[Funland] Về ngành công nghiệp luyện kim của Việt Nam

TieuFu

Xe container
Biển số
OF-148443
Ngày cấp bằng
7/7/12
Số km
9,284
Động cơ
482,923 Mã lực
Nơi ở
rừng
Nói chung chẳng làm được cái gì ra hồn: từ cái kim, con ốc, cái dao cạo râu trở đi.
Cụ bi quan quá ! Kk, em thì thấy mình làm được, thậm chí làm tốt cơ mà đếch bán được ! Nói chung nó là những món khó mánh mung, đánh quả !
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
13,951
Động cơ
396,527 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
tài già hùi xưa kể xe giải phóng của tàu nhái xe lx. cơ mà lúc có tải lên dốc mới thấy nó khác. nhìn bề ngoài thì cũng ổn.

giờ hỏi tài già chạy hổ vồ quá tải vùng tây bắc chưa .

longcin, lifan vài năm là đào thải khỏi thị trường
còn hổ vồ vẫn tồn tại giữa đám huỳnh đại , hino , ngao mỹ
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
13,951
Động cơ
396,527 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Anh Hòa Phát mới tuyên bố sẽ đầu tư mấy tỷ USD vào Đăk Nông để khai thác bauxit và luyện nhôm, anh ấy có vẻ đang mạnh về tiền, nên nói khả năng đúng.
ờ thế hử
để xem anh ấy vận hành con năng lượng hoà phát thế nào đã , đốt dầu để điện phân nhôm thì trao Nobel kinh tế ngay
 

Viet_Dung

Xe tải
Biển số
OF-528881
Ngày cấp bằng
27/8/17
Số km
249
Động cơ
173,679 Mã lực
Ngành luyện kim Trung Hoa có truyền thống lâu đời. Cái lò luyện thép theo phương pháp Bessemer hiện nay vẫn đang được dùng để nấu thép trên toàn cầu được phát minh ở Trung Quốc, trước Anh chắc cả nghìn năm, nhưng vẫn được gọi là lò Bessemer (nước thắng trận viết nên lịch sử).

Cụ lấy ví dụ về một trường hợp cụ thể, so sánh vật tư của một nước thừa tiền, dùng lượng hợp kim Ni – Cr và các nguyên tố hợp kim khác đến hết mức có thể để đạt được độ bền càng cao càng tốt (bất chấp chi phí), và một nước ít tiền, giảm tối đa hàm lượng hợp kim Ni –Cr để giảm giá thành. Đấy đâu phải vấn đề về công nghệ, mà là vấn đề về chi phí. Cái nồi nhôm, chậu nhôm của Liên Xô thì bền thôi rồi, nhưng nói đó là do chất lượng luyện kim Liên Xô thì em nghĩ không phải, chẳng qua là tính hệ số bền, hệ số an toàn lên cao hơn các nước khác và bất chấp chi phí.

So sánh phải công bằng, tức là cùng một giá thành (ít ra là giá thành vật liệu, chưa nói chi phí nhân công), nhưng cái nào bền hơn thì mới nói công nghệ ở đâu tốt hơn được. Các cụ so xe Đức 2 tỷ với xe Hàn 400 triệu xong nói là công nghệ xe Đức tốt hơn xe Hàn thì hơi bất hợp lý (em thấy mục Xe của vnexpress hay có kiểu so sánh như vậy).
Xin lỗi chứ cụ và rất nhiều cụ ở đây hiểu quá sai. Thật sự bản chất ngành luyện kim nó thực sự là trụ cột ngành CN, là bí mật quốc gia. Ko phải cứ thích là được đâu.
Em xin nói luôn nhé, trước em du học bên CÂu, mô hình bản vẽ động cơ nó đầy luôn, em hỏi thầy giáo là không sợ bị lấy cắp à. Thầy giáo cười nói có 2 cái không phải lo. 1 là khi đã công bố khai 1 bản TK thì tức là đã có phiên bản mới hơn. 2 là cái quan trọng nhất để làm được động cơ thì là công nghệ luyện kim loại, mà cái đó gần như không thể ăn cắp. Em lúc đó ngơ ngơ, cũng nghĩ luyện kim thì có gì mà khó lắm đâu. Nhưng sau đi làm mới biết nó quan trọng đến độ quyết định thành công của nền công nghiệp. VD, TQ rất giỏi, nhưng giờ vẫn chưa tự làm được động cơ đúng nghĩa (kể cả động cơ đốt trong hay phản lực), chỉ vì ngành luyện kim của họ chưa đáp ứng được yêu cầu. Về dân sự, xe oto của TQ vẫn phải sử dụng động cơ do liên minh nước ngoài sản xuất... Về quân sự, dù đã thiết kế, sao chép được nhiều loại động cơ máy bay, nhưng giờ hoạt động của nó chỉ bằng 1/5 so với phương tây, đi kèm đó là độ tin cậy thấp, tất cả đều là do vật liệu chưa đáp ứng được yêu cầu.
 
