[Funland] Tĩnh Hải Quân!

Trạng thái
Thớt đang đóng

lamklhn2

Xe đạp
Biển số
OF-369170
Ngày cấp bằng
3/6/15
Số km
31
Động cơ
253,110 Mã lực
Klq nhưng cho cháu hỏi ngu tý một xanh cỏ hai đỏ ngực nghĩa là gì ạ
 

trauxanh

Xe lăn
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
14,265
Động cơ
427,746 Mã lực
Riêng về hải quân,từ nhà Tây Sơn đã đóng pháo lên thuyền chiến hạng nhẹ để chơi tay bo với quân Xiêm.Còn hạm đội nhà Nguyễn đã từng oánh đuổi mấy cái tàu của Hà Lan định đổ bộ vào đóng căn cứ ở miền Trung.
Đúng rồi!
Nhưng đang bàn cái chủ đề "không có chí mở rộng, và không coi trọng đặc điểm tự nhiên vốn có". Ý không phải là sô vanh, nhưng viễn chinh hàng hải để mở rộng giao thương và tiếp thu tiên tiến là không có.
 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,421
Động cơ
128,052 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3

Em phọt bản đồ nước ta thời Ngũ Quí năm 905-937. Bao gồm cả thuở me xừ Biền đương chức rồi em biên tiếp chuyện. Mạng chuối quá nên mãi ko load nổi.
 
Chỉnh sửa cuối:

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,421
Động cơ
128,052 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Em chém tiếp về me xừ thuở đương chức:D

Dân gian có câu thành ngữ " Lẩy bẩy như Cao Biền dậy non".

Cùng với thành ngữ này, truyền thuyết dân gian ta nói me xừ Biền có phép thuật "tản đậu thành binh". Khi cần quân lính, me xừ chỉ gieo đậu vào đất, ủ kín một thời gian, đọc thần chú rồi mở ra, mỗi hạt đậu hóa thành một người lính. Nhưng có lần me xừ mải nhậu và ọp ẹp với vài bằng hữu Tĩnh Hải có tửu hải lượng, say bét nhè chè sen mà đọc thiếu thần chú, lúc mở ra những hạt đậu cũng thành binh nhưng còn non, chưa đủ sức nên đi lẩy bẩy.

Minh chứng không thể chối cãi cho tửu lượng của dân Tĩnh Hải ( tất nhiên là di truyền gen trội cho con cháu) là gần đây, người Việt ta đã được báo chí thế giới công nhận và đăng tải về cường độ, cách nhậu và thời gian nhậu đứng ở top đầu thế giới.

Một truyền thuyết khác lại kể rằng: khi sang nước Nam để yểm bùa và triệt hạ long mạch, me xừ có nuôi 100 âm binh. Đến nước Nam, ở trọ nhà một bà hàng nước và nhờ bà mỗi ngày thắp một nén hương, gọi dậy một âm binh. 100 ngày thắp đủ 100 nén hương sẽ gọi dậy được 100 âm binh. Bà lão nước Nam đã phá âm mưu của me xừ, giả vờ quên, thắp cả 100 nén hương trong một ngày. Kết quả là 100 âm binh đã dậy đủ nhưng mà dậy non, thiếu ngày nên chẳng hiệu quả gì.

Vụ náy cũng có cơ sở chứng minh khi hậu duệ Tĩnh Hải ngày nay vẫn thừa hưởng đức tính ăn bớt, cắt xén bỏ túi, làm qua quýt các công trình giao thông, xây dựng cơ bản và chạy theo thành tích hoàn thành tiến độ sớm N ngày để chào mừng xyz.

