[Funland] Vinasun đầu tư xe hybrid làm taxi

Minhbt2001

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-780287
Ngày cấp bằng
12/6/21
Số km
377
Động cơ
84,374 Mã lực
Tuổi
41
xe đi đc 200k km mà pin còn 70% là quá tốt rồi cụ ơi. 200k km thì hết khấu hao pin lâu rồi lúc này xe bán lại người ta cũng ko cần tính tiền Pin vào nữa.
với xe dịch vụ thì đổi Pin do là thuê pin. với xe cá nhân thì thay pin mới cũng đc rồi, xe cá nhân chạy đc 200k km thì hầu hết trên trục năm rồi.
Cụ đúng ở điểm là doanh nghiệp taxi thường sẽ thuê pin để tối ưu chi phí và không lo lắng về pin nữa.

1. Điều em nói ở đây là việc báo pin ảo, khi quãngđường thực tế giảm 10% mà pin check hãng vẫn còn 100%. Giả sử sau 200k km, quãng đường thực tế đi giảm 30% mà check hãng vẫn chưa giảm 30% thì doanh nghiệp vẫn ôm cục pin đó đi tiếp. Và thay vì mỗi lần sạc đi được 250km thì giờ chỉ còn 175km thôi, căng đó.

2. Vấn đề thay pin mới ở đây:
2.1 chi phí pin không rẻ đâu. 1 chiếc VF8 mới móp vỏ pin và hư vài linh kiện mà đã tốn 80tr rồi đấy. Thay cả cục thì bao nhiêu. Còn thay cell thì...qua tiếp mục sau:
2.2 10 năm nữa, hãng đủ dự trữ pin để thay không? Không như hàng cơ khí, sản xuất không cài thì có thể niêm cất, bảo dưỡng, 10 năm sau vẫn xài như thường. Còn trước giờ em vẫn chưa nghe nói vụ sản xuất pin ra rồi dự trữ nằm chờ đó suốt ngần ấy năm. Hông lẽ sau 1 năm lại lôi ra sạc xả để bảo dưỡng pin rồi cất. Mà nếu làm vậy thì chi phí lại đổ vào người thay pin sau này.

2.3 Còn thay cell pin hả, thôi quên đi. Con xe nâng điện công ty em, sau vài lần thay cell thì kinh nghiệm là cứ thay toàn bộ cho nó tiện và...kinh tế hơn, vì thay cell này xong vài tháng là tới cell khác. Vì cell nào cũng hoạt động hơn 10 năm rồi, chỉ chờ gọi tên thôi.
 

Minhbt2001

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-780287
Ngày cấp bằng
12/6/21
Số km
377
Động cơ
84,374 Mã lực
Tuổi
41
Ở đây câu chuyện cụ namphong đang nói về thói quen của xế xanhsm là sạc nhanh trong khoảng dưới 70% rồi chạy tiếp. Và cụ nhảy vào nói:

Và em nói tiếp vào câu chuyện sạc nhanh của taxi xe điện thì hầu như không ảnh hưởng tuổi thọ của pin thì phải tự hiểu là nói tới sạc nhanh trong khoảng 0-70/80% chứ!!!

Mời cụ đọc nếu cụ vẫn không tin vào sạc nhanh (dưới 80%):

Giờ cụ lại lái sang sạc nhanh dòng cao ở đoạn trên 80%? Làm gì có ai làm mà phải tranh luận cái việc vô nghĩa đó.
Lan man cái chuyện sạc nhồi dễ ảnh hưởng pin.

Cụ nói là sạc nhanh thì suốt vòng đời nó chỉ giảm 1% pin.

Cụ cũng đưa link dẫn chứng.

Em nhặt ra từ link đó.

1716956184198.png


1716956208812.png


Toàn trên 1%
 

Minhbt2001

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-780287
Ngày cấp bằng
12/6/21
Số km
377
Động cơ
84,374 Mã lực
Tuổi
41
Có thể nhà cc trụ sạc cố tình bóp vậy.
Để ông k chiếm trụ lâu quá, đén 80 % là đủ rồi thì té nhường cho người khác.
Có thể!

Nhưng nếu xe 81% rồi, muốn vào nhồi cho đủ 100% cũng phải chờ 30-60p hả cụ. Trong khi theo lý thuyết thì chỉ cần 10p là đủ.
 

