[Funland] Tổng hợp thông tin về Đường sắt cao tốc Bắc Nam 1

Trạng thái
Thớt đang đóng

tvn_713

Xe hơi
Biển số
OF-702703
Ngày cấp bằng
3/10/19
Số km
121
Động cơ
95,061 Mã lực
Ngồi tàu cao tốc mệt hơn ngồi máy bay??! Bác đùa em đúng không Người ta thiết kế để người ngồi trên tàu cao tốc vẫn sinh hoạt làm việc được bình thường bác ạ. Còn ngồi máy bay chỉ chỗ ngồi hẹp đã ức chế rồi, chưa nói đến tiếng ồn động cơ. Bác đi máy bay xong đến nơi đã mệt lử rồi làm việc sao hiệu quả được nữa. Giá vé tàu đắt không phải là không có lý do. Chỉ là hiện tại nó chưa phù hợp với túi tiền của người Việt.

Được gửi từ iPhone 7 - Otofun
Ngồi một chỗ hơn 4 tiếng so với hơn 1 tiếng thì phương án nào mệt hơn cụ? Ngồi tàu thì ghế chỉ tương đương với may bay hay rộng rãi hơn một chút chứ có gì đâu. Không so sánh về giá cả thì so sánh về cái gì?
 
Chỉnh sửa cuối:

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,301
Động cơ
74,743 Mã lực
Tất nhiên là tùy vị trí, nhưng về tổng thể thì thời gian từ nhà đến nhà ga nên tính như nhau khi so máy bay với ĐSCT. Từ trung tâm Tokyo tới Haneda chỉ mất khoảng 30' đi tàu. Nếu Hà Nội có tuyến tàu từ trung tâm thành phố tới Nội Bài thì thời gian đi tới Nội Bài chỉ khoảng 30'.
Cụ so sánh vậy ko ổn.
Từ trung tâm Tokyo đi Haneda cụ phải đi tàu thường.
Còn khi cụ nhảy tàu Shikasen ở Tokyo thì nó đã vít max speed luôn rồi.
Hơn nữa ga tàu và ga máy bay ko dùng chung nhau, đi tàu đến Haneda xong vẫn mất thời gian xách đồ chạy từ ga tàu vào sân bay, tốn công phết.
Còn đổi tàu thì ở cùng 1 ga, đổi platform là xong.
 

Lucifer2306

Xe tăng
Biển số
OF-495292
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
1,273
Động cơ
212,039 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ngồi một chỗ hơn 4 tiếng so với hơn 1 tiếng thì phương án nào mệt hơn cụ? Mà cụ tập trung vào so sánh thời gian và chi phí của hai phương án ý, cái đó quan trọng hơn việc mệt mỏi hay không.
Em khẳng định luôn ngồi 1 tiếng trên máy bay và vật vờ thêm 1 tiếng ở sân bay mệt hơn. Và em cũng khẳng định thêm là cụ ngồi làm việc cả ngày trên tàu vẫn khoẻ re. Làm việc chán quá thì cụ lại ra bar ăn uống đi lại chút rồi lại làm việc tiếp. Em đố ai đi máy bay mà làm được thế đấy. Cụ chỉ lấy chi phí về tiền, sao ko tính chi phí về thời gian, thể lực mất đi khi ngồi máy bay? Trong nhiều hoàn cảnh, với nhiều người thì thời gian sức lực của người ta đáng giá hơn giá vé cụ ạ

