[Funland] Tuyến đường sắt Quảng Ninh - Hà nội - Lào Cai- TQ

Buryat

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-596130
Ngày cấp bằng
26/10/18
Số km
857
Động cơ
137,740 Mã lực
Tuổi
46
Tuyến này ngon nhưng quan trọng TQ thế nào. Mình làm phục vụ cho họ là chính thì họ phải có ưu đãi khủng. Nếu không cứ để đấy.
Hiện tại TQ cho vay ra nước ngoài cũng gắt vì mấy năm trước cho vay bị tham nhũng, lãng phí, kém hiệu quả nhiều. Quốc hội ra nghị quyết siết chặt rồi. Vốn vay qua Đai Đường giảm hơn 90%.
Dự án này số vốn đầu tư còn hơn tổng số vốn mà TQ giải ngân cho Đai Đường trên toàn thế giới trong một năm. Vì vậy khả năng cao là TQ sẽ chỉ cho vay rất ít, còn lại dùng vốn vay ngân hàng thương mại của mình để mỡ nó rán nó thôi. Cái loại điều kiện giẻ rách này giờ mang ra đàm phán với lãnh đạo nhà mình thì chỉ tạo trò cười.
Rất nhiều nước đang phát triển, lạc hậu đều có cái ảo tưởng như thế này “họ cần chúng ta, chúng ta có ưu thế A,B,C…”. Cụ vào các diễn đàn của dân châu Phi da đen hay dân Ấn Độ thì còn thấy bàn tán hào hùng hơn nữa, các nước nghèo bần cùng như Congo DRC tưởng chừng cũng sắp thành rồng đến nơi vì có vô số ưu thế (hơn Việt Nam nhiều), từ tài nguyên thiên nhiên đến ưu thế về địa chính trị (có thực hoặc tự tưởng tượng).

Tuyến đường sắt này Việt Nam cần để đưa hàng sang châu Âu và phía Tây Trung Quốc gần hơn, nhanh hơn, còn chưa thấy Trung Quốc họ cần tuyến đường này làm gì, ít ra là thời gian này (tất cả những thông tin là Trung Quốc muốn qua tuyến để đưa hàng qua cảng Hải Phòng chỉ là thông tin một phía từ báo chí Việt Nam, có thể dựa trên vài trao đổi mang tính ngoại giao, còn em chưa thấy trên các diễn đàn của dân Trung Quốc nói bao giờ về vấn đề này.

Hàng phía Tây của họ hoàn toàn có thể đưa ra các cảng của Quảng Tây qua tuyến Côn Minh Nam Ninh, cũng không xa hơn Hải Phòng là bao nhiêu. CCTN liên tục đưa thông tin về các tuyến vận tải kết hợp đường sắt – đường biển với Đông Nam Á qua các cảng ở Quảng Tây, trông còn lớn hơn Hải Phòng. Ngoài ra, chưa nói sự phức tạp về hậu cần khi di chuyển hàng hóa qua biên giới (hải quan, ngôn ngữ, giấy tờ, chi phí cùng với công tác quản lý yếu kém cố hữu của người Việt). Chưa chắc doanh nghiệp của họ đã thích chuyển hàng qua cảng Hải Phòng.
 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,375
Động cơ
297,119 Mã lực
Tuổi
39
Rất nhiều nước đang phát triển, lạc hậu đều có cái ảo tưởng như thế này “họ cần chúng ta, chúng ta có ưu thế A,B,C…”. Cụ vào các diễn đàn của dân châu Phi da đen hay dân Ấn Độ thì còn thấy bàn tán hào hùng hơn nữa, các nước nghèo bần cùng như Congo DRC tưởng chừng cũng sắp thành rồng đến nơi vì có vô số ưu thế (hơn Việt Nam nhiều), từ tài nguyên thiên nhiên đến ưu thế về địa chính trị (có thực hoặc tự tưởng tượng).

