[Funland] Về ngành công nghiệp luyện kim của Việt Nam

dannongthon

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-326965
Ngày cấp bằng
14/7/14
Số km
1,393
Động cơ
264,616 Mã lực
Trên là em chém về nước Mỹ. Về câu chuyện của Nga, TQ thì lại càng làm rõ ý của em hơn.
Em xin phép nhắc lại tí tẹo, rằng ý của em là "tại con người Việt Nam là chính, chứ đừng đổ tại thằng chính phủ không có chính sách này nọ".
Tạm coi chính sách của Liên Xô ngày xưa, Trung Quốc (xưa và nay) là khá tương đồng với chính sách của VN thời bao cấp, tức là hỗ trợ phát triển ngành luyện kim cũng như công nghiệp nặng nói chung.
Chính sách tương tự VN, thể chế chính trị tương tự VN, nhưng tại sao kết quả khác hẳn?
Câu trả lời chỉ có thể là vì trình độ con người và văn hoá khác nhau.

Chỉ khi nào nhìn ra vấn đề, (rằng người VN ta* hiện tại dốt, nghèo và lười so với thế giới), thì may ra mới bắt đầu khắc phục được vấn đề.


*gồm cả em nữa
Giống Bắc Triều Tiên và VN! Cùng được LX và TQ hỗ trợ kỹ thuật và kinh tế ( VN nhận viện trợ nhiều hơn!) Vậy mà một quốc gia nhỏ như BTT có nền công nghiệp luyện kim vô cùng phât triên! Những năm 60 của thế kỷ trước đã viện trợ VN một vài kiểu xe bọc thép! Và gần đây là tên lửa, vũ khí như pháo 130mm Bắc Triều Tiên xuất khẩu khắp nơi khiến Mỹ phải cấm vận xuất khẩu vũ khí của BTT! Đây là ví dụ gần gũi nhất! Dân VN chưa đủ tầm như dân triều!
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,489 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Tôi có vài nhận xét thế này:

Người Việt nam khi cần có thể rất chăm chỉ, nhưng chăm chỉ chỉ là điều kiện cần chứ không phải là điều kiện đủ cho phát triển.

Muốn phát triển, ngoài chăm chỉ ra anh còn phải có tính chủ động, sáng tạo, có năng khiếu kỹ thuật công nghệ, có tầm nhìn... mà những cái đó người Việt nam rất kém.

Không nói đâu xa, lấy ví dụ Miền Nam: từ 1900 đến 1970, điều kiện chính trị, kinh doanh... hết sức thuận lợi nhưng TẤT CẢ CÁC THƯƠNG HIỆU LỚN ĐỀU DO NGƯỜI HOA, PHÁP VÀ MỸ TẠO RA. Người Việt không sáng tạo được một cái gì.

Thưc ra thì không phải chỉ người Việt mà các nước ĐNA cũng như thế: người Hoa làm chủ hết nền kinh tế, người bản địa chỉ đi làm thuê.

Cho nên nếu thay đổi chế độ mà chỉ với người Việt không cần Hoa kiều, có thể vươn lên bằng Thái lan là tôi đã thấy thành công lắm rồi.
 

vertaq

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-31582
Ngày cấp bằng
17/3/09
Số km
2,916
Động cơ
509,017 Mã lực
Tôi có vài nhận xét thế này:

Người Việt nam khi cần có thể rất chăm chỉ, nhưng chăm chỉ chỉ là điều kiện cần chứ không phải là điều kiện đủ cho phát triển.

Muốn phát triển, ngoài chăm chỉ ra anh còn phải có tính chủ động, sáng tạo, có năng khiếu kỹ thuật công nghệ, có tầm nhìn... mà những cái đó người Việt nam rất kém.

Không nói đâu xa, lấy ví dụ Miền Nam: từ 1900 đến 1970, điều kiện chính trị, kinh doanh... hết sức thuận lợi nhưng TẤT CẢ CÁC THƯƠNG HIỆU LỚN ĐỀU DO NGƯỜI HOA, PHÁP VÀ MỸ TẠO RA. Người Việt không sáng tạo được một cái gì.

