[Funland] Về ngành công nghiệp luyện kim của Việt Nam

dvhung243

Xe điện
Biển số
OF-12117
Ngày cấp bằng
15/12/07
Số km
2,530
Động cơ
766,899 Mã lực
Nơi ở
Ba đình - Hà nội
Fomosa là cty của Đài loan - khựa
Nó đầu tư vào Việt nam để cầy tiền . Giả sử nó có công nghệ luyện kim thì cũng là của riêng nó , không hy vọng gì nó cho mình
Là công nghệ lõi , thiết yếu nên chỉ hy vọng vào chính phủ có định hướng đúng , đầu tư lớn
Hoà phát giờ thậm chí có 2 tỷ đô tiền mặt gửi bank nhưng để đầu tư , nghiên cứu vào luyện kim chắc gì họ đã làm
 

datinh

Xe container
Biển số
OF-25268
Ngày cấp bằng
5/12/08
Số km
6,129
Động cơ
423,565 Mã lực
Nơi ở
Ba đình HN
Hàng Tàu nhìn bóng bảy thế thôi chứ về độ bền thì tuổi tôm so với hàng Nga và hàng G7
tài già hùi xưa kể xe giải phóng của tàu nhái xe lx. cơ mà lúc có tải lên dốc mới thấy nó khác. nhìn bề ngoài thì cũng ổn.
 

Buryat

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-596130
Ngày cấp bằng
26/10/18
Số km
863
Động cơ
137,740 Mã lực
Tuổi
46
Nhưng mà so sánh giữa "tấm ghi sắt ở sân bay dã chiến" với lại tôn sắt (thông thường) thì chả cần biết cai nào của ai làm cũng biết cái nào hơn hẳn về chất lượng.
Cụ nói em mới để ý, lại một lỗi nữa về phương pháp so sánh: Lấy chất lượng hàng quân dụng so sánh với chất lượng hàng dân sự.

Giờ kiểu so sánh thế này nhiều lắm (báo Tây thì có truyền thống dùng phương pháp này để nói xấu đối thủ, báo Việt giờ cũng học theo).
 

lekimcuong

Xe tăng
Biển số
OF-199370
Ngày cấp bằng
23/6/13
Số km
1,355
Động cơ
334,575 Mã lực
Quan trọng là trước tiên phải có ngành luyện kim đã, sau đố mới đến mục bàn về nó.
 

Vifod

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-804576
Ngày cấp bằng
21/2/22
Số km
386
Động cơ
12,294 Mã lực
Tuổi
39
Cc coi thường nghành nuyện kim, chắc chưa bao giờ nhìn thấy tấm ghi sắt (sân bay trực thăng dã chiến) của Mỹ để dưới đất mưa gió, đến tận bây giờ vẫn ngon như ban đầu, vách ngăn tôn sắt Liên Xô cắm xuống đất cũng như vại. Trong khi tôn sắt của TQ, VN được 3 năm thì rỉ rồi tự nhiên vụn như cám nhờ.
Một trời một vực đấy ạ.
Chuẩn a
Cái nòng pháo tại bảo tàng chứng tích chiến tranh của mẽo đến nay 50-60 tuổi nhưng mà nước thép vẫn trơ gan với tuế nguyệt, sáng lạnh.
Anh tàu thì luyện kim đã phát triển tương đối, hơn Việt Nam nhiều, nhưng mà vẫn thua hàn. Anh tàu luyện được thép cơ bản như ray tàu hỏa, động cơ diesel xe tải ok, nhưng tầm động cơ xe tăng Tên Lửa là chịu
 

Buryat

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-596130
Ngày cấp bằng
26/10/18
Số km
863
Động cơ
137,740 Mã lực
Tuổi
46
Chuẩn a
Cái nòng pháo tại bảo tàng chứng tích chiến tranh của mẽo đến nay 50-60 tuổi nhưng mà nước thép vẫn trơ gan với tuế nguyệt, sáng lạnh.
Anh tàu thì luyện kim đã phát triển tương đối, hơn Việt Nam nhiều, nhưng mà vẫn thua hàn. Anh tàu luyện được thép cơ bản như ray tàu hỏa, động cơ diesel xe tải ok, nhưng tầm động cơ xe tăng Tên Lửa là chịu
Em đoán cụ người miền Nam, vì cái bảo tàng đó ở tp. HCM. Vậy cụ cũng vào cái bảo tàng đó, xem vũ khí Tàu, xe tăng Tàu (Type 59) viện trợ cho Việt Nam xem giờ thế nào, hay cũng vẫn là nước thép xanh (mà chắc chắn là sơn phủ chống gỉ / nhiệt / ma sát hết rồi chứ làm gì có bộ phận nào của pháo / xe tăng để nguyên nước thép?)