Được gửi từ iPhone 7 - Otofun
 

xebetong

Xe container
Biển số
OF-159622
Ngày cấp bằng
6/10/12
Số km
8,094
Động cơ
426,066 Mã lực
Cụ hỏi hay. Nên chứ sao sao không nên? Nhưng hãy trả lời câu hỏi đầu tiên đã nhé.
Em chạy grab lương cao, sống thoải mái. Đang phân vân không biết có nên mua em Bim đầu 7 hay Mẹc S hay không, các cụ có thấy nên hay không nên? :D
Em cũng chạy grab đây, tuy nhiên em vẫn mua dc bim mẹc vì ông bà bô em cho tiền :)
Chỉ băn khoăn lúc hỏng với phải thay phụ tùng thui :)
 

tvn_713

Xe hơi
Biển số
OF-702703
Ngày cấp bằng
3/10/19
Số km
121
Động cơ
95,061 Mã lực
Cụ so sánh vậy ko ổn.
Từ trung tâm Tokyo đi Haneda cụ phải đi tàu thường.
Còn khi cụ nhảy tàu Shikasen ở Tokyo thì nó đã vít max speed luôn rồi.
Hơn nữa ga tàu và ga máy bay ko dùng chung nhau, đi tàu đến Haneda xong vẫn mất thời gian xách đồ chạy từ ga tàu vào sân bay, tốn công phết.
Còn đổi tàu thì ở cùng 1 ga, đổi platform là xong.
Thì em nói tính một cách tổng thể cho toàn bộ người sử dụng còn gì. Có người ở gần trung tâm, có người xa trung tâm. Đi từ ga tàu của Haneda vào sân bay cũng ko mất nhiều thời gian lắm, chỉ khoảng 5'-10'.
 

tvn_713

Xe hơi
Biển số
OF-702703
Ngày cấp bằng
3/10/19
Số km
121
Động cơ
95,061 Mã lực
Em khẳng định luôn ngồi 1 tiếng trên máy bay và vật vờ thêm 1 tiếng ở sân bay mệt hơn. Và em cũng khẳng định thêm là cụ ngồi làm việc cả ngày trên tàu vẫn khoẻ re. Làm việc chán quá thì cụ lại ra bar ăn uống đi lại chút rồi lại làm việc tiếp. Em đố ai đi máy bay mà làm được thế đấy. Cụ chỉ lấy chi phí về tiền, sao ko tính chi phí về thời gian, thể lực mất đi khi ngồi máy bay? Trong nhiều hoàn cảnh, với nhiều người thì thời gian sức lực của người ta đáng giá hơn giá vé cụ ạ

Được gửi từ iPhone 7 - Otofun
Ok, đó là việc của cụ, nhưng cụ không cấm được người khác cảm thấy ngồi tàu mệt hơn máy bay ở trường hợp e đưa ra. Mà đây mới là so sánh ở khoảng cách hơn 900km. Với khoảng cách ~1700km giữa Hà Nội và tp. HCM thì so sánh về thời gian và giá vé còn chênh lệch hơn nhiều nữa.
 

quanghuy_xd

Xe tải
Biển số
OF-651374
Ngày cấp bằng
14/5/19
Số km
323
Động cơ
110,849 Mã lực
Tuổi
38
haha... cụ nói hay mà ko thực tiễn, ở VN chả tư nhân nào, kể cả tư bản nước ngoài làm được như y/c của cụ nhé
Ý cụ ấy muốn nói là cái đường sắt cao tốc Bắc-Nam nó không thực tiễn nên tư nhân họ không làm đó cụ ạ. Nên cũng đừng lấy ngân sách ra để làm cái không (chưa) thực tiễn đó.
 

Kuu

Xe lăn
Biển số
OF-128472
Ngày cấp bằng
26/1/12
Số km
10,762
Động cơ
1,231,487 Mã lực
Em đã trải nghiệm tuyến Bắc Kinh - Thượng Hải cả bằng tàu cao tốc lẫn máy bay, đi tàu từ Bắc Kinh đến Thượng Hải và quay trở lại BK bằng máy bay. Đi tàu cao tốc mất hơn 6 tiếng bao gồm hơn 5 tiếng tàu chạy và 1 tiếng check in/out. Máy bay thì mất 4 tiếng trong đó bay hơn 2 tiếng và check in/out mất hơn 1 tiếng.
Giá vé tàu là tầm 2; 3; 6 triệu cho 3 hạng ghế. Nhà nước nó không hề trợ giá như Cụ nào bên trên nói.
Giá vé máy bay khoảng 2triệu.

