[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 2

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,218
Động cơ
504,276 Mã lực
Tuu

Chắc lâu lắm không đọc báo, hoặc chí ít không biết cái sân bay vừa xin lùi tiến độ. Mà cái đó là công nghệ phổ thông, không độc quyền, nhiều nhà cung cấp thiết bị còn bị chậm.
Cái sân bay nếu cụ nào không biết chắc sẽ cãi là chậm do xây luôn đường băng số 2, gọi là ngây thơ vô số tội.
Những cái còn phải phụ thuộc vào công nghệ “độc quyền” trên thế giới chưa bao giờ có ý, kiểu tàu cao tốc 350km/h có thể chở hàng 120km/h thì còn chưa biết sẽ xảy ra chuyện gì đâu.
Và sau đó, thì còn là chuyện nuôi nó, đến bố đẻ vẽ ra nó vừa phải ngậm ngùi tuyên bố:
Tuyến đường sắt 350km/h đủ chi phí vận hành, bảo dưỡng còn chi phí đầu tư thì chờ…

Tuyến Bắc Kinh - Thượng Hải ý, nó là tuyến cao tốc hiếm hoi có lãi, nhiều cụ đưa ra làm ví dụ mà lờ đi bao nhiêu tuyến âm tiền thế?

Ai có kiến thức cũng hiểu, Việt Nam cần đường sắt tốc độ cao, chở hàng nặng liên vận quốc tế, làm một điểm trung chuyển của thế giới, giảm thời gian và chi phí Logictics (Nôm na là vận tải nhanh gọn rẻ) , nông sản từ miền Nam ra cửa khẩu trong ngày giúp nông dân là chuẩn nhất.
Chứ cứ mơ tưởng sáng phở Hà Nội, trưa cà phê thành phố HCM với chi phí x triệu, mà còn chả đủ chi phí đầu tư thì cẩn thận bẫy nợ.
Vinashin vẫn là bài học nóng bỏng
Có một điểm chung là các quốc gia làm ĐSTĐC chỉ chở khách khi đã tuyến ĐS chở hàng đáp ứng được nhu cầu.
Cái này được nêu rõ trong báo cáo của UIC.

Đúng như cụ nhận định, bây giờ chuyển nông sản từ đường bộ sang đường sắt là giảm tải cho đường bộ, thoát khỏi cảnh ùn ứ cửa khẩu.
Không phải vô tình mà có đại biểu Quốc hội muốn ĐSTĐC kéo dài đến miền Tây và nối vào tuyến Hà Nội - Đồng Đăng, Hà Nội - Lào Cai để nông sản miền Tây xuất sang nhanh nhất qua biên giới. Tức là rất mong muốn tuyến này chở hàng.
 

safe3

Xe tải
Biển số
OF-870632
Ngày cấp bằng
31/10/24
Số km
207
Động cơ
1,874 Mã lực
Tuổi
29
Ý tôi là vì điện rẻ, thép rẻ nên Nga thoải mái tăng tốc độ ĐSCT không cần tính đến chi phí.

Còn VN, công nghệ không có, tiền ít, tài nguyên ít, giá điện ngày càng đắt, thì xây dựng 1 đại dự án tiêu tốn quá nhiều như ĐSCT phải tính toán rất cẩn thận, căn cơ và toàn diện. Chứ không phải cứ khăng khăng phương án tốn kém và phức tạp nhất như hiện tại.
Cụ idol nhà em quá chuẩn
Vụ dsct này Không khác gì thằng bé đòi bố mẹ bán miếng đất, mua con Mercedes chạy dịch vụ để cho...nhanh, trong khi đó chỉ cần con vios chạy 70-80 là được
Thiệt tình không hiểu
 
