[Funland] Về ngành công nghiệp luyện kim của Việt Nam

Cuong Store

Xe tăng
Biển số
OF-565190
Ngày cấp bằng
19/4/18
Số km
1,431
Động cơ
162,028 Mã lực
Thì mình cũng đâu bảo dễ đâu, lúc LX sụp vô tổ chức vô kỷ luật và Đài thì tiền đông như quân Nguyên mà còn chưa mua được hết thì mình tuổi gì. Nhưng thật sự thì nếu thuê được những người đó quá trình đến đích được rút ngắn đáng kể. Và ta cũng thấy thằng Đài nó đã tiến bộ vượt bậc trong công nghệ luyện kim.
Mình thì nghèo nên gặp cái em cụ nhỉ. Tận dụng 2 cái nhà máy ở TN nhờ Ngố nó hỗ trợ luôn lúc ấy có phải ngon không. Giờ thì đớp nhiều nên lỗ nặng đắp chiếu
 

daoanhht

Xe buýt
Biển số
OF-161650
Ngày cấp bằng
20/10/12
Số km
760
Động cơ
355,906 Mã lực
Em đâu biết được, em chưa được nhìn vào bên trong cái toà nhà đặt cái lò nó như thế nào cả, mới có cái phân xưởng cán thép thôi, hơi nước nghi ngút. Em đi theo lớp, cả lớp được yêu cầu là ngồi yên trên xe bus và cấm quay phim chụp ảnh.
Cấm quay phim chụp ảnh nhiều khi nó không phải vấn đề bảo mật mà chỉ đơn giản là hình ảnh truyền thông. Cụ chụp ảnh mà không qua kiểm duyệt truyền cho báo chí thì có ngày nó vỡ mồm
 

Cuong Store

Xe tăng
Biển số
OF-565190
Ngày cấp bằng
19/4/18
Số km
1,431
Động cơ
162,028 Mã lực
Thú thật với cụ là trước em có sang bên MAP ở chỗ Như Quỳnh chuyên sản xuất phụ tùng cho Honda thì họ nói tay phanh là làm bằng nhôm, chắc chắn không phải thép.
Do GG miễn phí nên em có tìm cho cụ đây, tay phanh bằng nhôm ạ, cụ cho mã part đi em đặt cho cụ:



Chắc cụ ấy hiểu nhầm sang cái dây phanh ấy cụ ạ.
 

Cuong Store

Xe tăng
Biển số
OF-565190
Ngày cấp bằng
19/4/18
Số km
1,431
Động cơ
162,028 Mã lực
Em kể cụ nghê chuyện có thật. Thằng bạn em bố nó học ở Đức về (cơ khí) làm cho Ford VN. Có nhưng thiết bị VN mình gia công được nhưng Ford nó vẫn mua của Thái. Ông này mày mò, mua máy về làm đc. Ford KCS đâu 3 hay 4 vòng. Vòng 1, 2 ok test qua. Đến vòng 3 next luôn. Hoá ra là thép chết lượng kém. Nếu nhập thép xịn như Ford yêu cầu về làm thì giá đâu bằng 1,5 nhập Thái. Thôi nghỉ luôn ý định chế tác cho Ford.
Nghe cụ nói mà buồn :(
 

vnledigmann

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-332303
Ngày cấp bằng
22/8/14
Số km
6,811
Động cơ
351,344 Mã lực
Thú thật với cụ là trước em có sang bên MAP ở chỗ Như Quỳnh chuyên sản xuất phụ tùng cho Honda thì họ nói tay phanh là làm bằng nhôm, chắc chắn không phải thép.
Do GG miễn phí nên em có tìm cho cụ đây, tay phanh bằng nhôm ạ, cụ cho mã part đi em đặt cho cụ:



Em chả lạ gì mà phải đưa cái này. Tay phanh xe máy làm bằng HỢP KIM NHÔM cụ nhé. Cụ chịu khó tìm hiểu chứ đừng quote mấy cái này ra. Hợp kim tức là gồm nhôm + với các chất khác đem luyện. Đấy là công thức bảo mật từng quốc gia đấy. Còn nếu làm bằng nhôm thì với 1 ngón tay cụ có thể bẻ gập đôi cái tay phanh kia lại.
 