Đi tàu cực êm, thậm chí êm hơn máy bay. Đi tàu tốn thời gian hơn máy bay khoảng 2 tiếng. Thủ tục check in/out và mang hành lý theo người lên xuống tàu đơn giản hơn máy bay. Trên tàu ghế ngồi rộng rãi hơn, đi lại thoải mái hơn, nhà vệ sinh nước nóng lạnh đủ cả, đc ngắm cảnh dọc đường. Nói chung ai thích đi bằng cái gì thì đi thôi.

Thằng em của các Cụ check in...
20201011_102158.jpg


Bên trong 1 khoang tàu, ghế ngồi ko có dây bảo hiểm.
2765894-128472-5556-ouqwhygis5quoq6g8ppv.jpg


Bảng báo tốc độ đang chạy 342km/h. Tốc độ này nếu xảy ra tai nạn thì không khác gì tai nạn máy bay, em chả dám tưởng tượng... :|
2765895-128472-5557-6pxiuomxyjlhyqoahxl3.jpg
 

quanghuy_xd

Xe tải
Biển số
OF-651374
Ngày cấp bằng
14/5/19
Số km
323
Động cơ
110,849 Mã lực
Tuổi
38
Cụ nói thì dễ làm đường ray rộng ra mà không có đầu tàu mới công nghệ mới thì nó vẫn thế thôi vì hệ thống đầu tàu chạy hiện nay đã quá cũ rồi muốn nhanh hơn cũng khó
Đầu tàu chạy điện hiện nay đã cũ, nhưng thực tế Việt Nam vẫn chưa có nhiều đầu tàu chạy điện đâu, và tốc độ của nó thì vẫn đạt 300km/h bình thường. Với yêu cầu của Việt Nam, chỉ cần đường ray đôi khổ 1,435m tốc độ tầm 150km/h là ổn rồi. Và kể cả có thế, cũng chưa biết bao giờ mới làm được.
 

kokuka

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-745038
Ngày cấp bằng
3/10/20
Số km
204
Động cơ
60,032 Mã lực
Tuổi
37
Em đã trải nghiệm tuyến Bắc Kinh - Thượng Hải cả bằng tàu cao tốc lẫn máy bay, đi tàu từ Bắc Kinh đến Thượng Hải và quay trở lại BK bằng máy bay. Đi tàu cao tốc mất hơn 6 tiếng bao gồm hơn 5 tiếng tàu chạy và 1 tiếng check in/out. Máy bay thì mất 4 tiếng trong đó bay hơn 2 tiếng và check in/out mất hơn 1 tiếng.
Giá vé tàu là tầm 2; 3; 6 triệu cho 3 hạng ghế. Nhà nước nó không hề trợ giá như Cụ nào bên trên nói.
Giá vé máy bay khoảng 2triệu.

Đi tàu cực êm, thậm chí êm hơn máy bay. Đi tàu tốn thời gian hơn máy bay khoảng 2 tiếng. Thủ tục check in/out và mang hành lý theo người lên xuống tàu đơn giản hơn máy bay. Nói chung ai thích đi bằng cái gì thì đi thôi.

Thằng em của các Cụ check in...
20201011_102158.jpg


Bên trong 1 khoang tàu, ghế ngồi ko có dây bảo hiểm.
2765894-128472-5556-ouqwhygis5quoq6g8ppv.jpg


Bảng báo tốc độ đang chạy 342km/h. Tốc độ này nếu xảy ra tai nạn thì không khác gì tai nạn máy bay, em chả dám tưởng tượng... :|
2765895-128472-5557-6pxiuomxyjlhyqoahxl3.jpg
Về đến ga còn đủ bánh không bác ơi?

