[Funland] Về ngành công nghiệp luyện kim của Việt Nam

panameraf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-158475
Ngày cấp bằng
27/9/12
Số km
2,243
Động cơ
377,128 Mã lực
VN nổi tiếng ăn cắp vặt mà chán bỏ mẹ, cái cần ăn cắp thì không ăn cắp toàn ăn cắp cái vớ vẩn, trong số những nước phát triển thằng Mỹ là dễ ăn cắp nhất lại ko chơi với nó, cách đây hàng trăm năm ô tô nó chạy đầy đường phố Newyork rồi lúc ấy ko học làm ô tô giờ làm làm gì.
Tập trung vào những ngành là thế mạnh của mình và một vài ngành mà 30-40 năm nữa mình có thể vươn lên tốp đầu như kiểu thằng Hàn bây giờ.
 

thanhan289

Xe tăng
Biển số
OF-101889
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
1,198
Động cơ
1,137,670 Mã lực
Nơi ở
Đồng Hới - Quảng Bình
Trong trường đại học chỉ có luyện kim đen tức là luyện thép cacbon, luyện kim mầu không được học. Tỷ lệ sinh viên bách khoa được phân ngành này không ra nổi trường cực cao vì học thì khó ngành thì không hot nên bị phân vào đây đã chán rồi mà chán học ở bách khoa thì có đống trò vui để chơi nay nên k cần ra trường làm gì. Khóa trước khóa em ra trường đâu được 5 chú thì phải. Đi làm thì bói không ra kỹ sư luyện kim, cần cũng khó tuyển được.
Cụ học k bao nhiêu ạ?
 

TranCB

Xe tăng
Biển số
OF-119314
Ngày cấp bằng
4/11/11
Số km
1,490
Động cơ
405,845 Mã lực
Em xác nhận với cụ là sau mấy chục năm xứ Vệ ta vẫn chỉ luyện kim được thép xây dựng, còn thép chế tạo thì một số bác quân đội làm được nhưng chỉ ở quy mô nhỏ, nếu làm loạt lớn và cạnh tranh sòng phẳng trên thị trường là đứt.
Với tư duy nhiệm kỳ, manh mún và tham nhũng như hiện tại thì em nghĩ nửa thế kỷ nữa chưa chắc xứ Vệ ta có sản phẩm thép chế tạo nào cạnh tranh được.
Thép xây dựng vẫn rất yếu các Cụ nhé
Ở tỉnh Em phải thuê hẳn chuyên gia Trung Quốc vận hành nhà máy luyện phôi thép xây dựng. Cứ chuyên gia mà về là mấy anh công nhân và kỹ sư ta lại làm lò tắt ngóm, lại phải gọi chuyên gia hàng xóm sang vận hành.
Em nghĩ Giáo sư, Tiến sỹ nhiều như lợn con mà luyện phôi thép xây dựng còn như vậy thì Em thấy những đồng thuế mình đóng nuôi thật là phí.
 

thanhan289

Xe tăng
Biển số
OF-101889
Ngày cấp bằng
17/6/11
Số km
1,198
Động cơ
1,137,670 Mã lực
Nơi ở
Đồng Hới - Quảng Bình
Chào cccm,

Luyện kim (LK) là trụ cột của một đất nước muốn phát triển công nghiệp chế tạo và sản xuất. Em cũng nghe nhiều chuyện phiếm về ngành LK của VN, đại loại:
- Ngành này của VN rất kém, đến cái kim, lưỡi dao cạo râu, bấm móng tay vẫn phải nhập vì phôi để làm cái này rất khó.
- LK của mình chỉ làm gia công. Phôi phải nhập khẩu.
- LK của VN đã chủ động dc. Bằng chứng là các nhà máy của Quân đội đã sản xuất dc các vũ khí chất lượng cao, mà vũ khí thì đòi hỏi kỹ thuật LK rất cao.
...........
Cccm ở đây làm cơ khí, quân đội cũng có. Cccm có thể chia sẻ về hiện trạng ngành LK của VN dc ko ạ.

