[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,401
Động cơ
113,712 Mã lực
Đoạn 350 với 160 chạy chung được không thì em không rõ lắm, nhưng cụ cho em hỏi tại sao tầu hàng nhẹ lại không chạy được ở tốc độ 160km/h khi hàng đã đóng cont như kiểu hàng chuyển bằng máy bay vậy? Có thể họ chạy tốc độ đó cho tiết kiệm chứ không hẳn là nó không chạy được nhanh hơn chứ cụ nhỉ? Miễn sao không vượt quá tải trọng cho phép.
Vấn đề của cái báo cáo kia nằm ở chỗ đảm bảo phục vụ ANQP, chở xe tăng (như chính cái BCNCTKT nêu), thì nó là tàu hàng nặng, vì 1 xe tăng cỡ 60 tấn.
- Tàu hàng nặng có vấn đề về siêu cao thừa, nếu siêu cao thừa cao quá thì không đảm bảo an toàn, lật tàu về phía bụng của khúc cua.
- Với thông số trong BCNCTKT, thiết kế cho tàu khách 350km/h, thì tính toán ra tàu hàng nặng phải có Vmin = 160km/h tức là phải chạy tối thiểu 160km/h mới không lật tàu
- Trên thế giới chẳng có cái tàu hàng nặng nào chạy đc ở tốc độ này, toàn bò bò mấy chục km/h. Đến ngay cả Mỹ với đường sắt tải trọng trục tiêu chuẩn Mỹ 32.5 tấn cũng giới hạn 80km/h nếu đang chở nặng.

Vậy nó không đảm bảo đc yêu cầu phục vụ ANQP. Nếu bên QĐ tuyên bố là chỉ cần phục vụ tư trang nhẹ bông băng thuốc đỏ, loa kèn trống phục vụ văn công thì còn ok, nhưng đòi chở xe tăng thì khác.

Giờ quay lại vấn đề cụ sẽ hỏi là chơi tàu hàng chỉ chở nhẹ đảm bảo 160km/h, thì trên thế giới có không, nó chở như thế nào? Họ không dùng tàu hàng như ta thường thấy, không phải tàu container, mà dùng 1 dạng tàu ngoại hình gần giống như tàu cao tốc, số lượng toa giới hạn thường là 8 toa. Khoảng 250 tấn / 8 toa hàng (ko kể 2 đầu máy). Tức là chở ~30 tấn hàng/toa, thường dùng chở bưu phẩm thư tín. Vấn đề là nếu như vậy, thì cần gì tải trọng trục 22.5 tấn? Tải trọng này là để phục vụ các toa chở 60 tấn hàng.
 
Chỉnh sửa cuối:

firefox_6996

Xe tải
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
344
Động cơ
376,718 Mã lực
Văn minh hay không nó còn nguyên ở còm của cụ. Cụ nhét chữ vào mồm các chuyên ra trong bài báo cụ trích dẫn như thế thì tôi không thể có kết luận khác.
Báo cáo tháng 9/2024 và bây giờ nó còn giống nhau không? Tài liệu đưa cho ĐBQH đọc thông qua chắc gì đã giống hồi tháng 9/2024.
Bộ trưởng GTVT đã khẳng định chỉ chở khách và chở hàng khi có yêu cầu an ninh quốc phòng rất rõ ràng. Tất nhiên báo cáo phải sửa theo nội dung mới nhất, cụ cứ lôi cái cũ ra vặn vẹo để làm gì?
Khả năng đọc hiểu của cụ thật có vấn đề đấy. Tôi trả lời trích dẫn bên dưới về trình độ gs ts giảng viên thì liên quan gì mà cụ cứ nhảy vào áp đặt. Cụ vừa thiếu văn minh, vừa ngang ngược vậy, tôi xin miễn tiếp chuyện.