sansonsan

Xe tăng
Biển số
OF-61513
Ngày cấp bằng
12/4/10
Số km
1,154
Động cơ
451,718 Mã lực
Tuổi
49
trước đây có số học sinh sang các nước xhcn lâo động và học tập , làm trong các nhà máy luyện kim đúc nòng pháo xe tăng các kiểu sau bỏ đi buôn hết giờ về VN đầu tư khu vui chơi rồi B đ s lên đại gia hết rồi. nền luyện kim thế giới ở 1 số nước phát triển nó đạt đến trình độ cao từ lâu rồi. cho đến bây giờ bọn em vẫn đi lần mò những cá đe cái e-tô mà nó sx từ lâu rồi , giờ VN có làm nổi đâu .. à mà có lão thợ rèn ở vùng cao đó
 

tuangiga31mes2c

Xe container
Biển số
OF-133264
Ngày cấp bằng
4/3/12
Số km
7,042
Động cơ
426,614 Mã lực
Em chả lạ gì mà phải đưa cái này. Tay phanh xe máy làm bằng HỢP KIM NHÔM cụ nhé. Cụ chịu khó tìm hiểu chứ đừng quote mấy cái này ra. Hợp kim tức là gồm nhôm + với các chất khác đem luyện. Đấy là công thức bảo mật từng quốc gia đấy. Còn nếu làm bằng nhôm thì với 1 ngón tay cụ có thể bẻ gập đôi cái tay phanh kia lại.
Đúng là hợp kim nhôm cụ ạ, em biết 1 cty tại VN làm cái này nhưng là cty nước ngoài ạ. Họ nấu luyện tại vn theo bí quyết của họ, đúc áp lực, sau đó còn xử lý nhiệt để đảm bảo độ bền.
 

qkace

Xe điện
Biển số
OF-9252
Ngày cấp bằng
5/9/07
Số km
2,711
Động cơ
562,761 Mã lực
Em chả lạ gì mà phải đưa cái này. Tay phanh xe máy làm bằng HỢP KIM NHÔM cụ nhé. Cụ chịu khó tìm hiểu chứ đừng quote mấy cái này ra. Hợp kim tức là gồm nhôm + với các chất khác đem luyện. Đấy là công thức bảo mật từng quốc gia đấy. Còn nếu làm bằng nhôm thì với 1 ngón tay cụ có thể bẻ gập đôi cái tay phanh kia lại.
Đây là trích post #193 của cụ:

"Xin thưa toàn nhập thép nc ngoài về chế tác thôi. Đơn giản nhất là chitiết tay phanh xe máy giờ ta vẫn chưa làm đc đúng theo tiêu chuẩn. Tay phanh Thái bóp nó mòn, đổ nó cong đơn giản vì nó ko có bọt khíbên trong. Ta làm vẫn rất hay gẫy do bọt khí nhiều, pha trộn hợp chất kém. Cụ nào gạch đá vào đây em nhận hếtm"

Còn post #217 của cụ:
"Nếu cụ làm được tay phanh xe máy bằng nhôm em gọi cụ bằng cụ tổ luôn. Mà cụ bán cái ây bao nhiêu tiền em cũng mua. Cụ làm đi."

Sau nữa thì như trên.
Thôi em xin phép không tranh luận nữa ạ.
Em cũng cạn lời về luyện kim rồi ạ.
 

Đá sỏi

Xe buýt
Biển số
OF-554558
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
805
Động cơ
165,857 Mã lực
Thớt này hay quá. Em hóng mà không chịu được phải comment mới thỏa.

Ngày bé, em đọc truyện về Krupp, vua thép Đức, ngày còn trẻ đi học nghề thép từ bé xíu, rất thông minh với một giấc mơ giản dị là chế được lưỡi dao cạo mỏng tang thôi mà chịu chết. Sau lão Krupp phải bán thân vào làm rể cho một ông cùng nghề rồi ăn trộm bí quyết của bố vợ về làm ra lưỡi dao cạo râu mà ngày nay các cụ vẫn dùng. Từ cái lưỡi dao cạo đó mà Krupp thành vua thép của thế giới. Thế mới thấy cái nghề luyện kim nó hay thế nào.

Các cụ nhà mình ngày lập quốc cũng mơ công nghiệp nặng nhưng chót giỏi văn rồi nên nghề thép phải giao cho bọn trẻ đầu làng đi học từ đầu. Chắc các cụ đồ rằng bọn trẻ học đại học Lô-mô-nô-xốp về là thép Thái Nguyên bừng sáng với sự trợ giúp của anh Hai. Ai ngờ... Luyện kim là nghề khó phải kiên trì, lại phải có tham vọng mới trụ được, phát triển được. Em e là hai cái này người mình không có.
 

hp78

Xe điện
Biển số
OF-177897
Ngày cấp bằng
21/1/13
Số km
4,384
Động cơ
385,422 Mã lực
Trả lời câu hỏi của cụ như này nhé:

1. E ko biết VN có hãng ô tô, xe máy nào nên ko dám chém ẩu. Có mỗi a Vin Phát sắp tới thì ko biết tự sản xuất đc đến đâu và nhập về ráp lại đến đâu.