Biển số
OF-482405
Ngày cấp bằng
6/1/17
Số km
311
Động cơ
198,363 Mã lực
Tuổi
37
Thực sự là gia truyền, em luyện gần 60 năm nhưng cái kim kém đi cả đọ cứng , độ bền, độ đàn hồi, càng luyện càng tệ, vote các anh nhọ về luyện kim
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,019
Động cơ
313,683 Mã lực
ờ thế hử
để xem anh ấy vận hành con năng lượng hoà phát thế nào đã , đốt dầu để điện phân nhôm thì trao Nobel kinh tế ngay
Dự án có cả làm điện gió để phát điện cho nhà máy luyện nhôm rồi, bỏ mấy tỷ usd đầu tư nên quy mô sẽ hoành tráng, bài bản.
 

namnabonbon

Xe buýt
Biển số
OF-570576
Ngày cấp bằng
23/5/18
Số km
563
Động cơ
150,608 Mã lực
Tuổi
59
Mấy ông nghĩ có tiền là mua được hết, xl chứ đi phá đò nó còn ko cho hôn môi kìa, ở đó mà mua công nghệ lõi với số tiền các ông có.
Bài học thuỷ tinh ko bọt đó, bí quyết công nghệ quá đơn giản mà cái giá thì quá trên giời.
Bạn kể giùm vụ thủy tinh k bot đc k? Cám ơn nhiều.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
12,055
Động cơ
253,474 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Xin lỗi chứ cụ và rất nhiều cụ ở đây hiểu quá sai. Thật sự bản chất ngành luyện kim nó thực sự là trụ cột ngành CN, là bí mật quốc gia. Ko phải cứ thích là được đâu.
Em xin nói luôn nhé, trước em du học bên CÂu, mô hình bản vẽ động cơ nó đầy luôn, em hỏi thầy giáo là không sợ bị lấy cắp à. Thầy giáo cười nói có 2 cái không phải lo. 1 là khi đã công bố khai 1 bản TK thì tức là đã có phiên bản mới hơn. 2 là cái quan trọng nhất để làm được động cơ thì là công nghệ luyện kim loại, mà cái đó gần như không thể ăn cắp. Em lúc đó ngơ ngơ, cũng nghĩ luyện kim thì có gì mà khó lắm đâu. Nhưng sau đi làm mới biết nó quan trọng đến độ quyết định thành công của nền công nghiệp. VD, TQ rất giỏi, nhưng giờ vẫn chưa tự làm được động cơ đúng nghĩa (kể cả động cơ đốt trong hay phản lực), chỉ vì ngành luyện kim của họ chưa đáp ứng được yêu cầu. Về dân sự, xe oto của TQ vẫn phải sử dụng động cơ do liên minh nước ngoài sản xuất... Về quân sự, dù đã thiết kế, sao chép được nhiều loại động cơ máy bay, nhưng giờ hoạt động của nó chỉ bằng 1/5 so với phương tây, đi kèm đó là độ tin cậy thấp, tất cả đều là do vật liệu chưa đáp ứng được yêu cầu.
Hiện nay không có hãng ôtô nào tự chế tạo 100% động cơ cả. Trừ Koenigsegg. Các hãng chỉ chế tạo thân máy, trục khuỷu và đầu quy lát. Còn lại OEM hết. Từ tay biên, xilanh, pitong, cam cò, supap ... Vinfast mua thiết kế động cơ N20 của BMW. Tất nhiên BMW không bán công nghệ luyện kim cho Vinfast rồi. Mà Vinfast vẫn sản xuất được động cơ cho Lux A và Lux SA.
 

