[Funland] Trung học : đã đến lúc bỏ các loại toán đạo hàm, tích phân, vi phân ... được chưa ?

HI_CLASS

Xe container
Biển số
OF-53175
Ngày cấp bằng
19/12/09
Số km
5,409
Động cơ
502,264 Mã lực
Nơi ở
chốn hẹn hò
Học toán rồi lên dhoc coa toán cao cấp, giải tích...là để rèn kỹ năng tư duy, suy luận các vấn đề. K chỉ áp dụng trog các ngành kỹ thuật mà cả trog kte, luật, hành chính. Chứ chỉ đơn thuần tính dtich rồi tích phân, đạo hàm thì thao tác mtinh nhah cũng ra kết quả
 

omerta77

Xe container
Biển số
OF-35686
Ngày cấp bằng
21/5/09
Số km
5,299
Động cơ
513,157 Mã lực
Bác ơi, mấy kĩ năng đơn giản như thế không cần đưa thành môn học đâu ạ. Kĩ năng word, excel là em học nghề tin học ở cấp 3, cấp 2 thì học nghề nông nghiệp, mày mò điện nước, máy tính em làm được. Các cháu cấp 1 bây giờ cũng học tin học rồi đó. Quy tắc soạn thảo văn bản, chính tả thì có môn Tiếng Việt. Người học được học hết rồi mà k nhớ thôi bác.
E đang nói số đông chứ ko phải cụ thể trường hợp của cụ. Thời e học tin học ở trường toàn học chay chứ làm quái gì có máy tính mà thực hành. Chắc được 2 buổi trước khi thi :)) Nói tóm lại lý thuyết nhiều nhưng thực hành thì chả đc bao nhiêu
 

tranhachi

Xe buýt
Biển số
OF-476544
Ngày cấp bằng
12/12/16
Số km
931
Động cơ
205,230 Mã lực
Trung Học bỏ thì đến Đại Học học sao nổi, nó còn nâng cấp lên 1 lv mới. Sau đó mới đến học các môn lập trình nhá (cách đây hơn 20 năm em học nó như thế :D)
 

Thanh fotuner

Xe tải
Biển số
OF-110524
Ngày cấp bằng
26/8/11
Số km
265
Động cơ
388,777 Mã lực
Tôi ngồi cùng với tụi tây học rồi bác ạ.
Và tôi khẳng định lại là "ở Tây học nhàn cực".
Theo nghĩa, học sinh đi học thì nhàn - sinh viên thì ngược lại.

Về policy, có thể thấy mô hình hình tháp (nhọn hoắt) của nó rất rõ: Đám công nhân không bằng cấp - đáy tháp - thì học ít đến rất ít, chỉ cần biết chữ.
Đám học thành thợ, ví dụ thợ hàn thợ nguội thợ chịch, thì cần nhiều kiến thức hơn nhiều.
Đám sinh viên (10-15% lực lượng lao động), thì ông sao rồi.
Vầ trong đám ông sao này, có những siêu sao học Y hay các ngành tương tự - cái đỉnh tháp nhọn của chúng ta.

Chuyện học đại học, sau 1-2 học kỳ, rớt mất 1/2 lớp, có lẽ không hiếm.
(Khóa tôi học, lớp 33 đứa, mới hết học kỳ 1, đã có 5 đứa bỏ thi luôn - bỏ thi chứ không phải thi trượt).

Chui vô cấp 3 của họ, học sinh học khá nhàn.
Lý do, tụi nó được nhồi kiến thức tự nhiên kinh khủng ở các kỳ đầu tiên trên đại học, tốc độ cỡ 3-4 lần so với trung học. Cũng là 1 biện pháp chọn lọc.
Tôi thì không học cùng bọn Tây như bác nên hiểu biết về sự học của bọn Tây chắc chắn không bằng bác.
Nhưng ta cùng làm rõ một vấn đề, nếu lấy mục tiêu vào để vào đại học (như 90% học sinh Việt Nam) thì bọn tây nó có học chết bỏ không? Như bác nói thì 10-15% lực lượng lao động ý, bọn ông sao ý, tụi nó có học "nhàn" không?
Tôi xem sách chúng nó thì tôi thấy chúng nó học chết bỏ nếu muốn vào đại học.
Còn ở Việt Nam mà đi học nghề thì cần gì phải học lấy 10, học lấy 5 điểm thì nhàn tênh (cũng như tụi Tây không có mục tiêu vào đại học)
 

Bastion.P

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,980
Động cơ
384,616 Mã lực
Bài tổng vô hạn này thì IMO nào giải được nếu không dùng tích phân:

1608092501292.png


Nếu thay tổng các 1/n^2 thành tổng các 1/n(n+1) thì học sinh lớp 5 lại xử lý ngon lành rồi.

