[Funland] Về ngành công nghiệp luyện kim của Việt Nam

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
2,389
Động cơ
186,645 Mã lực
Xe GP là sản phẩm từ ToT của LX, sx tại Trường xuân, Cát lâm, vùng CNH mạnh nhất của TQ.

Tuy nhiên sau khi bị LX cắt viện trợ, TQ vẫn sx sòn sòn xe này chứng tỏ họ hoàn toàn làm chủ công nghệ. Đấy mói gọi là tự chủ.

(Để so sánh thì nếu TQ đóng biên e dek có cái Vinfast nào ra lò được hoặc Israel từ chối cung cấp phụ tùng thay thế thì cái dây chuyền súng trường của VN chắc cũng nằm thẳng cẳng.)

Đến bây giờ thì CN ô tô Nga/Ukr tuổi tép so với TQ. Đấy là sự thật.
Cụ phải nói rõ là ô tô thương mại chứ loại khác thì Tàu tuổi tôm nhé.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,333
Động cơ
899,618 Mã lực
Xe QS thì giờ Nga có gì Tàu cũng có tương đương.
...
Tầu thích nhái, nhưng có những thứ chẳng nên nhái!
Cái triết lý xe tải quân sự của người Nga khá đặc biệt. Đặc biệt vì điều kiện rất riêng của họ: dầu xăng đốt không phải nghĩ và nhiệt độ lạnh không đâu bằng!
 

Imperia Garden

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-763073
Ngày cấp bằng
10/3/21
Số km
1,059
Động cơ
47,218 Mã lực
Tuổi
38
Em không biết ngành luyện kim như nào chứ trên Yên Bái anh em kỹ thuật, cơ khí các nhà máy đã tự lắp ráp, lắp đặt máy nghiền CaC03 đâu ra đấy. Mà không cần chuyên gia hay kỹ thuật China sang, chỉ cần gửi sơ đồ là anh em tự làm, tiết kiệm rất nhiều tiền bạc cho cơ quan, nhà máy ạ.
 

.Chuối.

Xe tăng
Biển số
OF-474868
Ngày cấp bằng
4/12/16
Số km
1,710
Động cơ
205,452 Mã lực
Nơi ở
Bụi chuối
Cái gì cũng từ từ chứ cụ. Chưa gì mà nhảy cái vèo lên trên trời sao được, phải có từng version chứ. Cơ bản là có cái nền rồi sau đó cải tiến dần dần. Nếu cụ làm bên phần mềm cụ sẽ thấy rõ nhất. Bản đầu tiên sẽ có nhiều lỗi, sau đó khắc phục lỗi dần dần, rồi nâng cấp này nọ. Đơn giản nhất là bảo cụ đánh một văn bản cho công ty, sau khi xong chắc chắn sẽ có lỗi. Sau đó cụ mới chỉnh sửa, rồi đưa cho người khác đọc kiểm tra, sửa lỗi. Xong hết lỗi rồi tới định dạng cho đẹp, rồi thêm màu sắc cho sống động và dễ đọc.
Với cung cách làm việc của các bố VN thì em éo tin là sẽ có ngày ấy.
Lại nhớ hồi ĐH đi thực tập trên Diesel Sông Công, cả cái phòng kỹ thuật không có chút tài liệu nào mới dù chỉ là 1 bản đánh giá cải tiến kỹ thuật qua hàng chục năm vận hành nhà máy, thậm chí bản vẽ vẫn còn để nguyên tiếng Nga không thèm Việt hóa. Tới tận gần đây khi làm việc với 1 số doanh nghiệp trong nước (bao gồm cả tư nhân lẫn quốc doanh), tình trạng vẫn y vậy, vẫn gặp hầu hết là tư duy đối phó ngắn hạn, chứ không có chiến lược tích lũy và cải tiến công nghệ dài hạn :(.
 

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
2,389
Động cơ
186,645 Mã lực
Tầu thích nhái, nhưng có những thứ chẳng nên nhái!
Cái triết lý xe tải quân sự của người Nga khá đặc biệt. Đặc biệt vì điều kiện rất riêng của họ: dầu xăng đốt không phải nghĩ và nhiệt độ lạnh không đâu bằng!
Em thấy trên Sơn La bà con chế Zin 131, Gaz 66 bằng máy Đông Phong đi vào bản mua ngô leo dốc phải đến 30% bình thường.
 

