc Âu, tp lớn TQ Mẽo đây thì như LA hay Bay area...chứ mấy khu rural 10 năm nữa xe xăng vỡn ngon chán.
Vn mềnh dài hẹp, sông ngoài đồi núi nhìu chưa tới 40% sống thành thị. Xao hok làm mấy con bán tải quốc dân như hồi wave longcin í. Anh ấy zau nhưng so với người giàu thì cũng thường thôi. Đốt mải kiur í còn cái nịt, còn mổi cái nịt😊
 

blackhole1

Xe tăng
Biển số
OF-702152
Ngày cấp bằng
29/9/19
Số km
1,966
Động cơ
140,582 Mã lực
Tuổi
38
A V hơn hẳn các statrup công nghệ Hàn, Đài vài chục năm trc là khi định hướng sang mảng công nghệ, a ấy đã là 1 tỉ phú thành danh. Quan trọng hơn là nguồn lực cực lớn và vẫn đag tăng rất nhanh trong cả thập kỉ này. Đó là nguồn lực từ đất đai, bđs mà với đà tăng gdp cao của VN đó là sự gia tăng kép vì Vin đã nhà pt bđs số 1 VN.
1cty con của Vin là Vinhome năm nay lên plan ln 35k tỉ. Đó là con số lớn vì trên nó chỉ có Viêttel đạt đc. Mặt khác có thể đoán việc book ln cty này là khiêm tốn do tính nhạy cảm. Ko book năm nay thì các năm sau cứ thế 45-60- k tỉ thôi. Vì thế con số lỗ 5-10k tỉ từ ô tô chưa thể uy hiếp sự tồn vong của tập đoàn Vin.

Soi cơ cấu cổ đông Vinfast thấy tầm 40% từ Vin. Số còn lại do cty đầu tư VN (cty của a V) và ng nhà a V nắm. Đó chính là cam kết sống còn cùa a V với ô tô. Vì thế nghĩ ô tô dừng như Vinsmart là mơ hồ, ko hiểu vấn đề.

Vin có khả nămg thành công ko? 50% là con số e đánh giá lúc này (xanh chín đấy, chưa có j chắc cả, còn may rủi nữa) nhưng với a V chắc chắn phải là 100%.

Rất mong sau 10 năm nữa Vin hòa vốn, chiếm trên 50% thị phàn ô tô trong nc và có thị phần vững chắc ở tt q.tế.

Vn có thành công hay ko, tiến lên là nc thu nhập cao hay ko chắc ko thể đợi lương từ dn fdi trả đc. Nó phụ thuộc các doanh nhân VN có tiến mạnh vào khoa học công nghệ ko, vào cn nặng như ô tô, đóng tàu ko. E thấy tiếc là a.Long HP ko có tham vọng đóng tàu khi mà rồi sắt thép của a ấy sẽ tiến đến dùng cho đóng tàu đc. Vị thế của các tỉ phú Vn như a Long, Dương TC, Vượng nếu làm đóng tàu cũng sẽ thuận lợi về chính sách, nhân lực và nm đóng tàu VN đã có phần nào. Nếu khó quá thì vài 3 tỉ phú đó cần liên kết để làm. VN có nhiều cảng, bờ biển dài, diện tích biển lớn mà ko tiến vào đóng tàu thì đáng tiếc. Mặt khác trong nhiều thập kỉ tới vẫn sẽ ko loại hình nào thế đc vận tải biển.


Với tiền tích lũy đc 20 năm qua, đến lúc nn cần hỗ trợ mọi mặt để các doanh nhân VN làm những cái khó nhất để cạnh tranh phát triển. Phải bắt đầu từ bây h. Bằng ko chậm trễ thì Vn 2045 cũng ko hùng cường đâu vì 25 năm là ngắn thôi và ta cũng chưa có j ghê gớm thời điểm này.
Chính xác là đóng tàu là ngành mình cần hiện nay và vài hãng Logistics lớn để chủ động về vận chuyển ,XNK đạt trên 500 tỷ đô / năm mà phụ thuộc hoàn toàn vào nước ngoài là không ổn . đóng tàu nhìn đi nhìn lại chỉ thấy có a Long làm là ổn nhất ,thép tấm cường độ cao anh ý cũng đã sx được rồi và việc xây một nhà máy đóng tàu ở Dung Quất cũng là khá phù hợp .
 

allmay

Xe tăng
Biển số
OF-54514
Ngày cấp bằng
8/1/10
Số km
1,264
Động cơ
463,160 Mã lực
Toàn nc nhỏ nhỏ mà cụ.