cardreamer

Xe điện
Biển số
OF-147473
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
3,851
Động cơ
393,317 Mã lực
Nơi ở
Quảng Ninh
Nếu luyện kim quá khó nhất là luyện kim loại đặc chủng, thì hãy nên tập trung vào luyện cái gì phổ thông thay thế nhập khẩu là tốt rồi. Nói rộng ra, thì chú ý phát triển công nghiệp cơ khi cho ra hồn chút, tự nhiên nó sẽ kích thích luyện kim khi đã có thị phần.
Trông như Cơ khi Quang Trung Ninh Bình kia, làm được khối thứ hay ho, nhưng chết yểu chỉ vì chính sách hỗ trợ nửa vời, doanh nghiệp dở đi mắc núi dở lại mắc sông, rồi cũng chết thôi. Giá nó đi đến nơi đến chốn, chiếm được thị phần cẩu trục, mở rộng thêm loại máy đào xúc lu lèn, hoặc cày kéo xới gặt, nội địa hóa được >50%, là quá ổn cho 1 nền cơ khí. Nhưng giờ vậy đó.
Hãy để loại như Hòa Phát, Hoa Sen nó làm được gì thì làm, dèm pha ít thôi, có khi lại kiếm được hướng đi khá khẩm cho luyện kim.
 
Biển số
OF-810204
Ngày cấp bằng
5/4/22
Số km
709
Động cơ
16,758 Mã lực
Thực sự em ngoài ngành ko hiểu lắm, cụ nào giải thích kỹ hơn đc ko ạ? Thử nghiệm luyện hàng vạn hàng triệu mẻ kim loại, xem loại nào tối ưu nhất về các yếu tố đặc thù: độ cứng, độ dẻo, độ bền, độ chống han gỉ... rồi ghi chép lại chính xác tuyệt đối công thức: liều lượng các nguyên tố, thời gian nung nấu... Rồi đời sau cứ thế mà áp dụng công thức đó. Tại sao luyện kim lại khó bắt chước thế ạ?
 

Niemvuinho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-698755
Ngày cấp bằng
10/9/19
Số km
6,884
Động cơ
164,046 Mã lực
Thực sự em ngoài ngành ko hiểu lắm, cụ nào giải thích kỹ hơn đc ko ạ? Thử nghiệm luyện hàng vạn hàng triệu mẻ kim loại, xem loại nào tối ưu nhất về các yếu tố đặc thù: độ cứng, độ dẻo, độ bền, độ chống han gỉ... rồi ghi chép lại chính xác tuyệt đối công thức: liều lượng các nguyên tố, thời gian nung nấu... Rồi đời sau cứ thế mà áp dụng công thức đó. Tại sao luyện kim lại khó bắt chước thế ạ?
Vũ HS tuyên bố bỏ sx rồi. Làm tmai thôi.
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
13,951
Động cơ
396,527 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Thực sự em ngoài ngành ko hiểu lắm, cụ nào giải thích kỹ hơn đc ko ạ? Thử nghiệm luyện hàng vạn hàng triệu mẻ kim loại, xem loại nào tối ưu nhất về các yếu tố đặc thù: độ cứng, độ dẻo, độ bền, độ chống han gỉ... rồi ghi chép lại chính xác tuyệt đối công thức: liều lượng các nguyên tố, thời gian nung nấu... Rồi đời sau cứ thế mà áp dụng công thức đó. Tại sao luyện kim lại khó bắt chước thế ạ?