Biển số
OF-814996
Ngày cấp bằng
29/6/22
Số km
1,755
Động cơ
72,538 Mã lực
Đường sắt cao tốc bắc nam và điện hạt nhân hoàn thành thì trong vòng 10 năm VN đứng số 1 ĐNA về kinh tế. Nói vậy cho biết nó quan trọng thế nào
Còn biết đưa ai làm vừa rẻ vừa chất lượng thì mù cũng biết nên chọn ai.
 

safe3

Xe tải
Biển số
OF-870632
Ngày cấp bằng
31/10/24
Số km
207
Động cơ
1,874 Mã lực
Tuổi
29
Tuu

Chắc lâu lắm không đọc báo, hoặc chí ít không biết cái sân bay vừa xin lùi tiến độ. Mà cái đó là công nghệ phổ thông, không độc quyền, nhiều nhà cung cấp thiết bị còn bị chậm.
Cái sân bay nếu cụ nào không biết chắc sẽ cãi là chậm do xây luôn đường băng số 2, gọi là ngây thơ vô số tội.
Những cái còn phải phụ thuộc vào công nghệ “độc quyền” trên thế giới chưa bao giờ có ý, kiểu tàu cao tốc 350km/h có thể chở hàng 120km/h thì còn chưa biết sẽ xảy ra chuyện gì đâu.
Và sau đó, thì còn là chuyện nuôi nó, đến bố đẻ vẽ ra nó vừa phải ngậm ngùi tuyên bố:
Tuyến đường sắt 350km/h đủ chi phí vận hành, bảo dưỡng còn chi phí đầu tư thì chờ…

Tuyến Bắc Kinh - Thượng Hải ý, nó là tuyến cao tốc hiếm hoi có lãi, nhiều cụ đưa ra làm ví dụ mà lờ đi bao nhiêu tuyến âm tiền thế?

Ai có kiến thức cũng hiểu, Việt Nam cần đường sắt tốc độ cao, chở hàng nặng liên vận quốc tế, làm một điểm trung chuyển của thế giới, giảm thời gian và chi phí Logictics (Nôm na là vận tải nhanh gọn rẻ) , nông sản từ miền Nam ra cửa khẩu trong ngày giúp nông dân là chuẩn nhất.
Chứ cứ mơ tưởng sáng phở Hà Nội, trưa cà phê thành phố HCM với chi phí x triệu, mà còn chả đủ chi phí đầu tư thì cẩn thận bẫy nợ.
Vinashin vẫn là bài học nóng bỏng
Có "làm" thì mới có "ăn" cụ ạ
Cái phương án 250 này lộ hết chi phí rồi (lào chẳng hạn), nên lấy gì mà chia. Trong khi 350 thì rất ít nhà cung cấp và chi phí là rất lớn
10% của 100 chỉ là 10, 5% của 1000 là 50 cơ, 🤣🤣🤣🤣, dễ chia
 

AcidS

Xe điện
Biển số
OF-165369
Ngày cấp bằng
6/11/12
Số km
4,414
Động cơ
478,161 Mã lực
Thời đến rồi, có bao nhiêu vay hết nhé, cũng không nên làm bộ lo lắng vay quá nhiều, nhiều ít nó có chỉ số hết rồi, mấy ông nào nói lo là vờ vịt không chịu đọc, không chịu nghe. 10 năm tới riêng đường sắt - metro đã đầu tư 150 tỉ đô. Dĩ nhiên là bình thường các quốc gia không thể vay được số tiền khủng này, mình phải có thế nào thì người ta mới cho vay!

Để đầu tư thì vay không sao cả, giống như vay tiền mua cái nhà thì cái nhà nó vẫn còn đó, không dùng nữa thì bán.

Ông nghĩ là bán được “cái nhà hệ thống đường sắt cao tốc 350km/h” cho ai?
Toàn đưa ra lập luận vớ vỉn.
 

AcidS

Xe điện
Biển số
OF-165369
Ngày cấp bằng
6/11/12
Số km
4,414
Động cơ
478,161 Mã lực
Có một điểm chung là các quốc gia làm ĐSTĐC chỉ chở khách khi đã tuyến ĐS chở hàng đáp ứng được nhu cầu.
Cái này được nêu rõ trong báo cáo của UIC.

