[Funland] Thu phí nội đô

casauking

Xe tăng
Biển số
OF-190696
Ngày cấp bằng
21/4/13
Số km
1,844
Động cơ
350,492 Mã lực
Cái này e nghĩ ko đơn giản, phải tính toán tác động xã hội nữa. Rồi lại đẻ ra đủ loại lách luật.
Bài học BRT nhãn tiền đấy chưa kể giá trị đt ban đầu khá lớn, hiệu quả thực sự mang lại e nghĩ QH ko để cho nó thông qua dễ như vậy.
Cá nhân e nghĩ 1 là thu hẹp quy mô (trong vđ2 vì vđ1 thực chất ko có j để tắc) hoặc 2 mở rộng hẳn ra (bjo là vđ 3,5 dần dần ra vđ 4...) chứ cái vđ 3 nó là mốc từ 10 năm trước r, ko hợp lý.
Vấn đề là hiện nay cái khu vực tắc khủng khiếp nhất nó lại là từ vđ3 đổ vào chứ ko phải vđ2 đổ vào nữa. Còn mở rộng ra ngoài tận vđ4 thì nó lại ko còn hữu hiệu vì lượng xe từ ngoài vđ4 vào nó ko phải là lực lượng gây ách tắc chính trong giờ cao điểm hiện nay.
Từ vđ3 đổ vào không gọi là "nội đô" mà gọi là "khu vực có nguy cơ ùn tắc cao vào giờ cao điểm". Nên em thấy lấy vđ3 làm mốc là chuẩn. Sau này khi xử lý bớt được từ vđ3 vào thì có thể xử lý tiếp từ vđ2 vào trong thu 1 mức giá cao hơn, chia zone ra giống như ở các nước phát triển là ok. Khi đó từ ngoài vđ3 vào đến vđ2 sẽ là 1 mức phí, từ vđ2 vào lõi trung tâm lại là 1 mức phí khác.

Chia như vậy rồi dần dần sẽ kéo được người dân và các công ty doanh nghiệp ra bớt ngoài vđ3, khi đó sẽ có nhiều nhà ko cần phải vào trong vđ3 làm gì mà nhà ở, việc làm trường học sẽ ở ngoài vđ3 luôn.
 
Chỉnh sửa cuối:

dongnd3

Xe buýt
Biển số
OF-547575
Ngày cấp bằng
26/12/17
Số km
960
Động cơ
160,707 Mã lực
Nơi ở
Thành phố Hà Nội
Vấn đề là hiện nay cái khu vực tắc khủng khiếp nhất nó lại là từ vđ3 đổ vào chứ ko phải vđ2 đổ vào nữa. Còn mở rộng ra ngoài tận vđ4 thì nó lại ko còn hữu hiệu vì lượng xe từ ngoài vđ4 vào nó ko phải là lực lượng gây ách tắc chính trong giờ cao điểm hiện nay.
Từ vđ3 đổ vào không gọi là "nội đô" mà gọi là "khu vực có nguy cơ ùn tắc cao vào giờ cao điểm". Nên em thấy lấy vđ3 làm mốc là chuẩn. Sau này khi xử lý bớt được từ vđ3 vào thì có thể xử lý tiếp từ vđ2 vào trong thu 1 mức giá cao hơn, chia zone ra giống như ở các nước phát triển là ok. Khi đó từ ngoài vđ3 vào đến vđ2 sẽ là 1 mức phí, từ vđ2 vào lõi trung tâm lại là 1 mức phí khác.
Nói chung nó mâu thuẫn vs chủ trương giãn dân mở rộng quy mô thành phố cụ ạ. Tỷ lệ các cụ nhà giàu sẵn sàng chấp nhận trả phí vào nội đô rất nhiều đồng thời ảnh hưởng đến những người phải ra vào hangg ngày nhưng thu nhập ko cao.
Tăng phí lên rồi lại ko khác mục đích từ giảm ùn tắc sang tằng nguồn thu ns đâu.
Ko so với nước ngoài dc vì họ làm quy hoạch chuẩn (vd cacd trường đại học ra ngoại ô hết), giao thông công cộng họ phát triển.
 