đơn cử như thép làm vỏ tàu Kommuna giờ không ai muốn làm lại dù rất tốt
 

xeitbanh

Xe tải
Biển số
OF-739791
Ngày cấp bằng
18/8/20
Số km
295
Động cơ
73,961 Mã lực
Tuổi
38

thanhlam171

Xe tăng
Biển số
OF-127195
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
1,129
Động cơ
391,517 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chẳng biết sau này thế nào các cụ nhỉ?
https://24hmoney.vn/news/bo-cong-th...g-cap-du-cho-toan-nen-kinh-te-c2a1457186.html

Hy vọng nước ta có ngành luyện kim phát triển để tự chủ được việc sản xuất các sản phẩm có chất lượng với giá thành phù hợp.
Chắc vẫn ăn xổi gia công , làm phôi bán thôi. Không hy vọng ai làm đc gì đc đâu. Xã hội chỉ muốn ăn chứ ai muốn làm.
 

blackhole1

Xe tăng
Biển số
OF-702152
Ngày cấp bằng
29/9/19
Số km
1,951
Động cơ
140,087 Mã lực
Tuổi
38
Thực sự em ngoài ngành ko hiểu lắm, cụ nào giải thích kỹ hơn đc ko ạ? Thử nghiệm luyện hàng vạn hàng triệu mẻ kim loại, xem loại nào tối ưu nhất về các yếu tố đặc thù: độ cứng, độ dẻo, độ bền, độ chống han gỉ... rồi ghi chép lại chính xác tuyệt đối công thức: liều lượng các nguyên tố, thời gian nung nấu... Rồi đời sau cứ thế mà áp dụng công thức đó. Tại sao luyện kim lại khó bắt chước thế ạ?
Chi phí nấu luyện nếu thử nghiệm là bao nhiêu ? Và thời gian cho việc đó là bao lâu ,hàng vạn mẻ có tính theo trăm năm không cụ .nếu luyện kim dễ thì anh hàng xóm không cần vất vả đến vậy .
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,734
Động cơ
409,325 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thực sự em ngoài ngành ko hiểu lắm, cụ nào giải thích kỹ hơn đc ko ạ? Thử nghiệm luyện hàng vạn hàng triệu mẻ kim loại, xem loại nào tối ưu nhất về các yếu tố đặc thù: độ cứng, độ dẻo, độ bền, độ chống han gỉ... rồi ghi chép lại chính xác tuyệt đối công thức: liều lượng các nguyên tố, thời gian nung nấu... Rồi đời sau cứ thế mà áp dụng công thức đó. Tại sao luyện kim lại khó bắt chước thế ạ?
Chi phí nấu luyện nếu thử nghiệm là bao nhiêu ? Và thời gian cho việc đó là bao lâu ,hàng vạn mẻ có tính theo trăm năm không cụ .nếu luyện kim dễ thì anh hàng xóm không cần vất vả đến vậy .
Nếu chỉ "đơn giản" thử hàng vạn lần kiểu gì cũng có lần đúng thì Trung quốc đã bá chủ thế giới rồi ạ.

Trong luyện kim thì thành phần các hợp kim đến nay đều công khai. Bí quyết không nằm ở thành phần hơp kim mà là phương pháp để các thành phần đó kết hợp với nhau theo ý muốn. Ví dụ vui 1 chút là cụ có anh A và cô B. Cụ có rất nhiều cách để kết hợp 2 người: nắm 1 tay, nắm 2 tay, ôm lỏng, ôm chặt, quay mặt vào nhau, quay lưng vào nhau vv. Giả sử "ôm chặt" chính là cách tối ưu để kết hợp anh A và cô B thì cách để 2 người tình nguyện ôm chặt vào nhau chính là bí quyết luyện kim. Bí quyết này, khi đã có thì hầu như không nước nào chuyển giao, kể cả khi được trả tiền.

Có một số dân tộc, luyện kim dường như nằm trong máu, có nghĩa là khi cần thì họ sẽ tự tìm ra bí quyết. Đó là mấy nước Đức, Anh, Thụy điển, Mỹ, Nhật, Thụy sĩ. Một số nước khác cố gắng mấy cũng chỉ luyện ra được hợp kim hạng B (Trung quốc, Ấn độ, Thổ vv).

Việt nam là nước đi sau rất muộn, và chắc chắn không phải là dân tộc có khiếu luyện kim, nên cố gắng luyện ra mấy loại thép phổ thông là tốt rồi.
 

victory_1980

Xe container
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
5,019
Động cơ
313,683 Mã lực
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top