Tuyến đường sắt này Việt Nam cần để đưa hàng sang châu Âu và phía Tây Trung Quốc gần hơn, nhanh hơn, còn chưa thấy Trung Quốc họ cần tuyến đường này làm gì, ít ra là thời gian này (tất cả những thông tin là Trung Quốc muốn qua tuyến để đưa hàng qua cảng Hải Phòng chỉ là thông tin một phía từ báo chí Việt Nam, có thể dựa trên vài trao đổi mang tính ngoại giao, còn em chưa thấy trên các diễn đàn của dân Trung Quốc nói bao giờ về vấn đề này.

Hàng phía Tây của họ hoàn toàn có thể đưa ra các cảng của Quảng Tây qua tuyến Côn Minh Nam Ninh, cũng không xa hơn Hải Phòng là bao nhiêu. CCTN liên tục đưa thông tin về các tuyến vận tải kết hợp đường sắt – đường biển với Đông Nam Á qua các cảng ở Quảng Tây, trông còn lớn hơn Hải Phòng. Ngoài ra, chưa nói sự phức tạp về hậu cần khi di chuyển hàng hóa qua biên giới (hải quan, ngôn ngữ, giấy tờ, chi phí cùng với công tác quản lý yếu kém cố hữu của người Việt). Chưa chắc doanh nghiệp của họ đã thích chuyển hàng qua cảng Hải Phòng.
Em không nghĩ là VN cần tuyến đường sắt này. Xuất bằng đường sắt đắt đỏ hơn rất nhiều so với đường biển. Thủ tục quá cảnh cũng phức tạp và tốn kém. Trong khi đó đường biển chi phí thấp, di chuyển trên biển không vướng nhiều thủ tục.
Những hàng gì nhẹ, giá trị cao, cần gấp thì đã có đường hàng không. Thị phần của xuất khẩu bằng đường sắt thực sự rất thấp. Ngay cả TQ có đường sắt sang châu Âu thì xuất khẩu của họ sang đó cũng chủ yếu là đi đường biển.
 

Euro2CityStar

Xe lăn
Biển số
OF-345955
Ngày cấp bằng
9/12/14
Số km
11,772
Động cơ
394,311 Mã lực
Nơi ở
Quân khu bàn phím
Em không nghĩ là VN cần tuyến đường sắt này. Xuất bằng đường sắt đắt đỏ hơn rất nhiều so với đường biển. Thủ tục quá cảnh cũng phức tạp và tốn kém. Trong khi đó đường biển chi phí thấp, di chuyển trên biển không vướng nhiều thủ tục.
Những hàng gì nhẹ, giá trị cao, cần gấp thì đã có đường hàng không. Thị phần của xuất khẩu bằng đường sắt thực sự rất thấp. Ngay cả TQ có đường sắt sang châu Âu thì xuất khẩu của họ sang đó cũng chủ yếu là đi đường biển.
không đi châu Á lục địa bằng tuyến vân nam-đại lý này đâu .
châu Âu thôi quên giấc mơ ảo tưởng đê .


đi qua đồng đăng còn vào các trung tâm hub-sorting ghép cùng đoàn nội địa ở châu thổ sông Châu giang .
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
640
Động cơ
38,919 Mã lực
Tuổi
34
Rất nhiều nước đang phát triển, lạc hậu đều có cái ảo tưởng như thế này “họ cần chúng ta, chúng ta có ưu thế A,B,C…”. Cụ vào các diễn đàn của dân châu Phi da đen hay dân Ấn Độ thì còn thấy bàn tán hào hùng hơn nữa, các nước nghèo bần cùng như Congo DRC tưởng chừng cũng sắp thành rồng đến nơi vì có vô số ưu thế (hơn Việt Nam nhiều), từ tài nguyên thiên nhiên đến ưu thế về địa chính trị (có thực hoặc tự tưởng tượng).

Tuyến đường sắt này Việt Nam cần để đưa hàng sang châu Âu và phía Tây Trung Quốc gần hơn, nhanh hơn, còn chưa thấy Trung Quốc họ cần tuyến đường này làm gì, ít ra là thời gian này (tất cả những thông tin là Trung Quốc muốn qua tuyến để đưa hàng qua cảng Hải Phòng chỉ là thông tin một phía từ báo chí Việt Nam, có thể dựa trên vài trao đổi mang tính ngoại giao, còn em chưa thấy trên các diễn đàn của dân Trung Quốc nói bao giờ về vấn đề này.