suzukinokia

Xe máy
Biển số
OF-565219
Ngày cấp bằng
19/4/18
Số km
75
Động cơ
148,644 Mã lực
Với cung cách làm việc của các bố VN thì em éo tin là sẽ có ngày ấy.
Lại nhớ hồi ĐH đi thực tập trên Diesel Sông Công, cả cái phòng kỹ thuật không có chút tài liệu nào mới dù chỉ là 1 bản đánh giá cải tiến kỹ thuật qua hàng chục năm vận hành nhà máy, thậm chí bản vẽ vẫn còn để nguyên tiếng Nga không thèm Việt hóa. Tới tận gần đây khi làm việc với 1 số doanh nghiệp trong nước (bao gồm cả tư nhân lẫn quốc doanh), tình trạng vẫn y vậy, vẫn gặp hầu hết là tư duy đối phó ngắn hạn, chứ không có chiến lược tích lũy và cải tiến công nghệ dài hạn :(.
Thời cuộc mỗi ngày một khác chứ cụ. Cách đây tầm 10 năm nó chuối lắm, giờ đỡ chuối hơn chút. Lực lượng củ chuối học không học mà đi buôn ve chai bên Nga rồi về làm lãnh đạo gần về vườn hết rồi. Lực lượng trẻ giờ học bên tư bản giãy chết, học từ Hàn, Nhật, Mỹ, Châu Âu giờ nhiều lắm cụ, kể cả trong kỹ thuật quân đội cũng đông lắm. Giờ nó phải khác bọt hơn chút mặc dù vẫn có đám không học thích đi buôn ve chai. Cụ nhìn các tập đoàn như Hoà Phát, Hàng không vũ trụ Viettel, Vin BigData, hoặc nhỏ thôi team làm Dat Bike là thấy khác bọt liền. Cụ nhìn vào lực lượng giảng viên trẻ của các trường Đại học cụ sẽ thấy TS học từ tư bản giãy chết cũng đông vui hơn hẳn.
 

Phè Văn Phỡn

Xì hơi lốp
Biển số
OF-791534
Ngày cấp bằng
27/9/21
Số km
1,458
Động cơ
60,387 Mã lực
Mấy bố VN nổ thì bom nguyên tử gọi bằng cụ. Nhìn cái cơ chế, cung cách tác phong của các viện nghiên cứu ăn ngân sách NN thì gần như no hope. Giỏi ăn tục nói phét là nhanh. Chờ vào các cháu lứa 9x- 2k trở đi may ra có hi vọng.
Trông chờ gì vào mấy ông tướng giỏi đớp hơn làm.
Giờ này mà nhìn các cuộc tập trận vẫn dùng vũ khí từ WW2, cái mũ, đôi giày, cái balo bao năm nay vẫn vậy.
 
Chỉnh sửa cuối:

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,333
Động cơ
899,618 Mã lực
Em thấy trên Sơn La bà con chế Zin 131, Gaz 66 bằng máy Đông Phong đi vào bản mua ngô leo dốc phải đến 30% bình thường.
Cái Zin 130 (Zin 151) ấy uống không dưới 50 lít!
Gaz 66 thì tụi Tây mũi lõ (phía Tây Âu) rất ngưỡng mộ. Nó được xếp là vua địa hình!
 

susu

Xe điện
Biển số
OF-4441
Ngày cấp bằng
26/4/07
Số km
2,372
Động cơ
552,625 Mã lực
Nơi ở
Gầm cầu
Gọi tự chủ cho oai thôi cụ.

Toàn bộ dây chuyền nhập ngoại hết thì tự chủ cái gì?

Từ lò nung đến máy phay, máy khoan, máy rèn phôi...v.v...

Giờ toàn đánh tráo khái niệm là nhanh.
Quan trọng là công nghệ cụ nhé. Chứ mấy cái máy cụ nêu chả có ý nghĩa gì ở đây cả. Em cũng có làm một thiết bị trong dây chuyền luyện thép này. Nên em hiểu
 

khoái đao

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-800980
Ngày cấp bằng
21/12/21
Số km
246
Động cơ
16,065 Mã lực
Tuổi
37
Tầu thích nhái, nhưng có những thứ chẳng nên nhái!
Cái triết lý xe tải quân sự của người Nga khá đặc biệt. Đặc biệt vì điều kiện rất riêng của họ: dầu xăng đốt không phải nghĩ và nhiệt độ lạnh không đâu bằng!
Hiện tại nó cần gì nhái Nga.

Tàu có đủ các vùng khí hậu: từ -40 độ ở Bắc Mãn châu đến 40 độ ở sa mạc Taklamakan nên thiết kế xe của nó đa dạng hơn Nga là chắc.
 

