[Funland] Vinasun đầu tư xe hybrid làm taxi

chaunhuado1

Xe buýt
Biển số
OF-786348
Ngày cấp bằng
2/8/21
Số km
502
Động cơ
41,094 Mã lực
Nơi ở
Phố Xưa
Điện thì cũng chuyển từ xăng sang vì nó không phải sạc. Vậy nếu chuyển từ xăng sang điện chạy hiệu quả hơn thì sao ko đốt xăng để sạc pin rồi chạy điện?
Câu hỏi này hay nhất trong Thớt.

Xin trả lời cụ:

Thứ nhất ý tưởng gì thì cũng phải có thực tế kiểm chứng về chất lượng và uy tín. Kiểm chứng về tính hiệu quả của nó trong thời gian đủ dài: ví dụ trong 10 năm. Chứ nếu ý tưởng hay nhưng chưa có kiểm chứng thì DN lớn họ không dám làm vì rủi ro cao.

Thứ hai là ý tưởng dùng đốt xăng để sạc pin rồi chạy điện, thì đã có Nissan nó làm mấy năm nay rồi. Bản chất là xe điện, nhưng nuôi pin lại là máy xăng. Thế giới họ nghĩ ra rồi cụ ạ.
Nhưng câu hỏi là: Chi phí sx cao không (dẫn đến giá xe cao)? và quan trọng nữa cần hỏi là độ bền + bảo dưỡng + uy tín hãng + khách hàng đón nhận có cao không? Sau cùng lại là câu hỏi muôn thủa: Cần kiểm chứng hiệu quả thực tế trong thời gian đủ dài?
Nissan làm xe xăng nuôi điện nhưng giá thành rất cao, và khách hàng thấy rắc rối sợ nay mai bảo dưỡng thay thế tốn kém nên còn chưa đón nhận nhiều.
DN như Vinasun không phải tay mơ mới vào nghề, nên họ thừa biết.

Vậy cụ nhé.
 
Chỉnh sửa cuối:

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,446
Động cơ
221,716 Mã lực
Điện thì cũng chuyển từ xăng sang vì nó không phải sạc. Vậy nếu chuyển từ xăng sang điện chạy hiệu quả hơn thì sao ko đốt xăng để sạc pin rồi chạy điện?
có xe Nissan Kick có cơ chế nổ máy xăng để chuyển thành điện đấy. Tuy nhiên chi phí cũng nhiều, phải cắt bỏ nhiều option
 
Biển số
OF-709814
Ngày cấp bằng
8/12/19
Số km
673
Động cơ
7,538 Mã lực
Câu hỏi này hay nhất trong Thớt.

Xin trả lời cụ:

Thứ nhất ý tưởng gì thì cũng phải có thực tế kiểm chứng về chất lượng và uy tín. Kiểm chứng về tính hiệu quả của nó trong thời gian đủ dài: ví dụ trong 10 năm. Chứ nếu ý tưởng hay nhưng chưa có kiểm chứng thì DN lớn họ không dám làm vì rủi ro cao.

Thứ hai là ý tưởng dùng đốt xăng để sạc pin rồi chạy điện, thì đã có Nissan nó làm mấy năm nay rồi. Bản chất là xe điện, nhưng nuôi pin lại là máy xăng. Thế giới họ nghĩ ra rồi cụ ạ.
Nhưng câu hỏi là: Chi phí sx cao không? và quan trọng nữa cần hỏi là độ bền + bảo dưỡng + uy tín hãng + khách hàng đón nhận có cao không? Sau đó lại là câu hỏi muôn thủa: Cần kiểm chứng thực tế trong thời gian đủ dài. Nhưng chưa có.

Vậy cụ nhé.
Thắc mắc của e ban đầu là tại sao chạy phố lại hiệu quả hơn chạy cao tốc vì nếu pin thu hồi từ việc phanh thì nó cũng ko hiệu quả như đi đều ko cần thu hồi gì?
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
22,656
Động cơ
626,095 Mã lực
em vừa đi hôm trước con VFe34 thấy mát. tài xế bảo xe đi 8 vạn km rồi pin vẫn báo còn 100% nhưng thực tế quãng đường đi đc tụt khoảng 10% so với lúc mới
Như thế này cũng chưa chắc là do pin kém đi mà là đặt chế độ giảm mức tiết kiệm pin. Có khả năng do trước tiết kiệm nhiều quá nên gây lỗi.
 

