[Funland] Về ngành công nghiệp luyện kim của Việt Nam

DVPX

Xe tải
Biển số
OF-489277
Ngày cấp bằng
16/2/17
Số km
285
Động cơ
193,270 Mã lực
Tuổi
41
Cụ hình như nhầm hay sao chứ. Bách khoa khoa Hóa mới là top dưới của trường. Giờ ngành sơn, ngành nhựa không tìm đâu ra sinh viên đủ chất được gọi là kỹ sư.
Cháu tưởng vật lý bọn cháu chứ.
 

hoang26

Xe tăng
Biển số
OF-460153
Ngày cấp bằng
9/10/16
Số km
1,025
Động cơ
218,003 Mã lực
Cần gì thì đi mua, tự luyện giải quyết vấn đề gì? Cho oai hả cụ? Trừ các ngành đặc biệt chứ luyện kim dân dụng chắc cũng ko phức tạp lắm. Lk Việt Nam em nghĩ thiếu nhân lực và máy móc nên ko cạnh tranh được thôi.
Bác này chắc nghĩ tiền giải quyết được mọi thứ. Mấy thằng có bí kíp công nghệ này nó không
Câu chuyện về nấu thủy tinh ko bọt dùng trong quang học vẫn còn đó mà. Bí quyết công nghệ thì phải ăn cắp thôi, nếu mua thì cũng quá đắt.
Nhiều cụ tư duy ngây thơ ngớ ngẩn nghĩ là cứ dùng tiền là có thể mua được những bí quyết công nghệ. Chắc gì đã đủ tiền để mua vì bọn nó còn nhiều tiền hơn mình, sau đó nếu nó có bán cho thì chắc đã đúng thứ xịn, mua bán này nó cầm đằng chuôi mà. Thực sự cái này ngoài ra sức tự học hỏi còn phải khả năng "ăn cắp" công nghệ nữa, câu chuyện không đơn giản. Dùng tiền mà mua được những công nghệ cốt lõi thì khựa với 1,4 dân của nó cường quốc số 1 lâu rồi, chứ không phải như bây giờ để cho Mỹ (hơn 300 triệu dân) bắt nạt, Đài Loan trước mõm mà không dám "nuốt" lại, hoặc là chơi trò "phun vòi rồng" với mình.
 

qkace

Xe điện
Biển số
OF-9252
Ngày cấp bằng
5/9/07
Số km
2,711
Động cơ
562,761 Mã lực
Công ty Em vừa rồi bị đứt 2 con bu lông bắt giữ đối trọng của máy xúc, Em ra xưởng cơ khí yêu cầu dùng phôi tốt tiện 2 con để thay mà chỉ dùng được có gần 1 tuần là bị đứt.
Cuối cùng lại phải xuống Tề Lỗ chọn hàng tháo máy mua về lắp lại, đến giờ này được hơn 2 tháng mà vẫn rất chắc chắn.
Qua đấy cho thấy luyện kim nó quan trọng như thế nào.
À đây rồi, em trao đổi với cụ luôn. Hai con bu lông của cụ là thành phẩm sau luyện kim rồi. Để sản xuất ra con bu lông đó thì từ phôi của luyện kim, nhà sản xuất bu lông sẽ phải xử lý một quá trình tôi, rèn, vv để làm vật liệu đủ cơ lý tính để hoạt động đúng với chức năng của nó bao gồm độ cứng, độ kéo dãn, sức căng, vv.
Nếu cụ chỉ đạo xưởng cơ khí dùng phôi tốt thì rất là khó để biết loại nào tốt hay không.
Tiện đây em xin giới thiệu với cụ là cụ có thể tìm TCVN để biết là thép làm bu lông là loại nào để xưởng tìm cho chuẩn. Rộng ra thì tất cả cả các sản phẩm luyện kim hay bu lông hay dệt may, gỗ lạt đều được từng nước chuẩn hóa. Ở VN là TCVN, Nhật là JIS, Hàn là KIS, Anh là BS, TQ là GB, Mỹ là ASTM hoặc AISI, châu Âu là EN, Nga là GOST, vv
Còn nếu từ nước này xuất sang nước khác thì các nước đều sử dụng bộ tiêu chuẩn chung theo HS code.
Một phút cho quảng cáo, nếu lần tới hai cái bu lông của êm cụ lại đứt thì em sẵn sàng tư vấn loại thay thế hoặc tìm nhà cung cấp cho cụ.
 