Nếu thay tổng các 1/n^2 thành tổng các 1/n^z (mũ 2 thành mũ z bất kỳ) thì nó dẫn đến hàm số Zeta, 1 hàm số quan trọng bậc nhất của Toán học, có 1 trong những bài toán Thiên niên kỷ (chưa có lời giải) liên quan đến nó. Mà ko có hàm Zeta thì Anhxtanh làm sao có thuyết tương đối; tên lửa, máy bay chắc cũng không có luôn, thế là khỏi khám phá vũ trụ hay vi vu mái bai du lịch sang chảnh nhé.

Giáo dục Tây nó thiên về học để phân tích-tổng hợp lý giải được thế giới xung quanh, khơi gợi khao khát kiến thức để thấy ham thích thì trẻ sẽ tự đi mà học. Bài vở thì cũng rất bài bản, step by step, làm đủ quyển bài tập 1000+ bài là giỏi thực sự, hiểu cặn kẽ; bất kể thầy dạy mình trên lớp là ai.

Ở VN thì trẻ con học là vì bố mẹ bắt học, học ko biết học để làm gì, ko thấy nó liên quan khỉ gì với mấy trò mèo trên Tiktok; SGK bài tập thì vớ vẩn, cắt xén các bước xây dựng tư duy, mang tính nhảy cóc - đốt cháy giai đoạn - thách đố, trẻ học không hiểu thì sẽ mau nản, nếu ko có người hg dẫn thêm cho.

Quay lại môn tích phân, chính xác là "tổng tích phân" hay tổng vô hạn các phần tử, đó là 1 khái niệm thực ra rất giản dị, mang tính kỹ thuật tính toán hơn là 1 cái gì đó quá cao siêu rắc rối. SGK đang viết cái kiểu khỉ gì khiến hs sợ chạy mất dép, chứ để hiểu nó là cái gì thì có lẽ hs lớp 6 hệ chuyên là hiểu rồi & sẽ thích học luôn rồi.

Thế giới tự nhiên là thế giới tuần hoàn vô hạn, ko nắm được công cụ tích phân thì khó đi sâu vào ngành tự nhiên được.
 
Chỉnh sửa cuối:

Vietex

Xe điện
Biển số
OF-749904
Ngày cấp bằng
14/11/20
Số km
2,347
Động cơ
75,593 Mã lực
Phổ thông thì quả thật không cần, những chương trình cao cấp nên để ở bậc cao hơn như đại học, cao đẳng
Đó là kiến thức phổ thông đó bác, không phải toán cao cấp đâu, chương trình này Việt Nam cũng giống thế giới. Chương trình cao cấp ở mức độ cao hơn nhiều.
 

VW Golf

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-24533
Ngày cấp bằng
21/11/08
Số km
27,499
Động cơ
727,965 Mã lực
Tôi thì không học cùng bọn Tây như bác nên hiểu biết về sự học của bọn Tây chắc chắn không bằng bác.
Nhưng ta cùng làm rõ một vấn đề, nếu lấy mục tiêu vào để vào đại học (như 90% học sinh Việt Nam) thì bọn tây nó có học chết bỏ không? Như bác nói thì 10-15% lực lượng lao động ý, bọn ông sao ý, tụi nó có học "nhàn" không?
Tôi xem sách chúng nó thì tôi thấy chúng nó học chết bỏ nếu muốn vào đại học.
Còn ở Việt Nam mà đi học nghề thì cần gì phải học lấy 10, học lấy 5 điểm thì nhàn tênh (cũng như tụi Tây không có mục tiêu vào đại học)
Tụi vô Đại học, nó học khá nhàn, bác ạ.
Chí ít là để thi tốt nghiệp.

Thực sự tôi không rõ tụi Mỹ thi cử như thế nào, nhưng tụi EU (Đức), nó thi gần như toàn vấn đáp, nhất là các môn Xã hội.

Mục đích kỳ thi của họ để Đánh giá khả năng học tập của học sinh, chứ không phải khả năng học gạo của học sinh.
Thế nên, đề thi luôn theo hướng đó, học gạo - học thuộc lòng kiểu Việt Nam, vô ích.
Vì vậy, nó khá "nhàn nhã".
Bù lại, học sinh phải hiểu sâu vấn đề mà tụi nó được học, về Xã hội, về Kinh tế thị trường, về Địa chính trị và Địa kinh tế.
Kiểu, Hoàng Sa có ý nghĩa như nào đối với tàu khựa về Quân sự và Kinh tế + Địa chính trị.
Cực nghiêm túc luôn.
Cái này không đòi hỏi học gạo, kiểu Ngô Quyền oánh thắng quân Nguyên Mông mấy lần vào năm nào.
Nhưng học sinh tự đọc trên web, tự tìm hiểu thông tin, và phải đánh giá chiến thắng đó.
Đại loại như thế.