Thưc ra thì không phải chỉ người Việt mà các nước ĐNA cũng như thế: người Hoa làm chủ hết nền kinh tế, người bản địa chỉ đi làm thuê.

Cho nên nếu thay đổi chế độ mà chỉ với người Việt không cần Hoa kiều, có thể vươn lên bằng Thái lan là tôi đã thấy thành công lắm rồi.
Biết chắc chắn thread này cụ sẽ comment
Thế hệ 8x em nghĩ sẽ nhiều người tạo ra các thương hiệu mạnh cho Việt Nam, nhưng cơ khí kỹ thuật thì chưa
 

Policeman

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-28309
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
3,184
Động cơ
510,689 Mã lực
Bác mới chỉ nhìn hiện tượng thôi!
VN trước đây mang tiếng là "Nền kinh tế kế hoạch hóa", nhưng thực sự những kế hoạch đặt ra toàn dựa trên cảm tính để áp đặt ý chí.
Mấy nước phát triển ơ phương tây tuy hô hào kinh tế thị trường, nhưng họ còn kế hoạch hơn mấy nưới khối XHCN cũ rất nhiều.
Khác nhau của 2 phe là cái cách áp đặt. Phe XHCN (trong đó có VN) là dựng lên 1 kế hoạch quá chi li áp đặt cho từng doanh nghiệp.
Còn khối kia họ bằng chính sách để ép các doanh nghiệp làm, phát triển theo kế hoạch của họ.
Không tin, chẳng cần liên hệ tới liên bang quá to, ngay ở cái phố bác ở thôi, thử xin mở một cửa hàng bán cái gì đó sẽ nhận ra ngay. Nếu mặt hàng đó ở khu ấy họ tính đã đủ người bán thì cái đơn sẽ bị chối ngay. Tất nhiên họ chẳng chối thẳng thừng, nhưng chẳng thể mở được.
Việc cho mở hay không cho mở nữa của họ có tính toán, định hướng,... và vẫn chỉ là tên gọi khác của "Kế hoạch".
VN bây giờ với cách cho "Trăm hoa đua nở", Nhà nước hô hào sờ tát úp mới là loạn. Nguồn lực của 1 người dân bỏ ra đầu tư thất bại, tài nguyên được sử dụng để làm đồ kém chất lượng, đồ đểu đều là nguồn lực của cả xã hội đã mất đi.
Thằng chính quyền chỗ em mà không cho em bán hàng vì lý do thị trường "đã đủ" thì em kiện cho toè mỏ ngay, trừ khi là mặt hàng cấm.
Trái cơ bản về hiến pháp chứ không còn là luật pháp nữa.
Vif nguyên tắc là dù chỗ em có 100 thằng bán thịt lợn nhưng thịt lợn hàng em nó ngon hơn, rẻ hơn thì cơ hội kinh doanh của em là làm cho 100 thằng kia sập tiệm để em kiếm lời. Cái đó gọi là capitalism. Với bọn Tây thì cái đó nó thiêng liêng như kinh thánh.
 

Minhbeboi

Xe buýt
Biển số
OF-578874
Ngày cấp bằng
12/7/18
Số km
669
Động cơ
146,083 Mã lực
Tuổi
39
nói chung chất xám của nước ta đổ bộ hết ra nước ngoài rồi
 