Tiện thể em cũng hỏi luôn:
1. Tỷ lệ nội địa hóa oto và xe máy của VN được bao nhiêu % rồi ạ? Mình đã sx được cục máy chưa?
2. Các hãng ô tô/xe máy nước ngoài có nhà máy ở VN (Toyota, Honda, Mercedes... ) thì 100% cái xe dc sản xuất tại nhà máy của họ ở VN hay có nhập phụ kiện?
Đọc bài này lại buồn, e học xong không làm đúng nghề, bây giờ chẳng còn nhớ tí gì!
 

.Chuối.

Xe tăng
Biển số
OF-474868
Ngày cấp bằng
4/12/16
Số km
1,705
Động cơ
205,935 Mã lực
Nơi ở
Bụi chuối
Thực ra LX cũng khổ vì chơi với thằng em Việt vừa ngu vừa tham lại còn bố láo!
Em đã đề cập còn gì! Dẫn bọn Nhật lên xem chúng nó còn mắt tròn mắt dẹt với quy mô và sự hợp lý trong quy hoạch của hệ thống công nghiệp trên đấy mà (đoàn doanh nghiệp vùng Kyushuu - là cái nôi của công nghiệp nặng Nhật Bản). Đến lúc bia bọt chém gió chúng nó bảo với quy mô ấy thì sẽ là 1 doanh nghiệp cực khủng ở Nhật rồi (nói về quy mô, bỏ qua phần máy móc công nghệ lạc hậu):(.
 

bagac_fun

Xe tăng
Biển số
OF-407384
Ngày cấp bằng
29/2/16
Số km
1,689
Động cơ
242,654 Mã lực
Nơi ở
hà nội
Mấy cái nhà máy gang thép các lão rút ăn hết rồi lấy đâu ra nữa cụ, giờ kim cũng phải mua của Tàu, cụ nhìn xem xung quanh mình giờ có cái nào ko phải của tàu đâu?
 

TranCB

Xe tăng
Biển số
OF-119314
Ngày cấp bằng
4/11/11
Số km
1,490
Động cơ
405,845 Mã lực
Theo em thì các cụ đừng thần thánh hóa ngành luyện kim này vì luyện kim chỉ tạo ra nguyên liệu cho các ngành cơ khí chế tạo khác thôi, tây gọi là upstream products. Các ngành khác sử dụng phôi này để tạo nên các thành phẩm, hoặc chỉ là bán thành phẩm thì lúc đó mới mang nhiều yếu tố công nghệ, mà thực chất là tạo ra giá trị gia tăng cho phôi từ luyện kim nói trên, gọi là downstream products.

Hầu hết các sản phẩm của luyện kim (phôi) đều có thể mua, quy trình sản xuất hoặc công nghệ, các hãng sẵn sàng chuyển giao cho các cụ từ máy móc thiết bị cho tới nguyên liệu thô. Các cụ chỉ việc xem thị trường có đủ lớn để sinh lời cho khoản đầu tư đó không thôi.

Mọi nghiên cứu trong ngành luyện kim đều được đăng tải trên các tạp chí chuyên ngành, cốt là để làm sao các nghiên cứu được quan tâm và được áp dụng sớm nhất. Ai cũng cần bán sản phẩm khi nó được giá chứ khi ai cũng tìm hiểu được thì còn gì là giá trị.

Sơ bộ là luyện kim cũng thường thôi các cụ ạ, không ghê gớm lắm đâu, như bất kể ngành nghề nào mà các cụ đang tham gia có chăng là ngành này suất đầu tư hơi lớn nên phải cẩn trọng hơn thôi.
Cụ này chuyên ngồi phòng lạnh nên đánh giá về luyện kim cũng mát mát.
 

.Chuối.