IMG_9365.jpeg
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,286
Động cơ
267,949 Mã lực
Sau 2 câu trả lời của 2 cụ new và bò thì tôi choáng thật sự.
Các cụ ấy không có kiến thức vật lý tối thiểu.
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,492
Động cơ
250,793 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Vấn đề của cái báo cáo kia nằm ở chỗ đảm bảo phục vụ ANQP, chở xe tăng (như chính cái BCNCTKT nêu), thì nó là tàu hàng nặng, vì 1 xe tăng cỡ 60 tấn.
- Tàu hàng nặng có vấn đề về siêu cao thừa, nếu siêu cao thừa cao quá thì không đảm bảo an toàn, lật tàu về phía bụng của khúc cua.
- Với thông số trong BCNCTKT, thiết kế cho tàu khách 350km/h, thì tính toán ra tàu hàng nặng phải có Vmin = 160km/h tức là phải chạy tối thiểu 160km/h mới không lật tàu
- Trên thế giới chẳng có cái tàu hàng nặng nào chạy đc ở tốc độ này, toàn bò bò mấy chục km/h. Đến ngay cả Mỹ với đường sắt tải trọng trục tiêu chuẩn Mỹ 32.5 tấn cũng giới hạn 80km/h nếu đang chở nặng.

Vậy nó không đảm bảo đc yêu cầu phục vụ ANQP. Nếu bên QĐ tuyên bố là chỉ cần phục vụ tư trang nhẹ thì còn ok, nhưng đòi chở xe tăng thì khác.

Giờ quay lại vấn đề cụ sẽ hỏi là chơi tàu hàng chỉ chở nhẹ đảm bảo 160km/h, thì trên thế giới có không, nó chở như thế nào? Họ không dùng tàu hàng như ta thường thấy, không phải tàu container, mà dùng 1 dạng tàu ngoại hình gần giống như tàu cao tốc, số lượng toa giới hạn thường là 8 toa. Khoảng 250 tấn / 8 toa hàng (ko kể 2 đầu máy). Tức là chở ~30 tấn hàng / toa. Vấn đề là nếu như vậy, thì cần gì tải trọng trục 22.5 tấn? Tải trọng này là để phục vụ các toa chở 60 tấn hàng.
Tàu chở xe tăng sẽ là đoàn tàu đặc biệt. Nó có hệ thống nâng hạ gầm để bù vào siêu cao của khúc cua. Nên không lật được đâu.
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,401
Động cơ
113,712 Mã lực
Tàu chở xe tăng sẽ là đoàn tàu đặc biệt. Nó có hệ thống nâng hạ gầm để bù vào siêu cao của khúc cua. Nên không lật được đâu.
Tilt train chỉ áp dụng cho tàu khách, và tác dụng chủ yếu của nó là làm cho hành khách bên trong thoải mái hơn là chính (bớt cảm giác bị nghiêng), ảnh hưởng lên siêu cao không đáng kể. Với tàu hàng nặng việc này rất nguy hiểm.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,842
Động cơ
314,450 Mã lực
Tôi nói thật với cụ là dăm ba cái thông số tốc độ, tải trọng, bán kính cong với siêu cao là những thông số cơ bản nhất khi thiết kế. Mấy thông số này thì chỉ cần biết đúng từ khóa thì ai dùng google cũng có thể biết, chẳng cần phải dân trong ngành. Lôi mấy cái thông số này ra tự sướng như phát hiện ra châu Mỹ thì có gì đáng để khoe trình độ. Lại còn lớn tiếng chê bai các chuyên gia làm báo cáo không biết gì về đường sắt, đường bộ... đúng là ếch ngồi đáy giếng. Đấy là tôi còn ko rảnh để xem toàn bộ cái báo cáo xem là Tư vấn họ cài cắm thông số đầu vào thế nào khi tính toán. Nhưng theo tôi biết thì bộ GTVT đã nhiều lần khẳng định chỉ chở hàng nhẹ và gần đây đã khẳng định chỉ chở khách, nói thế cho nhanh. Nên ko cần nhai đi nhai lại mấy cái số liệu đúng sai tầu hàng nặng và các thông số liên quan.
Làm 350km/h hay 250km/h cái nào kinh tế hơn, cái nào mang tính biểu tượng hơn thì lãnh đạo họ thừa biết và đã cân nhắc khi lựa chọn. Cá nhân lãnh đạo được giao quyền quyết phương án họ thấy là hợp lý, họ có lý do của họ và cũng đưa ra QH xin ý kiến và thông qua. Cụ nào không phục thì cố gắng lên làm lãnh đạo và đại biểu QH. Chém ở đây cũng để cho vui và thêm hiểu biết, tát cả chỉ thế thôi.
Tôi đã bảo rồi, một số offer cứ nghĩ mình là giỏi lắm, chê bai cả một bộ máy làm việc, rồi chê luôn cả báo cáo nghiên cứu của tư vấn.
02 năm tới, sau khi đc QH thông qua, sẽ có báo cáo tư vấn chi tiết, đầy đủ, thuê các cty uy tín thế giới thực hiện, đừng bảo mấy ông tư vấn đấy ko biết gì.
Ko hiểu giỏi đến mức nào, chắc gì đc tuyển làm chân đọc soát chính tả mà tinh tướng :))
 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,492
Động cơ
250,793 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Tilt train chỉ áp dụng cho tàu khách, và tác dụng chủ yếu của nó là làm cho hành khách bên trong thoải mái hơn là chính (bớt cảm giác bị nghiêng), ảnh hưởng lên siêu cao không đáng kể. Với tàu hàng nặng việc này rất nguy hiểm.
Tàu hàng nó đi chậm. Nên chỉ cần giảm chênh lệch là ok
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,286
Động cơ
267,949 Mã lực
Các cụ chú ý ĐSCT Hàn quốc là 260km/h. Tốc độ này kết hợp chở hàng vô tư. Cái mắc của VN là nhất định kết hợp 320km/h với chở hàng nặng.

