Em giải thích sơ qua như sau. Tàu nào cũng tính với 3 mức tải người. Mức 1 từ 3-4 người/m2, mức 2 từ 5-7 người/m2, mức 3 từ 8-9 người/m2.
Khi thiết kế tải trọng thì người ta tính mức cao nhất, khi tính lưu lượng thì chọn mức thứ 2.
Hiện nay cả 2 thằng CL-HD, N-gHN đều đang chọn mức 2 để tính lưu lượng, cái này là phù hợp.
Tuy nhiên BT-ST đang chọn mức cao nhất 8 người/m2 để nói lưu lượng chuyên chở, cái này sẽ không đúng thực tế khai thác, đặc biệt là những quốc gia khác NB (sẽ không có chuyện có nhân viên ga nhồi nhét, ấn khách lèn chặt như ở NB đâu).
Em giải thích sơ qua để các cụ thấy NB chơi không đẹp ở truyền thông như thế nào.