Mặt khác cc để ý là châu Âu nó chia sẻ chung 1 nền tảng đào tạo, tri thức về khcn đc tích lũy nhiều thế kỉ. Chính vì vậy các sản ph cơ khí, máy móc chẳng hạn dù sx ra Thụy Sĩ, Thụy Điển, Nauy, Phần Lan, Tây Ban Nha, Áo.... (mấy nc tư bản lớn như Anh, Ý, Đức, Pháp miễn bàn) thì đều tốt cả. Dù nc nhỏ cũng có các hãng toàn cầu. Mấy a xhcn cũ mà ko lệch ray 40 năm thì cũng như kia thôi.

Các nc châu Á thì khác, trừ a Nhật mở cửa và hướng tây quá sớm. Tất cả đều phải mày mò đi lên thôi.
Nhân tiện cccm bàn về kinh tế vĩ mô, toàn liên quan đến chiến lược phát triển quốc gia, cho em hỏi cái định nghĩa "nước nhỏ nhỏ" cccm đưa ra để đánh giá nó phát triển như thế là dễ/tất yếu v.v. là dựa trên tiêu chí gì ạ: diện tích, quy mô dân số, GDP, lợi thế cạnh tranh hay các yếu tố chính trị, xã hội khác? Chúng ta định vị VN là một nước không phải "nhỏ nhỏ" là vì lẽ gì?
 

Niemvuinho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-698755
Ngày cấp bằng
10/9/19
Số km
6,879
Động cơ
164,046 Mã lực
Chính xác là đóng tàu là ngành mình cần hiện nay và vài hãng Logistics lớn để chủ động về vận chuyển ,XNK đạt trên 500 tỷ đô / năm mà phụ thuộc hoàn toàn vào nước ngoài là không ổn . đóng tàu nhìn đi nhìn lại chỉ thấy có a Long làm là ổn nhất ,thép tấm cường độ cao anh ý cũng đã sx được rồi và việc xây một nhà máy đóng tàu ở Dung Quất cũng là khá phù hợp .
A ấy cũng đã có cty vận tải biển. Đã mua tàu và đang vận tải quặng từ Úc về Vn.
Đóng tàu sẽ khép kín hơn hệ sinh thái của a ấy.
Nhân tiện cccm bàn về kinh tế vĩ mô, toàn liên quan đến chiến lược phát triển quốc gia, cho em hỏi cái định nghĩa "nước nhỏ nhỏ" cccm đưa ra để đánh giá nó phát triển như thế là dễ/tất yếu v.v. là dựa trên tiêu chí gì ạ: diện tích, quy mô dân số, GDP, lợi thế cạnh tranh hay các yếu tố chính trị, xã hội khác? Chúng ta định vị VN là một nước không phải "nhỏ nhỏ" là vì lẽ gì?
Khái niệm thôi cụ ợ và nó tương đối, cũng theo nghĩa đen ở 2 tiêu chí về dân số và diện tích thôi.

Địa cầu này có tầm 200 quốc gia. Mấy ông to nhất như Mỹ, Nga, Tq, Ấn thì ai cũng biết và cứ nc khác so nhỏ hơn thì là nhỏ. Vn so Tq cũng là nc nhỏ thôi.

Các nc đang nhắc tới như Sing, Na Uy dân số chỉ dưới 10tr thì tất là nc nhỏ về dân số. Na Uy dù diện tích lớn hơn cả VN nhưng dân số nhỏ thì gọi nc nhỏ cũng ko có j sai cả.
 

Niemvuinho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-698755
Ngày cấp bằng
10/9/19
Số km
6,879
Động cơ
164,046 Mã lực
Cái tên Adayroi ngay từ đầu em đã thấy nó lởm lởm, nghe ko xứng với sàn tmđt của tập đoàn lớn nhất VN.
Y rằng sau tạch hẳn.
Trong tất cả các loại Vin...đã ngỏm thì thằng adayroi chắc là thằng đốt nhiều xèng nhất của a Vượng.
Cc luận đề sau 6h30 thôi. Thành công rồi cty nó đặt tên là cùi bắp cty vẫn hay. Alibaba mà ở Vn chắc cc chửi cho sml vì lai căng ko ra tây, chả ra tàu ấy
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
19,591
Động cơ
588,163 Mã lực
Còm của bác làm em nhớ lại một chuyện minh hoạ cho trình độ công nghệ của Mỹ và China.

Hồi trước có dạo em còn làm cho 1 cty hoá chất nổi tiếng của Mỹ, cty em có ngành oxit titan đứng đầu thế giới vào thời điểm đó. Oxit titan là bột màu trắng, nghĩa là làm gì muốn có màu trắng là phải cho oxit titan vào.