Thôi em khò phát đã, mai biên tiếp hầu các cụ.
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,108
Động cơ
557,341 Mã lực
Nơi ở
Trỏng

Em phọt bản đồ nước ta thời Ngũ Quí năm 905-937. Bao gồm cả thuở me xừ Biền đương chức rồi em biên tiếp chuyện. Mạng chuối quá nên mãi ko load nổi.
Cảm ơn lão [@pain;26066] phọt được ra cái bản đồ.
Xem cái bản đồ này mới thấy công lao của tiền nhân mở cõi về phía Nam là giúp cho cuốc gia Đại Việt có được cái hình ảnh ẩn dụ cái nỗ lực tự cường thoát ra khỏi sự chế ngự của phương Bắc,mới hiểu quỷ kế Ô Mã Nhi ngày xưa mượn đường sang oánh Chiêm Thành uy hiếp thế nào đến sự tồn vong của Đại Việt.
Cũng nhờ việc vào Nam mở cõi về Nam,thời nhà Nguyễn chúng ta đã có cơ hội trở thành một quốc gia trung chuyển thương mại với các đại cường châu Âu,ví dụ như chính phủ Hập chúng quấc Hoa Kỳ đã đề nghị với vua Nguyễn ký Hiệp định thương mại giữa hai nước...Nếu nhà Nguyễn chấp thuận,đây có thể sẽ là tiền đề của một nước Việt Nam trung lập,được các cường cuốc bảo trợ và thịnh vượng nhờ thương mại.Trong khi chính Trung cuốc đương bế quan tỏa cảng,châu Âu và Mỹ cần một đầu cầu để mở mang thương mại mua sắm sản vật Tàu và bán cho chúng nó thuốc phiện cùng với dao găm.
Tuy nhiên,lúc đó nhà Nguyễn bắt chước Tàu "Bế quan tỏa cảng",thế mới đen!
 
Chỉnh sửa cuối:

trauxanh

Xe lăn
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
14,265
Động cơ
427,746 Mã lực
Cảm ơn lão [@pain;26066] phọt được ra cái bản đồ.
Xem cái bản đồ này mới thấy công lao của tiền nhân mở cõi về phía Nam là giúp cho cuốc gia Đại Việt có được cái hình ảnh ẩn dụ cái nỗ lực tự cường thoát ra khỏi sự chế ngự của phương Bắc,mới hiểu quỷ kế Ô Mã Nhi ngày xưa mượn đường sang oánh Chiêm Thành uy hiếp thế nào đến sự tồn vong của Đại Việt.
Cũng nhờ việc vào Nam mở cõi về Nam,thời nhà Nguyễn chúng ta đã có cơ hội trở thành một quốc gia trung chuyển thương mại với các đại cường châu Âu,ví dụ như chính phủ Hập chúng quấc Hoa Kỳ đã đề nghị với vua Nguyễn ký Hiệp định thương mại giữa hai nước...Nếu nhà Nguyễn chấp thuận,đây có thể sẽ là tiền đề của một nước Việt Nam trung lập,được các cường cuốc bảo trợ và thịnh vượng nhờ thương mại.Trong khi chính Trung cuốc đương bế quan tỏa cảng,châu Âu và Mỹ cần một đầu cầu để mở mang thương mại mua sắm sản vật Tàu và bán cho chúng nó thuốc phiện cùng với dao găm.
Tuy nhiên,lúc đó nhà Nguyễn bắt chước Tàu "Bế quan tỏa cảng",thế mới đen!
Cái phần thứ nhất, từ xửa xưa Tàu đã áp dụng vài lần để xâm chiếm lẫn nhau, gọi là kế "Mượn đường diệt Quắc" (nước Quắc là nước đầu tiên bị diệt vì kế này, và sau đó tên nước này đã đi vào kinh điển phản ánh cái kế đó). Sau đó, ở đâu xa không biết, chứ các nước nhỏ thuộc vài mảnh đến hàng trăm mảnh của Trung Hoa ngày nay đều hết sức đề phòng. Ngay các nước lân bang với Tàu sau này cũng hết sức cảnh giác với đòn này. Thực tế Biển Đông nay ta cũng lo xảy ra kế này, mí kế "Tiện tay dắt bò" :D mặc dù hình thức có thể khác, nhưng nội dung vẫn thế.
Còn ý thứ 2 thì lại phản ánh đúng tâm lý được mùa nho nhỏ cái là thỏa mãn, ăn chơi nhảy múa thôi. :D
 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,421
Động cơ
128,052 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Trong Lĩnh Nam Chích Quái, truyện Thần Chính Khí Long Đỗ kể rằng : “Đời Đường, Cao Biền sang đóng ở nước ta, chiếm phủ, xưng vua, đắp thêm La Thành. Vừa đắp xong, một buổi sáng sớm, Biền dạo xem phía ngoài cửa đông thành, bỗng nhiên trời nổi mưa to gió lớn, thấy mây ngũ sắc từ dưới đất dâng lên, ánh sáng lóe mắt. Một dị nhân mặc áo màu sặc sỡ, trang sức trông kỳ vĩ, cưỡi con rồng đỏ, tay cầm giản vàng, lơ lửng trong mây khói, khí thế ngùn ngụt, bay lên lượn xuống hồi lâu mới tan. Biền kinh ngạc, cho là ma quỷ, muốn thiết đàn để cúng. Đêm ấy, mộng thấy có thần nhân đến nói rằng: "Xin ông đừng có bụng nghi ngờ, ta không phải là yêu khí đâu. Ta chính là Long Đỗ Vương Chính Khí Thần, vì muốn xem kỹ thành mới mà hiện ra đó thôi!" Biền tỉnh dậy. Sáng hôm sau họp quần thần, than rằng: "Ta không khuất phục được người phương xa chăng? Đến nỗi để cho loài ngoại quỷ dòm ngó điều không hay của mình ru!". Có người khuyên lập đàn, và dùng nghìn cân sắt đúc tượng theo hình dạng thần nhân để làm bùa yểm. Biền y theo kế đó. Vừa đọc thần chú bỗng trời đất mù mịt ngày đêm, mưa gió giật đùng đùng, tượng sắt nát vụn ra mà bay lên không. Biền sợ hãi, có ý muốn về phương Bắc. Người đời lấy làm lạ, bèn lập chùa ở mạn phía đông kinh thành.…”