.Chuối.

Xe tăng
Biển số
OF-474868
Ngày cấp bằng
4/12/16
Số km
1,705
Động cơ
205,935 Mã lực
Nơi ở
Bụi chuối
He he. Cụ xem có khả năng mua lại công nghệ của thằng Nhật ko. Hoặc mua chuyên gia của nó ;))
Em là người thực tế cụ ạ, những việc chỉ khó có khả năng xảy ra là em bỏ qua ngay chả hơi đâu xem xét:D.
Kể một chuyện vui, hồi tháng 4 em có làm báo giá cho 1 khách hàng ở VN, vừa hay cty lại đang nghiên cứu phương án mới cho món đấy, em tỉ tê trao đổi công việc với lão Dr. R&D thế nào mà lão dẫn em đi theo vào phòng lab (thuê của trường ĐH), rồi chỉ bảo em mấy thứ liên quan xung quanh, em éo phải dân chuyên ngành nên ù ù cạc cạc, nghe câu được câu chăng, đến lúc sốt ruột quá phọt mẹ ra 1 câu hỏi ngược về phần chuyên môn sâu, nhờ lão giải thích lại cho hiểu, lão ấy mới ngớ người ra cấm khẩu, xong bảo em việc này là bí mật cty tao nhỡ mồm nói cho mày nên mày đừng kể với ai nhé, cty có tao với thằng đệ cùng ban giám đốc biết thôi đấy, nói xong đuổi em ra khỏi lab luôn:D.
 

Cuong Store

Xe tăng
Biển số
OF-565190
Ngày cấp bằng
19/4/18
Số km
1,431
Động cơ
162,028 Mã lực
Em là người thực tế cụ ạ, những việc chỉ khó có khả năng xảy ra là em bỏ qua ngay chả hơi đâu xem xét:D.
Kể một chuyện vui, hồi tháng 4 em có làm báo giá cho 1 khách hàng ở VN, vừa hay cty lại đang nghiên cứu phương án mới cho món đấy, em tỉ tê trao đổi công việc với lão Dr. R&D thế nào mà lão dẫn em đi theo vào phòng lab (thuê của trường ĐH), rồi chỉ bảo em mấy thứ liên quan xung quanh, em éo phải dân chuyên ngành nên ù ù cạc cạc, nghe câu được câu chăng, đến lúc sốt ruột quá phọt mẹ ra 1 câu hỏi ngược về phần chuyên môn sâu, nhờ lão giải thích lại cho hiểu, lão ấy mới ngớ người ra cấm khẩu, xong bảo em việc này là bí mật cty tao nhỡ mồm nói cho mày nên mày đừng kể với ai nhé, cty có tao với thằng đệ cùng ban giám đốc biết thôi đấy, nói xong đuổi em ra khỏi lab luôn:D.
:)) Lừa nó ra ngoài mà cắm USB vào ăn cắp như trong phim ấy cụ =))
 

hoang26

Xe tăng
Biển số
OF-460153
Ngày cấp bằng
9/10/16
Số km
1,025
Động cơ
218,003 Mã lực
Cách kinh doanh "Tiền đè chết người" kinh khủng thật!
Sắp tới đâu chỉ luyện kim, động cơ ô tô,... mà cả Apple cũng sẽ bị tiền anh ấy đè chết. Cái phôn sờ mát anh ấy sẽ thống trị toàn cầu!
Cụ chấp làm gì, bố láo ăn cắp trong nước thôi chứ ra nước ngoài chỉ là thằng con vớ vẩn.
 