Tony_Le

Xe container
Biển số
OF-710012
Ngày cấp bằng
10/12/19
Số km
7,250
Động cơ
200,127 Mã lực
Quan điểm cá nhân của em là em sẽ không bán xe xăng hiện có để mua xe điện. Mua mới em vẫn mua xe xăng vì em không có chỗ xạc tại nhà. Sau này trúng Vietlot tậu được căn biệt thự thì cân nhắc mua xe điện để xạc.
Em có xe xăng nhưng sử dụng taxi rất nhiều do tính chất công việc và tiện dừng đỗ, gặp khách hàng, etc. Em luôn ưu tiên sử dụng taxi điện để: 1 - ủng hộ doanh nghiệp VN. Nói gì thì nói Vinfast vẫn là doanh nghiệp trong nước, em ủng hộ. 2 - Môi trường, nhiều cụ kêu xử lý pin này nọ chưa chắc đã bảo vệ môi trường. Nhưng em chỉ quan tâm đến môi trường ở nơi em ở là HN. Các cụ đi xe máy đứng cạnh con xe xăng và xe điện thấy khác nhau ngay. Em chỉ ước ao HN nó đỡ nóng, đỡ bụi hơn là tốt lắm rồi.
Xe điện tạm thời chưa có cửa nẻo gì so với xe xăng khi di chuyển xa xa ra khỏi thành phố, lúc nào trong đầu cũng lo sạc thì còn chơi bời hay công việc nỗi gì. Tết rồi cụ nào có xe điện đi chơi xa là thấy cảm giác mạnh ngay. Sau này trụ sạc nhiều, tốc độ sạc nhanh, dung lượng pin to thì mới nói chuyện được. Taxi nội đô thì quá ok, ít nhất trên khía cạnh ô nhiễm tiếng ồn và khí thải.
 

Minhbt2001

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-780287
Ngày cấp bằng
12/6/21
Số km
377
Động cơ
84,374 Mã lực
Tuổi
41
Nếu đi trong phố, máy tính nó sẽ điều khiển để xe sử động cơ điện và động cơ xăng luôn phiên 1 cách linh hoạt và khoa học, giảm mức tiêu hao nhiên liệu, nhưng với vận tốc trên 40km/h thì xe chỉ sử sụng động cơ xăng (ngắt hoàn toàn động cơ điện), đi phố nhiều sẽ có lợi hơn xe xăng cụ nhé.
Đi phố thì động cơ điện hiệu quả hơn xăng do mo men lớn, giảm sức ỳ khi đề pa --> hiệu quả hơn xăng.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,590
Động cơ
251,054 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Cụ đúng ở điểm là doanh nghiệp taxi thường sẽ thuê pin để tối ưu chi phí và không lo lắng về pin nữa.

1. Điều em nói ở đây là việc báo pin ảo, khi quãngđường thực tế giảm 10% mà pin check hãng vẫn còn 100%. Giả sử sau 200k km, quãng đường thực tế đi giảm 30% mà check hãng vẫn chưa giảm 30% thì doanh nghiệp vẫn ôm cục pin đó đi tiếp. Và thay vì mỗi lần sạc đi được 250km thì giờ chỉ còn 175km thôi, căng đó.

2. Vấn đề thay pin mới ở đây:
2.1 chi phí pin không rẻ đâu. 1 chiếc VF8 mới móp vỏ pin và hư vài linh kiện mà đã tốn 80tr rồi đấy. Thay cả cục thì bao nhiêu. Còn thay cell thì...qua tiếp mục sau:
2.2 10 năm nữa, hãng đủ dự trữ pin để thay không? Không như hàng cơ khí, sản xuất không cài thì có thể niêm cất, bảo dưỡng, 10 năm sau vẫn xài như thường. Còn trước giờ em vẫn chưa nghe nói vụ sản xuất pin ra rồi dự trữ nằm chờ đó suốt ngần ấy năm. Hông lẽ sau 1 năm lại lôi ra sạc xả để bảo dưỡng pin rồi cất. Mà nếu làm vậy thì chi phí lại đổ vào người thay pin sau này.