Để sx oxit titan cần 2 điều kiện: thứ nhất là phải có mỏ. Cái này US và China đều có. Thứ hai là công nghệ nghiền mịn rồi xử lý bề mặt cái hạt mịn đó. Cái này thì China không có. Em đang nói là công nghệ nghiền ra cực mịn nhé, ko phải công nghệ nghiền mịn thông thường mà ở đâu cũng có.

Sau nhiều năm nghiên cứu, China cuối cùng cũng có công nghệ nghiền mịn và xử lý bề mặt, thế là cty em phải bán luôn cả cái ngành oxit titan. Mấy sếp Mỹ nhà em cáu tiết, liền điều tra xem tại sao bọn China giỏi thế. Quả là chúng nó giỏi thật, giải quyết công việc một cách đơn giản ko ngờ. Chúng nó qua US, kiếm mấy kỹ sư của cty em đã về hưu, ném ra chừng chục củ biden, thế là có công nghệ.

Vụ việc kết thúc khi FBI vào cuộc, điều tra và tống hết mấy tay kỹ sư về hưu vào tù. Nhưng China đã kịp chi phối mạnh mẽ thị trường oxit titan thế giới.

Vụ này có thông cáo chính thức trong toàn cty ở quy mô toàn cầu. Em thì nhớ mãi câu chuyện này, phân tích ra có rất nhiều ý nghĩa.
Chính xác cách mà người tàu chủ động tìm kiếm những gì họ cần. Rõ ràng họ giỏi, khôn ngoan và rất biết tổ chức.
 

202

Xe lăn
Biển số
OF-127263
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
11,131
Động cơ
2,091,331 Mã lực
Tụi dầu khí trước làm ăn với đường sắt, sau mua hết rồi bỏ hok mấy chục năm nay song song là xây hệ thống đường lb. Nó thả cửa cho châu Âu với Nhật nhưng bảo hộ mạnh pick up, semi đầu chó...Mấy vùng Bắc Âu, tp lớn TQ Mẽo đây thì như LA hay Bay area...chứ mấy khu rural 10 năm nữa xe xăng vỡn ngon chán.
Vn mềnh dài hẹp, sông ngoài đồi núi nhìu chưa tới 40% sống thành thị. Xao hok làm mấy con bán tải quốc dân như hồi wave longcin í. Anh ấy zau nhưng so với người giàu thì cũng thường thôi. Đốt mải kiur í còn cái nịt, còn mổi cái nịt😊
Bán tải cũng nghiên cứu rồi. Nhưng khó cạnh tranh, tại sao thì e ko phân tích thêm.
 

asset19

Xe buýt
Biển số
OF-739258
Ngày cấp bằng
13/8/20
Số km
510
Động cơ
69,380 Mã lực
Các cụ cứ quan trọng hóa vấn đề.
Làm ko hiệu quả thì đóng cửa, cắt lỗ.
Vin tuyên bố rõ ràng thế còn gì.
Về mặt cá nhân, em ko thích Vsmart lắm. Và cả Bphone nữa.

Bphone thì quảng cáo quá lố, nổ.

Vsmart thì nằm trong nhóm thương hiệu Vin, bị ảnh hưởng xấu bởi cách thâu tóm ăn cướp đất của Vin, cách cư xử trịch thượng với khách hàng của VinFast.

Chính như anh Tam lại dễ được thương.
Làm sai thì sửa. Cầu thị, quay đầu là bờ. Thái độ ko ngông nghênh như Vin, ko nổ như Quảng.
Làm gia công căn cơ, tích lũy đi lên.
Em đổi tivi thì chắc chắn sẽ mua hàng anh Tam.
 

blackhole1

Xe tăng
Biển số
OF-702152
Ngày cấp bằng
29/9/19
Số km
1,966
Động cơ
140,582 Mã lực
Tuổi
38
Các cụ cứ quan trọng hóa vấn đề.
Làm ko hiệu quả thì đóng cửa, cắt lỗ.
Vin tuyên bố rõ ràng thế còn gì.
Về mặt cá nhân, em ko thích Vsmart lắm. Và cả Bphone nữa.

Bphone thì quảng cáo quá lố, nổ.

Vsmart thì nằm trong nhóm thương hiệu Vin, bị ảnh hưởng xấu bởi cách thâu tóm ăn cướp đất của Vin, cách cư xử trịch thượng với khách hàng của VinFast.