Sắn phệ

Xe buýt
Biển số
OF-541320
Ngày cấp bằng
13/11/17
Số km
711
Động cơ
170,316 Mã lực
Tuổi
113
Nơi ở
Ha noi
Bọn đức nó có bán công nghệ luyện kim đâu :)
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
15,557
Động cơ
566,853 Mã lực
Quên đi cụ. Luyện kim là một trong những ngành được bảo vệ bí mật nghiêm ngặt nhất, thậm chí còn không đăng ký bằng sáng chế, tuyệt đối không lọt ra ngoài cái gì cả. Em đã từng tới tham quan nhà máy thép POSCO rồi, được coi như trọng địa quân sự, có cả trại lính bên trong, tham quan chỉ được ngồi trong xe nhìn ra ngoài, cấm quay phim chụp ảnh. Sau nó cho vào một phân xưởng cán thép để tham quan, chứ còn các lò luyện kim thì còn có hàng rào dựng từ cách xa 500m bên ngoài không cho lại gần. Toàn bộ kỹ sư và công nhân đều là người Hàn Quốc được thẩm tra lý lịch cẩn thận. Mà thép của Hàn cũng chưa phải là xuất sắc lắm đâu đấy.

Cách duy nhất để phát triển ngành này là tự nghiên cứu lấy (cực kỳ tốn kém) và ăn trộm công nghệ.
Em hiện đang làm về mảng liên quan đến thép dùng trong ngành cơ khí chế tạo.
Về cơ bản những loại thép thông thường giờ gần như hãng nào cũng chế tạo được cả rồi (Có thể tên khác nhưng đặc tính gần như nhau) từ anh hàng xóm của mình, chứ chưa nói đến Hàn, Nhật, và bọn châu Âu.
Cũng không có gì là độc quyền cả.
Nên cũng không còn là bí mật gì cả.
Giờ khách hàng thao hồ mà chọn cho phù hợp với nhu cầu và túi tiền vì cơ bản chỉ khác nhau về chất lượng thép.
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
15,557
Động cơ
566,853 Mã lực
Bọn đức nó có bán công nghệ luyện kim đâu :)
Chẳng cần bán, nhưng các mác thép cơ bản giờ hãng nào chẳng có mà cụ.
Có chăng hãng quảng cáo thêm vài đặc tính ưu việt hơn thôi :)
 
Biển số
OF-143071
Ngày cấp bằng
23/5/12
Số km
10,011
Động cơ
459,416 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu ý , em Quên rồi !
Nếu chỉ bàn về nội dung xoay quanh tiêu đề thớt thì em sẽ ko đủ chính kiến để lạm bàn . Nhưng vào bài ngay câu mở bài em thấy cụ thớt đã nhầm lẫn cơ bản khi nói LK là công nghiệp cụ chột à quên trụ cột của 1 đất nc ... em từng biết có nhiều nc rất phát triển mà ko cần CN và cũng chả có LK ! Cụ tự tìm hiểu nhé !

Về định hướng phát triển nói chung và ph tr CN nói riêng ở VN ta ko nên theo hướng CN LK vì nhiều lý do : Kỹ thuật & công nghệ của ta quá yếu kém, trình độ tay nghề ko cao, tư duy quản lý & tổ chức điều hành nhân lực ko chuyên nghiệp ... blo và bla ...!

Nếu để định hướng pt bền vững ta nên quay trở lại với chính những gì ta có : thiên nhiên ưu đãi, tay vốn làm quen, kinh nghiệm truyền đời và nhiều lợi thế cạnh tranh khác mà ít quốc gia nào có đc. Đó chính là cây lúa ! Ai dám bảo cây lúa ko pt lên thành CN ? Đã từng có rất nhiều chuyên gia từ các nc hàng đầu tới VN với những dự án đầy hứa hẹn, đầy tiềm năng ... Ấy nhưng do sự thiển cận của đội ngũ lờ đờ chỉ nhăm nhe tham nhũng bụp xực mà hỏng việc lớn ! Hic .... rất rất và rất đáng tiếc ! Rất đau xót ! :(

Quay trở lại với câu hỏi của thớt :

1/ Tỷ lệ nội địa hoá cao nhất với xe máy theo em đc biết là gần 60% với 2 hãng tại VN là SYM và HONDA . Còn với ô tô thì chưa tới 40% với chủ yếu dừng lại ở các phần nhựa và phụ kiện đơn giản ! Và đương nhiên là chưa sx đc cục máy cụ ạ !

