Câu hỏi ở đây là: yêu cầu cụ thể của "chở hàng nặng" là thế nào? Chở hàng nặng xong đường hỏng cũng được, hay chở hàng nặng xong vẫn chạy tàu khách? Nếu là chở hàng nặng xong vẫn chạy được tàu khách thì vấn đề không chỉ là tải trọng trục 22,5 tấn mà còn 1 loạt các hạng mục kèm theo và rất có thể sẽ làm chi phí đội lên cả chục tỉ đô. Để xem.Làm cái báo cáo tiền khả thi này như đẽo cày giữa đường, nhiều khi cũng phải thông cảm. Tất nhiên lãnh đạo không phải ai cũng hiểu biết sâu, nhưng nói lãnh đạo không biết thì tôi không tin. Chính phủ là một siêu bộ, bên Đ.ảng cũng vậy, không thiếu chuyên gia, có bèo nhèo thì cũng không kém các cụ ở thớt này .
Đây mới là báo cáo tiền khả thi, kể cả có được thông qua thì đến lúc làm còn nhiều thay đổi. Như dự án điện hạt nhân, thông qua rồi cũng lại bỏ, giờ lại tính xin làm lại. ĐSCT này cũng vậy, đến lúc làm còn nhiều thay đổi nếu gặp vướng mắc về tiền, chuyển giao công nghệ và hoàn vốn.
Tờ trình và phát biểu của bộ GTVT nhiều khi không nhất quán, ai quan tâm thì đều biết, nhưng chắc họ có lý do phải làm như vậy. Nhưng quyết định cuối cùng nếu chỉ chở khách (chở hàng nhẹ) và chở hàng nặng 22.5 tấn/trục khi có yêu cầu (an ninh quốc phòng) thì báo cáo sẽ rõ ràng và minh bạch hơn.
Hôm nay dự án được thảo luận tại hội trường, cụ nào quan tâm thì nên xem.
Chỉnh sửa cuối: