[Funland] Trung học : đã đến lúc bỏ các loại toán đạo hàm, tích phân, vi phân ... được chưa ?

Henry 27

Xe tăng
Biển số
OF-397315
Ngày cấp bằng
18/12/15
Số km
1,540
Động cơ
249,525 Mã lực
Một ông dốt toán, đề xuất bỏ tích phân đạo hàm vi phân các kiểu.
Xin lỗi ông, ko học món này giỏi, thì chả làm đc gì cả
cụ nói quá. Cháu chuyên toán mà cũng chẳng nhớ nổi tích phân với đạo hàm. Thực sự mấy môn này rất thừa nếu sau này không theo mấy ngành liên quan tý kỹ thuật.
 

OBDII

Xe tải
Biển số
OF-615206
Ngày cấp bằng
11/2/19
Số km
225
Động cơ
133,142 Mã lực
Tuổi
41
Việt Nam có thể đi thi toán giải này nọ. Nhưng mặt bằng chung thua xa nhiều nước khác. Nhìn quanh Asean còn kém bọn Sing, Phi, Thái... so với bọn cao hơn như Hàn, Nhật thì không có cửa. Còn tây thì quá nể. Đó là trải nghiệm thực tế hơn 10 năm công việc liên quan đến kỹ thuật cũng không phải cao siêu gì lắm.

Thực tế chương trình toán của bọn tây khó và nhiều nội dung hơn VN. Nhưng bọn nó có quyền chọn môn học nên học sinh cấp 3 thích mấy môn xã hội có thể giảm tải.
 

binbin2020

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-747096
Ngày cấp bằng
21/10/20
Số km
364
Động cơ
60,830 Mã lực
Mời các cụ mợ chém cho vui.
Chứ em thấy mấy món đó học ở trường PT chả có ý nghĩa gì trong tương lai nữa rồi. Để thời gian dạy các cháu lập trình, ngoại ngữ, thể thao học đường coi bộ có lý hơn.
Nên bỏ, ai thích, có năng khiếu sẽ học chuyên sâu.
Cần bỏ cả mấy môn 9chị 9em vô bổ toàn mỏi tay chép bài, hs vừa chép vừa chửi đứa nào bắt chép.
 

TsarPutin

Xe tăng
Biển số
OF-732456
Ngày cấp bằng
12/6/20
Số km
1,768
Động cơ
89,155 Mã lực
Nơi ở
Mỹ Đình
Bác nói thế thì bác phải cảm ơn bộ giáo dục đi chứ. Em có dạy toán tiếng Anh cấp 2 nên em biết bên mình học ít hơn hẳn. Sách toán mình có 150 trang, sách của họ 300-400 trang, dày cộp. Trên youtube có kênh Cờ rít ở châu Á review đề thi tốt nghiệp toán năm vừa rồi đó. Anh đó làm được đề thi dù mấy năm k dùng toán.
VN thì nên giảm độ khó của thi vẫn thi ĐH như cũ, chứ k phải gộp thi đh lẫn thi tốt nghiệp như hiện nay;
Xưa e nhớ e khối A, kiến thức dạy theo SGK thì nhẹ hều, để thi ĐH thì học mấy môn này ở tầm Toán cao cấp ĐH, cụ thể là bộ đề 96 khó vật vã; thế mới có chuyện có người phảy 3 môn 9.5 thi tốt nghiệp 3 môn 30 điểm mà thi ĐH (1997-2006) dc 12-15 điểm (mấy trường khối A khó như BK GT XD)
Sau này cải cách gd nát bét thật, ai đời đi gộp kỳ thi tệ nhất là tốt nghiệp để lấy điểm xét đh
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,764
Động cơ
261,034 Mã lực
Mời các cụ mợ chém cho vui.
Chứ em thấy mấy món đó học ở trường PT chả có ý nghĩa gì trong tương lai nữa rồi. Để thời gian dạy các cháu lập trình, ngoại ngữ, thể thao học đường coi bộ có lý hơn.
kiến thức phổ thông là rèn luyện cho con cháu chúng ta khả năng tư duy, kiến thức cơ bản, tính cần cù học hỏi
nói khí ko phải chứ cụ lập ra cái thớt thiển cận này đủ biết trình độ của cụ đến đâu :D
 

binbin2020

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-747096
Ngày cấp bằng
21/10/20
Số km
364
Động cơ
60,830 Mã lực
Việt Nam có thể đi thi toán giải này nọ. Nhưng mặt bằng chung thua xa nhiều nước khác. Nhìn quanh Asean còn kém bọn Sing, Phi, Thái... so với bọn cao hơn như Hàn, Nhật thì không có cửa. Còn tây thì quá nể. Đó là trải nghiệm thực tế hơn 10 năm công việc liên quan đến kỹ thuật cũng không phải cao siêu gì lắm.
Thực tế chương trình toán của bọn tây khó và nhiều nội dung hơn VN. Nhưng bọn nó có quyền chọn môn học nên học sinh cấp 3 thích mấy môn xã hội có thể giảm tải.
Chỗ đậm đậm là quan trọng. Học sinh tây những đứa có năng khiếu học môn nghệ thuật, thể thao sẽ được cộng điểm.
 