TRÂU VÀNG II

Xe tăng
Biển số
OF-827296
Ngày cấp bằng
4/3/23
Số km
1,173
Động cơ
73,386 Mã lực
Sai rồi.

Hyrbid đi phố cực kỳ hiệu quả. Tiết kiệm một nửa số nhiên liệu tiêu thụ so với xe thuần xăng cùng loại. Ví dụ xe thuần xăng bình thường trong phố ăn tầm 10-11l thì xe Hybrid ăn tầm 4-5L trong phố. Vậy tiết kiệm 5-6L ấy. Nói 2 L thì sai bét chưa hiểu gì về cơ chế hoạt động của nó.
Taxi thì chủ yếu đi phố.
Hơn nữa bài toán quan trọng là thời gian chết do xe đi sạc điện (đối với xe full điện) mất rất nhiều thời gian trong khi xe Hybrid chả mất tý thời gian nào.
Có cái xe nào chạy 24h không ? Làm cái trụ sạc tại gia qua đêm sáng là đầy chạy đc cả ngày. Móc đc điện sản xuất nữa thì chi phí vận hành coi như ko đáng kể, hiệu quả hơn nhiều kể cả Hyd
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,446
Động cơ
221,716 Mã lực
Có nghiên cứu cụ thể nào nói xe điện tốt hơn cho môi trường ko cụ?
cụ xem 2 xe xe nào có ống khói to hơn tức là xả thải nhiều hơn.
.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,179
Động cơ
253,885 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Thắc mắc của e ban đầu là tại sao chạy phố lại hiệu quả hơn chạy cao tốc vì nếu pin thu hồi từ việc phanh thì nó cũng ko hiệu quả như đi đều ko cần thu hồi gì?
Đi phố ăn ít hơn vì nó có thời điểm nó chạy hoàn toàn bằng điện. Còn đi cao tốc thì không thể dùng điện được. Không đủ lực kéo.
 

trungthu2020

Xe điện
Biển số
OF-744758
Ngày cấp bằng
1/10/20
Số km
2,151
Động cơ
150,095 Mã lực
cụ xem 2 xe xe nào có ống khói to hơn tức là xả thải nhiều hơn.
.
Khái niệm sạch môi trường của cụ hay nhỉ?
Em tìm nghiên cứu khoa học, mang tính tổng thể từ kiểu sx pin, đến tiêu thụ điện .... so với khai thác xăng, dầu, khí thải ... gây ra
Chứ nhìn ống khói để xác định tổng thể thì đúng là xe xăng ô nhiễm quá rồi, vì xe điện làm gì có ... ống khói
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-709814
Ngày cấp bằng
8/12/19
Số km
673
Động cơ
7,538 Mã lực
Đi phố ăn ít hơn vì nó có thời điểm nó chạy hoàn toàn bằng điện. Còn đi cao tốc thì không thể dùng điện được. Không đủ lực kéo.
Điện này từ đâu ra, từ thu hồi năng lượng ở việc phanh chuyển hoá thành đúng không cụ? Việc chuyển hoá thì ko bao giờ đạt 100%. Thì nó làm sao có thể tiết kiệm hơn việc đi đều, ko phanh đc. Em nghi ngờ việc tiết kiệm hơn chỉ đo trong đoạn ngắn khi pin đc sạc đầy. Nếu tính quãng đường dài ko thể hơn đc
 

duonglamkhoa

Xe tăng
Biển số
OF-821223
Ngày cấp bằng
20/10/22
Số km
1,332
Động cơ
84,798 Mã lực
Đọc còm thì đa số các cụ bàn về hiệu quả kinh tế chứ chưa bàn về nguồn vốn đầu tư.
Theo em, để quyết định mua 500 xe hybrid này nó phụ thuộc vào nguồn vốn trước tiên, sau đó mới đến hiệu quả kinh tế.
Có thể đang có chính sách ưu đãi về nguồn vốn đối với doanh nghiệp kinh doanh vận tải nếu mua xe điện hoặc hybrid (dễ vay hơn, vay được nhiều hơn, lãi suất thấp hơn).
Về hiệu quả kinh tế tất nhiên là phải tính đến rồi, nhưng tính đúng hay không thì tương lai mới trả lời được.
 