Đúng như cụ nhận định, bây giờ chuyển nông sản từ đường bộ sang đường sắt là giảm tải cho đường bộ, thoát khỏi cảnh ùn ứ cửa khẩu.
Không phải vô tình mà có đại biểu Quốc hội muốn ĐSTĐC kéo dài đến miền Tây và nối vào tuyến Hà Nội - Đồng Đăng, Hà Nội - Lào Cai để nông sản miền Tây xuất sang nhanh nhất qua biên giới. Tức là rất mong muốn tuyến này chở hàng.
Nợ vodka cho cụ nhé. Sáng nay rỗi chút vào rót rượu hơi nhiều
 

Marble Trans

Xe tăng
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
1,190
Động cơ
55,221 Mã lực
Ngay giữa lòng Jakarta vẫn đang có công trình xây metro của Nhật, cũng đang chậm đâu đó 8-9 năm và vẫn chỉ là mấy cái hố sâu hoắm, bụi mù. Ngay cạnh khu Chinatown Jakarta đó. Nên chắc họ cũng có tí kinh nghiệm.
Nhật giờ đi xuống nhiều quá, làm ở đâu cũng chậm, từ Indo, Việt Nam cho đến India. Vậy mà dân mình vẫn phải qua đó xklđ. :(
 

AcidS

Xe điện
Biển số
OF-165369
Ngày cấp bằng
6/11/12
Số km
4,414
Động cơ
478,161 Mã lực

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,050
Động cơ
220,124 Mã lực
Ông nghĩ là bán được “cái nhà hệ thống đường sắt cao tốc 350km/h” cho ai?
Toàn đưa ra lập luận vớ vỉn.
không biết thì học


Vé 1 triệu rưỡi thì có mà ăn lồi mồm! :D

100 triệu dân đi tàu mà sợ gì, ai không phải là dân thì khỏi đi cũng được, nhưng mình nghĩ là số đó ít thôi.
 

AcidS

Xe điện
Biển số
OF-165369
Ngày cấp bằng
6/11/12
Số km
4,414
Động cơ
478,161 Mã lực
không biết thì học


Vé 1 triệu rưỡi thì có mà ăn lồi mồm! :D

100 triệu dân đi tàu mà sợ gì, ai không phải là dân thì khỏi đi cũng được, nhưng mình nghĩ là số đó ít thôi.
Và vé triệu rưỡi thì để đủ chở 100 triệu dân cần bao nhiêu đoàn tầu, đủ bù chi phí vận hành không đã.
Còn vụ bán lại hạ tầng, chắc đội mua bán học Việt Nam thôi. Đất cát muôn đời thịnh, đội mua được ưu tiên sử dụng hạ tầng nhà ga, toàn các khu đất vàng
 
Chỉnh sửa cuối:

Kiên Khùng

Xe điện
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
4,272
Động cơ
268,065 Mã lực
Có một điểm chung là các quốc gia làm ĐSTĐC chỉ chở khách khi đã tuyến ĐS chở hàng đáp ứng được nhu cầu.
Cái này được nêu rõ trong báo cáo của UIC.

Đúng như cụ nhận định, bây giờ chuyển nông sản từ đường bộ sang đường sắt là giảm tải cho đường bộ, thoát khỏi cảnh ùn ứ cửa khẩu.
Không phải vô tình mà có đại biểu Quốc hội muốn ĐSTĐC kéo dài đến miền Tây và nối vào tuyến Hà Nội - Đồng Đăng, Hà Nội - Lào Cai để nông sản miền Tây xuất sang nhanh nhất qua biên giới. Tức là rất mong muốn tuyến này chở hàng.
Đó mới là đại biểu của dân. Lo cái lo của dân. Nghĩ về lợi ích của dân.
Chứ bốc phét vung tay quá trán, bóc ngắn cắn dài, dày ăn mỏng làm thì cán bộ ta chuyên nghiệp rồi.
76 tỷ chứ 760 tỷ vẫn đòi làm. Cứ chung chi lại theo % giá trị tuyệt đối gói thầu thì giá trị đầu tư càng lớn càng tạo nên nhiều cán bộ tỷ phú.
 