.Chuối.

Xe tăng
Biển số
OF-474868
Ngày cấp bằng
4/12/16
Số km
1,705
Động cơ
205,935 Mã lực
Nơi ở
Bụi chuối
:)) Lừa nó ra ngoài mà cắm USB vào ăn cắp như trong phim ấy cụ =))
Thật với cụ là có cho em cả cái ổ cứng chứa dữ liệu ấy em cũng đếk biết thông tin nào là hữu dụng, không có nghề thì có mà ăn cắp được khối ấy, khác gì vịt nghe sấm=)).
Thế nên em mới phải cố công giải thích cho các anh con buôn trong này là kinh doanh kỹ thuật nó không đơn giản như cầm cục tiền về quê mua gánh rau đem lên thành phố bán ăn chênh lệch đâu:P.
 

Cuong Store

Xe tăng
Biển số
OF-565190
Ngày cấp bằng
19/4/18
Số km
1,431
Động cơ
162,028 Mã lực
Thật với cụ là có cho em cả cái ổ cứng chứa dữ liệu ấy em cũng đếk biết thông tin nào là hữu dụng, không có nghề thì có mà ăn cắp được khối ấy, khác gì vịt nghe sấm=)).
Thế nên em mới phải cố công giải thích cho các anh con buôn trong này là kinh doanh kỹ thuật nó không đơn giản như cầm cục tiền về quê mua gánh rau đem lên thành phố bán ăn chênh lệch đâu:P.
Thế để em bảo mấy anh tình báo đào tạo riêng chuyên ngành ăn cắp công nghệ này vậy, xong cho đi theo những người như cụ mà cài cắm. Giống y phim Mẽo :))
 

TranCB

Xe tăng
Biển số
OF-119314
Ngày cấp bằng
4/11/11
Số km
1,490
Động cơ
405,845 Mã lực
À đây rồi, em trao đổi với cụ luôn. Hai con bu lông của cụ là thành phẩm sau luyện kim rồi. Để sản xuất ra con bu lông đó thì từ phôi của luyện kim, nhà sản xuất bu lông sẽ phải xử lý một quá trình tôi, rèn, vv để làm vật liệu đủ cơ lý tính để hoạt động đúng với chức năng của nó bao gồm độ cứng, độ kéo dãn, sức căng, vv.
Nếu cụ chỉ đạo xưởng cơ khí dùng phôi tốt thì rất là khó để biết loại nào tốt hay không.
Tiện đây em xin giới thiệu với cụ là cụ có thể tìm TCVN để biết là thép làm bu lông là loại nào để xưởng tìm cho chuẩn. Rộng ra thì tất cả cả các sản phẩm luyện kim hay bu lông hay dệt may, gỗ lạt đều được từng nước chuẩn hóa. Ở VN là TCVN, Nhật là JIS, Hàn là KIS, Anh là BS, TQ là GB, Mỹ là ASTM hoặc AISI, châu Âu là EN, Nga là GOST, vv
Còn nếu từ nước này xuất sang nước khác thì các nước đều sử dụng bộ tiêu chuẩn chung theo HS code.
Một phút cho quảng cáo, nếu lần tới hai cái bu lông của êm cụ lại đứt thì em sẵn sàng tư vấn loại thay thế hoặc tìm nhà cung cấp cho cụ.
Cảm ơn Cụ đã chỉ bảo rất chi tiết. Em chuyên về khai thác khoáng sản và sản xuất vật liệu xây dựng nên nhiều khi muốn tiện một chi tiết nào đó ví dụ trục lệch tâm của máy nghiền, hay bu lông,... muốn dùng hàng tốt không biết đâu mà tìm. Tiện đây muốn nhờ Cụ giới thiệu một số địa chỉ có thể làm tốt các việc đó.
Xin cảm ơn Cụ.
 