2. Xe máy thì nội địa hoá nhiều nhất là wave a, đâu đó khoảng 95%-97%. Còn ô tô thì là Innova, tầm 47%.
Em nghe đồn xe wave thì xi lanh Sông Công, còn piston vẫn là Honda Thái thì phải:D
 
Chỉnh sửa cuối:

vnledigmann

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-332303
Ngày cấp bằng
22/8/14
Số km
6,811
Động cơ
351,344 Mã lực
Đây là trích post #193 của cụ:

"Xin thưa toàn nhập thép nc ngoài về chế tác thôi. Đơn giản nhất là chitiết tay phanh xe máy giờ ta vẫn chưa làm đc đúng theo tiêu chuẩn. Tay phanh Thái bóp nó mòn, đổ nó cong đơn giản vì nó ko có bọt khíbên trong. Ta làm vẫn rất hay gẫy do bọt khí nhiều, pha trộn hợp chất kém. Cụ nào gạch đá vào đây em nhận hếtm"

Còn post #217 của cụ:
"Nếu cụ làm được tay phanh xe máy bằng nhôm em gọi cụ bằng cụ tổ luôn. Mà cụ bán cái ây bao nhiêu tiền em cũng mua. Cụ làm đi."

Sau nữa thì như trên.
Thôi em xin phép không tranh luận nữa ạ.
Em cũng cạn lời về luyện kim rồi ạ.
Luyện kim là từ dùng chung cho việc luyện kim loại với các chất khác để ra 1 hợp chất khác theo ý muốn của mình. Thay vì cụ đi bắt bẻ câu chữ thì cụ nên tìm hiểu thêm kiến thức và kỹ năng đọc hiểu. Cụ có thấy đó là 2 câu khác nhau, tách bạch bằng dấu chấm câu và viết hoa ở đầu dòng không? Nếu mà ngu thì nên đọc, tìm hiểu chứ đừng nghĩ ai cũng ngu như mình.
 

Civic to Merc.

Xe container
Biển số
OF-96615
Ngày cấp bằng
23/5/11
Số km
5,893
Động cơ
459,360 Mã lực
Thớt này hay quá. Em hóng mà không chịu được phải comment mới thỏa.

Ngày bé, em đọc truyện về Krupp, vua thép Đức, ngày còn trẻ đi học nghề thép từ bé xíu, rất thông minh với một giấc mơ giản dị là chế được lưỡi dao cạo mỏng tang thôi mà chịu chết. Sau lão Krupp phải bán thân vào làm rể cho một ông cùng nghề rồi ăn trộm bí quyết của bố vợ về làm ra lưỡi dao cạo râu mà ngày nay các cụ vẫn dùng. Từ cái lưỡi dao cạo đó mà Krupp thành vua thép của thế giới. Thế mới thấy cái nghề luyện kim nó hay thế nào.

Các cụ nhà mình ngày lập quốc cũng mơ công nghiệp nặng nhưng chót giỏi văn rồi nên nghề thép phải giao cho bọn trẻ đầu làng đi học từ đầu. Chắc các cụ đồ rằng bọn trẻ học đại học Lô-mô-nô-xốp về là thép Thái Nguyên bừng sáng với sự trợ giúp của anh Hai. Ai ngờ... Luyện kim là nghề khó phải kiên trì, lại phải có tham vọng mới trụ được, phát triển được. Em e là hai cái này người mình không có.
Đầu tư con người và dây chuyền cũng bài bản đấy cụ. Cho đi học nn hàng ngàn sv giỏi mà. Tiếc là có cái dn qd nào đi lên với cơ chế đó đâu.
 

vnledigmann

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-332303
Ngày cấp bằng
22/8/14
Số km
6,811
Động cơ
351,344 Mã lực
Đúng là hợp kim nhôm cụ ạ, em biết 1 cty tại VN làm cái này nhưng là cty nước ngoài ạ. Họ nấu luyện tại vn theo bí quyết của họ, đúc áp lực, sau đó còn xử lý nhiệt để đảm bảo độ bền.
Bên Nhật họ làm cái tay phanh xe này sau khi đã hoàn thành sản phẩm, họ cho vào soi như kiểu soi tia Laser. Nếu có bụi bên trong, bọt khí bên trong họ loại luôn. Đó là lý do tại sao ta luôn chọn hàng Thái, hàng Nhật!
 