Vấn đề chính yếu nhất ở đây là đặt ra cho tàu khách nhiệm vụ quá cao (chạy 1.550km đỗ 5 ga trong 5h30') mà muốn hoàn thành nhiệm vụ đó, phải dồn hết mọi ưu tiên cho tàu khách bỏ qua tất cả các yêu cầu khác, kể cả yêu cầu "chở hàng nặng khi cần thiết". Vì để tàu khách có thể vận hành như trên thì toàn bộ tuyến đường phải thiết kế theo đó, bỏ qua tàu hàng. Mà như vậy thì khi cho tàu hàng vào chạy sẽ có nguy cơ trật bánh hay tệ hơn là lật tàu ở các khúc cua.

Trừ phi giảm yêu cầu cho tàu khách từ 5h30 xuống còn 7-8h chẳng hạn. Nhưng như thế thì lại quay về phương án 250.

Thế giới không có tàu hàng 160km/h cụ ợ. Chỉ có 2 trường hợp:

- Tàu hàng nặng: cao nhất 120km/h. Tàu này không thể chạy chung với tàu 320km/h với yêu cầu "chạy HN-SG trong 5,5 tiếng" như tôi trình bày ở trên.

- Tàu hàng nhẹ: Dùng luôn đoàn tàu ĐSCT, bỏ ghế, cải tạo sàn thành toa chở hàng. Italia, Nhật và Trung quốc đã làm:

View attachment 8844214
Khi chất hàng:

View attachment 8844206
Tàu này chạy 320km/h vô tư, không cần nhắc đến phương án 160km/h
Các cụ ấy lỡ vote bộ GTVT rùi, từ chối hiểu.
 

firefox_6996

Xe tải
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
344
Động cơ
376,718 Mã lực
Các cụ chú ý ĐSCT Hàn quốc là 260km/h. Tốc độ này kết hợp chở hàng vô tư. Cái mắc của VN là nhất định kết hợp 320km/h với chở hàng nặng.

Vấn đề chính yếu nhất ở đây là đặt ra cho tàu khách nhiệm vụ quá cao (chạy 1.550km đỗ 5 ga trong 5h30') mà muốn hoàn thành nhiệm vụ đó, phải dồn hết mọi ưu tiên cho tàu khách bỏ qua tất cả các yêu cầu khác, kể cả yêu cầu "chở hàng nặng khi cần thiết". Vì để tàu khách có thể vận hành như trên thì toàn bộ tuyến đường phải thiết kế theo đó, bỏ qua tàu hàng. Mà như vậy thì khi cho tàu hàng vào chạy sẽ có nguy cơ trật bánh hay tệ hơn là lật tàu ở các khúc cua.

Trừ phi giảm yêu cầu cho tàu khách từ 5h30 xuống còn 7-8h chẳng hạn. Nhưng như thế thì lại quay về phương án 250.

Thế giới không có tàu hàng 160km/h cụ ợ. Chỉ có 2 trường hợp:

- Tàu hàng nặng: cao nhất 120km/h. Tàu này không thể chạy chung với tàu 320km/h với yêu cầu "chạy HN-SG trong 5,5 tiếng" như tôi trình bày ở trên.