Hàng phía Tây của họ hoàn toàn có thể đưa ra các cảng của Quảng Tây qua tuyến Côn Minh Nam Ninh, cũng không xa hơn Hải Phòng là bao nhiêu. CCTN liên tục đưa thông tin về các tuyến vận tải kết hợp đường sắt – đường biển với Đông Nam Á qua các cảng ở Quảng Tây, trông còn lớn hơn Hải Phòng. Ngoài ra, chưa nói sự phức tạp về hậu cần khi di chuyển hàng hóa qua biên giới (hải quan, ngôn ngữ, giấy tờ, chi phí cùng với công tác quản lý yếu kém cố hữu của người Việt). Chưa chắc doanh nghiệp của họ đã thích chuyển hàng qua cảng Hải Phòng.
Hàng xuất khẩu của Côn Minh và Quảng Tây giờ đi qua Phòng Thành Cảng, Bắc Hải, Khâm Châu của Quảng Tây hoặc qua nhóm cảng Thâm Quyến rồi. Nói dự án đs Lào Cai - Hải Phòng để cho hàng Vân Nam quá cảnh qua Hải Phòng thì hơi ngoa ngôn. Chưa kể, chi phí thông hàng qua VN để xuất khẩu thì còn là biện pháp đi đường vòng và sẽ chẳng có doanh nghiệp TQ nào chọn. Doanh nghiệp VN tạm nhập tái xuất để rửa CO thì được.
Nhưng khối lượng chuyên chở hàng hóa và hành khách giữa Côn Minh và HN và từ Hải Phòng đến Lào Cai cũng quá dư lợi ích để đầu tư rồi.
 

ubisapro

Xe trâu
Biển số
OF-335434
Ngày cấp bằng
19/9/14
Số km
30,971
Động cơ
969,401 Mã lực
Ko biết đã làm thật chưa? Hay lại trên giấy @@
 

QAZ

Xe container
Biển số
OF-135390
Ngày cấp bằng
21/3/12
Số km
5,750
Động cơ
270,272 Mã lực
Rất nhiều nước đang phát triển, lạc hậu đều có cái ảo tưởng như thế này “họ cần chúng ta, chúng ta có ưu thế A,B,C…”. Cụ vào các diễn đàn của dân châu Phi da đen hay dân Ấn Độ thì còn thấy bàn tán hào hùng hơn nữa, các nước nghèo bần cùng như Congo DRC tưởng chừng cũng sắp thành rồng đến nơi vì có vô số ưu thế (hơn Việt Nam nhiều), từ tài nguyên thiên nhiên đến ưu thế về địa chính trị (có thực hoặc tự tưởng tượng).

Tuyến đường sắt này Việt Nam cần để đưa hàng sang châu Âu và phía Tây Trung Quốc gần hơn, nhanh hơn, còn chưa thấy Trung Quốc họ cần tuyến đường này làm gì, ít ra là thời gian này (tất cả những thông tin là Trung Quốc muốn qua tuyến để đưa hàng qua cảng Hải Phòng chỉ là thông tin một phía từ báo chí Việt Nam, có thể dựa trên vài trao đổi mang tính ngoại giao, còn em chưa thấy trên các diễn đàn của dân Trung Quốc nói bao giờ về vấn đề này.

Hàng phía Tây của họ hoàn toàn có thể đưa ra các cảng của Quảng Tây qua tuyến Côn Minh Nam Ninh, cũng không xa hơn Hải Phòng là bao nhiêu. CCTN liên tục đưa thông tin về các tuyến vận tải kết hợp đường sắt – đường biển với Đông Nam Á qua các cảng ở Quảng Tây, trông còn lớn hơn Hải Phòng. Ngoài ra, chưa nói sự phức tạp về hậu cần khi di chuyển hàng hóa qua biên giới (hải quan, ngôn ngữ, giấy tờ, chi phí cùng với công tác quản lý yếu kém cố hữu của người Việt). Chưa chắc doanh nghiệp của họ đã thích chuyển hàng qua cảng Hải Phòng.
Tôi thì nghĩ ngược lại, là họ đầu tư tuyến đường sắt này như 1 hình thức mượn đường + mượn đất để đưa nhà máy, sản xuất sang VN, rồi xuất khẩu (sang Mỹ).
Vụ kho nhôm Toàn Cầu siêu to khổng lồ 5 tỷ đô ở BR-VT vẫn đang nằm đó.