Xe tăng
Biển số
OF-474868
Ngày cấp bằng
4/12/16
Số km
1,705
Động cơ
205,935 Mã lực
Nơi ở
Bụi chuối
Các cụ cứ phức tạp quá.
ví dụ muốn làm thép tốt cứ dùng máy quang phổ ohaan tích thành phần của loại thép nào tốt nhất hiện nay.
rồi đúc ra cục thép như vậy. Đầu tư cho cái lò nhiệt luyện rồi nuôi 5 ông chỉ việc thí nghiệm các trường hợp (đưa thành phần hóa học vào ở từng giây khác nhau và mức nhiệt khác nhau ...) ghi lại kết quả và truyền cho 3-5 thế hệ thì kiểu gì chẳng ra hàng nghìn loại thép có chất lượng khác nhau ứng dụng cho những lĩnh vực khác nhau trong đời sống.
Làm như cụ nói còn phức tạp hơn yêu cầu của bọn em đến 2-3 thế hệ:)), nếu đầu tư nghiên cứu đúng mức thì 1-2 thế hệ là có thể có thành quả nhất định rồi, em tin là vậy.
 

vnledigmann

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-332303
Ngày cấp bằng
22/8/14
Số km
6,811
Động cơ
351,344 Mã lực
Chào cccm,

Luyện kim (LK) là trụ cột của một đất nước muốn phát triển công nghiệp chế tạo và sản xuất. Em cũng nghe nhiều chuyện phiếm về ngành LK của VN, đại loại:
- Ngành này của VN rất kém, đến cái kim, lưỡi dao cạo râu, bấm móng tay vẫn phải nhập vì phôi để làm cái này rất khó.
- LK của mình chỉ làm gia công. Phôi phải nhập khẩu.
- LK của VN đã chủ động dc. Bằng chứng là các nhà máy của Quân đội đã sản xuất dc các vũ khí chất lượng cao, mà vũ khí thì đòi hỏi kỹ thuật LK rất cao.
...........
Cccm ở đây làm cơ khí, quân đội cũng có. Cccm có thể chia sẻ về hiện trạng ngành LK của VN dc ko ạ.

Tiện thể em cũng hỏi luôn:
1. Tỷ lệ nội địa hóa oto và xe máy của VN được bao nhiêu % rồi ạ? Mình đã sx được cục máy chưa?
2. Các hãng ô tô/xe máy nước ngoài có nhà máy ở VN (Toyota, Honda, Mercedes... ) thì 100% cái xe dc sản xuất tại nhà máy của họ ở VN hay có nhập phụ kiện?
Em trả lời luôn là không phải kém mà là rất kém. Cái này thuộc về trình độ khoa học, mà cái này của ta chưa bao giờ đạt điểm trung bình, chỉ yếu và kém. Chính vì lý do này nên việc sản xuất ô tô ở VN giống như việc đi lên sao hoả bằng máy bay. Em nói ra thì nhiều cụ gạch đá là giờ ta cũng giỏi rồi, nào là ta cũng làm đc nhiều rồi. Xin thưa toàn nhập thép nc ngoài về chế tác thôi. Đơn giản nhất là chitiết tay phanh xe máy giờ ta vẫn chưa làm đc đúng theo tiêu chuẩn. Tay phanh Thái bóp nó mòn, đổ nó cong đơn giản vì nó ko có bọt khí bên trong. Ta làm vẫn rất hay gẫy do bọt khí nhiều, pha trộn hợp chất kém. Cụ nào gạch đá vào đây em nhận hếtm
 

qkace

Xe điện
Biển số
OF-9252
Ngày cấp bằng
5/9/07
Số km
2,711
Động cơ
562,761 Mã lực
Cụ này chuyên ngồi phòng lạnh nên đánh giá về luyện kim cũng mát mát.
Vâng chuẩn rồi cụ. Vậy cụ có đánh giá ở chỗ nóng như cái lò luyện kim mang lên đây ta cùng trao đổi ạ.
 

vnledigmann

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-332303
Ngày cấp bằng
22/8/14
Số km
6,811
Động cơ
351,344 Mã lực
Cần gì thì đi mua, tự luyện giải quyết vấn đề gì? Cho oai hả cụ? Trừ các ngành đặc biệt chứ luyện kim dân dụng chắc cũng ko phức tạp lắm. Lk Việt Nam em nghĩ thiếu nhân lực và máy móc nên ko cạnh tranh được thôi.
Cụ này chắc làm trong ngành luyện kim nên hiểu rõ bản chất vấn đề. Em nghĩ nó đơn giản phỏng cụ!
 

.Chuối.

