[Funland] Tổng hợp thông tin về tuyến Metro số 1 Metro Bến Thành - Suối Tiên

Noname_2015

Xe tăng
Biển số
OF-369553
Ngày cấp bằng
7/6/15
Số km
1,927
Động cơ
280,954 Mã lực
Xin lỗi cụ em nói ko rõ lắm, ý em cái cái ticket token để đi quan barie nhưng trong thớt đang là lỗ nhét tiền. VN hình như có CV ko dùng xu rồi thì phải (cái này em không chắc)

Éo bằng thằng củ sâm. Nó xài thẻ từ từ hàng chục năm rồi!
 

jobber

Xe tăng
Biển số
OF-565670
Ngày cấp bằng
23/4/18
Số km
1,213
Động cơ
160,829 Mã lực
Vcl ngày trc e sang Nhật mấy chục năm rồi toàn vé giấy nhỏ hoặc vé thẻ nhựa, sao ở đây lại còn vé xu
 

ung_sung_tu_tai

Xe container
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
6,051
Động cơ
204,216 Mã lực
Tuổi
44
Dạ

Và tôi dám khẳng định rằng sau này sẽ có vô số những bức hình và bình luận rằng khách đi tàu ở trỏng đông/tấp nập hơn ở ngoải nhiều. Nhìn đông là thấy tốt hơn rồi, vận chuyển được nhiều hơn rồi. Thằng ếc nào lôi ra con số để nói đâu ạ.

Các cụ cho em hỏi sao tàu BT-ST lại chỉ có 3 toa nhỉ? Liệu năng lực vận tải có kém hơn 2 tuyến đã và đang làm không?
Thời gian đầu kém hơn 20% so với Cát linh Hà đông, sau đó sẽ tăng nhưng không rõ tăng như thế nào.

Metro BT: sức chở 930 hành khách = 147 ngồi, 783 đứng, 186 ngàn hành khách 1 ngày đêm.
Cát linh Hà Đông: 970 khách 1 chuyến, 217 ngàn 1 ngày đêm.
Cụ Lêu Lêu bảo toa tàu BTST tính mật độ 8 người /m2 trong khi CLHĐ chỉ tính 6 người /m2 nên tàu Nhật có vẻ chở được đông hơn. Thực tế thì đoàn tàu BTST chỉ có 3 toa. Mà đoàn tàu CLHĐ có tận 4 toa nên CLHĐ thực tế chở được nhiều hơn BTST hơn hẳn 1 toa.
Cái 3 toa của BTST là do Nhật tư vấn, tách giai đoạn, giai đoạn 2 nâng cấp lên 6 toa/đoàn và VN phải xì ra thêm tỷ $ để nâng cấp.
Em giải thích sơ qua như sau. Tàu nào cũng tính với 3 mức tải người. Mức 1 từ 3-4 người/m2, mức 2 từ 5-7 người/m2, mức 3 từ 8-9 người/m2.
Khi thiết kế tải trọng thì người ta tính mức cao nhất, khi tính lưu lượng thì chọn mức thứ 2.
Hiện nay cả 2 thằng CL-HD, N-gHN đều đang chọn mức 2 để tính lưu lượng, cái này là phù hợp.
Tuy nhiên BT-ST đang chọn mức cao nhất 8 người/m2 để nói lưu lượng chuyên chở, cái này sẽ không đúng thực tế khai thác, đặc biệt là những quốc gia khác NB (sẽ không có chuyện có nhân viên ga nhồi nhét, ấn khách lèn chặt như ở NB đâu).

Em giải thích sơ qua để các cụ thấy NB chơi không đẹp ở truyền thông như thế nào.
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
697
Động cơ
41,179 Mã lực
Tuổi
34
Lại nói về chuyện lãi lỗ ở các dự án đường sắt: Nhật và Anh tính tổng giá trị của dự án mang lại cho xã hội bao gồm: giảm tắc đường, tiết kiệm nhiên liệu xe cá nhân, đóng góp chung vào xã hội + thu nhập thực tế của dự án. Nên các dự án đsct ở Nhật bản "đều có lãi" trong vòng đời khoảng 100 năm. (Tức là ước tính cả lợi ích ngầm mà dự án mang lại trong 100 năm).
Trong khi đó, VN chưa có hạng mục ước tính lợi ích đó vì ...chưa có quy định. Nên các nhóm truyền thông xoáy sâu vào cái lỗ lãi thực tế của dự án vận hành (bán vé + quảng cáo + cho thuê mặt bằng - chi phí). Mà tính thế thì đương nhiên lỗ.
 