Mà Tàu không luyện được thép cho động cơ xe tăng, tên lửa thì họ mua thép nước nào, theo cụ? Mỹ hay Nga, hay Đức, hay Nhật, hay Hàn? Mà cái xe tăng Type 59 bắt đầu sản xuất từ 1958, trong khi từ 1953 (năm Stalin chết) là quan hệ hai nước Trung – Xô căng thẳng rồi, tất nhiên lúc đố Trung chưa có quan hệ gì với phương Tây. Chắc nhập thép từ châu Phi chăng?
 
Chỉnh sửa cuối:

Niemvuinho

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-698755
Ngày cấp bằng
10/9/19
Số km
6,887
Động cơ
164,004 Mã lực
Trong lúc cc say đắm với luyện kim thì a tôi cứ luyện đất là đủ nhé :)).
 

intl

Xe tải
Biển số
OF-321902
Ngày cấp bằng
2/6/14
Số km
451
Động cơ
362,329 Mã lực
Bây giờ TQ đóng biên thì chưa chắc Âu Mỹ đã có ô tô đi, hoặc thậm chí không đủ quần áo mà mặc ;)). Nhiều người hay bị nhầm giữa khái niệm “làm chủ” với sản xuất từ A đến Z.

Xe GP là sản phẩm từ ToT của LX, sx tại Trường xuân, Cát lâm, vùng CNH mạnh nhất của TQ.

Tuy nhiên sau khi bị LX cắt viện trợ, TQ vẫn sx sòn sòn xe này chứng tỏ họ hoàn toàn làm chủ công nghệ. Đấy mói gọi là tự chủ.

(Để so sánh thì nếu TQ đóng biên e dek có cái Vinfast nào ra lò được hoặc Israel từ chối cung cấp phụ tùng thay thế thì cái dây chuyền súng trường của VN chắc cũng nằm thẳng cẳng.)

Đến bây giờ thì CN ô tô Nga/Ukr tuổi tép so với TQ. Đấy là sự thật.
 

hd-vt

Xe container
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
9,270
Động cơ
323,052 Mã lực
Tuổi
58
Cụ nói em mới để ý, lại một lỗi nữa về phương pháp so sánh: Lấy chất lượng hàng quân dụng so sánh với chất lượng hàng dân sự.

Giờ kiểu so sánh thế này nhiều lắm (báo Tây thì có truyền thống dùng phương pháp này để nói xấu đối thủ, báo Việt giờ cũng học theo).
Tấm tôn cắm xuống đất em đã nói của LX là hàng dân dụng cụ ạ. Hàng ngon hay không cứ mang ra chợ quyết định. Thôi em xin dừng ạ.
 

Vifod

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-804576
Ngày cấp bằng
21/2/22
Số km
386
Động cơ
12,294 Mã lực
Tuổi
39
Em đoán cụ người miền Nam, vì cái bảo tàng đó ở tp. HCM. Vậy cụ cũng vào cái bảo tàng đó, xem vũ khí Tàu, xe tăng Tàu (Type 59) viện trợ cho Việt Nam xem giờ thế nào, hay cũng vẫn là nước thép xanh (mà chắc chắn là sơn phủ chống gỉ / nhiệt / ma sát hết rồi chứ làm gì có bộ phận nào của pháo / xe tăng để nguyên nước thép?)