phamhungbs

Xe điện
Biển số
OF-77059
Ngày cấp bằng
4/11/10
Số km
3,318
Động cơ
467,271 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Đống Đa
Giống như năm 2003,4 gì đó hạn chế đăng ký xe máy nội đô, mỗi người chỉ đc đk 1 chiếc xe :)
Hồi đấy em phải nhờ đăng ký cái xe máy đứng tên công ty cụ ạ :D. Công nhận là đầy tớ xưa giờ lắm mưu đối với các ông chụ cụ nhỉ.
 

casauking

Xe tăng
Biển số
OF-190696
Ngày cấp bằng
21/4/13
Số km
1,844
Động cơ
350,492 Mã lực
Nói chung nó mâu thuẫn vs chủ trương giãn dân mở rộng quy mô thành phố cụ ạ. Tỷ lệ các cụ nhà giàu sẵn sàng chấp nhận trả phí vào nội đô rất nhiều đồng thời ảnh hưởng đến những người phải ra vào hangg ngày nhưng thu nhập ko cao.
Tăng phí lên rồi lại ko khác mục đích từ giảm ùn tắc sang tằng nguồn thu ns đâu.
Ko so với nước ngoài dc vì họ làm quy hoạch chuẩn (vd cacd trường đại học ra ngoại ô hết), giao thông công cộng họ phát triển.
Cái này em nghĩ là bác nhầṃ, ở nước nào mà trường đại học ra ngoại ô hết thì em không rõ nhưng em từng ở London thì khá là nhiều trường ĐH nó nằm trong thành phố, chải cỡ chục trường ĐH, kể cả nằm trong khu vực trung tâm cũng kha khá trường đó ạ.

Như em đã nói, nó sẽ có tác động khác là các doanh nghiệp công ty dãn bớt ra vành đai 3 từ đó người dân cũng sẽ mua nhà, làm việc và trường học ngoài vđ3 luôn, từ đó kéo dãn dân ra phía ngoài. Nếu đã là người phải tính toán 2-3tr mỗi tháng bỏ ra thêm thì em nghĩ cũng chưa phải là dư dả để nhảy vào mua nhà trong vđ3, nhất là khi đó giá nhà trong vđ3 sẽ tăng lên. Cái này cũng hợp lý thôi, càng về trung tâm nhà càng đắt đỏ, thủ đô nào cũng đều như vậy cả.
 
Chỉnh sửa cuối:

onano69

Xe container
Biển số
OF-129793
Ngày cấp bằng
7/2/12
Số km
7,681
Động cơ
111,459 Mã lực
Hồi đấy em phải nhờ đăng ký cái xe máy đứng tên công ty cụ ạ :D. Công nhận là đầy tớ xưa giờ lắm mưu đối với các ông chụ cụ nhỉ.
Em mua cái xe máy hồi đấy phải nhờ thằng cu em tít dưới Thanh trì đứng tên, xe giờ vẫn còn nhưng đk ko biết vứt đâu mất =))
 

fallingwater

Xe tăng
Biển số
OF-147503
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
1,525
Động cơ
353,151 Mã lực
Thu phí nội đô sẽ làm tăng phân biệt giàu nghèo, vì giàu mới dám ra vào nội đô, nghèo thì chỉ dám loanh quanh ngoại ô vì không đủ tiền đi vào nội đô. Nói chung phải làm một đề án nghiên cứu nghiêm túc về việc này vì nó ảnh hưởng lớn đến mọi tầng lớp trong XH.
Nói chung đây là lỗi của chính quyền, nếu đám tàu điện mà làm nhanh như các nước khác thì tình trạng tắc đường sẽ không nghiêm trọng như hiện nay. Vấn đề không giải quyết được nên chính quyền đẩy cái khó cho dân. Tuy nhiên dù có thu phí vào nội đô thì dân vẫn phải đi lại vì công việc và mưu sinh, người dân lại nghèo thêm.
 

starview

Xe tăng
Biển số
OF-500801
Ngày cấp bằng
27/3/17
Số km
1,102
Động cơ
193,865 Mã lực
Cái này em nghĩ là bác nhầṃ, ở nước nào mà trường đại học ra ngoại ô hết thì em không rõ nhưng em từng ở London thì khá là nhiều trường ĐH nó nằm trong thành phố, chải cỡ chục trường ĐH, kể cả nằm trong khu vực trung tâm cũng kha khá trường đó ạ.