Ấy là sự tích đền Bạch mã, ngôi đền mà lão @TON GIA nhắc ở đầu thớt, nay ngự tại Hàng Buồm phố, Hàng Buồm phường, Hoàn Kiếm quận của kinh đô Hà nội.

Bàn thêm về chuyện này, tốp nhân công Tĩnh Hải được me xừ sai đúc tượng sắt vốn khôn lanh và thạo nghề. Chúng bàn với nhau là tượng mà để yểm thì chắc chả ai dám động chạm vì đây mang ý nghĩa chính trị cực lớn, chúng nhận thấy cơ hội kiếm bộn tiền do tiền này từ ngân sách mà ra.

Tiếng là hồ sơ thiết kế và quyết toán thì tượng được làm bằng sắt nhưng thực chất nhóm thi công đã tranh thủ tráo, rút ruột vật liệu của cả móng rồi vật liệu đúc tượng. Sau khi hoàn thành, bề ngoài tượng rất ngon và hoành tráng.

Hỡi ôi, đến khi làm lễ trấn yểm thì do chất lượng kém và khác xa thiết kế nên bức tượng đã không chịu nổi các tác động trấn yểm của me xừ Biền như hú hét, xõa tóc chỉ gươm, vỗ thân tượng 9 lần, ngậm rượu phun lửa nên đã sập cái " Rầm"...