Một lý do nữa mà TQ cần tuyến đường này, là để vận chuyển nông sản hoa quả nhập khẩu - xuất khẩu. Dù gì thì container đi đường sắt cũng nhanh và rẻ và tiện hơn so với đường bộ.

Mấy hôm trước tôi vào Daklak, chỉ hơn chục km QL26 đoạn BMT đi Krongpak, mọc lên gần trăm vựa thu mua sầu riêng, cái nào cũng rộng cả ngàn m2, hầu hết chủ là người TQ, bảng hiệu cũng toàn chữ TQ. Ks ở BMT rất đông khách TQ sang thu mua nông sản. Ngay trên chuyến bay từ HN đi BMT cũng khá nhiều người TQ.
 

Marda49

Xe buýt
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
785
Động cơ
336,222 Mã lực
Tuyến này mình ngồi không thu phế là ít nhất cũng ổn! Thuế xuất nhập khẩu hay tạm nhập tái xuất thu ngon, phục vụ các dịch vụ kho bãi, vận tải cho hàng hoá từ Tây Nam TQ ra biển, khách sạn, dịch vụ du lịch nữa! Khác gì mở đường ra đúng mặt tiền! Não kém thì cho thuê nhà! Nhanh tay thì mở cửa hàng làm ăn!
Trước kia thôi, chứ giờ bên TQ nó xây cảng Bắc Bộ Loan với kênh đào Bình Lục rồi, hàng từ Nam Ninh, Côn Minh ra thẳng cảng biển của nó không phải tốn thời gian thông quan, tạm nhập tái xuất bla bla.
Trung Quốc nó làm tuyến này là để vận chuyển hàng của nó xuất cho mấy công của nó đang đổ bổ vào Bắc Giang, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Hải Phòng... và hàng của VN xuất qua nó chứ không phải nó cần cái cảng HP để thông ra biển nữa.
 