2.3 Còn thay cell pin hả, thôi quên đi. Con xe nâng điện công ty em, sau vài lần thay cell thì kinh nghiệm là cứ thay toàn bộ cho nó tiện và...kinh tế hơn, vì thay cell này xong vài tháng là tới cell khác. Vì cell nào cũng hoạt động hơn 10 năm rồi, chỉ chờ gọi tên thôi.
Vậy là cụ chưa biết rồi.
Vinfast là 1 trong rất ít hãng có khâu đo điện áp từng cell pin trước khi đưa vào lắp ráp.
Nên sau này hỏng là hỏng hết. Hỏng đồng loạt. Chứ không như xe nâng của Cty cụ. Cell hỏng trước, cell hỏng sau.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,912
Động cơ
605,893 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,912
Động cơ
605,893 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Xe điện tạm thời chưa có cửa nẻo gì so với xe xăng khi di chuyển xa xa ra khỏi thành phố, lúc nào trong đầu cũng lo sạc thì còn chơi bời hay công việc nỗi gì. Tết rồi cụ nào có xe điện đi chơi xa là thấy cảm giác mạnh ngay. Sau này trụ sạc nhiều, tốc độ sạc nhanh, dung lượng pin to thì mới nói chuyện được. Taxi nội đô thì quá ok, ít nhất trên khía cạnh ô nhiễm tiếng ồn và khí thải.
Lý thuyến suông, đi xa trạm xạc ê hề. Xe điện dừng xạc thì xe xăng cũng dừng nghỉ.
Em đi xe xăng nhé.
 

Minhbt2001

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-780287
Ngày cấp bằng
12/6/21
Số km
377
Động cơ
84,374 Mã lực
Tuổi
41
Vậy là cụ chưa biết rồi.
Vinfast là 1 trong rất ít hãng có khâu đo điện áp từng cell pin trước khi đưa vào lắp ráp.
Nên sau này hỏng là hỏng hết. Hỏng đồng loạt. Chứ không như xe nâng của Cty cụ. Cell hỏng trước, cell hỏng sau.
Pin xe nâng đơn giản nên nó không đồng bộ dẫn đến dễ hỏng.

Còn pin xe điện phức tạp hơn, khó hỏng hơn và hỏng thì...hao hơn.

Còn vụ đo điện từng cell thì em thấy hãng làm pin xe nào, nếu làm đúng cũng phải đo rồi ráp, kiểm tra lại rồi giao cho khách hoặc giao nội bộ.

Còn vụ hỏng đồng loạt như cụ nói thì....thay pin vỡ mồm :D
 

Minhbt2001

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-780287
Ngày cấp bằng
12/6/21
Số km
377
Động cơ
84,374 Mã lực
Tuổi
41
Lý thuyến suông, đi xa trạm xạc ê hề. Xe điện dừng xạc thì xe xăng cũng dừng nghỉ.
Em đi xe xăng nhé.
Xe xăng muốn dừng nghỉ chỗ nào thì dừng nghỉ.

Còn xe điện thì nghỉ chỗ nào có sạc.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,912
Động cơ
605,893 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Xe xăng muốn dừng nghỉ chỗ nào thì dừng nghỉ.

Còn xe điện thì nghỉ chỗ nào có sạc.
Xin thưa với cụ là không có quá nhiều lần dừng nghỉ đâu.
Em đi từ 1 tỉnh vùng núi, dừng trạm Tây Ninh Bình 1h, tiếp đến Vinh dừng 2h, đến Đồng Hới dừng 30', tiếp tục đến Huế.
VF9 xuất phát từ HN, vào tới Thanh Hóa thăm bà con. Sau đó đi thẳng tới đường tránh Đồng Hới và 2 xe vô tình gặp nhau ở đây 30 phút.
Xe xăng vệ sinh, cafe. Xe điện xạc, cho tụi trẻ con ăn.
Sau đó xe điện đi QL1, xe xăng đi QL9B cùng nhắm tới Huế.
 