Lah

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-98893
Ngày cấp bằng
6/6/11
Số km
5,711
Động cơ
473,031 Mã lực
Lại nói về chuyện lãi lỗ ở các dự án đường sắt: Nhật và Anh tính tổng giá trị của dự án mang lại cho xã hội bao gồm: giảm tắc đường, tiết kiệm nhiên liệu xe cá nhân, đóng góp chung vào xã hội + thu nhập thực tế của dự án. Nên các dự án đsct ở Nhật bản "đều có lãi" trong vòng đời khoảng 100 năm. (Tức là ước tính cả lợi ích ngầm mà dự án mang lại trong 100 năm).
Trong khi đó, VN chưa có hạng mục ước tính lợi ích đó vì ...chưa có quy định. Nên các nhóm truyền thông xoáy sâu vào cái lỗ lãi thực tế của dự án vận hành (bán vé + quảng cáo + cho thuê mặt bằng - chi phí). Mà tính thế thì đương nhiên lỗ.
Thì sao cụ? Bọn em có phải gà đâu. Đang nói chỉ phí và hiệu quả của China châu Âu Nhật ai làm thì hơn kìa. Chứ không nói lỗ lãi chung, tính hiệu quả dự án.
 

cartonbox

Xe buýt
Biển số
OF-839573
Ngày cấp bằng
1/9/23
Số km
697
Động cơ
41,179 Mã lực
Tuổi
34
Thì sao cụ? Bọn em có phải gà đâu. Đang nói chỉ phí và hiệu quả của China châu Âu Nhật ai làm thì hơn kìa. Chứ không nói lỗ lãi chung, tính hiệu quả dự án.
Thì lên truyền thông hàng Nhật "có lãi" còn hàng Tàu "bị lỗ nặng" chứ sao. Cho dù bản chất lãi lỗ là khác nhau. Em đọc báo cáo của bộ giao thông Nhật (nói chung là bộ gì đó quản lý đường sắt mà em ko nhớ rõ tên) chứ ko phải bịa ạ. Trong khi VN chưa có báo cáo kiểu đó.
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,279
Động cơ
504,507 Mã lực
Thì lên truyền thông hàng Nhật "có lãi" còn hàng Tàu "bị lỗ nặng" chứ sao. Cho dù bản chất lãi lỗ là khác nhau. Em đọc báo cáo của bộ giao thông Nhật (nói chung là bộ gì đó quản lý đường sắt mà em ko nhớ rõ tên) chứ ko phải bịa ạ. Trong khi VN chưa có báo cáo kiểu đó.
Báo tienphong mấy bài gần đây thấy có mùi rồi, báo ngành thấy có vấn đề nên lên bài phản pháo ngay
 

X0000

Xe điện
Biển số
OF-383918
Ngày cấp bằng
23/9/15
Số km
2,583
Động cơ
186,046 Mã lực
Báo tienphong mấy bài gần đây thấy có mùi rồi, báo ngành thấy có vấn đề nên lên bài phản pháo ngay
Hy vọng vẫn còn nhiều bài báo tử tế, không câu view như thế này.
 

nissantiida

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,175
Động cơ
121,218 Mã lực
Tiện đây hỏi các cụ liệu các tp nhỏ hơn như ĐN, HP, ...có nên bắt đầu tính tới làm hệ thống metro chưa? Tiền ít thì monorail cho dễ?
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,462
Động cơ
114,756 Mã lực
Tiện đây hỏi các cụ liệu các tp nhỏ hơn như ĐN, HP, ...có nên bắt đầu tính tới làm hệ thống metro chưa? Tiền ít thì monorail cho dễ?
Chưa cụ ạ. Các tp cỡ 1tr dân về cơ bản ko cần metro. Quỹ đất còn nhiều, nên tập trung quy hoạch mở rộng cả về đường xá lẫn khu vực đô thị thì hơn.
 

