Các cụ chú ý ĐSCT Hàn quốc là 260km/h. Tốc độ này kết hợp chở hàng vô tư. Cái mắc của VN là nhất định kết hợp 320km/h với chở hàng nặng.
Vấn đề chính yếu nhất ở đây là đặt ra cho tàu khách nhiệm vụ quá cao (chạy 1.550km đỗ 5 ga trong 5h30') mà muốn hoàn thành nhiệm vụ đó, phải dồn hết mọi ưu tiên cho tàu khách bỏ qua tất cả các yêu cầu khác, kể cả yêu cầu "chở hàng nặng khi cần thiết". Vì để tàu khách có thể vận hành như trên thì toàn bộ tuyến đường phải thiết kế theo đó, bỏ qua tàu hàng. Mà như vậy thì khi cho tàu hàng vào chạy sẽ có nguy cơ trật bánh hay tệ hơn là lật tàu ở các khúc cua.
Trừ phi giảm yêu cầu cho tàu khách từ 5h30 xuống còn 7-8h chẳng hạn. Nhưng như thế thì lại quay về phương án 250.
Thế giới không có tàu hàng 160km/h cụ ợ. Chỉ có 2 trường hợp:
- Tàu hàng nặng: cao nhất 120km/h. Tàu này không thể chạy chung với tàu 320km/h với yêu cầu "chạy HN-SG trong 5,5 tiếng" như tôi trình bày ở trên.
- Tàu hàng nhẹ: Dùng luôn đoàn tàu ĐSCT, bỏ ghế, cải tạo sàn thành toa chở hàng. Italia, Nhật và Trung quốc đã làm:
View attachment 8844214
Khi chất hàng:
View attachment 8844206
Tàu này chạy 320km/h vô tư, không cần nhắc đến phương án 160km/h