Marda49

Xe buýt
Biển số
OF-302150
Ngày cấp bằng
18/12/13
Số km
785
Động cơ
336,222 Mã lực
Em không nghĩ là VN cần tuyến đường sắt này. Xuất bằng đường sắt đắt đỏ hơn rất nhiều so với đường biển. Thủ tục quá cảnh cũng phức tạp và tốn kém. Trong khi đó đường biển chi phí thấp, di chuyển trên biển không vướng nhiều thủ tục.
Những hàng gì nhẹ, giá trị cao, cần gấp thì đã có đường hàng không. Thị phần của xuất khẩu bằng đường sắt thực sự rất thấp. Ngay cả TQ có đường sắt sang châu Âu thì xuất khẩu của họ sang đó cũng chủ yếu là đi đường biển.
Đó là cụ nghĩ thôi. Có tuyến đường này thì VN ngon choét đấy, mỗi tội sợ méo có tiền thôi. Chat thế mà CP cứ đề xuất với bên TQ suốt. Nông sản VN đặc thù chỉ có TQ ăn nhiều thôi, Sầu Riêng, Thanh Long, Nhãn, Vải... Tây lông nó không khoái. 1 năm xuất cho Tây không bằng xuất cho Tàu 1 ngày.
Cụ đừng có nói là bắt dân Bình Thuận bỏ Thanh Long trồng Táo, dân Hải Dương, Bắc Giang bỏ Vải trồng Lê, dân miền Tây, Tây Nguyên bỏ Sầu Riêng trồng nho để xuất cho Tây chứ!
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,593
Động cơ
217,635 Mã lực
Riêng Vân Nam to hơn nửa VN rồi, sao lại không cần, mà đừng tưởng nó miền núi, nó giàu hơn VN đó. Cụ nào ship tàu biển đi Vân Nam cho báo giá cái xem có rẻ hơn thật không :D
 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,375
Động cơ
297,119 Mã lực
Tuổi
39
Riêng Vân Nam to hơn nửa VN rồi, sao lại không cần, mà đừng tưởng nó miền núi, nó giàu hơn VN đó. Cụ nào ship tàu biển đi Vân Nam cho báo giá cái xem có rẻ hơn thật không :D
Vân Nam mỗi năm nhập khẩu của VN bao nhiêu. Nếu dùng đường sắt thì tiết kiệm hơn bao nhiêu so với đường bộ. Có gánh nổi chi phí khoảng 20.000 tỷ mỗi năm lãi vay, khấu hao và chi phí vận hành không ạ. Em e là không. Đây là bài toán kinh tế chứ không phải cảm tính.
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
3,988
Động cơ
-157,408 Mã lực
Tuổi
35
Vân Nam mỗi năm nhập khẩu của VN bao nhiêu. Nếu dùng đường sắt thì tiết kiệm hơn bao nhiêu so với đường bộ. Có gánh nổi chi phí khoảng 20.000 tỷ mỗi năm lãi vay, khấu hao và chi phí vận hành không ạ. Em e là không. Đây là bài toán kinh tế chứ không phải cảm tính.
chi phí khoảng 20.000 tỷ mỗi năm lãi vay? đâu ra được số này vậy cụ.
Mà dự án náy là cùng nhau lập cty như bên Lào malay mà...đâu phải vay ODA?
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,593
Động cơ
217,635 Mã lực
Copy lại bản đồ đường sắt TQ. Họ xây hộ ta hàng chục ngàn km rồi, ta chỉ xây thêm vài trăm km là hưởng trọn mạng lưới
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
3,988
Động cơ
-157,408 Mã lực
Tuổi
35
Copy lại bản đồ đường sắt TQ. Họ xây hộ ta hàng chục ngàn km rồi, ta chỉ xây thêm vài trăm km là hưởng trọn mạng lưới
mà kết nối được xuất khẩu chính ngạch qua đường sắt thì giảm tải chi phí và tắc cảng như hiện nay.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,593
Động cơ
217,635 Mã lực
Vân Nam mỗi năm nhập khẩu của VN bao nhiêu.
Nếu người Pháp cũng nghĩ như cụ thì họ làm sao xây! Có nhiều chỗ đường xấu thì vắng hoe, xây đường tốt thì đông, kỳ lạ chưa! Thôi để mấy ông CP ra bản tính toán lợi ích.
 