Minhbt2001

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-780287
Ngày cấp bằng
12/6/21
Số km
377
Động cơ
84,374 Mã lực
Tuổi
41
Xin thưa với cụ là không có quá nhiều lần dừng nghỉ đâu.
Em đi từ 1 tỉnh vùng núi, dừng trạm Tây Ninh Bình 1h, tiếp đến Vinh dừng 2h, đến Đồng Hới dừng 30', tiếp tục đến Huế.
VF9 xuất phát từ HN, vào tới Thanh Hóa thăm bà con. Sau đó đi thẳng tới đường tránh Đồng Hới và 2 xe vô tình gặp nhau ở đây 30 phút.
Xe xăng vệ sinh, cafe. Xe điện xạc, cho tụi trẻ con ăn.
Sau đó xe điện đi QL1, xe xăng đi QL9B cùng nhắm tới Huế.
Xin thưa cụ là em biết không dừng nghỉ nhiều. 1 chuyến đi về 1000km thì dừng vài lần thôi.

Ở đây em muốn nói ưu điểm hiện tại của xe xăng là muốn dừng nghỉ ở đâu thì dừng.

Dừng ven đường 1 quán quen thuộc, 1 quan view đẹp, 1 nơi ăn ngon,.... cho dù chỗ đó có trạm sạc hay không.
 

gocart

Xe cút kít
Biển số
OF-59286
Ngày cấp bằng
17/3/10
Số km
15,912
Động cơ
605,893 Mã lực
Nơi ở
Trên mặt đất, dưới bầu trời
Xin thưa cụ là em biết không dừng nghỉ nhiều. 1 chuyến đi về 1000km thì dừng vài lần thôi.

Ở đây em muốn nói ưu điểm hiện tại của xe xăng là muốn dừng nghỉ ở đâu thì dừng.

Dừng ven đường 1 quán quen thuộc, 1 quan view đẹp, 1 nơi ăn ngon,.... cho dù chỗ đó có trạm sạc hay không.
À, với điều kiện lang thang như cụ thì xe điện nó đáp ứng tốt vì đâu đó chạy 300km/ ngày chứ không phải 800km/ngày như em và chiếc VF9 kia.
Thật sự em hỏi VF9 vì tò mò chứ không quen biết gì và với thông số thế là rất ổn khi đi đường dài.
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,060
Động cơ
120,231 Mã lực
Lan man cái chuyện sạc nhồi dễ ảnh hưởng pin.

Cụ nói là sạc nhanh thì suốt vòng đời nó chỉ giảm 1% pin.

Cụ cũng đưa link dẫn chứng.

Em nhặt ra từ link đó.

View attachment 8545319

View attachment 8545324

Toàn trên 1%
"Toàn trên 1%" cái gì thế? 😄
Chúng ta đang nói về vòng đời của pin cụ nhỉ? Cái này mới test tới 90%.
2 lines đi sát và cắt nhau liên tục. Cụ định kết luận điều gì?
 

Xe gia đình

Xe điện
Biển số
OF-51938
Ngày cấp bằng
1/12/09
Số km
3,742
Động cơ
531,352 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Xe điện chiến với xe xăng chưa xong, giờ lại phải chiến với xe hybrid nữa.
Ôi mệt quá.
 

nissantiida

Xe điện
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,060
Động cơ
120,231 Mã lực
Em thì k cho là vậy, cụ muốn có cái cam AI khôn hơn ở điện thoại, thì cách ngon bổ rẻ nhất là bán cái đt cũ, và mua cái mới có chức năng đó, chứ k dại gì thay mắt cam hay cài cái app giả lập chạy ngáo ngơ hoặc k cho up lên hđh mới.
Nói như cụ thì xe ô tô nói chung muốn thay loa xịn hơn, muốn màn hình to hơn thì mua luôn xe xịn cho nhanh.
 

KeanuR

Xe tăng
Biển số
OF-493813
Ngày cấp bằng
2/3/17
Số km
1,932
Động cơ
230,433 Mã lực
Tuổi
37
hiện làm taxi điện có vf5 chạy chi phí quá hợp lý,chưa kể e34 hay vf8 siêu rộng và an toàn
Vinasun chỉ hơn a SM ở chỗ có xe xăng 7 chỗ phù hợp thị hiếu trong nam, nhưng lại mùi và xả thải
Còn lại dùng Cross 4 chỗ để khai thác thì cá nhân e cho rằng đây là qđ không khôn ngoan, cảm giác như là 1 pha giãy cuối của VNS hơn
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top