xichhoptau

Xe tăng
Biển số
OF-532417
Ngày cấp bằng
15/9/17
Số km
1,002
Động cơ
178,020 Mã lực
học vậy rồi vào ĐH em lại bị nhồi cho các loại toán (A1,A2,A3, tích phân đường, mặt, toán tuyến tính, xác suất thống kê, toán kinh tế) rồi Lý, hóa các kiểu nữa. Giờ thì em đang Grap bxe Mỹ Đình!
 

Công Minh HN

Xe tải
Biển số
OF-653030
Ngày cấp bằng
16/5/19
Số km
232
Động cơ
113,028 Mã lực
Tuổi
43
Nên bỏ và cũng ko nên bỏ. Vấn đề quan trọng nhất là người học là ai? Ta chỉ có 1 loại chương trình cào bằng cho tất cả chứ ở Tây học càng kém họ càng cho nhiều giấy khen, họ hạ chương trình càng dễ, cho đến khi theo được thì thôi và ngược lại, học càng giỏi thì chương trình càng khó. Cho nên hệ quả là họ có những anh thợ toán tiểu học làm mãi vẫn ko đúng, thế nhưng họ vẫn có giải Nobel là vì thế.

Chương trình của ta chỉ khó so với chương trình dễ, phổ thông của họ thôi. Chứ so với chương trình khó của họ, nói thật là mình chẳng ăn thua.

Về việc loại bỏ nội dung khó ra khỏi chương trình phổ thông thì cá nhân em không ủng hộ. Nếu làm vậy cái được sẽ là nhiều học sinh theo được hơn, nhưng cái mất là những em học tốt sẽ mất khả năng học tập ở môi trường đỉnh cao ở nước ngoài. Nên chăng, có lẽ là học tập nước ngoài, tiến tới bỏ cào bằng, xây dựng nhiều bộ chương trình tương ứng với các loại năng lực học tập khác nhau. Tây họ có những người thợ tốt, những người đấy thực sự chẳng cần biết tích phân làm cái gì, và họ vẫn có giải Nobel. Ta thì thợ thì ko ra gì, Nobel cũng chẳng có nốt, cũng chỉ vì 2 chữ cào bằng mà ra, trong khi năng lực mỗi người mỗi khác.
Cái này em công nhận. Dù em chỉ học trong nước chưa được tiếp cận giáo dục nước ngoài nhưng đúng là GDVN đang chơi cào bằng và đòi học sinh cái gì cũng phải giỏi, đúng kiểu "văn võ song toàn" trong khi càng ngày với việc được tiếp cận thông tin đa chiều, mọi người đều dần hiểu rằng mỗi người có một năng lực nhất định. Đếch thể bắt một ông nhà thơ lại phải giỏi toán được cả. Cái này thực ra đã được bàn đến rất nhiều mấy năm nay nhưng chẳng rõ đã lên được đến trên cao chưa hay vẫn chỉ loanh quanh mấy tầng lớp dưới.

Như em hồi xưa đi học, phải học đầy đủ cả và đúng là mục đích sau này chỉ để thi đại học. Thi xong quên mẹ nó hết và sau cũng chẳng có dịp dùng lại vì em học ngành kinh tế, lại là dạng kinh tế ứng dụng chứ không phải kinh tế lý thuyết nên về mấy cái nặng về toán học không phải dùng đến. Suy ra rõ ràng việc học nhiều lúc chỉ để đi thi chứ không liên quan đến ứng dụng sau này.

Hoặc bọn bạn cấp 2 của em, lên cấp 3 toàn trường chuyên cả, chưa kể giải nọ giải kia tầm quốc gia nhưng thực tế cũng chỉ giỏi các môn chuyên hoặc chút ít liên quan (Ví dụ Toán - Lý - Hóa hay đi với nhau) chứ thi thố các môn khác hơn đếch đc ai. Em nhớ có lần em đi thi IELTS xin học bổng Úc gặp lại bọn nó, nhìn em khinh khỉnh ra mặt vì em học trường thường. Chúng nó tự tin như kiểu dạng em làm đếch gì có cửa, bọn nó mới đủ tầm. Nhưng tiếng Anh là môn em khá nhất và bọn nó đâu giỏi tiếng Anh. Kết quả , điểm của em cao hơn dù em chẳng học hành ôn luyện gì. Bọn nó về sau cũng xin được học bổng đi nước ngoài nhưng đều phải trải qua 1 năm dự bị học tiếng hết chứ đi được luôn đâu.
 