Còn toán cao cấp hay Bổ đề gì đó, nó chưa học nên không bị hỏi.
 

Vova

Xe container
Biển số
OF-6473
Ngày cấp bằng
28/6/07
Số km
8,455
Động cơ
606,670 Mã lực
Tôi ngồi cùng với tụi tây học rồi bác ạ.
Và tôi khẳng định lại là "ở Tây học nhàn cực".
Theo nghĩa, học sinh đi học thì nhàn - sinh viên thì ngược lại.

Về policy, có thể thấy mô hình hình tháp (nhọn hoắt) của nó rất rõ: Đám công nhân không bằng cấp - đáy tháp - thì học ít đến rất ít, chỉ cần biết chữ.
Đám học thành thợ, ví dụ thợ hàn thợ nguội thợ chịch, thì cần nhiều kiến thức hơn nhiều.
Đám sinh viên (10-15% lực lượng lao động), thì ông sao rồi.
Vầ trong đám ông sao này, có những siêu sao học Y hay các ngành tương tự - cái đỉnh tháp nhọn của chúng ta.

Chuyện học đại học, sau 1-2 học kỳ, rớt mất 1/2 lớp, có lẽ không hiếm.
(Khóa tôi học, lớp 33 đứa, mới hết học kỳ 1, đã có 5 đứa bỏ thi luôn - bỏ thi chứ không phải thi trượt).

Chui vô cấp 3 của họ, học sinh học khá nhàn.
Lý do, tụi nó được nhồi kiến thức tự nhiên kinh khủng ở các kỳ đầu tiên trên đại học, tốc độ cỡ 3-4 lần so với trung học. Cũng là 1 biện pháp chọn lọc.
Dạo em học đại học, năm 1 nhớ là có 4 giảng đường lớn (mấy môn chung như Toán, Lý phải chia lớp theo giảng đường). Đến năm thứ 2 còn có 2 giảng đường, đến năm 3 còn có 1. Sau đấy vào chuyên ngành rồi thì đỡ rơi rụng hơn nhiều. Nói chung đúng là hình chóp, chứ không càng ngày càng nở ra như nhà mình trong giai đoạn vừa rồi.
 

abx

Xe buýt
Biển số
OF-400971
Ngày cấp bằng
12/1/16
Số km
558
Động cơ
235,025 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội, Việt Nam
Các cụ cứ kêu Toán và thay bằng lập trình, tin học hôm qua em ngồi ôn thi học kỳ tin học theo giáo trình IC3 với ông F1 đang học lớp 8 thì thấy cực kỳ vô bổ vì đi dạy những cái chuyên sâu về IT mà bọn trẻ con không thể nào hiểu được hết (em lập trình không chuyên 20 năm rồi, và là một trong những người tiên phong ở VN về overclock hardware máy tính, giờ giải nghệ rồi) mà cũng căng đầu ra để hiểu, và lại không hiểu bọn trẻ học những cái đó làm gì.
Về Toán, nó sẽ giúp ích rất nhiều cho tư duy trong khoa học. Tuy vậy, cách dạy Toán ở mình thiên về dạy thợ hơn là dạy tư duy. F1 nhà em nó từ lâu đã biết phân biệt 2 dạng này, nó bảo Toán đi thi quốc tế thích hơn vì không cần biết nhiều kiến thức lý thuyết mà vẫn giải được.
 

vnledigmann

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-332303
Ngày cấp bằng
22/8/14
Số km
8,769
Động cơ
351,344 Mã lực
Cụ nào còn nhớ món này ko? Em mới họp 25 ra trường cấp 3 giờ não ko còn tý nào thứ này. Công nhận với cụ chủ là nhiều lúc học chả để làm gì thật, mà vân cứ phải học. Kakaka
 

Vietex

Xe điện
Biển số
OF-749904
Ngày cấp bằng
14/11/20
Số km
2,347
Động cơ
75,593 Mã lực
E đang nói số đông chứ ko phải cụ thể trường hợp của cụ. Thời e học tin học ở trường toàn học chay chứ làm quái gì có máy tính mà thực hành. Chắc được 2 buổi trước khi thi :)) Nói tóm lại lý thuyết nhiều nhưng thực hành thì chả đc bao nhiêu
Bác ơi, quay về thời hiện tại thôi, sinh viên bây giờ có 4-5 năm để tích lũy mấy kĩ năng cơ bản như soạn thảo văn bản, làm trình chiếu, thuyết trình, trên mạng cũng rất nhiều tài liệu hướng dẫn. Ngoài ra, sinh viên đa được đổi sang học theo cơ chế tín chỉ. Về lý thuyết thì 2 tiết trên lớp ứng 3 tiết sinh viên phải tự học. Thế nên không phải chương trình học ít thực hành mà do sinh viên có cơ hội thực hành nhưng bỏ qua.
 