mazda3_pro

Xe lăn
Biển số
OF-68330
Ngày cấp bằng
14/7/10
Số km
10,931
Động cơ
540,872 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Cái đơn giản hơn như dệt và nhuộm ta cũng chưa làm được, 100% nhập ngoại ( chủ yếu trung quốc và nhật )
Xứ này bao nhiêu năm từ khi độc lập hầu như không làm được cái gì nên hồn, haizaaa, nói ra thì lại bảo là thế này thế nọ nhưng sự thật nó thế.
 

vnledigmann

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-332303
Ngày cấp bằng
22/8/14
Số km
6,811
Động cơ
351,344 Mã lực
Nhiều cụ ở đây ko biết gì về SX nói chung và luyện kim nói riêng mà nói như đúng rồi ấy nhỉ.

Tôi đố các cụ mua được bất cứ một công nghệ nào đủ để SX ra một SP cạnh tranh được trên thị trường.

Cái gọi là "chuyển giao công nghệ" nhiều nhất chỉ là chuyển giao:

- Công nghệ từ đời ơ kìa, làm ra sản phẩm nhưng lạc hậu, đắt... không đủ sức cạnh tranh
- Công nghệ vòng ngoài, tức là cách làm ra sản phẩm nhưng phải sử dụng một gói nguyên liệu, phụ gia... gì đó của nó, mà cái đó là cái gì thì nó không bao giờ nói, tức là không có cái đó thì công nghệ mình cũng vứt luôn
- Công nghệ cấp thấp, tức là cũng ra sản phẩm nhưng chất lượng kém hoặc không ổn định. Còn bí quyết để tốt và ổn định thì never nó tiết lộ.

Bất cứ công nghệ nào cũng phải do nhà SX tự mình khám phá hoặc hoàn thiện, và cái đó lại là do năng khiếu từng dân tộc. Ngay cả Châu Âu da trắng không phải dân tộc nào cũng có khiếu kỹ thuật đâu.

Người Việt nam, nói thẳng là năng khiếu công nghệ kỹ thuật rất yếu, lại thêm tính lười và dễ tự thỏa mãn nên khó xây dựng nên một nền công nghiệp mạnh lắm.
Cụ này phán chuẩn. Em đố cả cái diễn đàn và đất nước này đi mua dc công nghệ luyện kim của nước ngoài dấy.
 

tuangiga31mes2c

Xe container
Biển số
OF-133264
Ngày cấp bằng
4/3/12
Số km
7,042
Động cơ
426,614 Mã lực
Các cụ cứ phức tạp quá.
ví dụ muốn làm thép tốt cứ dùng máy quang phổ ohaan tích thành phần của loại thép nào tốt nhất hiện nay.
rồi đúc ra cục thép như vậy. Đầu tư cho cái lò nhiệt luyện rồi nuôi 5 ông chỉ việc thí nghiệm các trường hợp (đưa thành phần hóa học vào ở từng giây khác nhau và mức nhiệt khác nhau ...) ghi lại kết quả và truyền cho 3-5 thế hệ thì kiểu gì chẳng ra hàng nghìn loại thép có chất lượng khác nhau ứng dụng cho những lĩnh vực khác nhau trong đời sống.
Cụ chắc là ko liên quan đến cơ khí nên mới phát biểu như vậy kkk.
 

hoang26

Xe tăng
Biển số
OF-460153
Ngày cấp bằng
9/10/16
Số km
1,025
Động cơ
218,003 Mã lực
Xứ này bao nhiêu năm từ khi độc lập hầu như không làm được cái gì nên hồn, haizaaa, nói ra thì lại bảo là thế này thế nọ nhưng sự thật nó thế.
Cụ cứ nói quá, cũng làm được nhiều cái, còn đã tận tâm, hết khả năng chưa thì chưa.
 

Breastseeker

Xe hơi
Biển số
OF-513707
Ngày cấp bằng
2/6/17
Số km
113
Động cơ
181,030 Mã lực
Tuổi
32
Trả lời câu hỏi của cụ như này nhé:

1. E ko biết VN có hãng ô tô, xe máy nào nên ko dám chém ẩu. Có mỗi a Vin Phát sắp tới thì ko biết tự sản xuất đc đến đâu và nhập về ráp lại đến đâu.