- Tàu hàng nhẹ: Dùng luôn đoàn tàu ĐSCT, bỏ ghế, cải tạo sàn thành toa chở hàng. Italia, Nhật và Trung quốc đã làm:

View attachment 8844214
Khi chất hàng:

View attachment 8844206
Tàu này chạy 320km/h vô tư, không cần nhắc đến phương án 160km/h
Tôi chỉ gợi ý là bộ gtvt nên đưa cái clip tàu chở thiết bị quân sự đó lên trình chiếu demo kèm vào các quảng cáo đsct 350. Vậy là bà con mắt thấy tai nghe, tin tưởng tuyệt đối luôn, không cần giải thích tốc độ tàu hàng nhanh chậm, siêu cao hay tải trọng gì cho mệt mỏi cụ ạ. Đại biểu QH cũng thẳng tay nhấn nút đồng ý đầy quyết tâm, chỉ bàn làm, không bàn lùi.

Chỉ cần clip này thôi, hơn ngàn lần giải thích về tính lưỡng dụng phục vụ quốc phòng an ninh 😊

 

namphong12

Xe lăn
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
11,492
Động cơ
250,793 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Tôi chỉ gợi ý là bộ gtvt nên đưa cái clip tàu chở thiết bị quân sự đó lên trình chiếu demo kèm vào các quảng cáo đsct 350. Vậy là bà con mắt thấy tai nghe, tin tưởng tuyệt đối luôn, không cần giải thích tốc độ tàu hàng nhanh chậm, siêu cao hay tải trọng gì cho mệt mỏi cụ ạ. Đại biểu QH cũng thẳng tay nhấn nút đồng ý đầy quyết tâm, chỉ bàn làm, không bàn lùi.
Chỉ cần clip này thôi, hơn ngàn lần giải thích về tính lưỡng dụng phục vụ quốc phòng an ninh 😊

Đây là pháo tự hành mà. Nhẹ hơn xe tăng nhiều
 

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,286
Động cơ
267,949 Mã lực
Bộ GTVT quay đèn cù đối phó dư luận do ít học mà ham to.
Thế rồi cơn hứng khỏi ăn sáng bờ hồ ăn trưa hồ con rùa đã khiến nhiều đại biểu lên đồng.
OF lây bệnh.
Nhưng khó khăn nhất trong giao tiếp giữa người VN với nhau là làm sao bắc cái thang cho người bụng tuy đã thấy sai nhưng vì thể diện nên không chịu thừa nhận sai leo xuống.
Hay là dùng hệ nâng hạ gầm toa tàu chở xe tang (à xe tăng) cho các cụ ấy xuống?
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,842
Động cơ
314,450 Mã lực
Séc cũng đang chuẩn bị xây đường sắt cao tốc với tốc độ tối đa 320 tới 350km/h.

View attachment 8843741

Đây là tuyến Praha - Brno dài khoảng 210km nối hai thành phố lớn nhất của Séc. Hệ thống tầu hiện tại chạy mất khoảng 2 tiếng 30 phút. Tầu cao tốc dự tính chỉ mất 1 tiếng đồng hồ. Giá vé đắt hơn một chút số với hiện tại là khoảng 300 korun cho vé thường (khoảng 300 ngàn VND). Dự án được đưa ra từ năm 2013, và dự kiến triển khai từ 2026 tới 2038 thì hoàn thành. Chi phí dự tính tại năm 2013 là 140 tỷ korun, giá dự tính hiện tại là vào khoảng 200 tỷ korun (khoảng 8,7 tỷ USD).

Em cũng rất mong Việt Nam mình có được hệ thống đường sắt hiện đại, phù hợp nhất với điều kiện của Việt Nam, để nâng cao chất lượng sống của người dân cũng như hỗ trợ tốt cho ngành vận tải. Nhà nước Việt Nam đã quyết định xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc Bắc nam, đó là điều rất đáng mừng. Nhưng bên cạnh đó, thì cần chọn lựa phương án phù hợp nhất, có ích lợi cho sự phát triển kinh tế bền vững. Thế nên em cũng luôn hóng hớt thông tin xem các lãnh đạo nhà mình sẽ ưu tiên chiến lược nào, làm 350km/h để cạnh tranh với hàng không, hay sẽ kết hợp vừa chở khách với tốc độ cao hợp lý, vừa chở hàng để kích cầu và phát triển kinh tế giao thương.