Đại tướng Alo

Xe điện
Biển số
OF-737513
Ngày cấp bằng
29/7/20
Số km
2,235
Động cơ
92,770 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Mời các cụ mợ chém cho vui.
Chứ em thấy mấy món đó học ở trường PT chả có ý nghĩa gì trong tương lai nữa rồi. Để thời gian dạy các cháu lập trình, ngoại ngữ, thể thao học đường coi bộ có lý hơn.
Cụ như người trên trời....
Lập trình quyết định bởi thuật toán, cụ phải học thuật toán giỏi ( nếu thuật toán kém thì chương trình viết ra theo thuật toán đó sẽ kém, chạy sẽ bị lỗi, bị đơ, bị treo), muốn học thuật toán cụ phải giỏi toán, muốn giỏi toán mà lại không học đaoh hàm, tích phân, vi phân thì sao mà được, đó là những thứ tối thiểu và cơ bản của toán học rồi....

Như cụ thấy đó, cùng là games, nhưng có game chơi rất hay, chạy rất mượt, không tốn nhiều bộ nhớ, không bị treo máy....ngược lại cũng có những game, chơi rất chán, hơi tý đơ, lag....Đó là do thuật toán, thằng viết chương trình game viết thuật toán dở quá nên game chơi chán...:D
 

omerta77

Xe container
Biển số
OF-35686
Ngày cấp bằng
21/5/09
Số km
5,299
Động cơ
513,157 Mã lực
Bác ơi, quay về thời hiện tại thôi, sinh viên bây giờ có 4-5 năm để tích lũy mấy kĩ năng cơ bản như soạn thảo văn bản, làm trình chiếu, thuyết trình, trên mạng cũng rất nhiều tài liệu hướng dẫn. Ngoài ra, sinh viên đa được đổi sang học theo cơ chế tín chỉ. Về lý thuyết thì 2 tiết trên lớp ứng 3 tiết sinh viên phải tự học. Thế nên không phải chương trình học ít thực hành mà do sinh viên có cơ hội thực hành nhưng bỏ qua.
Vâng có thể bây giờ khác nhiều rồi nên e chưa cập nhật. Mong là mấy bạn ở chỗ e chỉ là cá biệt
 

An Nguyen 1

Xe tăng
Biển số
OF-434581
Ngày cấp bằng
4/7/16
Số km
1,396
Động cơ
973 Mã lực
Tuổi
47
Chả ai lập trình để giải quyết vấn đề đấy cả. Đường cong ranh đất ngoài thực tế nó biến thiên như một hàm số nào đấy à? Bài này thì nhập tọa độ các điểm mốc giới vào Auto CAD rồi click chuột cho nó tính diện tích thôi. Cho nên bảo ứng dụng trong các ngành kỹ thuật (engineering) là không phải.

Ứng dụng trong cơ học lượng tử thì chắc chắn có :D. Anh tính trước các vấn đề có thể toán học hóa, rồi thực nghiệm thử xem lý thuyết của anh đưa ra có đúng không. Nói chung là lý thuyết.
Cái Autocad là tự nó có à cụ?
 

Đại tướng Alo

Xe điện
Biển số
OF-737513
Ngày cấp bằng
29/7/20
Số km
2,235
Động cơ
92,770 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Lập trình được quyết định bởi Thuật toán, Thuật toán được quyết định bởi tư duy Toán học, Toán học được quyết định bởi kiến thức Toán của lập trình viên.
Túm lại, lập trình viên phải là người rất giỏi Toán học.
 

Vietex

Xe điện
Biển số
OF-749904
Ngày cấp bằng
14/11/20
Số km
2,347
Động cơ
75,593 Mã lực
Cụ nào còn nhớ món này ko? Em mới họp 25 ra trường cấp 3 giờ não ko còn tý nào thứ này. Công nhận với cụ chủ là nhiều lúc học chả để làm gì thật, mà vân cứ phải học. Kakaka
Học để biết, để làm người, để nâng cao dân trí, phổ cập kiến thức đó bác. Học để có nền tảng để tự phát triển tiếp. Riêng gì môn toán bị quên đâu cụ, lý, hóa, kĩ thuật, lịch sử cũng bị quên đó. Mà không dùng thì quên là hiển nhiên thôi. Sắt đá còn mòn thì nói gì kiến thức.
 