Giàng A Pháo

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-378782
Ngày cấp bằng
21/8/15
Số km
2,458
Động cơ
269,600 Mã lực
Tuổi
50
Đúng là hợp kim nhôm cụ ạ, em biết 1 cty tại VN làm cái này nhưng là cty nước ngoài ạ. Họ nấu luyện tại vn theo bí quyết của họ, đúc áp lực, sau đó còn xử lý nhiệt để đảm bảo độ bền.
Mấy cái đồ này cụ xuống Thuỷ Nguyên, Hải Phòng đưa mẫu bảo họ đúc cho, cần gì nhà máy.
 

Đá sỏi

Xe buýt
Biển số
OF-554558
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
805
Động cơ
165,857 Mã lực
Đầu tư con người và dây chuyền cũng bài bản đấy cụ. Cho đi học nn hàng ngàn sv giỏi mà. Tiếc là có cái dn qd nào đi lên với cơ chế đó đâu.
Vâng cụ. Ngày xưa các cụ nhà mình đầu tư bài bản phết, các kế hoạch 5 năm không phải để chơi. Tiếc là chiến tranh lâu quá, kinh tế phụ thuộc nước ngoài cũng lâu khiến cho những con người làm nên nền tảng cho ngành luyện kim đã vơi đi nhiệt huyết rất nhiều. Sau đó thì đến thời ăn xổi ở thì, đi tắt đón đầu thành ra luyện kim thành luyện chim... hót sao cho hay cho giỏi là tốt lắm rồi.
 

drone

Xe buýt
Biển số
OF-355654
Ngày cấp bằng
27/2/15
Số km
546
Động cơ
267,890 Mã lực
Đấy chỉ là "theo cụ". Còn luyện kim là ngành chứa cực nhiều know how mà không dễ có được.


Theo em thì các cụ đừng thần thánh hóa ngành luyện kim này vì luyện kim chỉ tạo ra nguyên liệu cho các ngành cơ khí chế tạo khác thôi, tây gọi là upstream products. Các ngành khác sử dụng phôi này để tạo nên các thành phẩm, hoặc chỉ là bán thành phẩm thì lúc đó mới mang nhiều yếu tố công nghệ, mà thực chất là tạo ra giá trị gia tăng cho phôi từ luyện kim nói trên, gọi là downstream products.

Hầu hết các sản phẩm của luyện kim (phôi) đều có thể mua, quy trình sản xuất hoặc công nghệ, các hãng sẵn sàng chuyển giao cho các cụ từ máy móc thiết bị cho tới nguyên liệu thô. Các cụ chỉ việc xem thị trường có đủ lớn để sinh lời cho khoản đầu tư đó không thôi.

Mọi nghiên cứu trong ngành luyện kim đều được đăng tải trên các tạp chí chuyên ngành, cốt là để làm sao các nghiên cứu được quan tâm và được áp dụng sớm nhất. Ai cũng cần bán sản phẩm khi nó được giá chứ khi ai cũng tìm hiểu được thì còn gì là giá trị.

Sơ bộ là luyện kim cũng thường thôi các cụ ạ, không ghê gớm lắm đâu, như bất kể ngành nghề nào mà các cụ đang tham gia có chăng là ngành này suất đầu tư hơi lớn nên phải cẩn trọng hơn thôi.
 

vnledigmann

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-332303
Ngày cấp bằng
22/8/14
Số km
6,811
Động cơ
351,344 Mã lực
Mấy cái đồ này cụ xuống Thuỷ Nguyên, Hải Phòng đưa mẫu bảo họ đúc cho, cần gì nhà máy.
Thuỷ Nguyên Hải Phòng mà đúc đựoc cái này với đúng tiêu chuẩn cụ mang đầu em đi mà chặt. Thuỷ Nguyên nổi tiếng với nghề đúc cổ máy bơm và nồi gang cụ nhé.
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
11,764
Động cơ
394,237 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Em nghe đồn xe wave thì xi lanh Sông Công, còn piston vẫn là Honda Thái thì phải:D
ko biết Hông Đa thế nào
chứ Yamaha là VSIP Từ sơn hết , cái thằng đấy nó lại nổi về kinh doanh CNC hơn là mấy thứ phụ này .


cơ bản nhất vẫn là thằng Riken , ko có nó thì kín khít sao được .
 

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
2,389
Động cơ
186,645 Mã lực
Trả lời câu hỏi của cụ như này nhé:

1. E ko biết VN có hãng ô tô, xe máy nào nên ko dám chém ẩu. Có mỗi a Vin Phát sắp tới thì ko biết tự sản xuất đc đến đâu và nhập về ráp lại đến đâu.

2. Xe máy thì nội địa hoá nhiều nhất là wave a, đâu đó khoảng 95%-97%. Còn ô tô thì là Innova, tầm 47%.
Nội địa hóa nhưng vẫn do người Nhật làm cụ nhé, linh kiện máy (xi lanh, piton, biên) vẫn nhập 100%.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top