2. Xe máy thì nội địa hoá nhiều nhất là wave a, đâu đó khoảng 95%-97%. Còn ô tô thì là Innova, tầm 47%.

Chào cccm,

Luyện kim (LK) là trụ cột của một đất nước muốn phát triển công nghiệp chế tạo và sản xuất. Em cũng nghe nhiều chuyện phiếm về ngành LK của VN, đại loại:
- Ngành này của VN rất kém, đến cái kim, lưỡi dao cạo râu, bấm móng tay vẫn phải nhập vì phôi để làm cái này rất khó.
- LK của mình chỉ làm gia công. Phôi phải nhập khẩu.
- LK của VN đã chủ động dc. Bằng chứng là các nhà máy của Quân đội đã sản xuất dc các vũ khí chất lượng cao, mà vũ khí thì đòi hỏi kỹ thuật LK rất cao.
...........
Cccm ở đây làm cơ khí, quân đội cũng có. Cccm có thể chia sẻ về hiện trạng ngành LK của VN dc ko ạ.

Tiện thể em cũng hỏi luôn:
1. Tỷ lệ nội địa hóa oto và xe máy của VN được bao nhiêu % rồi ạ? Mình đã sx được cục máy chưa?
2. Các hãng ô tô/xe máy nước ngoài có nhà máy ở VN (Toyota, Honda, Mercedes... ) thì 100% cái xe dc sản xuất tại nhà máy của họ ở VN hay có nhập phụ kiện?
 

Cuong Store

Xe tăng
Biển số
OF-565190
Ngày cấp bằng
19/4/18
Số km
1,431
Động cơ
162,028 Mã lực
Nếu cụ làm được tay phanh xe máy bằng nhôm em gọi cụ bằng cụ tổ luôn. Mà cụ bán cái ây bao nhiêu tiền em cũng mua. Cụ làm đi.
Khà khà, sợi thép cường độ cao như sợi thép ở các bó cáp dự ứng lực trong xây dựng mình vẫn mua của Indo cụ nhể :D
 

qkace

Xe điện
Biển số
OF-9252
Ngày cấp bằng
5/9/07
Số km
2,711
Động cơ
562,761 Mã lực
Nếu cụ làm được tay phanh xe máy bằng nhôm em gọi cụ bằng cụ tổ luôn. Mà cụ bán cái ây bao nhiêu tiền em cũng mua. Cụ làm đi.
Thú thật với cụ là trước em có sang bên MAP ở chỗ Như Quỳnh chuyên sản xuất phụ tùng cho Honda thì họ nói tay phanh là làm bằng nhôm, chắc chắn không phải thép.
Do GG miễn phí nên em có tìm cho cụ đây, tay phanh bằng nhôm ạ, cụ cho mã part đi em đặt cho cụ:



 

vnledigmann

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-332303
Ngày cấp bằng
22/8/14
Số km
6,811
Động cơ
351,344 Mã lực
Khà khà, sợi thép cường độ cao như sợi thép ở các bó cáp dự ứng lực trong xây dựng mình vẫn mua của Indo cụ nhể :D
Em kể cụ nghê chuyện có thật. Thằng bạn em bố nó học ở Đức về (cơ khí) làm cho Ford VN. Có nhưng thiết bị VN mình gia công được nhưng Ford nó vẫn mua của Thái. Ông này mày mò, mua máy về làm đc. Ford KCS đâu 3 hay 4 vòng. Vòng 1, 2 ok test qua. Đến vòng 3 next luôn. Hoá ra là thép chết lượng kém. Nếu nhập thép xịn như Ford yêu cầu về làm thì giá đâu bằng 1,5 nhập Thái. Thôi nghỉ luôn ý định chế tác cho Ford.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top