Xe tăng
Biển số
OF-474868
Ngày cấp bằng
4/12/16
Số km
1,705
Động cơ
205,935 Mã lực
Nơi ở
Bụi chuối
Bỏ cái CNN đi., sx nông nghiệp clc quy mô CN may còn kịp
Nông nghiệp chất lượng cao quy mô lớn cụ cần những gì nào? Phân bón, giống, máy canh tác, hệ thống tưới tiêu điều hoà thủy lợi... Chỉ cần một trong số đó cụ không có khả năng tự chủ thì sức cạnh tranh của cụ về 0 ngay trong trường hợp xảy ra xung đột thương mại, phía nắm giữ công nghệ chỉ cần bóp 1 trong số đó lại là giá thành của cụ sản xuất ra leo ngược lên hoặc chất lượng sản phẩm của cụ tụt dốc ngay và luôn, lúc đấy đồ cụ làm ra để nuôi lợn không đắt chứ đừng nói đến bán buôn:|.
 

coolpix8700

Xe ngựa
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
28,145
Động cơ
893,708 Mã lực
Không phải thầy tìm người nối nghiệp, nhưng thuê thằng tay nghề cao thì khác thuê thằng học việc làm chứ.
Với công nghệ, nhất là công nghệ cao thì chẳng dễ như thế đâu!
Không phải chỉ ở mức cty (hãng), mà các chính phủ cũng bảo hộ.
Cái vụ này em khá rõ, vì lúc ấy đang ở bên ấy: http://europe.autonews.com/article/20060220/ANE/60310010/the-lopez-affair
 

TranCB

Xe tăng
Biển số
OF-119314
Ngày cấp bằng
4/11/11
Số km
1,490
Động cơ
405,845 Mã lực
Công ty Em vừa rồi bị đứt 2 con bu lông bắt giữ đối trọng của máy xúc, Em ra xưởng cơ khí yêu cầu dùng phôi tốt tiện 2 con để thay mà chỉ dùng được có gần 1 tuần là bị đứt.
Cuối cùng lại phải xuống Tề Lỗ chọn hàng tháo máy mua về lắp lại, đến giờ này được hơn 2 tháng mà vẫn rất chắc chắn.
Qua đấy cho thấy luyện kim nó quan trọng như thế nào.
 

qkace

Xe điện
Biển số
OF-9252
Ngày cấp bằng
5/9/07
Số km
2,711
Động cơ
562,761 Mã lực
Em trả lời luôn là không phải kém mà là rất kém. Cái này thuộc về trình độ khoa học, mà cái này của ta chưa bao giờ đạt điểm trung bình, chỉ yếu và kém. Chính vì lý do này nên việc sản xuất ô tô ở VN giống như việc đi lên sao hoả bằng máy bay. Em nói ra thì nhiều cụ gạch đá là giờ ta cũng giỏi rồi, nào là ta cũng làm đc nhiều rồi. Xin thưa toàn nhập thép nc ngoài về chế tác thôi. Đơn giản nhất là chitiết tay phanh xe máy giờ ta vẫn chưa làm đc đúng theo tiêu chuẩn. Tay phanh Thái bóp nó mòn, đổ nó cong đơn giản vì nó ko có bọt khí bên trong. Ta làm vẫn rất hay gẫy do bọt khí nhiều, pha trộn hợp chất kém. Cụ nào gạch đá vào đây em nhận hếtm
Cái tay phanh xe máy bằng nhôm nhé cụ.
 

vnledigmann

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-332303
Ngày cấp bằng
22/8/14
Số km
6,811
Động cơ
351,344 Mã lực
Nga thì e ko biết
Chứ tầu bảo nó dạy còn lâu nhá
Cụ nào ở gần hoặc làm ở dệt vĩnh phú ngày xưa chắc còn nhớ câu chuyện
Vỏ chăn con công
Chỉ pha mầu để in vỏ hoa thôi mà 1 dc của tầu dạy Việt Nam! Xong phải tự tử hoặc bị giết
Mà thực tế mầu chỉ được 70-80% so với của tầu
Câu chuyện này em biết. Ông chuyên gia sót quá mà khi truyền xong công thức về nước bị kỷ luật, ông này tự tử luôn thì phải.
 

