[Funland] Tàu cao tốc và mạng lưới đường sắt Trung Quốc

202

Xe container
Biển số
OF-127263
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
9,481
Động cơ
2,094,012 Mã lực

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,489 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thực tế thì giao thông công cộng là công trình quốc kế dân sinh. Nhà nước phải đầu tư ( giống như chúng ta xây nhà để ở vậy). Còn lời lỗ là tính ở các đơn vị khai thác vận hành dựa trên cái hạ tầng đó.
Như xây cái sân bay Long Thành nghe đâu tầm 15 tỷ đô thì thu tiền phí của các hãng khai thác khéo không đủ tiền trả lãi( nếu đi vay ngân hàng)chứ đừng nói thu hồi vốn và sinh lời!
Cụ nên phân biệt chi phí đầu tư và chi phí vận hành + duy trì.

Chi phí đầu tư là số tiền bỏ ra đầu tiên, còn chi phí vận hành + duy trì là số tiền phải bỏ ra đều đặn suốt vòng đời tự án.

Sân bay Long thành vốn ban đầu rất lớn và như cụ nói, rất khó thu hồi vốn. Nhưng với lượng khách tương lai (ít nhất 70 triệu/năm cộng hàng hóa và dịch vụ tại chỗ) thì chắc 100% sẽ trang trải được chi phí vận hành + duy trì.

Cái sợ nhất đối với ĐSCT là có khả năng lỗ chi phí vận hành +duy trì. Đầu tư ban đầu lớn, OK coi như đầu tư công hạ tầng 1 lần. Nhưng nếu thu không đủ bù chi phí vận hành + duy trì mà Nhà nước phải bù lỗ thì đó sẽ là gánh nặng kinh khủng từ năm này qua năm khác. Nó sẽ khiến ngân sách kiệt quệ.

Không nên lấy chuyện bù lỗ ĐSCT của Nhật hay TQ ra mà bảo VN cũng làm như thế, vì dù Nhật hay TQ thì cũng giàu có hơn VN quá nhiều, vả lại 2 nước này đều tự chủ 100% công nghệ nên cái gọi là "lỗ" với họ rất tương đối. Vì có lỗ đến mấy thì tiền đó cũng chảy từ túi nọ sang túi kia của họ, khác xa VN phải nhập khẩu gần như 100% nên lỗ là tiền chảy ra khỏi biên giới, và sẽ chảy mãi không ngừng.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,489 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Dự án hạ tầng kiểu như này thì coi như không có hoàn vốn đầu tư đâu. Nó coi như đầu tư công đấy! Có ai hỏi tượng, bảo tàng, sân vận động quốc gia ...khi nào hoàn vốn không cụ??
Về phương diện kỹ thuật thì Tàu nó cũng học từ Đức ,Nhật chứ có gì mà phải phụ thuộc nó 100%??? Thực tế là hàng Đức, Nhật, Hàn thay thế tốt( ở tốc độ 350km trở xuống) có điều đắt hơn hàng Tàu thôi.
Đúng như cụ nói, nên nếu VN chủ động được nguốn vốn thì hay nhất là thuê TQ làm đường, còn hệ điều khiển và đoàn tàu thì mua của Đức hay Pháp.

Nhưng đấy là khi VN tự chủ nguồn vốn 100%, còn nếu phải vay vốn quốc tế thì khó chơi riêng rẽ thế lắm.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,845
Động cơ
314,316 Mã lực
Ý cụ ấy là dừng đỗ nhiều thì là tàu chợ . Tàu ct phải vít 1 mạch chứ ko dừng nhiều .
Tàu nó phải đáp ứng nhu cầu của hành khách là quan trọng nhất. Giả sử có tàu cao tốc HN-HP, thì nó phải có lựa chọn: chạy thẳng HN-HP, phục vụ hai đầu. Nhưng cũng có chuyến chạy chậm hơn để dừng cả Hưng Yên, Hải Dương để người dân còn đi lại. Chứ chạy thẳng thì đáp ứng đc có 1/3 hành khách thôi. Có ông thích đi thẳng thì ai cấm.
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,845
Động cơ
314,316 Mã lực
Nếu VN làm được tuyến ĐSCT Hà nội - Phố nối - Hải dương - Hải phòng - Hạ long, không cần 350km/h mà chỉ cần 200km/h là chắc chắn ăn tiền. Có điều chắc các bác mới làm xong tuyến đường bộ cao tốc nên phải chờ nó lại vốn đã.
Đối tác TQ nó nghiên cứu và đề xuất dự án đường khổ 1435mm, đường đôi, điện khí hóa, chạy vận tốc 200km/h nối từ Lạng Sơn-HN-HP, giá là 4,5 tỷ USD. Nhưng đội MN kêu trời, bảo phải ưu tiên tuyến SG-CT trước, vì tuyến đấy mới quan trọng, :))
 