Chính như anh Tam lại dễ được thương.
Làm sai thì sửa. Cầu thị, quay đầu là bờ. Thái độ ko ngông nghênh như Vin, ko nổ như Quảng.
Làm gia công căn cơ, tích lũy đi lên.
Em đổi tivi thì chắc chắn sẽ mua hàng anh Tam.
So với A San thì e là khập khiễng , vì a San chỉ quanh quẩn phân khúc thấp nội địa chứ to là nó dập chết thì lấy đâu ra thương hiệu .
 

asset19

Xe buýt
Biển số
OF-739258
Ngày cấp bằng
13/8/20
Số km
510
Động cơ
69,380 Mã lực
So với A San thì e là khập khiễng , vì a San chỉ quanh quẩn phân khúc thấp nội địa chứ to là nó dập chết thì lấy đâu ra thương hiệu .
Trước vụ phốt chỉ nông thôn biết Asanzo. Sau vụ phốt cả nước biết, vụ phốt lại hóa hay.

Cảm ơn Tuổi Trẻ, Asanzo thực sự đã là 1 thương hiệu. Anh Tam lại biết sửa sai nên từ 1 thương hiệu tai tiếng lại thành thương hiệu được ưu ái.

Vsmart thì định vị hoành tráng nhưng cũng chỉ bán nội địa thôi chứ đâu. Mua LG, mua Tây Ban Nha để nổi xong thì hết vốn. Gia công hàng cho Mĩ xong thì tèo.

Ăn chắc mặc bền như Asanzo mới ngon.
 

blackhole1

Xe tăng
Biển số
OF-702152
Ngày cấp bằng
29/9/19
Số km
1,966
Động cơ
140,582 Mã lực
Tuổi
38
Trước vụ phốt chỉ nông thôn biết Asanzo. Sau vụ phốt cả nước biết, vụ phốt lại hóa hay.

Cảm ơn Tuổi Trẻ, Asanzo thực sự đã là 1 thương hiệu. Anh Tam lại biết sửa sai nên từ 1 thương hiệu tai tiếng lại thành thương hiệu được ưu ái.

Vsmart thì định vị hoành tráng nhưng cũng chỉ bán nội địa thôi chứ đâu. Mua LG, mua Tây Ban Nha để nổi xong thì hết vốn. Gia công hàng cho Mĩ xong thì tèo.

Ăn chắc mặc bền như Asanzo mới ngon.
Ngon cho riêng a Tam thôi đối với tập đoàn lớn thì lại không phải vấn đề cụ ko thấy HP ah mảng nội thất lãi 500 tỷ năm họ còn thoái vốn vì tốn nhân lực và vấn đề là họ không nhìn thấy khả năng tăng trưởng mạnh nên họ rút , a Tam chưa bằng một phần của Hp chứ đừng nói đến V một tập đoàn lớn ,thương hiệu quốc gia
 

Yelnut

Xe tăng
Biển số
OF-390971
Ngày cấp bằng
7/11/15
Số km
1,299
Động cơ
-231,531 Mã lực

allmay

Xe tăng
Biển số
OF-54514
Ngày cấp bằng
8/1/10
Số km
1,264
Động cơ
463,160 Mã lực
A ấy cũng đã có cty vận tải biển. Đã mua tàu và đang vận tải quặng từ Úc về Vn.
Đóng tàu sẽ khép kín hơn hệ sinh thái của a ấy.

Khái niệm thôi cụ ợ và nó tương đối, cũng theo nghĩa đen ở 2 tiêu chí về dân số và diện tích thôi.

Địa cầu này có tầm 200 quốc gia. Mấy ông to nhất như Mỹ, Nga, Tq, Ấn thì ai cũng biết và cứ nc khác so nhỏ hơn thì là nhỏ. Vn so Tq cũng là nc nhỏ thôi.