chieuminh

Xe buýt
Biển số
OF-532839
Ngày cấp bằng
18/9/17
Số km
673
Động cơ
184,343 Mã lực
Tuổi
45
Đó mới là đại biểu của dân. Lo cái lo của dân. Nghĩ về lợi ích của dân.
Chứ bốc phét vung tay quá trán, bóc ngắn cắn dài, dày ăn mỏng làm thì cán bộ ta chuyên nghiệp rồi.
76 tỷ chứ 760 tỷ vẫn đòi làm. Cứ chung chi lại theo % giá trị tuyệt đối gói thầu thì giá trị đầu tư càng lớn càng tạo nên nhiều cán bộ tỷ phú.
Thông qua rồi,thắc mắc lên phường
 

firefox_6996

Xe tải
Biển số
OF-131169
Ngày cấp bằng
17/2/12
Số km
340
Động cơ
376,698 Mã lực
không biết thì học


Vé 1 triệu rưỡi thì có mà ăn lồi mồm! :D

100 triệu dân đi tàu mà sợ gì, ai không phải là dân thì khỏi đi cũng được, nhưng mình nghĩ là số đó ít thôi.
Nước Anh à? Học họ làm đsct ăn lồi mồm à?
Anh xây đường sắt cao tốc 350km/h (HS2) nối London - Manchester dài 540km (~ 1/3 chiều dài đường sắt cao tốc Hà Nội - tpHCM) theo công nghệ và tư vấn của NB:
- 2011: Bộ Giao thông Anh tính toán tổng mức đầu tư xây hết 37.5 tỷ £ (vẫn Nhật đứng sau tư vấn).
- 2013: Đội vốn lên 42,6 tỷ £
- 2015: Đội vốn lên 55,7 tỷ£
- 2019: Đội vốn lên 72 tỷ £
- 2020: Bắt đầu xây dựng Giai đoạn 1 từ London - Birmigham (230km/h).
- 2021: Tính toán lại 98 tỷ £ (Nhật giúp tính lại)
- Cuối 2021: Uỷ ban kinh tế Thượng viện Anh cho biết chi phí để hoàn thành dự án dài 540km theo công nghệ NB sẽ lên tới 180 tỷ£ ~ hơn 220 tỷ $. Thời gian hoàn thành sẽ ngoài 2040 (kế hoạch là 2016).
- 2023: Huỷ toàn bộ Giai đoạn 2 của dự án với NB (đoạn Birmingham - Manchester).
 

newmanhn

Xe điện
Biển số
OF-407677
Ngày cấp bằng
1/3/16
Số km
4,566
Động cơ
387,640 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Theo như những gì đươc phát ngôn từ vài tháng trở lại đây thì tôi thấy lãnh đạo không thừa biết đâu cụ ợ. Đang khá lúng túng từ phương án vận hành, phương án tốc độ đến phương án tài chính.

Phải nói thẳng là cả nước VN chưa có ai hình dung được tuyến đường sắt cao tốc 350 hoặc 320km/h dài hơn 1.500km nó sẽ phức tạp và tiêu tốn như thế nào. Chưa có nước nào trên thế giới mà trình độ xây dựng đường sắt thường còn rất thấp lại quyết định làm một tuyến đường sắt cao tốc dài như vậy mà lại ở dải tốc độ cao nhất, với những yêu cầu kỹ thuật đặc thù và phức tạp nhất.