Miềng thấy bần lông An lam hay bảo xe tàu chạy rơi bánh. Chạy đến 342 cây lô mếch về đến ga chắc tàu trượt bằng bụng bác hầy?
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,301
Động cơ
74,743 Mã lực
[QUOTE
Thì em nói tính một cách tổng thể cho toàn bộ người sử dụng còn gì. Có người ở gần trung tâm, có người xa trung tâm. Đi từ ga tàu của Haneda vào sân bay cũng ko mất nhiều thời gian lắm, chỉ khoảng 5'-10'.
Deck phải, bạn cụ ở ngoại ô lại ở phía sân bay nên họ thích đi máy bay vì ra sân bay tiện.
Còn những người ở nội đô thì họ thích đi tàu vì ga tàu luôn bố trí ở trung tâm thành thị.
Mà số người ở trung tâm luôn nhiều hơn số người ở ngoại ô.
Nếu xét trên số đông thì cứ 1 người như bạn cụ đi máy bay thì có 5 người ở trung tâm đi tàu và 3 người ở các vùng ngoại ô khác ngược hướng sân bay họ cũng chọn vào trung tâm để đi tàu.
Túm lại tỷ lệ là 1 người đi máy bay/8 người đi tàu.
 

QuangSunlight

Xe điện
Biển số
OF-533503
Ngày cấp bằng
22/9/17
Số km
3,111
Động cơ
200,122 Mã lực
Có nhiều thớt bàn rồi cụ. Điện tái tạo cũng tốt nhưng yêu cầu phải có nguồn năng lượng nền cao. Không có nguồn bù (từ thủy điện, nhiệt điện) thì với bản chất trồi sụt theo thời tiết (mây/ gió) cực kỳ dễ sụt lưới.
Điện gió/ điện mặt trời không phải là nguồn điện chất lượng ( đắt, trồi sụt, yêu cầu công suất bù cao...) nên không tốt như cụ nghĩ đâu.
Nguồn điện rẻ, sạch mà chất lượng nhất là điện hạt nhân, đáng ra đã có trong quy hoạch nhưng vì nhiều lí do đã bỏ, do đó bắt buộc nhà nước phải thay chỉ tiêu bằng điện gió/ điện mặt trời dù biết chất lượng nó thế nào.
EM không coi điện mặt trời/ điện gió là đột phá, chẳng qua do thời cuộc, không trâu bắt chó đi cày.
Sắp tới phải quy hoạch nhiều dự án điện khí thay cho điện hạt nhân đã bị cắt.Với mức bùng nổ nhu cầu năng lượng cho kinh tế thì giá điện còn đắt & đắt nhiều nữa.
Em nghĩ cái cần quyết tâm làm là điện hột nhơn , có nó mới hy vọng bật lên nhóm khá của thế giới được .
 

tvn_713

Xe hơi
Biển số
OF-702703
Ngày cấp bằng
3/10/19
Số km
121
Động cơ
95,061 Mã lực
[QUOTE


Deck phải, bạn cụ ở ngoại ô lại ở phía sân bay nên họ thích đi máy bay vì ra sân bay tiện.
Còn những người ở nội đô thì họ thích đi tàu vì ga tàu luôn bố trí ở trung tâm thành thị.
Mà số người ở trung tâm luôn nhiều hơn số người ở ngoại ô.
Nếu xét trên số đông thì cứ 1 người như bạn cụ đi máy bay thì có 5 người ở trung tâm đi tàu và 3 người ở các vùng ngoại ô khác ngược hướng sân bay họ cũng chọn vào trung tâm để đi tàu.
Túm lại tỷ lệ là 1 người đi máy bay/8 người đi tàu.
Bạn em ở Yokohama cụ à, em vừa xem thêm thì ở Yokohama cũng có ga Shin-Yokohama cho Shinkansen. Vậy mà họ không chọn Shinkansen để đi tới nhà ga cho gần mà chọn lên Haneda xa nhà hơn để đi máy bay.
Còn cái túm lại tỉ lệ của cụ là suy nghĩ chủ quan của cụ, không có căn cứ khoa học hay nghiên cứu gì.
 