Tội nghiệp cho me xừ, cũng vì cái sự nghiệp chung mà gánh tiếng ác. Chỉ thấy Tĩnh Hải sau đó xuất hiện một loạt nhà giàu phất lên bằng nghề đi xây tượng đài. Nghề này còn được truyền mãi về sau, tới thời nay. Dẫn chứng là các tượng đài ở ĐBP và gần đây là ở Uông Bí:D

Công lao của me xừ, há chả lớn lắm ru!
 

trauxanh

Xe lăn
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
14,265
Động cơ
427,746 Mã lực
Đông Tây y kết hợp, luận cổ suy kim, ôn cố tri tân, bôi đen tẩy trắng...là chủ trương của lão pain á?
 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,421
Động cơ
128,052 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Em nghe nói có cái mả Cao Biền đâu ở đoạn miền Trung VN.
Không có đâu lão ơi. Me xừ tuy bị bắt và bị giết ở Trung Quốc nhưng dân ta lại kể về mả Cao Biền ở nước Nam, thậm chí mả lại có ở tận vùng trung Trung bộ; chẳng hạn ở Phú Yên có truyền thuyết mả Cao Biền. Đại khái chuyện kể là sau khi trấn yểm đất thành Đại La không thành, me xừ sợ linh khí nước Nam bèn đi mãi về phương nam, đến tận Phú Yên. Tìm được một làng nhỏ ven biển Phú Yên có long mạch, me xừ Biền quyết định sinh sống tại đây, không về Bắc nữa. Qua nhiều năm tháng, me xừ giúp dân làng nhiều việc, nhất là đã giúp nhiều người xem đất dựng nhà, để mồ mả... Lúc sắp mất, me xừ nhờ dân làng giúp lại cho một việc là sau khi chết chôn xác ông vào huyệt đất đã chọn trước.

Nay ở xã An Hải, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên trên một ngọn đồi có mả Cao Biền. Ở đây có câu ca dao:

Nhìn ra thấy mả Cao Biền;
Nhìn vào thấp thoáng Ma Liên, Chóp Chài.
 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,421
Động cơ
128,052 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Đông Tây y kết hợp, luận cổ suy kim, ôn cố tri tân, bôi đen tẩy trắng...là chủ trương của lão pain á?
Thì em theo chủ trương của lão thớt [@TONGIA;9339] mà. Vả lại, trong Chân có Lộng, trong Lộng có Chân nên em chém thế cho dễ đọc với đề tài khá xương thế nài:D
 

pain

Xe ba gác
Biển số
OF-26066
Ngày cấp bằng
19/12/08
Số km
20,421
Động cơ
128,052 Mã lực
Nơi ở
Tháng 3
Biên tiếp về me xừ Biền. Tuy không sánh nổi với các sao sáng về Đường thi như Đỗ Phủ, Tô Đông Pha xong me xừ cũng có khá nhiều bài thơ hay. Điều này cho thấy me xừ ngoài việc quân, phù thủy thì cũng là một thi nhân khá oách.

Em phọt trộm một bài của me xừ với bản dịch của cụ Nguyễn Cẩm Xuyên mà em thấy khá hay vì thấy rõ nỗi cô đơn xa xứ của me xừ Biền.



Biên phương xuân hứng

Thảo sắc thanh thanh liễu sắc nùng,
Ngọc hồ khuynh tửu mãn kim chung.
Sinh ca liệu lượng tuỳ phong khứ,
Tri tận quan sơn đệ kỷ trùng.

Hứng xuân chốn biên thùy


Cỏ sắc xanh xanh, liễu sắc nồng,
Rượu ngon hồ ngọc rót đầy chung.
Sênh ca réo rắt vời theo gió,
Vọng đến quan san vượt mấy trùng.
 
Chỉnh sửa cuối:

trauxanh

Xe lăn
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
14,265
Động cơ
427,746 Mã lực
Biên tiếp về me xừ Biền. Tuy không sánh nổi với các sao sáng về Đường thi như Đỗ Phủ, Tô Đông Pha xong me xừ cũng có khá nhiều bài thơ hay. Điều này cho thấy me xừ ngoài việc quân, phù thủy thì cũng là một thi nhân khá oách.

Em phọt trộm một bài của me xừ với bản dịch của cụ Nguyễn Cẩm Xuyên mà em thấy khá hay vì thấy rõ nỗi cô đơn xa xứ của me xừ Biền.