Việc tờ trình và các phát ngôn của Bộ GTVT có những mâu thuẫn và bất cập về chuyên môn khiến những người quan tâm và có chút hiểu biết lo ngại. Vì mới sơ sơ đã có vấn đề thì khi làm cụ thể và chi tiết sẽ còn mắc thế nào? Liệu có thể an tâm với 1 cung cách làm việc như vậy?
Làm cái báo cáo tiền khả thi này như đẽo cày giữa đường, nhiều khi cũng phải thông cảm. Tất nhiên lãnh đạo không phải ai cũng hiểu biết sâu, nhưng nói lãnh đạo không biết thì tôi không tin. Chính phủ là một siêu bộ, bên Đ.ảng cũng vậy, không thiếu chuyên gia, có bèo nhèo thì cũng không kém các cụ ở thớt này :).
Đây mới là báo cáo tiền khả thi, kể cả có được thông qua thì đến lúc làm còn nhiều thay đổi. Như dự án điện hạt nhân, thông qua rồi cũng lại bỏ, giờ lại tính xin làm lại. ĐSCT này cũng vậy, đến lúc làm còn nhiều thay đổi nếu gặp vướng mắc về tiền, chuyển giao công nghệ và hoàn vốn.
Tờ trình và phát biểu của bộ GTVT nhiều khi không nhất quán, ai quan tâm thì đều biết, nhưng chắc họ có lý do phải làm như vậy. Nhưng quyết định cuối cùng nếu chỉ chở khách (chở hàng nhẹ) và chở hàng nặng 22.5 tấn/trục khi có yêu cầu (an ninh quốc phòng) thì báo cáo sẽ rõ ràng và minh bạch hơn.
Hôm nay dự án được thảo luận tại hội trường, cụ nào quan tâm thì nên xem.
 

Linhmkt

Xe buýt
Biển số
OF-535011
Ngày cấp bằng
1/10/17
Số km
793
Động cơ
172,907 Mã lực
Tuổi
38
Nước Anh à? Học họ làm đsct ăn lồi mồm à?
Anh xây đường sắt cao tốc 350km/h (HS2) nối London - Manchester dài 540km (~ 1/3 chiều dài đường sắt cao tốc Hà Nội - tpHCM) theo công nghệ và tư vấn của NB:
- 2011: Bộ Giao thông Anh tính toán tổng mức đầu tư xây hết 37.5 tỷ £ (vẫn Nhật đứng sau tư vấn).
- 2013: Đội vốn lên 42,6 tỷ £
- 2015: Đội vốn lên 55,7 tỷ£
- 2019: Đội vốn lên 72 tỷ £
- 2020: Bắt đầu xây dựng Giai đoạn 1 từ London - Birmigham (230km/h).
- 2021: Tính toán lại 98 tỷ £ (Nhật giúp tính lại)
- Cuối 2021: Uỷ ban kinh tế Thượng viện Anh cho biết chi phí để hoàn thành dự án dài 540km theo công nghệ NB sẽ lên tới 180 tỷ£ ~ hơn 220 tỷ $. Thời gian hoàn thành sẽ ngoài 2040 (kế hoạch là 2016).
- 2023: Huỷ toàn bộ Giai đoạn 2 của dự án với NB (đoạn Birmingham - Manchester).
Kinh dị , nghĩ đã thấy sợ
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,050
Động cơ
220,124 Mã lực
Nước Anh à? Học họ làm đsct ăn lồi mồm à?
Nước Anh sang học VN thì có, gì mà chưa xây đã đội vốn. Biến pháp của VN để đầu tư đường sắt 150 tỉ đô la trong 10 năm, nội địa hóa sau này các nước sẽ phải học dài dài. :D
 

hoviba

Xe container
Biển số
OF-375201
Ngày cấp bằng
26/7/15
Số km
5,656
Động cơ
318,323 Mã lực
Nơi ở
CH Séc
Séc cũng đang chuẩn bị xây đường sắt cao tốc với tốc độ tối đa 320 tới 350km/h.

