[Funland] Tổng hợp thông tin về tuyến Metro số 1 Metro Bến Thành - Suối Tiên

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,806
Động cơ
163,080 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội

Chutu007

Xe đạp
Biển số
OF-464381
Ngày cấp bằng
22/10/16
Số km
34
Động cơ
202,381 Mã lực
Tuổi
38
Thay vì làm dầm SuperT như thiết kế ban đầu của tuyến BTST. Các "chuyên gia tư vấn" đổi sang thiết kế "dầm Lego" với mục tiêu: Cho nó đẹp!
Mục tiêu SÁNG thì là đẹp.
Còn mục tiêu TỐI là để dự án làm chuột bạch thử nghiệm công nghệ dầm lần đầu tiên áp dụng vào thực tế trên thế giới! Vãi chưởng chưa các vị?
Vì là hàng chuột bạch nên có rơi gối, cong dầm...thì chủ đầu tư tự chịu thôi, bút sa gà chết mà.
À, cái "sáng kiến" đổi dầm kia kiểm toán chỉ ra đội vốn 1500 tỷ vì phát sinh thêm trụ. Còn phát sinh khác kiểm toán chưa đủ trình để soi và kết luận.
Với đoàn tàu công nghệ cũ, hệ thống thông tin hầm bà lằng và hệ thống gối dầm đang bị bó bột thì em khẳng định là dự án này sẽ phải dừng sửa chữa liên tục khi đi vào vận hành (nếu có thể). Tất nhiên, truyền thông lúc đó lại vẽ ra lý do hợp lý cho việc dừng sửa chữa thôi, cách dễ nhất là đổ lỗi cho việc "chậm tiến độ quá lâu khiến công nghệ hệ thống không tương thích". Nhớ còm này của em trong vài năm tới xem ứng nghiệm thế nào nhé.
Cụ có nhầm ko? chứ dầm lego này nó đã làm bên Dubai rồi, Cũng chính bọn Freyssinet làm, xong nó mới chuyển xe lao dầm bên đó về để lao ở VN,
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
697
Động cơ
41,179 Mã lực
Tuổi
34
Cụ có nhầm ko? chứ dầm lego này nó đã làm bên Dubai rồi, Cũng chính bọn Freyssinet làm, xong nó mới chuyển xe lao dầm bên đó về để lao ở VN,
Có khác nhau về thiết kế giữa 2 loại đấy ạ:
- Tiết diện dầm khác nhau (thằng BTST là dầm U cánh mở, phẳng bụng còn dầm Dubai là U cánh đóng và phình bụng. Tiết diện khác nhau thì tính toán đã khác nhau rồi)
- Bố trí cáp dự ứng lực: thằng BTST bố trí trên 1 mặt phẳng đáy dầm còn dầm Dubai bố trí cáp phức tạp hơn.
- Dầm BTST dùng gối cao su cốt bản thép trong khi dầm Dubai dùng gối chậu.
- Điều kiện thời tiết: Dubai khí hậu khô sa mạc, không mưa trong khi VN nóng ẩm mưa nhiều, ảnh hưởng không nhỏ đến tuổi thọ công trình.
1000000291.jpg

Dâm Lego của BTST đây.
1000000290.jpg

Dầm lego Dubai
 

dixelead

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-617749
Ngày cấp bằng
21/2/19
Số km
93
Động cơ
117,328 Mã lực
Sao chưa thấy công bố chính thức những người liên quan và nguyên nhân gây ra về cái cột gối dầm này vậy ? Vẫn chưa điều tra xong à ?
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,806
Động cơ
163,080 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Mời các cụ ngắm cầu
Cầu bộ hành mà làm quả dầm bê tông to vãi lái thế. Sao không làm dầm thép như các dự án khác cho nhẹ nhàng nhỉ.
 

dannongthon

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-326965
Ngày cấp bằng
14/7/14
Số km
1,663
Động cơ
264,616 Mã lực
Cầu bộ hành mà làm quả dầm bê tông to vãi lái thế. Sao không làm dầm thép như các dự án khác cho nhẹ nhàng nhỉ.
Dầm thép tốn ít tiền, thi công nhanh thì lấy đâu ra tiền. Sài Ghềnh sành văn điệu làm cái gì cũng tốn kém! Từ hầm chui vượt sông, tàu điện ngầm tới các dự án khác giá thành đều cao hơn ngoài HN đúng phong cách sành!
 