AngleSword

Xe tải
Biển số
OF-792159
Ngày cấp bằng
3/10/21
Số km
224
Động cơ
14,136 Mã lực
Tuổi
34
Càng đọc bài các cụ đưa, em càng thấy bọn Âu Mỹ Nhật Hàn nó chơi đểu dân mình quá, nó biết chủ đầu tư ngu thế mà nó không tư vấn chỉ dạy đàng hoàng cho người ta, toàn tìn cách moi tiền.
 

nissantiida

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-705810
Ngày cấp bằng
28/10/19
Số km
3,175
Động cơ
121,218 Mã lực
Chưa cụ ạ. Các tp cỡ 1tr dân về cơ bản ko cần metro. Quỹ đất còn nhiều, nên tập trung quy hoạch mở rộng cả về đường xá lẫn khu vực đô thị thì hơn.
Ở châu Âu thì tầm 1 triệu dân (thậm chí có thể ít hơn) là đã có đường sắt đô thị và monorail rồi. Thường họ cũng chỉ làm 1-3 tuyến chạy theo các trục có các suburb (vùng ngoại ô) đông dân nhất. Được cái đất họ nhiều, tàu chạy trên mặt đất luôn, chỉ vào trung tâm mới đi ngầm hoặc trên cao đoạn ngắn.

Em hiểu là nguồn lực có hạn, phải giải quyết bài toán cấp thiết trước. Nhưng có quy hoạch dự trữ đất trước không? kẻo đi sau mà vẫn gặp lại y nguyên các vấn đề của HN, SG.

Tuy quy mô hoạt động kinh tế ở VN với tầm 1-2 triệu dân đúng là thấp hơn nhiều, nhưng nếu gdp đầu người trên 10k thì xem chừng lượng ô tô sẽ rất nhanh làm các tp này quá tải.
 
Chỉnh sửa cuối:

smart_sharp

Xe điện
Biển số
OF-710875
Ngày cấp bằng
19/12/19
Số km
2,076
Động cơ
135,445 Mã lực
Càng đọc bài các cụ đưa, em càng thấy bọn Âu Mỹ Nhật Hàn nó chơi đểu dân mình quá, nó biết chủ đầu tư ngu thế mà nó không tư vấn chỉ dạy đàng hoàng cho người ta, toàn tìn cách moi tiền.
Trên đời này có muôn vạn kiểu người. Mình ngu thì nếu thằng A không lừa (giả sử thằng này nó tư vấn đàng hoàng và thấy không ổn nên bỏ dự án) thì thằng B nó sẽ lừa bạn thôi. Chưa kể, nó không có "trách nhiệm" phải tư vấn mọi thứ cho bạn, làm thay cho bạn. Thế nên cuối cùng vẫn là chủ quan là chính thôi.
 

Hieumos

Xe container
Biển số
OF-445586
Ngày cấp bằng
16/8/16
Số km
6,804
Động cơ
163,080 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hy vọng vẫn còn nhiều bài báo tử tế, không câu view như thế này.
Nếu các cụ cần thông tin, số liệu, giải trình chi tiết về một vấn đề nào đó thì nên đọc các báo ngành. Tất nhiên báo ngành thì sẽ ít các bài "đi ngược", nhưng họ có các số liệu chuẩn xác, có đủ các báo cáo chính thống. Việc chắt lọc, hiểu thông tin đến đâu là do người đọc.

Như muốn tìm hiểu về điện đóm, thì nên đọc các báo từ tạp chí năng lượng, chứ đừng xem tàu nhanh hay trẻ trâu.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,463
Động cơ
221,804 Mã lực
Càng đọc bài các cụ đưa, em càng thấy bọn Âu Mỹ Nhật Hàn nó chơi đểu dân mình quá, nó biết chủ đầu tư ngu thế mà nó không tư vấn chỉ dạy đàng hoàng cho người ta, toàn tìn cách moi tiền.
cụ lại hiểu sai rồi, chủ đầu tư không dốt lắm đâu và bọn kia nó cũng chả chơi đểu, mà nó bắt tay với chủ đầu tư mới kinh đấy!
 

tuan_nguyen261188

Xe điện
Biển số
OF-584387
Ngày cấp bằng
10/8/18
Số km
4,168
Động cơ
-154,679 Mã lực
Tuổi
36
cụ lại hiểu sai rồi, chủ đầu tư không dốt lắm đâu và bọn kia nó cũng chả chơi đểu, mà nó bắt tay với chủ đầu tư mới kinh đấy!
Lúc ký nó lại quả cho vài % thì mua biệt thự thẻ xanh còn thừa tiêu cả đời không hết thì bảo sao không ký nhanh
 

jobber

Xe tăng
Biển số
OF-565670
Ngày cấp bằng
23/4/18
Số km
1,213
Động cơ
160,829 Mã lực
Lsuat tại bản xứ 0% hay còn âm, đi cho vay mấy thằng nghèo vừa có tiền vừa được tiếng hữu nghị, giúp đỡ...
 

Soigia

Xe tăng
Biển số
OF-144493
Ngày cấp bằng
4/6/12
Số km
1,497
Động cơ
376,274 Mã lực
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top