- Biển số
- OF-596130
- Ngày cấp bằng
- 26/10/18
- Số km
- 856
- Động cơ
- 137,769 Mã lực
- Tuổi
- 46
Rất nhiều nước đang phát triển, lạc hậu đều có cái ảo tưởng như thế này “họ cần chúng ta, chúng ta có ưu thế A,B,C…”. Cụ vào các diễn đàn của dân châu Phi da đen hay dân Ấn Độ thì còn thấy bàn tán hào hùng hơn nữa, các nước nghèo bần cùng như Congo DRC tưởng chừng cũng sắp thành rồng đến nơi vì có vô số ưu thế (hơn Việt Nam nhiều), từ tài nguyên thiên nhiên đến ưu thế về địa chính trị (có thực hoặc tự tưởng tượng).Tuyến này ngon nhưng quan trọng TQ thế nào. Mình làm phục vụ cho họ là chính thì họ phải có ưu đãi khủng. Nếu không cứ để đấy.
Hiện tại TQ cho vay ra nước ngoài cũng gắt vì mấy năm trước cho vay bị tham nhũng, lãng phí, kém hiệu quả nhiều. Quốc hội ra nghị quyết siết chặt rồi. Vốn vay qua Đai Đường giảm hơn 90%.
Dự án này số vốn đầu tư còn hơn tổng số vốn mà TQ giải ngân cho Đai Đường trên toàn thế giới trong một năm. Vì vậy khả năng cao là TQ sẽ chỉ cho vay rất ít, còn lại dùng vốn vay ngân hàng thương mại của mình để mỡ nó rán nó thôi. Cái loại điều kiện giẻ rách này giờ mang ra đàm phán với lãnh đạo nhà mình thì chỉ tạo trò cười.
Tuyến đường sắt này Việt Nam cần để đưa hàng sang châu Âu và phía Tây Trung Quốc gần hơn, nhanh hơn, còn chưa thấy Trung Quốc họ cần tuyến đường này làm gì, ít ra là thời gian này (tất cả những thông tin là Trung Quốc muốn qua tuyến để đưa hàng qua cảng Hải Phòng chỉ là thông tin một phía từ báo chí Việt Nam, có thể dựa trên vài trao đổi mang tính ngoại giao, còn em chưa thấy trên các diễn đàn của dân Trung Quốc nói bao giờ về vấn đề này.
Hàng phía Tây của họ hoàn toàn có thể đưa ra các cảng của Quảng Tây qua tuyến Côn Minh Nam Ninh, cũng không xa hơn Hải Phòng là bao nhiêu. CCTN liên tục đưa thông tin về các tuyến vận tải kết hợp đường sắt – đường biển với Đông Nam Á qua các cảng ở Quảng Tây, trông còn lớn hơn Hải Phòng. Ngoài ra, chưa nói sự phức tạp về hậu cần khi di chuyển hàng hóa qua biên giới (hải quan, ngôn ngữ, giấy tờ, chi phí cùng với công tác quản lý yếu kém cố hữu của người Việt). Chưa chắc doanh nghiệp của họ đã thích chuyển hàng qua cảng Hải Phòng.