Chutu007

Xe đạp
Biển số
OF-464381
Ngày cấp bằng
22/10/16
Số km
34
Động cơ
202,381 Mã lực
Tuổi
38
Có khác nhau về thiết kế giữa 2 loại đấy ạ:
- Tiết diện dầm khác nhau (thằng BTST là dầm U cánh mở, phẳng bụng còn dầm Dubai là U cánh đóng và phình bụng. Tiết diện khác nhau thì tính toán đã khác nhau rồi)
- Bố trí cáp dự ứng lực: thằng BTST bố trí trên 1 mặt phẳng đáy dầm còn dầm Dubai bố trí cáp phức tạp hơn.
- Dầm BTST dùng gối cao su cốt bản thép trong khi dầm Dubai dùng gối chậu.
- Điều kiện thời tiết: Dubai khí hậu khô sa mạc, không mưa trong khi VN nóng ẩm mưa nhiều, ảnh hưởng không nhỏ đến tuổi thọ công trình.
1000000291.jpg

Dâm Lego của BTST đây.
1000000290.jpg

Dầm lego Dubai
Phần tính toán thì em ko nói, ý e ở đây là cái dầm lego này cũng đã có thằng làm rồi, chứ btst ko phải là chuột bạch, e thấy có ít hình cho các b thẩm
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
697
Động cơ
41,179 Mã lực
Tuổi
34
Phần tính toán thì em ko nói, ý e ở đây là cái dầm lego này cũng đã có thằng làm rồi, chứ btst ko phải là chuột bạch, e thấy có ít hình cho các b thẩm
Dầm Lego thì đâu thiếu đâu cụ. Ngay tại VN cũng có, cầu Tân Vũ - Lạch Huyện ở Hải Phòng cũng là dạng dầm Lego đấy. Tuy nhiên, cái "chuột bạch" ở BTST là mấy cái sự thay đổi lần đầu áp dụng. Em không phải chuyên gia về dầm để mà chứng minh tính sáng tạo lần đầu tiên áp dụng ở BTST nhưng việc dầm chưa đưa vào vận hành mà đã gặp sự cố nghiêm trọng và không tìm được nguyên nhân thì là sai lầm ngay từ khâu chọn phương án thiết kế rồi.
 

nsh

Xe tăng
Biển số
OF-41527
Ngày cấp bằng
25/7/09
Số km
1,847
Động cơ
502,492 Mã lực
Đã hòa cả làng nhưng không dám công bố rộng rãi sợ ảnh hưởng :D
cháu thấy mấy công trình ở trong có sự cố lớn nhưng có vẻ như các bên thống nhất bắt tay nhau hòa cả làng ý.
1. Dầm BT-ST các cụ nói ở đây rồi
2. Rách dọc dầm thép cầu Vàm Cống
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
697
Động cơ
41,179 Mã lực
Tuổi
34
cháu thấy mấy công trình ở trong có sự cố lớn nhưng có vẻ như các bên thống nhất bắt tay nhau hòa cả làng ý.
1. Dầm BT-ST các cụ nói ở đây rồi
2. Rách dọc dầm thép cầu Vàm Cống
Cách xử lý ở 2 sự cố là khác nhau mà: ở cầu Vàm Cống là bỏ ra làm lại đoạn dầm mới. Còn ở BTST là bó bột để khỏi rụng gối tiếp chứ đâu có phải khắc phục.
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
697
Động cơ
41,179 Mã lực
Tuổi
34
Mời các cụ ngắm cầu
Có mỗi mấy cái cầu bộ hành đơn giản mà làm cả năm trời mới được mấy cái trụ cầu. Báo chí thì lâu lâu lại viết khen: Làm cầu bộ hành xuyên lễ, ngắm trụ cầu bộ hành tương lai, đề xuất lắp thang máy cho cầu bộ hành, xây dựng cầu bộ hành tạo thuận lợi cho dân....
Đến giờ đã hơn 1 năm nhưng mới đúc được 3 dầm trong tổng số 86 cái. Hỡi ơi, quá nhiều!
Tháng 11 này dự kiến gác dầm đầu tiên thì tiến độ nhanh nhất chắc phải đến 2025 mới hoàn thành cả 9 cầu đi bộ này mất. (Hiện tại mới chỉ tập trung thi công 5 cầu, còn 4 cầu khác thì đợi xong 5 cầu đang làm rồi mới làm chứ thiếu nhân lực và máy móc các cụ ạ).
1000000293.jpg
 