2/ Các hãng sx ô tô có liên doanh tại VN chưa sx đc 100% 1 sp hoàn chỉnh ô tô tại các nhà máy ở VN và đương nhiên phụ kiện phần lớn là nhập !

Vậy tại sao ta cứ đâm đầu vào ngõ cụt cứ phải làm CN LK ? Em cho đó là 1 định hướng sai lầm !
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,489 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thằng chính quyền chỗ em mà không cho em bán hàng vì lý do thị trường "đã đủ" thì em kiện cho toè mỏ ngay, trừ khi là mặt hàng cấm.
Trái cơ bản về hiến pháp chứ không còn là luật pháp nữa.
Vif nguyên tắc là dù chỗ em có 100 thằng bán thịt lợn nhưng thịt lợn hàng em nó ngon hơn, rẻ hơn thì cơ hội kinh doanh của em là làm cho 100 thằng kia sập tiệm để em kiếm lời. Cái đó gọi là capitalism. Với bọn Tây thì cái đó nó thiêng liêng như kinh thánh.
Chuyện này có thật đấy cụ ạ, ở Đức hẳn hoi chư ko phải xứ nào đâu. Nhưng bản chất của nó là "đủ chỗ" chứ ko phải "đủ người", và chỉ áp dụng cho buôn bán đường phố.

Vi dụ: Khu phố A nó quy hoạch 3 điểm bán hoa quả ngoài trời thì chỉ đúng 3 chỗ ấy cho 3 người, không cho thêm. Nhưng cái này nó có thời hạn chứ ko phải vĩnh viễn, đến lần sau nếu ng bán trước thực hiện pháp luật ko tốt (vệ sinh, trật tự...) thì có thể cụ sẽ được vào.

Còn nếu cụ thuê cửa hàng trong nhà thì cụ mở thoải mái.
 

Đá sỏi

Xe buýt
Biển số
OF-554558
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
806
Động cơ
165,857 Mã lực
Tôi có vài nhận xét thế này:

Người Việt nam khi cần có thể rất chăm chỉ, nhưng chăm chỉ chỉ là điều kiện cần chứ không phải là điều kiện đủ cho phát triển.

Muốn phát triển, ngoài chăm chỉ ra anh còn phải có tính chủ động, sáng tạo, có năng khiếu kỹ thuật công nghệ, có tầm nhìn... mà những cái đó người Việt nam rất kém.

Không nói đâu xa, lấy ví dụ Miền Nam: từ 1900 đến 1970, điều kiện chính trị, kinh doanh... hết sức thuận lợi nhưng TẤT CẢ CÁC THƯƠNG HIỆU LỚN ĐỀU DO NGƯỜI HOA, PHÁP VÀ MỸ TẠO RA. Người Việt không sáng tạo được một cái gì.

Thưc ra thì không phải chỉ người Việt mà các nước ĐNA cũng như thế: người Hoa làm chủ hết nền kinh tế, người bản địa chỉ đi làm thuê.

Cho nên nếu thay đổi chế độ mà chỉ với người Việt không cần Hoa kiều, có thể vươn lên bằng Thái lan là tôi đã thấy thành công lắm rồi.
Nhận xét thế này, em e là cụ nhầm.

Thực ra người Việt Nam rất tham vọng. Từ cái lưu vực sông Hồng cỏn con mà nay được như thế này hẳn người mình phải có "tính chủ động, sáng tạo, có năng khiếu kỹ thuật công nghệ, có tầm nhìn" chứ cụ!

Từ xa xưa, luyện kim ở mình phục vụ sản xuất là mấy, chế tác vũ khí cho Nhà nước mới là lớn. Sau này vũ khí xin được đến dư thừa nên mới trông chờ ỷ lại anh Cả anh hai thôi, tiếc là giai đoạn xin cho này kéo dài quá cộng với tâm lý vọng tưởng nữa nên làm nảy sinh ra cái sự lười. Cái Vinashin sụp đổ, phần lớn là do cái sự lười mà ra.