omerta77

Xe điện
Biển số
OF-35686
Ngày cấp bằng
21/5/09
Số km
4,452
Động cơ
512,852 Mã lực
vâng. toàn cụ giỏi. nhưng chẳng biết giỏi gì.
thớt bảo bỏ vi phân tích phân thì các cụ chửi: Sao bỏ Toán!
các cụ bảo nó hay nhưng không chỉ ra được Hay thế nào. cả hệ thống sgk cũng không nêu một ứng dụng nào của vi phân tích phân.

cứ như ngày xưa các cụ lấy ma ra dọa trẻ con.

còn bọn âu mỹ thì đơn giản lắm. nó học Soda là gì? chế Soda thế nào? thịt ba chỉ có những chất gì? ảnh hưởng đến sức khỏe thế nào...
Quan trọng là lý thuyết nhiều mà áp dụng thực hành ít quá. Ví dụ như bây giờ 1 học sinh lớp 12 đã học vật lý nhiều năm rồi nhưng bảo đấu 1 cái đèn tuýp (loại cũ) thì ko làm được. Thà học ít nhưng áp dụng thực hành tốt còn hơn giỏi lý thuyết nhưng thực tế thì chả biết làm gì.
Có lẽ tại VN thuê thợ dễ quá nên sửa chữa lặt vặt điện, nước, mộc... trong nhà giờ ít người làm được.
Chỗ e 1 số bạn SV mới ra trường bằng khá, giỏi nhưng soạn thảo cái VB cũng ko xong. Khả năng sử dụng Word rất kém
 

Trăm hoa đua nở

Xe điện
Biển số
OF-534449
Ngày cấp bằng
28/9/17
Số km
2,398
Động cơ
188,104 Mã lực
Nên bỏ và cũng ko nên bỏ. Vấn đề quan trọng nhất là người học là ai? Ta chỉ có 1 loại chương trình cào bằng cho tất cả chứ ở Tây học càng kém họ càng cho nhiều giấy khen, họ hạ chương trình càng dễ, cho đến khi theo được thì thôi và ngược lại, học càng giỏi thì chương trình càng khó. Cho nên hệ quả là họ có những anh thợ toán tiểu học làm mãi vẫn ko đúng, thế nhưng họ vẫn có giải Nobel là vì thế.

Chương trình của ta chỉ khó so với chương trình dễ, phổ thông của họ thôi. Chứ so với chương trình khó của họ, nói thật là mình chẳng ăn thua.

Về việc loại bỏ nội dung khó ra khỏi chương trình phổ thông thì cá nhân em không ủng hộ. Nếu làm vậy cái được sẽ là nhiều học sinh theo được hơn, nhưng cái mất là những em học tốt sẽ mất khả năng học tập ở môi trường đỉnh cao ở nước ngoài. Nên chăng, có lẽ là học tập nước ngoài, tiến tới bỏ cào bằng, xây dựng nhiều bộ chương trình tương ứng với các loại năng lực học tập khác nhau. Tây họ có những người thợ tốt, những người đấy thực sự chẳng cần biết tích phân làm cái gì, và họ vẫn có giải Nobel. Ta thì thợ thì ko ra gì, Nobel cũng chẳng có nốt, cũng chỉ vì 2 chữ cào bằng mà ra, trong khi năng lực mỗi người mỗi khác.
Như cụ nói, nếu học mấy cái đó mà nó cũng chỉ phục vụ cho một số cháu có thể tiếp cận với môi trường đỉnh cao ở nước ngoài thì sẽ không phù hợp với đa số .
Vào Đại Học hẵng học thì nó sẽ tốt hơn chứ không phải là không học, câu chuyện nó sẽ là nên học nhưng học vào thời điểm nào cụ ạ.
Như người mình dân kỹ thuật muốn tính 1 cái diện tích hình méo mó thì quẳng nó lên cad và một lệnh là xong :D
 

thientudolong

Xe container
Biển số
OF-519605
Ngày cấp bằng
4/7/17
Số km
6,764
Động cơ
261,034 Mã lực
Thật ra ở bậc phổ thông, mấy thứ ca hát, nhảy múa, thể dục, thể thao là cần dạy hơn là khoa học công nghệ. Các thứ khoa học công nghệ cao siêu nên để cấp học cao hơn.
Về xã hội, thì nhiều người vẫn quan niệm rằng xã hội, đất nước phát triển chỉ dựa vào khoa học, công nghệ. Xã hội phát triển phải toàn diện, mỗi cá nhân đều phải có nền tảng về sức khoẻ, văn hoá nghệ thuật, và khoa học...
đang từ ăn lông ở lỗ bỏ qua giai đoạn trâu cày lên thẳng con ng tinh hoa trí thể lực đều ngon :D
ở of rất nhiều nhà thơ, nhà văn hóa kiệt xuất lỗi lạc kiểu ntn
 