Cuong Store

Xe tăng
Biển số
OF-565190
Ngày cấp bằng
19/4/18
Số km
1,431
Động cơ
162,028 Mã lực
Làm như cụ nói còn phức tạp hơn yêu cầu của bọn em đến 2-3 thế hệ:)), nếu đầu tư nghiên cứu đúng mức thì 1-2 thế hệ là có thể có thành quả nhất định rồi, em tin là vậy.
He he. Cụ xem có khả năng mua lại công nghệ của thằng Nhật ko. Hoặc mua chuyên gia của nó ;))
 

phiendasau

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-334448
Ngày cấp bằng
12/9/14
Số km
5,110
Động cơ
331,418 Mã lực
Với công nghệ, nhất là công nghệ cao thì chẳng dễ như thế đâu!
Không phải chỉ ở mức cty (hãng), mà các chính phủ cũng bảo hộ.
Cái vụ này em khá rõ, vì lúc ấy đang ở bên ấy: http://europe.autonews.com/article/20060220/ANE/60310010/the-lopez-affair
Thì mình cũng đâu bảo dễ đâu, lúc LX sụp vô tổ chức vô kỷ luật và Đài thì tiền đông như quân Nguyên mà còn chưa mua được hết thì mình tuổi gì. Nhưng thật sự thì nếu thuê được những người đó quá trình đến đích được rút ngắn đáng kể. Và ta cũng thấy thằng Đài nó đã tiến bộ vượt bậc trong công nghệ luyện kim.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,040
Động cơ
399,421 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Nhiều cụ ở đây ko biết gì về SX nói chung và luyện kim nói riêng mà nói như đúng rồi ấy nhỉ.

Tôi đố các cụ mua được bất cứ một công nghệ nào đủ để SX ra một SP cạnh tranh được trên thị trường.

Cái gọi là "chuyển giao công nghệ" nhiều nhất chỉ là chuyển giao:

- Công nghệ từ đời ơ kìa, làm ra sản phẩm nhưng lạc hậu, đắt... không đủ sức cạnh tranh
- Công nghệ vòng ngoài, tức là cách làm ra sản phẩm nhưng phải sử dụng một gói nguyên liệu, phụ gia... gì đó của nó, mà cái đó là cái gì thì nó không bao giờ nói, tức là không có cái đó thì công nghệ mình cũng vứt luôn
- Công nghệ cấp thấp, tức là cũng ra sản phẩm nhưng chất lượng kém hoặc không ổn định. Còn bí quyết để tốt và ổn định thì never nó tiết lộ.

Bất cứ công nghệ nào cũng phải do nhà SX tự mình khám phá hoặc hoàn thiện, và cái đó lại là do năng khiếu từng dân tộc. Ngay cả Châu Âu da trắng không phải dân tộc nào cũng có khiếu kỹ thuật đâu.

Người Việt nam, nói thẳng là năng khiếu công nghệ kỹ thuật rất yếu, lại thêm tính lười và dễ tự thỏa mãn nên khó xây dựng nên một nền công nghiệp mạnh lắm.
 

Challenger77

Xe tăng
Biển số
OF-20466
Ngày cấp bằng
27/8/08
Số km
1,429
Động cơ
732,937 Mã lực
Theo cháu được hiểu thì ngành luyện kim không ai chỉ cho ai bí quyết cả. Những nước có ngành luyện kim tốt là những nước thế chiến 2 sx được tàu chiến, hàng không mẫu hạm,... còn sau này có vài nước phát triển lên như Hàn Quốc (do bọn Nhật nó thua trận, sau chiến tranh phải bán bớt công nghệ), Trung Quốc (cháu đoán học từ Liên Xô). Ngành luyện kim tạo độc hại cho môi trường (Nhật nó không ăn cá nước ngọt cũng mới mấy chục năm thôi, hồi xa xưa vẫn chén đều). Đến giờ nó vẫn sx phôi thép ở Nhật. Theo kiến thức eo hẹp của cháu thì nó chưa mở nhà máy luyện phôi thép ở nước ngoài. Cụ nào làm trong ngành chắc nám rõ.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top