victory_1980

Xe điện
Biển số
OF-201593
Ngày cấp bằng
11/7/13
Số km
4,845
Động cơ
314,316 Mã lực
À em bàn về phương diện kinh tế- kỹ thuật. Tức là làm có được hay không với số tiền như thế . Còn đâu chính trị, chính em thì biết làm sao được.
Mà đầy dự án lớn vốn cả vài tỷ đô vẫn do Tàu làm ở VN đấy thôi! Làm cái đường sắt cao tốc hơn trăm Km thì có vẹo gì mà sợ?? Chẳng qua lợi ích nhóm rồi dùng Tàu nhát ma doạ khỉ thôi!
Reply để rót ly rượu, vì chủ thớt ko cho rót. Nghĩ cái diễn đàn này nó còn giới hạn rót rượu, huống hồ bàn đến chính trị.
 

binhsu7273

Xe cút kít
Biển số
OF-191532
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
15,069
Động cơ
479,101 Mã lực
Cụ tính lãi kiểu gì? Con đường đểu đểu mà chúng ta đi, CĐT có thể lãi nhưng bao người lại lỗ
Lãi để duy trì thành quả đầu tư công, có những dự án bao người chả được sử dụng tý tẹo nào, dưng vẫn phải móc túi ra đóng đều đến hết cuộc đời đó Cụ. ;)) ;)) ;))
 

Bayi 1921

Xe tải
Biển số
OF-816997
Ngày cấp bằng
4/8/22
Số km
442
Động cơ
12,942 Mã lực
Tuổi
36
Măc dù em cực ghét cái tư tưởng bành trướng nhà cầm quyền TQ nhưng phải công nhận là tư duy và phương thức xây dựng- phát triển đất nước của TQ tốt thật.
Ngay từ thời Chu Dung Cơ đã tập trung mọi nguồn lực để phát triển hạ tầng giao thông, ông cho rằng phát triển hạ tầng giao thông chính là tiền đề cho sự phát triển kinh tế nói riêng và phát triển đất nước nói chung.
Vé tàu cao tốc gần bằng vé máy bay nhưng tiện lợi hơn nhiều vì thời gian chuẩn bị không quá nhiều, tàu chạy êm, tốc độ trước đây Max là 350kmh, giờ là 300kmh.
Có nhiều tuyến cao tốc ở Trung Quốc làm với mục đích chính trị ( điều mà phương tây k làm ) ví dụ tuyến Lan Châu - Tân Cương , tuyến này tiền vé mỗi ngày ko đủ đóng tiền điện vận hành =))
 

Bayi 1921

Xe tải
Biển số
OF-816997
Ngày cấp bằng
4/8/22
Số km
442
Động cơ
12,942 Mã lực
Tuổi
36
Hi vọng Việt nam học đc nhiều từ sự thành công của TQ trong phát triển hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông như hiện nay.
Cái Việt nam cần là hệ thống cao tốc đường bộ chứ ko phải đường sắt
Tổng nợ hệ thống đường sắt trung quốc hiện nay là 700 tỷ usd
Việt nam dính vô dự án cao tốc bắc nam 53 tỷ usd là bước lùi
 

Bayi 1921

Xe tải
Biển số
OF-816997
Ngày cấp bằng
4/8/22
Số km
442
Động cơ
12,942 Mã lực
Tuổi
36
Cụ ko tính sâu xa ah, cụ đầu tư mà để phát triển kinh tế cụ có đáng đầu tư ko? nếu mạng lưới giao thông ptr cụ có thu được nhiều thuế hơn ko? Khi đầu tư dự án người ta đâu tính đến số thuế thu được do thu nhập của người dân, doanh nghiệp tăng mà chỉ tính đến là thu được bao nhiêu tiền chở khách từ bán vé và các dịch vụ vận tải
Tàu cao tốc chỉ phù hợp với những nc có nền kinh tế phát triễn, nước đg phát triễn ko nên đú cao tốc kiêu này dính vào ăn nợ ngập đầu tới đời con đời cháu không trả hết.

