Nếu chỉ bàn về nội dung xoay quanh tiêu đề thớt thì em sẽ ko đủ chính kiến để lạm bàn . Nhưng vào bài ngay câu mở bài em thấy cụ thớt đã nhầm lẫn cơ bản khi nói LK là công nghiệp cụ chột à quên trụ cột của 1 đất nc ... em từng biết có nhiều nc rất phát triển mà ko cần CN và cũng chả có LK ! Cụ tự tìm hiểu nhé !
Về định hướng phát triển nói chung và ph tr CN nói riêng ở VN ta ko nên theo hướng CN LK vì nhiều lý do : Kỹ thuật & công nghệ của ta quá yếu kém, trình độ tay nghề ko cao, tư duy quản lý & tổ chức điều hành nhân lực ko chuyên nghiệp ... blo và bla ...!
Nếu để định hướng pt bền vững ta nên quay trở lại với chính những gì ta có : thiên nhiên ưu đãi, tay vốn làm quen, kinh nghiệm truyền đời à nhiều lợi thế cạnh tranh khác mà ít quốc gia nào có đc. Đó chính là cây lúa ! Ai dám bảo cây lúa ko pt lên thành CN ? Đã từng có rất nhiều chuyên gia từ các nc hàng đầu tới VN với những dự án đầy hứa hẹn, đầy tiềm năng ... Ấy nhưng do sự thiển cận của đội ngũ lờ đờ chỉ nhăm nhe tham nhũng bụp xực mà hỏng việc lớn ! Hic .... rất rất và rất đáng tiếc ! Rất đau xót !
Quay trở lại với câu hỏi của thớt :
1/ Tỷ lệ nội địa hoá cao nhất với xe máy theo em đc biết là gần 60% với 2 hãng tại VN là SYM và HONDA . Còn với ô tô thì chưa tới 40% với chủ yếu dừng lại ở các phần nhựa và phụ kiện đơn giản ! Và đương nhiên là chưa sx đc cục máy cụ ạ !
2/ Các hãng sx ô tô có liên doanh tại VN chưa sx đc 100% 1 sp hoàn chỉnh ô tô tại các nhà máy ở VN và đương nhiên phụ kiện phần lớn là nhập !
Vậy tại sao ta cứ đâm đầu vào ngõ cụt cứ phải làm CN LK ? Em cho đó là 1 định hướng sai lầm !