hoami_tonnu

Xe tải
Biển số
OF-838328
Ngày cấp bằng
8/8/23
Số km
242
Động cơ
3,023 Mã lực
Tuổi
36
cháu thấy mấy công trình ở trong có sự cố lớn nhưng có vẻ như các bên thống nhất bắt tay nhau hòa cả làng ý.
1. Dầm BT-ST các cụ nói ở đây rồi
2. Rách dọc dầm thép cầu Vàm Cống
Cầu Vàm Cống sau 2 bên thống nhất phương án và thay cấu kiện mà cụ...
“Các bên đều thống nhất lựa chọn phương án thay thế bán phần dầm ngang, đồng thời do cầu dây văng có tính chất đối xứng, khi dầm trên đỉnh trụ neo P29 bị nứt đã ảnh hưởng đến dầm ngang trên đỉnh trụ P28, do đó việc khắc phục sẽ được tiến hành đồng thời với cả hai dầm ngang trên đỉnh trụ P28 và P29.

Bên nhà thầu hợp tác xử lý sự cố chứ có phải chống chế như BT-ST đâu. Cái đáng nói là cái này.
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,168
Động cơ
-154,679 Mã lực
Tuổi
36
Phần tính toán thì em ko nói, ý e ở đây là cái dầm lego này cũng đã có thằng làm rồi, chứ btst ko phải là chuột bạch, e thấy có ít hình cho các b thẩm
Nhưng Nhật là lần đầu tiên làm... Thì không phải chuột bạch là gì cụ. Sao ko áp các thiết kế quen thuộc mà làm.
 

step321

Xe tăng
Biển số
OF-74969
Ngày cấp bằng
9/10/10
Số km
1,145
Động cơ
400,238 Mã lực
Vài năm nữa mình tự làm đc nh làm thủy điện thì ngon các cụ nhỉ. Tầu thì có khi chưa làm đc chứ xây dường ray chắc dễ. Chẳng qua chưa có kn nên phải đi học TQ, JP.
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,168
Động cơ
-154,679 Mã lực
Tuổi
36
Vài năm nữa mình tự làm đc nh làm thủy điện thì ngon các cụ nhỉ. Tầu thì có khi chưa làm đc chứ xây dường ray chắc dễ. Chẳng qua chưa có kn nên phải đi học TQ, JP.
Mình thực sự tự làm được cái này trong tầm tay... Vấn đề là tiền cụ à?
 

step321

Xe tăng
Biển số
OF-74969
Ngày cấp bằng
9/10/10
Số km
1,145
Động cơ
400,238 Mã lực
Mình thực sự tự làm được cái này trong tầm tay... Vấn đề là tiền cụ à?
E tưởng tiền nhà mình đang sẵn, thiều ng dám ký đưa vào hoạt động thôi. Mà thực ra mấy cái cơ khí này thế giới pt trăm năm rồi, kém thì mua, sợ mẹ j mà mãi chả đưa thêm tuyến nào vào hd nhỉ. VN làm hạ tầng toàn tính 10 năm một buồn quá. Vành đai 3.5 hôm nay em đi, đếm chắc ko đủ 20 cn làm việc, túc ta túc tắc, hẳn nào toàn tínhct đơn vị 10 năm. Bố trí 1000 cn làm thì chắc đoạn VD3.5 từ đl thăng long đến đường 3.2 chắc 1 tháng thì xong. CV quá cơ bản, quá thông thường, ko mang tính trí tuệ mấy mà làm quá lâu. Trình độ ld quá đẳng cấp, moi tiền của đv qly d/a, ban tài chính quá tài tình.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top