Như em đã nói, nó sẽ có tác động khác là các doanh nghiệp công ty dãn bớt ra vành đai 3 từ đó người dân cũng sẽ mua nhà, làm việc và trường học ngoài vđ3 luôn, từ đó kéo dãn dân ra phía ngoài. Nếu đã là người phải tính toán 2-3tr mỗi tháng bỏ ra thêm thì em nghĩ cũng chưa phải là dư dả để nhảy vào mua nhà trong vđ3, nhất là khi đó giá nhà trong vđ3 sẽ tăng lên. Cái này cũng hợp lý thôi, càng về trung tâm nhà càng đắt đỏ, thủ đô nào cũng đều như vậy cả.
Kéo dân ra hay hút dân vào vùng lõi hả cụ trong khi các trường đại học, các bệnh viện, các bạn ngành nằm trong vùng lõi.
Em nghĩ chuyển các trường đại học đi , xây thêm các bệnh viện ở vùng ven tự nó đã giảm ùn tắc rồi.
 

dongnd3

Xe buýt
Biển số
OF-547575
Ngày cấp bằng
26/12/17
Số km
960
Động cơ
160,707 Mã lực
Nơi ở
Thành phố Hà Nội
Cái này em nghĩ là bác nhầṃ, ở nước nào mà trường đại học ra ngoại ô hết thì em không rõ nhưng em từng ở London thì khá là nhiều trường ĐH nó nằm trong thành phố, chải cỡ chục trường ĐH, kể cả nằm trong khu vực trung tâm cũng kha khá trường đó ạ.

Như em đã nói, nó sẽ có tác động khác là các doanh nghiệp công ty dãn bớt ra vành đai 3 từ đó người dân cũng sẽ mua nhà, làm việc và trường học ngoài vđ3 luôn, từ đó kéo dãn dân ra phía ngoài. Nếu đã là người phải tính toán 2-3tr mỗi tháng bỏ ra thêm thì em nghĩ cũng chưa phải là dư dả để nhảy vào mua nhà trong vđ3, nhất là khi đó giá nhà trong vđ3 sẽ tăng lên. Cái này cũng hợp lý thôi, càng về trung tâm nhà càng đắt đỏ, thủ đô nào cũng đều như vậy cả.
Cái đó đúng hay ko còn do quan điểm. Cụ nghĩ các cty trụ sở nó đang ngon lành trong phố lại bảo nó phải chạy ra ngoài? Bệnh viện ngon toàn trong vd3, các trụ sở công quyền đa số như thế, trước còn chả đuổi dc nó đi, bjo thu fi' thì còn lâu.
Em ko nói cụ ko đúng nhưng cách nghĩ như cụ nó "tây" quá, VN mình chưa theo dc ạ
 

BAOVEVANLONG

Xe tăng
Biển số
OF-317488
Ngày cấp bằng
26/4/14
Số km
1,813
Động cơ
486,058 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Họ thích thì họ thu, mà bí tiền tiêu là họ thích thu, mọi ý kiến phản đối thì cũng chả để làm gì, mọi khảo sát cũng chỉ là hình thức vì chả thằng điên nào đồng ý cho thằng khác móc ví mình nên cái tỷ lệ chỉ 27% phản đối là vớ vẩn.
 
Biển số
OF-817417
Ngày cấp bằng
12/8/22
Số km
156
Động cơ
6,428 Mã lực
Thu phí vào nội đô thì người dân có việc vẫn phải đi, vẫn phải vào chả làm giảm được ách tắc giao thông, thậm chí còn tắc hơn ;)) trừ khi hạ tầng phương tiện công cộng nội đô đủ để người dân sử dụng phương tiện công cộng, không cần phương tiện cá nhân để di chuyển vào nội đô lúc đó cấm luôn phương tiện cá nhân vào nội đô thì mới giảm ùn tắc giao thông được ;) em ở ngoại thành mà tuần nào cũng vài chục lượt ra vào nội đô :)
 

casauking

Xe tăng
Biển số
OF-190696
Ngày cấp bằng
21/4/13
Số km
1,844
Động cơ
350,492 Mã lực
Kéo dân ra hay hút dân vào vùng lõi hả cụ trong khi các trường đại học, các bệnh viện, các bạn ngành nằm trong vùng lõi.
Em nghĩ chuyển các trường đại học đi , xây thêm các bệnh viện ở vùng ven tự nó đã giảm ùn tắc rồi.
Các trường đh, ban ngành rồi dần dần cũng phải chuyển bớt ra các khu đã quy hoạch thôi bác. Như bộ NG giờ cũng chuyển bớt ra ngoài rồi.
Nhà trong khu vực vùng lõi nếu việc thu phí triển khai thì giá sẽ có khả năng là tăng lên, không phải cứ bảo muốn mua nhà trong khu vực vùng lõi là có thể mua được đâu bác :D Hút vào thì cũng phải có tiền mới mua được chứ có phải nhà nó rẻ để thích là mua vào đâu.