dannongthon

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-326965
Ngày cấp bằng
14/7/14
Số km
1,395
Động cơ
264,616 Mã lực
Trước kia thôi, chứ giờ bên TQ nó xây cảng Bắc Bộ Loan với kênh đào Bình Lục rồi, hàng từ Nam Ninh, Côn Minh ra thẳng cảng biển của nó không phải tốn thời gian thông quan, tạm nhập tái xuất bla bla.
Trung Quốc nó làm tuyến này là để vận chuyển hàng của nó xuất cho mấy công của nó đang đổ bổ vào Bắc Giang, Bắc Ninh, Thái Nguyên, Hải Phòng... và hàng của VN xuất qua nó chứ không phải nó cần cái cảng HP để thông ra biển nữa.
Bản thân nền kinh tế vân nam đã to hơn cả VN rồi! Chưa nói đến mạn lân cận như Quý Châu hay phía Nam Tứ Xuyên, khách du lịch của vùng đất không có biển này đến mấy trăm triệu dân ( tính khoảng cách từ biển gần nhất, thuận lợi di chuyển nhất mà quay com pa thì sẽ ra đáp án rất đáng kể đấy)! Cảng HP chỉ cần hút 1 phần ( ko ai ảo tưởng hút toàn bộ hàng vùng tây nam TQ này ) hàng hoá vùng này thì công suất đã lên gấp đôi hay tăng đến mấy chục % rồi! Tiền đó lại bỏ qua? Người Pháp xây tuyến hoả xa Việt Điền có tầm nhìn rất xa ( trụ sở cty đường sắt Việt Điền ở Trần Hưng Đạo nay là bộ GTVT!)
 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,375
Động cơ
297,119 Mã lực
Tuổi
39
chi phí khoảng 20.000 tỷ mỗi năm lãi vay? đâu ra được số này vậy cụ.
Mà dự án náy là cùng nhau lập cty như bên Lào malay mà...đâu phải vay ODA?
Lãi vay + khấu hao + vận hành.
Hiện tại phương án của TQ mới đang dừng ở vay thương mại cụ ạ. Không có ODA hay góp vốn. Phương án bên Lào thì nhà mình không chấp nhận đâu. Lào phải gán nợ bằng công ty truyền tải điện quốc gia. Mình không mang EVN ra gán nợ được.
Lãi vay 8% cho 100.000 tỷ.
Chi phí khấu hao 5% (khấu hao trong 20 năm).
Chi phí vận hành.
Cụ nhẩm xem là bao nhiêu.
Dễ xơi thì đã xơi từ lâu rồi ạ.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,593
Động cơ
217,635 Mã lực
mà kết nối được xuất khẩu chính ngạch qua đường sắt thì giảm tải chi phí và tắc cảng như hiện nay.
Vâng, đường sắt như là nhà máy vận tải trên ray. Đủ tốt không sợ đường biển đường không đường bộ nào cạnh tranh. Kể cả hàng đắt tiền nhiều lúc cũng ưu tiên đi đường sắt vì có gì còn lượm lại được :D , phí bảo hiểm rất rẻ và tiết kiệm lãi vay so với đi đường biển chậm hơn nhiều.
 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,375
Động cơ
297,119 Mã lực
Tuổi
39
Nếu người Pháp cũng nghĩ như cụ thì họ làm sao xây! Có nhiều chỗ đường xấu thì vắng hoe, xây đường tốt thì đông, kỳ lạ chưa! Thôi để mấy ông CP ra bản tính toán lợi ích.
Người Pháp họ xây thì họ có những bài tính khác về chính trị, khai thác thuộc địa... Mình không phải thực dân nên bài tính nó sẽ khác cụ ạ. Không phải tự nhiên mà dự án này tắc 5 năm trên giấy đâu.
Dự án này muốn thông thì mấu chốt ở chỗ TQ phải chấp nhận tài trợ vốn lãi suất thấp dài hạn. Đây là điều mà họ chưa thông được trong nội bộ.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,691
Động cơ
316,160 Mã lực
Lãi vay + khấu hao + vận hành.
Hiện tại phương án của TQ mới đang dừng ở vay thương mại cụ ạ. Không có ODA hay góp vốn. Phương án bên Lào thì nhà mình không chấp nhận đâu. Lào phải gán nợ bằng công ty truyền tải điện quốc gia. Mình không mang EVN ra gán nợ được.
Lãi vay 8% cho 100.000 tỷ.
Chi phí khấu hao 5% (khấu hao trong 20 năm).
Chi phí vận hành.
Cụ nhẩm xem là bao nhiêu.
Dễ xơi thì đã xơi từ lâu rồi ạ.
Ttg nhà mình đang đề xuất lập công ty liên doanh, giống như làm dự án bên Indonesia. Mỗi bên đóng góp ít, nguồn vốn vay cả 02 đầu (TQ vs VN).
Và tự hạch toán kinh doanh nhé. Chứ ko phải chính phủ mình đứng ra vay ODA, rồi thành lập cty để vận hành đâu.
 

.Bo My

Xe container
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
9,593
Động cơ
217,635 Mã lực
Không phải tự nhiên mà dự án này tắc 5 năm trên giấy đâu.
Ok, chờ xem nhé, không phải ngẫu nhiên mà nhiều người dự đoán tuyến này sẽ hoàn thành đầu tiên, 1 nhiệm kỳ xây đường sắt bằng 20 năm.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top