chaunhuado1

Xe buýt
Biển số
OF-786348
Ngày cấp bằng
2/8/21
Số km
502
Động cơ
41,094 Mã lực
Nơi ở
Phố Xưa
Có cái xe nào chạy 24h không ? Làm cái trụ sạc tại gia qua đêm sáng là đầy chạy đc cả ngày. Móc đc điện sản xuất nữa thì chi phí vận hành coi như ko đáng kể, hiệu quả hơn nhiều kể cả Hyd
Cụ hay uống trà đá vỉa hè ở HN không? Như em hay uống buổi trưa các ngày trong tuần.
Mỗi lần uống trà đá em thấy mấy đứa đi cùng luôn mồm khen nghề bán trà đá này hốt bạc, bỏ ra có mấy đồng sắm cái ghế, ấm trà, vài cái cốc.... là có mức lợi nhuận (tính trên đồng vốn bỏ ra) siêu khủng?

Tuy nhiên có người ngồi cùng đặt câu hỏi? Bán trà đá như này sao không làm lớn hàng chục tỷ trăm tỷ đi để lấy mức LN siêu khủng này. Làm gì có lĩnh vực nào ăn lại? Nhưng em nghĩ trà đá vỉa hè ko thể làm lớn được. Bỏ trăm tỷ làm trà đá là tèo ngay vì đó là bài toán khác hoàn toàn.

Trụ xe điện vừa nói cũng vậy thôi. Áp dụng vài xe thì ngon, nhưng cả DN lớn hàng vài trăm xe, nghìn xe thì bài toán trở nên khó hơn nhiều.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
22,656
Động cơ
626,095 Mã lực
Sai rồi.

Hyrbid đi phố cực kỳ hiệu quả. Tiết kiệm một nửa số nhiên liệu tiêu thụ so với xe thuần xăng cùng loại. Ví dụ xe thuần xăng bình thường trong phố ăn tầm 10-11l thì xe Hybrid ăn tầm 4-5L trong phố. Vậy tiết kiệm 5-6L ấy. Nói 2 L thì sai bét chưa hiểu gì về cơ chế hoạt động của nó.

Taxi thì chủ yếu đi phố.

Hơn nữa bài toán quan trọng là thời gian chết do xe đi sạc điện (đối với xe full điện) mất rất nhiều thời gian trong khi xe Hybrid chả mất tý thời gian nào.
Xe điện chạy taxi phố thì mỗi ngày chỉ cần xạc nhanh 1 lần khoảng 30-45 phút (bằng giờ TX nghỉ ăn trưa hay ăn tối) là đủ nên về thời gian phục vụ nó không kém xe xăng. Kém hơn là ở chỗ nếu hạ tầng trạm xạc chưa đủ nhiều thì thêm thời gian chờ đợi đến lượt và xe không thể chạy 2-3 ca/ngày (24/24) cũng như hạn chế nếu khách gọi đường xa. Bù lại tổng chi phí rẻ hơn.
Nhìn chung Vina Sun chon hybrid không mục đích nào khác ngoài việc giảm chí phí tiêu thụ nhiên liệu trong phố để giảm giá thành, tăng sức cạnh tranh so với taxi chạy xăng khác đồng thời dùng những ưu điểm về quãng đường đi xa để cạnh tranh với Xanh.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
22,656
Động cơ
626,095 Mã lực
Đội này sao k làm con 7c như Xpan, XL7, Vloz.. để chạy nhỉ, vừa gầm cao lại nhiều chỗ hơn sẽ lấy dc cước cao, giá lại tương đương như con Yaris Cross kia
Ưu thế là hybrid tiết kiệm xăng trong phố mà cụ.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,179
Động cơ
253,885 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Điện này từ đâu ra, từ thu hồi năng lượng ở việc phanh chuyển hoá thành đúng không cụ? Việc chuyển hoá thì ko bao giờ đạt 100%. Thì nó làm sao có thể tiết kiệm hơn việc đi đều, ko phanh đc. Em nghi ngờ việc tiết kiệm hơn chỉ đo trong đoạn ngắn khi pin đc sạc đầy. Nếu tính quãng đường dài ko thể hơn đc
Phanh tái sinh thì lấy lại được chút ít thôi.
Điện là lấy từ máy phát chứ. Đi phố thì vận tốc không ổn định. Có những thời điểm máy chạy không tải. Nhưng bây giờ có hybrid rồi. Thì không tải này sẽ nạp cho pin. Để lát nữa đầy pin thì tắt đc xăng đi và chạy hoàn toàn bằng điện. Nên xét tổng thế thì chạy trong phố xe hybrid sẽ giảm được khoảng 30% nhiên liệu số với xe xăng.
Còn chạy đường trường hay cao tốc thì pin có đầy cũng không chuyển sang điện được vì mô tơ nhỏ không đủ lực kéo.
 