Trong khi đó ngân sách đg thiếu nhiều chổ cần ngân sách hơn,bây giờ đi vay nước ngoài 52 tỷ usd để làm cụ nghĩ trả nổi k ?
 

Bayi 1921

Xe tải
Biển số
OF-816997
Ngày cấp bằng
4/8/22
Số km
442
Động cơ
12,942 Mã lực
Tuổi
36
Kinh.
Trình độ khoa học kỹ thuật của Mỹ kém Tàu, Hàn nên Mỹ không làm được tàu cao tốc =))
Không làm nổi ở đây không phải là KHÔNG ĐỦ TRÌNH ĐỘ KHKT để làm

Không làm nổi ở đây là ngân sách liên bang ko bao giờ cấp vốn làm cao tốc vì thiếu tính khả thi , tư nhân thì nó chả ngu mà à đầu tư vốn lớn vào dự án nắm chắc chắn lỗ vốn
 

Bayi 1921

Xe tải
Biển số
OF-816997
Ngày cấp bằng
4/8/22
Số km
442
Động cơ
12,942 Mã lực
Tuổi
36
Ước ao tốc độ 300km/h thì tưởng tượng HN-Vinh có 1h đồng hồ. Như vậy có thể ở Vinh nhưng làm việc ở HN được. Nói chung sẽ giảm tải cho dân số HN
Đi làm hàng ngày bằng cao tốc chỉ gianh cho nhân viên cấp cao lương tính bằng usd thôi cụ :D

Lương 20 30tr tháng em nghĩ củng k đú đc đi làm bằng cao tốc hàng ngày đâu
 

hungeverest

Xe điện
Biển số
OF-32800
Ngày cấp bằng
2/4/09
Số km
2,371
Động cơ
2,319,152 Mã lực
Hn-Hp mà chạy hết 25 phút vậy là về quê e Hd chỉ khoảng hết 15 phút, chắc khi đó tầu nó giã chết xe khách là cái chắc, dân quê e sáng đi làm, tối về nhà ngủ, hn cũng đỡ kêu tắc đường. Ước
 

202

Xe container
Biển số
OF-127263
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
9,481
Động cơ
2,094,012 Mã lực
VN mình địa hình trải dài bắc nam chỉ cần 1 tuyến đường sắt cao tốc sẽ thay đổi hoàn toàn đất nước.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
5,479
Động cơ
408,489 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Mỹ không làm nổi hiểu chưa, giờ mới đang làm tuyến ở Cali, kế hoạch mấy chục năm mới xong, lên mạng tra DSCT Califonia nhé.
Kinh.
Trình độ khoa học kỹ thuật của Mỹ kém Tàu, Hàn nên Mỹ không làm được tàu cao tốc =))
Nói "không làm nổi" là về năng lực tổng thể chứ không phải chỉ mỗi khoa học kỹ thuật các cụ ơ.

"Năng lực tổng thể" đại khái bao gồm năng lực tài chính, quy hoạch, kỹ thuật công nghệ, tổ chức điều hành, và khá quan trọng là ý chí thực hiện.

Những cái này hiện Tàu có đủ, nhưng Mỹ ngoài năng lực tài chính và kỹ thuật công nghệ, thì những thứ khác có vẻ hơi kém.

Tuyến ĐSCT Los Angeles - San Francisco có 660km, làm được thì nhìn thấy chắc là có lãi, thế mà lùng bùng mãi từ 2008 đến giờ,14 năm rồi chưa xong. Kinh khủng nhất là vốn đầu tư, từ 32 tỉ dự kiến ban đầu đã lên đến 65 tỉ, và đang dự kiến năm 2030 mới xong và sẽ tốn 112 tỉ

112 tỉ đô và 22 năm cho 660km đường sắt cao tốc. Việt nam còn nhanh nhẹn chán.
 

lighting

Xe tải
Biển số
OF-324
Ngày cấp bằng
14/6/06
Số km
209
Động cơ
438,087 Mã lực
VN mình địa hình trải dài bắc nam chỉ cần 1 tuyến đường sắt cao tốc sẽ thay đổi hoàn toàn đất nước.
Cái VN đang cần hiện tại là đường sắt Bắc Nam tốc độ vừa phải, vừa chở hàng vừa chở khách

