Không cụ ạ. Cụ ấy nói bình quân 320km là tính cả thời gian dừng ở các trạm rồi đấy. Tàu cao tốc từ 0 tăng lên 500km/h mất hơn phút một chút, và luôn duy trì ít nhất 350km/h trở lên. Những loại mới nhất của Alstom max speed gần 600km/h và trung bình khoảng 450km/h. Thằng Khựa đang thiết kế loại 700km/h duy trì trên 500km/h rồi.Tốc độ bình quân mà cụ nói ở đây chắc là tốc độ bình quân khi tàu chạy ở tốc độ ổn định, đoạn giữa các ga. Cụ chưa tính đến tàu phải tăng tốc, giảm tốc ở đoạn các ga hay đoạn có yêu cầu đặc biệt gì đó (lên dốc, đoạn cong...), khi tính các tốc độ đó vào thì tốc độ trung bình để tàu shinkanshen đi từ ga này đến ga kia chỉ tầm 200km/h thôi. Đơn giản nhất, ta cứ lấy tuyến Tokyo-Osaka ra mà xem, đó gần như là tuyến chính nhất của Nhật Bản rồi, khoảng cách 2 thành phố đó tầm 500km mà tàu nhanh nhất đi cũng mất 2h30 phút, các shinkansen khác còn lâu hơn. Tìm thế nào thì cụ lên google maps hoặc đánh từ khóa tiếng Anh là ra hết.
Như vậy, tàu đường sắt cao tốc Bắc-Nam mà chúng ta có kế hoạch cả chục năm nay là điều gần như không tưởng về giá trị kinh tế, tài chính vì nó không thể cạnh tranh được với hàng không.
Được gửi từ iPhone 7 - Otofun