quanghuy_xd

Xe tải
Biển số
OF-651374
Ngày cấp bằng
14/5/19
Số km
323
Động cơ
110,849 Mã lực
Tuổi
38
Đến cái đường 1 tư nhân nó làm BOT còn chửi người ta như tội đồ, đường bộ cao tốc 5 tỷ USD nay đang làm có tư nhân nào làm ko cụ?
Hạ tầng quy mô lớn mà đòi tư nhân làm? tỉnh lại đi cụ, 58 tỷ đô đến cả Mẽo cũng chả có thằng tư nhân nào làm được cụ nhé
Chửi cũng tùy cái BOT người ta mới chửi, cụ đừng vơ đũa cả nắm thế.
 

IP man

Xe lăn
Biển số
OF-209780
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
10,301
Động cơ
74,743 Mã lực
Bạn em ở Yokohama cụ à, em vừa xem thêm thì ở Yokohama cũng có ga Shin-Yokohama cho Shinkansen. Vậy mà họ không chọn Shinkansen để đi tới nhà ga cho gần mà chọn lên Haneda xa nhà hơn để đi máy bay.
Còn cái túm lại tỉ lệ của cụ là suy nghĩ chủ quan của cụ, không có căn cứ khoa học hay nghiên cứu gì.
Vâng, bạn cụ thì siêu, em biết rồi ah, vừa move từ Shinakawa về Yokohama trong vòng 1 nốt nhạc mà ;))
Em căn cứ vào những thứ trực tiếp trải nghiệm thôi, chẳng phải nghe qua lời ai cả :D
 

Lucifer2306

Xe tăng
Biển số
OF-495292
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
1,273
Động cơ
212,039 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
[QUOTE


Deck phải, bạn cụ ở ngoại ô lại ở phía sân bay nên họ thích đi máy bay vì ra sân bay tiện.
Còn những người ở nội đô thì họ thích đi tàu vì ga tàu luôn bố trí ở trung tâm thành thị.
Mà số người ở trung tâm luôn nhiều hơn số người ở ngoại ô.
Nếu xét trên số đông thì cứ 1 người như bạn cụ đi máy bay thì có 5 người ở trung tâm đi tàu và 3 người ở các vùng ngoại ô khác ngược hướng sân bay họ cũng chọn vào trung tâm để đi tàu.
Túm lại tỷ lệ là 1 người đi máy bay/8 người đi tàu.
Bác không thấy cụ ấy toàn nghe kể lại ak?!!Thu nhập còn thấp thì chấp nhận đi tài Thống Nhất, chứ cứ thử thu nhập bình quân 40-50k USD xem, quất tàu cao tốc ngay vì lúc ấy thời gian, sức lực quan trọng hơn giá vé.

Được gửi từ iPhone 7 - Otofun
 

Kỹ thuật hậu kỳ

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-556622
Ngày cấp bằng
5/3/18
Số km
4,528
Động cơ
198,711 Mã lực
Tuổi
44
Cụ cá với em không? Trong vòng 9 tháng nữa sẽ hoạt động.
Người thua phải gửi cho người thắng 1 thùng 24 lon bia. Gửi và nhận phải được cập nhật trên OF.
Ok cụ ngay. Tưởng 9 năm nữa thì mới có thể chứ 9 tháng nữa thì yên tâm, chạy được mới là lạ.
 