Nokfev

Xe ba gác
Biển số
OF-188258
Ngày cấp bằng
4/4/13
Số km
21,862
Động cơ
523,512 Mã lực
Tuổi
47
Nơi ở
Trương Định phố , Hoàng Mai quận , Hà Nội tỉnh ...
Website
www.nhattao.com
Ở đây em cam đoan có nhiều cụ chắc nghe ai bảo "ở Tây học nhàn cực" . Các cụ không hề kiểm chứng thông tin, mặc định là thông tin này đúng rồi suy ra ở Việt Nam học nặng, học sinh Việt Nam bị quá tải. Trên đây cũng rất nhiều người có khi không dạy con một ngày nào cũng lên kêu gào, chém gió về giáo dục.
Ở VN hết lớp 12 là vào năm nhất đại học, ở Mỹ hay Úc thì họ có năm dự bị đại học. Vậy thì phải so sánh lớp 12 ở VN với dự bị đại học ở Mỹ nó mới chuẩn. Cấp 3 ở Mỹ có học đạo hàm, vi phân, tích phân nhưng chỉ cho những học sinh có hứng thú hoặc muốn vào các trường đại học yêu cầu phải học môn đó (optional courses).
Vậy, nếu các cụ ở Việt Nam, các cụ không muốn vào đại học chuyên ngành kĩ thuật, các cụ có thể bỏ phần này trong toán cấp 3. Các cụ vẫn đủ điểm tốt nghiệp để có bằng cấp 3 đi làm nghề, hoặc vào đại học chuyên ngành xã hội.
Sau khi em xem sách bọn Sing, bọn Mỹ học, em chẳng hiểu sao chúng nó có thời gian học hết những cái đó. Toán Sing thì trình độ K (mẫu giáo) đã học cộng trừ phạm vi 100 có nhớ, lớp 1 đã học phép nhân, chia phạm vi 40, trong khi VN mình lớp 2 mới học. Bọn Tây, Sing nó còn có môn Khoa học, mầm non chúng nó đã biết làm thí nghiệm cây cần gì để sống, trong khi thằng cu lớp 7 nhà em mới học. Lớp 1 bọn tư bản đã học về âm thanh, chuyển động, lực (tức là phần mở đầu của vật lý). Nước ta lớp 6 mới có môn vật lý.
Sách văn học cấp 2 (grade 7) thì dày gần 700 trang khổ to (sách Mỹ) trong khi Việt Nam có 300 trang (cả 2 tập) khổ nhỏ. Ngoài ra trong năm chúng nó phải đọc các tác phẩm văn học dày cộp (4-5 quyển) mà phải đọc toàn văn trong khi VN mình học trích đoạn.
Cái em thấy Việt Nam mình kém đó là phương pháp học và xây dựng chương trình hợp lý. Em ví dụ sách toán lớp 2, 1 bài về phép nhân 2, 1 tiết luyện tập sau đó sang bài nhân 3 luôn. Học sinh không có đủ thời gian luyện tập để thẩm thấu kiến thức. Hay như sách Mỹ, họ dạy rất chắc về hàng chục, hàng đơn vị, không biết bao nhiêu bài luyện tập về nội dung đó, thế là khi sang cộng trừ có nhớ họ học rất nhàn, giúp học sinh nắm được bản chất phép cộng trừ có nhớ. Trong khi đó, toán Việt chỉ học kĩ năng cộng có nhớ (56+49 chẳng hạn. Sách VN dạy rằng: 6 + 9=15, viết 5 nhớ 1,...). Hay như học về số âm và giá trị tuyệt đối, họ có các bào toán tính độ cao 1 ngọn núi có phần chìm dưới nước và phần nổi, ...Tức là toán Mỹ dạy bản chất, ứng dụng trong khi toán VN ở nội dung này dạy kĩ năng tính toán. Các nội dung khác của Toán em chưa bàn tới vì chưa xem đến. Em đang mày mò dạy 2 thằng cu nhà em học thôi.
Nói thật, em chán nghe cái luận điểm "Việt Nam học nặng". Về nội dung chương trình em khẳng định VN học không hề nặng, có khi còn nhàn. Cái chúng ta thua là phương pháp học và việc xây dựng chương trình học hợp lý để học sinh tiếp thu được lượng kiến thức khổng lồ.
Ta thua về phương pháp dạy học !
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top