Không lái ẩu

Xe buýt
Biển số
OF-741533
Ngày cấp bằng
1/9/20
Số km
617
Động cơ
5,013 Mã lực
Tuổi
47
Động cơ đốt trong thì ngoài áo xi lanh+xéc măng, có thể cả mấy cái van nữa, chứ piston và xi lanh, đắp trục khỷu thì VN mình làm được từ thời chống Mỹ!
mấy cái cụ nói là gia công cơ khí chứ không phải là kỹ thuật luyện kim cụ ạ.
Để sản xuất mấy cái linh kiện thì dễ ợt, 30 năm trước em chơi xe máy thì piston, ring ( xéc măng) , cylinder ( xi lanh ) thì hàng Sông Công chả thiếu cái gì, cơ bản là luyện kim thì hàng hịn nó chạy chục vạn chưa mòn nhưng mấy hàng nhà mình làm thì có khi được 1 vạn km mở ra cái xy lanh nó đã có gờ điểm chết trên và chết dưới của xéc măng rồi, miệng xéc măng há hoác tới vài mm rồi cụ ợ.
Đắp trục khuỷu thì cũng chỉ đơn giản là hàn đắp đầy lên rồi mài nó đi thôi chứ có gì là cao siêu đâu cụ?
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
5,781
Động cơ
481,797 Mã lực
Nơi ở
..
Mới xem VTV thấy tự chủ hoàn toàn thép làm nòng súng cho các loại súng rồi các cụ.

Giờ chắc còn hẻo luyện kim màu để sản xuất động cơ đốt trong và chi tiết nhẹ quan trọng.
cụ vẫn tin.. những cái này à, cụ chắc thuộc nhóm 1% tin vào cái này.
Thực ra bản chất về luật thì cụ mua nguyên cái nòng súng về rồi bảo anh em lau chùi đánh bóng ( tỷ trọng gia công 0,001% ) thì vẫn đc ghi made in Viet không sai Đó là vì sao asanzo 99% khựa vẫn made in viet không vi phạm luật. Còn về luyện kim cụ thử xem bộ QP có ông nào có lò To hơn Hoà Phát… mà hoà phát còn chưa đủ tuổi tự tin nói luyện đc inox..thì mấy ông viên chức Bộ QP sao kham nổi ;))
Chắc cụ bị ngộ độc thông tin vụ Học Viện gì đó mấy ngày luyện đc kit test nên nghĩ ..cũng luyện đc nòng súng trong 1 nốt nhạc.
 

ngotiteo

Xe điện
Biển số
OF-123598
Ngày cấp bằng
9/12/11
Số km
3,178
Động cơ
412,540 Mã lực
Nơi ở
1000 Road
:3 các cụ có chờ đợi một kỳ quan k
cụ vẫn tin.. những cái này à, cụ chắc thuộc nhóm 1% tin vào cái này.
Thực ra bản chất về luật thì cụ mua nguyên cái nòng súng về rồi bảo anh em lau chùi đánh bóng ( tỷ trọng gia công 0,001% ) thì vẫn đc ghi made in Viet không sai Đó là vì sao asanzo 99% khựa vẫn made in viet không vi phạm luật. Còn về luyện kim cụ thử xem bộ QP có ông nào có lò To hơn Hoà Phát… mà hoà phát còn chưa đủ tuổi tự tin nói luyện đc inox..thì mấy ông viên chức Bộ QP sao kham nổi ;))
Chắc cụ bị ngộ độc thông tin vụ Học Viện gì đó mấy ngày luyện đc kit test nên nghĩ ..cũng luyện đc nòng súng trong 1 nốt nhạc.
dân đông lào nhiều vị dân trí còn thấp và ít chịu học hỏi và nhìn lên trời cho sáng mắt ra ;))
 

kduc

Xe container
Biển số
OF-5541
Ngày cấp bằng
14/6/07
Số km
9,135
Động cơ
1,605,735 Mã lực
Thớt này e đánh giá có hàm lượng khoa học thuộc top cao nhất quán :D.
 

SVC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52644
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
14,463
Động cơ
523,681 Mã lực
Ngày xưa chiến tranh TQ đã có Oto giải phóng, mũ cối, xe đạp phượng hoàng, cái bi đông đựng nước phải nói là tốt thôi rồi ...Chắc gì mấy thứ đó do Liên xô giúp nhỉ?
Ô tô Giải phóng mà cụ nói thời cụ có biết được sản xuất ở đâu chứ ???
Còn hàng là sản phẩm của công nghiệp nhẹ thì quá đơn giản với nền kinh tế Trung quốc
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top