Cái ngành luyện kim này là trụ cột kinh tế của các nước phát triển. Nhờ nó bền vững và tăng trưởng mà các ngành kinh tế khác mới phát triển bền vững được. Cách mạng 4.0 hay 1000.0 mà không có các anh cơ khí thì chết sặc gạch. Các anh cơ khí không có luyện kim thì tèo như con mèo ngay. Nhưng luyện kim lại không mang lại nhiều lợi nhuận (giá trị kinh tế trực tiếp) nên để nó sống và phát triển thì phải có sự trợ giúp của Nhà nước bằng cách này hay cách khác. Luyện kim của phương Tây (Nga, Mỹ) phát triển được là do Nhà nước chúng nó đầu tư phát triển quân sự mạnh. Đầu tư phát triển vũ khí có tác động cực lớn tới các ngành kinh tế khác, cụ ạ. Chung qui lại thì để luyện kim phát triển phải có bàn tay của Nhà nước. Đừng đổ lỗi cho dân!
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
15,557
Động cơ
566,853 Mã lực
Cần gì thì đi mua, tự luyện giải quyết vấn đề gì? Cho oai hả cụ? Trừ các ngành đặc biệt chứ luyện kim dân dụng chắc cũng ko phức tạp lắm. Lk Việt Nam em nghĩ thiếu nhân lực và máy móc nên ko cạnh tranh được thôi.
Cụ nói chuẩn, việc gì phải ôm đồm lắm làm gì, trong khi làm thì không được.
VN chỉ cần làm cái kim bán cho cả thế giới đã là ngon rồi.
Phải xác định được thế mạnh của mình là gì để phát triển.
Mà cái này thì đầy tớ xứ này làm như lol.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,489 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nếu chỉ bàn về nội dung xoay quanh tiêu đề thớt thì em sẽ ko đủ chính kiến để lạm bàn . Nhưng vào bài ngay câu mở bài em thấy cụ thớt đã nhầm lẫn cơ bản khi nói LK là công nghiệp cụ chột à quên trụ cột của 1 đất nc ... em từng biết có nhiều nc rất phát triển mà ko cần CN và cũng chả có LK ! Cụ tự tìm hiểu nhé !

Về định hướng phát triển nói chung và ph tr CN nói riêng ở VN ta ko nên theo hướng CN LK vì nhiều lý do : Kỹ thuật & công nghệ của ta quá yếu kém, trình độ tay nghề ko cao, tư duy quản lý & tổ chức điều hành nhân lực ko chuyên nghiệp ... blo và bla ...!

Nếu để định hướng pt bền vững ta nên quay trở lại với chính những gì ta có : thiên nhiên ưu đãi, tay vốn làm quen, kinh nghiệm truyền đời à nhiều lợi thế cạnh tranh khác mà ít quốc gia nào có đc. Đó chính là cây lúa ! Ai dám bảo cây lúa ko pt lên thành CN ? Đã từng có rất nhiều chuyên gia từ các nc hàng đầu tới VN với những dự án đầy hứa hẹn, đầy tiềm năng ... Ấy nhưng do sự thiển cận của đội ngũ lờ đờ chỉ nhăm nhe tham nhũng bụp xực mà hỏng việc lớn ! Hic .... rất rất và rất đáng tiếc ! Rất đau xót ! :(

Quay trở lại với câu hỏi của thớt :

1/ Tỷ lệ nội địa hoá cao nhất với xe máy theo em đc biết là gần 60% với 2 hãng tại VN là SYM và HONDA . Còn với ô tô thì chưa tới 40% với chủ yếu dừng lại ở các phần nhựa và phụ kiện đơn giản ! Và đương nhiên là chưa sx đc cục máy cụ ạ !