Kỹ thuật hậu kỳ

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-556622
Ngày cấp bằng
5/3/18
Số km
4,528
Động cơ
198,711 Mã lực
Tuổi
44
Thực ra là đường khổ 1435 tốc độ 200km thì bọn nó cũng vẫn có ăn.
Nhưng mà đây bọn nó muốn ăn dày.
Chỉ cần chén được vài trăm triệu đô, chúng nó sẵn sàng để đất nước mắc nợ 60 tỷ đô.
Cuối kỳ next sang bên Canada, dân trong nước tha hồ dẫm đạp nên nhau mà sống. Tiền ta đút túi rồi. Suy nghĩ tử tế thế cơ mà.
 

quanghuy_xd

Xe tải
Biển số
OF-651374
Ngày cấp bằng
14/5/19
Số km
323
Động cơ
110,849 Mã lực
Tuổi
38
Tốc độ bình quân kể từ ngày vận hành Shinkansen bên Nhật là 320 km/h cụ nhé, 200km/h cụ nói là đường sắt của Châu Âu (tầm 175km/h), thế nên thời gian e tính ở đầu thớt là khá chính xác theo dữ liệu hiện có, chứ ko phải 10 tiếng như cụ nói. Còn dù cụ ở xa đầu HN hơn và đi 2 tiếng lên thì nó cũng ko có ý nghĩa gì, vì đã đến HN rồi thì xuất phát điểm mọi người là như nhau (trừ 1 yếu tố là ĐSCT thì cụ phải vào trung tâm và có thể tắc đường, trong khi lên Nội Bài thì ko).
Thời gian nghỉ giữa các ga thì e đã trích ở trên rồi - bên Nhật là 40''-2'-4' max/ga, rất nhanh và ko phải tỉnh nào cũng dừng cụ nhé, chỉ dừng ở các đô thị lớn thôi.
Thời gian bay của cụ tính là cực kỳ sít sao, ko có hành lý ký gửi, trên thực tế chỉ có 1 số ít đi được như cụ, chưa kể mb thường xuyên delay (tàu thì ko bao giờ có), còn thực tế nếu mọi việc suôn sẻ bình quân phải là 6 tiếng. Bên Nhật là nếu cùng 1 khoảng cách, nếu đi shinkansen lâu hơn 1 tiếng so với MB người ta vẫn chọn đi tàu cụ ạ
Tốc độ bình quân mà cụ nói ở đây chắc là tốc độ bình quân khi tàu chạy ở tốc độ ổn định, đoạn giữa các ga. Cụ chưa tính đến tàu phải tăng tốc, giảm tốc ở đoạn các ga hay đoạn có yêu cầu đặc biệt gì đó (lên dốc, đoạn cong...), khi tính các tốc độ đó vào thì tốc độ trung bình để tàu shinkanshen đi từ ga này đến ga kia chỉ tầm 200km/h thôi. Đơn giản nhất, ta cứ lấy tuyến Tokyo-Osaka ra mà xem, đó gần như là tuyến chính nhất của Nhật Bản rồi, khoảng cách 2 thành phố đó tầm 500km mà tàu nhanh nhất đi cũng mất 2h30 phút, các shinkansen khác còn lâu hơn. Tìm thế nào thì cụ lên google maps hoặc đánh từ khóa tiếng Anh là ra hết.
Như vậy, tàu đường sắt cao tốc Bắc-Nam mà chúng ta có kế hoạch cả chục năm nay là điều gần như không tưởng về giá trị kinh tế, tài chính vì nó không thể cạnh tranh được với hàng không.
 

tvn_713

Xe hơi
Biển số
OF-702703
Ngày cấp bằng
3/10/19
Số km
121
Động cơ
95,061 Mã lực
Vâng, bạn cụ thì siêu, em biết rồi ah, vừa move từ Shinakawa về Yokohama trong vòng 1 nốt nhạc mà ;))
Em căn cứ vào những thứ trực tiếp trải nghiệm thôi, chẳng phải nghe qua lời ai cả :D
Thì em cũng trực tiếp trải nghiệm mà. E đi Shinkansen còn bạn em đi máy bay.
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top