Mà Tàu không luyện được thép cho động cơ xe tăng, tên lửa thì họ mua thép nước nào, theo cụ? Mỹ hay Nga, hay Đức, hay Nhật, hay Hàn? Mà cái xe tăng Type 59 bắt đầu sản xuất từ 1958, trong khi từ 1953 (năm Stalin chết) là quan hệ hai nước Trung – Xô căng thẳng rồi, tất nhiên lúc đố Trung chưa có quan hệ gì với phương Tây. Chắc nhập thép từ châu Phi chăng?
Thưa anh
Sản phẩm của Trung Quốc- các loại động cơ siêu trọng hoặc điều kiện sử dụng ngặt nghèo như xe tăng hay máy bay, chưa được kiểm chứng sự bền bỉ trong hoạt động chiến đấu khắc nghiệt như của nga hoặc g7
Để chống Trung Quốc sao chép động cơ su35, nga đã hàn chết các mối ghép, khi Trung Quốc muốn mở động cơ su35 ra thì coi như vứt bỏ, không "sao chép " được gì
Tôi đang nhập hàng từ Trung Quốc sản lượng tương đối và toàn những mặt hàng có giá trị rất cao (tầm 150-250 tệ /1kg ạ), xin có đôi lời hầu chuyện anh
 
Chỉnh sửa cuối:

Mr. Toàn

Xe điện
Biển số
OF-118642
Ngày cấp bằng
29/10/11
Số km
2,598
Động cơ
407,779 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Em đoán cụ người miền Nam, vì cái bảo tàng đó ở tp. HCM. Vậy cụ cũng vào cái bảo tàng đó, xem vũ khí Tàu, xe tăng Tàu (Type 59) viện trợ cho Việt Nam xem giờ thế nào, hay cũng vẫn là nước thép xanh (mà chắc chắn là sơn phủ chống gỉ / nhiệt / ma sát hết rồi chứ làm gì có bộ phận nào của pháo / xe tăng để nguyên nước thép?)

Mà Tàu không luyện được thép cho động cơ xe tăng, tên lửa thì họ mua thép nước nào, theo cụ? Mỹ hay Nga, hay Đức, hay Nhật, hay Hàn? Mà cái xe tăng Type 59 bắt đầu sản xuất từ 1958, trong khi từ 1953 (năm Stalin chết) là quan hệ hai nước Trung – Xô căng thẳng rồi, tất nhiên lúc đố Trung chưa có quan hệ gì với phương Tây. Chắc nhập thép từ châu Phi chăng?
Em từng mua thép sản xuất lò xo trong khu vực Châu Á thì thấy đứng đầu là thép Nhật, sau đó đến Hàn, rồi Đài, xong mới đến TQ.
 

Vifod

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-804576
Ngày cấp bằng
21/2/22
Số km
386
Động cơ
12,294 Mã lực
Tuổi
39
Em từng mua thép sản xuất lò xo trong khu vực Châu Á thì thấy đứng đầu là thép Nhật, sau đó đến Hàn, rồi Đài, xong mới đến TQ.
Thép nhật và Đài Loan tôi nghĩ là hơn Hàn Quốc anh ạ, lưỡi bào tôi đặt nhà máy bên Trung Quốc là phôi thép dc11 của Nhật Bản, chất lượng 90% so với hàng sản xuất tại nhật. A tàu rất giỏi hoàn thiện sản phẩm
 

Mr. Toàn

Xe điện
Biển số
OF-118642
Ngày cấp bằng
29/10/11
Số km
2,598
Động cơ
407,779 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Thép nhật và Đài Loan tôi nghĩ là hơn Hàn Quốc anh ạ, lưỡi bào tôi đặt nhà máy bên Trung Quốc là phôi thép dc11 của Nhật Bản, chất lượng 90% so với hàng sản xuất tại nhật. A tàu rất giỏi hoàn thiện sản phẩm
Lò xo thì nó còn liên quan đến đàn hồi, không chỉ độ cứng. Về cơ bản khu vực Châu A thì lý tưởng nhất là thép Nhật, sau đó là Hàn, rồi đến Đài, cuối cùng mới dùng của TQ
 

XámChâuPhi

Xe tải
Biển số
OF-787405
Ngày cấp bằng
13/8/21
Số km
382
Động cơ
36,429 Mã lực
Tuổi
55
Nhà máy và công nghệ của Hoà Phát ngon hơn nhé. Hiện tại mỗi 2 ông này là sx được HRC. Luyện nhôm thì VN thiếu đúng 1 yếu tố là điện. Nếu đáp ứng được điện thì luyện nhôm cũng trong tầm tay
Luyện nhôm Trần Hồng Quân ở Tây nguyên sắp chạy rồi/
 