2/ Các hãng sx ô tô có liên doanh tại VN chưa sx đc 100% 1 sp hoàn chỉnh ô tô tại các nhà máy ở VN và đương nhiên phụ kiện phần lớn là nhập !

Vậy tại sao ta cứ đâm đầu vào ngõ cụt cứ phải làm CN LK ? Em cho đó là 1 định hướng sai lầm !
Với một nước gần trăm triệu dân như VN mà chăm chăm vào cây lúa là muôn đời nghèo hèn.

Tôi đố cụ lấy được ví dụ 1 nước phát triển chỉ bằng nông nghiệp?

VN không phát triển dược luyện kim là vì chính quyền và doanh nghiệp VN kém, chứ lại nhắc lại) với 100 triệu dân thì công nghiệp nặng trong đó luyện kim là tuyệt đối cần thiết.

Nếu không thì sẽ làng nhàng mãi.
 

tuangiga31mes2c

Xe container
Biển số
OF-133264
Ngày cấp bằng
4/3/12
Số km
7,060
Động cơ
425,949 Mã lực
Em hiện đang làm về mảng liên quan đến thép dùng trong ngành cơ khí chế tạo.
Về cơ bản những loại thép thông thường giờ gần như hãng nào cũng chế tạo được cả rồi (Có thể tên khác nhưng đặc tính gần như nhau) từ anh hàng xóm của mình, chứ chưa nói đến Hàn, Nhật, và bọn châu Âu.
Cũng không có gì là độc quyền cả.
Nên cũng không còn là bí mật gì cả.
Giờ khách hàng thao hồ mà chọn cho phù hợp với nhu cầu và túi tiền vì cơ bản chỉ khác nhau về chất lượng thép.
Đi mua thép chế tạo ngoài thị trường thế giới thì rất dễ dàng nhưng rõ ràng là nếu có nguồn cung cấp tương đương ở trong nước thì sẽ có nhiều lợi thế hơn chứ cụ.
 

tellme

Xe tăng
Biển số
OF-52637
Ngày cấp bằng
11/12/09
Số km
1,049
Động cơ
636,348 Mã lực
TQ ko làm được thép chất lượng cao nên chỉ bán giá thấp hơn. Cùng là vật liệu SS316L mà của TQ dùng ngoài biển chỉ một thời gian là rỉ sét, trong khi của Âu Mỹ thì xài hàng năm chả sao
Cụ nhầm đó, thép đóng tàu của TQ rất tốt, hầu hết các hãng đóng tàu châu Á đều dùng thép TQ.
Trong đóng tàu, họ có 3 loại nhà máy thép tương ứng với 3 cấp chất lượng.
Nhà máy thép cấp 1 chuyên bán cho các khách hàng lơn như Cosco, Huyndai... chất lượng tương đương với thép Nhật.
Nói VN không có ngành luyện kim là đúng thôi, vì mấy cái nhà máy kiểu này phải có vốn rất lớn mà lời nhuận thì lại không cao như những ngành nghề khác nên, kể các TQ, mấy nhà máy thép cấp 1,2 toàn của nhà nước hoặc nhà nước nắm phần lớn cổ phần.
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
15,557
Động cơ
566,853 Mã lực
Đi mua thép chế tạo ngoài thị trường thế giới thì rất dễ dàng nhưng rõ ràng là nếu có nguồn cung cấp tương đương ở trong nước thì sẽ có nhiều lợi thế hơn chứ cụ.
Em nói thật, bất cứ cái gì nếu xác định rẻ thì cụ không bao giờ cạnh tranh nổi với anh hàng xóm đâu, kể cả mặt hàng thép kỹ thuật này.
Ngoài ra luyện kim là một ngành kỹ thuật rất cổ xưa, mặc dù em có nói là các hãng thép họ đều có mác thép tương đương để cạnh tranh nhau, nhưng họ có nền tảng về lĩnh vực này, chứ còn như mình thì gần như zero.
Có những lĩnh vực nói ra thì buồn chứ ta bị bỏ xa thế giới quá nhiều rồi, giờ đuổi không kịp họ.
Tốt nhất là tìm thế mạnh của mình để phát triển.
Riêng trong mảng này thì phần gia công chế tạo em nghĩ có khả năng.
 