Xong cái đó rồi mới tính tiếp DSCT chỉ chở người
 

IFC

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-817038
Ngày cấp bằng
5/8/22
Số km
275
Động cơ
1,700 Mã lực
VN mình địa hình trải dài bắc nam chỉ cần 1 tuyến đường sắt cao tốc sẽ thay đổi hoàn toàn đất nước.
Cụ này phát biểu không thể chuẩn hơn, với địa hình và tiềm năng phát triển kinh tế ven biển chỉ với 1 tuyến DSCT có thể thay đổi hoàn toàn đất nước.
Những nước nó tính toán giỏi nó biến dự này này thành động cơ thúc đẩy cả nền kinh tế cất cánh.
Phải nói chúng nó mơ ước không có một cái dự án thế này để làm còn mình nhiều thằng chuyên gia ngu dốt còn phản đối, bỏ phí một cơ hội quá lớn.
Tất nhiên không thể có chuyện đơn giản làm là sẽ ngon mà nó là cả một chiến lược tổng thể và đội ngũ lãnh đạo phải rất giỏi mới thành công.
 

binhsu7273

Xe cút kít
Biển số
OF-191532
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
15,069
Động cơ
479,101 Mã lực
Cụ này phát biểu không thể chuẩn hơn, với địa hình và tiềm năng phát triển kinh tế ven biển chỉ với 1 tuyến DSCT có thể thay đổi hoàn toàn đất nước.
Những nước nó tính toán giỏi nó biến dự này này thành động cơ thúc đẩy cả nền kinh tế cất cánh.
Phải nói chúng nó mơ ước không có một cái dự án thế này để làm còn mình nhiều thằng chuyên gia ngu dốt còn phản đối, bỏ phí một cơ hội quá lớn.
Tất nhiên không thể có chuyện đơn giản làm là sẽ ngon mà nó là cả một chiến lược tổng thể và đội ngũ lãnh đạo phải rất giỏi mới thành công.
Vậy chỉ phục vụ cho 2 đầu Bắc - Nam.....? 8-> 8-> 8->
 

Leu leu

Xe điện
Biển số
OF-34470
Ngày cấp bằng
2/5/09
Số km
2,226
Động cơ
504,348 Mã lực
Mấy vụ kỹ thuật này phải mời cụ Leu leu cho ý kiến với nhỉ!
Thằng Tế Nam (ga Tế Nam đông) - Lai Vu (ga Cương Thành) này có 4 ga ở giữa là Lịch Thành, Chương Khâu nam, Tuyết Dã, Lai Vu bắc. Khoảng cách giữa các ga từ 14 đến 32km. Nếu chọn tốc độ 350km/h thì được lợi về thời gian, nhưng bất lợi về chi phí đầu tư, vận hành và khai thác.
Và tại khu gian dài 14km giữa ga Tế Nam đông và ga Lịch Thành, thậm chí tàu cũng không lên được 300km/h chứ chưa nói 350km/h.

Em post một số thông số quãng đường tăng giảm tốc theo tốc độ để các cụ tham khảo.
- Tốc độ 200km/h. Tăng tốc lên max speed cần khoảng 4km, giảm tốc về 0 cần 1,9km.
- Tốc độ 250km/h - 6,5km - 3,1km.
- Tốc độ 300km/h - 9,9km - 4,7km.
- Tốc độ 350km/h - 14km - 6,7km.
 

Baltika 9

Xe tải
Biển số
OF-807274
Ngày cấp bằng
7/3/22
Số km
362
Động cơ
14,887 Mã lực
Tuổi
49
Cái VN đang cần hiện tại là đường sắt Bắc Nam tốc độ vừa phải, vừa chở hàng vừa chở khách

Xong cái đó rồi mới tính tiếp DSCT chỉ chở người
Cụ này phát biểu không thể chuẩn hơn, với địa hình và tiềm năng phát triển kinh tế ven biển chỉ với 1 tuyến DSCT có thể thay đổi hoàn toàn đất nước.
Những nước nó tính toán giỏi nó biến dự này này thành động cơ thúc đẩy cả nền kinh tế cất cánh.
Phải nói chúng nó mơ ước không có một cái dự án thế này để làm còn mình nhiều thằng chuyên gia ngu dốt còn phản đối, bỏ phí một cơ hội quá lớn.
Tất nhiên không thể có chuyện đơn giản làm là sẽ ngon mà nó là cả một chiến lược tổng thể và đội ngũ lãnh đạo phải rất giỏi mới thành công.
Hót như con vẹt thì hay. Làm thật mới khó.
Đây từng ngồi 1 mình 1 toa tàu TGV, Thalys to như cái khoang Boeing 737 nha
Đến Tây còn khó kham nổi cái thứ tàu mà giá vé có lúc còn đắt hơn máy bay.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top