Các nc đang nhắc tới như Sing, Na Uy dân số chỉ dưới 10tr thì tất là nc nhỏ về dân số. Na Uy dù diện tích lớn hơn cả VN nhưng dân số nhỏ thì gọi nc nhỏ cũng ko có j sai cả.
Đấy chính là vấn đề cụ ạ, diện tích to hay nhỏ, dân số nhiều hay ít ko phải là tiêu chí, cơ sở quan trọng nhất để xây dựng chiến lược quốc gia mà là có tài nguyên nhiều hay ít, có tận dụng hiệu quả tài nguyên không, dân số nhiều nhưng chất lượng tốt không, chính sách vĩ mô có hiệu quả ko v.v. Nên không thể nói Sing hay Nauy dễ phát triển vì họ "nhỏ nhỏ" được. Na Uy em chưa nghiên cứu nhưng Nhật, Hàn, Sing, Đài Loan xung quanh đều đi lên ở 1 tầm khác so với VN mà đều được đánh giá là thần kỳ và ko hề dễ chút nào nếu xem xét xuất phát điểm của họ. Em thấy nhiều cụ đặt câu hỏi đúng là VN mạnh về cái gì và đã phát huy hết sức mạnh đấy chưa hay chỉ là theo trào lưu? Sản phẩm công nghệ cao hay kỹ thuật cao như sản xuất thiết bị thông minh, xe ô tô v.v. thì cần hạ tầng kỹ thuật, công nghệ R&D, công nghiệp phụ trợ v.v. chúng ta đã có và làm chủ được chưa? Nếu vẫn làm thì phải mất thời gian bao lâu để có được, lúc đó thì thế giới họ đang dẫn đầu những cái đó thì đã tiến đến tận đâu rồi chứ có ngồi đợi chúng ta phát triển kịp để đua đâu. Còn VN đang có gì tăng mạnh và khủng nhất: đó chính là BĐS nhưng nó đang phần lớn là tài nguyên và nguồn lực trong nước, túi nọ sang túi kia chứ có tạo ra lợi thế cạnh tranh cho VN ko, mặc dù có thể ít nhiều hút tiền đầu tư từ các quỹ nước ngoài? Nếu nền tảng để phát triển đất nước là từ BĐS thì chắc phải xem lại.
Em chỉ chia sẻ ý kiến để cccm tham khảo, có thể chưa chuẩn và sợ hơi lạc đề :) Nhưng em cũng ko ám chỉ hay chỉ trích DN nào cả đâu nhé :) Chỉ là lăn tăn về những vđ cccm đang tranh cãi thôi.
A mà nếu mục tiêu CN và kỹ thuật cao chỉ để phục vụ thị trường trong nước với gần 100tr dân đẻ thay thế nhập khẩu và tạo cồm ăn việc làm thì cũng nên ủng hộ. Còn từ đó trở thành lợi thế cạnh tranh quốc gia thì sẽ còn nhiều việc phải làm.
 

Thinkvantage239

Xe hơi
Biển số
OF-383325
Ngày cấp bằng
18/9/15
Số km
124
Động cơ
243,370 Mã lực
Nơi ở
Việt Nam
Cụ nói đúng. A Vượng cố làm 1 hệ thống tên gọi (Vin + từ tố chỉ định sản phẩm), kết quả được 1 cái tên khá khiên cưỡng, vừa không hay vừa không hợp với ô-tô.

Không có một tập đoàn nào trên thế giới làm như thế cả. Hoặc người ta lấy 1 cái tên chung chung cho tất cả các sản phẩm (vd Mitsubishi, Sony) hoặc lấy các tên độc lập hoàn toàn tùy vào tính chất sản phẩm. Như anh Musk mỗi công ty 1 tên (Space-X, Tesla, Hyperloop) có sao đâu, ai cũng nhận diện được hết.
Đúng là cách đặt tên hơi khiên cưỡng có thể vì anh ấy thích nó khác biệt với phần còn lại của thế giới nên làm thế :) Nhưng ở thị trường Việt nam theo em dự đoán, mảng oto anh ấy có khả năng cao sẽ thành công vì ở VN đang có nhiều "yếu tố, thời cơ" thuận lợi ủng hộ cho Vinfast, còn ở các thị trường nước ngoài thì rất khó...
 

nvht

Xe điện
Biển số
OF-140945
Ngày cấp bằng
7/5/12
Số km
4,450
Động cơ
354,405 Mã lực
Singapore, Hong Kong, Nhật , HQ... trước cũng phải đi gia công, bán sức lao động giá rẻ cho phương Tây, chưa kể mấy nước này hưởng lợi từ việc cung cấp nhu yếu phẩm, nhiên liệu vũ khí .. cho quân đội Mỹ ở VN. Đến khi kinh tế phát triển, giá nhân công cao + TQ nổi lên, Singapore nó mới lên đời sang mô hình kinh tế dựa vào tài chính, thương mại và dịch vụ như hiện nay.
Mình thì cần một vài ngành công nghiệp lớn như ô tô, đóng tàu... để kéo năng lực sản xuất công nghiệp lên, nhằm đưa nước ta thành nước Công nghiệp hóa, Hiện đại hóa. Giờ thêm mục tiêu trở thành quốc gia Tiên phong Chuyển đổi Số hóa nữa cũng hợp thời và hợp lý.
em nghĩ là cách đây mấy năm Vin tập trung toàn lực vào lĩnh vực kinh tế Biển: Cảng biển, tàu biển, du lịch biển, nuôi trồng, đánh bắt hải sản ... thì sẽ hợp lý hơn, khả năng thành công cao hơn
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top