Cái đó đúng hay ko còn do quan điểm. Cụ nghĩ các cty trụ sở nó đang ngon lành trong phố lại bảo nó phải chạy ra ngoài? Bệnh viện ngon toàn trong vd3, các trụ sở công quyền đa số như thế, trước còn chả đuổi dc nó đi, bjo thu fi' thì còn lâu.
Em ko nói cụ ko đúng nhưng cách nghĩ như cụ nó "tây" quá, VN mình chưa theo dc ạ
Không ai bảo phải chạy ra ngoài bác ạ, mà tự doanh nghiệp họ sẽ thấy nên hay không chuyển ra ngoài. Khi đó có thêm chi phí đi lại vào vđ3, họ sẽ tự cân đối nhu cầu/lợi ích thôi. Với nhiều hình thức kinh doanh thì không cần thiết phải ở trong vđ3 mà hoàn toàn có thể chuyển dịch ra ngoài vđ3 và vẫn hoạt động bình thường. Phải có doanh nghiệp phát triển dần ra phía ngoài như vậy thì người dân mới kéo ra ngoài làm chứ không thì mãi mãi các doanh nghiệp họ chỉ co cụm ở trong khu vực trung tâm thôi bác.

Vậy lại phải đặt lại câu hỏi tại sao lại cứ phải mua nhà ở gần các bệnh viện to, ngon làm gì hả bác? Đâu phải ngày nào cũng đi bệnh viện đâu mà cần phải mua nhà ở gần bệnh viện to ? Như em thấy hiện nay mua nhà ở ngoài vđ3 việc đi khám chữa bệnh ở các bệnh viện lớn trong trung tâm là bình thường thôi chứ có gì đâu. Bảo người dân ở tỉnh lên khám chữa bệnh thì họ còn phải vất vả chứ ở ngay thành phố đâu đến mức quá khó khăn để cứ phải nhăm nhăm nhảy vào gần bệnh viện to để ở?
 
Chỉnh sửa cuối:

tieudaovnt

Xe tăng
Biển số
OF-371193
Ngày cấp bằng
22/6/15
Số km
1,804
Động cơ
271,915 Mã lực
Vấn đề đặt ra là những người đi làm bằng oto vào nội đô, vậy nếu họ không đi oto thì họ có đi xe bus không. Nó phù hợp với ai có tuyến bus 1 tuyến đến chỗ làm, hoặc phải đi xe bus đến 1 điểm lấy xe máy đi vào cơ quan. Vì thời gian oto đã tốn, đi xe bus còn tốn thời gian hơn nhiều nếu chuyển nhiều tuyến vì thời gian chờ đợi liên tuyến. Vây họ đi bằng gì, có một số lựa chọn:
- Cơ quan góp chung xe tuyến đón 3-4 người hoặc chục người để đỡ chi phí, giúp văn mình đô thị.
- Đi xe oto đến vành đai 3 rồi chuyển xe máy đi nội đô.
-Đi xe máy đi làm
Với 3 p/a này thì :
1. P/a1: chỉ thuận tiện khi cùng cơ quan và cùng khu ở, hạn chế là thiếu linh hoạt, vẫn phải đi xe máy đến 1 đ rồi mới xuất phát. Tại sao chung cư thuận tiện hơn, các nước pt châu á hay chơi cụm chung cư vệ tinh quanh khu văn phòng em nghĩ cũng vì dễ đi kiểu thế này.
2. P/a 2: nếu khoảng cách từ nhà đến vđ 3 quá 8-10km hoặc hơn thì nên nghiên cứu, ưu điểm là an toàn trên cung đường ngoại ô nguy hiểm, dễ luồn lách nội đô và tiết kiệm thời gian hơn đi oto 100%, tất nhiên là vẫn phải chịu nắng gió, mưa bão, chi phí gửi xe chắc cộng bù vào thì như nhau so với p/a đi vào phố gửi xe
3. Đi xe máy khỏi nói rồi, quá nhiều ưu điểm và nhược điểm .
Nếu là em sẽ cố gắng đi xe bus 1 tuyến đến chỗ làm, chấp nhận đi xe máy, oto ra bến, và đi bộ đến cơ quan hoặc ngược lại, đi xe bus gần nhà đến điểm xuống gần cty nhất, lấy xe máy oto gửi gần đó đến cty.
Nếu ko có tuyến gần dưới 5 km gần nhà hoặc cơ quan thì đi oto đến vành đai 3 và đi xe máy vào.
Đấy là chi li tính toán, còn nhà em xa vành đai 3 chẳng hạn thì 50k xá gì, vẫn đi bình thường. Có khi xe vào giảm đi, đường thông thoáng tiền lợi xăng 2 chiều bù được tiền phí cũng nên :D . Còn trời mưa thì dù 100k thì em vẫn đi oto đi làm cho đỡ khổ.
 
