Nhiệm vụ cứng, lớn nhất đặt ra cho ĐSCT Hà nội - SG là Chạy toàn tuyến 1.550km, đỗ 5 ga, hết 5h30'. Muốn hoàn thành nhiệm vụ này thì toàn tuyến phải thiết kế theo tàu khách, bỏ qua tàu hàng. Tức là tàu hàng phải chạy theo tốc độ tàu khách (160km/h). Nhưng thế giới không có tàu hàng 160km/h.
Ngay cả với tốc độ thực tế hơn là 120km/h thì quy định cứng thế giới đã có là "phải chở hàng kín" (container), còn nếu chở hàng hở (xe tăng, pháo vv) thì tốc độ cao nhất chỉ được 80km/h. Cái này dù là tình thế quân sự nước sôi lửa bỏng cũng bắt buộc phải theo, vì hàng hở chạy 100km/h trở lên sẽ có nguy cơ trượt khỏi sàn toa.
Nhưng nếu chạy tốc độ quá thấp 80km/h thì tại các đoạn cong, tàu hàng sẽ có nguy cơ lật toa do không hợp siêu cao. Chở càng nặng nguy cơ lật càng cao.
Cho nên đúng như cụ
XSim nói, giải pháp hợp lý nhất là làm ĐSCT tối thiểu cho tàu khách, tiền tiết kiệm được hất sang làm đường chở hàng 100km/h. Đằng nào thì đường sắt 1.000mm hiện tại cũng phải nâng cấp, sao không nâng cấp triệt để 1 lần cho xong?