XámChâuPhi

Xe tải
Biển số
OF-787405
Ngày cấp bằng
13/8/21
Số km
382
Động cơ
36,429 Mã lực
Tuổi
55
Em đoán cụ người miền Nam, vì cái bảo tàng đó ở tp. HCM. Vậy cụ cũng vào cái bảo tàng đó, xem vũ khí Tàu, xe tăng Tàu (Type 59) viện trợ cho Việt Nam xem giờ thế nào, hay cũng vẫn là nước thép xanh (mà chắc chắn là sơn phủ chống gỉ / nhiệt / ma sát hết rồi chứ làm gì có bộ phận nào của pháo / xe tăng để nguyên nước thép?)

Mà Tàu không luyện được thép cho động cơ xe tăng, tên lửa thì họ mua thép nước nào, theo cụ? Mỹ hay Nga, hay Đức, hay Nhật, hay Hàn? Mà cái xe tăng Type 59 bắt đầu sản xuất từ 1958, trong khi từ 1953 (năm Stalin chết) là quan hệ hai nước Trung – Xô căng thẳng rồi, tất nhiên lúc đố Trung chưa có quan hệ gì với phương Tây. Chắc nhập thép từ châu Phi chăng?
Nòng pháo xe tăng Nhật vẫn mua cùa Đức cho rẻ
 
Biển số
OF-482405
Ngày cấp bằng
6/1/17
Số km
303
Động cơ
198,433 Mã lực
Tuổi
37
Việt nam ta có nghành này hay sao?

Riêng "Luyện kim" nhà cụ thì bắt buộc phải đi "Ăn cắp". Tiếc thay người Việt chúng mình cực giỏi "Ăn cắp" nhưng lại nhầm cmn mặt hàng.

Vậy nên bí quyết "Luyện kim" của các quốc gia nó được bảo mật ở cấp nhà nước, có gốc & giỏi đạo chích dư dân Tầu mà cuối cùng vẫn chỉ lấy được vài phần của nền công nghiệp này, dưng thế đã là thành công rồi.

Trong 50 năm nữa mình vẫn thế thôi, tin em đi vì chưa ai đặt cái gạch đầu dòng thứ nhất phải xây ít nhất trong 10~15 năm.
Việt mình mót được mọi thứ, sau khi làm giáo sư tiến sĩ mới phát hiện là nhầm sang luyện cu chứ không phải luyện kim, mặc dù cu vẫn là kim loại màu nhưng sau khi các cụ luyện thì thành đen kít, sau đó có luận án chuyển cu về kim loại màu, còn màu gì thì tùy hôm bảo vệ nắng hay mưa
 

Ntc8891

Xe hơi
Biển số
OF-710825
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
159
Động cơ
87,831 Mã lực
Tuổi
34
VN chỉ giỏi đi buôn, và đánh thuế thôi. chứ đâu có cung cấp được nguyên phụ liệu cho các ngành.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,673
Động cơ
316,444 Mã lực
Anh Hòa Phát mới tuyên bố sẽ đầu tư mấy tỷ USD vào Đăk Nông để khai thác bauxit và luyện nhôm, anh ấy có vẻ đang mạnh về tiền, nên nói khả năng đúng.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,673
Động cơ
316,444 Mã lực
Fomosa là cty của Đài loan - khựa
Nó đầu tư vào Việt nam để cầy tiền . Giả sử nó có công nghệ luyện kim thì cũng là của riêng nó , không hy vọng gì nó cho mình
Là công nghệ lõi , thiết yếu nên chỉ hy vọng vào chính phủ có định hướng đúng , đầu tư lớn
Hoà phát giờ thậm chí có 2 tỷ đô tiền mặt gửi bank nhưng để đầu tư , nghiên cứu vào luyện kim chắc gì họ đã làm
2 tỷ đô này ko phải là tiền nhàn rỗi đâu, mà là một dạng vốn lưu động thôi (nhập nguyên liệu, trả lương,....), còn nó vẫn phải đi vay gấp mấy lần con số đấy.
P/s: anh Hòa Phát có tiền, giờ còn nghiên cứu gì nữa, nhanh nhất là mua luôn công nghệ, chứ nghiên cứu đến bao giờ có kq.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top