Biên phương xuân hứng

Thảo sắc thanh thanh liễu sắc nùng,
Ngọc hồ khuynh tửu mãn kim chung.
Sinh ca liệu lượng tuỳ phong khứ,
Tri tận quan sơn đệ kỷ trùng.

Hứng xuân chốn biên thùy


Cỏ sắc xanh xanh, liễu sắc nồng,
Rượu ngon hồ ngọc rót đầy chung.
Sênh ca réo rắt vời theo gió,
Vọng đến quan san vượt mấy trùng.
Mời lão [@XPQ;25733] chém về chữ "Sênh" kia đê. :D
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
15,108
Động cơ
557,341 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Mời lão [@XPQ;25733] chém về chữ "Sênh" kia đê. :D
"Sinh ca" ở nguyên bản nó cũng mang nghĩa là tiếng hát tiếng sênh,đại ý là nhạc cụ và giọng hát cùng dìu dặt mí gió.Một cảnh trí vừa bình an vừa mênh mang.
Bản dịch vẫn dịch nguyên nghĩa ấy,có chăng là dùng từ "sênh" cho nó Việt.Sênh hay sinh là thứ nhạc cụ của các môn cổ nhạc.Chém về cái sênh thì phải nhớ đến cụ Giáo sư Trần Văn Khê vừa quá cố - Vô cùng kính tiếc Cụ Trần Văn Khê.
Em không để ý là ông cụ Biền cũng mần thơ,nhẽ vì cụ Biền không nổi tiếng như một nhà thơ,hoặc thực ra cụ Biền chả tiếng tăm gì bên Tàu.Chứ những người cử nghiệp ở Trung Hoa và An Nam ngày xưa,đều bằng văn chương thì sự thi thơ lễ nhạc đều làu thông cả.
Nhưng cũng chính một ông Nho lại bên Tàu lại có câu: " Mỗi phạn bất vong duy trúc bạch - lập thân tối hạ thị văn chương".Đại ý học hành khoa cử thi thố để phấn đấu lập thân thì là cách hạ đẳng nhất mà một người có thể theo.Thảo nào bây giờ,hệ thống giáo dục cử nghiệp bên ta đào tạo ra toàn loại hạ đẳng.
 

trauxanh

Xe lăn
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
14,265
Động cơ
427,746 Mã lực
"Sinh ca" ở nguyên bản nó cũng mang nghĩa là tiếng hát tiếng sênh,đại ý là nhạc cụ và giọng hát cùng dìu dặt mí gió.Một cảnh trí vừa bình an vừa mênh mang.
Bản dịch vẫn dịch nguyên nghĩa ấy,có chăng là dùng từ "sênh" cho nó Việt.Sênh hay sinh là thứ nhạc cụ của các môn cổ nhạc.Chém về cái sênh thì phải nhớ đến cụ Giáo sư Trần Văn Khê vừa quá cố - Vô cùng kính tiếc Cụ Trần Văn Khê.
Em không để ý là ông cụ Biền cũng mần thơ,nhẽ vì cụ Biền không nổi tiếng như một nhà thơ,hoặc thực ra cụ Biền chả tiếng tăm gì bên Tàu.Chứ những người cử nghiệp ở Trung Hoa và An Nam ngày xưa,đều bằng văn chương thì sự thi thơ lễ nhạc đều làu thông cả.
Nhưng cũng chính một ông Nho lại bên Tàu lại có câu: " Mỗi phạn bất vong duy trúc bạch - lập thân tối hạ thị văn chương".Đại ý học hành khoa cử thi thố để phấn đấu lập thân thì là cách hạ đẳng nhất mà một người có thể theo.Thảo nào bây giờ,hệ thống giáo dục cử nghiệp bên ta đào tạo ra toàn loại hạ đẳng.
Đấy...
Ai cũng thông một cái gì đó...
Dưng mờ lão thì thông lắm cái quá. :D:D:D
 