thichkhognthich

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-412627
Ngày cấp bằng
25/3/16
Số km
2,083
Động cơ
255,137 Mã lực
Tuổi
36
Học tích phân ,vi phân để rồi như cụ chủ thớt, k biết để làm gì và đề nghị bỏ nó thì đúng là nên bỏ thật, đó là một thất bại vô trách nhiệm của nền giáo dục học đường ( trong đó có em. :)) )
 

Dở người

Xe điện
Biển số
OF-492539
Ngày cấp bằng
27/2/17
Số km
2,210
Động cơ
220,991 Mã lực
Đọc cái này lại nhớ các fan hâm mộ kêu gào nước ngoài không luyện gà thi HSG vẫn có giải. Còn thực tế những thằng thường đứng trên VN trong bảng XH nó chả bố của luyện gà. Khác mỗi cái nó có tiền nên nó luyện đỡ mất sức, còn VN ngoài sức để mất ra thì chả có éo gì để mất cả nên nếu phong độ tốt vẫn chơi tốt. Tóm lại thao trường không đổ mồ hôi thì ra chiến trường bán máu. Muốn làm chủ CN, Kỹ thuật bắt buộc phải dạy nhiều về KhTN để xây nền, ông nào thích ngược dòng cứ việc nhảy xuống mà bơi.
Nói chuyện học ở Tây hehe
Học làng nhàng, học cho qua thì nhàn thật, học ít chơi nhiều. Chuẩn. Học thế thì đi làm công nhân, nông dân, bán hàng...Ở ta cũng thế thôi, học lớp 9 xong đi học nghề, ai cần tích với vi, phỏng ạ.
Dưng mà muốn vào trường đại học ngon, Yvy chả hạn. Trừ phi bố tỷ phú, tặng trường nguyên cái giảng đường hay quỹ gì đó chục triệu Bi. Hay con nhà Thống đốc, nghị sỹ gì đó không nói. Chứ con nhà dân thường nó học Việt ta gọi bằng cụ. Nó học như trâu, thêm nếm các kiểu ấy ạ. Sinh viên Việt du học là dạng elite rồi đó mà so với bọn nó còn ù tai kìa, đừng có nói nó không học với không cày.
Đời làm quái gì có chuyện vừa nhàn vừa đạt kết quả cao. Thành công nào chả đẫm mồ hôi công sức. Không muốn làm mà muốn ăn thì chỉ có ăn..., nói cho vuông.
 

Bastion.P

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-579316
Ngày cấp bằng
15/7/18
Số km
7,914
Động cơ
384,616 Mã lực
Giáo dục Tây nó thiên về học để phân tích-tổng hợp lý giải được thế giới xung quanh, khơi gợi khao khát kiến thức, để khi ham thích thì trẻ sẽ tự đi mà học. Bài vở thì cũng rất bài bản, step by step, làm đủ quyển bài tập 1000+ bài là giỏi thực sự, hiểu cặn kẽ; bất kể thầy dạy mình trên lớp là ai.

Ở VN thì trẻ con học là vì bố mẹ bắt học, học ko biết học để làm gì, ko thấy nó liên quan khỉ gì với mấy trò mèo trên Tiktok; SGK bài tập thì vớ vẩn, cắt xén các bước xây dựng tư duy, mang tính nhảy cóc - đốt cháy giai đoạn - thách đố, trẻ học không hiểu thì sẽ mau nản, phải có người hg dẫn kèm thêm cho.

Quay lại môn tích phân, chính xác là "tổng tích phân" hay tổng vô hạn các phần tử, đó là 1 khái niệm thực ra rất giản dị, mang tính kỹ thuật tính toán hơn là 1 cái gì đó quá cao siêu rắc rối. SGK đang viết cái kiểu khỉ gì đó khiến hs sợ chạy mất dép, chứ để hiểu bản chất nó là cái tổng vô hạn thì có lẽ hs lớp 6 hệ chuyên là có thể hiểu rồi & sẽ thích học luôn rồi.

Thế giới tự nhiên là thế giới tuần hoàn (lặp, đệ quy vô hạn), ko nắm được công cụ tích phân thì khó đi sâu vào ngành tự nhiên được.

E mô tả bằng hình như này ko biết có đúng ko cccm
5E4BE2DC-4C21-4EF6-A0AB-5B7DD20D6573.jpeg
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top