P/S: giá vé hiện tại Praha - Brno rẻ nhất là 179 korun (khoảng 179 ngàn VND cho chặng 210 km, tốc độ tối đa là 160 km/h).
Đấy họ có rồi mà vẫn phải lập dự án để làm mới với tốc độ 320-350km/h. VN ko muốn bị như séc thì làm luôn ĐSCT là hợp lý.
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,401
Động cơ
113,712 Mã lực
Tàu hàng nó đi chậm. Nên chỉ cần giảm chênh lệch là ok
Em nói rồi, tilting train không ảnh hưởng đến siêu cao thiếu thừa mấy. Vì nó chỉ điều chỉnh 1 chút độ nghiêng của cái toa, còn bánh vẫn nguyên xi như vậy. Đố cụ tìm trên thế giới có tilting freight train đấy.
 

firefox_6996

Xe tải
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
344
Động cơ
376,718 Mã lực
Đây là pháo tự hành mà. Nhẹ hơn xe tăng nhiều
Đúng vậy cụ, chỉ cần chiếu cái đó lên là đủ, tăng / pháo tự hành / thiết giáp đều được, không cần quan tâm M1 Abrams / T-14 Amarta / Leopard 2... vì khi chiến tranh xảy ra, chúng ta được viện trợ đủ loại khí tài mà 😊
P/S: con đó là K9 Thunder của HQ, sơ bộ có 50 tấn thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,286
Động cơ
267,949 Mã lực
Về kỹ thuật là làm được hết. Vì nó chạy tốc độ thấp mà.
Cụ nhầm như các cụ kia. Cứ tưởng chạy chậm là an toàn.
Tàu chở xe tăng qua khúc cua trên tuyến đường đảm bảo chạy tàu khách 350km/h, nếu dưới 160km/h sẽ lật vào trong. Không phải lật vì chạy nhanh trật bánh xe ra phía ngoài đâu cụ.
Mà tàu hàng quân sự như xe tăng 60 tấn chỉ 80km/h thôi.
Đổ kềnh ngay khi vào khúc cua đầu tiên.
Và từ đó đường SCT toang.
Giả sử lúc đó giặc đang chiếm 1 vùng lãnh thổ, thì ôi thôi ai tai. Mất nước từ quyết định thiếu iot ngày hôm nay.
Vì lợi ích đất nước, không thể để chuyện vô lý điên rồ này xảy ra cụ ạ.
 

qddt

Xe tăng
Biển số
OF-327772
Ngày cấp bằng
20/7/14
Số km
1,401
Động cơ
113,712 Mã lực
Cụ nhầm như các cụ kia. Cứ tưởng chạy chậm là an toàn.
Tàu chở xe tăng qua khúc cua trên tuyến đường đảm bảo chạy tàu khách 350km/h, nếu dưới 160km/h sẽ lật vào trong. Không phải lật vì chạy nhanh trật bánh xe ra phía ngoài đâu cụ.
Mà tàu hàng quân sự như xe tăng 60 tấn chỉ 80km/h thôi.
Đổ kềnh ngay khi vào khúc cua đầu tiên.
Và từ đó đường SCT toang.
Giả sử lúc đó giặc đang chiếm 1 vùng lãnh thổ, thì ôi thôi ai tai. Mất nước từ quyết định thiếu iot ngày hôm nay.
Vì lợi ích đất nước, không thể để chuyện vô lý điên rồ này xảy ra cụ ạ.
Thớt cũ còn có cụ nhảy vào bảo ta lại chui vào rừng đánh du kích là được, quả thật là em cạn lời =))
 

uyenchimimi

Xe đạp
Biển số
OF-870103
Ngày cấp bằng
22/10/24
Số km
46
Động cơ
300 Mã lực
Tuổi
54
Liệu 2030 có đường sắt siêu tốc để đi chưa nhỉ
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,054
Động cơ
220,124 Mã lực
Thua cụ luôn. Cụ đạp xe đạp chậm trên đoạn lòng chảo sân vận động Tự Do Huế không? Hay phải đủ tốc độ mói không té vào trong lòng chảo?
Hết sức nôm na để phù hợp đối tượng trao đổi rồi đấy nhé!
1000022455.jpg
1000022454.jpg
Thua cụ luôn, đường sắt 350 nó rất thẳng. Cái gì cũng chạy được hết. Người ta thiết kế đường tàu để khi bất ngờ dừng tàu thì không bị lật, chứ không có thiết kế sân vận động hay rạp xiếc.

Xin mời các chuyên gia chỉ ra trên thế giới có tàu nào bị lật vì dừng lại chưa.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top