Đá sỏi

Xe buýt
Biển số
OF-554558
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
806
Động cơ
165,857 Mã lực
Nếu chỉ bàn về nội dung xoay quanh tiêu đề thớt thì em sẽ ko đủ chính kiến để lạm bàn . Nhưng vào bài ngay câu mở bài em thấy cụ thớt đã nhầm lẫn cơ bản khi nói LK là công nghiệp cụ chột à quên trụ cột của 1 đất nc ... em từng biết có nhiều nc rất phát triển mà ko cần CN và cũng chả có LK ! Cụ tự tìm hiểu nhé !

Về định hướng phát triển nói chung và ph tr CN nói riêng ở VN ta ko nên theo hướng CN LK vì nhiều lý do : Kỹ thuật & công nghệ của ta quá yếu kém, trình độ tay nghề ko cao, tư duy quản lý & tổ chức điều hành nhân lực ko chuyên nghiệp ... blo và bla ...!

Nếu để định hướng pt bền vững ta nên quay trở lại với chính những gì ta có : thiên nhiên ưu đãi, tay vốn làm quen, kinh nghiệm truyền đời và nhiều lợi thế cạnh tranh khác mà ít quốc gia nào có đc. Đó chính là cây lúa ! Ai dám bảo cây lúa ko pt lên thành CN ? Đã từng có rất nhiều chuyên gia từ các nc hàng đầu tới VN với những dự án đầy hứa hẹn, đầy tiềm năng ... Ấy nhưng do sự thiển cận của đội ngũ lờ đờ chỉ nhăm nhe tham nhũng bụp xực mà hỏng việc lớn ! Hic .... rất rất và rất đáng tiếc ! Rất đau xót ! :(

Quay trở lại với câu hỏi của thớt :

1/ Tỷ lệ nội địa hoá cao nhất với xe máy theo em đc biết là gần 60% với 2 hãng tại VN là SYM và HONDA . Còn với ô tô thì chưa tới 40% với chủ yếu dừng lại ở các phần nhựa và phụ kiện đơn giản ! Và đương nhiên là chưa sx đc cục máy cụ ạ !

2/ Các hãng sx ô tô có liên doanh tại VN chưa sx đc 100% 1 sp hoàn chỉnh ô tô tại các nhà máy ở VN và đương nhiên phụ kiện phần lớn là nhập !

Vậy tại sao ta cứ đâm đầu vào ngõ cụt cứ phải làm CN LK ? Em cho đó là 1 định hướng sai lầm !
Em phản biện cụ phát:

Các quôc sgia hùng mạnh, có tiếng nói trọng lượng đều là các quốc gia có ngành luyện kim phát triển. Anh, Pháp, Đức, Nga, Trung Quốc, Nhật bản... Nước nào không có ngành luyện kim phát triển thì chỉ là con hổ giấy đúng nghĩa luôn. Ngành luyện kim khó làm mà chỉ thu được bạc lẻ nên chỉ có bọn giàu mới dám chơi nên vì thế chúng nó càng giầu, giầu bền vững mà chẳng sợ thằng nào bắt nạt. Mấy nước giàu không nhờ luyện kim thì lo ngay ngáy, bọn nó sai gì chả phải làm. Sung sướng đấy gì.

Luyện kim ở Việt Nam không phát triển được bởi lãnh đạo có suy nghĩ như cụ. Hay cụ là lãnh đạo? :P Trồng lúa, hạt điều, xuất khẩu cá tra đem lợi nhuận về là để phát triển luyện kim, chứ tiền bạc dù nhiều bao nhiêu cũng không cứu được mình mãi, cụ ạ.
 