Chỉnh sửa cuối:

XecoBT

Xe tải
Biển số
OF-623788
Ngày cấp bằng
15/3/19
Số km
230
Động cơ
117,077 Mã lực
Tuổi
65
Họ thích thì họ thu, mà bí tiền tiêu là họ thích thu, mọi ý kiến phản đối thì cũng chả để làm gì, mọi khảo sát cũng chỉ là hình thức vì chả thằng điên nào đồng ý cho thằng khác móc ví mình nên cái tỷ lệ chỉ 27% phản đối là vớ vẩn.
Xin CCCM cho biết là thằng lập DA đi khảo sát hay là kq của tc độc lập ks ạ
 

Máy cắt cỏ

Xe tăng
Biển số
OF-65259
Ngày cấp bằng
30/5/10
Số km
1,158
Động cơ
-8,128 Mã lực
Còn chuyện không phân biệt xe đăng ký ở đâu thì bác đọc qua 1 lượt hình dưới sẽ thấy nhà trong vành đai sẽ được miễn phí bác nhé. Và cách để quản lý đơn giản nhất chính là dựa vào thông tin hộ khẩu, chính là thông tin thể hiện trên đăng ký xe oto để nhập vào hệ thống thu phí tự động dán trên mỗi xe.

View attachment 6641820
Thế thì gần giống như hồi hạn chế đăng ký xe máy, em ở trong vd3, em đứng tên độ 10 cái 4b thì sao cụ nhỉ?
 

casauking

Xe tăng
Biển số
OF-190696
Ngày cấp bằng
21/4/13
Số km
1,844
Động cơ
350,492 Mã lực
Thế thì gần giống như hồi hạn chế đăng ký xe máy, em ở trong vd3, em đứng tên độ 10 cái 4b thì sao cụ nhỉ?
Cái này thì em cũng chưa rõ sẽ quản lý thế nào nhưng nếu triển khai thì em nghĩ là cũng có tính đến trường hợp này. Không rõ là sẽ quản lý bằng cách nào, họ có thể quản lý là mỗi người tối đa đứng tên 2 xe còn từ xe thứ 3 trở đi họ sẽ thu thêm tiền gì đó luỹ tiến càng ngày càng cao để hạn chế việc 1 người đứng tên thật nhiều xe, đại loại vậy.
 

antidau

Xe container
Biển số
OF-205092
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
6,764
Động cơ
-177,780 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Hà Nội
dán tem nhận dạng còn chưa thu ổn định nữa là dùng biển số thì khối cụ ngồi nhà bị trừ tiền
Thằng nào làm biển giả, biển mẹ con và gắn biển giả chạy thì bỏ tù thằng đó.
Cụ khinh thường công nghệ AI quá đấy
Có công ty triển khai trên đường cao tốc Long Thành-Dầy Giây rồi ạ
Thực ra chả phải làm gì nhiều, thư viện AI có sẵn, thuê nhiều sinh viên parttime về chỉ định dữ liệu để train cho AI thôi ạ
 
Chỉnh sửa cuối:

phamhungbs

Xe điện
Biển số
OF-77059
Ngày cấp bằng
4/11/10
Số km
3,318
Động cơ
467,271 Mã lực
Tuổi
43
Nơi ở
Đống Đa
Em mua cái xe máy hồi đấy phải nhờ thằng cu em tít dưới Thanh trì đứng tên, xe giờ vẫn còn nhưng đk ko biết vứt đâu mất =))
Hồi em bán được 2.5tr (lúc mua hơn 30tr), giấy tờ bảo thằng mua mất rồi, chỉ viết tay rồi xong :)
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top