Ngo Rung

Xe lăn
Biển số
OF-73049
Ngày cấp bằng
16/9/10
Số km
13,712
Động cơ
473,626 Mã lực
Nghe cụ [@pain;26066] với cụ [@XPQ;25733] chém em thấy vừa vui vừa dễ hình dung mấy cái vụ này b-(, nói thật là các cụ ở quê (cả quê em và quê gấu...) hay thấy đến mấy lão xem tướng xem số hay giở quyển sách Tàu nhàu nát ra chỉ chỏ linh tinh, phán rất hầm hố, bí ẩn làm em phát chán.....mấy lần ngồi uống rượu em hay vặn vẹo mấy lão này nên các lão ấy ghét em lắm :))
Dạo mới về làm "dê" ở quê Gấu, ngồi uống rượu có ông thầy chuyên xem tướng số cho cả làng ngồi chém với em, em cũng không muốn động chạm nên chỉ cười và ép lão uống.....đến hồi ngấm rồi thì lão quay ra hỏi tuổi tác.....rồi phán năm nay không làm ăn được....bla...
Em lúc đấy cũng tây rồi nên em bảo: thế không làm ăn được thì ngồi nhà cho vợ nuôi à! thế là nổ ra vụ tranh luận tưng bừng về vụ tướng số, cúng bái......về sau lão đuối lý lão bảo: sách Tàu nó bảo thế....=)) =)).
Sau vụ đấy mỗi lần em về quê Gấu là lão tránh ngồi cùng mâm với em :))
 
Chỉnh sửa cuối:

trauxanh

Xe lăn
Biển số
OF-321342
Ngày cấp bằng
28/5/14
Số km
14,265
Động cơ
427,746 Mã lực
Nghe cụ [@pain;26066] với cụ [@XPQ;25733] chém em thấy vừa vui vừa dễ hình dung mấy cái vụ này b-(, nói thật là các cụ ở quê (cả quê em và quê gấu...) hay thấy đến mấy lão xem tướng xem số hay giở quyển sách Tàu nhàu nát ra chỉ chỏ linh tinh, phán rất hầm hố, bí ẩn làm em phát chán.....mấy lần ngồi uống rượu em hay vặn vẹo mấy lão này nên các lão ấy ghét em lắm :))
Dạo mới về làm "dê" ở quê Gấu, ngồi uống rượu có ông thầy chuyên xem tướng số cho cả làng ngồi chém với em, em cũng không muốn động chạm nên chỉ cười và ép lão uống.....đến hồi ngấm rồi thì lão quay ra hỏi tuổi tác.....rồi phán năm nay không làm ăn được....bla...
Em lúc đấy cũng tây rồi nên em bảo: thế không làm ăn được thì ngồi nhà cho vợ nuôi à! thế là nổ ra vụ tranh luận tưng bừng về vụ tướng số, cúng bái......về sau lão đuối lý lão bảo: sách Tàu nó bảo thế....=)) =)).
Sau vụ đấy mỗi lần em về quê Gấu là lão tránh ngồi cùng mâm với em :))
Cái đám mang sách Tàu ra xem cho thiên hạ là ghê lắm đấy cụ ạ. Sách Tàu thì kinh rồi, quý lắm, hiếm lắm, chuẩn lắm! Chứ em thấy các Chánh sách cuốc da đóng dấu đỏ chót còn chả biết đúng sai ra sao nữa kia...
Mà cụ gặp đại diện của giới tinh hoa học thuật phương Đông như vậy, làm cho thầy đó đuối lý phải mượn sách Tàu ra thanh minh thì đúng là giới thầy bà nác ta quá vớ vẩn thật.
Còn 2 lão ở trên mà cụ nhắc tới thì thuộc hàng Thượng đẳng thầy rồi đấy. Chẳng qua các lão í chém đơn giản để mọi người hiểu thôi. :D
 
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải
Top