poiuy

Xe ba gác
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
22,656
Động cơ
626,095 Mã lực
Em chưa hiểu lắm vì sao chạy cao tốc lại tốn hơn chạy phố nhỉ? Thu hồi năng lượng khi phanh chẳng lẽ lại hiệu quả hơn chạy đều?
Tốn hơn nếu cụ vít ga chạy 100-120 km/h. Hầu như dải vận tốc tối ưu các xe nhỏ này chỉ 65-75 km/h thôi. Chạy phố nó ít vậy là nó tính pin đang full nên xăng tiêu thụ ít chứ nếu pin empty thì tiết kiệm không nhiều đâu, không thể vượt được mức tiết kiệm của dải tốc độ tối ưu.
 

chaunhuado1

Xe buýt
Biển số
OF-786348
Ngày cấp bằng
2/8/21
Số km
502
Động cơ
41,094 Mã lực
Nơi ở
Phố Xưa
Xe điện chạy taxi phố thì mỗi ngày chỉ cần xạc nhanh 1 lần khoảng 30-45 phút (bằng giờ TX nghỉ ăn trưa hay ăn tối) là đủ nên về thời gian phục vụ nó không kém xe xăng. Kém hơn là ở chỗ nếu hạ tầng trạm xạc chưa đủ nhiều thì thêm thời gian chờ đợi đến lượt và xe không thể chạy 2-3 ca/ngày (24/24) cũng như hạn chế nếu khách gọi đường xa. Bù lại tổng chi phí rẻ hơn.
Nhìn chung Vina Sun chon hybrid không mục đích nào khác ngoài việc giảm chí phí tiêu thụ nhiên liệu trong phố để giảm giá thành, tăng sức cạnh tranh so với taxi chạy xăng khác đồng thời dùng những ưu điểm về quãng đường đi xa để cạnh tranh với Xanh.
Đơn giản là NẾU giờ Vinasun mà mua hết xe điện thì không có cửa cạnh tranh lại với Xanh SM.
Bên kia nó nắm cả chuôi rồi thì sao mà lại được. Vừa sx được xe, vừa xây trụ sạc, bố trí ở đâu là quyền mình, áp giá sạc là quyền mình... mà Vinasun chơi lại được?
 

trungthu2020

Xe điện
Biển số
OF-744758
Ngày cấp bằng
1/10/20
Số km
2,151
Động cơ
150,095 Mã lực
Đơn giản là NẾU giờ Vinasun mà mua hết xe điện thì không có cửa cạnh tranh lại với Xanh SM.
Bên kia nó nắm cả chuôi rồi thì sao mà lại được. Vừa sx được xe, vừa xây trụ sạc, bố trí ở đâu là quyền mình, áp giá sạc là quyền mình... mà Vinasun chơi lại được?
Vẫn có hãng mua xe điện Vin về chạy taxi đó cụ
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top