Biển số
OF-143071
Ngày cấp bằng
23/5/12
Số km
10,011
Động cơ
459,416 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu ý , em Quên rồi !
Với một nước gần trăm triệu dân như VN mà chăm chăm vào cây lúa là muôn đời nghèo hèn.

Tôi đố cụ lấy được ví dụ 1 nước phát triển chỉ bằng nông nghiệp?


VN không phát triển dược luyện kim là vì chính quyền và doanh nghiệp VN kém, chứ lại nhắc lại) với 100 triệu dân thì công nghiệp nặng trong đó luyện kim là tuyệt đối cần thiết.

Nếu không thì sẽ làng nhàng mãi.
:)) cụ nhầm trầm trọng :))

Tôi biết cụ làm về CN .. nhưng đừng thách đố cá nhân thế ! Lối tư duy ấy ko hay đâu !

Hãy mở rộng tầm mắt ra để nhìn cây lúa nó đẹp đẽ hơn và để thấy đc tiền đồ của nó ! Vì tôi đã nói cây lúa hoàn toàn trở thành CN đc cụ nhé !

Nếu cụ nhìn thấy sự yếu kém ở bộ máy lờ đờ ( ai chả thấy điều này chứ ? ) thì cũng do đó mà cây lúa chưa đc quan tâm và đầu tư đúng hướng ! Cụ thừa biết lâu nay VN ta luôn ở trong top đầu về xuất khẩu lúa gạo đấy chứ ? Vậy nhìn lại xem ? Nếu đầu tư đúng hướng và thoả đáng nó có phải chính là CN mũi nhọn ko ? Hoàn toàn có thể với rất nhiều ưu thế so với mọi ngành khác cụ nhé !
 

--Lamborghini--

Xe cút kít
Biển số
OF-110827
Ngày cấp bằng
29/8/11
Số km
15,557
Động cơ
566,853 Mã lực
Với một nước gần trăm triệu dân như VN mà chăm chăm vào cây lúa là muôn đời nghèo hèn.

Tôi đố cụ lấy được ví dụ 1 nước phát triển chỉ bằng nông nghiệp?

VN không phát triển dược luyện kim là vì chính quyền và doanh nghiệp VN kém, chứ lại nhắc lại) với 100 triệu dân thì công nghiệp nặng trong đó luyện kim là tuyệt đối cần thiết.

Nếu không thì sẽ làng nhàng mãi.
Nói gì thì nói vì mình có cái nền nông nghiệp này nên nếu kinh tế kém ít ra dân vẫn có cơm mà ăn.
Chứ như anh đồng môn venezuela là toi con mn rầu, vì dầu không ăn được nếu không có thằng nào mua :)
 
Biển số
OF-143071
Ngày cấp bằng
23/5/12
Số km
10,011
Động cơ
459,416 Mã lực
Nơi ở
Ở đâu ý , em Quên rồi !
Em phản biện cụ phát:


Các quôc sgia hùng mạnh, có tiếng nói trọng lượng đều là các quốc gia có ngành luyện kim phát triển. Anh, Pháp, Đức, Nga, Trung Quốc, Nhật bản... Nước nào không có ngành luyện kim phát triển thì chỉ là con hổ giấy đúng nghĩa luôn. Ngành luyện kim khó làm mà chỉ thu được bạc lẻ nên chỉ có bọn giàu mới dám chơi nên vì thế chúng nó càng giầu, giầu bền vững mà chẳng sợ thằng nào bắt nạt. Mấy nước giàu không nhờ luyện kim thì lo ngay ngáy, bọn nó sai gì chả phải làm. Sung sướng đấy gì.

Luyện kim ở Việt Nam không phát triển được bởi lãnh đạo có suy nghĩ như cụ. Hay cụ là lãnh đạo? :P Trồng lúa, hạt điều, xuất khẩu cá tra đem lợi nhuận về là để phát triển luyện kim, chứ tiền bạc dù nhiều bao nhiêu cũng không cứu được mình mãi, cụ ạ.
:)) xin phép ko giả nhời cụ nhé :))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top