Screenshot_20241119_185945_com.android.chrome.jpg


Đây là tuyến Praha - Brno dài khoảng 210km nối hai thành phố lớn nhất của Séc. Hệ thống tầu hiện tại chạy mất khoảng 2 tiếng 30 phút. Tầu cao tốc dự tính chỉ mất 1 tiếng đồng hồ. Giá vé đắt hơn một chút số với hiện tại là khoảng 300 korun cho vé thường (khoảng 300 ngàn VND). Dự án được đưa ra từ năm 2013, và dự kiến triển khai từ 2026 tới 2038 thì hoàn thành. Chi phí dự tính tại năm 2013 là 140 tỷ korun, giá dự tính hiện tại là vào khoảng 200 tỷ korun (khoảng 8,7 tỷ USD).

Em cũng rất mong Việt Nam mình có được hệ thống đường sắt hiện đại, phù hợp nhất với điều kiện của Việt Nam, để nâng cao chất lượng sống của người dân cũng như hỗ trợ tốt cho ngành vận tải. Nhà nước Việt Nam đã quyết định xây dựng hệ thống đường sắt cao tốc Bắc nam, đó là điều rất đáng mừng. Nhưng bên cạnh đó, thì cần chọn lựa phương án phù hợp nhất, có ích lợi cho sự phát triển kinh tế bền vững. Thế nên em cũng luôn hóng hớt thông tin xem các lãnh đạo nhà mình sẽ ưu tiên chiến lược nào, làm 350km/h để cạnh tranh với hàng không, hay sẽ kết hợp vừa chở khách với tốc độ cao hợp lý, vừa chở hàng để kích cầu và phát triển kinh tế giao thương.

P/S: giá vé hiện tại Praha - Brno rẻ nhất là 179 korun (khoảng 179 ngàn VND cho chặng 210 km, tốc độ tối đa là 160 km/h).
 
Chỉnh sửa cuối:

fallingwater

Xe tăng
Biển số
OF-147503
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
1,496
Động cơ
353,447 Mã lực
Hôm nay QH thảo luận về vấn đề này:
Không hiểu có đại biểu nào là thành viên của OF không nhỉ? hay chí ít cũng đọc các bình luận của các cụ ở đây. Thực sự em thấy nhiều cụ ở OF phân tích còn chuẩn xác hơn nhiều so với mấy bài phát biểu của mấy chuyên gia hay các bài media tuyên truyền cho ĐSTĐC.
 

ca_kiem

Xe container
Biển số
OF-96282
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
5,777
Động cơ
481,799 Mã lực
Nơi ở
..
Tuyêt vời, họ đồng ý cho vay rồi à bác???
Tin không thể tốt đẹp hơn.
Quả là mình phải thế nào thì "...người ta mới cho vay! ".



Tôi điểm báo: "Thủ tướng ... đề nghị Nhật Bản và Hàn Quốc cấp ODA quy mô lớn cho Việt Nam".
Em nể cụ Chính này rồi đấy toàn tâm toàn ý vì quốc gia….rất chịu khó vay mượn cho quốc gia.
Tuy nhiên khá tâm tư bọn nước ngoài … xẽ rất nghại tiếp cụ ;))vì sểnh cái là cụ đòi vay mượn bọn nó:)) nên cũng khá khiếp.
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
10,050
Động cơ
220,124 Mã lực
Làm cái báo cáo tiền khả thi này như đẽo cày giữa đường, nhiều khi cũng phải thông cảm. Tất nhiên lãnh đạo không phải ai cũng hiểu biết sâu, nhưng nói lãnh đạo không biết thì tôi không tin. Chính phủ là một siêu bộ, bên Đ.ảng cũng vậy, không thiếu chuyên gia, có bèo nhèo thì cũng không kém các cụ ở thớt này :).
..
Đẽo cày giữa đường còn đỡ, đẽo cày giữa đống củi! :D May mà tổ tiên phù hộ, cho 2 đại tướng phá củi mở đường.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top